intTypePromotion=3

Phân tích quy trình chế tạo chân vịt, chương 14

Chia sẻ: Nguyen Van Luong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
136
lượt xem
54
download

Phân tích quy trình chế tạo chân vịt, chương 14

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

thiết bị đẩy tàu nói chung và chân vịt nói riêng có một tầm quan trọng rất lớn trong tổ hợp tàu. Khi tàu đang hoạt động mọi trục trặc kỹ thuật, có liên quan đến thiết bị đẩy tàu đều dễ dẫn đến thiệt hại về tài sản và sinh mạng con người. Do tầm quan trọng của chân vịt nên mong muốn của chúng ta là chế tạo ra những chân vịt đảm bảo độ tin cậy, làm việc với hiệu suất cao. Nhưng hiện nay chân vịt ở nước ta được chế tạo sẵn hàng loạt và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích quy trình chế tạo chân vịt, chương 14

  1. CHƯƠNG 14 THẢO LUẬN  KẾT LUẬN Như ta đã biết, thiết bị đẩy tàu nói chung và chân vịt nói riêng có một tầm quan trọng rất lớn trong tổ hợp tàu. Khi tàu đang hoạt động mọi trục trặc kỹ thuật, có liên quan đến thiết bị đẩy tàu đều dễ dẫn đến thiệt hại về tài sản và sinh mạng con người. Do tầm quan trọng của chân vịt nên mong muốn của chúng ta là chế tạo ra những chân vịt đảm bảo độ tin cậy, làm việc với hiệu suất cao. Nhưng hiện nay chân vịt ở nước ta được chế tạo sẵn hàng loạt và việc quản lí chất lượng chưa được quan tâm đúng mức. Trước tình hình đó các cơ sở chế tạo nên thực hiện các yêu cầu sau: - Về thiết kế: cần đảm bảo kết cấu và sức bền, giảm tối đa hiện tượng xâm thực, nâng cao hiệu suất làm việc. - Trong quá trình chế tạo: Cần đảm bảo chân vịt có chất lượng tốt. Việc chọn vật liệu phải thỏa mãn những yêu cầu của Đăng kiểm và đặc biệt là vật liệu có tính dẻo cao để khi chân vịt làm việc nếu bị va chạm dẫn đến méo mó thì có thể sửa được. -1-
  2. Tình hình chế tạo chân vịt hiện nay chủ yếu là loại nhỏ (D  2,4 m) và sản xuất trên quy mô chưa rộng lớn. Việc chế tạo chân vịt đơn chiếc rất tốn kém không đảm bảo tính kinh tế. Do đó khi đóng mới tàu người ta không tiến hành chế tạo chân vịt mà chỉ lựa chọn trên thị trường. Mặt khác việc quản lý chất lượng chân vịt hiện nay chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng chân vịt chưa cao, vật liệu không được kiểm tra kĩ càng trước khi nấu. Chân vịt sản xuất ra không được ghi các thông số như: tỷ số mặt đĩa, đường kính, bước xoắn,…Chính vì vậy việc lựa chọn chân vịt lắp cho tàu là rất khó khăn. Để cho người sử dụng dễ lựa chọn các cơ sở chế tạo nên thực hiện các yêu cầu sau: - Trước khi xuất xưởng chân vịt phải được ghi các kí hiệu sau đây ở một bên may ơ: dấu hiệu của xưởng chế tạo, tỷ số mặt đĩa, bước xoắn, đường kính, kí hiệu vật liệu, kí hiệu sản phẩm và dấu KCS. - Các cơ sở đúc nên thay khuôn cát bằng khuôn kim loại vì khuôn kim loại có rất nhiều ưu điểm. Mặt khác đúc bằng khuôn kim loại năng suất cao và giá thành phù hợp khi đúc với số lượng lớn. - Để nhằm mục đích nâng cao chất lượng chế tạo cũng như việc đảm bảo độ tin cậy trong quá trình tàu hoạt động, thiết nghĩ các cơ quan Đăng kiểm nên có trách nhiệm quản lý về yêu cầu kĩ thuật đối với việc chế tạo chân vịt như: tiến hành kiểm tra giám sát kĩ thuật -2-
  3. tại các cơ sở chế tạo. Có thể kiểm tra chất lượng chân vịt hàng loạt sau đó đóng dấu nghiệm thu hoặc có thể kiểm tra gián tiếp thông qua công nghệ chế tạo từ đó ủy quyền cho cơ sở chế tạo - Để chân vịt sản xuất ra có chất lượng cao cũng như giảm bớt khối lượng công việc kiểm tra, thì các cơ sở chế tạo cần phải áp dụng các công nghệ tiên tiến từ khâu thiết kế đến khâu chế tạo như: thiết kế chân vịt trên máy tính, áp dụng các phương pháp đúc đặc biệt (như đúc áp lực, đúc trong khuôn kim loại…) thực hiện việc gia công chân vịt trên máy CNC để tăng độ chính xác, độ bóng cũng như việc đảm bảo cân bằng tĩnh, cân bằng động đặc biệt là cân bằng thủy động. Sau khi hoàn tất đề tài này em hy vọng sẽ được đóng góp một phần nhỏ bé công sức của mình vào sự phát triển của ngành chế tạo chân vịt ở nước ta cũng như việc lựa chọn chân vịt lắp đặt cho tàu được dễ dàng hơn và giá thành chân vịt sẽ phù hợp hơn. Với trình độ và kinh nghiệm bản thân còn hạn chế do đó trong đề tài chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp của các thầy, các bạn đồng nghiệp để cho đề tài được hoàn thiện hơn. Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn thầy Trần Gia Thái người đã trực tiếp hướng dẫn em thực hiện đề tài này cũng như các cơ sở nơi em đến liên hệ, các bạn đồng nghiệp đã hết lòng giúp đỡ em trong thời gian qua -3-
  4. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Xuân Mai – Võ Duy Bông. Giáo trình hướng dẫn thiết kế chân vịt tàu thủy, NXB Nông Nghiệp – Hà Nội 1983. 2. Nguyễn Đăng Cường – Hà Tôn. Lắp ráp và sửa chữa thiết bị tàu thủy, NXB Hà Nội. 3. Nguyễn Thị Hiệp Đoàn – Trương Sĩ Cáp. Lý thuyết tàu. Trường đại học hàng hải. 4. Ngô Vĩnh Tường – Lớp CK 29A Luận văn tốt nghiệp: Nghiên cứu quy trình chế tạo chân vịt ở trong nước 1992. 5. Phạm Quang Lộc. Kĩ thuật đúc, NXB Thanh Niên. 6. Tô Mỹ Phương – Lớp 44CT -4-
  5. Luận văn tốt nghiệp: Thiết kế khuôn kim loại đúc chân vịt có đường kính đến 1,4m. 7. Các tài liệu khác. -5-

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản