intTypePromotion=1
ADSENSE

Phân tích cấu tạo, tính năng kỹ thuật họ động cơ Diesel tàu thủy hiệu S70MC-C22, Chương 22

Chia sẻ: Do Van Nga Te | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

574
lượt xem
149
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay thị trường động cơ 2 kỳ quét thẳng trên thế giới bị thống trị bởi 3 hãng ManB&W, Sulzer và Mitsubishi. Động cơ của mỗi hãng có những đặc điểm, tính năng kỹ thuật riêng bên cạnh ưu điểm nó cũng có những mặt hạn chế. Man B&W với bề dày hơn 100 năm phát triển về sản suất động cơ Diesel, đặc biệt là trong lĩnh vực động cơ Diesel tàu thủy 2 kỳ. Tuy nổi tiếng và được biết đến trên khắp thế giới nhưng Man B&W chỉ mới xâm nhập và phát triển ở thị...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích cấu tạo, tính năng kỹ thuật họ động cơ Diesel tàu thủy hiệu S70MC-C22, Chương 22

  1. Chương 22 NHẬN XÉT VÀTHẢO LUẬN Hiện nay thị trường động cơ 2 kỳ quét thẳng trên thế giới bị thống trị bởi 3 hãng ManB&W, Sulzer và Mitsubishi. Động cơ của mỗi hãng có những đặc điểm, tính năng kỹ thuật riêng bên cạnh ưu điểm nó cũng có những mặt hạn chế. Man B&W với bề dày hơn 100 năm phát triển về sản suất động cơ Diesel, đặc biệt là trong lĩnh vực động cơ Diesel tàu thủy 2 kỳ. Tuy nổi tiếng và được biết đến trên khắp thế giới nhưng Man B&W chỉ mới xâm nhập và phát triển ở thị trường châu Á trong vài thập niên trở lại. Năm 2002 hãng ManB&W mới đưa sang Việt Nam 2 động cơ 7S35 MC cho công ty du lịch Bạch Đằng và Hạ Long. Họ động cơ S70 MC-C là một họ động cơ khá mới. Đây là loại động cơ có công suất lớn (3105 kW/xilanh) qua tìm hiểu ta thấy có nhiều kết cấu hoàn thiện, có nhiều kiểu cơ cấu mới với nhiều tính năng vượt trội so với các động cơ thường thấy ở nước ta. Chính vì thế nó cũng đòi hỏi phải tuân thủ một số qui địn h khắt khe của nhà chế tạo trong quá trình khai thác cũng như bão dưỡng. Ưu điể m nổi bật thấy rõ của họ động cơ này Một số ưu điểm chung ở kiểu động cơ này là: + Đây là động cơ 2 kỳ quét thẳng qua xupáp xả. So với máy 2 kỳ đối đỉnh thì quét qua xupáp xả thì nó kém về hiệu suất nhưng lại đơn giản về kếu cấu máy (không có trục khuỷu tròn, piston tròn và hành trình tròn). + Đây là động cơ có con trượt chính vì thế áp lực tác dụng lên thành xilanh đồng đều do đó xilanh ít bị méo, tuổi thọ của xilanh và piston cao hơn nhiều so với động cơ không có con trượt. + Piston là loại ghép, điều này giúp ta tiết kiệm vật liệu tốt -Trang 1 -
  2. trong quá trình chế tạo, mặt khác trong quá trình sửa chữa ta có thể thay thế từng phần. Kết hợp với việc làm mát piston bằng dầu giúp giải nhiệt tốt cho đỉnh piston tránh được tình trạng bó kẹt piston trong xilanh. + Tính cơ động của động cơ cao, biểu thị ở khả năng khởi động, đảo chiều quay, dừng máy và thay đổi chế độ làm việc nhiều lần một cách nhanh chóng. Thời gian đảo chiều quay là ngắn nhất. Bên cạnh đó họ động cơ S70 MC-C có thêm những ưu điểm nổi bật sau: + Độ bền và tuổi thọ của động cơ cao (do đây là động cơ thấp tốc), ít hỏng hóc trong quá trình hoạt động, khả năng hoạt động trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt tốt. + Độ tin cậy cao, khả năng chịu quá tải tốt, quá tải đến 10% công suất định mức (trong điều kiện bình thường mỗi 12 h động cơ có thể quá tải 1 h). Ta thấy rằng khả -Trang 2 -
  3. năng chịu quá tải của động cơ rất tốt nếu so với các động cơ khác. Đây là một trong những chỉ tiêu rất được các thiết kế lưu ý khi lựa chọn động cơ để trang bị cho tàu vì nó đảm bảo tính an toàn cho tàu khi có giông bão xảy ra, tàu có thể chạy quá tải để tránh bão hay vượt qua cơn giông bão. + Có thể thay đổi tốc độ quay trong một khoảng rộng (từ 68 vòng/phút – 91 vòng/ phút) làm việc ổn định ở tốc độ quay nhỏ (Động cơ sử dụng 2 máy phụ (quạt) để hỗ trợ trong việc khởi động và khai thác ở tải thấp và số vòng quay nhỏ điều này giúp đảm bảo được lượng cung cấp không khí cho động cơ). Do động cơ truyền động trực tiếp cho chân vịt nên đặc tính này cũng rất quan trọng. + Ở họ động cơ này hành trình xupáp xả rất lớn chính vì thế ta không thể áp dụng phương pháp thường dùng là dùng đòn gánh, đũa đẩy vì nếu dùng phương pháp nầy thì số lượng các chi tiết chế tạo và kích thước của động cơ sẽ tăng lên đáng kể, chính vì thế ở họ động cơ này dùng cơ cấu máy nén thuỷ lực là hợp lí, kết cấu lại gọn nhẹ, dễ dàng sử dụng, tuy nhiên việc chế tạo đòi hỏi tính chính xác cao. + Động cơ dùng nhiên liệu nhẹ để khởi động động cơ, sau khi đủ nhiệt độ cần rồi mới cho làm việc với nhiên liệu nặng, nhiên liệu nặng dùng trong các chế độ khai thác chính. - Trước khi dừng động cơ lại đưa về dùng nhiên liệu nhẹ để “rửa” máy - Nhiên liệu nặng được cho qua bộ sấy nóng nhiên liệu để đạt độ nhớt thích hợp trước khi cho đi lưu thông. - Việc sử dụng nhiên liệu nặng tăng hiệu suất động cơ lại giảm chi phí -Trang 90 -
  4. nhiên liệu mang lại hiệu quả kinh tế cao + Đây là động cơ có tốc độ chậm nên không dùng ly hộp và hộp số, không dùng cơ cấu đảo chiều bằng hệ thống cam riêng hay khớp nối trục cam. Động cơ được đảo chiều bằng chân vịt biến bước hoặc dùng cơ cấu đảo chiều riêng tại bơm cao áp và máy nén điều khiển xupáp xả. Ưu điểm của phương pháp này là kết cấu động cơ gọn nhẹ, hiệu suất chung của hệ thống lại cao. + Đây là họ động cơ có hành trình piston cực lớn S/D # 4 do đó chi phí nhiên liệu thấp, nếu tính ra cùng công suất so với các họ động cơ khác thì suất tiêu hao nhiên liệu của họ động cơ S70 MC-C ít hơn nhiều. Tuy nhiên nó vẫn còn một số mặt hạn chế sau: + Do đây là họ động cơ có hành trình lớn nên kích thước và khối lượng động cơ lớn hơn rất nhiều so với các họ động cơ khác. + Công suất trên mỗi xilanh của động cơ thấp so với động cơ của các hãng khác nếu tính ra cùng đường kính xilanh và hành trình. Do công suất động cơ phụ thuộc vào -Trang 91 -
  5. tốc độ quay. (Bên cạnh mặt hạn chế nhưng ngược lại do tốc độ thấp nên độ bền và tuổi thọ của động cơ lại cao). + Giá thành của động cơ còn cao. + Việc sử dụng và khai thác động cơ đòi hỏi cán bộ kỹ thuật phải có kỹ thuật và phải được huấn luyện, phụ tùng và các chi tiết thay thế trong quá trình sửa chữa khó tìm, hầu hết là phải đặt từ chính hãng, đây là chuyện bình thường, động cơ của các hãng khác cũng vậy. Hiện nay nền công nghiệp đóng tàu nước ta đang có những bước phát triển mạnh, Việt Nam hiện đang đứng thứ 11 trên thế giới về đóng tàu. Chúng ta thành công trong việc đóng những con tàu tải trọng hàng chục nghìn tấn và đang bắt tay vào việc đóng những con tàu có tải trọng hàng trăm nghìn tấn. Chính vì thế tiếp xúc và tìm hiểu về những loại động cơ có công suất lớn là vô cùng cần thiết. Em kiến nghị nhà trường cần tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp xúc thực tế với những động cơ như thế này nhiều hơn cũng như nhà trường cần có kế hoạch tiếp cận và bổ xung những tài liệu chuyên sâu về những loại động cơ có công suất lớn như thế này trong thư viện để qua đó chúng em có thể tìm hiểu những loại động cơ như thế này nhiều hơn. Đó là nguyện vọng của em cũng như của tất cả các bạn sinh viên khoa động lực tàu nói chung. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do khả năng nhận thức còn hạn chế, kinh nghiệm thực tế còn quá ít, mặt khác tài liệu viết về động cơ này không nhiều, đa phần chỉ là tiếng Anh nên trong quá trình thực hiện đề tài này chắc chắn không tránh được những sai sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý -Trang 92 -
  6. kiến của thầy cô và các bạn để luận văn này được hoàn thiện hơn. Và lời cuối cùng em xin chân thành gởi lời cám ơn đến thầy cô và các bạn, đặc biệt là thầy ThS. Dương Tử Tiên đã tận tình hướng dẫn, tạo điều kiện tốt nhất giúp em hoàn thành tốt đề tài này. -Trang 93 -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2