Nhập khẩu vật tư máy móc GTVT tại Cty TRACIMEXCO - 4
lượt xem 5
download
Có thể hình dung hoạt động nhập khẩu như là một chiếc cầu nối thông thương giữa thị trường hai nước, tạo ra sự phù hợp, gắn bó cũng như phản ánh sự tác động qua lại giữa chúng, phản ánh sự biến động của mỗi thị trường. Cụ thể như sự tồn đọng hàng hoá, giá cả, giảm nhu cầu về một mặt ở thị trường trong nước sẽ làm ngay lập tức lượng hàng nhập khẩu. Cũng như vậy, thị trường ngoài nước quyết định tới sự thoả mãn các nhu cầu trên thị trường trong nước, sự...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nhập khẩu vật tư máy móc GTVT tại Cty TRACIMEXCO - 4
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Có th ể h ình dung hoạt động nhập khẩu như là một chiếc cầu nối thông th ương giữa thị trường hai nước, tạo ra sự phù hợp, gắn bó cũng như phản ánh sự tác động qua lại giữa chúng, phản ánh sự biến động của mỗi thị trường. Cụ thể nh ư sự tồn đọng hàng hoá, giá cả, giảm nhu cầu về một mặt ở thị trường trong n ước sẽ làm ngay lập tức lượng h àng nh ập khẩu. Cũng nh ư vậy, thị trường ngo ài nước quyết định tới sự thoả mãn các nhu cầu trên thị trư ờng trong nư ớc, sự biến động củ nó về khả năng cung cấp, về sản phẩm mới về sự đ a d ạng của h àng hoá dịch vụ cũng được phản ánh qua chiếc cầu nhập khẩu đ ể tác động vào th ị trường nội đ ịa. 4 . ảnh hưởng của nền sản xuất trong n ước cũng như của các doanh nghiệp kinh doanh thương m ại trong và ngoài nư ớc. Sự phát triển của nền sản xuất, của những doanh nghiệp sản xuất trong n ước tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với sản phẩm nhập kh ẩu, tạo ra sản phẩm thay thế h àng nh ập khẩu, do vậy làm giảm nhu cầu hàng nhập khẩu và nếu nh ư sản xuất kém phát triển, không thể sản xuất được những mặt hàng đò i hỏi kỹ thuật sản xuất cao thì nhu cầu về hàng nhập khẩu tăng lên, do đó ảnh hưởng tới hoạt động nhập khẩu. Ngược lại sự phát triển của nền sản xuất ở nước ngo ài làm tăng khả năng của sản phẩm nhập khẩu, tạo ra sản phẩm nhập khẩu, tạo ra sản phẩm mới, hấp dẫn phù h ợp với nhu cầu, hiện đ ại, do vậy thúc đẩy hoạt động nhập khẩu. Tuy nhiên không phải là lúc nào sản xuất ở trong nước phát triển thì hoạt động nhập khẩu bị thu hẹp mà nhiều khi để tranh sự độc quyền, tạo ra sự cạnh tranh hoạt động nhập khẩu lại được khuyến khích phát triển. Trái lại đ ể bảo vệ sản xuất trong nước khi
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ền sản xuất nước ngoài phát triển th ì ho ạt động nhập khẩu có thể bị thu hẹp và kiểm soát chặt chẽ. Cũng như sản xuất, sự phát triển của hoạt động thương m ại trong và ngoài nước của các doanh nghiệp thương mại quyết định đến sự chu chuyển, lưu thông hàng hoá trong nền kinh tế hay giữa các nền kinh tế các n ước khác, bởi vậy tạo thuận lợi cho đẩy nhanh công tác nhập khẩu. Mặt khác, do chủ thể của hoạt động nhập khẩu chính là những doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu n ên sự phát triển của những doanh nghiệp này đồng nghĩa với sự thực hiện một cách có hiệu quả các ho ạt động nhập khẩu. Trong một nư ớc mà các doanh nghiệp không đ ược tự do phát triển, bị sự can thiệp quá sâu của Nhà nước thì hoạt động nhập khẩu cũng không thể phát huy được, không thể vươn m ạnh ra n ước ngoài tạo ra sự tụt hậu của nền kinh tế. 5 . ảnh hưởng của hệ thống giao thông vận tải - liên lạc Việc thực hiện hoạt động nhập khẩu không thể tách rời với công việc vận chuyển và thông tin liên lạc, vì nhờ có thông tin liên lạc hoạt động m à các n ước cách xa nhau vẫn thông tin được với nhau đ ể thoả thuận tiến hành hợp đồng một cách kịp th ời. Do đó việc nghiên cứu áp dụng những ph ương tiện thông tin liên lạc vào giao thông vận tải là một nhân tố quyết định rất lớn đến sự phát triển của hoạt động nhập khẩu. Th ực tế cho thấy rằng sự phát triển của hệ thống thông tin như Fax, telex, DHL, VMS… đã đơn giản hoá các khâu công việc của hoạt động nhập khẩu rất nhiều, giảm bớt hàng lo ạt chi phí, nhanh gọn kịp thời, chính xác. Việc hiện đại hoá các
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phương tiện vận chuyển bốc rỡ bảo quản… cũng đã góp phần làm cho quá trình nhập khẩu được nhanh chóng an to àn và hiệu quả. 6 . ảnh hưởng của hệ thống tài chính, ngân hàng Hiện nay, hệ thống tài chính ngân hàng đã phát triển hết sức lớn mạnh và hiện đ ại, có liên quan chặt chẽ tới các hoạt động của doanh nghiệp trong nền kinh tế dù lớn hay nhỏ ở bất cứ thành phần kinh tế nào bởi vai trò quan trọng của nó trong việc quản lý, cung cấp vốn, thanh toán một cách thuận tiện, nhanh chóng, chính xác. Hoạt động nhập khẩu ngày nay sẽ không được thực hiện nếu như không có hệ thống ngân hàng. Dựa trên các mối quan hệ, uy tín, nghiệp vụ của m ình, các ngân hàng đã đảm bảo được lợi ích của các doanh nghiệp tham gia hoạt động nhập khẩu. Đồng thời với lòng tin của các doanh nghiệp tham gia hoạt động nhập khẩu. Đồng th ời với lòng tin của các ngân hàng, các doanh nghiệp kinh doanh xu ất nhập khẩu cũng có thể được ngân hàng đứng ra bảo l•nh hay cho vay với khối lượng lớn, kịp thời tạo đ iều kiện cho các doanh nghiệp nắm bắt được những thời cơ hấp dẫn. 7 . Các nhân tố thuộc về môi trường kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp hoạt động trong cơ ch ế thị trường đều có một môi trường kinh doanh nhất đ ịnh. Môi trường kinh doanh vừa tạo ra những tiền đề và điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh vừa có những tác động xấu đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, với các doanh nghiệp ngoại thương, môi trường kinh doanh rất quan trọng bởi kinh doanh thương m ại quốc tế phức tạp và phong phú hơn rất nhiều so với kinh doanh trong nước. Môi trư ờng kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm hai môi trường: môi trường vi mô (gồm các yếu tố
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khách hàng, tiềm năng và mục tiêu của doanh nghiệp, người cung ứng… hợp thành) và môi trường vĩ mô (gồm các nhân tố chính trị pháp luật, kinh tế, kỹ thuật và công ngh ệ, văn hoá xã hội, môi trường tự nhiên và cơ sở hạ tầng … hợp thành). Như vậy muốn th ành công các doanh nghiệp phải nắm rõ được các nhân tố này. Hiện nay Nhà nước chủ trương đa d ạng hoá các thành phần kinh tế, tự do buôn b án kinh doanh xuất nhập khẩu trong khuôn khổ pháp luật. Một doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu phải cạnh tranh với các đơn vị kinh tế khác thuộc tất cả các th ành ph ần kinh tế. Chính vì thế luôn luôn có các cuộc cạnh tranh thực sự giữa các doanh nghiệp. Yếu tố n ày đ ặt các doanh nghiệp ngoại thương đứng trước vấn đề sống còn trong kinh doanh. Yừu tố cạnh tranh này buộc các doanh n ghiệp phải nhạy bén linh hoạt với thị trường, nắm bắt được thời cơ. Khác với cơ chế cũ ngày nay các doanh nghiệp phải tự giao dịch, tìm nguồn hàng, đàm phán, ký kết và nơi tiêu thụ. Hơn nữa các nhân tố ngoài nước như cấm vận, h àng rào thuế quan, bảo hộ mậu dịch cũng nh ư phong tục tập quán ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động nhập khẩu của các doanh nghiệp. Sự phát triển của khoa học công nghệ trên thế giới làm đa d ạng hoá các chủng lo ại h àng hoá, tạo ra nhiều hàng hoá m ới cũng như sự hiện đ ại hoá của hệ thống thông tin liên lạc cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động nhập khẩu. Đây là nhân tố khách quan mà b ản thân doanh nghiệp chỉ có thể nhận thức và có phương hướng kinh doanh phù hợp chứ không thể tự mình tác đ ộng làm biến đổi nhân tố n ày. VI.Hiệu quả của hoạt động nhập khẩu hàng hoá
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mọi hoạt động kinh tế đ ều phải tính toán tới hiệu quả sao cho chi phí vật chất và lao động ít nhất thu được kết quả cao nhất. Yêu cầu đó là chung cho mọi chế độ xã hội. Kinh doanh thương mại quốc tế ngày càng cần phải tính toán hiệu quả vì đó là cơ sở đ ể giải quyết mở rộng hay thu hẹp một lĩnh vực kinh doanh nào đó . Tính toán hiệu quả để tìm ra những mắt xích hợp lý, khắc phục nó nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Đối với nước ta hiện nay vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu trở th ành cấp bách vì đó là nhân tố quyết định để tham gia phân công lao động quốc tế, xâm nhập thị trường nước ngoài, đồng thời làm tăng thu nh ập quốc dân tạo thêm phần tích luỹ cho tái sản xuất và cải thiện đ ời sống nhân dân trong nước. 1 . Bản chất của hiệu quả kinh tế trong kinh doanh thương mại quốc tế. Hiệu quả kinh tế là tiêu chuẩn cơ bản đ ể xác định phương hướng của hoạt động n goại thương. Vậy hiệu quả đó là gì? Như thế nào là có hiệu quả?. Đây là vấn đ ề chưa được giải quyết triệt để. Thật khó mà đánh giá mức độ đạt được hiệu quả kinh tế của hoạt động ngoại thương này một doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi mà bản thân phạm trù này chư a rõ b ản chất và những biểu hiện của nó. 2 . Các lo ại hiệu qu ả kinh tế nhập khẩu a. Hiệu quả kinh tế cá biệt và hiệu quả kinh tế xã hội của hoạt động nhập khẩu. - Hiệu quả kinh tế cá biệt là hiệu quả kinh tế thu đ ược từ hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Biểu hiện nội dung của nó là doanh lợi đạt được.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Hiệu quả kinh tế xã hội mà ho ạt đ ộng nhập khẩu đ em lại cho nền kinh tế quốc d ân là đóng góp của hoạt động nhập khẩu vào việc phát triển sản xuất, đổi mới cơ cấu kinh tế, tăng năng su ất lao động xã hội, tích luỹ ngoại tệ, tăng thu cho n gân sách, qg việc làm và cải thiện đời sống nhân dân… b . Hiệu quả của chi phí bộ phận và chi phí tổng hợp Hiệu quả kinh tế nhập khẩu được tạo thành trên cơ sở hiệu quả của các loại chi phí cấu thành, vì vậy bản thân doanh nghiệp khi nhập khẩu phải xác định những b iện pháp đồng bộ để thu đ ược hiệu quả toàn diện trên các yếu tố quá trình sản xuất. c. Hiệu quả tuyệt đ ối và hiệu quả so sánh - Hiệu quả tuyệt đốilà lượng hiệu quả được tính toán cho từng ph ương án cụ thể b ằng cách xác định mức lợi ích thu được với lư ợng ch i phí bỏ ra. - Hiệu quả so sánh các chỉ tiêu hiệu quả tuyệt đối của các phương án với nhau. Nói cách khác nó là mức chênh lệch về hiệu quả tuyệt đối của các phương án. 3 . Hệ thống chỉ tiêu đánh giá kinh tế nhập khẩu. a. Tiêu chu ẩn hiệu quả kinh tế nhập khẩu: Cùng cùng với sự biểu hiện về mặt số lượng, hiệu quả kinh tế của bất kỳ một hoạt động kinh tế n ào còn có tính chất lượng. Đó chính là tiêu chuẩn của hiệu quả. Tiêu chuẩn hiệu quả nhập khẩu là tiết kiệm lao động x• hội hay tăng năng suất lao động xã hội. Nó không ch ỉ đơn thu ần là tiết kiệm chi phí xã hội cần thiết về lao động và lao động vật hoá cho sản xuất đơn vị sản phẩm mà còn bao hàm cả ý n ghĩa phát triển sản xuất. Tiêu chuẩn hiệu quả kinh tế nhập khẩu được biểu hiện
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com gián tiếp thông qua một hệ thống chỉ tiêu. Nếu tiêu chuẩn biểu hiện mặt chất lượng của hiệu quả th ì hệ thống chỉ tiêu biểu hiện số lượng của hiệu quả nhập khẩu. b . Hệ thống chỉ tiêu hiệu quả nhập khẩu. * Chỉ tiêu lợi nhuận nhập khẩu: Là chỉ tiêu quan trọng nhất. * Chỉ tiêu so sánh giá n hập khẩu với giá quốc tế. * Ch ỉ tiêu so sánh doanh thu bán hàng nhập khẩu trong n ước với chi phí tính ra đồng Việt Nam tỷ giá hiện hành cuả ngân hàng Nhà nước của từng mặt hàng, nhóm hàng, từng chuyến hàng nh ập khẩu hay của từng thời kỳ nhập khẩu. * Chỉ tiêu so sánh giá cả nhập khẩu của từng mặt h àng, nhóm hàng giữa các khu vực thị trư ờng và của các thương nhân khác nhau. * Ch ỉ tiêu hiệu quả xuất nhập khẩu kết hợp tính cả nước hay từng doanh nghiệp đổi h àng riêng lẻ. Các chỉ tiêu trên thể hiện sự tiết kiệm lao đ ộng xã hội được thực hiện trực tiếp qua nhập khẩu. Phạm trù giá cả đo lường chi phí lao động mang tính quốc gia và quốc tế trong việc sản xuất ra hàng hoá nhập khẩu đ ược thể hiện qua các chỉ tiêu đó. 4 . Phương pháp tính hiệu quả kinh tế nhập khẩu a. Chỉ tiêu lợi nhuận Lợi nhuận là ch ỉ tiêu hiệu quả kinh tế có tính tổng hợp, phản ánh kết quả cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính toán lợi nhuận nhập khẩu có liên quan đến tính doanh thu và chi phí:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Doanh thu nhập khẩu của một doanh nghiệp là số tiền m à nó thu được qua việc b án hàng hoá ho ặc dịch vụ nhập khẩu trong một thời gian nhất định. - Chi phí của hoạt động nhập khẩu là những phí tổn phải bỏ ra khi mua hàng hoá nhập khẩu trong thời kỳ đ ó. Lợi nhuận nhập khẩu = Doanh thu nhập khẩu - Chi phí nh ập khẩu b . Chỉ tiêu hiệu quả kinh tế nhập khẩu Hn = Hn: Hiệu quả nhập khẩu Cs: Chi phí sản xuất sản phẩm nhập khẩu hoặc sản xuất sản phẩm thay thế nhập khẩu theo giá nội địa. Cn: Tổng chi phí ngoại tệ cho việc nhập khẩu (theo giá quốc tế). Hn > 1: Nhập khẩu có hiệu quả c. Doanh lợi nhập khẩu Doanh lợi nhập khẩu phản ánh kết quả tài chính của hoạt động nhập khẩu, nghĩa là nó phản ánh những kết quả bằng tiền thu được và những chi phí thực tế bỏ ra cho những kết quả đó. Giá tính doanh lợi được tính toán trên cơ sở giá hiện h ành (giá tính toán của kế toán). Vì vậy, về mặt lư ợng nó không trùng với chỉ tiêu hiệu quả kinh tế nhập khẩu đã xem xét ở trên. Dn = Tn Cn Dn: Doanh lợi thu được từ nhập khẩu Tn: Thu nh ập về bán h àng nhập khẩu (trừ mọi chi phí nhập khẩu trong nước) Cơn: Tổng chi phí ngoại tệ nhập khẩu chuyển ra tiền Việt Nam theo tỷ lệ giá n gân hàng Nhà nước ban hành.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trên đây là một số lý luận chung về hoạt động nhập khẩu trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Dựa trên lý lu ận này sau đây chúng ta đi vào xem xét cụ thể tình h ình nhập khẩu vật tư, máy móc, thiết bị GTVT và biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu tại Ctu xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư Giao thông vận tải Hà Nội (Tracimexco - Hà Nội) Chương 3: Phương hướng và biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị GTVT ở công ty tracimexco h à nội I. Phương hướng phát triển hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị, vật tư GTVT của công ty trong giai đo ạn tới Như Ngh ị quyết của Trung ương đã ch ỉ rõ mục tiêukt của đất nước từ nay đến n ăm 2003 là công nghiệp hoá và hiện đại hoá. Ngành giao thông vận tải cũng đã xây dựng kế hoạch cơ khí hoá và hiện đại hoá
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các bài tập dạng thuế 3
6 p | 113 | 27
-
Bài Thuyết trình; Thuế VAT
0 p | 144 | 21
-
Quá trình hình thành giáo trình đánh giá rủi ro tín dụng và xử lý các khoản cho vay có vấn đề p10
8 p | 93 | 6
-
Giáo trình hướng dẫn quản lý ứng dụng nguồn vốn của ngân hàng với chức năng huy động tiết kiệm p7
8 p | 76 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn