
Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đã nhận ra nhu cầu của DV NHS và đã đầu tư rất
nhiều vào việc phát triển cơ sở hạ tầng để chuyển đổi từ ngân hàng vật lý sang ngân hàng số
(NHS). Theo số liệu từ công ty We are Social thì Việt Nam chỉ có 38,7% dân số sống ở thành
thị, nhỏ hơn so với bình quân toàn cầu là 57% nhưng tỷ lệ người dùng internet, điện thoại thông
minh, mạng xã hội lại cao hơn hẳn so với thế giới cụ thể: tỷ lệ người dân sử dụng internet trung
bình trên thế giới là 62,5%, còn tại Việt Nam là 73,2%. Điều này cho thấy triển vọng khai thác
kinh doanh số tại Việt Nam không chỉ ở đô thị mà cả ở vùng nông thôn, vùng xa. Thấy được lợi
thế này các Ngân hàng thương mại (NHTM) đã không ngừng đầu tư vào kênh NHS để tiếp cận
thị trường đầy tiềm năng này. Để kiếm được lợi nhuận từ số tiền đầu tư thì các ngân hàng cần
phải nỗ lực cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ thuận tiện và hiệu quả hơn bằng cách tìm ra
những hướng đi sáng tạo trong NHS. Các ngân hàng cần phải hiểu về dịch vụ để hỗ trợ khách
hàng, cũng như cần phải biết được mong muốn của khách hàng để các ngân hàng có thể đáp
ứng được nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất từ đó tối đa hóa được mức độ hài lòng của
khách hàng. Với dịch vụ vượt trội và công nghệ tốt nhất cùng với nền tảng cung cấp dịch vụ
hiệu quả sẽ giúp cho các ngân hàng phát triển trong thị trường cạnh tranh cao, đồng thời giúp
ngân hàng giữ chân khách hàng cũng như thu hút khách hàng mới.
Như vậy, có thể thấy, Việt Nam có tiềm năng to lớn phát triển DV NHS. Hệ thống
ngân hàng Việt Nam thực hiện chuyển đổi số vừa là cơ hội vừa là thách thức và cũng tạo
động lực cho ngành ngân hàng phát triển. Đứng trước xu thế phát triển tất yếu này, các
NHTM cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội, thay đổi nhận thức trong xây dựng chiến lược kinh
doanh của mình, hướng đến lấy khách hàng làm trung tâm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu
cầu của khách hàng, áp dụng công nghệ số đem đến cho khách hàng nhiều trải nhiệm và tiện
ích hơn. Với yêu cầu cấp thiết này, buộc các ngân hàng phải hiểu về hành vi sử DV NHS
của khách hàng để từ đó có sở sở đưa ra những giải pháp thực hiện chuyển đổi số thành công.
Vì vậy, tôi chọn nghiên cứu vấn đề “ Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng dịch vụ ngân
hàng số tại các NHTM Việt Nam” để từ đó đưa ra những khuyến nghị, đề xuất đối với các
NHTM cũng những những khuyến nghị về chính sách đối với các cơ quan quản lý.
2. Tổng quan nghiên cứu và khoảng trống trong lĩnh vực nghiên cứu
Luận án tiến hành tổng quan các nghiên cứu trước đây để từ đó đưa ra được phương
pháp và mô hình nghiên cứu phù hợp nhất với bối cảnh phát triển DV NHS tại Việt Nam.
2.1. Tổng quan nghiên cứu
Tổng quan nghiên cứu của luận án được kết cấu theo nhân tố ảnh hưởng đến hành vi