TÊM LÑ HOÅC - SINH LÑ HOÅC LÛÁA TUÖÍI<br />
<br />
NHÛÄNG CÚ SÚÃ LÑ LUÊÅN ÀÕNH HÛÚÁNG GIA<br />
TRÊÌN THÕ NGOAN*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 02/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 10/11/2017.<br />
Abstract: <br />
Each person has many different emotions that are formed and revealed in the daily activities of their life. Emotions play<br />
role in establishing social relationships, while helping individuals balance their mental states. The article mentions some theor<br />
emotional education for children.<br />
Keywords:<br />
Emotional education, children.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
sùæc vaâ bïìn vûäng. <br />
Têm traång laâ möåt daång caãm xuác coá<br />
Möîi con ngûúâi biïët vui, buöìn, giêån giûä hay xêëu höí,cûúâng àöå vûâa phaãi hoùåc yïëu, töìn taåi trong thúâi gian<br />
ngaåi nguâng,... laâ nhûäng caãm xuác rêët nhên baãn nhûng tûúng àöëi lêu daâi. Stress laâ möåt traång thaái cùng thùèng<br />
khöng phaãi sinh ra àaä coá. Nhêån biïët àûúåc caác caãm vïì caãm xuác vaâ trñ tuïå.<br />
xuác cuãa ngûúâi khaác vaâ biïët böåc löå caác caãm xuác àuáng2.3. Vai troâ cuãa caãm xuác trong sûå phaát triïín<br />
luác, àuáng hoaân caãnh giao tiïëp nhû möåt con ngûúâi laâhaâi hoâa nhên caách cuãa treã em . Xuác caãm laâ cú súã<br />
möåt quaá trònh àûáa treã àûúåc giaáo duåc, daåy döî, àûúåc tiïëp<br />
cuãa tònh caãm. Tònh caãm àûúåc hònh thaânh do quaá<br />
nhêån tûâ giao tiïëp vúái nhûäng ngûúâi xung quanh múái coá.trònh töíng húåp hoáa, àöång hònh hoáa vaâ khaái quaát hoáa<br />
2. Nöåi dung nghiïn cûáu<br />
nhûäng xuác caãm cuâng loaåi. Tònh caãm àûúåc xêy dûång<br />
2.1. Khaái niïåm caãm xuác. Theo taác giaã Nguyïîn tûâ nhûäng xuác caãm, nhûng khi àaä àûúåc hònh thaânh thò<br />
Quang Uêín: Caãm xuác hay coân goåi laâ xuác caãm laâ nhûäng<br />
tònh caãm laåi thïí hiïån qua caác xuác caãm àa daång vaâ<br />
rung caãm xaãy ra nhanh, maånh, roä rïåt hún so vúái maâu chi phöëi xuác caãm.<br />
sùæc xuác caãm cuãa caãm giaác<br />
[1].<br />
Caãm xuác chi phöëi maånh meä haânh àöång cuãa con<br />
Theo Tûâ àiïín Têm lñ hoåc, Nguyïîn Khùæc Viïån àaä ngûúâi, coá aãnh hûúãng khöng nhoã àïën moåi hoaåt àöång<br />
àûa ra khaái niïåm caãm xuác: Caãm xuác laâ phaãn ûáng rung cuãa àúâi söëng con ngûúâi. Àùåc biïåt, nïëu khöng kiïím<br />
chuyïín cuãa con ngûúâi trûúác möåt kñch àöång vêåt chêëtsoaát töët àûúåc nhûäng caãm xuác tiïu cûåc nhû sûå tûác giêån,<br />
hoùåc möåt sûå viïåc, göìm 2 mùåt: - Nhûäng phaãn ûáng sinhcùm thuâ, uêët ûác,... thò moåi nöî lûåc vaâ thaânh quaã lao<br />
lñ do thêìn kinh thûåc vêåt, nhû tim àêåp nhanh, toaát möì àöång cuãa con ngûúâi thò chó trong giêy laát seä tan thaânh<br />
höi, nöåi tiïët tùng hay giaãm, cú bùæp co thùæt, hoùåc run mêy khoái. Àiïìu àoá chûáng toã rùçng viïåc giaáo duåc caác thoái<br />
rêíy, röëi loaån tiïu hoáa; - Nhûäng phaãn ûáng têm lñ, qua quen tû duy tñch cûåc cho treã nhoã laâ möåt trong nhûäng<br />
nhûäng thaái àöå, lúâi noái, haânh vi vaâ caãm giaác dïî chõu, khoá<br />
nöåi dung quan troång. Khi treã coá àûúåc caác caãm xuác tñch<br />
chõu, vui sûúáng, buöìn khöí coá tñnh böåt phaát, chuã thïícûåc, treã seä coá lúâi noái tñch cûåc vaâ haânh vi tñch cûåc.<br />
kiïìm chïë khoá khùn,... Möåt caãm xuác thûúâng lùåp ài lùåp Caãm xuác tñch cûåc nhû: sûå vui veã, haånh phuác, ngaåc<br />
laåi, trong nhûäng tònh huöëng vaâ vúái nhûäng con ngûúâi,nhiïn, thñch thuá, haâo hûáng, phêën chêën,... laâ möåt trong<br />
sûå vêåt nhêët àõnh, quyïån vúái nhûäng tri thûác vaâ têåp quaán<br />
nhûäng yïëu töë nïìn taãng cú baãn cuãa con ngûúâi, nïëu<br />
nhêët àõnh trúã thaânh tònh caãm <br />
[2].<br />
àûúåc giaáo duåc seä taåo àûúåc nhûäng tñnh caách töët cho treã,<br />
Nhû vêåy, caãm xuác chñnh laâ nhûäng rung caãm xaãytûâ àoá treã seä coá àûúåc thaânh cöng, haånh phuác vaâ caác<br />
ra nhanh, maånh, roä rïåt maâ con ngûúâi coá thïí nhêån biïët möëi quan hïå töët àeåp trong moåi lônh vûåc vaâ khuyïën<br />
àûúåc. Caãm xuác laâ nïìn taãng àïí hònh thaânh àúâi söëngkhñch treã biïët suy nghô, laâm viïåc vaâ hoåc têåp möåt caách<br />
tònh caãm cuãa con ngûúâi.<br />
tûå lêåp ngay tûâ nhoã àïí coá thïí laâm chuã àûúåc cuöåc söëng<br />
2.2. Caác loaåi caãm xuác. ÚÃ con ngûúâi coá nhiïìu loaåicuãa mònh sau naây.<br />
caãm xuác khaác nhau, theo Carroll E.Izard: Con ngûúâi<br />
Thûåc traång giaáo duåc cuãa chuáng ta hiïån nay do hoåc<br />
coá 10 caãm xuác nïìn taãng: hûáng thuá, höìi höåp, vui sûúáng,sinh trong möåt lúáp hoåc quaá àöng nïn haån chïë phêìn<br />
ngaåc nhiïn, àau khöí, cùm giêån, ghï túãm, khinh bó,<br />
naâo giaáo viïn quan têm àïën viïåc giaáo duåc phaát triïín<br />
khiïëp súå, xêëu höí, töåi löîi [3].<br />
caác caãm xuác tñch cûåc cho treã, dêîn àïën coá nhûäng treã<br />
Khöng chó vêåy, úã con ngûúâi coân coá nhûäng caãmtuy rêët gioãi vïì kiïën thûác nhûng khaã nùng chia seã, thïí<br />
xuác coá cûúâng àöå rêët maånh, xaãy ra trong thúâi gian ngùæn,<br />
hiïån sûå quan têm àïën moåi ngûúâi coân haån chïë. Thêåm<br />
coá khi chuã thïí khöng laâm chuã àûúåc baãn thên nhû <br />
xuác<br />
àöång. Say mï laâ möåt traång thaái tònh caãm maånh, sêu * Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 57<br />
<br />
chñ luön coá caãm giaác súå haäi khi phaãi laâm viïåc möåt<br />
caâng nhanh, luön diïîn ra trong sûå thöëng nhêët hoaåt<br />
mònh, hoùåc khi tham gia vaâo caác hoaåt àöång têåp thïí, àöång (giûäa caác mùåt àöëi lêåp, caác nhu cêìu,...) giûäa thïí<br />
khöng daám noái ra nhûäng àiïìu mònh suy nghô, khoá chêët (naäo, hïå thêìn kinh, caác giaác quan, tuyïën nöåi tiïët,...)<br />
khùn trong viïåc húåp taác vúái baån, thiïëu ài sûå àöìng caãmvúái phaát triïín nhêån thûác (caãm giaác, tri giaác, chuá yá, trñ<br />
vúái baån beâ, luön cêìn sûå bao boåc vaâ che chúã cuãa ngûúâinhúá, ngön ngûä, tû duy, tûúãng tûúãng) vaâ phaát triïín lônh<br />
lúán,... Têët caã caác yïëu töë àoá khiïën treã caãm thêëy khöng<br />
vûåc xuác caãm, tònh caãm xaä höåi, hûúáng àïën sûå hònh<br />
an toaân, luön súå haäi trûúác möi trûúâng múái laå, ñt caác möëi<br />
thaânh, phaát triïín nhên caách theo yïu cêìu cuãa xaä höåi.<br />
quan hïå, söëng “thu mònh”, hay buöìn phiïìn nïëu bõ thêët<br />
Giaáo duåc giûä vai troâ chuã àaåo (giaáo duåc gia àònh,<br />
baåi trong cuöåc söëng, dïî laâm nhûäng chuyïån töìi tïå vònhaâ trûúâng vaâ xaä höåi). Giaáo duåc laâ töí chûác hûúáng dêîn,<br />
khöng quaãn lñ àûúåc caãm xuác cuãa baãn thên,... àiïìu àoá kñch thñch treã hoaåt àöång tñch cûåc àïí tûå phaát triïín theo<br />
seä aãnh hûúãng khöng nhoã àïën cuöåc söëng cuãa treã. àõnh hûúáng xaä höåi, vúái caác àiïìu kiïån nuöi dûúäng, chùm<br />
Àïí giaáo duåc treã em, yïëu töë àêìu tiïn cêìn quan têm soác töët nhêët cuãa gia àònh, nhaâ trûúâng nhùçm khúi gúåi<br />
àoá laâ giaáo duåc caãm xuác tñch cûåc. Muöën coá caãm xuác tñch<br />
nhûäng caãm xuác tñch cûåc, taåo cho treã caãm giaác an toaân,<br />
cûåc, trûúác hïët cêìn quan têm àïën giaáo duåc thoái quen tû hûáng thuá vúái caác hoaåt àöång vui chúi, tûå phuåc vuå, hoåc<br />
duy tñch cûåc cho treã búãi caãm xuác tñch cûåc seä quyïët<br />
têåp vaâ giao tiïëp xaä höåi.<br />
àõnh àïën kïët quaã cuãa caác nöåi dung giaáo duåc khaác. Trong giaáo duåc, giaáo duåc gia àònh giûä võ trñ àùåc biïåt<br />
Vêåy, àïí giaáo duåc caãm xuác tñch cûåc cho treã, trûúác hïët<br />
quan troång, taåo lêåp nhûäng nïìn taãng cú baãn cuãa con<br />
cêìn dûåa trïn nhûäng cú súã lñ luêån khoa hoåc vûäng chùæcngûúâi nhû: caác tû thïë cú baãn cuãa con ngûúâi, tiïëng noái<br />
vïì sûå phaát triïín cuãa treã.<br />
meå àeã, caác thoái quen nhêån thûác, thoái quen haânh vi,<br />
2.4. Caác yïëu töë aãnh hûúãng àïën viïåc hònh thaânh<br />
caách thûác phaãn ûáng vaâ tiïëp nhêån caác àöëi tûúång, caác<br />
caãm xuác cuãa treã em. Caác caãm xuác cuãa treã khöng tûåloaåi xuác caãm, tònh caãm cú baãn cuãa con ngûúâi <br />
“treã<br />
nhiïn maâ coá, khöng phaãi treã sinh ra laâ àaä coá sùén, maânhêån biïët mònh laâ ai, àûúåc ûáng xûã nhû thïë naâo, hònh<br />
àoá laâ kïët quaã cuãa quaá trònh xaä höåi hoáa treã em. Sûå phaát<br />
aãnh baãn thên mònh thïë naâo,... 50% niïìm tin naây àaä<br />
triïín cuãa treã chõu aãnh hûúãng cuãa nhiïìu yïëu töë.<br />
hònh thaânh trûúác 2 tuöíi, lïn 6 tuöíi con söë naây tùng lïn<br />
Bêím sinh, di chuyïín vïì thïí chêët (cú thïí treã phaát 60%, 7 tuöíi laâ 80% vaâ 14 tuöíi laâ 90%”<br />
.<br />
triïín theo caác quy luêåt sinh hoåc, àûúåc kïë thûâa gen di<br />
Caác hoaåt àöång ngoaâi giúâ lïn lúáp laâ möi trûúâng giaáo<br />
truyïìn tûâ caác thïë hïå ài trûúác,...). Quaá trònh nuöi dûúäng duåc sinh àöång, àa daång, rêët phong phuá trong töí chûác<br />
vaâ giaáo duåc treã bao göìm: giaáo duåc gia àònh laâ nïìn taãng<br />
caác hoaåt àöång vui chúi, hoåc têåp, giao tiïëp xaä höåi,...<br />
cú súã, tiïëp àïën giaáo duåc nhaâ trûúâng vaâ giaáo duåc xaä höåi.<br />
nhùçm kñch thñch treã, khúi gúåi hûáng thuá tòm toâi, khaám<br />
Caác quaá trònh giaáo duåc vïì baãn chêët laâ töí chûác, hûúáng<br />
phaá, phaát triïín hoaåt àöång nhêån thûác, kñch thñch treã<br />
dêîn, kñch thñch treã tñch cûåc hoaåt àöång, vui chúi, hoåc têåp,luyïån têåp vaâ traãi nghiïåm khaã nùng ngön ngûä, êm nhaåc,<br />
tûå phuåc vuå vaâ giao tiïëp xaä höåi,... Àïí coá caãm xuác tñch cûåc,<br />
khaã nùng tûúãng tûúång khöng gian, khaã nùng vêån àöång<br />
trûúác hïët cêìn xêy dûång cho treã coá möåt möi trûúâng söëngtinh kheáo, khaã nùng söë hoåc, khaã nùng hiïíu ngûúâi khaác,<br />
laânh maånh, caác möëi quan hïå xaä höåi töët àeåp, sûå giao lûu<br />
khaã nùng phaát hiïån baãn thên,... Àöìng thúâi, treã cêìn<br />
múã röång,...; tûâ àoá, treã seä biïët böåc löå caãm xuác cuãa baãn<br />
luyïån têåp caác kô nùng mïìm, àùåc biïåt laâ nùng lûåc húåp<br />
thên trong caác tònh huöëng khaác nhau.<br />
taác hoâa nhêåp vaâo caác nhoám xaä höåi.<br />
Möi trûúâng söëng bao göìm toaân böå möi trûúâng tûå Viïåc phaát triïín caác kô nùng mïìm cho treã cêìn dûåa<br />
nhiïn (bêìu khöng khñ, khñ hêåu, thúâi tiïët, nhiïåt àöå tûå trïn nïìn taãng giaáo duåc xuác caãm - <br />
nhùçm giuáp treã nhêån<br />
nhiïn, caác yïëu töë vêåt chêët àêët, nûúác,...), möi trûúâng xaäbiïët chñnh xaác caãm xuác cuãa mònh vaâ cuãa nhûäng ngûúâi<br />
höåi (kinh tïë, vùn hoáa, caác quan hïå xaä höåi, thaânh tûåuxung quanh, hiïíu àûúåc nhûäng diïîn biïën caãm xuác cuãa<br />
khoa hoåc kô thuêåt,... noái chung laâ caác taác àöång kinh tïëmònh. Treã coá thïí taåo ra àûúåc nhûäng xuác caãm àïí àaáp<br />
- vùn hoáa - xaä höåi cuãa gia àònh, cöång àöìng dên cû vaâ ûáng kõp thúâi trong giao tiïëp xaä höåi, laâm chuã caãm xuác,<br />
toaân thïí xaä höåi).<br />
àiïìu khiïín caác caãm xuác tñch cûåc, taåo ra sûác maånh thïí<br />
Quaá trònh phaát triïín cuãa treã theo nhûäng nghiïn chêët, tinh thêìn, vûúåt qua khoá khùn trúã ngaåi, àaåt thaânh<br />
cûáu gêìn àêy cho thêëy, khoaãng 23% phuå thuöåc vaâo tñch hoåc têåp cao vaâ dïî daâng thñch ûáng, hoâa nhêåp vaâo<br />
yïëu töë sinh hoåc, 32% phuå thuöåc vaâo quaá trònh nuöicaác nhoám xaä höåi.<br />
dûúäng vaâ giaáo duåc, 45% coân laåi phuå thuöåc vaâo hoaåt Viïåc tiïëp xuác cuãa treã vúái nhûäng ngûúâi xung quanh<br />
àöång tñch cûåc cuãa caá nhên, taác àöång cuãa möi trûúângtrong caác möëi quan hïå xaä höåi laâ con àûúâng cú baãn<br />
(sûå lûåa choån cuãa caá nhên giaán tiïëp coá sûå àõnh hûúáng<br />
àïí hònh thaânh caãm xuác vaâ àõnh hûúáng viïåc biïíu löå<br />
cuãa xaä höåi). Quaá trònh phaát triïín cuãa treã àûúåc diïîn racaãm xuác phuâ húåp vúái hoaân caãnh söëng, hoaân caãnh<br />
theo nhiïìu giai àoaån, treã caâng nhoã töëc àöå phaát triïín giao tiïëp.<br />
<br />
58 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
3. Kïët luêån<br />
Trïn thûåc tïë, khöng möåt haânh àöång naâo cuãa con ngûúâi<br />
Nghõ quyïët cuãa Àaãng lêìn thûá IX lêìn àêìu tiïn àïì ra: laâ thuêìn lñ trñ, luön coá vai troâ cuãa caãm xuác trong àoá. <br />
<br />
“chùm lo phaát triïín giaáo duåc mêìm non” àaä múã àûúâng<br />
cho möåt caách nhòn múái, möåt hûúáng ài múái, àûa sûåTaâi liïåu tham khaão<br />
nghiïåp giaáo duåc mêìm non trúã thaânh chiïën lûúåc phaát[1] Nguyïîn Quang Uêín (2011). Têm lñ hoåc àaåi cûúng<br />
.<br />
triïín cuãa toaân xaä höåi; chuáng ta àaä khöng ngûâng àöíiNXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
Tûâ àiïín Têm lñ<br />
. NXB<br />
múái chûúng trònh àaâo taåo cuäng nhû tiïëp cêån vúái nïìn [2] Nguyïîn Khùæc Viïån (2001). <br />
giaáo duåc hiïån àaåi trïn thïë giúái àïí ngaây caâng hoaânVùn hoáa thïí thao.<br />
[3] Carroll E.Izard (1992). Nhûäng caãm xuác cuãa con<br />
thiïån, minh triïët hún trïn con àûúâng giaáo duåc treã möåt<br />
ngûúâi. NXB Giaáo duåc.<br />
caách àuáng mûác vaâ phuâ húåp. Vò vêåy, giaáo duåc mêìm<br />
[4] Micheal E. Bernar Ph.D (2010). The you can do it.<br />
non luön àûúåc xaác àõnh laâ mùæt xñch àêìu tiïn cuãa hïå NXB Giaáo duåc<br />
thöëng giaáo duåc quöëc dên, khöng nhûäng coá vai troâ [5] G.Covaliov (1994). Têm lñ hoåc caá nhên<br />
. NXB Giaáo<br />
quan troång trong viïåc phaát triïín con ngûúâi toaân diïån duåc.<br />
. Laâm thïë<br />
maâ coân hûúáng àïën phaát triïín möåt con ngûúâi “Caá nhên”,[6] Daniel Goleman (2002). Trñ tuïå caãm xuác<br />
naâo àïí biïën nhûäng xuác caãm cuãa mònh thaânh trñ tuïå<br />
tûác laâ con ngûúâi coá “Nùng lûåc haânh àöång thûåc tiïîn”.<br />
(Nguyïîn Kiïën Giang dõch). NXB Lao àöång Xaä höåi<br />
Ngoaâi viïåc biïët vêån duång nhûäng kiïën thûác vaâo thûåc<br />
Haâ Nöåi.<br />
tiïîn cuöåc söëng, treã cêìn coá caác nùng lûåc xaä höåi: sûå àöìng<br />
[7] Ngö Cöng Hoaân - Trûúng Thõ Khaánh Haâ (2012).<br />
caãm, thêëu hiïíu, nùng lûåc húåp taác, chia seã, traách nhiïåm Têm lñ hoåc khaác biïåt<br />
. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
xaä höåi,... thò múái coá thïí thaânh cöng vaâ haånh phuác àûúåc.<br />
<br />
Sûå phöëi húåp giûäa nhaâ trûúâng...<br />
Biïån phaáp töí chûác<br />
... thûåc hiïån<br />
(Tiïëp theo trang 44)<br />
<br />
(Tiïëp theo trang 49)<br />
<br />
duåc phaãi phaát huy tinh thêìn traách nhiïåm, chuã àöång cao nhêån thûác, phêím chêët, trònh àöå chuyïn mön, nùng<br />
taåo ra nhûäng möëi quan hïå phöëi húåp vò muåc tiïu giaáolûåc sû phaåm, àaãm baão chêët lûúång àöåi nguä, àaáp ûáng yïu<br />
<br />
duåc àaâo taåo, cuå thïí laâ àaâo taåo cho nhûäng ngûúâi àiïëccêìu ngaây caâng cao cuãa xaä höåi. <br />
hoâa nhêåp cöång àöìng. <br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Àùång Thaânh Hûng (2012). <br />
Nùng lûåc vaâ giaáo duåc<br />
[1] Àöî Thõ Hiïn (2012). Ngön ngûä kñ hiïåu cuãa cöång<br />
theo tiïëp cêån nùng lûåc<br />
. Taåp chñ Quaãn lñ giaáo duåc,<br />
àöìng ngûúâi khiïëm thñnh Viïåt Nam: thûåc traång vaâ giaãi<br />
söë 43, thaáng 12, tr 12.<br />
phaáp. Baáo caáo töín<br />
g húåp àïì taâi nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
Phaát<br />
cêëp böå, Viïån Khoa hoåc xaä höåi Viïåt Nam, tr 156. [2] Kyã yïëu Höåi thaão khoa hoåc quöëc tïë (2016). <br />
triïín àöåi nguä giaáo viïn àaáp ûáng yïu cêìu àöíi múái giaáo<br />
[2] Lï Vùn Taåc (2014). Tiïëp cêån ngön ngûä kñ hiïåu<br />
Nhaâ xuêët baãn Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi.<br />
trong giaáo duåc treã àiïëc tuöíi mêìm non <br />
- Thûåc traång vaâduåc phöí thöng. <br />
Àaâo taåo vaâ sûã duång<br />
àõnh hûúáng phaát triïín úã Viïåt Nam<br />
. Viïån Khoa hoåc [3] Trêìn Thõ Baåch Mai (1997). <br />
àöåi nguä caán böå giaãng daåy<br />
, Viïån Khoa hoåc giaáo duåc.<br />
Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
[3] Höì Chuã tõch baân vïì giaáo duåc<br />
(1962). NXB Giaáo [4] Thuã tûúáng Chñnh phuã (2005).<br />
Quyïët àõnh söë<br />
duåc.<br />
09/2005/QÀ-TTg ngaây 11/01/2005 phï duyïåt Ðïì aán<br />
[4] Àöî Thõ Hiïn (2013). Lûåa choån ngön ngûä cho hoaåtxêy dûång, nêng cao chêët lûúång àöåi nguä nhaâ giaáo vaâ<br />
àöång daåy hoåc trong caác trung têm khiïëm thñnh úã Viïåt<br />
caán böå quaãn lñ giaáo duåc giai àoaån 2005<br />
-2010.<br />
Nam. (Kó yïëu höåi thaão Khoa hoåc quöëc tïë Ngön ngûä<br />
[5] Planning for success: Teaching active learning<br />
hoåc Viïåt Nam trong böëi caãnh àöíi múái vaâ höåi nhêåp).<br />
classes with UniSa Universty of South Australia,<br />
[5] Mai Vùn Hûng (2013). Sinh lñ hoåc thêìn kinh cêëp<br />
Prepared by staff at learning Connection of use in 2006.<br />
cao vaâ giaác quan. <br />
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
[6] Nguyïîn Vùn Khang (2012). Ngön ngûä hoåc xaä höåi<br />
. [6] Jossey Bass Publishers (1975). Learner - Centred<br />
reform - San Francisco, Washington - London.<br />
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
[7] Nguyïîn Thõ Mô Löåc - Àinh Thõ Kim Thoa - Trêìn[7] Spodek Bernad, Saracho O.N, David M.D, (1987).<br />
Vùn Tñnh (2009). Têm lñ hoåc giaáo duåc<br />
. NXB Àaåi hoåc Foundations of Early Childhood Education .<br />
Englewood, New Jersey.<br />
Quöëc gia Haâ Nöåi<br />
.<br />
[8 Nguyïîn Quang Uêín (2000). Nhûäng àùåc àiïím têm lñ[8] Wiliamson Carolyn Lant Dianna, (1999). Children’s<br />
cuãa treã khiïëm thñnh (têåp baâi giaãng mön hoåc)<br />
, Trung Experiences Folio Developmentally Appropriate<br />
têm Àaâo taåo vaâ Phaát triïín giaáo duåc - Trûúâng Àaåi hoåc<br />
Experiences for 0 - 6 Years. RMIT Publishing<br />
Sû phaåm Haâ Nöåi.<br />
Melbourne.<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 59<br />
<br />