TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 24 - Thaùng 11/2014<br />
<br />
<br />
NHỮNG NỘI DUNG CẦN ĐỔI MỚI TRONG ĐÁNH GIÁ<br />
KẾT QUẢ GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG HIỆN NAY<br />
<br />
PHẠM VĂN KHANH(*)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Đánh giá kết quả giáo dục là một hoạt động nhằm xác định mức độ đạt được mục tiêu<br />
giáo dục (hệ thống các chuẩn “đầu ra”) được thể hiện ở mỗi cá nhân người được giáo<br />
dục; từ những thông tin về kết quả đạt được đó mà tìm kiếm giải pháp, cải tiến hoạt động<br />
dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng. Đánh giá kết quả giáo dục có vai trò quan<br />
trọng trong phát triển giáo dục.<br />
Từ khóa: đánh giá kết quả giáo dục, mục tiêu giáo dục, chuẩn “đầu ra”, cải tiến hoạt<br />
động dạy và học, quản lý giáo dục<br />
<br />
ABSTRACT<br />
Education assessment- an activity aims at defining the set level of educational<br />
objectives (system of standard outcomes) that are found out in the educated individuals;<br />
based on the information of results, the solutions will be sought to improve teaching and<br />
learning, increasing the quality. Assessment of education plays an important role in<br />
education development.<br />
Keywords: education assessment, education objectives, “standard outcomes) improve<br />
the teaching and learning, education management.<br />
<br />
1. ĐÁNH GIÁ VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ đánh giá sẽ có được mục đích nhất định<br />
GIÁO DỤC(*) nào đó.<br />
1.1. Một số khái niệm Kết quả giáo dục: Theo PGS.TS. Trần<br />
Đánh giá: Theo Từ điển tiếng Việt, Kiều, kết quả giáo dục là những điều đạt<br />
đánh giá là nhận định giá trị (2). Theo đó được ở một mức độ nào đó đối với mục<br />
việc nhận định giá trị được áp dụng trên tiêu giáo dục đã đề ra sau một giai đoạn<br />
nhiều đối tượng khác nhau như là sự vật, giáo dục. Mục tiêu giáo dục ở đây được<br />
hiện tượng, quá trình và con người, thí dụ hiểu là một hệ thống bao gồm các chuẩn<br />
như đánh giá tài sản, đánh giá môi trường, “đầu ra” mà người học cần đạt được.<br />
đánh giá học sinh... Đánh giá giáo dục: PGS.TS. Trần Kiều<br />
Có thể hiểu rộng hơn: Đánh giá là cho rằng đánh giá kết quả giáo dục là một<br />
phán xét về mức độ giá trị, hoặc chất hoạt động nhằm xác định mức độ đạt được<br />
lượng của sự vật...(4). mục tiêu giáo dục (hệ thống các chuẩn<br />
Tuy vậy, bản thân của đánh giá là “đầu ra”) được thể hiện ở mỗi cá nhân<br />
không có mục đích tự thân. Tùy theo chủ người được giáo dục; từ những thông tin về<br />
thể đánh giá, đối tượng đánh giá mà việc kết quả đạt được đó mà tìm kiếm giải pháp,<br />
cải tiến hoạt động dạy và học, góp phần<br />
(*)<br />
NGƯT.TS, Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục nâng cao chất lượng.<br />
tỉnh Tiền Giang<br />
<br />
10<br />
Đánh giá kết quả giáo dục có vai trò giáo dục là nhằm góp phần cho việc nâng<br />
quan trọng trong phát triển giáo dục. cao chất lượng các hoạt động giáo dục, sản<br />
Không có đánh giá kết quả giáo dục thì chủ phẩm giáo dục và các chương trình, kế<br />
thể tổ chức quản lý giáo dục sẽ không biết hoạch giáo dục.<br />
được chất lượng các hoạt động giáo dục Chức năng cơ bản của đánh giá kết quả<br />
đang ở mức độ nào, mục tiêu, chương giáo dục là xác định hiện trạng giáo dục,<br />
trình, kế hoạch giáo dục được thực hiện có chỉ ra những mặt tích cực, những sai sót,<br />
tốt không cần có biện pháp cải tiến gì lệch lạc trong giáo dục cần sửa sai, điều<br />
không. chỉnh và góp phần hoàn thiện mục tiêu<br />
Do vậy, mục đích của đánh giá kết quả giáo dục, phát triển giáo dục.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu<br />
giáo dục<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đánh giá<br />
kêt quả<br />
Nội dung chương trình GD giáo dục<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phương pháp GD Phương tiện GD<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đối tượng<br />
giáo dục<br />
(Nhân cách Phương pháp đánh giá GD<br />
học sinh)<br />
<br />
<br />
<br />
Sơ đồ: Mối quan hệ giữa mục tiêu giáo dục với đối tượng giáo dục<br />
và đánh giá kết quả giáo dục ở trường phổ thông<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
1.2. Phân loại đánh giá kết quả giáo dục giá phải lựa chọn cách thức đánh giá như<br />
Khoa học đánh giá ngày càng phát tiến hành khảo sát, điều tra, phân tích, tổng<br />
triển, các loại hình đánh giá kết quả giáo hợp, nghiên cứu sản phẩm, thu thập dữ<br />
dục rất đa dạng tùy theo các quan điểm tiếp liệu; thông qua các hình thức kiểm tra, thi<br />
cận. Sau đây là một số cách phân loại đánh cử, các thao tác đối chiếu, so sánh; sử dụng<br />
giá kết quả giáo dục đang được áp dụng các công cụ đo lường, thống kê toán<br />
khá phổ biến: học…để đánh giá.<br />
Xét theo qui mô đối tượng được đánh Về tính hiệu quả của đánh giá kết quả<br />
giá: Có hai loại là đánh giá trên diện rộng giáo dục, để các đánh giá kết quả giáo dục<br />
(trên số đông và phạm vi rộng), đánh giá được khách quan, các số liệu phải có độ tin<br />
trên diện hẹp (đánh giá trên lớp học, trên cậy cao, thuyết phục, công cụ đánh giá phù<br />
từng học sinh, từng môn học). hợp, các tiêu chí đánh giá được lượng hóa<br />
Xét theo khách quan và chủ quan rõ ràng, cụ thể.<br />
trong đánh giá: Có hai loại đánh giá trong Ngoài ra quá trình đánh giá kết quả<br />
và đánh giá ngoài (kể cả tự đánh giá và giáo dục cũng cần đảm bảo các yêu cầu<br />
được đánh giá đối với cá nhân). công khai, rõ ràng, công bằng trong đánh<br />
Xét theo hình thức đánh giá: Có hai giá như sự tham gia của đối tượng được<br />
loại đánh giá, đánh giá định tính và đánh đánh giá. Đối tượng được đánh giá phải<br />
giá định lượng. được phản hồi kết quả đánh giá, có cơ hội<br />
Xét theo thành phần tham gia giáo tham gia đánh giá, hiểu cách đánh giá và<br />
dục: Có ba loại chính là đánh giá kết quả hiểu cách sử dụng kết quả đánh giá. Kết<br />
giảng dạy của giáo viên, đánh giá kết quả quả đánh giá cần được biểu hiện với nội<br />
học tập của học sinh và đánh giá kết quả dung sao cho có tác động tích cực đến đối<br />
của các phương tiện hỗ trợ giáo dục. tượng được đánh giá.<br />
Xét theo quá trình giáo dục: Có ba 2. THỰC TRẠNG VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ<br />
loại là đánh giá đầu vào, đánh giá quá trình GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG<br />
giáo dục (hoặc quá trình đào tạo) và đánh HIỆN NAY<br />
giá theo chuẩn "đầu ra". Theo nghĩa rộng, đánh giá kết quả giáo<br />
Xét theo tiến trình thời gian năm học, dục là sự lượng giá kết quả giáo dục trên<br />
khóa học: Có đánh giá thường xuyên và nhiều khía cạnh của giáo dục. Trong phạm<br />
đánh giá định kỳ. vi bài này tôi chỉ đề cập đến đánh giá kết<br />
Ngoài ra còn có nhiều loại hình đánh quả giáo dục trên khía cạnh sản phẩm chủ<br />
giá kết quả giáo dục khác như: đánh giá yếu của giáo dục là nhân cách của người<br />
chẩn đoán, đánh giá phát triển, đánh giá được giáo dục (học sinh phổ thông) và trên<br />
tổng kết.... cơ sở những loại hình đánh giá đang sử<br />
Tuy đa dạng về loại hình nhưng yêu dụng hiện nay ở trường phổ thông.<br />
cầu chung của đánh giá kết quả giáo dục là Về mục tiêu giáo dục, mục tiêu cơ bản,<br />
phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản là tổng quát của giáo dục phổ thông nước ta<br />
công bằng, khách quan khoa học, nhất hiện nay vẫn là giáo dục toàn diện cho học<br />
quán và toàn diện. sinh với các mục tiêu giáo dục cụ thể với<br />
Về phương pháp, khi đánh giá kết quả các yếu tố: đức dục, trí dục, thể dục, thẩm<br />
giáo dục trên một đối tượng, chủ thể đánh mỹ và các kỹ năng cơ bản...(1).<br />
<br />
12<br />
Về hình thức đánh giá, chủ yếu vẫn là - Những đánh giá kết quả giáo dục dựa<br />
đánh giá định tính và đánh giá định lượng. theo quá trình giáo dục cũng đã chỉ ra<br />
Đánh giá định tính thường áp dụng cho những những bất cập, không phù hợp của<br />
đánh giá về đạo đức, hạnh kiểm với 4 mức chương trình, sách giáo khoa hiện hành để<br />
xếp loại hạnh kiểm là tốt, khá, trung bình, có những định hướng và hình thành chủ<br />
kém. Các mặt trí dục, thể dục, thẩm mỹ... trương thay sách giáo dục phổ thông giai<br />
thường được đánh giá bằng điểm số theo đoạn sau năm 2015.<br />
thang điểm 10 và qui ra 5 loại gồm có giỏi, - Sự phát triển của khoa học đánh giá ở<br />
khá, trung bình, yếu, kém. Ở trường phổ nước ta đã có những tiến triển đáng kể góp<br />
thông, các hình thức đánh giá kết quả giáo phần làm cho ngành giáo dục tiếp cận được<br />
dục này là quyền của giáo viên và do giáo các thành tựu khoa học đánh giá tiên tiến<br />
viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đánh giá trên thế giới và có nhiều vận dụng vào<br />
và xếp loại cho học sinh của mình. trong thi, kiểm tra, đổi mới cách đánh giá<br />
Về nội dung đánh giá, các đánh giá kết kết quả giáo dục trong thời gian qua trong<br />
quả giáo dục ở trường phổ thông chủ yếu dựa toàn ngành nói chung và trong các trường<br />
trên 3 mặt kiến thức, kỹ năng, thái độ, trong phổ thông nói riêng.<br />
đó đánh giá tri thức là trọng tâm, cốt lõi. - Những đánh giá kết quả giáo dục<br />
Về phương pháp đánh giá, việc đánh dưới các góc nhìn khác nhau về khách<br />
giá kết quả giáo dục ở trường phổ thông quan, chủ quan, chính thức, không chính<br />
hiện nay dựa trên kết quả thi cử, kiểm tra là thức đã chỉ ra được những yếu kém trong<br />
chính, một số ít trường hợp được đánh giá thực hiện và những lệch hướng, lạc hậu,<br />
qua năng lực thực tế. chậm đổi mới trong đề ra mục tiêu giáo<br />
2.1. Những mặt tích cực của đánh giá dục và đào tạo đã đưa đến những đòi hỏi<br />
kết quả giáo dục ở trường phổ thông hiện nay phải đổi mới căn bản toàn diện nền giáo<br />
- Hệ thống văn bản pháp quy về kiểm dục nước nhà như hiện nay.<br />
tra, đánh giá giáo dục tuy còn những hạn 2.2. Những nhược điểm của đánh giá<br />
chế nhất định song trong thời gian qua nó kết quả giáo dục ở trường phổ thông thời<br />
đã góp phần cho đánh giá kết quả giáo dục gian qua<br />
ở các trường phổ thông được công bằng, Bên cạnh những ưu điểm, việc đánh giá<br />
nhất quán... kết quả giáo dục phổ thông ở nước ta thời<br />
Việc xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí gian qua cũng bộc lộ nhiều nhược điểm:<br />
đánh giá kết quả giáo dục ngày càng rõ - Đánh giá về việc thực hiện mục tiêu<br />
ràng, cụ thể và được thể chế hóa. Việc xây giáo dục:<br />
dựng hệ thống khảo thí, kiểm định chất Không đánh giá được đầy đủ những sai<br />
lượng giáo dục góp phần cho cải tiến mạnh sót trong thực hiện mục tiêu giáo dục toàn<br />
mẽ việc đánh giá kết quả giáo dục ở trường diện nhất là những lệch hướng trong dạy<br />
phổ thông. chữ, dạy người, dạy nghề, những thất bại<br />
- Bệnh thành tích là một nguyên nhân trong phân ban đầu cấp Trung học phổ<br />
quan trọng làm cho đánh giá kết quả giáo thông, những yếu kém trong phân luồng<br />
dục bị sai lệch đang dần được khắc phục, có học sinh sau Trung học cơ sở, những bất<br />
nhiều chuyển biến để việc đánh giá kết quả hợp lý trong phân luồng học sinh sau<br />
giáo dục ở trường phổ thông thực chất hơn. Trung học phổ thông.<br />
<br />
13<br />
- Về hình thức đánh giá: để thi, thi như thế nào học như thế đó dẫn<br />
Việc đánh giá kết quả giáo dục qua đến học lệch .<br />
hình thức xếp loại học sinh ở trường phổ - Tạo ra tâm lý khoa bảng, bằng cấp<br />
thông chủ yếu là do giáo viên thực hiện cho học sinh, nhiều học sinh sau trung học<br />
cho học sinh. Học sinh ít có cơ hội tham không sẵn sàng tham gia lao động, lúng<br />
gia đánh giá, tự đánh giá mình, đánh giá túng trước việc chọn ngành nghề cho mình<br />
bạn. một cách phù hợp, đúng đắn.<br />
- Về nội dung đánh giá: - Nhiều học sinh sau trung học phổ<br />
Quá chú trọng về đánh giá kiến thức thông có vốn kiến thức thực tế và kỹ năng<br />
coi nhẹ đánh giá kỹ năng, thái độ. sống không nhiều. Năng lực tự đánh giá,<br />
- Về phương pháp đánh giá: khả năng sáng tạo, tư duy độc lập, tự giải<br />
Quá chú trọng đánh giá kết quả giáo quyết vấn đề không cao.<br />
dục qua thi cử, kiểm tra, nhưng trong thi cử 3. NHỮNG KHUYẾN NGHỊ<br />
và kiểm tra chủ yếu là thi kiến thức, xem 3.1. Với các cơ quan quản lý giáo dục<br />
nhẹ thi, kiểm tra thực hành, thí nghiệm, kỹ các cấp<br />
năng cơ bản. Trong thi, chủ yếu là thi viết, - Cần tiếp tục kiện toàn và nâng cao<br />
thi kiến thức đơn môn, không thi kiến thức chất lượng của hệ thống khảo thí và kiểm<br />
có tính tổng hợp, liên môn. Đề thi đơn điệu định chất lượng giáo dục trong ngành tạo<br />
theo dạng cấu trúc chưa theo dạng ma trận. thuận lợi cho việc cải tiến, đổi mới việc<br />
Do vậy đánh giá kết quả giáo dục chỉ nhằm đánh giá kết quả giáo dục ở trường phổ<br />
vào đánh giá kiến thức, chưa đánh giá tư thông. Hoàn thiện các văn bản pháp qui về<br />
duy, trí tuệ, đánh giá năng lực thực tế và kiểm định, đánh giá, quản lý chất lượng<br />
ứng dụng, sáng tạo. giáo dục chặt chẽ, nhất quán trong các lĩnh<br />
- Về tính hiệu quả của đánh giá kết quả vực quan trọng của giáo dục cần đánh giá<br />
giáo dục: hiện nay.<br />
Đánh giá kết quả giáo dục hiện nay ở - Cải tiến, đổi mới công tác thi cử,<br />
nhà trường phổ thông chủ yếu là để xếp kiểm tra đánh giá ở trường phổ thông nhất<br />
loại học sinh, chưa quan tâm đầy đủ đến là trong thi hoặc công nhận tốt nghiệp<br />
tính tích cực của đánh giá kết quả giáo dục Trung học cơ sở, Trung học phổ thông vì<br />
là giúp cho học sinh thấy được sự tiến bộ, đây là một hình thức đánh giá kết quả giáo<br />
phát triển của bản thân qua học tập rèn dục quan trọng nền tảng về học vấn phổ<br />
luyện. Tác động của đánh giá đối với bản thông đối với người học. Nên cải tiến việc<br />
thân học sinh chưa tạo động lực mạnh mẽ thi, kiểm tra và công nhận kết quả theo<br />
cho sự phấn đấu vươn lên, chưa giúp học hướng:<br />
sinh có năng lực tự hiểu biết về mình tự + Đa dạng hóa hình thức đề thi, đề<br />
đánh giá được mình. kiểm tra: Tự luận, trắc nghiệm, viết, đọc<br />
2.3. Một số hệ quả phát sinh từ các hiểu, đàm thoại, thực hành thí nghiệm ...<br />
nhược điểm của cách đánh giá kết quả giáo viên và học sinh cần làm quen dần với<br />
giáo dục thời gian qua ở trường phổ các hình thức đề thi, kiểm tra này.<br />
thông + Ra đề thi, đề kiểm tra: Kết hợp nhiều<br />
- Hình thành ở học sinh nhất là học hình thức đề thi, đề kiểm tra khi ra một đề<br />
sinh Trung học phổ thông quan niệm học thi, đề kiểm tra (đề thi ma trận) hoặc chỉ có<br />
<br />
14<br />
một hình thức đề thi, đề kiểm tra khi ra một chuyên đề về đánh giá kết quả giáo dục cho<br />
đề thi, đề kiểm tra ( đề thi truyền thống). cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên nhằm<br />
+ Môn thi, môn kiểm tra: Có thể kết nâng cao chất lượng và hiệu quả đánh giá<br />
hợp thi môn bắt buộc, môn tự chọn, môn giáo dục.<br />
điều kiện, môn nhiệm ý. Có thể thi, kiểm - Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để<br />
tra theo"đơn môn" hoặc "liên môn" trong vận dụng hoặc tham gia vào các chương<br />
một đề thi, đề kiểm tra thí dụ các môn sử, trình đánh giá kết quả giáo dục tiên tiến,<br />
địa và giáo dục công dân được kết hợp phù hợp với điều kiện của nước ta hiện<br />
trong một đề thi, đề kiểm tra. nay.<br />
+ Nội dung thi, kiểm tra: Giảm thiểu - Cần có định hướng cho đổi mới đánh<br />
các đề thi, kiểm tra có tính tái hiện tri thức, giá kết quả giáo dục theo yêu cầu đổi mới<br />
trí nhớ, học thuộc lòng. Khuyến khích các chương trình sách giáo khoa phổ thông sau<br />
loại đề thi, kiểm tra phát huy trí sáng tạo, năm 2015.<br />
các ứng dụng thực tiễn, phát triển kiến thức 3.2. Với các trường sư phạm<br />
tích hợp, liên môn, thi thuyết trình, trình - Cần nghiên cứu đưa nội dung đổi mới<br />
bày một vấn đề bằng lời... đánh giá kết quả giáo dục vào chương trình<br />
+ Xây dựng ngân hàng đề thi, đề kiểm đào tạo giáo viên ở các trường đào tạo giáo<br />
tra: Trên cơ sở các đề xuất cải tiến thi và viên phổ thông.<br />
kiểm tra như trên, các cơ quan quản lý giáo - Nghiên cứu và xây dựng các nội<br />
dục cần nghiên cứu phối hợp xây dựng một dung, tài liệu về đánh giá kết quả học tập<br />
ngân hàng đề thi và đề kiểm tra cho phù hợp. của học sinh trong chương trình giáo dục<br />
- Có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn theo phổ thông mới sau năm 2015.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), Luật Giáo dục, Nxb Giáo dục.<br />
2. Lâm Quang Thiệp (2012), Đo lường và đánh giá hoạt động học tập trong nhà trường,<br />
Nxb ĐHSP Hà Nội.<br />
3. Nguyễn Đức Chính (2004), Đánh giá kết quả học tập trong giáo dục đại học và đào<br />
tạo nguồn nhân lực, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.<br />
4. Trung tâm Từ điển học (1994), Từ điển tiếng Việt, Nxb Khoa học Xã hội.<br />
<br />
<br />
* Ngày nhận bài: 30/9/2014. Biên tập xong: 05/11/2014. Duyệt đăng: 07/11/2014<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />