intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nguồn năng lượng dự trữ

Chia sẻ: STRAMAGIC SIA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

118
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo quan điểm của trường phái kinh tế học cổ điển và các nhà công nghiệp , cạnh tranh trong kinh doanh ngày nay đang thúc ép các doanh nghiệp phải nâng cao hiệu quả sản xuất, tối thiểu hóa các chi phí để hạ thấp giá thành

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguồn năng lượng dự trữ

  1. Dang Dinh Tram STRAMAGIC Master of Marketing Strategy & Management Monday, 5 april 2004 THEME : Strategy Policy Management Marketing Finance Human Resource Slack : Nguồn năng lượng dự trữ Theo quan điểm của trường phái kinh tế học cổ điển và các nhà công nghiệp, cạnh tranh trong kinh doanh ngày nay đang thúc ép các doanh nghiệp phải nâng cao hiệu quả sản xuất, tối thiểu hoá các chi phí để hạ thấp giá thành. Trong khi cạnh tranh bằng giá cả và hiệu quả đang là những biến số quan trọng và để làm được điều này các nhà kinh doanh không có cách nào khác là liên tục cắt giảm các chi phí được gọi là “không cần thiết”. Ở đây tôi lại muốn đề cập đến một khái niệm dường như hoàn toàn mâu thuẫn với những quan điểm ở trên, đó là “Slack” - một dạng chi phí vượt trội. Do thiếu một thuật ngữ để diễn tả chính xác ý nghĩa của khái niệm Slack, tôi tạm gọi là “Nguồn năng lượng dự trữ”. Cách tôi gọi Slack như trên không hàm ý dịch thuật thuật ngữ Slack sang Tiếng Việt, mà chỉ là cái để gọi tên. Nó có thể là một dạng năng lượng nào đó tồn tại một cách sẵn có trong cơ cấu của tổ chức, nhưng không có nghĩa là để dành. Chúng ta có thể thấy khái niệm về Slack được khởi điểm bàn đến bởi Barnard (1938), tuy nhiên nó chỉ được bàn rộng hơn trong tác phẩm của March và Simon (1958) và đặc biệt được khái quát hoá trong Lý thuyết về hành vi của tổ chức bởi Cyert và March (1963), Thomsopn (1967), Pfeffer và Salancick (1978). Theo đó, các đơn vị tổ chức nói chung và doanh nghiệp nói riêng được xem xét như một “sinh vật” luôn tìm kiếm sự tồn tại là mục đích tối cao và Slack là cần thiết để đảm bảo sự tồn tại lâu dài. Bourgeois (1981) đã tập hợp các nghiên cứu về Slack và đưa ra một định nghĩa tương đối đầy đủ. Theo đó, Slack là tập hợp các nguồn lực hiện tại và tiềm năng cho phép một tổ chức đáp ứng dễ dàng với các áp lực bên trong để điều chỉnh và thích nghi nhanh chóng với những thay đổi của môi trường bên ngoài, đồng thời xúc tiến các giải pháp điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với những điều kiện mới của môi trường. Theo Nohria và Gulati (1996), Slack được định nghĩa như là các nguồn lực dự trữ trong một tổ chức chúng vượt trội so với mức tối thiểu cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ đề ra hoặc để tạo ra một sản lượng nhất định. Slack tồn tại dưới dạng các yếu tố đầu vào vượt trội, như nhân sự và các khả năng sản xuất chưa khai thác, dự trữ tài chính dư thừa, đầu tư dàn trải… Slack cũng bao gồm cả các cơ hội chưa được khai thác có khả năng thúc đẩy sản xuất, đổi mới quy trình công nghệ và thu hút khách hàng. Theo Lý thuyết về hành vi tổ chức, Slack thực hiện bốn chức năng cơ bản: 1) bằng cách trả lương cho các thành viên cao hơn mức cần thiết, Slack như là nguồn động viên cho các mối liên minh để duy trì tổ chức chặt chẽ, 2) Slack là nguồn lực để giải quyết các mâu thuẫn; một tổ chức có mức slack thoả đáng sẽ luôn có các giải pháp cho mọi vấn đề, 3) Slack là một bộ “giảm sóc” bảo vệ hệ thống kỹ thuật của tổ chức khỏi các “chấn động” của môi trường, và 4) Slack là một cơ chế xúc tiến các các hành vi chiến lược cho phép tổ chức thử nghiệm các chiến lược mới. Mặc dù Slack đem lại một ý nghĩa quan trọng trong quản trị chiến lược và các chính sách chung của doanh nghiệp, song cả lý thuyết và thực tiễn áp dụng đều rất hạn chế. Lý do cơ bản là tính chất mâu thuẫn với các quan điểm kinh tế chiến lược cổ điển, tính chất tác nghiệp, các biện pháp đo lường và khả năng kiểm soát của các hệ thống quản lý. Quản lý các chi phí phát sinh do Slack và đo lường tính hữu dụng của nó là một vấn đề khó đối với các nhà quản trị, song Slack lại là một khái niệm đặc biệt hữu ích của quản trị chính sách chiến lược trong môi trường kinh doanh siêu cạnh tranh ngày nay./. C. 118 – MEASE - 59bis boulevard Jourdan - 75014 Paris Email : dangdinhtram@yahoo.com Web : http://freewebs.com/dangdinhtram
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2