intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ, chương 1

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1
208
lượt xem
79
download

Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ, chương 1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiết kế kết cấu tàu có ý nghĩa quan trọng chế tạo tàu, để đảm bảo cho tàu hoạt động an toàn, tin cậy trong điều kiện khai thác tàu thì việc xác định kích thước, hình dáng kết cấu, lựa chọn hình thức bố trí hợp lý các kết cấu và liên kết của thân tàu là rất quan trọng vì vậy quá trình thiết kế kết cấu cần được đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên trong thực tế hầu hết các kết cấu tàu đánh cá vỏ gỗ chưa được tính toán mà thường đóng theo kinh nghiệm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ, chương 1

  1. Chương 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Thiết kế kết cấu tàu có ý nghĩa quan trọng chế tạo tàu, để đảm bảo cho tàu hoạt động an toàn, tin cậy trong điều kiện khai thác tàu thì việc xác định kích thước, hình dáng kết cấu, lựa chọn hình thức bố trí hợp lý các kết cấu và liên kết của thân tàu là rất quan trọng vì vậy quá trình thiết kế kết cấu cần được đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên trong thực tế hầu hết các kết cấu tàu đánh cá vỏ gỗ chưa được tính toán mà thường đóng theo kinh nghiệm dân gian, cho nên trước những cơn bão lớn thường xuyên xuất hiện,di chuyển và thay đổi hướng đột ngột ở vùng biển miềm Trung thì đội các tàu đánh cá vẫn gặp những thiệt hại lớn, tàu vẫn bị nước cuốn đi, bị va đạp mạnh vỡ tàu hay chìm tàu,… Vì thế, thiết kế và tính toán kết cấu hợp lý cho ra đời những chiếc tàu đủ an toàn cho ngư dân đi biển là trăn trở, băn khoăn của không ít các nhà nghiên cứu tàu thủy trong nước.
  2. Với đề tài ” Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu khu vực Đà Nẵng” tôi mong muốn có thể chia sẻ những trăn trở đã nêu trên, tuy nhiên chỉ đáp ứng môt phần nhỏ là giới hạn đối với tàu câu vỏ gỗ trong khu vực Đà Nẵng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc đảm bảo an toàn trên biển tránh sóng gió, bão biển. Để đảm bảo cho kết cấu tàu thiết kế ra là hợp lý nhất trên cơ sở đảm bảo độ bền, mức độ an toàn khi đi biển là cao nhất, đồng thời tiết kiệm được vật liệu, nhờ vậy làm giảm được trọng lượng kết cấu và nâng cao tính năng hàng hải của tàu, nhất là tốc độ tàu, trong đề tài này tôi tiến hành phân tích các mẫu tàu được đóng theo kết cấu dân gian tìm ra những ưu điểm, nhược điểm của kết cấu này và vận dụng nó vào để thiết kế, tính toán kết cấu tàu vừa thừa hưởng được những ưu điểm vừa khắc phục được các nhược điểm của kết cấu tàu dân gian, phù hợp với quy phạm, tiết kiệm vật liệu, khả năng thi công dễ dàng, có tính năng tàu hợp lý, hoạt động an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế và sử dụng. 1.2ĐỘI TÀU ĐÁNH CÁ ĐÀ NẴNG Đội tàu đánh cá của thành phố Đà Nẵng là một trong những đội tàu mạnh trong cả nước về cả số lương lẫn chất lượng nhưng bị thiệt hại rất lớn trong năm vừa qua nên hiện tại chưa khôi phục
  3. hoàn toàn lại được. Với số lượng tàu được cấp giấy phép đến năm cuối năm 2007 và năm 2008 của thành phố có hơn 1200 chiếc tàu trên 20 (Ml) nhưng hiện tại thì chỉ còn trên 500 chiếc (số liệu thống kê lấy đến ngày 28/8/2007) cho ta thấy sự thiệt hại vô cùng to lớn do thiên nhiên đem lại. Thiệt hại này là do kết cấu không đủ bền hay quá trình thiết kế tàu có hạn chỉ thiết kế với tàu chỉ chịu đựng được các cơn bão cấp 6 trở lại? Theo thống kê của bộ thủy sản thành phố cho thấy số lượng tàu hiện tại của thành phố: Bảng 1.1 Bảng thống kê số lượng tàu thành phố theo dải công suất. Loại tàu Số chiếc Từ 20 đến dưới 50ML 376 Từ 50 đến dưới 90ML 56 >90ML 95 Với tổng công suất lên đến 43738 CV Theo nghề với những tàu có công xuất >20CV Bảng 1.2 Bảng thống kê số lượng tàu thành phố theo nghề.
  4. Nghề Số chiếc Câu 82 Lưới Cản 74 Giã 286 Vây 13 Dịch vụ 8 Mành 13 Ruốc 17 Lưới rê 21 Lờ 6 Lưới Quét 4 Nghề Khác 1 Theo số lượng thống kê tàu trên lượng tàu câu trong số lượng tàu cá thành phố Đà Nẵng chiếm tỉ lệ lớn đứng thứ 2 trong các tàu nghề cá. Với tổng công suất lên đến 6577 (ML). Các tàu có chiều dài lớn và công xuất cao ngày càng được chú trọng sản xuất, tàu có chiều dài lớn hơn 18m ngày càng nhiều. Tàu câu có chiều dài từ 14 ÷ 18 m chiếm đa số và chủ yếu là tàu câu mực, từ 18m trở nên chiếm 1/4 số lượng tàu câu, điều này cho thấy phát triển ngành câu trong thành phố là một trong những mũi nhọn khai thác hải sản xa bờ. Chính vì vậy thiết kế kết cấu mẫu tàu câu mực có ý nghĩa thực tiễn, đáp ứng được nhu cầu số nhiều của ngành nghề góp phần
  5. khắc phục hậu quả của thiên tai, tạo ra công cụ tin cậy cho chương trình khai thác hải sản xa bờ, nhằm tăng mạnh đội tàu lớn với những kết cấu đảm bảo an toàn, kinh tế.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản