Những lời khuyên trong học thi cử - 20 bí quyết để loại trừ căng thẳng

Chia sẻ: Nguyen Hoang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
106
lượt xem
30
download

Những lời khuyên trong học thi cử - 20 bí quyết để loại trừ căng thẳng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

20 bí quyết để loại trừ căng thẳng 1/ Hãy yêu thích việc mình làm, bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn và làm việc hiệu quả hơn 2/ Xét lại các yếu tố gây căng thẳng. Cố loại bỏ những yếu tố nào gây trói buộc và gây bực mình vô ích. 3/ Đừng tìm cách làm vừa lòng tất cả mọi người. Bạn cần hiểu rằng: ta không thể nào làm được điều đó. 4/ Hãy sống đúng với con người mình. Tránh phí phạm năng lực một cách vô ích. 5/ Hãy biết làm vui lòng mình và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những lời khuyên trong học thi cử - 20 bí quyết để loại trừ căng thẳng

  1. 20 bí quyết để loại trừ căng thẳng 1/ Hãy yêu thích việc mình làm, bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn và làm việc hiệu quả hơn 2/ Xét lại các yếu tố gây căng thẳng. Cố loại bỏ những yếu tố nào gây trói buộc và gây bực mình vô ích. 3/ Đừng tìm cách làm vừa lòng tất cả mọi người. Bạn cần hiểu rằng: ta không thể nào làm được điều đó. 4/ Hãy sống đúng với con người mình. Tránh phí phạm năng lực một cách vô ích. 5/ Hãy biết làm vui lòng mình và lo nghĩ đến mình. 6/ Thỉnh thoảng hãy ra nơi thanh vắng và soi rọi mình. 7/ Hãy bộc lộ xúc cảm: Hãy nói ra những điều mình nghĩ, những điều mình cảm nhận. 8/ Muốn tránh dằn vặt suy tư, hãy đối diện với các vấn đề của mình. Đừng hoãn lại hôm sau những gì mình làm được hôm nay. 9/ Đừng để những thay đổi quan trọng trong cuộc sống xảy ra liên tục trong thời gian quá gần nhau. Những căng thẳng chồng chất sẽ làm bạn không đủ thời gian để giải quyết.
  2. 10/ Dành thì giờ để làm việc mình ưa thích, hoặc chỉ ngồi mà mơ mộng vẩn vơ. 11/ Mỗi ngày thực hiện hai lần thư giãn (mỗi lần 15 phút). 12/ Hãy tập thể dục, hãy làm tiêu hao bớt năng lượng. “Như khi ta đói thì ăn ngon miệng hơn, ta cần phải mệt thì nghỉ ngơi mới thoải mái trọn vẹn”. (Hans Selye) 13/ Thỉnh thoảng phải đi bộ. 14/ Đừng hy sinh thì giờ nhàn rỗi của mình. 15/ Hãy sống điều độ, dùng thức ăn đầy đủ, đúng bữa và ngủ đủ giấc. 16/ Hãy bắt đầu với bữa ăn sáng đầy đủ chất bổ. 17/ Hãy mỉm cười với những người xung quanh bạn sẽ thấy tốt hơn. 18/ Hãy hít sâu vào khi mình bực bội. Khi chú ý đến hơi thở thì nỗi bực tức đã vơi đi một nửa rồi. 19/ Hãy học cách yêu thương (bằng những cử chỉ âu yếm). Tình yêu là liều thuốc an thần tốt nhất. 20/ Tránh xa tiếng ồn, đừng xem truyền hình trong khi ăn. Hãy tìm cho mình những giây phút thinh lặng và yên tĩnh. Học quên ngủ, quên ăn?
  3. Ít có bạn nào ngủ được trên 6 giờ/đêm, vì thiếu ngủ nên than rằng học hay quên! Dù là học thi, cũng đừng quên chúng ta là tuổi teen có ba nhu cầu cơ bản: ngủ - ăn - vận động, không thể “hi sinh” cái nào được cả. Và cũng không thể thay thế “ngủ” bằng “ăn” hay “tẩm bổ” được! Ngủ phải chiếm ít nhất 1/3 thời gian một ngày, tức 8 giờ. Ở tuổi dưới 18, có khi còn cần đi ngủ sớm (khoảng 9 giờ tối), ngủ nhiều hơn nữa mới thuận lợi cho việc phát triển chiều cao vì hormon tăng trưởng chỉ tiết ra lúc ngủ say nửa đêm về sáng. Thế thì làm cách nào học có hiệu quả mà không phải thức khuya? Lên chương trình học ôn mỗi ngày một bài với nguyên tắc tự mình làm một bản tóm lược 1/2 trang - 1 trang/ mỗi bài. Và trước khi đi ngủ lướt qua tất cả các bản tóm lược đã tích lũy được cho tới hôm đó cốt là để gửi tất cả vào tiềm thức bộ nhớ. 6 bí quyết tập trung học tốt Sau tết, bạn cảm thấy khó tập trung vào việc học? Các bí quyết sau sẽ giúp bạn khắc phục trở ngại này. Chủ nhiệm Ủy ban phổ cập khoa học của hội tâm lý TQ giáo sư Mai Kiến cho biết, “trong trường hợp cải thiện cùng lúc yếu tố bên trong và bên ngoài có thể gia tăng sức tập trung”. Sau khi kết hợp kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế trong và ngoài nước, ông đã đưa ra lời khuyên cho việc nâng cao khả năng tập trung trong những trường hợp sau:
  4. Trường hợp 1: Bị quấy rầy lúc tự học Có thể lựa chọn những nơi thoáng khí, yên tĩnh, thoải mái để học tập, tránh xa nơi ồn ào, tốt nhất là chọn những nơi học tập chung như phòng tự học. Mở các bài nhạc quen thuộc hoặc nhạc nhẹ để át tiếng ồn. Nhai kẹo sing gum cũng là cách hiệu quả duy trì việc tập trung. Đồng thời việc nhai sing gum nhanh gọn thoải mái này giúp tăng dưỡng khí cho não, làm tinh thần dễ tập trung hơn. Trường hợp 2: Ngủ gật trên lớp Để xua đuổi con sâu ngủ gật, bạn hãy thử cách này: trước khi vào lớp hãy chuẩn bị bài tốt, chú ý nghe giảng, như vậy có thể chủ động tiếp nhận thông tin. Lúc vào lớp tích cực tham gia phát biểu, làm tư duy linh động, duy trì đầu óc tập trung. Bên cạnh đó có thể mát xa vùng phản xạ não (ngón cái và ngón gi ữa của tay phải kẹp vuông góc phần phía trong 2 mép móng tay ngón cái của tay trái, nhẹ nhàng xoa bóp vùng huyệt này, chủ yếu là ở ngón trỏ. Xong tay phải, lại đổi tay trái). Giờ giải lao nên đi lại cho thư giãn. Trường hợp 3: Ứng phó tình huống thức đêm học bài, ôn thi Nếu bất đắc dĩ phải thức đêm làm bài tập hoặc ôn thi, đầu tiên phải tìm ra thời điểm mà tinh thần thoải mái nhất để gia tăng kết quả học tập. Kế đến là kết hợp học và nghỉ ngơi hợp lý, sau 50-90 phút học phải nghỉ 10-15 phút. Ngoài ra, ăn quá no, hệ tiêu hóa làm việc quá sức cũng gây thiếu dưỡng khí não, dễ buồn ngủ.
  5. Khi hoa mắt, hãy thử nhai 1 miếng sing gum giúp tập trung tinh thần. Chọn loại sing gum có nhiệt lượng thấp, không chứa cafein, càng làm cơ thể khỏe khoắn. Trường hợp 4: Học tập lơ đãng Để tránh tình trạng thường xuyên lơ đãng, ta nên học đan xen các môn xã hội và tự nhiên, làm cho não trái phải liên tục nghỉ ngơi. Tốt nhất nên làm những việc hứng thú trước, sau đó mới tới các vấn đề khác. Ngoài ra, lựa chọn nơi thoáng khí, đủ sáng rất quan trọng bởi mắt nhận được sự kích thích của tia sáng chiếu vào, sẽ ức chế sự tiết ra chất melatonin, giúp duy trì sự tỉnh táo, nâng cao hiệu quả học tập. Trường hợp 5: Khó tập trung trước khi thi Các chuyên gia khuyên học sinh trước khi đi thi nên ngủ đủ giấc, như vậy cơ thể nâng cao sức tập trung, suy nghĩ minh mẫn. Buổi sáng ăn các thực phẩm chứa nhiều protein, như thức ăn làm từ các loại đậu, trứng gà… Trước khi đến trường, tạo cảm giác thư giãn, cố gắng nghĩ đến kết quả tốt sẽ đạt được để tăng thêm tự tin. Hít thở sâu từ 3-5 lần, khi hít vào cố nghĩ bình tĩnh, khi thở ra thể nghiệm cảm giác thư thả nhẹ nhàng. Một số trường học ở Mỹ trước khi thi thường phát cho học sinh kẹo sing gum, giúp học sinh giảm nhẹ cảm giác căng thẳng, nâng cao sức tập trung, bạn ngại gì mà không làm thử? Trường hợp 6: Quyết thắng trong các trận đấu
  6. Trước tiên làm nóng người, để cơ thể giãn ra và định tâm. Sau khi có cảm giác yên tâm, nhẹ nhàng, bạn hãy nghĩ lại kỹ càng một lượt tất cả động tác thật. Lúc bắt đầu nên dùng ngôn ngữ ám hiệu đọc thầm yêu cầu của động tác, như nhũ thầm khi ném rổ “chính xác, chính xác!”. Trong các cuộc thi đấu bóng rổ, hầu như mỗi huấn luyện viên đều chuẩn bị sẵn kẹo sing gum các vận động viên yêu thích, để họ nhai trước hoặc trong trận đấu, làm tăng sức tập trung.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản