intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NHIỆT NĂNG

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

77
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật. 2. Kĩ năng: Tỡm được ví dụ về thực hiện công và truyền nhiệt 3. Thái độ: Hứng thỳ, tập trung trong học tập

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NHIỆT NĂNG

  1. NHIỆT NĂNG I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật. 2. Kĩ năng: Tỡm được ví dụ về thực hiện công và truyền nhiệt 3. Thái độ: Hứng thỳ, tập trung trong học tập II/ Chuẩn bị:
  2. 1.GiáoViên: 1 quả bóng cao su, 1 miếng kim loại, 1 phích nước nóng, 1 cốc thủy tinh 2.Học sinh: Chia làm 4 nhúm, mỗi nhúm chuẩn bị như gk. III/ Giảng dạy: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra: a. Bài cũ: GV: Tại sao nước trong ao, hồ, sông, suối nlại có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước HS: Trả lời GV: Nhận xét, ghi điểm b. Sự chuẩn bị của hs cho bài mới 3. Tỡnh huống bài mới: GV lấy tỡnh huống như ghi ở sgk 4. Bài mới:
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ tg NỘI DUNG TRÒ I/ Nhiệt năng: HOẠT ĐỘNG 1: Tỡm hiểu nhiệt năng. GV: Gọi 1 hs đứng lên đọc phần I sgk Tổng động năng của các - phân tử cấu tạo nên vật gọi HS: Đọc và thảo luận 2 phút là nhiệt năng của vật GV: Các phân tử có chuyển động Nhiệt độ của vật càng cao - không? thỡ cỏc phõn tử cấu tạo HS: Chuyển động không ngừng nờn vật chuyển động càng nhanh và nhiệt năng của GV: Nhiệt năng của vật là gỡ? vật càng lớn. HS: Là tổng động năng của các phân tử cấu tạo neê vật. GV: Nhiệt độ liên hệ như thế nào với nhiệt năng? II/ Các cách làm thay đổi nhiệt năng: HOẠT ĐỘNG2: Tỡm hiểu cỏc 1 Thực hiện cụng:
  4. cỏch làm thay đổi nhiệt năng GV: Em hóy thảo luận xem làm thế C1: Làm miếng đồng ma sát nào để tăng nhiệt năng của miếng đồng? 2. Truyền nhiệt: HS: Thảo luận và trả lời: Cú thể thực Cách làm thay đổi nhiệt năng mà hiện cụng hoặc truyền nhiệt không thực hiện công gọi là truyền GV: Nếu thực hiện cụng thỡ ta làm nhiệt. thế nào để tăng nhiệt năng? HS: Cọ xát miếng đồng GV: Nếu truyền nhiệt ta làm thế nào? C2: Cho vật đó tiếp xúc với vật nóng HS: Cho tiếp xúc với vật ở nhiệt độ hơn. cao. GV: Hóy nghĩ một cách làm tăng nhiệt độ vật bằng cách truyền nhiệt? HS: Trả lời III/ Nhiệt lượng: HOẠT ĐỘNG 3:
  5. Tỡm hiều nhiệt lượng Phần nhiệt năng mà vật nhận thêm được hay mất bớt đi trong quá trỡnh GV: Cho hs đọc phần III sgk truyền nhiệt gọi là nhiệt lượng GV: Nhiệt lượng là gỡ? Kh: Q HS: Trả lời như sgk Đơn vị: Jun (J) GV: Kớ hiệu là gỡ? HS: Q GV: Đơn vị là gỡ? HS: Jun (J) IV/ Vận dụng: HOẠT ĐỘNG 4: Tỡm hiểu bước vận dụng: C3: Nhiệt năng miếng đồng giảm, GV: Khi nung nóng miếng đồng, bỏ của nước tăng đó là sự truyền nhiệt. vào nước thỡ nhiệt năng của nước có thay đổi không? Đó là thực hiện công hay truyền nhiệt? HS: Nước nóng đó là truyền nhiệt C4: Cơ năng sang nhiệt năng đây là
  6. GV: Khi xoa bàn tay thỡ bàn tay núng thực hiện công lờn. Đó là truyền nhiệt hay thực hiện cụng. HS: Thực hiện cụng GV: Hóy giải thớch cõu hỏi ở đầu bài C5:Một phần cơ naăg -> nhiệt năng HS: Một phần cơ năng biến thành của không khí, quả bóng và sàn nhà. nhiệt năng của không khí gần quả bóng, của quả bóng và mặt sàn. 4.Luyện tập:(3’) Làm bài tập trong SBT 5,Củng cố:(2’) ễn lại những phần chớnh mà hs vừa học Hướng dẫn hs làm BT 21.1; 21.2 SBT IV-Kiểm tra- đánh giá- hướng dẫn học tập ở nhà:(2/) - Gv đánh giá kết quả học tập của học sinh.
  7. - Gv hướng dẫn Hs tự đánh giá kết quả học tập của bản thân. Cỏc em soạn bài “Sự dẫn nhiệt, tớnh chất dẫn nhiệt cỏc chất” Xem cỏch bố trớ TN hỡnh 22.1 và 22.2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1