intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những vấn đề cần chứng minh trong vụ án hình sự về các tội phạm tham nhũng - những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

31
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong phạm vi bài viết này, đề cập đến những vấn đề cần chứng minh trong các vụ án hình sự về các tội phạm tham nhũng, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đưa ra một số kiến nghị nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc này trên thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những vấn đề cần chứng minh trong vụ án hình sự về các tội phạm tham nhũng - những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị

  1. Soá 10/2020 - Naêm thöù möôøi laêm NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN CHỨNG MINH TRONG VỤ ÁN HÌNH SỰ VỀ CÁC TỘI PHẠM THAM NHŨNG - NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC VÀ KIẾN NGHỊ Vũ Văn Giang1 Tóm tắt: Tham nhũng là loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Tính nguy hiểm của loại tội phạm này thể hiện ở chỗ nó đã làm phương hại đến lợi ích quốc gia, làm nghèo đất nước, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự gia tăng những bất công trong xã hội, làm xói mòn niềm tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước. Các tội phạm tham nhũng được quy định tại Mục 1 thuộc chương XXIII từ Điều 353 đến điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2018 (Sau đây gọi tắt là BLHS năm 2015). So với các quy định về các tội phạm tham nhũng được quy định tại BLHS năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009, thì tội phạm tham nhũng có một số điểm mới. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, việc xử lý loại tội phạm này trong thời gian qua còn nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi đề cập đến những vấn đề cần chứng minh trong các vụ án hình sự về các tội phạm tham nhũng, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đưa ra một số kiến nghị nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc này trên thực tiễn. Từ khóa: Chứng minh, tội phạm tham nhũng, xử lý tội phạm. Nhận bài: 21/9/2020; Hoàn thành biên tập: 25/9/2020; Duyệt đăng: 23/10/2020. Abstract: Corruption is a particularly dangerous type of crime for society. The danger of this type of crime is reflected in the fact that it has harmed the interests of the country, made the country poor, is the direct cause of the rise in injustice in society, undermining confidence. of the people towards the Party and State. Criminals of corruption specified in Section 1 of Chapter XXIII from Article 353 to Article 359 of the 2015 Penal Code, as amended and supplemented in 2017, come into force on January 1, 2018 (hereinafter referred to as is the Penal Code 2015). Compared with the provisions on corruption crimes specified in the 1999 Penal Code, which were amended and supplemented in 2009, there are a number of new points for corruption crimes. This provision has created favorable conditions for the competent authorities to conduct legal proceedings to better handle corruption crimes. However, the reality shows that the handling of this type of crime in recent years still has many shortcomings, difficulties and problems. In the scope of this article, we mention issues that need to be proven in criminal cases about corruption crimes, point out difficulties and problems, and at the same time give some recommendations to correct overcome these difficulties and problems in practice. Keywords: Proof, crime of corruption, handle crime. Date of receipt: 21/9/2020; Date of revision: 25/9/2020; Date of Approval: 23/10/2020. 1. Khái niệm về tội phạm tham nhũng quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng Luật Phòng chống tham nhũng quy định: “Tham trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi”2. chuyên môn-kỹ thuật trong cơ quan, đơn vị Công an Tham nhũng có những dấu hiệu pháp lý đặc nhân dân; (3) Cán bộ lãnh đạo, quản lý trong doanh trưng cơ bản là: nghiệp của Nhà nước; cán bộ lãnh đạo, quản lý là - Tham nhũng phải được thực hiện từ người có người đại diện phần vốn góp của Nhà nước tại doanh chức vụ, quyền hạn trong bộ máy nhà nước hoặc các nghiệp; (4) Người được giao thực hiện nhiệm vụ, tổ chức xã hội. Những người có chức vụ, quyền hạn công vụ có quyền hạn trong khi thực hiện nhiệm vụ, được quy định tại Luật phòng chống tham nhũng3, công vụ đó. Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về gồm: (1) Cán bộ, công chức, viên chức; (2) Sĩ quan, người có chức vụ, quyền hạn là “Người có chức vụ 1 Thạc sỹ. NCS, Vụ 4 Viện kiểm sát nhân dân tối cao. 2 Khoản 2, Điều 1 Luật Phòng chống tham nhũng. 3 Khoản 3 Điều 1 Luật Phòng chống tham nhũng.
  2. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP … là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng Những vấn đề cần chứng minh trong vụ án hình hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc sự được ghi nhận là cơ sở của trách nhiệm hình sự, không hưởng lương, được giao thực hiện một công đó là sự việc phạm tội, người thực hiện tội phạm và vụ nhất trong khi thực hiện công vụ”4. các tình tiết khác có liên quan đến vụ án. Theo đó, - Không phải bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật tại Điều 441 BLTTHS năm 2015 quy định về nào do người có chức vụ, quyền hạn thực hiện đều những vấn đề mà các cơ quan có thẩm quyền tiến là hành vi tham nhũng. Chính vì thế khi định tội, hành tố tụng cần phải chứng minh làm căn cứ, cơ để xác định có phải là tội phạm về tham nhũng sở để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hay không, ngoài các dấu hiệu là người có chức những hành vi phạm tội tham nhũng đó là: i) Có vụ, quyền hạn lợi dụng chức vụ, quyền hạn của hành vi phạm tội xảy ra hay không, thời gian, địa mình thì phải có dấu hiệu động cơ mục đích vụ điểm và những tình tiết khác của hành vi phạm tội lợi. Tất nhiên, tội phạm nói chung và những tội tham nhũng theo quy định của BLHS; ii) Lỗi của phạm về tham nhũng nói riêng, khi có động cơ vụ người thực hiện hành vi phạm tội; iii) Tính chất và lợi thì đương nhiên tội phạm đó được thực hiện mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra; iv) dưới hình thức lỗi cố ý. Vì vậy, các tội phạm về Những tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm chức vụ được quy định trong Chương XXIII và hình sự và tình tiết khác liên quan đến miễn hình các chương khác của Bộ luật hình sự chỉ cần thoả phạt; v) Nguyên nhân và điều kiện phạm tội. mãn dấu hiệu chủ thể (người có chức vụ, quyền Những nội dung trên là những vấn đề mà các cơ hạn) và dấu hiệu trong mặt khách quan (lợi dụng quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng cần phải làm chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ); sáng tỏ trong quá trình chứng minh bản chất của vụ còn dấu hiệu động cơ mục đích không phải là dấu án liên quan đến việc xác định tội phạm tham hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm, trừ trường nhũng. Theo đó, những vấn đề cần phải chứng hợp luật định. minh đó là: Qua đó, có thể thấy các tội phạm về tham nhũng Một là, các tội phạm tham nhũng đều phải do thực chất nằm trong nhóm các tội phạm về chức vụ, những người có chức vụ, quyền hạn thực hiện. Do nhưng không phải tất cả mọi tội phạm về chức vụ đó, các cơ quan và người có thẩm quyền tiến hành đều là tội phạm về tham nhũng. Đây là điểm khác tố tụng phải chứng minh được chủ thể thực hiện nhau duy nhất của hai nhóm tội phạm này, vì vậy, hành vi phạm tội với vai trò người thực hành trong khi xác định một tội phạm được thực hiện bởi người vụ án phải là người có chức vụ, quyền hạn. Tuy có chức vụ, quyền hạn lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhiên, vấn đề chủ thể này không đặt ra đối với của mình trong khi thi hành công vụ có phải là các những người cùng tham gia thực hiện tội phạm với tội phạm về tham nhũng hay không phải làm rõ được vai trò là đồng phạm giúp sức hoặc xúi giục người động cơ có vụ lợi hay không. có chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi phạm tội. Từ đó cho chúng ta đi đến khái niệm về tội phạm Theo đó, người có chức vụ, quyền hạn là những tham nhũng như sau: Tội phạm về tham nhũng là người được quy định trong Bộ luật Hình sự và Luật hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong cán bộ, công chức (như ở phần trên mục 1 chúng Bộ luật hình sự, do cán bộ, công chức trong các cơ tôi đã phân tích và làm rõ). quan nhà nước hoặc cá nhân được Nhà nước uỷ Hai là, các chủ thể thực hiện hành vi phạm tội quyền quản lý mà cố ý lợi dụng chức vụ, quyền hạn tham nhũng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được được giao để thực hiện hành vi nhằm mục đích vụ giao để thực hiện những việc trái với quy định của lợi, xâm hại đến sự đúng đắn trong hoạt động của cơ pháp luật vì mục đích vụ lợi. Hành vi lợi dụng quan nhà nước, lợi ích của Nhà nước, xã hội, quyền chức vụ, quyền hạn được giao là hành vi làm hoặc và lợi ích hợp pháp của cá nhân. không làm đúng chức trách, nhiệm vụ công vụ 2. Những vấn đề cần chứng minh trong các được giao vì mục đích vụ lợi. Theo đó cần chứng vụ án tham nhũng của các cơ quan có thẩm minh và làm rõ: (1) Có hay không việc sử dụng quyền tiến hành tố tụng trái pháp luật chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài 4 Điều 277 Bộ luật Hình sự năm 2015.
  3. Soá 10/2020 - Naêm thöù möôøi laêm sản mà mình có trách nhiệm quản lý; (2) Chứng pháp luật của cấp trên để được cấp trên xem xét minh và làm rõ việc chủ thể tội phạm đã sử dụng cất nhắc... chức vụ, quyền hạn của mình một cách trái pháp Bốn là, tội phạm về tham nhũng đã xâm phạm luật, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc đến khách thể được Luật hình sự bảo vệ, đó là tính sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác đúng đắn trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, dưới bất kỳ hình thức nào để làm hoặc không làm đơn vị. một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người Ngoài những yếu tố thuộc về bản chất vụ án đưa hối lộ; (3) Có hay không có việc người phạm hình sự về các tội phạm tham nhũng cần chứng tội đã thực hiện hành vi vượt quá giới hạn về minh nêu trên, là căn cứ là cơ sở để các cơ quan quyền hạn, làm trái công vụ chiếm đoạt tài sản của và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng kết người khác. Hành vi vượt quá đó được thể hiện ở luận có hay không việc thực hiện hành vi phạm việc đã ban hành hoặc ra các quyết định vượt quá tội. Các cơ quan và người có thẩm quyền tiến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; (4) hành tố tụng cũng cần phải chứng minh những Chứng minh người phạm tội đã thực hiện hành vi yếu tố khác, có ý nghĩa trong việc ảnh hưởng đến phạm tội vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân khác việc xác định trách nhiệm hình sự và quyết định sử dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái công vụ hình phạt đối với người thực hiện hành vi phạm gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, tội. Những yếu tố ảnh hưởng đó bao gồm: các quyền và các lợi ích hợp pháp của công dân; (5) tình tiết giảm nhẹ TNHS đối với người phạm tội; Chứng minh người phạm tội đã có hành vi thực Những yếu tố liên quan đến việc miễn hình phạt hiện các quyết định vượt quá quyền hạn cho phép và xác định nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vì vụ lợi hoặc mục đích cá nhân khác gây thiệt hại vi phạm tội của người phạm tội. Một trong những cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền và nội dung cần chứng minh đó là tính bất khả kháng các lợi ích hợp pháp của công dân; (6) Hoặc của sự việc khách quan, dẫn đến cá nhân khi rơi chứng minh và làm sáng tỏ việc chủ thể tội phạm vào hoàn cảnh đó buộc phải thực hiện hành vi bị đã thực hiện hành vi trực tiếp hoặc qua trung gian coi là tội phạm. Qua đó, khi các cơ quan có thẩm đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc các lợi ích quyền tiến hành tố tụng chứng minh và làm rõ vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào và sử được những yếu này cũng chính là căn cứ để Các dụng chức vụ, quyền hạn tạo ảnh hưởng tác động, cơ quan và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng thúc đẩy người có chức vụ, quyền hạn khác làm kết luận người thực hiện hành vi nguy hiểm cho hoặc không làm một việc thuộc trách nhiệm hoặc xã hội trong hoàn cảnh đó sẽ không có tội và liên quan trực tiếp đến công việc của họ hoặc làm không phải chịu trách nhiệm hình sự. Đòi hỏi một việc không được phép làm; (7) Chứng minh việc chứng minh hành vi phạm tội phải trên cơ sở làm sáng tỏ việc thực hiện hành vi sai trái là vì vụ khách quan, toàn diện và đầy đủ, không chỉ tìm lợi hoặc động cơ cá nhân khác, người phạm tội đã chứng cứ buộc tội mà còn phải tìm chứng cứ gỡ sử dụng chức vụ, quyền hạn của mình để sửa tội cho chủ thể đó. chữa, làm sai lệch nội dung, giấy tờ, tài liệu; làm, 3. Một số khó khăn vướng mắc trong hoạt cấp giấy tờ giả; giả mạo chữ ký của người có chức động chứng minh tội phạm tham nhũng của các vụ quyền hạn. cơ quan và người có thẩm quyền tiến hành tố Ba là, tội phạm về tham nhũng được thực tụng đối với các vụ án hình sự hiện với mục đích vụ lợi. Do đó, cần chứng minh Mặc dù BLHS năm 2015 đã quy định rõ các và làm rõ mục đích vụ lợi của các đối tượng khi hành vi phạm tội về tham nhũng, tuy nhiên việc thực hiện hành vi phạm tội. Đó là những mưu cầu chứng minh tội phạm tham nhũng trên thực tiễn lợi ích vật chất hoặc tinh thần cho bản thân người gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cụ thể như sau: đó. Lợi ích mà người thực hiện tội phạm về tham Một là, thực tế hoạt động điều tra chứng minh nhũng có thể nhận được như hệ quả trực tiếp của tội phạm tham nhũng gặp nhiều khó khăn, vướng việc thực hiện hành vi tham nhũng có thể là tiền mắc, đặc biệt công tác phát hiện tham nhũng hiện chiếm đoạt từ tham ô tài sản, từ nhận hối lộ... nay gặp rất nhiều trở ngại. Việc tự phát hiện các hoặc là hệ quả gián tiếp từ việc thực hiện hành vi vụ việc có dấu hiệu tham nhũng trong nội bộ các tham nhũng như: làm trái theo sự chỉ đạo trái cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương đến các địa
  4. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP phương hầu như không có, do sợ bị trả thù, cô lập Bốn là, công tác giám định liên quan đến vụ hoặc đe dọa nên hầu hết không ai dám tố cáo hành việc phạm tội tham nhũng hiện nay còn gặp nhiều vi tham nhũng của những người có chức vụ, khó khăn, đặc biệt những hoạt động giám định ở quyền hạn; Số vụ tham nhũng do các cơ quan các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng cơ bản, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán phát hiện chuyển khoa học kỹ thuật…. Thời gian giám định kéo dài, cho Cơ quan điều tra còn rất ít, chiếm tỷ lệ không nhiều vụ việc cơ quan giám định từ chối không đáng kể so với các tội phạm khác. Các vụ tham nhận vì không đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng nhũng do cơ quan điều tra khởi tố, điều tra được như nhân lực để thực hiện; Nhiều bản kết luận giám thực hiện chủ yếu tiến hành thông qua hoạt động định không chính xác, còn thiếu phải giám định bổ nghiệp vụ của lực lượng Công an hoặc qua nguồn sung hoặc giám định lại nhiều lần… Có vụ án thời đơn thư tố giác, tin báo về tội phạm hoặc tố cáo gian giám định lên đến 13 tháng, nhiều hơn thời của người dân. Đây là vấn đề hết sức nhức nhối, gian điều tra vụ án, dẫn đến việc phải tạm đình chỉ cần đặt ra nghiên cứu tìm giải pháp khắc phục trên vụ án chờ kết quả giám định. Theo đó, việc xác thực tiễn. định thiệt hại trong các vụ án tham nhũng hiện nay Hai là, các hành vi tham nhũng được thực hiện đã gặp phải nhiều khó khăn, bất cập đặc biệt trong bởi những người có chức vụ, quyền hạn, họ am hiểu lĩnh vực tài chính, xây dựng, đất đai. Đây chính là và nắm chắc lĩnh vực mà họ hoạt động, do đó những nguyên nhân mà có rất ít các vụ án tham nhũng chủ thể thực hiện hành vi phạm tội này thường có kế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản được khởi tố để hoạch từ trước và đưa ra nhiều cách thức che đậy điều tra, truy tố, xét xử trong thời gian qua. Vấn đề hành vi sai trái của mình, không chịu khai báo hoặc này cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng khai báo nhỏ giọt cầm chừng, khai báo gian dối trong quá trình giải quyết vụ án hình sự liên quan nhằm che đậy hoặc đánh lạc hướng điều tra xác đến tội phạm tham nhũng. minh. Hiện nay, tội phạm tham nhũng không chỉ Năm là, công tác thu hồi tài sản tham nhũng dừng lại ở những cá nhân đơn lẻ, nó đã phát triển hiện nay gặp nhiều khó khăn, mặc dù tài sản thiệt thành lợi ích nhóm với sự tiếp tay, giúp sức, che đậy hại rất lớn và đặc biệt lớn nhưng kết quả thu hồi tài của một bộ phận không nhỏ cán bộ có chức vụ, sản tham nhũng sung quỹ Nhà nước vẫn chưa thực quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức đó. Điều này hiện được triệt để do các khối tài sản này được tẩu đã dẫn đến việc các cơ quan chức năng rất khó phát tán rất tinh vi, sử dụng vào việc tiêu xài hoang phí hiện và đấu tranh với tội phạm này trên thực tiễn hoặc được đứng tên người khác, trong nhiều trường công tác. hợp rất khó xác định tài sản tham nhũng, thậm chí Ba là, bên cạnh đó, trong các vụ án tham có những khoản không tách bạch được. Đây cũng nhũng, thông thường sự việc phạm tội xảy ra đã là vấn đề nan giải đặt ra cần nghiên cứu tìm giải lâu, hoặc cũng đã được thanh tra, kiểm tra nội bộ pháp khắc phục, thu hồi được nhiều tài sản về cho đối với sự việc đó. Chính vì thế, nội dung sai phạm Nhà nước. khi phát hiện trong nội bộ cơ quan, tổ chức đã được Sáu là, việc áp dụng quy định về tình tiết định các đối tượng hợp thức, hoàn thiện hồ sơ, sổ sách, khung “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an tài liệu nên rất khó kết luận hành vi sai phạm trong toàn xã hội” tại điểm c khoản 3 Điều 353 (Tội tham giai đoạn điều tra ban đầu. Mặt khác, do án tham ô tài sản) và điểm d khoản 3 Điều 355 (Tội lạm nhũng khi bị phát hiện và xử lý thì rất nặng nên các dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản) là đối tượng luôn quyết liệt cản trở ngay từ khi xác hành vi phạm tội có khung hình phạt từ 13 năm đến minh điều tra ban đầu cho đến khi vụ án đưa ra xét 20 năm (là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng) chưa xử. Theo đó, người thực hiện hành vi sai trái được thống nhất, mỗi địa phương nhận thức và áp thường có nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi để che dụng theo những cách thức khác nhau do nhận giấu hành vi phạm tội của mình như: Cung cấp tài thức, đánh giá chủ quan của các cơ quan tiến hành liệu không đúng; Không khai báo hoặc che giấu tài tố tụng. Dẫn đến việc tùy tiện trong xử lý hành vi liệu nhằm kéo dài thời gian; Đưa thông tin không phạm tội. Đây cũng là vấn đề đặt ra nghiên cứu và đúng sự thật tạo nên dư luận nhằm gây khó khăn hoàn thiện. trong chứng minh tội phạm của cơ quan tiến hành Từ sự phân tích về thực trạng những khó khăn, tố tụng,… bất cập trong hoạt động chứng minh tội phạm tham
  5. Soá 10/2020 - Naêm thöù möôøi laêm nhũng của các cơ quan và người có thẩm quyền tiến nghiệp vụ, nhanh chóng thu thập dấu vết, tài liệu, hành tố tụng nêu trên, chúng tôi mạnh dạn đưa ra đồ vật liên quan đến tham nhũng; Sử dụng các một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác phương tiện kỹ thuật hiện đại, thậm chí là các trên thực tiễn như sau: phương tiện kỹ thuật công nghệ cao để thu thập 4. Kiến nghị nhằm khắc phục khó khăn, chứng cứ chứng minh tội phạm, tránh được việc vướng mắc, nâng cao hiệu quả hoạt động chứng tẩu tán, tiêu hủy, thủ tiêu chứng cứ chứng minh. minh tội phạm tham nhũng hiện nay Bốn là, thực hiện tốt quan hệ phối hợp giữa các Một là, đổi mới công tác tổ chức cán bộ, nâng cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng với các cao ý thức chính trị, đạo đức và năng lực chuyên cơ quan, tổ chức hữu quan, nhằm nâng cao hơn nữa môn của đội ngũ cán bộ làm công tác đấu tranh công tác phòng, chống tội phạm tham nhũng phòng, chống tội phạm tham nhũng Cần ban hành quy chế phối hợp trong công tác Yêu cầu đặt ra là phải nâng cao chất lượng đấu tranh phòng, chống tham nhũng giữa các cơ việc thực hiện chức năng để hoàn thành nhiệm vụ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan có thẩm quyền được giao, đáp ứng yêu cầu của cuộc đấu tranh tiến hành tố tụng cũng như các cơ quan tổ chức hữu phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Hoạt quan. Qua đó, ràng buộc trách nhiệm, cũng như đề động chứng minh tội phạm tham nhũng đòi hỏi ra các yêu cầu trong công tác và việc chuyển giao các cán bộ làm công tác này hàng ngày phải tiếp tài liệu, chứng cứ có dấu hiệu phạm tội của các cơ xúc với những mặt trái của xã hội, tiếp xúc với quan, tổ chức cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành nhiều hành vi vi phạm và tội phạm tham nhũng. tố tụng. Chính vì thế đòi hỏi những người có thẩm quyền Năm là, hoàn thiện pháp luật hình sự và tố tụng tiến hành tố tụng cần phải tôi luyện vững vàng, có hình sự để phục vụ yêu cầu nâng cao hiệu quả công bản lĩnh chính trị cao và phẩm chất đạo đức tốt để tác chứng minh tội phạm tham nhũng khắc phục những khó khăn, cám dỗ về vật chất, - Làm rõ yếu tố “Gây ảnh hưởng đến an ninh tinh thần hoàn thành nhiệm vụ được giao. chính trị và trật tự an toàn xã hội” được hiểu như Hai là, chủ động nắm tình hình, xử lý triệt để thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền đánh giá về mọi tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi sự ảnh hưởng đó. Cần sớm ban hành hướng dẫn chi tố làm cơ sở cho việc xác định nội dung yêu cầu tiết, cụ thể về vấn đề này để có sự nhận thức thống mở rộng điều tra các vụ án tham nhũng nhất về quy đinh này và qua đó đáp ứng được yêu Nguồn tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tham khởi tố được gửi đến cơ quan chức năng có thẩm nhũng trên thực tiễn; quyền tiến hành tố tụng là hết sức quan trọng, do đó - Hoàn thiện các quy định về luật giám định, các cơ quan và người có thẩm quyền tiến hành tố như thời gian giám định, người tiến hành giám định tụng cần chủ động nắm bắt và xử lý tốt tố giác, tin và lĩnh vực giám định...nhằm nhanh chóng xác báo về tội phạm tham nhũng ngay từ đầu. Qua đó định chính xác thiệt hại thực tế làm cơ sở xử lý nhằm ngăn chặn tội phạm tẩu tán tài sản, tiêu hủy hành vi phạm tội tham nhũng; chứng cứ chứng minh, đồng thời có cơ sở để mở Sáu là, tăng cường công tác tuyên truyền, phố rộng điều tra, khám phá án. biến ý thức pháp luật về công tác đấu tranh phòng Ba là, chú trọng, tăng cường cơ sở vật chất, chống tham nhũng trong các cơ quan nhà nước, tổ phương tiện làm việc cho các cơ quan và người có chức xã hội cũng như đến từng người dân nâng cao thẩm quyền xử lý các tội phạm về tham nhũng ý thức chống tội phạm tham nhũng. Qua việc tuyên Thực hiện chủ trương cải cách tư pháp, Đảng truyền phố biến ý thức pháp luật này nhằm khích lệ, và Nhà nước đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, động viên tinh thần đấu tranh phòng chống tội trang thiết bị làm việc và thực hiện nhiều chế độ, phạm của người dân, khuyến khích họ phát hiện, chính sách đối với cán bộ các cơ quan tư pháp. Trụ tố cáo những hành vi tham nhũng, khẩn trương sở làm việc của các cơ quan có thẩm quyền tiến chuyển thông tin đến các cơ quan chức năng có hành tố tụng cần được đầu tư xây dựng; Trang bị thẩm quyền giải quyết để sớm xử lý theo quy định máy vi tính để làm việc, trang bị máy ảnh, máy của pháp luật. Việc xử lý tốt thông tin ban đầu này quay để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống nhằm nhanh chóng thu hồi tài sản về cho nhà nước, các tội phạm về tham nhũng, như: thu thập tài liệu hạn chế thất thoát tiền và tài sản của nhà nước./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2