intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nguồn nhân lực trong môi trường cạnh tranh toàn cầu

Chia sẻ: Quang Man | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

456
lượt xem
160
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Nguồn nhân lực trong môi trường cạnh tranh toàn cầu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguồn nhân lực trong môi trường cạnh tranh toàn cầu

  1. Qu n tr Ngu n Nhân l c Ch ng 2 Ngu n Nhân l c trong Môi tr ng C nh tranh Toàn c u Nguy n H u Lam, Ph. D. Trung tâm Nghiên c u và Phát tri n Qu n tr (CEMD) Email: lam@ueh.edu.vn Web Page: www.cemd.ueh.edu.vn Nh ng Thách th c c a Qu n lý Nh ng thách th c c nh tranh: Toàn c u hóa Ti n b c a công ngh S thay i các k n ng Qu n lý s thay i S phát tri n c a v n con ng i áp ng các òi h i c a th tr ng Các y u t chi phí 1 Nguy n H u Lam, Ph.D.
  2. Qu n tr Ngu n Nhân l c Ch ng 2 Nh ng Thách th c c a Qu n lý Nh ng quan tâm c a ng i lao ng: S thay i h th ng giá tr S tham gia c a ng i lao ng Mô hình Qu n lý Hi n i C TÍNH Mô hình truy n th ng Mô hình th k 21 Mô T ng n c T CH C M ng T áp ng C U TRÚC Ph thu c l n nhau An toàn MONG I C A NL Phát tri n cá nhân MONG Phát ng nh t L CL NG LAO NG a d ng v n hoá B i các cá nhân CÔNG VI C Bi i Ni a TH TR !NG Toàn c u Chi phí L I TH" Th i gian L#i nhu$n CHÚ TR%NG Khách hàng V&n NGU'N L C Thông tin, tri th c Hi ng qu n tr QU(N LÝ / GIÁM SÁT Nhi)u t* ch c QU Nh ng gì ch p nh$n #c CH T L NG Không nh #ng b c oán LÃNH+ ,O Ngu n c m h ng Source: W. F. Cascio. Managing Human Resources. McGraw-Hill, 1995. 2 Nguy n H u Lam, Ph.D.
  3. Qu n tr Ngu n Nhân l c Ch ng 2 HRM Hi n i M t t m nhìn m i Vai trò m i c a ch c n ng nhân l c Nh ng u tiên m i HRM trong TQM c i m c a HR Mô hình truy n th ng Mô hình TQM Truy n t Trên xu&ng Trên xu&ng, theo chi)u ngang, a chi)u Quá trình b-t bu c, nhóm ch t l #ng, Ki n ngh & s tham gia H th&ng góp ý kh o sát thái Ch t l #ng, thích ng, *i m0i, Hi u su t; n ng su t; quy trình chu.n; Thi t k công vi c ph m vi r ng, i t qu n, ph m vi h/p; mô t công vi c c th m r ng quy)n t ch Các k 1 n ng công vi c, a k 1 n ng, a ch c n ng; ào t o k1 thu$t, ch c n ng ch.n oán và gi i quy2t v n ) N ng su t; N ng su t và ch t l #ng; Th c hi n m c tiêu cá nhân các m c tiêu c a i B i c p trên tr c ti2p; Khách hàng, ng s , c p trên tr c ti2p; ánh giá Chú tr3ng tài chính Chú tr3ng ch t l #ng và d ch v Các ph n th ng tài chính; Ph n th ng C nh tranh t ng thu nh$p và l#i ích S nh$n d ng tài chính và phi tài chính Phòng ng5a các v n ); An toàn & s c kh e X4 lý các v n ) phát sinh các ch 6ng trình an toàn, s c kh7e; c& v n, giúp 8 NL Tuy n l a & bt Ch3n b i các nhà qu n lý Ch3n l a b i ng s Ít k 1 n ng, K1 n ng gi i quy2t v n ), Phát tri n s nghi p phát tri n trên c6 s cá nhân, phát tri n trên c6 s nhóm h9 tr#, tuy2n tính theo chi)u ngang 3 Nguy n H u Lam, Ph.D.
  4. Qu n tr Ngu n Nhân l c Ch ng 2 Nguyên t-c c a G-n bó Quan h • ng s Các ho t ng •C p trên •(nh h ng Lãnh o •Khách hàng •Thách th c/l#i ích • tín nhi m •Danh ti2ng/kiêu hãnh •Tin c$y Ch t l ng cu c s ng ãi ng , n bù •Môi tr ng làm vi c •S nh$n d ng tài chính •K2t c c công vi c/cu c s&ng •Các l#i ích tài chính C hi V n hóa và m c ích S g n bó •Phát tri n •Ý ngh:a c a m c ích •Ti2n b •Các giá tr và •T 6ng tác hành vi t* ch c S g n bó là m c mà ng i lao ng mu&n và th c s hành ng nâng cao hi u qu ho t ng c a t* ch c. Các công ty t&t nh t luôn t o ra s g-n bó r t cao c a ng i lao ng. Source: Hewitt Associates Ng i lao ng quan tâm 2n i)u gì? ---- Các nhân t nh h ng t i s g n bó No. 1 No. 2 No.3 No. 4 China Lãnh o c p cao Các c h i Ho t ng công vi c Thu nh p Hong Kong Các c h i Ho t ng công vi c Lãnh o c p cao Thu nh p Indonesia Ho t ng công vi c Giá tr v i xã h i Các c h i Lãnh o c p cao South Korea Ho t ng công vi c Các c h i Lãnh o c p cao Thu nh p Malaysia Ho t ng công vi c Các c h i Lãnh o c p cao Giá tr v i xã h i The Philippines Giá tr v i xã h i Lãnh o c p cao Ho t ng công vi c Ho t ng công vi c Singapore Ho t ng công vi c Các c h i Lãnh o c p cao Giá tr v i xã h i Taiwan Môi tr ng v t ch t Các c h i Ho t ng công vi c Giá tr v i xã h i Thailand Ho t ng công vi c Thu nh p Các c h i Môi tr ng v t ch t U.S. Ho t ng công vi c Các c h i Lãnh o c p cao Các nhà qu n lý Source: Hewitt Associates 4 Nguy n H u Lam, Ph.D.
  5. Qu n tr Ngu n Nhân l c Ch ng 2 Công vi c Nhân l c Công vi c c a ng i làm nhân l c ch y u không ph i là: • Gi cho công ty kh i ki n t ng, tranh ch p • C ng c các lu t l và duy trì s nh t quán. • Qu n tr các quá trình mang tính hành chính. • Nói v i con ng i r ng “Không”. Công vi c c a ng i làm nhân l c là nh m: Qu n tr chi n l c V n con ng i M t cân i trong các k n ng Gi m các t ng n c trong vi c ra quy t nh, m r ng quy n t ch cho c p d i S p x p, phân b các k n ng t t h n N ng ng h n t c và phát tri n tài n ng và lãnh o 5 Nguy n H u Lam, Ph.D.
  6. Qu n tr Ngu n Nhân l c Ch ng 2 Qu n tr V n Con ng i Thi t k t ch c Ho ch nh nhân l c Tuy n m và tuy n l a Phát tri n l c l ng lao ng ng viên và duy trì Thách th c c a Qu n tr Chi n l c V n Con ng i Ho ch nh qu n tr v n con ng i chi n l c và s p x p t ch c S liên t c c a lãnh o và ho ch nh k c n t n và phát tri n các nhân viên có nh ng ki n th c, k n ng, n ng l c, và các ph!m ch t áp ng c nhu c u c a công ty T o ra v n hóa t ch c nh h ng k t qu 6 Nguy n H u Lam, Ph.D.
  7. Qu n tr Ngu n Nhân l c Ch ng 2 Các Tiêu chu!n cho s Thành công Tri n khai, b trí chi n l c Ho ch nh và tri n khai nhân l c Lãnh o và Qu n lý Tri th c V n hóa th c hi n Tài n ng Trách nhi m Tài n ng: Tuy n m và B trí 7 Nguy n H u Lam, Ph.D.
  8. Qu n tr Ngu n Nhân l c Ch ng 2 V n hóa Th c hi n Mô hình 5-P CHI N LL C C A TT CH C CHI N CC A CH C MÔI TR "NG BÊN TRONG MÔI TR "NG BÊN TRONG MÔI TR "NG BÊN NGOÀI MÔI TR "NG BÊN NGOÀI CÁC NHU C!U C A CÁC NHU C!U C A CHI N LL C KINH DOANH CHI N C KINH DOANH CÁC HO#T $ NG CHI N L C HRM Tri t lý ngu n nhân l c Th hi n Các chính sách Thi t l p ngu n nhân l c Các ch ng trình Ph i h p ngu n nhân l c Th c ti n ngu n nhân l c Thúc y, ng viên Quá trình ngu n nhân l c Xác nh 8 Nguy n H u Lam, Ph.D.
  9. Qu n tr Ngu n Nhân l c Ch ng 2 Nâng cao Hi u qu HRM Thay %i v ch t (5-15%) Qu n l ý ki2n th c *i m0i chi2n l #c Thay *i v n hóa Phát tri n qu n l ý Truy n th ng (15-30%) Tuy n m và tuy n l a ào t o Qu n l ý vi c th c hi n nhi m v ãi ng và )n bù Quan h nhân s Nghi p v (65-75%) Qu n l ý l#i ích, l 6ng b*ng Qu n l ý h s6, tài li u D ch v ng i lao ng Source: P. Wright, G. McMahan, S. Snell, and B. Gerhart. Strategic Human Resource Management: Building Human Capital and Organizational Capability, Technical Report. Cornell Univeristy, 1998. Nâng cao Hi u qu HRM Thay %i v ch t (5-15%) Qu n l ý ki2n th c *i m0i chi2n l #c Thay *i v n hóa Phát tri n qu n l ý Truy n th ng (15-30%) Tuy n m và tuy n l a ào t o Qu n l ý vi c th c hi n nhi m v ãi ng và )n bù Quan h nhân s Nghi p v (65-75%) Qu n l ý l#i ích, l 6ng b*ng Qu n l ý h s6, tài li u D ch v ng i lao ng Source: P. Wright, G. McMahan, S. Snell, and B. Gerhart. Strategic Human Resource Management: Building Human Capital and Organizational Capability, Technical Report. Cornell Univeristy, 1998. 9 Nguy n H u Lam, Ph.D.
  10. Qu n tr Ngu n Nhân l c Ch ng 2 Kinh nghi m nh ng công ty t&t nh t Mô hình N ng l c Ngu n Nhân l c S tinh thông Kinh doanh S tín nhi m Cá nhân S S tinh thông tinh thông HR Thay %i 10 Nguy n H u Lam, Ph.D.
  11. Qu n tr Ngu n Nhân l c Ch ng 2 Vai trò c a Cán b Nhân l c i tác kinh doanh Ch th thay i Ng i lãnh o Chuyên gia v" nhân l c Ngh:a v c a Qu n lý Tr c ti2p và c a Phòng HRM Ho t ng Ngh&a v c a Qu'n lý tr c ti p Ngh&a v c a phòng HRM B trí Duy trì Phát tri n i u ch(nh 11 Nguy n H u Lam, Ph.D.
  12. Qu n tr Ngu n Nhân l c Ch ng 2 Nh ng y2u t& hàng u nâng cao n ng su t c a ng i lao ng % lãnh o % lãnh o Nh ng y u t quan tr ng HRM chú Công ty i v i n ng su t tr ng vào y u chú tr ng vào t y ut 1. Truy"n t v i ng i lao ng 86 73 2. ào t o 72 68 3. Ki m soát các chi phí liên quan t i 68 67 l i ích NL 4. L ng giá vi c th c hi n nhi m 53 67 v 5. Tuy n m và tuy n ch#n NL 70 57 6. Tr l ng khuy n khích 51 56 1 Chi n 10 l c kinh 2 Ti p t c doanh Chi n l c Hoàn thi n h)c t*p và phát tri n t% c c hi g i C ác vi c ch c thi a 3 v-i g giá h giá Ho h c nc chi n n Chi n l c nl ch c hoc a 9 c th ác qu'n lý án t% th t o l +ng con ng +i Hoàn thi n c hi nh àn vi c th c vi c th c n vi n hi n 4 hi n L Chi n l c lãnh o Th c hi n Th c hi n nh,ng hành ng hoàn thi n vi c 8 5 th c hi n c a t% ch c H)c t*p và Qu'n lý phát tri n 6 7 hi u qu' Tham gia Công nh*n và khen và phân th ng quy n 12 Nguy n H u Lam, Ph.D.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2