Nghiên cứu nâng cao hiệu quả sử dụng họ động cơ CUMMINS làm máy chính cho đội tàu lưới kéo, chương 16
lượt xem 22
download
Tình trạng kỹ thuật của động cơ cũ lám máy chính trên tàu lưới kéo của tỉnh Kiên Giang : Theo “Giấy chứng nhận kết quả giám địn về tên gọi, h” chất lượng, công suất của Trung tâm giám định nông sản và hàng hóa xuất nhập khẩu (FCC) kèm trong hồ sơ tàu thuyền khai thác Hải sản ở Kiên Giang thì hầu hết động cơ đã qua sử dụng được nhập vào Việt Nam đều có “…chất lượng sử dụng còn lại đạt trên 80%, …” (xem phụ lục 4). Tiếp xúc trực tiếp với các cơ sở...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu nâng cao hiệu quả sử dụng họ động cơ CUMMINS làm máy chính cho đội tàu lưới kéo, chương 16
- 1 Chương 16: Tình trạng kỹ thuật của động cơ cũ lám máy chính trên tàu lưới kéo của tỉnh Kiên Giang : Theo “Giấy chứng nhận kết quả giám địn về tên gọi, h” chất lượng, công suất của Trung tâm giám định nông sản và hàng hóa xuất nhập khẩu (FCC) kèm trong hồ sơ tàu thuyền khai thác Hải sản ở Kiên Giang thì hầu hết động cơ đã qua sử dụng được nhập vào Việt Nam đều có “…chất lượng sử dụng còn lại đạt trên 80%, …” (xem phụ lục 4). Tiếp xúc trực tiếp với các cơ sở đóng, sửa tàu thuyền; các cơ sở dịch vụ cơ khí; các cơ sở sửa chữa và kinh doanh động cơ, cũng như trực tiếp làm việc với thợ máy và ngư dân tại Kiên Giang thì động cơ cũ khi nhập về có tình trạng cơ bản như sau : a-Khối thân động cơ : đa số đều trong tình trạng kỹ thuật tốt. Tại nơi tập kết sau khi nhập, một số động cơ có khối thân vỡ, nứt, sứt mẻ….sẽ được tháo rời để lấy phụ tùng hoặc làm phế liệu. b-Nắp xy lanh : thường gặp các hư hỏng sau : - Mặt phẳng lắp ghép với thân động cơ bị rỗ. - Vòng đệm nắp xylanh bị chai cứng hoặc mục nát không còn sử dụng được. - Đế xupáp bị mòn, rỗ mặt. - Bạc dẫn hướng xupáp ( Guide ) bị mòn. c-Nhóm Piston-xy lanh-Xéc măng : Thường gọi chung là bộ hơi. Đây là những chi tiết luôn phải l m việc trong điều kiện khắc nghiệt, chịu nhiêt độ và áp suất à cao. Bề mặt làm việc của xylanh thường xuyên tiếp xúc với khí
- 2 cháy có tính ăn mòn và nhiệt độ cao đến trên 2000oC trong quá trình cháy. Mặc dù vậy đa số Piston và xy lanh đều trong tình trạng còn sử dụng tiếp tục được. Hầu hết xylanh còn ở tình trạng code 0.
- 3 Một số ít bị hư hỏng ở các dạng như: bị mài mòn theo hướng kính; mặt gương xylanh bị cào xước tạo thành những vết xước dọc; cháy và rỗ bề mặt; mặt ngoài xylanh bị ăn mòn bởi nước làm mát động cơ; phần phía trên của mặt gương xylanh bị rỗ; gioăng đệm kín nước bị biến chất. Phần lớn xécmăng phải thay thế do bị mất tính đàn hồi, mặt lưng và mặt bên mòn nhiều; cá biệt một số còn bị gãy. d-Nhóm thanh truyền : Thanh truyền là chi tiết được sử dụng lại toàn bộ chiếm tỷ lệ cao nhất trong các chi tiết chuyển động của động cơ. Một số ít thanh truyền bị hư hỏng theo các dạng sau : sứt mẻ bulông ở mặt tỳ bulông thanh truyền; thanh truyền bị xoắn, cong; các bạc l t đầu lớn thanh truyền thường có tình trạng sử dụng còn lại ó không cao. đ. Trục khuỷu : Phần lớn trục khuỷu có tình trạng sử dụng tốt, chưa mài, chưa sửa chữa lần nào. Dạng hư hỏng chủ yếu của trục khuỷu l cổ chính, cổ biên bị mòn tạo ôvan côn; bề mặt làm việc cổ à biên, cổ chính cũng bị xước, cháy, tróc bề mặt. e-Hệ thống phân phối khí : Hệ thống phân phối khí của động cơ gồm các chi tiết như : Trục cam, con đội, đũa đẩy, đòn gánh, xupáp, ghít(guide) xupáp, đế xupáp, lò xo xupáp, móng hãm đường ống nạp, đường ống xả. Trong các chi tiết này, số chi tiết phải làm việc trong điều kiện nhiệt độ và áp suất lớn là xupáp, đế xupáp và ghít xupáp. + Nhóm con đội, đũa đẩy, đòn gánh thường còn sử dụng
- 4 được; một số ít bị hư hỏng nhỏ ở dạng: đũa đẩy mòn dọc theo chiều dài thân đũa; cong đũa đẩy; mòn đầu làm việc của đòn gánh. + Nhóm xupáp, ghít xupáp, lò xo xupáp : đây là nhóm chi tiết thường bị hư hỏng, số lượng được sử dụng lại không đáng kể. Mặt xupáp rỗ, cháy, mòn ở bề mặt tiếp xúc giữa mặt côn của xupáp với mặt đế xupáp và làm cho xupáp thụt sâu hơn trong đế xupáp. Ghít xupáp đa số còn sử dụng được, hư hỏng của nó là khe hở giữa ghít và thân xupáp khá lớn. Đế xu páp thường bị mòn, cháy rỗ.
- 5 + Trục Cam : thường làm việc trong điều kiện ít khắc nghiệt hơn các chi tiết khác nên đa số còn sử dụng tốt. Các hư hỏng thường xảy ra là mòn các ổ đở trục và mòn các vấu cam theo chiều cao. f-Hệ thống nhiên liệu : gồm các phần sau : + Phần thấp áp bao gồm két chứa nhiên liệu, các bộ lọc, bơm chuyển, ống thấp áp và ống dầu hồi. + Phần cao áp bao gồm bơm phun liên hợp . Trong quá trình vận chuyển thường hệ thống ống không còn nguyên vẹn do va chạm. Các chi tiết cơ bản cần quan tâm của hệ thống nầy gồm có : - Bơm phun liên hợp là chi tiết hay hư hỏng nhất của động cơ, yêu cầu lắp ráp có độ chính xác cao. Bơm phun làm việc trong điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ cao, áp suất lớn, lực va đập mạnh giữa piston phun và bệ phun. Bơm phun thường bị mòn piston phun theo hướng kính, mặt côn làm việc bị mòn, lỗ bơm phun bị mòn rộng hơn. - Van tiết lưu làm việc trong điều kiện khá khắc ng hiệt, nhưng độ hao mòn chưa đến thời kỳ sửa chữa nên thường được sử dụng lại. Thường dùng bột rà để xoáy lại bề mặt làm việc của van và ổ đở van trước khi đưa vào sử dụng - Bộ lọc nhiên liệu đa số đều hư lõi lọc, bị mất hoặc không sử dụng được. g-Hệ thống bôi trơn gồm có các bộ phận : bơm dầu nhờn, đường ống, bộ lọc thô, bộ lọc tinh. Trong động cơ, đây là bộ phận ít hư hỏng, bơm dầu nhờn chất lượng sử dụng còn khá cao, bộ lọc thô ít
- 6 hư hỏng, thường người ta thay lõi của bộ lọc tinh. h-Hệ thống làm mát : Tất cả đều sử dụng hệ thống à m l mát gián tiếp gồm các bộ phận : bơm làm mát nước ngọt, bơm làm mát nước biển, bình sinh hàn dầu-nước, bình sinh hàn nước-nước, van điều tiết nhiệt các đường ống… Hệ thống nầy thường hư hỏng ở các bộ phận của b nước ơm như cánh bơm, gioăng làm kín bơm hoặc thủng lõi của các bình sinh hàn.
- 7 i-Hệ thống khởi động : do động cơ Cummins có công suất lớn nên hệ thống khởi động đều là khởi động điện. Loại nầy thường hư hỏng cuộn stato của môtơ khởi động (còn gọi là bộ đề ); tính năng đóng ngắt mạ điện chính của nam châm ch kém đi; than chổi bị mòn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu nâng cao hiệu xuất
6 p | 105 | 11
-
Kết quả nghiên cứu nâng cao khả năng chống thấm cho bê tông đầm lăn
7 p | 130 | 10
-
Nghiên cứu nâng cao hiệu quả vận hành an toàn hệ thống tự động điều chỉnh điện áp các trạm biến áp 110kV không người trực
5 p | 52 | 7
-
Nâng cao hiệu quả thuật toán trích chọn xương không qua làm mảnh.
8 p | 62 | 6
-
Nghiên cứu kết hợp mô hình mô phỏng - Tối ưu - Trí tuệ nhân tạo nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống hồ chứa sông Ba trong mùa cạn
6 p | 74 | 6
-
Một số phương pháp nâng cao hiệu quả nhận dạng phiếu điều tra dạng dấu phục vụ cho thiết kế hệ nhập liệu tự động MarkRead
9 p | 102 | 5
-
Nghiên cứu quá trình cháy bột than và nâng cao hiệu quả đốt than trộn trong các lò hơi đốt than phun trên mô hình mô phỏng
5 p | 71 | 5
-
Nghiên cứu ứng dụng công nghệ GIS tích hợp với hệ thống ERP nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tài sản cố định trên lưới điện
12 p | 12 | 4
-
Kỹ thuật bảo trì kết cấu bê tông rỗng thoát nước: Tổng hợp kết quả nghiên cứu quốc tế và các đề xuất nâng cao hiệu quả ở Việt Nam
9 p | 62 | 4
-
Nghiên cứu nâng cao hiệu quả bôi trơn cho dầu nhờn bằng phụ gia Nano graphene dạng tấm
4 p | 52 | 4
-
Nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện phân phối Điện lực Liên Chiểu – thành phố Đà Nẵng
6 p | 53 | 3
-
Nghiên cứu, hoàn thiện hệ hóa phẩm xử lý nhiễm bẩn vô cơ vùng cận đáy giếng trong vỉa cát kết nhằm nâng cao hiệu quả khai thác dầu
9 p | 39 | 3
-
Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình tại Công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc Kạn
0 p | 113 | 3
-
Tối ưu hóa vận hành sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại các nhà máy chế biến dầu khí của tập đoàn dầu khí Việt Nam
6 p | 63 | 3
-
Nghiên cứu nâng cao hiệu quả công tác đo đạc, xử lý số liệu trắc địa trong thi công xây dựng nhà siêu cao tầng ở Việt Nam
5 p | 24 | 2
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả thông gió khu mỏ Tây Nam Khe Tam Công ty 35 - Chi nhánh Tổng công ty Đông Bắc
6 p | 3 | 2
-
Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả chống lò bằng vì neo trong các mỏ than hầm lò của TKV giai đoạn 2020-2025
8 p | 4 | 2
-
Nghiên cứu nâng cao hiệu quả ức chế sét của dung dịch polymer do Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro sản xuất
4 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn