Nguyên tắc dạy học
lượt xem 28
download
Nguyên tắc dạy học là một hệ thống nhiều luận điểm, mỗi nguyên tắc nhấn mạnh một khía cạnh của quá trình dạy học. Nói cách khác nguyên tắc dạy học là luận điểm cơ bản cần phải dựa vào khi giảng dạy những vấn đề khoa học. Mời các bạn tham khảo tài liệu "Nguyên tắc dạy học" sau đây để nắm vững nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nguyên tắc dạy học
- NGUYÊN TẮC DẠY HỌC Khái niệm Nguyên tắc dạy học là một hệ thống nhiều luận điểm, mỗi nguyên tắc nhấn mạnh một khía cạnh của quá trình dạy học. Nói cách khác nguyên tắc dạy học là luận điểm cơ bản cần phải dựa vào khi giảng dạy những vấn đề khoa học. Vai trò Nguyên tắc dạy học đóng vai trò quan trọng trong quá trình dạy học vì nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của một trường, một cơ sở giáo dục cụ thể nào đó mà thực chất nó quyết định chất lượng “sản phẩm” của nền giáo dục lấy các nguyên tắc dạy học đó làm nền tảng. Vì lẽ đó, mỗi giáo viên cần hiểu rõ và biết vận dụng tốt hệ thống các nguyên tắc dạy học vì nó hầu như chi phối toàn bộ nội dung và hình thức dạy học. Mở rộng Tính giáo dục bao hàm tính không phản giáo dục, không đi ngược với lợi ích dân tộc và không ủng hộ cái xấu. Đây là tính chất vô cùng quan trọng vì nó giúp định hình nhân cách và đạo đức cho người học sau này khi các em bước vào đời. Tính khoa học thể hiện qua khối lượng kiến thức trong bài giảng của giáo viên phải đảm bảo tính chính xác, trung thực và khoa học.
- NGUYÊN TẮC: ĐẢM BẢO TÍNH THỐNG NHẤT GIỮA GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG, GIÁO DỤC KHOA HỌC VÀ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP. 1. KHÁI NIỆM a. Giáo dục tư tưởng Tại Lớp học chính trị của giáo viên cấp II, cấp III toàn miền Bắc, ngày 1391958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có bài nói quan trọng về nhiệm vụ của người thầy giáo với sự nghiệp giáo dục đào tạo.Người chỉ rõ: Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa. Trước lúc đi xa, trong Di chúc Người căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Từ xưa đến nay, giáo dục đã được coi công cụ, phương thức truyền bá tư tưởng chính trị, đường lối chính sách và duy trì vị trí xã hội của các giai cấp thống trị. Nước ta là một nước phát triển theo con đường chủ nghĩa xã hội do đó, nền giáo dục tư tưởng là nền giáo dục tư tưởng theo xã hội chủ nghĩa Giáo dục tư tưởng Xã Hội Chủ Nghĩa là giáo dục ý thức và hành động của mỗi người đạt được sự thống nhất trong nhận thức, sao cho phù hợp với nguyên tắc, tư tưởng chính trị và đạo đức Xã Hội Chủ Nghĩa. b. Giáo dục khoa học Khoa học: Là một hệ thống tri thức về của tự nhiên, xã hội và tư duy, về những qui luật phát triển khách quan của tự nhiên, xã hội và tư duy. Hệ thống này được hình thành, phát triển trên cơ sở thực tiễn (nhu cầu) xã hội (con người)
- Giáo dục khoa học là một lĩnh vực chuyên ngành của khoa học xã hội nghiên cứu các quy luật, bản chất của quá trình hình thành nhân cách trên cơ sở thiết kế mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức quá trình giáo dục nhằm đạt kết quả tối ưu trong những điều kiện xã hội nhất định c. Giáo dục nghề nghiệp Dạy nghề là hoạt động dạy và học nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp cần thiết cho người học nghề để có thể tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm sau khi hoàn thành khoá học. Đi song hành giữa giáo dục nghề nghiệp là giáo dục hướng nghiệp: Giáo dục hướng nghiệp là những tác động định hướng nghề nghiệp cho học sinh nhằm giúp cho các em lựa chọn một nghề phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của cá nhân và phù hợp với yêu cầu về nhân lực của thị trường lao động. 2. PHƯƠNG PHÁP THỐNG NHẤT TƯ TƯỞNG VÀ KHOA HỌC “PGS – TS Trần Hữu Tá chia sẻ, giáo dục là một nghệ thuật, đồng thời là một khoa học, người giáo viên phải luôn luôn nắm sát tâm lý tư tưởng của học trò, không được phép buông lơi để rồi có những biện pháp sư phạm thích hợp.” Giáo dục về mặt tư tưởng và khoa học có mối lên hệ chặt chẽ và thống nhất với nhau. Cho học sinh học tập theo phương pháp tự khám phá giúp học sinh tìm ra ưu nhược điểm của bản thân. Cụ thể là đặt các câu hỏi mang tính gợi mở và định hướng cho quá trình khám phá lời giải nhằm mục đích rèn luyện tư duy logic, suy luận chặt chẽ và tự tin khám phá kiến thức từng bước một.
- Phát triển những năng lực trí tuệ chung như phân tích, tổng hợp, khái quát hóa,..một cách khoa học để hình thành những phẩm chất mới của đối tượng giáo dục như tính ngăn nắp, kỉ luật, tính phê phán và thói quen tự kiểm tra… Giảm bớt tính mô tả của giáo trình, tăng tính chủ đạo của lí thuyết và đưa lí thuyết chủ đạo cho người học. Cách trình bày logic, phân bố thời gian hợp lí, nề nếp làm việc khoa học, chú trọng làm cho người học có được phương pháp khoa học mang tính chất nghiên cứu. 3. PHƯƠNG PHÁP THỐNG NHẤT TƯ TƯỞNG VÀ NGHỀ NGHIỆP a. Khái niệm Trong thời kì hội nhập quốc tế, giáo dục nghề nghiệp là rất quan trọng trong việc nâng cao nguồn nhân lực để phát triển kinh tế xã hội, đưa đất nước đi lên để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Mặt khác, định hướng XHCN đòi hỏi khi xây dựng bản định hướng tiêu chuẩn đầu ra phải quán triệt quan điểm của Đảng về chất lượng nguồn nhân lực. Tránh tình trạng chỉ coi trọng tri thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ nghề nghiệp thuần túy, không coi trọng tư tưởng chính trị và đạo đức cách mạng. Tức là giáo dục về nghề nghiệp phải phù hợp với tư tưởng ban đầu đặt ra, tránh tình trạng đi sai hướng làm lệch mục tiêu. cần có mối liên hệ chặt chẽ, rõ ràng, tức là phải thống nhất với nhau. Phương pháp thống nhất giáo dục tư tưởng và giáo dục nghề nghiệp được đề xuất cụ thể là hợp nhất giáo dục nghề nghiệp và dạy học chính quy
- vào cùng 1 khung quản lý từ bộ giáo dục để tiện cho việc quản lí việc học tập cả về chuyên môn lý thuyết lẫn kĩ năng nghề nghiệp trong quá trình đào tạo, phát triển nguồn nhân sự. b. Phương pháp Khảo sát, đánh giá đúng thực trạng hoạt động đào tạo, nhất là nhu cầu học tập từng bộ môn của sinh viên để bổ sung, chỉnh sửa bản định hướng chuẩn đầu ra của từng ngành, chuyên ngành học, theo định hướng XHCN. Gắn nội dung chương trình, hoạt động đào tạo với việc sử dụng nhân lực định hướng chuẩn đầu ra. 4. YÊU CẦU CỦA NGUYÊN TẮC a. Nội dung bài giảng Kiến thức trong bài giảng phải đảm bảo tính chính xác, trung thực và khoa học, phản ánh những thành tựu hiện đại của khoa học, kĩ thuật và văn hóa. b. Giáo viên Có kiến thức chuyên môn tốt, kiến thức sâu sắc về môn học mình phụ trách Người thầy phải thường xuyên nghiên cứu tài liệu, đọc nhiều sách và cập nhật thông tin. Vì kiến thức phải có tính hiện đại vì đôi khi chỉ đúng tại một thời điểm nào đó. Có phương pháp dạy học tích cực, tiên tiến.
- Giúp cho học sinh tiếp xúc với một số phương pháp nghiên cứu, có thói quen suy nghĩ và làm việc một cách khoa học để thông qua đó, dần dần hình thành cho các em cơ sở thế giới thuần khoa học, những phẩm chất và tình cảm cao quý của con người lao động. Bên cạnh đó, người giáo viên còn phải là tấm gương sáng về đạo đức lối sống, tình yêu lao động, tình yêu đất nước, yêu con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Vì việc giáo dục tư tưởng đạo đức cho người học qua bài giảng là chưa đủ mà cần được chứng minh qua hành động và việc làm cụ thể mà giáo viên là người có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển nhân cách của học sinh. 5. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN NGUYÊN TẮC. a. Nội dung Ra sức quán triệt chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, thực hiện đường lối, nhiệm vụ cách mạng của nước ta về tư tưởng, văn hoá, giáo dục do Đảng và nhà nước đã đề ra. Trang bị cho học sinh những chân lí đã được khẳng định vững chắc trong các khoa học hiện đại, qua đó giúp cho các em nắm được những quy luật phát triển của tự nhiên, xã hội, tư duy, dần dần có cách nhìn, thái độ và hành động đúng đắn, sâu sắc đối với hiện thực Việc trình bày những tri thức khoa học phải theo một hệ thống lôgic chặt chẽ, đảm bảo cho những điều học được làm cơ sở cho những điều học sau, làm phong phú thêm những điều học trước. Ngôn ngữ và thuật ngữ khoa học phải được sử dựng một cách chính xác. b. Giáo viên
- Giúp cho học sinh tiếp xúc và làm quen với một số phương pháp tìm tòi khoa học ở mức độ đơn giản nhằm tạo điều kiện cho các em nâng cao hiệu suất học tập và rèn luyện một số phẩm chất cần có của người làm khoa học. Vận dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển ở học sinh năng lực tư duy, thói quen làm việc khoa học, ngăn ngừa tình trạng học gạo, học vẹt nhồi sọ và giáo điều. Người giáo viên không chỉ uyên bác về lĩnh vực môn học mình phụ trách mà cần có hiểu biết rộng về các môn khoa học liên quan Phải thường xuyên nghiên cứu tài liệu, đọc nhiều sách và cập nhật thông tin. Có phương pháp dạy học tích cực, tiên tiến.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Vật lý 12 bài 23: Nguyên tắc thông tin liên lạc bằng sóng vô tuyến
41 p | 566 | 72
-
Bài giảng Lý luận dạy học đại học: Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa cá nhân và tập thể trong quá trình dạy học ở đại học
9 p | 567 | 55
-
SKKN: Xây dựng các câu hỏi tương tác trong dạy học Tiểu học thông qua việc ứng dụng phần mềm Adobe Captivate
35 p | 210 | 39
-
CÁC NGUYÊN TẮC DẠY HỌC ĐỊA LÍ
3 p | 270 | 21
-
Chuyên đề: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học tác phẩm Rừng Xà Nu (Nguyễn Trung Thành)
40 p | 287 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nguyên tắc và biện pháp dạy học tác phẩm văn chương - Nguyễn Thị Ngà
24 p | 103 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp đổi mới hoạt động kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực trong dạy học môn Toán lớp 11
65 p | 23 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1919-2000 gắn với di tích lịch sử tỉnh Nghệ An
35 p | 11 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp rèn kỹ năng viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số
17 p | 53 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức và quản lý dạy học trực tuyến qua hệ thống VNPT E-Learning ở trường THPT Con Cuông
44 p | 14 | 5
-
Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên môn Địa lí cấp THCS năm học 2016-2017: Sử dụng di sản trong dạy học môn Địa lí cấp THCS
52 p | 28 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng nguyên tắc tích hợp trong dạy làm văn dạng bài Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ; Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
29 p | 44 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm dạy học trực tuyến môn Giáo dục thể chất tại trường THPT Mường Quạ
32 p | 9 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến môn Toán
76 p | 19 | 3
-
SKKN: Một số kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới ( VNEN) ở trường tiểu học
26 p | 80 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú học tập qua các trò chơi trong dạy học Sinh học 8
28 p | 10 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng đại trà trong dạy học ôn thi lớp 12 ở trường THPT Nguyễn Đức Mậu
65 p | 41 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn