intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả liên kết đào tạo, bồi dưỡng

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

68
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết vì thế tập trung làm rõ và chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả liên kết đào tạo để từ đó các đối tác liên kết biết trước nhằm hạn chế hoặc tăng cường các ảnh hưởng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả liên kết đào tạo, bồi dưỡng

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN DIỆN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ<br /> LIÊN KẾT ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG<br /> Đậu Thế Tụng(1)<br /> <br /> L iên kết đào tạo là một nhu cầu không thể thiếu của các trường đại học lớn trên thế<br /> giới, đặc biệt với các trường đại học, học viện mới thành lập thì nhu cầu này lại càng<br /> cấp thiết, quang trọng hơn. Tuy vậy, để hợp tác liên kết đào tạo đạt được hiệu quả cao, theo<br /> chúng tôi cần phải nhận diện được các yếu tố ảnh hưởng tốt hoặc không tốt đến hoạt động<br /> này. Bài viết vì thế tập trung làm rõ và chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả liên kết đào<br /> tạo để từ đó các đối tác liên kết biết trước nhằm hạn chế hoặc tăng cường các ảnh hưởng này.<br /> Từ khóa: Liên kết đào tạo, bồi dưỡng; yếu tố ảnh hưởng; hiệu quả liên kết đào tạo, bồi dưỡng.<br /> <br /> 1. Một số khái niệm liên quan quản lý sẽ quyết định đến chất lượng đào tạo, bồi<br /> Theo từ điển tiếng Việt, năm 2007 và từ điển dưỡng; hiệu quả kinh tế và tính bền vững của hợp<br /> ngôn ngữ học, năm 1992 thì “liên kết” là “kết lại với tác liên kết đào tạo, bồi dưỡng. Tuy vậy, hiệu quả<br /> nhau từ nhiều thành phần hoặc tổ chức riêng lẻ”(1). quản lý có đạt được như mong muốn của các bên<br /> Theo Bách khoa toàn thư mở, Liên kết đào hay không đến lượt nó lại bị ảnh hưởng bởi các<br /> tạo là một mô hình trong giáo dục nhằm tạo cơ yếu tố nhất định.<br /> hội học tập cho toàn xã hội. Nhờ cách làm này, 2. Các yếu tố ảnh hưởng khách quan<br /> nhiều người ở vùng sâu, vùng xa; nhiều người Các yếu tố khách quan tác động, ảnh hưởng<br /> bận làm việc, không có thời gian... cũng có cơ hội đến hiệu quả liên kết đào tạo, bồi dưỡng, gồm:<br /> học tập lên cao(2). a) Môi trường xã hội, cơ chế chính sách, điều<br /> Còn theo quy định pháp luật hiện hành, “Liên kiện cho hoạt động liên kết đào tạo:<br /> kết đào tạo là sự phối hợp giữa cơ sở giáo dục - Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực<br /> chủ trì đào tạo với cơ sở giáo dục phối hợp đào của địa phương, của ngành (nơi cơ sở liên kết<br /> tạo hoặc cơ sở giáo dục đặt lớp đào tạo để tổ chức đào tạo đóng trụ sở, mở lớp liên kết đào tạo, bồi<br /> thực hiện chương trình đào tạo và cấp bằng tốt dưỡng) và yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng chất lượng<br /> nghiệp theo hình thức vừa làm vừa học”(3). cao hay thấp;<br /> Như vậy, từ các khái niệm trên chúng ta có - Có được sự ủng hộ và điều kiện thuận lợi của<br /> thể khái quát rằng, Liên kết đào tạo bồi dưỡng là các ngành, các cấp liên quan đến trình tự thủ tục<br /> sự phối hợp giữa cơ sở giáo dục, đào tạo chủ trì cho phép hoạt động liên kết đào tạo, bồi dưỡng<br /> với cơ sở giáo dục, đào tạo phối hợp hoặc cơ sở hay không;<br /> giáo dục đặt lớp đào tạo, bồi dưỡng để tổ chức - Nhu cầu nâng cao dân trí của người học, điều<br /> thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng và cấp kiện kinh tế của người học tại các vùng, khu vực;<br /> chứng chỉ, chứng nhận, văn bằng tốt nghiệp. - Khả năng đáp ứng yêu cầu tuyển sinh (yêu<br /> Liên kết đào tạo, bồi dưỡng là một chủ trương cầu bằng cấp, ngạch bậc lương, chức vụ, quy<br /> lớn, có tính chất kết nối toàn cầu. Các cơ sở đào hoạch...), đây là yếu tố rất quan trọng;<br /> tạo, các trường đại học, học viện lớn của thế giới - Môi trường học tập chung của vùng, miền,<br /> không có cơ sở nào tự mình phát triển mà không địa bàn và xung quanh địa bàn liên kết đào tạo,<br /> cần đến liên kết đào tạo, bồi dưỡng. bồi dưỡng;<br /> Tuy vậy, khi triển khai thực hiện liên kết đào - Việc sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo,<br /> tạo, bồi dưỡng thì bất cứ một nhà quản lý nào bồi dưỡng...<br /> cũng nghĩ đến hiệu quả quản lý. Bởi hiệu quả<br /> b) Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật(4),<br /> 1.<br /> Theo Từ điển tiếng Việt, năm 2007 [19,trang 547] ; 4.<br /> Thông tư số 07 /2017/TT-BGDĐT ngày 15/ 3 / 2017 của<br /> 2.<br /> Theo Bách khoa toàn thư mở https://vi.wikipedia.org; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định Về liên kết đào<br /> 3.<br /> Theo Khoản 4, Điều 2, Quy định Về liên kết đào tạo trình độ tạo trình độ đại học; Nghị định số 73/2012/NĐ-CP ngày 26<br /> đại học, Ban hành kèm theo Thông tư số 07 /2017/TT-BGDĐT tháng 9 năm 2012 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu<br /> ngày 15/ 3 / 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.<br /> <br /> Ngày nhận bài: 15/11/2017; Ngày phản biện: 18/11/2017; Ngày duyệt đăng: 10/12/2017 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br /> (1)<br /> Học viện Dân tộc; e-mail: dauthetung@cema.gov.vn<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> các chế tài xử lý có được đầy đủ hay không, còn - Các khoa, các đơn vị chuyên môn có liên<br /> vướng mắc gì? nếu có thì hướng xử lý như thế quan không bị động, chủ động hơn khi triển khai<br /> nào cho đúng pháp luật?. Giáo dục, đào tạo, bồi thực hiện kế hoạch;<br /> dưỡng là lĩnh vực đặc biệt. Sản phẩm của giáo - Người học tự cân đối, điều chỉnh được các<br /> dục, đào tạo, bồi dưỡng là sản phẩm đặc biệt, sức công việc ở cơ quan, công việc riêng của cá nhân<br /> lao động của con người là hàng hóa đặc biệt chứ để thực hiện tốt hơn kế hoạch học tập của mình.<br /> không phải hàng hóa thông thường nên hạn chế b) Công tác tổ chức tuyển sinh ảnh hưởng<br /> đến mức thấp nhất những vi phạm pháp luật có đến hiệu quả quản lý các lớp liên kết đào tạo, bồi<br /> xảy ra. Một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật dưỡng, như:<br /> đầy đủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi tốt cho hợp tác - Chất lượng tuyển sinh đầu vào cao hay thấp;<br /> liên kết đào tạo bền vững, đúng pháp luật.<br /> - Tuyển sinh có đủ lớp, đủ ngành hay tuyển<br /> c) Một tác nhân đáng lưu ý nữa là sự mở lớp không đủ lớp, đủ ngành, dồn các thí sinh đăng<br /> tràn lan của các cơ sở giáo dục đào tạo khác tác ký học các ngành khác, không đúng nguyện vọng<br /> động không tốt đến hợp tác liên kết đào tạo, bồi sang học cho đủ lớp, đủ ngành;<br /> dưỡng. Mở lớp không căn cứ vào nhu cầu, kế<br /> - Tuyển sinh đúng đối tượng, chất lượng,<br /> hoạch, chiến lược phát triển nguồn nhân lực của<br /> khách quan hay có yếu tố tiêu cực, thiếu khách<br /> địa phương, của ngành; không căn cứ vào khả<br /> quan.<br /> năng đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của<br /> các bên liên kết; không căn cứ vào chất lượng Những yếu tố liên quan đến công tác tuyển<br /> tuyển sinh đầu vào. Bớt xén quy trình đào tạo, bồi sinh nêu trên đều ảnh hưởng đến hiệu quả liên<br /> dưỡng; chương trình đào tạo, bồi dưỡng đều ảnh kết đào tạo.<br /> hưởng không tốt đến hợp tác liên kết đào tạo, bồi c) Cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ sở<br /> dưỡng, gây sự phản cảm của xã hội. liên kết đào tạo rất quan trọng, đây là một trong<br /> d) Việc thống nhất để đưa ra một lịch trình những yếu tố quyết định tới điều kiện, chất lượng<br /> (thời gian biểu) của khóa học, lớp học của các cơ hợp tác liên kết đào tạo, bồi dưỡng.<br /> sở liên kết đào tạo, bồi dưỡng: hợp lý hay không Cơ sở vật chất của cơ sở liên kết đào tạo có<br /> hợp lý tùy thuộc vào từng đối tượng của khóa đáp ứng yêu cầu: Phòng học có diện tích đủ rộng,<br /> học. Đối tượng đã có việc làm, có nhu cầu vừa bàn ghế, bảng viết, âm thanh loa đài, ánh sáng;<br /> làm vừa học khác với đối tượng chưa có việc làm; máy chiếu, máy fax, phòng máy vi tính, điện<br /> đối tượng có nhà ở hay tạm trú gần địa điểm học thoại, internet có đảm bảo đủ và chất lượng tốt<br /> với đối tượng ở xa nơi học tập đều có thể ảnh hay không?<br /> hưởng khác nhau đến đối tượng học. Vì vậy thiết Một phòng học chật chội, không đủ ánh sáng,<br /> kế một thời gian học hợp lý là cần thiết và ảnh nóng bức, ẩm thấp, không đủ chỗ ngồi cho người<br /> hưởng nhất định đến khóa học, lớp học. học; không đủ điều kiện cho giảng viên giảng dạy<br /> 3. Các yếu tố ảnh hưởng chủ quan theo phương pháp đổi mới phương pháp đào tạo,<br /> a) Công tác xây dựng kế hoạch học tập: Việc hiện đại hóa phương pháp đào tạo sẽ ảnh hưởng<br /> xây dựng và đưa ra một kế hoạch học tập cho cả rất lớn tới chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.<br /> khóa học là cách tốt nhất. Xây dựng và đưa ra Một vấn đề nữa là các phòng khách cho giảng<br /> một kế hoạch học tập cho từng học kỳ, thẩm chí viên đến giảng dạy, ký túc xá cho sinh viên, học<br /> từng tháng là không nên, nó hạn chế cho cách viên đến học tập, căng tin, nhà ăn có đảm bảo về<br /> nhìn tổng thể, tính khoa học yếu. Trên góc độ nhà điều kiện sinh hoạt tốt hay không.<br /> quản lý và kể cả người học thì việc đưa ra một kế d) Đội ngũ giảng viên đầy đủ, đạt chuẩn là<br /> hoạch dài hạn cho cả một khóa học có những ưu một trong những tiêu chí tiên quyết để Bộ Giáo<br /> điểm lớn sau: dục và Đào tạo khi phân bổ chỉ tiêu đào tạo hàng<br /> - Thể hiện cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có phương năm. Đội ngũ giảng viên ảnh hưởng lớn đến hiệu<br /> pháp làm việc khoa học, cán bộ quản lý chuyên quả quản lý, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng các<br /> nghiệp hơn; lớp liên kết.<br /> - Thể hiện khả năng đáp ứng của đội ngũ giảng - Nếu cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có đủ đội ngũ<br /> viên đối với các môn học, ngành học đúng như kế giảng viên có trình độ chuyên môn cao, việc thực<br /> hoạch đã đề ra; hiện lịch giảng dạy nghiêm túc, giảng dạy chất<br /> - Thể hiện khả năng hợp tác liên kết đào tạo, lượng, uy tín của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng sẽ<br /> bồi dưỡng của hai bên có tính ổn định, bền vững, được nâng lên, hạn chế việc người học bỏ học,<br /> tính tin cậy cao; thu hút được nhiều người học tập, cơ sở đào tạo,<br /> <br /> Số 20 - Tháng 12 năm 2017 75<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> bồi dưỡng sẽ tăng nguồn thu hàng năm. đạt được mục tiêu chung và cùng có lợi.<br /> - Nếu đội ngũ giảng viên thiếu, yếu, lịch giảng Mong muốn là như vậy, tuy nhiên có khá nhiều<br /> phải thay đổi liên tục, chất lượng đào tạo, bồi yếu tố ảnh hưởng đến liên kết đào tạo. thuận lợi<br /> dưỡng sẽ hạn chế, người học bỏ học nhiều, tuyển có, khó khăn có, yếu tố khách quan có, yếu tố<br /> sinh khó, nguồn thu từ liên kết đào tạo sẽ gặp khó chủ quan có. Nhận diện biết được các yếu tố ảnh<br /> khăn. hưởng này và ảnh hưởng như thế nào đến hiệu<br /> Vì vậy, việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng quả liên kết đào tạo là rất quan trọng, nó giúp cho<br /> giảng viên, tuyển đủ giảng viên, thu hút nhân tài chúng ta phòng ngừa và hạn chế được những yếu<br /> về làm giảng viên là vấn đề cấp thiết mà mỗi cơ tố bất lợi xẩy ra, tăng cường được những yếu tố<br /> sở đào tạo, bồi dưỡng phải luôn quan tâm, chú có lợi để hiệu quả hợp tác đào tạo của các bên<br /> trọng. đạt được cao nhất. Đây là sự nhận diện và lường<br /> đ) Công tác thanh tra, kiểm tra: Đây là vấn đề trước những vấn đề khó khăn, cản trở, đặc biệt<br /> cuối cùng được trình bày nhưng cũng rất quan khi mà Học viện Dân tộc chúng ta đang chuẩn<br /> trọng. Bởi việc thanh tra, kiểm tra là để ngăn ngừa bị bước chân vào thị trường đào tạo, liên kết đào<br /> những thiếu sót, sai phạm trong hoạt động liên tạo, bồi dưỡng.<br /> kết đào tạo, bồi dưỡng; ngăn ngừa những thiệt Tài liệu tham khảo:<br /> hại có thể xẩy ra khi thực hiện không đúng, ảnh [1] Duy Anh (2012) Hội thảo khoa học “Liên<br /> hưởng tới chất lượng đào tạo, bồi dưỡng (những kết đào tạo nguồn nhân lực các tỉnh Duyên<br /> yêu cầu mà các bên cam kết khi ký kết hợp đồng); hải miền Trung”, www.tapchicongsan.org.vn<br /> xử lý những thiếu sót, sai phạm thực tế đã hoặc 8/4/2012 22:10’;<br /> có thể xẩy ra, liên quan đến các khâu như đã trình [2] Vi Tiến Cường, Đỗ Văn Viện (2017) Các<br /> bày trên. Bởi mọi sự hợp tác liên kết nói chung yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo và bồi dưỡng đội<br /> chỉ thực hiện được, thực hiện tốt, thực hiện dài ngũ công chức hiện nay, Tạp chí Tổ chức Nhà<br /> hạn khi các bên đều tôn trọng lẫn nhau, thực hiện nước, http://tcnn.vn, 14/04/2017 02:25;<br /> đúng pháp luật và các bên cùng có lợi. [3] Hoàng Văn Hoa (2012) Hoàn thiện mô<br /> 4. Tóm lại hình tổ chức, quản lý các chương trình liên kết<br /> Liên kết đào tạo, bồi dưỡng là một nhu cầu của đào tạo quốc tế tại trường đại học Kinh tế Quốc<br /> các bên (đã được cấp phép đào tạo) liên kết với dân, Tạp chí Kinh tế và Phát triển Số 181, tháng<br /> nhau nhằm một mục đích chung là cùng đào tạo, 7 năm 2012, trang 77-81;<br /> bồi dưỡng, cấp văn bằng, chứng chỉ cho người [4] Trịnh Thị Hoa Mai (2008) Liên kết đào<br /> học và có được nguồn thu tài chính nhất định từ tạo giữa nhà trường đại học với doanh nghiệp ở<br /> hoạt động này. Việt Nam, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Kinh<br /> Liên kết đào tạo rất cần thiết vì nó đem lại cơ tế - Luật 24 (2008) 30-34;<br /> hội học tập cách thức quản lý, xây dựng chương [5] Thông tư số 07/2017/TT-BGDĐT ngày 15<br /> trình đào tạo, xây dựng giáo trình, bài giảng, và tháng 3 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo<br /> nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý cũng ban hành Quy định về liên kết đào tạo trình độ<br /> như giảng viên, bù đắp cho nhau cùng phát triển, đại học.<br /> <br /> <br /> IDENTIFYING THE FACTORS AFFECTING TO EFFICIENCY OF TRAINING,<br /> FOSTERING ASSOCIATION<br /> Abstract: Training associations are an indispensable requirement of the great universities<br /> in the world, especially with the newly established universities and institutes, the demand<br /> is more urgent and important. However, in order to cooperate in training to achieve high<br /> efficiency, we need to identify the factors that affect well or not well to this activity. The<br /> article, thus, focuses on clarifying and pointing out the factors that affect the effectiveness of<br /> training association so that its associated partners can know in advance to limit or enhance<br /> these effects.<br /> Key words: Training, fostering association; affecting factors; training and fostering<br /> association effectiveness.<br /> <br /> 76 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2