intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP CHƯƠNG VI (tiết 2)

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'ôn tập chương vi (tiết 2)', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP CHƯƠNG VI (tiết 2)

  1. ÔN TẬP CHƯƠNG VI (tiết 2) A. MỤC TIÊU :  Ôn lại các quy tắc cộng, trừ hai đơn thức đồng dạng; cộng, trừ đa thức, nghiệm của đa thức. B. CHUẨN BỊ :  GV : SGK, phấn màu  HS : Ôn tập và làm các bài tập theo yêu cầu của GV C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng  Hoạt động 1 : Kiểm tra (8’)  BT 59 / 49 SGK  HS 1 : Đơn thức là gì? Đa thức là 5xyz . 15x3y2z = 75x3y3z2 gì? 5xyz . 25x4yz = 125x5y2z2  Sửa bt 59 / 49 SGK 5xyz . (-x2yz) = -5x3y2z2  HS 2 : Thế nào là hai đơn thức 1 5 5xyz . (  xy3z) =  x2y4z2 đồng dạng? Cho ví dụ. Phát biểu 2 2
  2. quy tắc cộng các đơn thức đồng  BT 63 / 50 SGK dạng. a) M(x)= x4 + 2x2 + 1  Sửa bt 63 (a, b) trang 50 SGK b) M(1) = 4 M(-1) = 4  Hoạt động 2 : Ôn tập – Luyện tập (36’)  BT 62 / 50 SGK  2 HS lên bảng, mỗi HS thu gọn 1 và sắp xếp 1 đa thức. a) P(x) = x5 +7x4 – 9x3 – 2x2 – x 4 1 Q(X) = -x5 +5x4 – 3x3 + 4x2 – 4 b) P(x) + Q(x) = 12x4 – 12x3 + 2x2 – 1 1 x– 4 4  Hai HS lên bảng, mỗi HS làm P(x) – Q(x) = 2x5 + 2x4 – 6x3 – 6x2 – một phần (nên cho HS cộng, trừ 2 1 1 x+ 4 4 đa thức theo cột dọc) c) x = 0 là nghiệm của P(x) vì
  3. 1  P(0) = 05 + 7.04 – 9.03 – 2.02 – .0 = 4  GV : Khi nào thì x = a được gọi 0 là nghiệm của đa thức P(x)?  HS : x = a được gọi là nghiệm của P(x) nếu tại x = a thì đa thức  Bt 63c / 50 SGK P(x) có giá trị bằng 0 (hay P(a) = Ta có : x4  0 với mọi x 0) 2x2  0 với mọi x  GV : Trong bt 63 c. M = x4 + 2x2  Mx4 + 2 x2 + 1 > 0 với mọi x + 1. Hãy chứng tỏ đa thức không Vậy đa thức M không có nghiệm. có nghiệm.  BT 65/ 51 SGK  GV : Lưu ý cho HS có thể làm 2 cách : Thay lần lượt các số đã cho a) A(x) = 2x - 6 vào đa thức rồi tính giá trị đa thức Cách 1 : 2x – 6 = 0 2x = 6 hoặc tìm x để đa thức bằng 0. x=3 Cách 2 : Tính A(-3) = 2.(-3) – 6 = -12 A(0) = 2.0 – 6 = -6 A(3) = 2.3 – 6 = 0
  4. Vậy x = 3 là nghiệm của A(x) 1 b) x =  6  HS : Hoạt động nhóm. c) x = 1 hay x = 2 d) x = 1 hay x = -6 e) x = 0 hay x = -1  Bài tập Cho M(x) + (3x3 + 4x2 + 2) = 5x2 + 3x3 – x + 2 a) Tìm đa thức M(x) b) Tìm nghiệm của M(x)  HV : muốn tìm đa thức M(x) ta phải làm thế nào?  HS : Muốn tìm đa thức M(x) ta phải chuyển đa thức (3x3 + 4x2 + 2) sang vế phải.  HS : Làm vào vở  Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà  Ôn các câu hỏi lí thuyết, các kếin
  5. thức cơ bản của chương, các dạng bài tập.  Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1