
2
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Kết cấu dầm sandwich được cấu tạo bởi ba lớp, lớp lõi có chiều
dày lớn và trọng lượng nhẹ đặt giữa hai lớp bề mặt mỏng làm bằng vật
liệu có cường độ cao. Với giải pháp cấu tạo này, dầm sandwich ứng
xử tương tự như dầm chữ I với hai lớp bề mặt đưa ra xa đường trung
hòa, đóng vai trò chịu lực chính, ngoài ra chúng còn đóng vai trò là lớp
bảo vệ trước những tác nhân bên ngoài như sự ô-xi hóa, nhiệt độ, độ
ẩm, v.v. Lớp lõi đóng vai trò là lớp cấu tạo do vậy thường làm từ vật
liệu nhẹ, rỗng để giảm trọng lượng kết cấu và tăng tính cách âm, cách
nhiệt, hấp thụ năng lượng nhằm phục vụ cho những mục đích cụ thể
của người thiết kế. Với những ưu điểm so với kết cấu dầm nguyên
khối, dầm sandwich được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như
ngành công nghiệp hàng không, đóng tàu, công trình giao thông vận
tải, công trình xây dựng dân dụng, v.v. và còn có thể tìm thấy trong
những vật dụng hàng ngày quanh ta.
Để khai thác hiệu quả công năng của kết cấu dầm sandwich, việc
lựa chọn giải pháp cấu tạo (hình dạng, kích thước, tỷ lệ chiều dày các
lớp) cũng như loại vật liệu phù hợp với mục đích sử dụng là rất quan
trọng. Ngoài ra để có thể dự đoán được ứng xử cơ học của chúng, song
song với nghiên cứu thực nghiệm, việc mô phỏng kết cấu bằng các mô
hình và phương pháp tính có độ tin cậy và chính xác là nhiệm vụ hàng
đầu đặt ra cho các nhà khoa học trong và ngoài nước.
Gần đây, với sự phát triển vượt bậc của khoa học vật liệu, nhiều
vật liệu mới sở hữu những tính chất khác biệt so với vật liệu truyền
thống được tìm tòi và phát kiến. Tuy nhiên, khả năng ứng dụng của
chúng vào từng lĩnh vực cụ thể luôn là một thách thức, đòi hỏi phải
xây dựng những nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm để tìm hiểu các