Những quy định trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về đất sử dụng đa mục đích cần được tiếp tục hoàn thiện
lượt xem 5
download
Bài viết "Những quy định trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về đất sử dụng đa mục đích cần được tiếp tục hoàn thiện" trình bày về đất sử dụng đa mục đích trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và những vấn đề đặt ra; giải pháp hoàn thiện pháp luật về đất sử dụng đa mục đích trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Những quy định trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về đất sử dụng đa mục đích cần được tiếp tục hoàn thiện
- NHỮNG QUY ĐỊNH TRONG DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI) VỀ ĐẤT SỬ DỤNG ĐA MỤC ĐÍCH CẦN ĐƯỢC TIẾP TỤC HOÀN THIỆN ĐỖ XUÂN TRỌNG (1) Về khái niệm đất sử dụng đa mục đích: “Đất sử dụng đa mục đích là đất được sử dụng kết hợp vào Khoa Pháp luật kinh tế, Đại học Luật Hà Nội nhiều mục đích khác để làm tăng hiệu quả sử dụng đất, bao gồm...”. Với khái niệm này, vô hình chung chúng 1. Đất sử dụng đa mục đích trong Dự thảo Luật ta có thể hiểu đất sử dụng đa mục đích chỉ trường hợp Đất đai (sửa đổi) và những vấn đề đặt ra đất kết hợp nhiều mục đích với nhau, ở đó có thể phân Tại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung định được ranh giới rõ ràng giữa các mục đích trên thực ương Đảng khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương địa (điểm b, khoản 1, Điều 209 Dự thảo Luật Đất đai Đảng thông qua Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày sửa đổi) nhưng tại điểm a khoản 1, Điều 209 Dự thảo 16/6/2022 về việc “tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, Luật Đất đai, đất sử dụng đa mục đích còn bao gồm cả chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng đất, trường hợp đất hỗn hợp nhiều mục đích mà không thể tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có phân định được ranh giới sử dụng giữa các mục đích thu nhập cao”. Những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ trên thực địa. Do đó, đã là khái niệm để giúp chúng ta và giải pháp trong Nghị quyết là cơ sở quan trọng để nhận diện được đâu là khu đất sử dụng đa mục đích hoàn thiện Luật Đất đai. Một trong những nhiệm vụ, thì phải đảm bảo bao quát được các trường hợp. Hơn giải pháp đặt ra khi sửa đổi Luật Đất đai 2013 là “Xây nữa, với khái niệm chung như vậy cũng chưa thể chế dựng các quy định pháp luật đối với quản lý và sử dụng hóa rõ hơn nội dung Nghị quyết số 18-NQ/TW về việc: đất kết hợp đa mục đích”, cụ thể: “Bổ sung, hoàn thiện “Bổ sung các quy định về đất ở kết hợp với thương mại, các quy định đối với quản lý, sử dụng đất quốc phòng, dịch vụ; đất nông nghiệp kết hợp với thương mại, dịch an ninh trên cơ sở tổng kết việc thí điểm một số chính vụ; đất dự án du lịch có yếu tố tâm linh” vì mỗi một sự sách để tháo gỡ vướng mắc, tồn đọng trong quản lý, sử kết hợp sẽ có những ý nghĩa và giá trị khác nhau. dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với sản xuất và (2) Đối với đất sử dụng đa mục đích hỗn hợp được xây dựng kinh tế. Bổ sung các quy định về đất ở kết hợp Nhà nước cho phép sử dụng vào hai mục đích trở lên với thương mại, dịch vụ; đất nông nghiệp kết hợp với mà không thể phân định được ranh giới sử dụng giữa thương mại, dịch vụ; đất dự án du lịch có yếu tố tâm các mục đích trên thực địa đã, đang đặt ra nhiều vấn linh”. Trên cơ sở đó, tại Điều 209 Dự thảo Luật Đất đai đề cần làm rõ liên quan trực tiếp đến việc thực hiện (sửa đổi) đã bổ sung quy định về đất sử dụng đa mục nghĩa vụ tài chính, thời hạn sử dụng đất và vấn đề cấp đích với những nội dung cơ bản sau: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chẳng hạn, dự án Thứ nhất, khái niệm để nhận diện đất sử dụng đa đầu tư sử dụng đất hỗn hợp nhiều mục đích như đất mục đích. Tại khoản 1, Điều 209 Dự thảo Luật Đất đai giáo dục, đất ở, nếu được quy định là đất sử dụng hỗn (sửa đổi), đưa ra khái niệm đất sử dụng đa mục đích hợp, xác định nghĩa vụ tài chính, thời hạn sử dụng đất là đất được sử dụng kết hợp vào nhiều mục đích khác như thế nào? Người sử dụng đất ở chỉ phải nộp tiền để làm tăng hiệu quả sử dụng đất, bao gồm: (i) Đất sử sử dụng đất một lần và sử dụng lâu dài, còn cơ sở giáo dụng hỗn hợp là đất được Nhà nước cho phép sử dụng dục - đào tạo sẽ phải nộp tiền thuê đất (một lần hoặc vào hai mục đích trở lên mà không thể phân định được hàng năm) và là loại đất được giao sử dụng có thời hạn, ranh giới sử dụng giữa các mục đích trên thực địa; (ii) khi cả hai mục đích sử dụng cùng được xác định trên Đất sử dụng kết hợp là đất được Nhà nước cho phép sử một thửa đất thì các vấn đề trên sẽ được giải quyết như dụng vào nhiều mục đích mà có thể phân định được thế nào? Đặc biệt, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng ranh giới rõ ràng giữa các mục đích trên thực địa. Như đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất sẽ vậy, đất sử dụng đa mục đích có thể là sự kết hợp giữa ghi như thế nào? nhiều mục đích sử dụng đất khác nhau, có thể: kết hợp Thứ hai, nguyên tắc sử dụng đất đa mục đích. Theo giữa đất quốc phòng, an ninh với đất sản xuất, thương quy định tại khoản 2, Điều 209 Dự thảo Luật Đất mại, dịch vụ; đất nông nghiệp kết hợp với các loại đất đai (sửa đổi), việc sử dụng đất đa mục đích đảm bảo phi nông nghiệp; hay đất ở kết hợp với đất thương mại nguyên tắc sau: (i) Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dịch vụ… Tuy nhiên, với quy định như trên cũng cần dụng đất, quy hoạch xây dựng hoặc được cơ quan Nhà phải xem xét dưới các khía cạnh sau: nước có thẩm quyền cho phép; (ii) Không làm thay đổi 86 Chuyên đề II, năm 2023
- TRAO ĐỔI - THẢO LUẬN mục đích sử dụng đất chính; (iii) Không làm ảnh hưởng 2. Giải pháp hoàn thiện pháp luật về đất sử dụng đến việc bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, đa dạng sinh học, đa mục đích trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cảnh quan môi trường; (iv) Không làm ảnh hưởng đến Để khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong Dự việc sử dụng đất của các thửa đất liền kề; (v) Thực hiện thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về đất sử dụng đa mục đích đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định; (vi) Phải tuân và cụ thể hóa những nhiệm vụ, định hướng trong Nghị thủ các pháp luật chuyên ngành. Đây là căn cứ quan quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương trọng để Nhà nước cho phép sử dụng đất đa mục đích, Đảng đã đề ra về “Xây dựng các quy định pháp luật đối tuy nhiên, quy định này còn nhiều vấn đề cần xem xét với quản lý và sử dụng đất kết hợp đa mục đích”, cần để có sự sửa đổi sao cho phù hợp, cụ thể: làm rõ các nội dung pháp luật sau đây: (1) Nguyên tắc “Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử Thứ nhất, cần xây dựng khái niệm đất sử dụng đa mục dụng đất, quy hoạch xây dựng hoặc được cơ quan Nhà đích, theo đó: “đất sử dụng đa mục đích là đất được Nhà nước có thẩm quyền cho phép”. Với nguyên tắc này, việc nước cho phép sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau để sử dụng đất đa mục đích không chỉ phù hợp với quy làm tăng hiệu quả sử dụng đất, bao gồm: …”. Bên cạnh đó, hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước bổ sung cụ thể về “đất ở kết hợp với thương mại, dịch vụ; có thẩm quyền phê duyệt mà còn phù hợp với cả quy đất nông nghiệp kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất dự hoạch xây dựng. Tuy nhiên, nếu không “Phù hợp với quy án du lịch có yếu tố tâm linh” theo tinh thần Nghị quyết hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng” thì có số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thể được sử dụng trên cơ sở cơ quan Nhà nước có thẩm đề ra. Theo đó, quy định cụ thể các loại đất có thể kết hợp quyền cho phép sử dụng. Theo quan điểm của tác giả, mục đích sử dụng và các nội dung này trong các điều về quy định này chưa hợp lý, điều này sẽ tiềm ẩn tình trạng đất sử dụng đa mục đích; đất thương mại, dịch vụ; đất ở tại lạm quyền, vượt quyền khi Nhà nước giao đất, cho thuê nông thôn; đất nông nghiệp, đất tôn giáo. để sử dụng đa mục đích. Thứ hai, cần có quy định cụ thể về nghĩa vụ thực hiện (2) Nguyên tắc “Không làm thay đổi mục đích sử các khoản nghĩa vụ tài chính đối với người sử dụng đất dụng đất chính”. Theo quan điểm của các giả, nguyên sử dụng đa mục đích trong trường hợp là đất sử dụng tắc này khó có thể khả thi trên thực tế, đặc biệt đối với hỗn hợp và đất sử dụng kết hợp; việc thể hiện cụ thể đất sử dụng hỗn hợp thì vị trí đất nào là vị trí đất sử các loại mục đích sử dụng của thửa đất trên giấy chứng dụng chính để không dẫn đến làm thay đổi mục đích sử nhận quyền sử dụng đất; thời hạn sử dụng đất đa mục dụng đất chính. đích trong trường hợp các loại đất trên cùng một thửa Thứ ba, xác định mục đích sử dụng đất chính: Tại đất có thời hạn sử dụng khác nhau; vấn đề tách thửa đất; khoản 3, Điều 209 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy chuyển mục đích sử dụng đất sử dụng đa mục đích… định: “Mục đích sử dụng đất chính được xác định theo Thứ ba, về nguyên tắc sử dụng đất đa mục đích, cần quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục bỏ nguyên tắc “được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất”. Với cho phép” và làm rõ nguyên tắc “không làm thay đổi quy định trên, đối với đất sử dụng đa mục đích sẽ phải mục đích sử dụng đất chính” trên cơ sở làm rõ việc xác xác định được mục đích sử dụng đất chính. Tuy nhiên, định mục đích sử dụng đất chính (về diện tích, mục cần đảm bảo tỷ lệ diện tích đất được xác định với mục đích, căn cứ…); đặc biệt là khi thực hiện các dự án đầu đích sử dụng đất chính là bao nhiêu, ở vị trí nào; đặc tư cũng như đất sử dụng đa mục đích có mục đích tôn biệt đối với đất hỗn hợp thì mục đích sử dụng đất chính giáo, tâm linhn được xác định như thế nào thì chưa được pháp luật quy định cụ thể. Điều này, nếu trong tương lai không được TÀI LIỆU THAM KHẢO hướng dẫn cụ thể sẽ dễ dẫn đến tình trạng lợi dụng để sử dụng đất đa mục đích sử dụng trái phép nhằm thu 1. Luật Đất đai năm 2013. lại lợi ích. Đặc biệt, sẽ rất phức tạp nếu sử dụng đất kết 2. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) (Dự thảo công bố ngày hợp liên quan đến văn hóa, du lịch, tôn giáo, thương 5/1/2023). mại, dịch vụ. 3. Luật Nhà ở năm 2014. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng đất đa mục đích, 4. Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung người sử dụng đất có thể chuyển mục đích hay không? ương về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính Có được tách thửa không? Thời điểm nào được thực sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, hiện… Những nội dung này cần được Chính phủ ban tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có hành nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành. thu nhập cao”. Chuyên đề II, năm 2023 87
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu tập huấn kỹ năng lấy ý kiến chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, phản biện xã hội thúc đẩy sự tham gia của nhóm yếu thế (Tài liệu dành cho người làm công tác xây dựng chính sách, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật)
101 p | 21 | 12
-
Bài giảng Những thách thức trong vận dụng Luật Bình đẳng giới vào các dự án luật - ThS. Nguyễn Thị Bắc
12 p | 109 | 9
-
Những hạn chế, bất cập trong quy định pháp luật về hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và kiến nghị giải pháp hoàn thiện
11 p | 25 | 7
-
Một số ý kiến góp ý đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) liên quan đến thu hồi đất
5 p | 12 | 6
-
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Những vấn đề cần thiết phải hoàn thiện trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
5 p | 12 | 6
-
Hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai về chuyển đổi, chuyển nhượng, ngân hàng đất nông nghiệp
15 p | 6 | 5
-
Thẩm quyền của sàn giao dịch bất động sản - Đánh giá chính sách mới dưới góc độ tuân thủ nguyên tắc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật
6 p | 18 | 5
-
Những tiến bộ và hạn chế trong chế định quyền con người, quyền công dân của Dự thảo 3 Hiến pháp 1992 sửa đổi năm 2013
11 p | 137 | 5
-
Những điểm nổi bật trong Dự thảo Luật Quy hoạch và các kiến nghị hoàn thiện
4 p | 45 | 4
-
Bàn về trách nhiệm hình sự của pháp nhân trong Dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự Việt Nam hiện nay
4 p | 35 | 4
-
Góp ý những quy định về công ty chứng khoán trong dự thảo luật chứng khoán (sửa đổi)
5 p | 65 | 4
-
Sự cần thiết phải ban hành Luật chuyển đổi giới tính ở Việt Nam hiện nay
8 p | 10 | 3
-
Quy định pháp luật Trung Quốc về xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em và một số kiến nghị cho Việt Nam
10 p | 8 | 3
-
Những vấn đề phải chứng minh tại điều 417 dự thảo sửa đổi bộ luật Tố tụng hình sự
6 p | 36 | 3
-
Góp ý về trình tự, thủ tục tố cáo và giải quyết tố cáo trong Dự thảo Luật Tố cáo
7 p | 41 | 2
-
Quyền đi qua không gây hại của tàu quân sự nước ngoài trong lãnh hải theo quy định của pháp luật quốc tế và Việt Nam
9 p | 73 | 2
-
Quy định về thỏa thuận cổ đông của một số nước trên thế giới
14 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn