KHOA H“C & C«NG NGHª<br />
<br />
<br />
<br />
Những yếu tố cơ bản<br />
tạo nên sự sống động của phố đi bộ ở trung tâm đô thị<br />
Creating the Exciting Pedestrian Street in Urban Center - The Main Issues<br />
<br />
Vũ An Khánh<br />
Tóm tắt 1. Đặt vấn đề<br />
Chất lượng môi trường ở các khu vực đô thị có tầm quan trọng đặc biệt. Đó là một<br />
Phát triển phố đi bộ ở khu vực trung tâm đô trong những yếu tố chính xác định một đô thị có phải là nơi lành mạnh để sinh sống<br />
thị là giải pháp hiệu quả nhiều mặt như hạn và nuôi dạy con cái hay không.<br />
chế giao thông cơ giới, giảm ô nhiễm không Một trong những vấn đề chính ảnh hưởng đến chất lượng môi trường và cuộc<br />
khí, khôi phục không khí đô thị truyền thống, sống ở các đô thị là giao thông đường bộ. Giao thông cơ giới quá tải làm cho chất<br />
tăng cường giao tiếp xã hội, tạo điều kiện lượng không khí suy giảm, gây ra tiếng ồn ở mức độ không thể chấp nhận và làm<br />
cho người dân hưởng thụ văn hóa và vui chơi, suy giảm ý thức cộng đồng địa phương. Giao thông cơ giới quá tải cũng gây thiệt hại<br />
giải trí, thể thao ngoài trời. Giải pháp cũng cho nền kinh tế do làm tăng thời gian lưu thông và làm chậm trễ mọi công việc do tắc<br />
góp phần bảo tồn những giá trị quy hoạch nghẽn.<br />
kiến trúc của đô thị và thúc đẩy thương mại, Theo thống kê, hàng năm số lượng xe ô tô tại Châu Âu gia tăng ba triệu chiếc và<br />
du lịch. tổng lưu lượng giao thông đường bộ trong khu vực đô thị sẽ tăng 40% trong khoảng<br />
thời gian từ năm 1995 tới năm 2030. Do vậy, chính quyền các đô thị và người dân cần<br />
Bài viết trình bày những yếu tố cơ bản tạo phải xác định cách thức ứng phó với những áp lực này và quyết định các đô thị của<br />
nên tính sống động cho phố đi bộ trên cơ sở họ sẽ như thế nào trong tương lai. Một trong những lựa chọn là cố gắng loại trừ ách<br />
lý thuyết và thực tiễn, từ đó nhận xét về phố tắc giao thông bằng cách xây dựng thêm nhiều con đường nhưng cái giá phải trả về<br />
đi bộ thí điểm khu vực hồ Hoàn Kiếm và đề tài chính, xã hội và môi trường có thể rất cao và chỉ có tác dụng trong một khoảng thời<br />
xuất một số hướng giải pháp. gian ngắn. Ngày càng có nhiều chính quyền đô thị lựa chọn một cách tiếp cận khác<br />
qua việc cùng bàn thảo với người dân để đảm bảo họ có thế tiếp cận hàng hóa và dịch<br />
Từ khóa: Phố đi bộ, sự sống động, trung tâm vụ cần thiết mà không phụ thuộc vào giao thông đường bộ.<br />
đô thị, Hà Nội Có rất nhiều kỹ thuật và cách tiếp cận quản lý giao thông và mọi đô thị đều cần<br />
phát triển một gói giải pháp để quản lý giao thông hiệu quả. Một trong những giải pháp<br />
đó là phát triển phố đi bộ khu vực trung tâm.<br />
Abstract 2. Các yếu tố tạo nên sự sống động của phố đi bộ trung tâm đô thị<br />
Pedestrial street in urban centers is a 2.1. Kinh nghiệm tổ chức phố đi bộ với phương thức tiếp cận hiện đại<br />
multi-faceted solution, such as restricting Ở một số đô thị, nơi có đủ không gian để tổ chức giao thông phi cơ giới như tổ<br />
motorized traffic, reducing air pollution, chức một số phố đi bộ hoặc phố hạn chế chỉ cho xe buýt, xe đạp và taxi hoạt động mà<br />
restoring traditional urban air, and không ảnh hưởng đến lượng không gian dành cho ô tô cá nhân. Giải pháp này cũng<br />
enhancing social interaction. conditions for có thể cân nhắc áp dụng ở những nơi tình trạng tắc nghẽn giao thông cơ giới không<br />
people to enjoy culture and entertainment, trầm trọng và lượng không gian mà xe tư nhân chiếm chỗ không gây ảnh hưởng<br />
entertainment, outdoor sports. The nhiều tới lưu lượng thông trong giờ cao điểm.<br />
solution also contributes to preserving the Tuy nhiên, thách thức chính đối với hầu hết các đô thị lớn là tìm giải pháp tăng<br />
architectural planning values of the city and công suất sử dụng đường. Người ta ngày càng nhận thấy là cần ưu tiên cho những<br />
hình thức giao thông vận tải công cộng, sử dụng xe đạp và đi bộ.<br />
promoting trade and tourism.<br />
Copenhagen ở Đan Mạnh là một trong những đô thị tiên phong thực thi chính sách<br />
The paper presents the main issues that đó trong nhiều năm và đã đạt được những thành công lớn.<br />
make the pedestrial street more lively, Thách thức lớn nhất là đối với các đô thị hoặc khu vực đô thị giao thông đã bị tắc<br />
based on theory and practice, from which nghẽn, nhất là trong giờ cao điểm. Trong những trường hợp này, giải pháp duy nhất<br />
to comment on the pedestrial streets of the để có thêm không gian cho các phương tiện giao thông bền vững hơn là lấy đi không<br />
Hoan Kiem Lake area and propose some gian của phương tiện tư nhân 24/24 giờ hoặc tạm thời trong một số giờ nhất định. Lấy<br />
solutions. đi không gian phương tiện giao thông cá nhân là một quyết định dũng cảm của mọi<br />
chính quyền đô thị. Logic cho thấy rằng nếu một mạng lưới giao thông đã bị tắc nghẽn<br />
Keywords: Pedestrian street, exciting, urban thì việc giảm năng lực giao thông (hạn chế phương tiện giao thông cá nhân) chỉ làm<br />
center, Hanoi trầm trọng thêm tình hình.<br />
Người ta thường dự đoán sự hỗn loạn về giao thông và những hậu quả xấu về<br />
kinh tế của giải pháp này. Khi đó, các cơ quan lập quy hoạch và chính quyền đô thị<br />
có thể do dự và từ bỏ phương án tái phân bổ không gian giao thông đường bộ. Trong<br />
TS. Vũ An Khánh hoàn cảnh đó, những ý tưởng mới, thí dụ như ý tưởng triệt tiêu giao thông cơ giới có<br />
Khoa Kiến trúc, Phòng KHCN, thể tạo điều kiện cho các giải pháp quản lý giao thông sáng tạo có tính khả thi về kỹ<br />
thuật.<br />
Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội<br />
ĐT: 0913.316.455 Trước năm 1962, mọi đường phố của đô thị trung cổ này ngập tràn ô tô và tất cả<br />
Email: vuankhanh2010@gmail.com các quảng trường được sử dụng làm nơi đỗ xe. Do giao thông cơ giới tăng mạnh,<br />
<br />
<br />
<br />
126 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br />
các điều kiện cho người đi bộ bị xuống Hình 1. Sự phát triển<br />
cấp nghiêm trọng. Vào ngày 17 tháng các phố đi bộ và quảng<br />
11 năm 1962, đường phố chính Stroget trường ở trung tâm<br />
của Copenhagen được quyết định dành Copenhagen giai đoạn<br />
cho người đi bộ. Thời đó người ta tranh 1962-1996<br />
luận rất kịch liệt về việc chuyển đổi này.<br />
Người ta cho rằng không thể vận hành 1962: 15.800m2<br />
phố đi bộ ở Đan Mạch. Tuy vậy, dù sự 1996: 95.750m2<br />
hoài nghi ở mức rất cao thì ngay từ ngày<br />
đầu tiên, cư dân địa phương đã ủng hộ<br />
một môi trường không có xe ô tô. Điều<br />
đó đánh dấu bước khởi đầu của một quá<br />
trình chuyển đổi dần dần và tiếp diễn<br />
không ngừng.<br />
Ngày nay, Copenhagen có một trung<br />
tâm đô thị sôi động thu hút khách quanh<br />
năm. Hiện tại, Copenhagen có trên<br />
96.000m2 diện tích không có giao thông<br />
cơ giới (trong đó 33% là đường phố và<br />
67% là quảng trường đô thị). Trong khi<br />
mức độ giao thông bộ hành hầu như<br />
không thay đổi trong vài thập kỷ thì số Hình 2. Một phần phố đi<br />
lượng khách tham quan dừng chân hay bộ Stroget ở trung tâm<br />
tạm trú đã tăng gấp bốn lần kể từ năm Copenhagen, Đan Mạch<br />
1968. Trong những tháng mùa hè, nhiều<br />
phố đi bộ đạt sức chứa hết công suất với<br />
những người đến hưởng thụ các hoạt<br />
động văn hóa và xã hội ngoài trời. Trong<br />
các tháng mùa đông ở đây tổ chức các<br />
lễ hội và trượt băng ngoài trời.<br />
Các đường phố và quảng trường<br />
ở trung tâm thành phố được dành cho<br />
người đi bộ và được cải thiện, khu vực<br />
này đã trở nên hấp dẫn hơn và xe hơi<br />
cũng bị hạn chế. Chính quyền thành phố<br />
đã thông qua một chiến lược quản lý<br />
giao thông tích hợp ở khu vực trung tâm:<br />
- Hạn chế số chỗ đậu xe (tăng khá<br />
cao phí đỗ xe trên đường phố);<br />
- Giảm số làn xe trên một số tuyến<br />
đường chính vào thành phố và sử dụng<br />
không gian đó cho xe buýt và xe đạp;<br />
- Hạn chế giao thông quá cảnh;<br />
- Kết hợp phát triển mạng lưới tàu<br />
điện, xe buýt và xe đạp ngoại ô.<br />
Ở trung tâm thành phố, 80% giao<br />
thông là đi bộ và 14% bằng xe đạp. Giao<br />
thông ô tô khu vực lõi đô thị giảm xuống<br />
và không còn xảy ra tắc nghẽn. Chìa<br />
khóa thành công của sự chuyển đổi nội<br />
đô chính là phương thức chuyển biến<br />
dần dần, không đột ngột. Phương thức<br />
chuyển biến này tạo cho người dân thời<br />
gian để thích nghi với thay đổi từ việc lái<br />
và đỗ xe cá nhân tới việc đi bộ, sử dụng<br />
xe đạp hay phương tiên giao thông công<br />
cộng.<br />
Delft là một thành phố tương đối nhỏ<br />
của Hà Lan với mạng lưới đường phố<br />
không có xe hơi ở trung tâm. Delft giống<br />
như bất cứ thành phố nào khác trong<br />
những năm 70, đó là không gian công Hình 3. Phố đi bộ ở trung tâm Delft, Hà Lan<br />
cộng ở trung tâm thành phố được dành<br />
<br />
S¬ 28 - 2017 127<br />
KHOA H“C & C«NG NGHª<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4. Phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội<br />
<br />
<br />
làm bãi đậu xe. Ngày nay, người ta gọi trung tâm thành phố Về phương thức triển khai phố đi bộ, cần phải áp dụng<br />
là “công viên nhân dân”. Giao thông ô tô được loại trừ tác giải pháp mở rộng dần dần, bắt đầu từ quy mô nhỏ, chỉ phục<br />
động đáng kể đến cảm nhận về thành phố, ấn tượng nhất ở vụ người đi bộ và đi xe đạp vào ban ngày hoặc chỉ tạo ra một<br />
đây là sự tĩnh lặng. đoạn đường ngắn dành cho người đi bộ. Một phố đi bộ nhỏ<br />
Delft đã có cách tiếp cận hơi khác để triệt tiêu xe hơi nhưng có chất lượng cao còn hiệu quả hơn nhiều là triển<br />
trong khu vực trung tâm. Thành phố đã xây dựng một loạt khai cả một khu phố đi bộ rộng lớn mà kém sống động. Khu<br />
các công viên ở khu vực ngoại vi trung tâm. Người ta cũng phố đi bộ càng lớn thì càng phát sinh nhiều vấn đề phải giải<br />
đầu tư lắp đặt các bảng chỉ dẫn tìm kiếm kỹ thuật số để quyết, chẳng hạn như tổ chức chỗ đậu xe ô tô và phân phối<br />
hướng mọi người đến bãi đỗ xe gần nhất và cũng có cả vận chuyển, cung cấp hàng hóa cho các cửa hiệu. Quy mô<br />
thông tin về khoảng thời gian thực tế có thể đỗ xe. Các thông ban đầu của phố đi bộ nhỏ hơn sẽ giảm bớt sự phức tạp<br />
tin số hóa cũng cho biết khoảng cách đi bộ từ bãi đỗ xe tới trong quản lý và chi phí tài chính. Ảnh hưởng tới giao thông<br />
trung tâm thành phố. Có thể đỗ xe trên đường phố nhưng phí đô thị nói chung cũng ít hơn vì có nhiều tuyến đường thay<br />
cao hơn đỗ xe trong bãi. Cuối cùng, yếu tố cốt lõi là người ta thế. Phố đi bộ nhỏ dường như cũng quyến rũ hơn là khu phố<br />
chỉ mất tối đa là 10 phút hoặc 800m đi bộ từ bến tàu điện tới đi bộ khổng lồ.<br />
phố đi bộ trung tâm. Các phố đi bộ cũng có thể triển khai với chi phí thấp như<br />
Tất cả những giải pháp này làm cho người dân tốn ít thời một dự án thí điểm không cần đầu tư nhiều mà chỉ sử dụng<br />
gian tìm chỗ đậu xe và tăng tối đa thời gian để mua sắm ở các rào chắn tạm thời để ngăn hoặc làm chậm tốc độ xe cộ<br />
phố đi bộ trung tâm. Trong khi lái xe ở khu phố trung tâm là và tạo ra không gian hấp dẫn và tiện nghi. Sau khi thành<br />
điều không được khuyến khích thì người ta vẫn được phép công, dự án có thể được mở rộng như tăng số giờ và tăng<br />
lái xe vào phố đi bộ trung tâm vào buổi tối để giao và dọn số tuyến phố dành cho người đi bộ.<br />
hàng với giấy phép thích hợp. Phố đi bộ trung tâm rất thuận Nghiên cứu tổng kết cho thấy để tạo nên sự sống động,<br />
tiện cho người đi bộ và đi xe đạp, tuy vậy, người ta vẫn duy lôi cuốn người dân tiếp cận phố đi bộ và tham gia vào các<br />
trì lối ô tô cho những người cần đi xe. hoạt động tại đó, những vấn đề sau là yếu tố quyết định:<br />
Phố đi bộ trung tâm cũng được tổ chức ở nhiều thành - Vị trí, tiếp cận giao thông thuận tiện: Vị trí trung tâm, có<br />
phố khác ở Châu Âu như Barcelona, Phần Lan, Anh và Châu kết nối với các không gian chức năng đô thị quan trọng khác,<br />
Mỹ như Hoa Kỳ, Canada… và cho nhiều kinh nghiệm thành có tiếp cận giao thông thuận tiện…<br />
công cũng như những bài học thất bại trong triển khai. - Chức năng phong phú: Các chức năng của phố đi bộ<br />
2.2. Các yếu tố tạo nên sự sống động của phố đi bộ bao gồm: 1/ Chức năng thư giãn; 2/ Chức năng thương mại;<br />
Kinh nghiệm triển khai phố đi bộ trung tâm đô thị cho 3/ Chức năng văn hóa; 4/ Chức năng bảo tồn…<br />
thấy không phải chỉ có một phương thức duy nhất để tạo ra - Có giá trị lịch sử, nghệ thuật kiến trúc: Là địa danh lịch<br />
một con phố cho người đi bộ, tuy nhiên có những yếu tố rất sử nơi diễn ra các sự kiện gây dấu ấn của đô thị trong quá<br />
căn bản cần quan tâm. Điều quan trọng là duy trì được một khứ, có các không gian, công trình kiến trúc đặc trưng, có giá<br />
tốc độ di chuyển tiện nghi phù hợp với con người và môi trị về lịch sử, nghệ thuật kiến trúc… với một số lượng đủ để<br />
trường có tầm cỡ không gian thích hợp với con người cho cảm nhận được đặc trưng cho tuyến phố…<br />
mọi phương thức tiếp cận. Có thể cho phép tiếp cận xe ô tô - Có thiết kế đô thị chất lượng cao: Tổ chức không gian<br />
ngoài giờ phục vụ hoặc vào ban đêm hoặc bằng các loại xe tuyến phố tốt, có nhịp điệu, điểm nhấn, trục cảnh quan,<br />
nhỏ di chuyển với tốc độ người đi bộ, với cách thức thiết kế phông cảnh, viễn cảnh, mặt tiền công trình hai bên phố, thiết<br />
đô thị, biển báo… buộc người lái xe phải di chuyển với tốc kế mặt đường, chỗ ngồi nghỉ, quảng trường, nơi tổ chức sự<br />
độ an toàn. Cấu kiện lát mặt đường phải có cấu trúc bề mặt kiện, chiếu sáng ban đêm, trang trí tiểu cảnh, tổ chức âm<br />
mịn, êm; các nhà mặt phố với mặt đứng nhiều cửa hàng bán thanh, cây xanh, biển báo, biển hiệu, quảng cáo, triển lãm<br />
lẻ phong phú, náo nhiệt và chi tiết trang trí hấp dẫn. Việc bố ngoài trời…<br />
trí các cửa hiệu với hàng hóa tinh xảo là rất quan trọng để tạo<br />
- Có hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, phù hợp với chức<br />
sự lôi cuốn cho khách tham quan.<br />
năng: Hệ thống mặt đường phù hợp, thoát nước mặt, chiếu<br />
<br />
<br />
128 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br />
sáng công năng và chiếu sáng nghệ thuật, lối tiếp cận cho xe - Để tạo tính sống động cho các phố đi bộ ở trung tâm<br />
cấp hàng, thoát phế thải… đô thị, những yêu cầu cơ bản bao gồm: 1/ Có vị trí trung tâm<br />
- Có hệ thống tổ chức, quản lý tốt: Tổ chức các chương thích hợp, tiếp cận giao thông công cộng và giao thông cơ<br />
trình, sự kiện, quản lý tốt chất lượng công trình, trang thiết bị, giới thuận tiện; 2/ Bản thân khu phố có giá trị lịch sử, quy<br />
thu gom rác thải, chăm sóc cây xanh, theo dõi, giám sát, trợ hoạch, kiến trúc, nghệ thuật; 3/ Tổ chức công năng phong<br />
giúp, cấp cứu, cứu hỏa… phú, đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó, quan<br />
trọng nhất là chức năng thương mại; 4/ Có thiết kế đô thị chất<br />
3. Nhận xét về phố đi bộ thí điểm của Hà Nội<br />
lượng cao: Tổ chức không gian tuyến phố tốt, có nhịp điệu,<br />
Phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội được thí điểm tổ điểm nhấn, trục cảnh quan, phông cảnh, viễn cảnh, mặt tiền<br />
chức từ tháng 8.2016. Đến nay, phố đi bộ Hà Nội được đánh công trình hai bên phố, thiết kế mặt đường, chỗ ngồi nghỉ,<br />
giá là điểm đến hấp dẫn của người dân và khách du lịch. Tuy quảng trường, nơi tổ chức sự kiện, chiếu sáng ban đêm,<br />
có thành công nhiều mặt nhưng những bất cập cũng không trang trí tiểu cảnh, tổ chức âm thanh, cây xanh, biển báo,<br />
ít. Có thể đánh giá chung như sau: biển hiệu, quảng cáo, triển lãm ngoài trời; 5/ Có hệ thống<br />
Về vị trí: Đây là địa điểm có nhiều ưu điểm tại trung tâm hạ tầng hoàn chỉnh; 6/ Được quản lý, duy trì, bảo dưỡng tốt.<br />
của đô thị Hà Nội, với các di tích lịch sử, công trình hành - Tổ chức phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội là một<br />
chính, văn hóa, thương mại có giá trị nghệ thuật kiến trúc, có thử nghiệm ban đầu, tuy đã đạt được hiệu quả nhất định,<br />
mặt nước, cảnh quan, cây xanh... Vi trí này cũng có mối liên thu hút được sự quan tâm của người dân nhưng còn nhiều<br />
hệ tiếp cận giao thông thuận lợi về khoảng cách đi bộ. Tuy khiếm khuyết về quy mô không gian với lượng người tham<br />
nhiên, tồn tại chính ở đây là quá tải, với diện tích khá hạn chế quan, thiết kế đô thị chưa được nâng cấp phù hợp, cơ sở hạ<br />
khi có một lượng khách rất lớn tới trong mọi thời điểm. Khi tầng thiếu thốn, hệ thống tổ chức sự kiện thiếu hoàn chỉnh.<br />
lượng người quá đông thì chất lượng không gian dành cho<br />
- Vấn đề căn bản để tạo tuyến phố đi bộ sống động khu<br />
nghỉ ngơi, thư giãn, suy tư trở nên thiếu hấp dẫn.<br />
vực hồ Hoàn Kiếm là có quy hoạch chức năng và không gian<br />
Về chức năng, tuyến phố đi bộ Hà Nội được nhiều người cụ thể, lâu dài; nâng cấp thiết kế đô thị và hạ tầng kỹ thuật<br />
nhận định thiên về vui chơi giải tri, thư giãn: Sân chơi lý để đảm bảo thực hiện tốt chức năng tái tạo lại không khí đô<br />
tưởng cho trẻ em; Không gian lãng mạn cho tuổi trẻ; Không thị và tạo không gian hưởng thu văn hóa, nghệ thuật và tăng<br />
gian vàng cho người đứng tuổi và người già; Không gian cường giao tiếp xã hội, chỉnh trang kiến trúc công trình./.<br />
thân thiện cho toàn thể cộng đồng và du khách; Không gian<br />
đi bộ rèn luyện sức khỏe... Chức năng kinh doanh thương<br />
mại với những cửa hiệu, quán cà phê, hàng rong... đã được<br />
tổ chức nhưng còn khiêm tốn và nhiều bất cập.<br />
Về thiết kế đô thị: Thực chất đây là tuyền phố giao thông<br />
cơ giới chỉ ngăn lại cho người đi bộ vào cuối tuần, do vậy,<br />
hầu như thiết kế đô thị chưa có đầu tư nâng cấp gì đáng<br />
kể. Các không gian chức năng cũ như khu vực Tràng Tiền<br />
- Hàng Khay, khu vực trước vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vực<br />
đền Ngọc Sơn hay quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục... Tài liệu tham khảo<br />
là nơi có thể tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật hiện<br />
1. Báo Xây dựng (2016), Tuyến phố đi bộ ở Hà Nội – điều tất<br />
vẫn là mặt đường nhựa thông thường. Trong thiết kế đô thị yếu cho chất lượng cuộc sống. https://www.tapchikientruc.<br />
phố đi bộ thì yêu cầu căn bản là mặt đường phải được lát com.vn /chuyen-muc/tuyen-pho-di-bo-o-ha-noi-dieu-tat-yeu-<br />
bằng vật liệu bền vững có cấu trúc trang trí, tạo được mối cho-chat-luong-cuoc-song.html.<br />
liên kết giữa các mặt đứng nhà hai bên đường thì hiện chưa 2. Copenhagen Portal, The World’s longest Pedestrian Street<br />
làm được. Các trang thiết bị đô thị đã được bổ sung nhưng ”Strøget”, http://www.copenhagenet.dk/cph-map/CPH-<br />
còn nghèo nàn. Pedestrian.asp<br />
Hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa có nâng cấp gì nhiều. 3. Darren Proulx and Samuel Baron, Critical Elements to<br />
Nhược điểm cơ bản ở đây vẫn là sử dụng đường giao thông Make Pedestrian Streets Work, https://slowstreets.wordpress.<br />
com/2015/10/26/critical-elements-to-make-pedestrian-streets-<br />
cơ giới cho người đi bộ. Yêu cầu căn bản của mặt đường<br />
work/<br />
phố đi bộ là không có giật cốt để đảm bảo an toàn cho người<br />
4. Đặng Tuấn Trung (2016), Phố đi bộ - Không gian đô thị quý<br />
đi bộ khi đang giao tiếp, thư giãn hay ngắm cảnh... vẫn không<br />
giá, https://www.tapchikientruc.com.vn/chuyen-muc/pho-di-<br />
được đảm bào. bo-khong-gian-thi-quy-gia.html.<br />
Hệ thống giao thông thiếu chức năng, thiếu đồng bộ. 5. Ivan Nikiforov (1987), Planirane na Selistata, Stroizdat,<br />
4. Kết luận Sophia.<br />
- Phát triển phố đi bộ ở khu vực trung tâm đô thị là giải 6. Cao Anh Tuấn (2008), Tổ chức phố đi bộ tại trung tâm lịch<br />
sử đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, http://ashui.com /mag/<br />
pháp hiệu quả nhiều mặt như hạn chế giao thông cơ giới,<br />
chuyenmuc/quy-hoch-o-th/326-to-chuc-pho-di-bo-tai-trung-<br />
giảm ô nhiễm không khí, khôi phục không khí đô thị truyền tam-lich-su-do-thi-tphcm.html.<br />
thống, tăng cường giao tiếp xã hội, hưởng thụ văn hóa và vui<br />
7. Critical Elements to Make Pedestrian Streets Work, https://<br />
chơi, giải trí, thể thao ngoài trời. Giải pháp cũng góp phần slowstreets.wordpress.com/2015/10/26/critical-elements-to-<br />
bảo tồn những giá trị quy hoạch kiến trúc của đô thị và thúc make-pedestrian-streets-work/<br />
đẩy hoạt động thương mại, du lịch...<br />
<br />
<br />
S¬ 28 - 2017 129<br />