
NHÂN LỰC TRUYỀN THÔNG MARKETING KHÁCH SẠN VIỆT NAM
TRONG THỜI ĐẠI KỸ THUẬT SỐ
ThS. Nguyễn Thị Huyền Ngân1
Tóm tắt: Truyền thông marketing là một trong những hoạt động quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển
du lịch, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 khi mà hành vi khách du lịch có những thay đổi đáng
kể. Trong đó, nhân lực truyền thông marketing đóng vai trò then chốt trong việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật.
Nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân
lực truyền thông marketing khách sạn Việt Nam. Trên cơ sở phân tích những yêu cầu về số lượng, trình độ và
kỹ năng của nhân lực truyền thông marketing dưới tác động của các xu hướng truyền thông marketing mới,
tác giả sử dụng phương pháp thống kê mô tả, so sánh, tổng hợp và phân tích các dữ liệu thứ cấp thu thập
được để chỉ ra thực trạng và những nguyên nhân dẫn đến thực trạng nhân lực truyền thông marketing của
các khách sạn Việt Nam hiện nay. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhân lực truyền thông marketing của các
khách sạn Việt Nam hiện nay vẫn còn thiếu và chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đặt ra trong thời đại kỹ
thuật số, qua đó nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực này.
Từ khoá: Khách sạn, kỹ thuật số, nhân lực, truyền thông marketing, Việt Nam.
Abstract: Marketing communication is one of the most important activities that contributes to the
development of tourism, especially in the context of the 4.0 industrial revolution when the behavior of
tourists changes dramatically. In particular, marketing communication human resources play a key role in
the application of technical advances. This paper was carried out with the goal of offering some solutions
to improve the quality of communication marketing human resource of Vietnamese hotels. On the basis of
analyzing the requirements of the quantity, qualifications and skills of marketing communication personnel
under the impact of new marketing communication trends, descriptive method, comparative method, and
total statistical methods were used to combine and analysis secondary data to show the situation and the
causes of the current status of marketing communication human resources of Vietnamese hotels. The result
shows that the current marketing communication human resources of Vietnamese hotels are still lacking
and do not fully meet the requirements in the Digital age, thereby some solutions to improve the quality of
this workforce are offered.
Keywords: Hotels; digital; human resources; marketing communications; Vietnam.
1 Email: huyen.ngan9888@gmail.com, Khoa Khách sạn - Du lịch, Trường Đại học Thương mại.