Nghiên cứu nhu cầu học kỹ năng mềm của sinh viên ở địa bàn thành phố Hồ Chí<br />
Minh<br />
BÁO CÁO ĐỀ TÀI:<br />
NHU CẦU HỌC KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN Ở<br />
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
I. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI:<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm đứng đầu cả nước về số lượng và qui<br />
mô các trường đại học. Hàng năm, số lượng sinh viên các tỉnh đổ về đây rất đông.<br />
Các bạn sinh viên chọn thành phố Hồ Chí Minh là nơi học tập vì trình độ đào tạo<br />
và điều kiện học ở đây rất tốt. Thậm chí sau khi ra trường, rất nhiều bạn sinh viên<br />
cũng lại chọn nơi đây để tiếp tuc phát triển sự nghiệp của mình. Cũng vì vậy mà<br />
dân số nơi đây ngày càng đông và số lượng sinh viên ra trường không tìm được<br />
việc làm cũng tăng theo thời gian và nhịp độ phát triển của thành phố. Hiện nay,<br />
mặc dù cùng với sự phát triển của thành phố thì các công ty, nhà máy xí nghiệp<br />
trong và ngoài nước mọc lên rất nhiều, tuy nhiên, số lượng sinh viên ra trường cũng<br />
tăng nhanh không kém. Chính vì người nhiều việc ít nên giữa các sinh viên tốt<br />
nghiệp luôn có sự cạnh tranh mạnh mẽ, ai cũng mong mình tìm đươc việc làm tốt<br />
trong xã hội để có cơ hội phát triển sự nghiệp và cuộc sống ở thành phố, nhất là đối<br />
với các sinh viên từ những tỉnh khác đến vì ai cũng muốn bản thân có chỗ đứng<br />
vững chắc trong xã hội. Chính vì phải luôn cạnh tranh với nhau nên các bạn sinh<br />
viên luôn cố gắng phấn đấu và rèn luyện bản thân để đạt được những thành tích thật<br />
tốt, giúp ích cho các bạn khi đi tìm việc làm.<br />
Tìm được một việc làm tốt ở thành phố không phải là khó nhưng cũng không<br />
dễ dàng chút nào. Để có được việc làm ở đây, các bạn sinh viên không chỉ phải giỏi<br />
chuyên môn mà còn phải giỏi giao tiếp, ứng xử và phải là một người biết xử lý mọi<br />
tình huống phát sinh, từ đơn giản đến phức tạp. Điều này đòi hỏi các bạn sinh viên<br />
1<br />
<br />
Nghiên cứu nhu cầu học kỹ năng mềm của sinh viên ở địa bàn thành phố Hồ Chí<br />
Minh<br />
phải có cả “kỹ năng cứng” lẫn “kỹ năng mềm”. Kỹ năng cứng hiển nhiên bạn sinh<br />
viên nào cũng có sau khi tốt nghiệp, vì đây là kiến thức chuyên môn, là vấn đề cơ<br />
bản đòi hỏi các bạn cần phải có. Kỹ năng mềm là cách ứng xử, giao tiếp, thái độ,<br />
hành vi trong cách sống, cách làm việc của các bạn mà không phải ai cũng có được.<br />
Khi đi xin việc, không phải chỉ cần có được những tấm bằng loại giỏi thì các bạn có<br />
thể lọt vào mắt nhà tuyển dụng mà các bạn còn phải tự tin thể hiện mình trước các<br />
nhà tuyển dụng vì họ không chỉ đánh giá nhân viên qua bằng cấp mà còn qua<br />
những gì mà nhân viên thể hiện trong cách giao tiếp và xử lý vấn đề nữa. Để có<br />
được những kỹ năng đó, sinh viên cần phải học tập nhiều hơn những gì thuộc về<br />
chuyên môn của họ. Họ phải tập giao tiếp, tập quan hệ, tập giải quyết những vấn đề<br />
xung quanh để rèn luyện cho bản thân tự tin hơn và vững vàng hơn. Đa phần các<br />
bạn sinh viên đều hiểu được vấn đề này, vì vậy một số bạn cũng đã tìm đến với<br />
những lớp dạy kỹ năng để cải thiện kỹ năng của bản thân. Tuy nhiên, học kỹ năng<br />
mềm hiện nay vẫn chưa được phổ biến và thông thường, học phí một lớp học kỹ<br />
năng mềm khá đắt. Điều này gây trở ngại khá lớn cho các bạn sinh viên vì túi tiền<br />
của sinh viên thật sự không thể đáp ứng được mức học phí cao như thế này. Bên<br />
cạnh đó, các trường đại học cũng thật sự chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này,<br />
vì vậy, kỹ năng mềm chưa hoàn toàn được đưa vào nhà trường để sinh viên dễ tiếp<br />
cận hơn. Một số trường cũng đã đưa vào chương trình học, tuy nhiên, đa phần là<br />
lồng ghép vào những môn học khác chứ chưa phải là môn học độc lập. Nhận thấy<br />
nhu cầu học kỹ năng mềm của sinh viên là một nhu cầu cấp bách và cần thiết,<br />
chúng tôi đã quyết định tìm hiểu và nghiên cứu về vấn đề này để có thể hiểu rõ hơn<br />
và đồng thời, chúng tôi sẽ tổng hợp ý kiến của nhiều bạn sinh viên để tìm ra giải<br />
pháp cho vấn đề này. Nếu nhu cầu học của các bạn sinh viên cao như chúng tôi dự<br />
đoán, chúng tôi có thể kiến nghị với các tổ chức đoàn thể tạo điều kiện nhiều hơn<br />
2<br />
<br />
Nghiên cứu nhu cầu học kỹ năng mềm của sinh viên ở địa bàn thành phố Hồ Chí<br />
Minh<br />
cho các bạn sinh viên học kỹ năng mềm hoặc kiến nghị các trường đại học, cao<br />
đẳng đưa kỹ năng mềm vào chương trình học chính thức để đáp ứng nhu cầu cho<br />
các bạn sinh viên.<br />
2. Mục tiêu của đề tài:<br />
1. Nắm được tình hình tiếp cận với kỹ năng mềm hiện nay của sinh viên và<br />
nhu cầu của sinh viên muốn được học kỹ năng mềm.<br />
2. Tìm hiểu về sự hiểu biết của các bạn sinh viên về kỹ năng mềm cũng như<br />
mức độ quan trọng của kỹ năng mềm trong nhận thức của sinh viên.<br />
3. Tổng hợp ý kiến của các bạn sinh viên để tìm được hướng giải quyết đúng<br />
theo mong mỏi và nhu cầu của các bạn sinh viên.<br />
4. Kiến nghị với các trường đại học và các cấp đoàn thể về nhu cầu của sinh<br />
viên để kỹ năng mềm có thể đến gần với các bạn sinh viên hơn nữa.<br />
3. Ý nghĩa của đề tài:<br />
a) Đối với các bạn sinh viên:<br />
Giải quyết được vấn đề học kỹ năng mềm là giải quyết được lo lắng rất lớn<br />
trong các bạn sinh viên về vấn đề tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Lo sợ thất nghiệp<br />
là nỗi lo chung và là nỗi lo lớn nhất luôn tồn tại trong các bạn sinh viên dù ở bất kỳ<br />
thời điểm nào. Lo lắng như thế sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập của các bạn<br />
nhất là đối với những bạn sinh viên không có điều kiện tự học ở những trung tâm<br />
dạy kỹ năng mềm vì hoàn cảnh gia đình, vì thời gian hay vì lý do nào khác. Nếu tất<br />
cả các bạn đều được học thì các bạn sẽ chủ động hơn khi đi xin việc, vì khi đã được<br />
trang bị đầy đủ kỹ năng rồi thì có tìm được việc làm hay không là phụ thuộc vào<br />
bản thân bạn sinh viên đó có áp dụng tốt những điều mình đã được học hay không.<br />
Chúng tôi mong muốn qua đề tài này, các bạn sinh viên có thể hiểu được nhiều hơn<br />
về tầm quan trọng của kỹ năng mềm và cố gắng trang bị cho bản thân họ những kỹ<br />
3<br />
<br />
Nghiên cứu nhu cầu học kỹ năng mềm của sinh viên ở địa bàn thành phố Hồ Chí<br />
Minh<br />
năng cần thiết, đồng thời, chúng tôi muốn tạo cơ hội để các bạn sinh viên mạnh dạn<br />
nói lên những mong muốn và đề xuất của mình với nhà trường nơi các bạn<br />
đang theo học.<br />
b) Đối với các trường đại học:<br />
Các trường đại học có thể yên tâm hơn về chất lượng sinh viên do trường<br />
mình đào tạo khi các sinh viên này có đủ kiến thức chuyên môn và các kỹ năng cần<br />
thiết. Hơn thế nữa, nếu trường đại học này có điều kiện đưa kỹ năng mềm tiếp cận<br />
sinh viên trước trường đại học cũng lĩnh vực khác thì cũng là cơ hội để nâng cao<br />
danh tiếng và chất lượng của trường vì sinh viên của họ hội đủ các yếu tố cần thiết.<br />
Qua đề tài này, các trường đại học có thể hiểu rõ hơn những mong muốn của sinh<br />
viên, từ đó, họ có thể đáp ứng đúng lúc, kịp thời, đúng chỗ cho những nhu cầu cấp<br />
bách này, giúp sinh viên an tâm hơn trong quá trình học tập.<br />
c) Đối với xã hội:<br />
Nếu tất cả các bạn sinh viên đều được trang bị tốt cả kỹ năng cứng lẫn kỹ<br />
năng mềm thì sự cạnh tranh để có được việc làm giữa các bạn sẽ mạnh mẽ hơn, lúc<br />
này chất lượng sinh viên được đào tạo ra sẽ tốt hơn và hoàn thiện hơn. Xã hội sẽ có<br />
được những người tài giỏi hơn, không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ mà còn hoàn<br />
thiện trong cách sống, cách cư xử và làm việc. Điều này góp phần đưa đất nước<br />
phát triển và tiến bộ hơn.<br />
4. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu:<br />
a) Đối tượng nghiên cứu:<br />
Đối tượng nghiên cứu: Vấn đề học kỹ năng mềm của sinh viên, chủ yếu là<br />
nhu cầu của sinh viên và mức độ được đáp ứng nhu cầu của sinh viên hiện nay.<br />
<br />
4<br />
<br />
Nghiên cứu nhu cầu học kỹ năng mềm của sinh viên ở địa bàn thành phố Hồ Chí<br />
Minh<br />
Đơn vị nghiên cứu: Sinh viên trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, tập trung<br />
chủ yếu vào sinh viên các trường đại học trong khối đại học Quốc gia vì đây là<br />
trường đại học tiên phong và có quy mô lớn nhất thành phố.<br />
Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện trong phạm vi một sô<br />
trường đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong điều kiện cho phép thực<br />
hiện.<br />
Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 12 năm 2009 đến tháng 1 năm 2010.<br />
b) Phương pháp nghiên cứu:<br />
- Nhận xét tình hình hiện nay của vấn đề, từ đó xác định đối tượng, đơn vị,<br />
phạm vi nghiên cứu.<br />
- Lập bảng câu hỏi gồm 4 câu về thông tin người được phỏng vấn và 13 câu<br />
về vấn đề đang cần phỏng vấn.<br />
- Điều tra thử nghiệm 10 người trước khi thực hiện chính thức cuộc khảo sát.<br />
- Tổng hợp ý kiến và sửa chữa bảng câu hỏi để có được bảng hỏi chính thức<br />
chính tốt hơn.<br />
- Tổng thể: bộc lộ ( tất cả các sinh viên hiện có ở các trường đại học trên địa<br />
bàn thành phố Hồ Chí Minh). Tổng thể này không đồng chất.<br />
- Số lượng mẫu: 150. Phương pháp lấy mẫu: lấy mẫu thuận tiện.<br />
- Dạng câu hỏi: câu hỏi mở, câu hỏi phân mức, câu hỏi liệt kê.<br />
- Phương pháp thu thập dữ liệu: phỏng vấn cá nhân trực tiếp bằng bảng hỏi<br />
- Dữ liệu: Dữ liệu định tính và dữ liệu định lượng.<br />
- Thang đo: thang đo định danh, thang đo khoảng, thang đo tỉ lệ.<br />
II. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU:<br />
1. Cơ sở lý luận của vấn đề:<br />
<br />
5<br />
<br />