Những quy định mới về kiểm sát thi hành án hình sự trong luật thi hành án hình sự năm 2019 và một số kiến nghị
lượt xem 3
download
Trên cơ sở tổng kết thực tiễn thi hành, kế thừa những quy định có tác dụng tích cực và khắc phục một cách căn bản những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành Luật Thi hành án hình sự (THAHS) năm 2010, Luật THAHS năm 2019 đã sửa đổi và có nhiều quy định mới về THAHS và kiểm sát THAHS. Bài viết phân tích cụ thể những quy định mới của Luật THAHS năm 2019 và đưa ra những đề xuất, kiến nghị về các nội dung liên quan đến kiểm sát THAHS.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Những quy định mới về kiểm sát thi hành án hình sự trong luật thi hành án hình sự năm 2019 và một số kiến nghị
- NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ KIỂM SÁT THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ TRONG LUẬT THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ NĂM 2019 VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐINH HOÀNG QUANG* Trên cơ sở tổng kết thực tiễn thi hành, kế thừa những quy định có tác dụng tích cực và khắc phục một cách căn bản những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành Luật Thi hành án hình sự (THAHS) năm 2010, Luật THAHS năm 2019 đã sửa đổi và có nhiều quy định mới về THAHS và kiểm sát THAHS. Tuy nhiên, Luật THAHS năm 2019 còn một số hạn chế hoặc nội dung chưa phù hợp với các quy định khác. Bài viết phân tích cụ thể những quy định mới của Luật THAHS năm 2019 và đưa ra những đề xuất, kiến nghị về các nội dung liên quan đến kiểm sát THAHS. Từ khóa: Kiểm sát, thi hành án, thi hành án hình sự. Ngày nhận bài: 07/4/2021; Biên tập xong: 20/4/2021; Duyệt đăng: 01/10/2021 By summarizing the pracical implementation, inheriting effective regulations and fundamentally overcoming the inadequacies of the Law on Criminal Judgment Execution in 2010, the latter one in 2019 has been revised and has new regulations on criminal judgment execution and its prosecuting. However, this Law still remains some limitations or inconsistent regulations compared to the others. Therefore, the paper analyzes new provisions of the 2019 Law on Criminal Judgment Execution and gives out recommendations on prosecuting criminal judgment execution. Keywords: Prosecution, judgment execution, criminal judgment execution. T heo Từ điển Tiếng Việt, “kiểm sát” hiện vi phạm pháp luật của chủ thể bị kiểm có nghĩa là “kiểm tra và giám sát việc sát; đồng thời còn nhằm khắc phục và xử chấp hành pháp luật của Nhà nước”1. lý vi phạm của chủ thể bị kiểm sát. Kiểm Như vậy, hiểu theo nghĩa thông thường, sát THAHS ở nước ta cũng được thực hiện hoạt động kiểm sát là việc xem xét tình hình nhằm mục đích trên. thực tế để đánh giá, nhận xét; theo dõi và Ở Việt Nam, kiểm sát THAHS đã được kiểm tra xem có thực hiện đúng những điều quy định là một trong những hoạt động thực quy định không. Trong tiếng Hán, từ “kiểm hiện chức năng của Viện Công tố - cơ quan sát” vừa chỉ việc xem xét kiểm nghiệm, vừa được thành lập trước khi Viện kiểm sát nhân chỉ việc tố giác, chặn đứng”2. Hơn nữa, danh dân (VKSND) ra đời năm 1960. Năm 1946, từ “kiểm” trong tiếng Hán còn có ý nghĩa căn cứ vào Hiến pháp đầu tiên, tổ chức Viện “pháp chế”, như “kiểm tra quy chế, phương công tố được thành lập trong hệ thống Tòa thức kiểm tra” cùng với “kiểm sát” được án từ cấp tỉnh trở lên, trực thuộc Bộ Tư pháp coi là một phần của chế độ pháp luật. Do và có chức năng kiểm tra trại giam3. Đến sau đó, “kiểm sát” có ý nghĩa là xem xét, kiểm Hiến pháp năm 1959, tổ chức VKSND được nghiệm có đúng quy định của pháp luật hay thành lập, nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND không; đồng thời còn có thẩm quyền để tố khi kiểm sát THAHS được quy định trong giác, chặn đứng việc không tuân theo pháp Luật Tổ chức VKSND năm 1960 và được kế luật. Hay nói cách khác, kiểm sát nhằm phát thừa, sửa đổi, hoàn thiện qua các Luật Tổ chức VKSND năm 1981, 1992, 2002, 2014; 1 Hoàng Phê (chủ biên) (2004), Từ điển tiếng Việt, Nxb. Đà Nẵng – Trung tâm từ điển học, Hà Nội – Đà Nẵng, tr. 523. * Tiến sĩ, Giảng viên chính, Trưởng phòng Tổ chức – 2 Trường Cao đẳng kiểm sát Hà Nội biên dịch và hiệu Hành chính, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đính (2002), Giáo trình “检查工作” (Công tác kiểm sát) 3 VKSND tối cao (2010), Chuyên đề nghiệp vụ: Tổng kết của Học viện cán bộ kiểm sát quốc gia Trung Quốc, Nxb. 50 năm thành lập và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân Pháp luật Bắc Kinh ấn hành, tr. 01. 1960 – 2010, Hà Nội, tr. 17. Số 05 - 2021 Khoa học Kiểm sát 19
- NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ KIỂM SÁT THI HÀNH ÁN... Luật THAHS năm 2010, 2019 và các văn bản cải tạo) và được kế thừa, phát triển qua Luật pháp luật khác. Hoạt động kiểm sát THAHS Tổ chức VKSND các năm 1960, 1981, 1992, của VKSND ở Việt Nam mang ý nghĩa quan 2002, 2014, Luật THAHS năm 2010 và được trọng, nhằm bảo đảm việc THAHS đúng hướng dẫn chi tiết tại Thông tư liên ngành pháp luật; tôn trọng, bảo vệ quyền con người số 02/TTLN ngày 06/09/1989 của Bộ Nội vụ, và mọi vi phạm pháp luật trong THAHS VKSND tối cao về công tác giam giữ, cải tạo được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh. và kiểm sát giam giữ, cải tạo. Theo đó, quyền Điều này được thể hiện trong các quy định trực tiếp kiểm sát THAHS bao gồm: Xem xét của pháp luật Việt Nam về thẩm quyền của hồ sơ, sổ sách, tài liệu về thủ tục, chế độ giam VKSND khi kiểm sát THAHS. giữ; Xem xét những nơi giam, giữ; nơi ăn, 1. Một số điểm mới của Luật Thi hành ở, chữa bệnh, nơi vui chơi giải trí; nơi học án hình sự năm 2019 về kiểm sát thi hành tập, lao động cải tạo và dạy nghề; nơi kiên án hình sự giam và buồng kỷ luật...; Tiến hành kiểm danh, kiểm diện người chấp hành án; Gặp So với Luật THAHS năm 2010, Luật hỏi người chấp hành án về việc giam giữ... THAHS năm 2019 có một số điểm mới về kiểm sát THAHS, cụ thể như: Đối với thuật ngữ “định kỳ kiểm sát” được hiểu là định khoảng thời gian nhất Thứ nhất, khi quy định nhiệm vụ, quyền định, Viện kiểm sát tiến hành trực tiếp kiểm hạn của VKSND trong kiểm sát THAHS, sát; đột xuất kiểm sát được hiểu là việc Viện Điều 167 Luật THAHS năm 20194 không sử kiểm sát bất ngờ kiểm sát trực tiếp, không có dụng thuật ngữ “định kỳ và đột xuất kiểm sát trong kế hoạch. Như vậy, định kỳ, đột xuất việc tuân theo pháp luật…” như Luật THAHS kiểm sát là cách thức tiến hành trực tiếp kiểm năm 2010 mà chuyển thành “trực tiếp kiểm sát. Trực tiếp kiểm sát là khái niệm rộng hơn, sát” như Luật Tổ chức VKSND năm 2014 bao gồm định kỳ hoặc đột xuất trực tiếp Trực tiếp kiểm sát THAHS được hiểu là kiểm sát và các quyền hạn khác của VKSND. việc Viện kiểm sát cử Kiểm sát viên (KSV) Thuật ngữ này đã được sử dụng trong Luật hoặc tổ công tác sang các cơ quan, tổ chức, Tổ chức VKSND năm 2014 khi quy định đơn vị có trách nhiệm THAHS để trực tiếp nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND khi kiểm kiểm tra, giám sát việc tuân theo pháp luật sát THAHS. Do đó, Luật THAHS năm 2019 của họ5. Việc trực tiếp kiểm sát THAHS có sử dụng thuật ngữ “trực tiếp kiểm sát” khi tác dụng giúp Viện kiểm sát nhanh chóng quy định nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND phát hiện được những vi phạm pháp luật khi kiểm sát THAHS đảm bảo tính chính xác trong thi hành án phạt tù để kịp thời áp về học thuật và thống nhất trong các quy dụng các biện pháp khắc phục, xử lý vi định hiện hành. phạm6. Nội dung quyền trực tiếp kiểm sát Thứ hai, Luật THAHS năm 2019 đã bổ THAHS được quy định trước khi thành lập sung quy định Viện kiểm sát quân sự cấp VKSND (tại Nghị định liên bộ số 152-NV/6 quân khu trực tiếp kiểm sát việc thi hành án ngày 12/6/1951 của Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp phạt tù của trại giam đóng tại địa bàn ban hành quy tắc trại giam để cụ thể hóa Sắc Khoản 4 Điều 141 Luật THAHS năm lệnh số 150 và Thông tư số 1500-HCTP ngày 2010 quy định “Khi thực hiện kiểm sát thi hành 23/8/1956 của Bộ Công an, Bộ Tư pháp về án hình sự, Viện kiểm sát có nhiệm vụ và quyền việc giam giữ và kiểm tra trại tạm giam, trại hạn định kỳ và đột xuất kiểm sát việc tuân theo 4 Khoản 2 Điều 167 Luật THAHS năm 2019 pháp luật trong việc thi hành án của cơ quan thi 5 Võ Khánh Vinh, Nguyễn Mạnh Kháng (2006), Pháp hành án hình sự cùng cấp và cấp dưới…”. Theo luật thi hành án hình sự Việt Nam - Những vấn đề lý luận đó, Viện kiểm sát quân sự Trung ương tiến và thực tiễn, Nxb. Tư pháp, Hà Nội, tr. 172-173. hành kiểm sát trại giam thuộc Bộ Quốc phòng. 6 Trường Cao đẳng kiểm sát Hà Nội (1996), Giáo trình Tuy nhiên, Viện kiểm sát quân sự Trung ương Công tác kiểm sát (Tập VII): Công tác kiểm sát việc giam giữ không có những điều kiện thuận lợi như về và cải tạo, Nxb. Công an nhân dân, Hà Nội, tr. 54-55. khoảng cách địa lý, nguồn nhân lực… để có 20 Khoa học Kiểm sát Số 05 - 2021
- ĐINH HOÀNG QUANG thể tiến hành kiểm sát tất cả các trại giam THAHS năm 2019. Theo đó, Viện kiểm sát thuộc Bộ Quốc phòng. Để khắc phục hạn chế cử KSV tham gia phiên họp xét tha tù trước này, khoản 2 Điều 167 Luật THAHS năm 2019 thời hạn có điều kiện, hủy quyết định tha quy định Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu tù trước thời hạn có điều kiện và trình bày trực tiếp kiểm sát việc thi hành án phạt tù của quan điểm. Quy định trên được hướng dẫn trại giam đóng tại địa bàn. Viện kiểm sát cấp tại Thông tư liên tịch (TTLT) số 04/2018/ quân khu có điều kiện thuận lợi để nắm tình TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC hình thông tin trại giam thường xuyên, sát ngày 09/02/2018 của Bộ Công an, Bộ Quốc hơn, đỡ tốn chi phí đi lại hơn so với Viện kiểm phòng, Tòa án nhân dân (TAND) tối cao, sát quân sự Trung ương tiến hành kiểm sát và VKSND tối cao quy định phối hợp thực hiện việc trực tiếp kiểm sát sẽ bổ sung các thông quy định của BLTTHS năm 2015 về tha tù tin phục vụ cho việc Viện kiểm sát cấp quân trước thời hạn có điều kiện. KSV Viện kiểm khu kiểm sát việc xét giảm án, tạm đình chỉ sát cùng cấp với Tòa án xét, quyết định rút thi hành án, xét đặc xá. ngắn thời gian thử thách tham gia phiên Thứ ba, Luật THAHS năm 2019 bổ sung họp và trình bày quan điểm của Viện kiểm nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát sát về việc đề nghị xét rút ngắn thời gian kiểm sát việc thi hành án đối với pháp nhân thử thách; việc tuân thủ pháp luật trong việc thương mại xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách. Do đó, khoản 4 Điều 167 Luật THAHS năm Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 và Bộ 2019 bổ sung quy định VKSND tham gia luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015 quy phiên họp xét tha tù trước thời hạn có điều định về trách nhiệm hình sự đối với pháp kiện, hủy quyết định tha tù trước thời hạn nhân thương mại phạm tội. Để thi hành bán có điều kiện là một trong nhiệm vụ, quyền án, quyết định của Tòa án về trách nhiệm hạn của Viện kiểm sát trong kiểm sát thi hình sự của pháp nhân thương mại phạm hành án hình sự. Điều này phù hợp với các tội, Luật THAHS đã bổ sung chương riêng quy định khác về tha tù trước thời hạn có (Chương XI) quy định về thi hành án đối với điều kiện. pháp nhân thương mại. Việc thi hành án đối với pháp nhân thương mại là một dạng hoạt Thứ năm, Luật THAHS năm 2019 đã động tư pháp; do đó, với chức năng kiểm bổ sung quy định Viện kiểm sát thực hiện sát hoạt động tư pháp của mình, VKSND có quyền kháng nghị quyết định giảm, miễn nhiệm vụ và quyền hạn kiểm sát thi hành chấp hành án, tha tù trước thời hạn có điều án đối với pháp nhân thương mại. Để tạo kiện, hủy quyết định tha tù trước thời hạn có cơ sở pháp lý cho Viện kiểm sát các cấp tiến điều kiện, buộc chấp hành hình phạt tù của hành kiểm sát thi hành án đối với pháp nhân bản án đã cho hưởng án treo thương mại, khoản 2 Điều 167 Luật THAHS Khắc phục những hạn chế trước đây năm 2019 quy định “kiểm sát việc thi hành khi Luật THAHS năm 2010 và Luật Tổ chức án đối với pháp nhân thương mại” là một VKSND năm 2014 không quy định về quyền trong nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, giám sát trong kiểm sát thi hành án hình sự. đốc thẩm, tái thẩm của VKSND đối với các Thứ tư, Luật THAHS năm 2019 đã bổ quyết định giảm, miễn thời hạn chấp hành sung quy định Viện kiểm sát cử KSV tham án phạt tù của Tòa án mà chỉ quy định trong gia phiên họp liên quan đến tha tù trước thời các văn bản hướng dẫn thi hành7, khoản 3 hạn có điều kiện 7 TTLT số 08/2012/TTLT-BCA-BQP-TANDTC- Tha tù trước thời hạn có điều kiện là VKSNDTC ngày 14/8/2012 của Bộ Công an, Bộ Quốc một trong chế định mới được quy định phòng, TAND tối cao, VKSND tối cao hướng dẫn trong BLHS năm 2015; thủ tục xét và thi rút ngắn thời gian thử thách của án treo; TTLT số hành quyết định liên quan đến tha tù trước 09/2012/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày thời hạn có điều kiện được quy định tại 16/8/2012 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, TAND Điều 368 BLTTHS năm 2015 và mục 3 Luật tối cao, VKSND tối cao hướng dẫn việc giảm, miễn Số 05 - 2021 Khoa học Kiểm sát 21
- NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ KIỂM SÁT THI HÀNH ÁN... Điều 169 Luật THAHS năm 2019 bổ sung 2. Một số hạn chế về quy định kiểm sát quy định đối với kháng nghị về quyết định thi hành án hình sự trong Luật Thi hành án giảm, miễn chấp hành án, tha tù trước thời hình sự năm 2019 và một số kiến nghị hạn có điều kiện, hủy quyết định tha tù trước Bên cạnh những điểm mới trên, tác giả thời hạn có điều kiện, buộc chấp hành hình cho rằng còn một số hạn chế về kiểm sát phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo thì THAHS, cụ thể như: việc giải quyết được thực hiện theo quy định Thứ nhất, Luật THAHS năm 2019 không của pháp luật về tố tụng hình sự. Điều này quy định Viện kiểm sát trực tiếp kiểm sát việc tạo ra sự thống nhất trong các quy định về tuân theo pháp luật của Tòa án trong THAHS. giảm, miễn chấp hành án, tha tù trước thời Việc không thực hiện quyền trực tiếp kiểm sát hạn có điều kiện, hủy quyết định tha tù trước đối với Tòa án tạo nên sự hạn chế trong việc thời hạn có điều kiện, buộc chấp hành hình thực hiện các quyền của Viện kiểm sát nhằm phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; phát hiện vi phạm của Tòa án trong THAHS. đồng thời là căn cứ pháp lý khi Viện kiểm Việc Viện kiểm sát chỉ có quyền “yêu cầu” Tòa sát thực hiện các quyền này. án kiểm tra hoạt động trong lĩnh vực THAHS Thứ sáu, Luật THAHS năm 2019 bổ rồi báo cáo cho Viện kiểm sát biết kết quả thì sung quy định về thực hiện quyền kiến nghị Viện kiểm sát không có điều kiện phát hiện ra VKSND trong THAHS các vi phạm pháp luật của Tòa án trong lĩnh Điều 143 Luật THAHS năm 2010 có vực thi hành án nhằm áp dụng các biện pháp những hạn chế khi không quy định cụ thể khắc phục. Do đó, cũng giống như kiểm sát về thời hạn xem xét, giải quyết, trả lời kiến việc tuân theo pháp luật của cơ quan THAHS, nghị của Viện kiểm sát về THAHS; theo đó, cơ quan được giao một số nhiệm vụ THAHS, “cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến Luật THAHS cần bổ sung quy định Viện kiểm thi hành án hình sự trong phạm vi nhiệm vụ, sát “trực tiếp kiểm sát” việc tuân theo pháp quyền hạn của mình có trách nhiệm xem xét, luật của Tòa án là một trong những nhiệm giải quyết và trả lời kiến nghị... của Viện kiểm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát trong kiểm sát về thi hành án hình sự theo quy định của sát THAHS để thực hiện kiểm sát có hiệu quả pháp luật”. Để khắc phục hạn chế trên, khoản hoạt động THAHS của Tòa án. 5 Điều 169 Luật THAHS năm 2019 quy định Thứ hai, Luật THAHS năm 2019 không đối với kiến nghị Tòa án, cơ quan THAHS quy định về quyền đề nghị của Viện kiểm cùng cấp, cấp dưới, cơ quan được giao một sát đối với các trường hợp giảm thời hạn số nhiệm vụ THAHS, người có thẩm quyền chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn và cá nhân có liên quan trong THAHS; yêu có điều kiện. cầu đình chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi Khoản 4 Điều 167 Luật THAHS năm bỏ quyết định có vi phạm pháp luật trong 2019 mới chỉ quy định Viện kiểm sát tham THAHS; chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật gia phiên họp xét và kháng nghị các trường thì phải được xem xét, giải quyết, trả lời bằng hợp xem xét không đúng trong giảm thời hạn văn bản trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chấp hành án, tha tù trước thời hạn có điều nhận được kiến nghị. Điều này tạo cơ sở pháp kiện. Tuy nhiên, nếu qua hoạt động kiểm sát lý chặt chẽ để Viện kiểm sát kiểm tra việc thực THAHS, Viện kiểm sát phát hiện phạm nhân hiện kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện được giảm thời hạn chấp có thẩm quyền trong THAHS. hành án, tha tù trước thời hạn có điều kiện thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ thì chỉ có quyền yêu cầu các cơ quan THAHS, và miễn chấp hành thời hạn cấm cư trú, quản chế cơ quan được giao một số nhiệm vụ THAHS còn lại; TTLT số 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC- lập hồ sơ đề nghị mà không có cơ chế để đảm VKSNDTC ngày 15/5/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc bảo cơ quan này thực hiện ngay yêu cầu. Do phòng, TAND tối cao, VKSND tối cao hướng dẫn thi đó, quy định này chưa đảm bảo quyền và hành các quy định về giảm thời hạn chấp hành án lợi ích hợp pháp của phạm nhân. Để khắc phạt tù đối với phạm nhân. phục hạn chế này, chúng tôi cho rằng nên 22 Khoa học Kiểm sát Số 05 - 2021
- ĐINH HOÀNG QUANG giao thẩm quyền đề nghị giảm thời hạn chấp theo quy định của pháp luật về tố tụng hình hành án, tha tù trước thời hạn có điều kiện sự, tức kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm cho Viện kiểm sát. (với thời hạn kháng nghị của Viện kiểm sát Thứ ba, Luật THAHS năm 2019 quy định cùng cấp đối với quyết định của Tòa án cấp VKSND đề nghị đình chỉ chấp hành án phạt sơ thẩm là 07 ngày, của Viện kiểm sát cấp tù không phù hợp với các quy định khác về trên trực tiếp là 15 ngày kể từ ngày Tòa án thủ tục đình chỉ chấp hành án. Trong các quy ra quyết định11), kháng nghị theo thủ tục tái định của Luật THAHS năm 2019 về thủ tục thẩm hoặc giám đốc thẩm. đình chỉ đối với phạm nhân (Điều 56)8, người Tuy nhiên, theo khoản 5 Điều 167 và được hoãn (Điều 25)9, tạm đình chỉ chấp hành khoản 4 Điều 169 Luật THAHS năm 2019 án phạt tù (Điều 37) không quy định cơ quan thì “Viện kiểm sát kháng nghị yêu cầu Tòa đề nghị mà thực hiện việc thông báo cho Tòa án... đình chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi án đã ra quyết định thi hành án phạt tù để bỏ quyết định có vi phạm pháp luật trong ra quyết định đình chỉ. Tác giả cho rằng với THAHS, chấm dứt hành vi vi phạm pháp chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện luật. Các kháng nghị này, Tòa án... có trách kiểm sát có trách nhiệm kiểm sát việc thông nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn báo của cơ quan có thẩm quyền cho Tòa án và 15 ngày kể từ ngày nhận được kháng nghị; kiểm sát việc ra Quyết định đình chỉ thi hành nếu không nhất trí với kháng nghị đó thì có án của Tòa án; trường hợp các cơ quan không quyền khiếu nại lên Viện kiểm sát cấp trên thực hiện thì VKSND ban hành văn bản yêu trực tiếp...”. Như vậy, có hai loại kháng nghị cầu thực hiện, không cần thiết phải thực hiện của Viện kiểm sát đối với Tòa án: Kháng việc đề nghị đình chỉ thi hành án phạt tù10. nghị theo thủ tục phúc thẩm, tái thẩm hoặc Thứ tư, khoản 3 Điều 169 Luật THAHS giám đốc thẩm; kháng nghị yêu cầu đình năm 2019 quy định “đối với kháng nghị về chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi bỏ quyết quyết định quy định tại khoản 4 Điều 167 định có vi phạm pháp luật trong THAHS, của Luật này thì việc giải quyết được thực chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật. hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng Tác giả cho rằng, cần phân biệt hai loại hình sự”. Đối chiếu với quy định tại khoản kháng nghị này trên cơ sở chủ thể ra quyết 4 Điều 167 Luật THAHS năm 2019 bao gồm: định trong THAHS. Đối với kháng nghị yêu Quyết định miễn, hoãn, tạm đình chỉ, đình cầu đình chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi chỉ chấp hành án; quyết định giảm, miễn bỏ quyết định có vi phạm pháp luật trong thời hạn chấp hành án, tha tù trước thời hạn THAHS, chấm dứt hành vi vi phạm pháp có điều kiện, hủy quyết định tha tù trước luật được thực hiện đối với quyết định của thời hạn có điều kiện, buộc chấp hành hình Chánh án Tòa án (theo quy định Chánh án phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo, rút Tòa án ra quyết định trong trường hợp quyết ngắn thời gian thử thách. Như vậy, nếu hiểu định thi hành án, hoãn, tạm đình chỉ, đình theo quy định của điều luật thì Viện kiểm chỉ chấp hành án); trong trường hợp này, sát nếu không đồng ý với quyết định trên Chánh án Tòa án đã ra quyết định có thể dễ của Tòa án thì thực hiện việc kháng nghị dàng thực hiện việc đình chỉ việc thi hành, 8 Khoản 1 Điều 56 Luật THAHS năm 2019 về thủ tục sửa đổi hoặc bãi bỏ quyết định nếu thấy vi giải quyết trường hợp phạm nhân chết phạm mà không cần thành lập Hội đồng 9 Khoản 1 Điều 25 Luật THAHS năm 2019 về thi hành xét xử để xem xét theo thủ tục phúc thẩm, quyết định hoãn chấp hành án phạt tù tái thẩm hoặc giám đốc thẩm. Còn đối với 10 Vụ kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục kháng nghị phúc thẩm, tái thẩm hoặc giám người chấp hành án phạt tù VKSND tối cao (2007), đốc thẩm được thực hiện đối với quyết định Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát trong việc tạm của Hội đồng (theo quy định Tòa án thành giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án lập Hội đồng xét và mở phiên họp xét giảm, phạt tù theo yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay, Kỷ yếu đề tài khoa học, Hà Nội, tr. 183. Khoản 2 Điều 337 BLTTHS năm 2015 11 Số 05 - 2021 Khoa học Kiểm sát 23
- NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ KIỂM SÁT THI HÀNH ÁN... miễn thời hạn chấp hành án, tha tù trước kiện, buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã thời hạn có điều kiện, hủy quyết định tha cho hưởng án treo, rút ngắn thời gian thử thách. tù trước thời hạn có điều kiện, buộc chấp 5. Kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu Toà án, hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng cơ quan thi hành án hình sự cùng cấp, cấp dưới, án treo, rút ngắn thời gian thử thách), Tòa cơ quan, tổ chức được giao một số nhiệm vụ thi án cấp trên xét lại quyết định của Hội đồng hành án hình sự trong việc thi hành án hình sự xét sơ thẩm. và cá nhân có liên quan; yêu cầu đình chỉ việc thi Do đó, cần sửa đổi khoản 3 Điều 169 hành, sửa đổi hoặc bãi bỏ quyết định có vi phạm Luật THAHS năm 2019 theo hướng quy pháp luật trong việc thi hành án hình sự; chấm định đối với kháng nghị về quyết định giảm, dứt hành vi vi phạm pháp luật; kháng nghị theo miễn chấp hành án, tha tù trước thời hạn có thủ tục phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm điều kiện, hủy quyết định tha tù trước thời đối với các quyết định miễn, giảm thời hạn hạn có điều kiện, buộc chấp hành hình phạt chấp hành án, tha tù trước thời hạn có điều tù của bản án đã cho hưởng án treo thì việc kiện, hủy quyết định tha tù trước thời hạn có giải quyết được thực hiện theo quy định của điều kiện, buộc chấp hành hình phạt tù của pháp luật về tố tụng hình sự. Đồng thời, để bản án đã cho hưởng án treo, rút ngắn thời có căn cứ rõ ràng và phù hợp với các quy gian thử thách”. định khác, cần quy định rõ Viện kiểm sát có Điều 169. Trách nhiệm thực hiện yêu cầu, thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục phúc quyết định, kháng nghị, kiến nghị của Viện thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm đối với các kiểm sát về thi hành án hình sự quyết định miễn, giảm thời hạn chấp hành 3. Đối với kháng nghị các quyết định án, tha tù trước thời hạn có điều kiện, hủy miễn, giảm thời hạn chấp hành án, tha tù quyết định tha tù trước thời hạn có điều trước thời hạn có điều kiện, hủy quyết định kiện, buộc chấp hành hình phạt tù của bản tha tù trước thời hạn có điều kiện, buộc chấp án đã cho hưởng án treo. hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng Vì những phân tích trên, tác giả đề xuất án treo, rút ngắn thời gian thử thách thì việc sửa đổi các khoản 2, 4, 5 Điều 167 và khoản 3 giải quyết được thực hiện theo quy định của pháp Điều 169 Luật THAHS năm 2019 thành: luật về tố tụng hình sự.”./. Điều 167. Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát trong kiểm sát thi hành án hình sự TÀI LIỆU THAM KHẢO Khi thực hiện kiểm sát thi hành án hình sự, 1. Hoàng Phê (chủ biên) (2004), Từ điển tiếng Viện kiểm sát có nhiệm vụ và quyền hạn sau: Việt, Nxb. Đà Nẵng – Trung tâm từ điển học, Hà 2. Trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình Nội – Đà Nẵng. sự của Tòa án, cơ quan thi hành án hình sự cùng 2. Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội biên dịch cấp và cấp dưới, cơ quan được giao một số nhiệm và hiệu đính (2002), Giáo trình “检查工作” (Công tác vụ thi hành án hình sự; kiểm sát hồ sơ thi hành án kiểm sát) của Học viện cán bộ kiểm sát quốc gia Trung hình sự của cơ quan thi hành án hình sự cùng cấp Quốc, Nxb. Pháp luật Bắc Kinh ấn hành. và cấp dưới, cơ quan được giao một số nhiệm vụ 3. Viện kiểm sát nhân dân tối cao (2010), thi hành án hình sự. Viện kiểm sát nhân dân cấp Chuyên đề nghiệp vụ: Tổng kết 50 năm thành lập và hoạt tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu trực động của Viện kiểm sát nhân dân 1960 – 2010, Hà Nội. tiếp kiểm sát việc thi hành án phạt tù của trại 4. Võ Khánh Vinh, Nguyễn Mạnh Kháng giam đóng tại địa phương, địa bàn; kiểm sát việc (2006), Pháp luật thi hành án hình sự Việt Nam - Những thi hành án đối với pháp nhân thương mại. vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb. Tư pháp, Hà Nội. 5. Vụ kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý và 4. Đề nghị miễn, hoãn, tạm đình chỉ, giảm giáo dục người chấp hành án phạt tù Viện kiểm sát thời hạn, tha tù trước thời hạn có điều kiện nhân dân tối cao (2007), Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện chấp hành án; tham gia việc xét giảm, miễn thời kiểm sát trong việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục hạn chấp hành án, tha tù trước thời hạn có điều người chấp hành án phạt tù theo yêu cầu cải cách tư pháp kiện, hủy quyết định tha tù trước thời hạn có điều hiện nay, Kỷ yếu đề tài khoa học, Hà Nội. 24 Khoa học Kiểm sát Số 05 - 2021
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luật xử lý vi phạm hành chính và trình tự, thủ tục xem xét quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính và các bình luận năm 2014: Phần 1
159 p | 142 | 24
-
Công trình thủy lợi và một số quy định về pháp luật: Phần 2
195 p | 146 | 17
-
Những quy định mới về giáo dục đào tạo, công tác quản lý tài chính năm học 2008-2009 cần biết - Hiệu trưởng, cán bộ quản lý nhà trường: Phần 1
343 p | 146 | 15
-
Những quy định mới về giáo dục đào tạo, công tác quản lý tài chính năm học 2008-2009 cần biết - Hiệu trưởng, cán bộ quản lý nhà trường: Phần 2
363 p | 133 | 14
-
Những điểm mới về hợp đồng lao động theo pháp luật lao động hiện hành
6 p | 27 | 9
-
Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính
311 p | 18 | 9
-
Những tác động của quy định mới về hợp đồng lao động theo Bộ luật lao động năm 2019 đến quan hệ lao động
8 p | 47 | 9
-
Những điểm mới của nhóm tội phạm về ma túy trong Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và việc tổ chức thực hiện
8 p | 79 | 8
-
Đánh giá một số điểm mới về thủ tục tranh tụng tại phiên tòa hình sự sơ thẩm
4 p | 75 | 7
-
Ngân hàng và thị trường chứng khoán - Hệ thống văn bản pháp luật mới: Phần 1
361 p | 124 | 7
-
Bài giảng Kiểm soát thủ tục hành chính (Ngành: Dịch vụ pháp lý) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
62 p | 52 | 6
-
Tìm hiểu về cạnh tranh: Phần 1
35 p | 93 | 6
-
Quy định pháp luật về quản trị ngân hàng thương mại cổ phần (Phần 2)
7 p | 21 | 3
-
Mô hình tổ chức bộ máy kiểm tra, kiểm toán nội bộ về quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản Nhà nước
3 p | 101 | 3
-
Lý thuyết và thực tiễn về pháp luật kiểm soát thỏa thuận sử dụng giá tại Việt Nam: Phần 2
70 p | 19 | 3
-
Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp FDI về thực hiện các quy định lao động
6 p | 34 | 2
-
Quy định pháp luật về quản trị ngân hàng thương mại cổ phần (Phần 1)
4 p | 23 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn