PHẦN I: CÁC ĐẶC TÍNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
lượt xem 42
download
Internet là một hệ thống gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau trên phạm vi toàn cầu. Tiền thân của Internet chính là hệ thống máy tính của Bộ quốc phòng Mỹ, còn được gọi là mạng ARPAnet.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: PHẦN I: CÁC ĐẶC TÍNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd PHẦN I: CÁC ĐẶC TÍNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHƯƠNG I: PHẦN CƠ BẢN I. Giới thiệu cơ bản về internet, website, mail: 1. Định nghĩa internet: Internet là một hệ thống gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau trên phạm vi toàn cầu. Tiền thân của Internet chính là hệ thống máy tính của Bộ quốc phòng Mỹ, còn được gọi là mạng ARPAnet. Đây là một mạng thí nghiệm được thiết kế xây dựng từ năm 1969, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác trao đổi thông tin về các công cuộc nghiên cứu khoa học phục vụ cho quốc phòng. Internet được ghép nối từ các mạng máy tính hiện hành và phát triển một cách rộng rãi tầm hoạt động của từng hệ thống thành viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ như truyền dữ liệu, tập tin, đăng nhập từ xa, thư tín điện tử, hội thảo – hội nghị... * Tiện ích của internet : Ngày nay, hầu như không ai không một lần từng nghe nhắc tới hai từ Internet và World Wide Web. Việc ứng dụng của nó đã có ảnh hưởng rộng khắp. Nhờ Internet, ngày nay người ta có thể giao tiếp với nhau, trò chuyện, hội họp, cùng làm một công việc với nhau, mặc dù có thể về mặt địa lý, họ đang ngồi cách nhau ở khắp nơi trên thế giới. Việc thông tin truyền thông thông qua Internet ngày nay, cũng đã làm cho khoảng cách vật lý trở nên vô nghĩa, người ta có thể biết một cách chính xác những gì đang xảy ra bên kia bờ đại dương. Internet đã giúp xóa đi các khoảng cách vật lý, giúp cho nhân loại ngày nay dễ dàng tiếp cận với mọi nguồn thông tin, tri thức. Tại nơi này, chứa vô số tài nguyên quý giá mà nhân loại đã từng thu thập được trải qua bao thơi kỳ. Nhưng chính trong môi trường này, ngày nay cũng có vô số những cạm bẫy, hiểm nguy đang rình rập những ai ít hiểu biết, thiếu cẩn trọng khi tiếp xúc với nó. 2. Định nghĩa website: Là một chuyên khu Web, bao gồm nhiều Webpages. Thông thường, mỗi website sẽ đi chung với một tên miền. 2.1. Tiện ích của website: Nhờ có website, ngày nay bạn dễ dàng chuyển đạt một lượng lớn thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm… của mình đi bất kỳ nơi đâu trên thế giới. Tất cả mọi người ở mọi nơi, chỉ cần biết đến địa chỉ website của bạn, là có thể truy suất được các thông tin này. Điều này mang lại lợi ích về mặt quảng bá rất lớn, mà chi phí lại rẻ hơn việc in và phát hành tờ bướm quảng cáo rất nhiều. Mỗi khi có thông tin thay đổi, thì việc cập nhật cũng thật là dễ dàng. Khi chúng ta phải đi làm việc với đối tác ở ngoài nước, thay vì việc phải chuẩn bị nhiều bộ quảng cáo được in bằng giấy và gây khó khăn trong việc vận chuyển, thì chỉ cần mở website của doanh nghiệp ra sẽ có đầy đủ mọi thông tin để có thể trao đổi và thực hiện giao dịch với đối tác của mình. Lưu hành nội bộ 1
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd 2.2. Các loại Website: • Website tĩnh: là loại hình website mang tính chất quảng cáo và giới thiệu về doanh nghiệp. Website tĩnh thường không chú trọng đến việc giao dịch với khách hàng, bán hàng và việc cập nhật thông tin không thường xuyên, chỉ cập nhật theo định kỳ. Về mặt kỹ thuật thì website tĩnh không có hệ thống cơ sở dữ liệu được lưu trữ. Do đó, website tĩnh chỉ phù hợp với các doanh nghiệp mang tính chất giới thiệu Doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm cố định. Ưu điểm của website tĩnh: Chi phí thiết kế website thấp. Hạn chế của website tĩnh: không giao dịch mua bán thông qua môi trường internet; không cập nhật được thông tin, hình ảnh, giá cả… của doanh nghiệp và của sản phẩm. Mọi giao dịch giữa doanh nghiệp và khách hàng đều phải thông qua phương tiện điện tử khác như: điện thoại, fax, e-mail… Những doanh nghiệp mang tính chất quảng cáo thông tin, không kinh doanh thì áp dụng hình thức này là hợp lý. • Website động: là loại hình website mang tính chất mở rộng hơn website tĩnh. Loại này giúp doanh nghiệp có thể giao dịch với khách hàng cũng như bán hàng trực tiếp trên mạng internet. Đối với loại website này, nhờ được xây dựng trên một hệ thống cơ sở dữ liệu được lưu trữ, nên đòi hỏi doanh nghiệp cần phải cập nhật thông tin thường xuyên và liên tục. Về mặt kỹ thuật và mỹ thuật thì loại website này mang tính chất chuyên nghiệp rất cao. Ưu điểm của website động: thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm… luôn được cập nhật thường xuyên nhằm đáp ứng được nhu cầu phát triển của thị trường, tạo sự thân thiện, sinh động hơn, thu hút khách hàng ngày một nhiều hơn khi quay lại website. Hơn nữa, mọi giao dịch, mua bán đều có thể thực hiện một cách trực tuyến nhằm tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Hạn chế của website động: chi phí đầu tư cao hơn website tĩnh. Với loại website này sẽ phù hợp với các Doanh nghiệp chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu 3. Định nghĩa email: Thư tín điện tử, đúng như tên gọi của nó, đó chính là những thông báo, thông điệp, thư tín như bao thư văn bản khác, nhưng đã được trao đổi với nhau thông qua hệ thống máy tính. Nhờ vào các đường liên kết xuyên quốc gia siêu tốc ngày nay (Internet), mà ta có thể gửi đi một bức thư, một thông tin đi khắp thế giới trong vòng chỉ có vài giây. Khi người gửi gửi đi, thì không cần thiết người nhận phải có mặt ngay lập tức để có thể nhận được thông điệp đó, cho đến khi người nhận đăng nhập vào hệ thống được cung cấp, thì nhận biết ngay bằng những thông báo “Có tin mới”, “Có thư mới” và nhận được thông điệp đó. 3.1. Tiện ích của email: Lưu hành nội bộ 2
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd Không cần đắn đo gì thêm, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy tính hiệu quả và kinh tế mà thư tín điện tử đã mang lại ngày nay. Vài năm trước đây, khi chúng ta còn chưa biết đến một cách rộng rãi việc ứng dụng của thư tín điện tử, để gửi một bức thư, một chứng từ giấy tờ nào đó ra nước ngoài, phải mất thời gian rất lâu, chi phí cao và mức độ thất lạc lại rất cao. Còn ngày nay, chúng ta có thể thực hiện hàng trăm, thậm chí hàng ngàn giao dịch mỗi ngày qua hệ thống thư tín điện tử với chi phí thấp và nhanh chóng. 3.2. Các dịch vụ cung cấp mail: • POP mail (Post office protocol): là chuẩn thông dụng dùng để nhận mail trên internet. • IMAP (Internet Message Access Protocol): là chuẩn mới dùng để nhận mail. Điểm khác biệt giữa IMAP và POP là IMAP lưu mail trên server, POP có khuynh hướng lưu mail trên từng máy client. • Web base mail: là loại mail cho phép người dùng truy xuất mail thông qua website mà không cần dùng mail client, thuận tiện trong việc check mail ở những nơi không cài chương trình mail client. • Mail offline: là loại mà các mail gửi đến sẽ được lưu tạm thời trên server của nhà cung cấp dịch vụ mail offline. Một số doanh nghiệp do không có điều kiện để online internet 24/24 thì sẽ áp dụng hình thức này. Thông thường mail offline cho phép cài mail server và quản lý các client offline. Các mail gởi đến sẽ được chuyển xuống server mail khi có yêu cầu nhằm bảo đảm các mail không bị mất khi mail server down. Vậy Mail Offline là một giải pháp hệ thống dịch vụ đăng ký thư điện tử riêng cho mỗi nhân viên trong Doanh nghiệp và mang lại hiệu qủa cho mạng cục bộ (Local Area Network – LAN) của Doanh nghiệp rất cao. Sử dụng dịch vụ này, Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký một Internet Account của mạng SaigonNet và một domain name thì tất cả các thành viên của Doanh nghiệp đều có thể gửi và nhận Email trên toàn cầu thông qua mạng SaigonNet dưới hình thức địa chỉ mail tennhanvien@tencongty.com.vn Sử dụng dịch vụ Mail Offline, Doanh nghiệp có quyền và khả năng chủ động quản lý và cung cấp địa chỉ Email cho các thành viên trong mạng LAN của mình. Dịch vụ Mail Offline sẽ tiết kiệm chi phí, thời gian và ngoài ra dịch vụ Mail Offline còn có khả năng giúp cho Doanh nghiệp quản lý, kiểm soát thư từ trong hệ thống mạng của Doanh nghiệp một cách hiệu qủa. Doanh nghiệp có thể yên tâm về tính bảo mật thông tin nội bộ vì quyền quản trị hệ thống thuộc về chính Doanh nghiệp. Dịch vụ Mail Offline sẽ rất thuận tiện trong việc liên lạc với khách hàng và các đối tác của Doanh nghiệp trên toàn thế giới. • Mail plus: Lưu hành nội bộ 3
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd (Email Plus) là dịch vụ cho phép mỗi nhân viên của Quý Doanh nghiệp đăng ký cho mình một địa chỉ Email sử dụng dưới tên miền của Quý Doanh nghiệp. Địa chỉ mail có dạng tenuser@tencongty.com Dịch vụ Email Plus sẽ đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp về đăng ky, ́ cài đặt số lượng địa chỉ email. Với dịch vụ Email Plus sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo tính bảo mật cho từng địa chỉ Mail để phục vụ trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh, sản xuất và quản lý của Doanh nghiệp. Dịch vụ này dành cho những doanh nghiệp nào có nhu cầu về email theo Domain name của mình * Đặc điểm: • Hoạt động trực tuyến. • Sử dụng dễ dàng. • Có giá trị toàn cầu. Như vậy: tiện ích của Email plus là Có dung lượng lớn trên 5MB để đảm bảo việc nhận mail của khách hàng, chi phí hợp lý. II. Giới thiệu về tên miền (DNS: Domain name System): 1. Tên miền là gì? Phần đứng sau “www” gọi là tên miền (domain) hay là một phần địa chỉ internet của bạn. Tên miền là tên duy nhất cho một website nhằm thể hiện tên riêng của một tổ chức hay cá thể. Ví dụ: microsoft.com, goodsonlines.com… Tên miền (Domain name) có giá trị rất đặc biệt đối với mỗi Doanh nghiệp, tên miền mang lại lợi ích cho Doanh nghiệp rất cao qua dịch vụ quảng cáo trên Internet. Với tên miền và trang thông tin (Website page) của Doanh nghiệp thì bất cứ khi nào Khách hàng muốn tìm hiểu thông tin của Doanh nghiệp đều hiện ra đầy đủ, nhanh chóng khi Khách hàng nhập đúng tên miền của Doanh nghiệp. Tất cả mọi tên miền đều phải được đăng ký. Tuỳ theo tên miền thì thủ tục đăng ký sẽ khác nhau. Ví dụ: các tên miền mang tính quốc tế thì được quản lý bởi internic. Thủ tục đăng ký hoàn toàn khác vơi tên miền trong nước. Khi tên miền được đăng kí thì các thông tin về tên miền bao gồm địa chỉ IP… sẽ được lưu trữ trên DNS server. * Thế nào là địa chỉ IP: Mỗi website hiện hữu và được lưu trữ trên internet có một điạ chỉ duy nhất, gọi là địa chỉ IP. Thông thường các địa chỉ internet là những con số nên rất khó nhớ và gây cảm giác không thân thiện cho người sử dụng. Do đó, hệ thống tên miền được tạo ra nhằm khắc phục tình trạng này. Tên miền sẽ ánh xạ một địa chỉ IP thành một tên thân thuộc, dễ nhớ hơn. - Ví dụ: www.microsoft.com ánh xạ tới 207.46.156.156. Khi nhìn vào tên miền này, người dùng sẽ dễ dàng nhớ tên hơn là các con số. Lưu hành nội bộ 4
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd * Tổ chức tên miền: - Hệ thống tên miền là dạng cơ sở dữ liệu phân tán, phân cấp, bao gồm: + Nút gốc (root): Là nút cao nhất không có tên và được đại diện bằng dấu chấm(.) + Tên miền cấp đỉnh (Top level domain): Là tên miền dưới nút gốc. Ví dụ: .com, .org, .vn… Sau đó là cấp 2, cấp 3… 2. Phân loại tên miền: 2.1.Tên miền dạng tổ chức: gTLD’s (generic Top level Domains) và rTLD’s (restricted TLD’s) là tên miền cấp đỉnh chung nhất và phổ biến nhất, loại này gồm 3 ký tự, được phân loại theo dạng tổ chức như sau : - “.com” (commercial): đuôi này mang mục đích kinh doanh dành cho các tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động thương mại. Ví dụ: www.yahoo.com, www.goodsonlines.com. Nếu là “.com.vn”, thì trong đó vn là chữ viết tắt của Việt Nam. Ví dụ : www.golmart.com.vn - “.edu.vn” (education): dành cho các tổ chức nghiên cứu đào tạo và giáo dục. Ví dụ website của trường đại học kinh tế www.hcmueco.edu.vn - “.gov.vn” (governmnet): dành cho các cơ quan Chính phủ. Ví dụ: www.mofa.gov.vn là websiteiste của bộ ngoại Việt Nam. - “.org” (Organization): dành cho các cơ quan, tổ chức. Ví dụ như: www.lefaso.org.vn là website của tổng Doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam. - …. 2.1.Tên miền dạng địa lí: ccTLD’s (country code TLD’s) như : “.vn” hay “.tw”, “.uk”... Đây là hệ thống tên miền mới, được sử dụng khi quốc tế hoá internet và được ấn định riêng cho các quốc gia, vùng lãnh thổ, loại này gồm 2 ký tự, được phân loại theo dạng tổ chức như sau: + .vn: Việt Nam + .us: Mỹ + .de: Đức + …… Vd: www.golmart.com.vn đây là tên miền được tổ chức theo dạng địa lý. III. Khái niệm cơ bản về thương mại điện tử (TMĐT): 1. Khái niệm: Thương mại điện tử (TMĐT) là tất cả những hoạt động kinh doanh, giao dịch, trao đổi, thảo luận đàm phán đi đến ký hợp đồng, mua bán hàng hoá… được diễn Lưu hành nội bộ 5
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd ra giữa người mua và người bán thông qua các phương tiện điện tử, trong đó có hệ thống mạng internet trên phạm vi toàn cầu. Các phương tiện điện tử ở đây không chỉ có internet mà còn bao gồm việc sử dụng các phương tiện công nghệ điện tử như: điện thoại, máy fax, máy tính, truyền hình. TMĐT còn bao gồm các website cung cấp thông tin kinh doanh, số liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh, phim video… Tóm lại: TMĐT theo nghĩa hẹp, là tất cả các Website hoặc trang thông tin có ảnh hưởng và có tác dụng một cách trực tiếp hay gián tiếp đến hoạt động thương mại, mua bán, trao đổi… trong hiện tại hay tương lai. 2. Đối tượng chính tham gia website TMĐT: - Người cung cấp dịch vụ internet, công nghệ và trang thiết bị đầu tư xây dựng Website. - Người xây dựng Website TMĐT. - Người kinh doanh TMĐT. - Người mua hàng trên website TMĐT. a/ Người cung cấp dịch vụ internet và công nghệ: là người đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho công nghệ mới sao cho đáp ứng được nhu cầu hoạt động và kinh doanh trực tuyến. Ví dụ: nhà cung cấp đường truyền internet, server host website, thiết bị chống virus, hacker… b/ Người xây dựng Website TMĐT: là người phải • Có đủ kiến thức về kỹ thuật để có thể xây dựng website mang tính chuyên nghiệp và đáp ứng được nhu cầu của nhà kinh doanh TMĐT. • Có đội ngũ chuyên nghiệp phục vụ cho việc xây dựng và thiết kế website. c/ Người trực tiếp kinh doanh TMĐT: cần phải • Có đủ kiến thức về TMĐT để đưa ra nhiều chiến lược và giải pháp cũng như xử lý nhiều tình huống khác nhau trong giao dịch TMĐT. • Đủ nguồn nhân lực phục vụ cho việc cập nhật thông tin, giao dịch mua bán, giao hàng… • Phải luôn đảm bảo kênh giao dịch, kinh doanh hàng hóa đa dạng, đa phương thức thanh toán, đảm bảo tính tin cậy trong TMĐT, đảm bảo quyền lợi của các bên khi tham gia trên website TMĐT… • Đối tượng này có thể là người không trực tiếp xây dựng Website cho chính mình mà chỉ tham gia vào kinh doanh trực tuyến trên Website của một chủ thể khác đã xây dựng. Khi đó người kinh doanh này cần phải trả cho chủ thể xây dựng website một khoản phí nhất định nào đó cho việc quảng cáo trên dịch vụ internet. d/ Người mua hàng trên website TMĐT: là các đối tượng tham gia vào các website như website thông tin, nghiên cứu, kể cả người thực hiện các giao dịch với người bán thông qua Website. Lưu hành nội bộ 6
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd CHƯƠNG II: DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN WEBSITE TMĐT Việc phân tích cặn kẽ từng yếu tố một từ sản phẩm đến doanh nghiệp là thiết yếu và quan trọng đến mức nào để xây dựng một giải pháp đúng đắn và hiệu quả, thì việc làm thế nào để website của doanh nghiệp, nhất là website TMĐT được nhiều người biết đến, lượng khách tham quan và khách hàng mua sắm, giao dịch ngày một gia tăng cũng là một công tác khó khăn không kém. Tất cả đều cần phải có sự đầu tư đúng mức, sự định hướng ngay từ ban đầu và các mục tiêu, chỉ tiêu cũng phải được lập ra một cách rõ ràng. Đây là chương sẽ trình bày về các yếu tố làm hấp dẫn một website TMĐT và các phương cách để làm cho website được trở nên nhiều người biết đến. I. Hai mươi lý do duy trì và phát triển một website TMĐT: 1. Thiết lập sự hiện diện. 2. Tận dụng hoàn toàn các cơ hội tiếp xúc. 3. Tạo ra nguồn thông tin sẵn có cho đối tác. 4. Phục vụ khách hàng hiệu quả. 5. Thu hút sự quan tâm của dân chúng. 6. Công bố thông tin vào bất kỳ thời gian nào. 7. Để bán hàng hóa. 8. Giới thiệu sản phẩm sinh động. 9. Vươn tới một thị trường dân chúng có thu nhập cao. 10. Trả lời các câu hỏi thường gặp. 11. Giải quyết thông tin nội bộ. 12. Mở rộng ra thị trường quốc tế. 13. Hình thành dịch vụ 24 giờ. 14. Thay đổi thông tin hiện thời một cách nhanh chóng. 15. Cho phép bạn tiếp nhận thông tin phản hồi từ phía khách hàng. 16. Thử nghiệm dịch vụ và sản phẩm mới trên thị trường. 17. Phương tiện truyền thông linh hoạt. 18. Tiếp cận một thị trường của giới trẻ và mang tính giáo dục. 19. Tiếp cận một thị trường có tính chuyên nghiệp. 20. Phục vụ tại thị trường địa phương. 1. Duy trì và phát triển website TMĐT: Để duy trì và phát triển website TMĐT một cách hiệu quả nhất, doanh nghiệp phải luôn chú trọng đến các yếu tố sau: - Luôn có chính sách về việc thay đổi thông tin sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng, tạo sự đa dạng về thông tin, phong phú về hàng hóa và Lưu hành nội bộ 7
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd dịch vụ nhằm thu hút sự quan tâm theo dõi của khách hàng nhất là khách hàng vãng lai. - Chuẩn bị nội dung thông tin cần cập nhật (giới thiệu sản phẩm - dịch vụ mới…). Việc cập nhật thông tin phải được thực hiện liên tục. - Có nguồn ngân sách để thực hiện việc duy trì và phát triển website. Việc duy trì và quảng bá website phải được xác định là một phần kinh phí bắt buộc cho việc quảng bá thương hiệu và phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu Website là kênh kinh doanh trực tiếp thì càng cần được châm chút và đầu tư để thu hút càng nhiều khách hàng. - Chuẩn bị nguồn nhân lực đủ kiến thức cho việc thực hiện duy trì website, đừng e ngại việc mình phải tự duy trì website. Có thể đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp duy trì hoạt động theo thời gian. Vì phần lớn các công việc admin không đòi hỏi kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn IT cao, mà chỉ cần giỏi trong hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp. Việc học thêm hoặc tuyển dụng riêng các kỹ sư IT là không khó lắm. Việc chủ động nguồn nhân lực cho phép giảm thiểu chi phí dành cho websiteiste, nhưng lại đạt được tối đa yêu cầu và định hướng mà Doanh nghiệp muốn vận dụng trên môi trường TMĐT trong chiến lược chung của Doanh nghiệp một cách sát thực và hiệu quả, do nhân viên admin sẽ đề xuất được các yêu cầu và thực hiện các giải pháp hợp lý nhất. - Lập qui trình xử lý thông tin phản hồi từ khách hàng thông qua website. Các thông tin phản hồi từ yêu cầu của khách hàng trên website sẽ gây ấn tượng tốt nếu sự phản hồi nhanh và đáp ứng được yêu cầu của họ. Nếu kinh doanh trực tuyến cho phép thực hiện tác nghiệp như giao hàng 24/24 thì cần phải chuẩn bị đội ngũ phục vụ hoạt động. Ngược lại, phải qui định trả lời theo giờ làm việc hành chánh, để tránh bị ấn tượng xấu vì trả lời hoặc không thực hiện được dịch vụ. - Lập qui trình loại bỏ thông tin cũ không còn phù hợp. Các thông tin lạc hậu không chỉ gây cho khách hàng ấn tượng xấu do website bị bỏ quên mà còn có thể gây tác hại vì giá cả không phù hợp với thực tế, dẫn đến tranh chấp hay thiệt hại uy tín cho doanh nghiệp. Do đó, việc thường xuyên chăm sóc và loại bỏ các thông tin cũ, lạc hậu là một việc cần lưu ý ngay từ đầu. - Định hướng đúng và xây dựng chiến lược phù hợp với sự phát triển của TMĐT tại quốc gia mà doanh nghiệp đang hoạt động. Việc phát triển kinh doanh trực tiếp hay kinh doanh TMĐT luôn phải được xây dựng phù hợp với môi trường và luật pháp của từng nước. Do đó, cần hiểu và xây dựng giải pháp kinh doanh phù hợp, tạo tiền đề cho sự vận động và phát triển một cách bên vững. - Quảng cáo bằng nhiều hình thức khác nhau. Sự xuất hiện của website dù chỉ dùng để giới thiệu về Doanh nghiệp thôi cũng phải được xem là một sự kiện, một mảng kinh doanh và phát triển thương hiệu đặc biệt trong tổng thể hoạt động của Doanh nghiệp. Website trở thành một phần hết sức quan trọng trong phát triển kinh doanh, cũng như cho việc quảng bá và giới thiệu Doanh nghiệp, do đó bản thân website trước khi thực hiện được các nhiệm vụ quan trọng đó cần được giới thiệu và quảng bá một cách mạnh Lưu hành nội bộ 8
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd mẽ nhất. Việc đầu tư quảng cáo cho website được nhiều người biết đến hôm nay còn giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí quảng cáo ở các kênh thông tin khác trong tương lai, nếu như lưu lượng khách hàng truy cập cao và hiệu quả. Để quảng bá tốt ngay từ khởi đầu cần phải áp dụng nhiều giải pháp trong đó giải pháp điện tử, tức dùng chính các kênh quảng cáo điện tử (websitesie) để tiếp cận nhanh đến nhóm khách hàng thường xuyên truy cập internet là việc làm hết sức cần thiết. - Đưa ra nhiều chương trình khác nhau đầy tính hấp dẫn để thu hút khách hàng tham gia như: dự đoán trúng thưởng, khuyến mãi… sao cho khách hàng khi truy cập vào website cảm nhận được những lợi ích thiết thực mang lại cho họ. Tạo sân chơi hay và vui vẻ sẽ làm cho việc truy cập vào website của DN không trở nên nhàm chán và chính họ còn quảng cáo đến nhiều người khác, từ đó sẽ thu hút được nhiều người hơn đến website một cách tự nhiên thông qua các chương trình nêu trên. 2. Các phương thức quảng bá Website: Một trong các yếu tố quan trọng nhất được thể hiện ở trên làm cho TMĐT phát triển đó là quảng bá. Có nhiều phương thức quảng bá website mà các nhà kinh doanh TMĐT có thể sử dụng để giới thiệu sản phẩm đến doanh nghiệp, cá nhân tiêu dùng như sau: - Quảng bá thông qua các website nổi tiếng như đặt logo hoặc tìm theo đường dẫn. - Quảng bá qua các phương tiện truyền thông đại chúng như báo đài. - Quảng cáo qua truyền miệng (nhờ chất lượng phục vụ tốt làm hài lòng khách hàng). - Quảng cáo qua các chương trình hợp tác tài trợ. - Quảng cáo qua việc tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. - Quảng cáo qua việc mở showroom. - Quảng cáo thông qua việc thường xuyên tổ chức các trò chơi trúng thưởng, hoặc các chương trình khuyến mãi hấp dẫn thu hút khách hàng. - Tổ chức các buổi tọa đàm hoặc trao đổi, tiếp thu ý kiến đóng góp và nguyện vọng của khách hàng cũng là một hình thức quảng cáo tốt để mọi người có cơ hội hiểu rõ và gần gủi với TMĐT. II. Các hình thức phát triển Website TMĐT: 1. Mạng liên minh: Một mạng liên minh là nhiều website cùng hợp tác với nhau, cùng đem lại nhiều khách hàng mới cho nhau. Các website liên minh sẽ đặt logo và tạo đường link vào website khác của mạng. Ví dụ: Trên website www.goodsonlines.com sẽ đặt logo của WEIXIN, GOLMART, IS_TOUR,… để khi người tham quan click chuột vào sẽ link qua các Website đó và ngược lại. Lưu hành nội bộ 9
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd 2.Tham gia các kỳ hội chợ triển lãm: Giống như các loại hình kinh doanh thông thường, doanh nghiệp kinh doanh TMĐT muốn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ… hay xây dựng tên tuổi trên thị trường thì cần đẩy mạnh công tác tham gia các kỳ hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. Bởi vì, với một lượng lớn khách tham quan hội chợ, doanh nghiệp sẽ thu được nhiều lợi ích thiết thực, cụ thể: - Quảng bá được tên tuổi, thương hiệu, website của doanh nghiệp… - Gặp gỡ khách hàng tiềm năng. - Xây dựng thị trường tiêu thụ mới. 3. Trao đổi kinh nghiệm hoặc tư vấn tiêu dùng: Để nhiều người biết đến và hiểu cách thức kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải có các hoạt động hổ trợ người tiêu dùng thông qua các buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về ( đâu phải ai cũng trao đổi kinh nghiệm về Lưu hành nội bộ 10
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd TMDT làm gì? Chỉ cần trao đổi và tư vấn các mặt hàng mà họ kinh doanh và hiểu biết là được rồi) TMĐT nhằm giúp cho mọi người có cái nhìn tốt hơn cũng như hiểu rõ hơn về TMĐT. Từ đó, họ sẽ trở thành khách hàng thường xuyên của doanh nghiệp. Ví dụ: Doanh nghiệp G.O.L vừa tổ chức thành công buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về TMĐT trực tuyến. Có rất nhiều câu hỏi đặt ra đã được BGĐ Doanh nghiệp G.O.L giải thích thoả đáng, làm hài lòng những người đặt câu hỏi. Thực tế cho thấy rằng, những người này đã trở thành những khách hàng thường xuyên của G.O.L. Hơn thế nữa, chính những người tham gia buổi giao lưu sẽ quảng bá cho G.O.L theo mỗi cách riêng của họ. 4. Mở Showroom: Một chọn lựa khác để nâng cao hiệu quả tiếp thị là doanh nghiệp nên mở các showroom trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp ở tại các chi nhánh, các trung tâm du lịch... Việc làm này sẽ giúp ích cho khách hàng của doanh nghiệp có thể nhận thấy được các sản phẩm thực tế, có thể mua hàng ngay tại chổ hoặc tăng thêm lòng tin của khách hàng vào chất lượng của các sản phẩm được trưng bày trên website. Đây là trường hợp hàng hóa mang tính xuất khẩu hoặc buôn bán sỉ. Còn hàng bán lẻ nếu có cửa hàng trưng bày và bán trực tiếp luôn như siêu thị thường thì quá tốt. Ví dụ: Doanh nghiệp GOL đang tổ chức chương trình xúc tiến thương mại mở rộng thị trường đi Mỹ, giúp cho các đối tác đang liên kết của mình trên website www.goodsonlines.com được gửi hàng mẫu và mở phòng trưng bày tại Mỹ hoàn toàn miễn phí. Tạo cơ hội cho người tiêu dùng tại thị trường này được tiếp cận với những mặt hàng thật đã từng thấy trên website www.goodsonlines.com. 5. Đăng trên các website tìm kiếm: Một trong những bước đi đầu tiên và mang tính then chốt cho một doanh nghiệp bắt đầu đưa website TMĐT đi vào hoạt động đó là làm thế nào để có thể đăng ký vào trong kho dữ liệu của những cổ máy tìm kiếm phổ biến và thông dụng nhất hiện nay như là Google (www.google.com), MSN Lưu hành nội bộ 11
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd (www.msn.com), Yahoo (www.yahoo.com) … và được sự công nhận của những website này. Làm được điều này đồng nghĩa với việc đưa website của mình dễ dàng tiếp cận được với người tiêu dùng. Với từ khóa golmart trong Google, chúng ta dễ dàng tìm ra ngay dòng đầu tiên những thông tin của siêu thị điện tử này với địa chỉ website www.golmart.com.vn. Vì vậy, khách hàng chỉ cần nhớ một vài từ khóa quan trọng của website TMĐT của chúng ta và khi website này đã được đăng ký, công nhận bởi những cổ máy tìm kiếm khổng lồ trên, thì ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, khách hàng cũng đều dễ dàng tìm thấy chúng ta, liên hệ và đặt hàng. 6. Cung cấp nhiều thông tin, giải pháp giúp khách hàng thường xuyên quay lại website: Ngày nay, ngoài việc có nhiều sản phẩm hay dịch vụ tốt để kinh doanh, thì việc cung cấp thêm các loại thông tin về sản phẩm hay các dịch vụ liên quan khác cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một website kinh doanh điện tử có hiệu quả. Do vậy, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật và cung cấp thêm thông tin mới cho khách hàng nhằm thu hút họ quay lại Website để lấy tin tức và mua sản phẩm ngày một nhiều hơn. Ngoài ra, việc thường xuyên đề ra các giải pháp mới phục vụ cho khách hàng cũng là một cách để thu hút khách hàng quay lại website của mình. Ví dụ: Website Goodsonlines có các giải pháp kinh doanh phục vụ nhiều đối tượng khác nhau : - Golmart. - Golpage. - Golfashion. - Industrial park. - Tailor made… Lưu hành nội bộ 12
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd 7. Quan hệ với công chúng: Quan hệ với công chúng là một công cụ Marketing khác nữa. Doanh nghiệp không những phải xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, những người cung ứng, đại lý của mình… mà còn phải có một mối quan hệ tốt với đông đảo công chúng, điều này giúp cho họ có sự quan tâm đến các hoạt động của doanh nghiệp và biết đến sự tồn tại của website TMĐT mà doanh nghiệp đang vận hành, quảng bá. Thành phần này cũng góp phần tạo thuận lợi hay trở ngại cho khả năng doanh nghiệp đạt được những mục tiêu của mình. Những công cụ chủ yếu trong Marketing quan hệ với công chúng: - Các sự kiện – Tin tức: doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý của khách hàng về sản phẩm hay những hoạt động khác của mình bằng cách tổ chức các sự kiện đặc biệt. Đó có thể là các cuộc họp báo, hội thảo chuyên đề, triển lãm, tổ chức những cuộc thi, bảo trợ các hoạt động văn hoá… để tiếp cận với công chúng theo từng mục tiêu. Và đưa các tin tức về những sự kiện này như là những tin nóng trên website của mình, nhằm tạo hấp dẫn cho người tham quan website cũng như là những khách hàng giao dịch. Các loại hình thực tế đã được tổ chức như là Cuộc thi ảnh “Việt Nam đang chuyển động” của Doanh nghiệp Du Lich Ngôi Sao Đông Dương - IS_TOUR http://www.is- tours.com/vietnam/vninmotion/, “Thăm lại chiến trường xưa” www.mailinhcoporation.com.vn, thời trang sinh viên “Nhịp sống trẻ” http://www.golmart.com.vn/ttsv/…). - Tham gia các buổi thuyết trình: cũng là một công cụ để tuyên truyền về thương hiệu, sản phẩm, quảng bá website, giới thiệu về doanh nghiệp đến với công chúng. - Hoạt động công ích: ngày nay kinh doanh và từ thiện luôn gắn kết với nhau. Để nâng cao uy tín của mình, doanh nghiệp có thể tham gia đóng góp vào các hoạt động công ích, từ thiện… tất cả mọi hoạt động này đều được đưa tin và kêu gọi sự đóng góp ngay trên website TMĐT của doanh nghiệp. - Vật phẩm quảng cáo: in logo, tên và địa chỉ website của doanh nghiệp trên tất cả các bảng hiệu, giấy tờ, công văn, những cuốn sổ tay nhỏ, viết, quần áo, xe… nhằm thu hút sự chú ý từ nhiều khách hàng đến với việc sử dụng website Lưu hành nội bộ 13
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd trong quá trình giao dịch với doanh nghiệp. Việc ưu tiên quà tặng hay chương trình tặng quà khuyến mãi đặc biệt hơn trên website sẽ góp phần thúc đẩy khách hàng biết đến và giao tiếp với DN thông qua website. Tóm lại, một Website TMĐT được thiết kế tốt, phải đảm bảo các tiêu chuẩn cơ bản như: tốc độ truy cập, tính thẩm mỹ, cấu trúc mạch lạc, nội dung thông tin cụ thể và được cập nhật thường xuyên, quảng bá rộng rãi... Với website đạt được những điều đó, sẽ phát huy được hiệu quả của nó và giúp cho kênh kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp đạt được thành công như mong đợi. III. Các vấn đề khó khăn khi kinh doanh trực tuyến: 1. Xây dựng giải pháp điện tử: Giải pháp điện tử được xây dựng trên nền tảng các yếu tố liên quan mật thiết đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, các định hướng và chiến lược phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, trong việc xây dựng giải pháp điện tử đôi lúc cũng gặp khó khăn do đối tác ngại cung cấp đủ thông tin cho người viết giải pháp, hoặc họ không xác định được cái họ muốn hoặc các yêu cầu chính đáng thật sự cần thiết. Dẫn đến giải pháp không hoàn hảo như yêu cầu. Và trong xây dựng giải pháp điện tử gặp trường hợp người viết giải pháp không có kinh nghiệm thực tế trong hoạt động kinh doanh của từng sản phẩm, ngành hàng, có thể sẽ đưa ra những giải pháp sai lệch không thiết thực và không thích hợp với lĩnh vực mà Doanh nghiệp đang kinh doanh. Đi đôi với giải pháp thì vấn đề về kỹ thuật cũng là một yếu tố quan trọng quyết định một giải pháp hoàn hảo. 2. Thiết kế hình ảnh: Đây là ấn tượng đầu tiên để thu hút người tham quan Website, những yếu tố ảnh hưởng đến hình ảnh sản phẩm không được sinh động, rõ nét là do: - Người thiết kế và xây dựng Website chưa đủ kiến thức hoặc kinh nghiệm để có thể tạo hình ảnh vừa đẹp, rõ với dung lượng thấp. - Độ rõ nét của sản phẩm còn phụ thuộc vào cở sở ha tầng: đường truyền internet chậm, băng thông hẹp, hay bị nghẽn mạch, chi phí internet còn cao… Thông thường, các bức ảnh có chất lượng tốt đòi hỏi độ phân giải cao dẫn đến tiêu tốn dung lượng lớn và sẽ rất nặng khi tải trên đường truyền. Do đó các hình ảnh thể hiện trên các E- Mart chỉ ở mức trung bình nhằm khắc phục các khó khăn đã nêu trên. - Do là hình ảnh 2 chiều nên việc việc thể hiện một sản phẩm cũng có phần hạn chế và giảm đi tính hấp dẫn của sản phẩm 3. Chi phí admin: - Do một số DN chưa thấy lợi ích cụ thể TMĐT, nên chủ đầu tư khi xây dựng và kinh doanh thông qua website TMĐT chưa thật sự đầu tư đúng mức. Cho nên không đầu tư nguồn nhân lực phục vụ cho việc admin, cập nhật các thông tin thay đổi liên quan đến sản phẩm chưa được thường xuyên và liên tục theo thời điểm. Điều này ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh và độ tin cậy của người tiêu dùng đối với loại hình kinh doanh này. - Mặt khác, chỉ có một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xúc tiến TMĐT một cách chuyên nghiệp. Lưu hành nội bộ 14
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd 4. Những khó khăn đối với các hình thức thanh toán thông qua ngân hàng: Thanh tóan bằng thẻ tín dụng (Credit card) là hình thức thanh toán phổ biến trong TMĐT, đòi hỏi chủ thẻ phải cung cấp thông tin cho người bán hàng. Việc cung cấp thông tin thông qua đường truyền internet rất nguy hiểm vì dễ bị mất cắp bởi hacker. Vì thế, các vấn đề về bảo mật là một lý do chủ yếu khiến người ta không lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng (credit card) khi mua hàng trực tuyến. 5. Những khó khăn trong việc giao nhận hàng hoá là do: Ngoài số tiền mua sản phẩm, hầu như Khách hàng nào cũng không mu ốn trả thêm bất cứ khoảng chi phí nào khác, giá mua phải bằng hoặc thấp hơn giá thị trường. Như vậy, để thu hút lượng khách hàng lớn doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một hệ thống phân phối hàng hợp lý. Nhưng trong giao nhận phát sinh những khó khăn như: - Khách hàng ở nhiều quốc gia nên có nhiều phương thức tính giá vận chuyển khác nhau. - Người kinh doanh TMĐT hiện nay chưa có đội ngũ chuyên nghiệp về giao nhận vận tải quốc tế, nên hầu như thuê lại đơn vị vận tải khác, điều này tạo nên giá thành cao. - Thiếu hệ thống giao hàng trên nhiều khu vực cũng ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và giá thành. Ví dụ: Đơn đặt hàng với lượng hàng cần vận chuyển lớn hơn một khối, hoặc cả container, bắt buộc đơn vị kinh doanh TMĐT phải kiểm tra cụ thể với Doanh nghiệp giao nhận vận tải (forwarder, shipping lines…) thì mới có thể báo giá được. Sự hổ trợ của Doanh nghiệp giao nhận sau khi nhận đơn đặt hàng là điều không thể thiếu được. Khi đó hình thức mua hàng không được gọi là mua hàng trực tuyến, mà là đặt hàng trực tuyến. 6. Hệ thống lưu trữ (stock) và cung cấp hàng hóa: Trong Kinh doanh trực tuyến, không đòi hỏi doanh nghiệp phải trả nhiều chi phí cho việc thuê gian hàng, trưng bày sản phẩm. Tuy nhiên, đối với một số hàng hoá có đặc tính sản phẩm riêng thì phải được chứa trong kho, sẵn sàng đáp ứng khi có đơn hàng. Giống như các loại kinh doanh thuần tuý khác, việc chứa hàng trong kho sẽ phát sinh một số vấn đề khách quan: ẩm móc, tồn kho, hạn sử dụng… 7. Thói quen tiêu dùng: Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã làm thay đổi bộ mặt của toàn thế giới. Điều này giúp cho TMĐT càng ngày một giữ vị thế quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh nói chung. Tuy nhiên, sự phát triển ấy không làm nhanh chóng mất đi thói quen tiêu dùng của khách hàng – là một trong những rào cản lớn nhất của việc kinh doanh trên website TMĐT. Những thói quen của người tiêu dùng khi đến các trung tâm thương mại được thể hiện qua các biểu hiện sau đây: + Ngắm nhìn, sờ, chọn lựa,… sản phẩm. + Xem đầy đủ thông tin chi tiết về sản phẩm. + Thay đổi không khí khi mua sắm. + Được xem các chương trình phụ được tổ chức ngoài trời… Lưu hành nội bộ 15
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd 8. Các khó khăn về kỹ thuật do hệ thống mạng, server: Ngoài những khó khăn trên, còn một trong những trở ngại không thể không kể đến đối với việc phát triển TMĐT tại Việt Nam hiện nay, đó là sự yếu kém hệ thống hạ tầng cơ sở Internet như băng thông hẹp làm tốc độ truy cập chậm, dẫn đến người truy cập ngại ngùng mua hàng trên mạng . 9. Bảo mât thông tin: Việc mua hàng trên internet còn bị hacker tấn công máy tính, hoặc sự rò rỉ thất thoát dữ liệu mật của ngân hàng, Doanh nghiệp hay tình trạng virus tấn công làm tê liệt hệ thống mạng, máy tính cá nhân làm cho khách hàng không còn hứng thú việc truy cập internet và một số DN không muốn tham gia TMĐT. Riêng tại Việt Nam hiện nay, việc lưu truyền và sử dụng thẻ tín dụng "miễn phí" một cách công khai, đến mức có thể dễ dàng tìm thấy những forums mà trên đó họ hướng dẫn nhau, truyền đạt kinh nghiệm cho nhau về việc làm thế nào để có thể có được một "credit card miễn phí" hay còn gọi là “CC chùa” và thậm chí tặng nhau nhiều "credit card miễn phí", là một trong những nguyên nhân gây trở ngại cho TMĐT phát triển. 10. Yếu tố từ phía con người: TMĐT ở nước ta, cho đến nay vẫn chỉ được coi là những cuộc chơi thử nghiệm, vẫn còn trong thời kỳ tập tễnh, chưa có sự quan tâm đúng mức của giới chức lãnh đạo cũng như từ phía doanh nghiệp. Vẫn còn quan điểm làm website theo phong trào, làm website thay cho các tập bướm quảng cáo sản phẩm thông thường, chứ chưa hề định hướng phát triển thành một kênh quảng bá tiếp cận với khách hàng, một kênh buôn bán phân phối mới đến với người mua mang tầm cỡ quốc tế. >>> Do vậy, doanh nghiệp cần cân nhất thật kỹ trước khi quyết định xây dựng một website riêng biệt để kinh doanh thương mại điện tử. Tuỳ vào điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp mà có thể tham gia hoạt động giao dịch điện tử ở từng mức độ khác nhau. Bên cạnh việc mở một website TMĐT riêng cho mình, để kinh doanh trên mạng Internet doanh nghiệp cũng có thể tham gia gián tiếp bằng cách hợp tác với các đơn vị uy tín, có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để cùng phân phối hang hoá. Và doanh nghiệp có thể coi đây như là một kênh bán hàng thật sự của mình. Ví dụ: Cty Dệt May Thái Tuấn tham gia tổ chức chương trình bán hàng trên website: Lưu hành nội bộ 16
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd www.gol.com.vn; Các doanh nghiệp, Shop mở gian hàng trên các website: www.ebay.com, www.amazon.com,.... CHƯƠNG III: CÁC ĐẶC TÍNH KHI XÂY DỰNG WEBSITE TMĐT Trong kinh doanh trực tuyến đòi hỏi người kinh doanh phải có kiến thức tốt và thật sự hiểu biết về công nghệ thì mới có thể ứng dụng vào việc kinh doanh TMĐT được. Trong từng chi tiết nhỏ nhất trong giải pháp kinh doanh của mình sẽ được phân tích để kết hợp với công nghệ và kỹ thuật xử lý các tình huống trong thương mại. Làm thế nào để xây dựng Website TMĐT hấp dẫn và thu hút nhiều đối tượng khách hàng khi tham quan website? và làm thế nào để khách trở thành khách hàng thường xuyên của Doanh Nghiệp thay vì không quay trở lại? Đây là câu hỏi đặt ra dành cho nhà kinh doanh TMĐT khi xây dựng Website, do đó Doanh Nghiệp cần phải quan tâm đến : - Sự thu hút thông qua yếu tố kỹ thuật như thiết kế âm thanh, hình ảnh… - Sự tiện dụng trong quá trình truy cập. - Có đủ nhân sự chuyên trách cho việc cập nhật thông tin thường xuyên. - Chính sách hỗ trợ khách hàng trong thương mại kết hợp với nhiều chương trình bổ ích khác… - Phải áp dụng được nhiều phương thức thanh toán khác nhau phù hợp với thị trường sao cho đảm bảo tính an toàn nhất. Nếu thiếu các yếu tố cơ bản trên, không những hiệu quả không đạt được mà chúng ta còn bị lạc hậu dần theo thời gian và tốn chi phí cũng như thời gian đầu tư cho việc này. Nói một cách cụ thể, để kinh doanh TMĐT đạt được hiệu quả, trước nhất chúng ta phải là người kinh doanh thương mại truyền thống. Khi xác định được TMĐT và CNTT phát triển, thì chúng ta kết hợp việc ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến mà CNTT có thể đáp ứng được nhu cầu đặt ra cho từng giải pháp của mình. I. Các bước xây dựng giải pháp TMĐT: Để đáp ứng được nhu cầu trên, Doanh Nghiệp cần chuẩn bị các bước sau: Bước 1: Xây dựng mục tiêu kinh doanh và phương thức kinh doanh TMĐT của chính mình sao cho vừa phù hợp với loại hình đã và đang kinh doanh theo kiểu truyền thống, vừa đáp ứng được loại hình kinh doanh trực tuyến. Cần xác định rõ giải pháp kinh doanh trực tuyến này có điều gì khác biệt so với kiểu truyền thống để có thể đưa ra nhiều phương thức kinh doanh phù hợp nhất. Ngoài ra, cần xác định kinh doanh mặt hàng nào, đối tượng phục vụ là ai, thị trường tiêu thụ ở đâu. Ví dụ: mặt hàng kinh doanh là hàng may mặc. Thị trường cung cấp hàng trước đây là nội địa. Khi Doanh Nghiệp cần phát triển mặt hàng này ra thị trường thế giới. Như vậy, Doanh Nghiệp cần xác định các yếu tố sau : - Thị trường mà Doanh Nghiệp đang hướng đến. - Đối tượng sử dụng sản phẩm may mặc này. Lưu hành nội bộ 17
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd - Kiểu dáng phù hợp cho từng thi trường mà Doanh Nghiệp đang hướng đến. - Phương thức vận chuyển: cần xây dựng nhiều phương thức vận chuyển khác nhau giữa thị trường nội địa và thị trường quốc tế tùy theo số lượng của từng đơn hàng. - Hình thức thanh toán, hình thức này có khác biệt nhiều so với kinh doanh trong nước hoặc theo kiểu truyền thống. Ví dụ: trước đây chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt, chuyển khoản hoặc mở L/C. Nhưng đối với kinh doanh trực tuyến còn chấp nhận thêm hình thức thanh toán bằng credit card. Bước 2: Xác định giải pháp điện tử phù hợp với sản phẩm và thị trường dự định kinh doanh. Giải pháp điện tử tốt sẽ làm việc kinh doanh thuận lợi hơn và đạt hiệu quả hơn. Bước 3: Xây dựng Website cho chính mình dựa trên các giải pháp đã được xác định. Việc thiết kế và xây dựng Website có thể do chủ thể kinh doanh TMĐT tự làm dựa trên giải pháp trên hoặc thuê một Doanh nghiệp chuyên nghiệp làm sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất. II. Các đặc tính khi xây dựng giải pháp TMĐT: Để có thể xây dựng tốt giải pháp TMĐT, Doanh Nghiệp cần phải xây dựng được các đặc tính cấu thành nên giải pháp điện tử sau: a. Đặc tính Doanh nghiệp: Trong các bước xây dựng giải pháp TMĐT, đây là đặc tính được xét đến đầu tiên. Nó quyết định độ lớn, hướng đi và giải pháp phù hợp với tầm hoạt động của Doanh Nghiệp. Vì thế, cần phải nghiên cứu kỹ các đặc tính liên quan đến Doanh Nghiệp theo các tiêu chí sau: 1.1. Quy mô và thị trường hoạt động của Doanh Nghiệp: • Quy mô và hệ thống hoạt động của Doanh Nghiệp: Cần xem xét hệ thống văn phòng, chi nhánh và đại lý các cấp hoạt động dưới sự quản lý trực tiếp của doanh nghiệp. Trong đó sự phân công và tổ chức các chi nhánh hỗ trợ cho hoạt động TM và TMĐT. Các chi nhánh nào tham gia trực tiếp, gián tiếp trong toàn bộ hệ thống hay từng phần. Việc có nhiều hay chỉ có một văn phòng tham gia công tác điều hành quản lý công việc giao dịch và kinh doanh trên Web sẽ đặt ra yêu cầu khác biệt về hệ thống phục vụ khách hàng tại từng địa phương. Khi đó sẽ đặt ra các yêu cầu khác nhau về phương thức giao tiếp của Web với khách hàng. Đối với việc quản trị thông tin, cần nghiên cứu thông tin nào được đưa lên Web từ văn phòng chính, cũng như các thông tin đưa lên từ các chi nhánh. Nếu thông tin admin tập trung tại một điểm thì yêu cầu thiết kế rất khác biệt với việc cho phép admin từ nhiều điểm. Việc thiết kế tại một điểm cho phép ứng dụng nhiều kỹ thuật thuận lợi ngay cả việc dùng web+soft, nhân sự admin được đào tạo và quản lý sẽ thuận lơi hơn, kết nối và đường truyền đảm bảo tốt hơn. Ngược lại việc cho phép tham gia admin công việc cũng như thông tin từ nhiều trung tâm sẽ làm cho tầm hoạt động của Cty sẽ rộng và sát với thực tế địa phương cũng như các công vịêc hơn việc tham gia admin của nhiều đơn vị khác nhau đòi hỏi hệ thống phân quyền, phân cấp được thiết kế cẩn thận Lưu hành nội bộ 18
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd để tránh gây thất thoát thông tin, nhầm lẫn… do đó có nhiều ưu và khuyết điểm cho từng trường hợp admin liên quan tới kỹ thuật, nhân sự cũng như nghiệp vụ của từng loại hình kinh doanh và dịch vụ khác nhau mà quyết định phương thức sử dụng phương thức admin tập trung hay phân tán. Với hệ thống Cty ở diện rộng yêu cầu thiết kế như văn phòng ảo cho toàn bộ hệ thống công ty sử dụng để trao đổi, quản lý các công việc có tính dây chuyền liên quan đến nhiều chi nhánh cần được nghiên cứu để có thể đáp ứng một cách tốt nhất. Thí dụ web vietstrantimex, Web Weixin phần trao đổi hồ sơ. Hệ thống văn phòng chi nhánh có mặt tại bao nhiêu nước liên quan đến nhu cầu về ngôn ngữ sử dụng, hay vấn đề về hệ thống mạng của quốc gia và các nước khác cùng đưa đến các yêu cầu thiết kế về kỹ thuật cho web có khả năng hoạt động tốt hiệu quả cao. • Thương hiệu của Doanh Nghiệp và sản phẩm: Các lợi thế có sẵn do các dòng sản phẩm hay thương hiệu của Doanh Nghiệp cần được quan tâm khi thiết kế Web để có thể đưa vào các ưu thế đó mà định hướng cách thể hiện gây thu hút và nổi bật. Giữa các sản phẩm chính và phụ, các sản phẩm mới về chức năng hay mẫu mã đều cần lưu ý cách thực hiện sao cho web tiếp tục phát huy được thế mạnh cũng như hỗ trợ các mạng cần được quảng bá thêm. Các DN kinh doanh nhiều sản phẩm và thương hiệu của nhiều mặt hàng khác nhau cần phải lưu ý nhiều đến việc tạo ấn tượng tốt và riêng biệt của từng thương hiệu. Tạo ra sự cạnh tranh có lợi cho từng thương hiệu trên trang web của mình, nhằm tạo sự quan tâm của khách hàng, từng là chủ sở hữu thương hịêu. • Độ lớn của thị trường Doanh Nghiệp: Khác với hệ thống chi nhánh hoạt động dưới sự quản lý của DN, thị trường mà DN đang hoạt động có sự khác biệt về độ lớn so với hệ thống hoạt động, do đó sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc giải pháp. Thị trường mà DN hoạt động có thể là chỉ là một vùng nhỏ, hay chỉ kinh doanh nội địa hoặc quốc tế… thị trường mà Cty đang hoạt động sẽ đựơc xem là nền tảng cho việc xây dựng giải pháp sao cho việc đạt đựơc yêu cầu của khách hàng ở các khu vực đó trứơc tiên. Sự khác biệt về thị trường Cty đang hoạt động đặt ra yêu cầu khác nhau về phương thức mà Web giao tiếp với khách hàng tại vùng đó. Yêu cầu về văn hoá, ngôn ngữ, thói quen khác nhau là những đặc điểm làm nên sự khác biệt trong vịêc xây dựng giải pháp, thẩm mỹ, ngôn ngữ. Thị trường Cty đang hoạt động có thể phân chia theo ngành nghề, giới tính, lứa tuổi,…như vậy đối với từng thị phần mà công ty đang kinh doanh cần thể hiện sao cho phù hợp để Web trở thành công giao tiếp hấp dẫn và thuận tiện với nhóm khách hàng của Cty nhất. Các chuyên mục hỗ trợ là các phẩn hỗ trợ thu hút khách hàng cần được thiết kế phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng. Việc tiếp cận thị trường xa bằng Website là phương thức hữu hiệu và tiết kiệm nhất, do đó khi nghiên cứu giải pháp không chỉ cần quan tâm thị Lưu hành nội bộ 19
- Bản quyền thuộc G.O.L Co., Ltd trường hiện có mà còn phải quan tâm đến thị trường tương lai. Các hỗ trợ khác nhau cho từng thị trường cần phải nghiên cứu giúp cho việc vươn tới thị trường xa nhưng vẫn thuận tiện và bảo đảm cho khách hàng có thể giao dịch được thông qua Website. Các vấn đề khác biệt của họ được làm sáng tỏ ngay trong các trang thông tin hoặc cấu trúc Website. 1.2. Tài chính: Khả năng tài chính của Doanh nghiệp cũng như khả năng đầu tư cho giải pháp điện tử là yếu tố cần được xác định rõ từ phía doanh nghiệp cũng như giúp cho doanh nghiệp nhận thức được nhu cầu thực tế của việc phát triển kinh doanh thông qua website. Việc đầu tư vào website có thể là chi phí không đáng kể, nhưng đôi khi cũng là một chi phí rất lớn. Nhưng tỉ lệ thuận với vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho giải pháp điện tử sẽ là các ưu thế về phát triển kinh doanh của chính doanh nghiệp có được từ website. Tuy nhiên đối với từng doanh nghiệp độ lớn và khả năng hoạt động của mình, cần tận dụng cổng giao tiếp là website để thể hiện bộ mặt và tầm vóc công ty một cách tốt nhất và hiệu quả nhất. Ngày nay, việc có thể mời khách hàng tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ và cũng như toàn bộ thông tin về doanh nghiệp trên website của chính công ty mình không chỉ mang tính thời thượng mà còn thể hiện sự vận động và phát triển của công ty đã được hiện đại hoá. Website không chỉ nên hiểu như một dạng catalogue về công ty và hàng hoá dịch vụ trên mạng, mà cần phải tạo thành công cụ thu hút khách hàng từ xa, giao tiếp giữa các văn phòng chi nhánh, đại lý… do đó việc đầu tư tài chính là vấn đề cần thiết. Xong cần phải được thiết kế hiệu quả chính xác để tiết kiệm và cũng có thể tiếp tục phát triển trong tương lai. Nếu khả năng tài chính còn hạn chế hoặc nhu cầu thị trường chưa cao đối với sản phẩm dịch vụ riêng của Doanh nghiệp, việc thiết kế nhỏ gọn hay tham gia các sàn giao dịch chung là điều nên lưu ý. Khi nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp thật sự cần mở rộng, đặc biệt là văn phòng ảo cho chính hoạt động của công ty, thì việc đầu tư giải pháp hoàn hảo cần được lưu ý hơn. Việc thiết kế giải pháp không đáp ứng được nhu cầu hoạt động, đôi khi lại gây lãng phí lớn. Nếu được thiết kế với đầy đủ giải pháp tốt, thì website sẽ giúp cho nhiều hoạt động phát triển mạnh mẽ cũng như tiết kiệm được nhiều chi phí và nhân lực cho doanh nghiệp. Do đó đầu tư lớn cũng có nghĩa đem lại nhiều ưu thế và tiết kiệm hơn là đầu tư nhỏ gây tổn thất do công năng sử dụng thấp hơn yêu cầu sẽ gây lãng phí. Thí dụ điển hình về tiết giảm chi phí xây dựng website rất thành công là hãng hàng không southwest giá rẻ của US đã lấy việc bán vé qua mạng trực tuyến là một phần quan trọng của phương thức cắt giảm tối đa chi phí phục vụ khách hàng. Cho phép hãng có thể bán giá vé thấp nhất. Việc đầu tư tài chính đối với các dự án website cần lưu ý không chỉ là chi phí ban đầu cho việc thiết kế và xây dựng các giải pháp điện tử phù hợp mà còn phải quan tâm đến các cơ sở hạ tầng cơ bản như: đường truyền, kết nối từ công ty, nhân sự có khả năng admin, điều hành và phát triển website. Đây là phần thường không được tính đến trong các kế hoạch đầu tư và phát triển cho Lưu hành nội bộ 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương III Một số giải pháp hoàn thiện các hình thức trả lương trả thưởng ở công ty dịch vụ Hưng Long
8 p | 422 | 167
-
SLIDE MARKETING CĂN BẢN CHƯƠNG 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ
13 p | 503 | 50
-
Phân đoạn thị trường gội và chiến lược định vị các hãng
44 p | 884 | 50
-
Các đặc trưng tính cách cá nhân ảnh hưởng tới ý định đầu tư chứng khoán thông qua nhận thức rủi ro, nhận thức sự không chắc chắn và đánh giá kết quả đầu tư
11 p | 60 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn