intTypePromotion=3

Phật giáo trong đời sống văn hóa các bộ tộc Lào hiện nay

Chia sẻ: Kiếp Này Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
62
lượt xem
9
download

Phật giáo trong đời sống văn hóa các bộ tộc Lào hiện nay

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nền sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, người dân Lào đã tạo ra được những đặc trưng tiêu biểu văn hóa của mình như: ăn xôi, thổi khèn và ở nhà sàn. Dù có nhiều hình thức thờ thần linh tồn tại phổ biến và có liên quan trực tiếp đến đời sống của con người từ xa xưa, nhưng Phật giáo ở Lào vẫn chiếm ưu thế, giữ vị trí quốc giáo, có ảnh hưởng đến việc hình thành tính cách dân tộc, nhân sinh của người Lào thông qua các giai đoạn lịch sử văn hóa các bộ tộc Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phật giáo trong đời sống văn hóa các bộ tộc Lào hiện nay

  1. TAÏP CHÍ KHOA HOÏC XAÕ HOÄI SOÁ 11(171)-2012 77 PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CÁC BỘ TỘC LÀO HIỆN NAY FONGSAMOUTH PHOUVINH TÓM TẮT dài 416km, phía Tây Bắc giáp Myanma, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là quốc dài 230km; phía Nam giáp Campuchia, dài gia có nền văn hóa hết sức đa dạng, nhiều 492km (Nguyễn Xuân Tế, 2000, tr. 71). chủng tộc, nhiều ngôn ngữ. Với nền sản Địa hình của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân xuất nông nghiệp là chủ yếu, người dân Lào chủ yếu là đồi núi và cao nguyên. Từ Lào đã tạo ra được những đặc trưng tiêu vùng biên giới phía Đông Bắc (biên giới biểu văn hóa của mình như: ăn xôi, thổi với Việt Nam và Trung Quốc) và Tây Bắc khèn và ở nhà sàn. Dù có nhiều hình thức (biên giới với Myanma và Thái Lan) có hai thờ thần linh tồn tại phổ biến và có liên dãy núi lớn chạy theo hướng Đông Bắc và quan trực tiếp đến đời sống của con người hạ thấp dần xuống hình thành một chuỗi từ xa xưa, nhưng Phật giáo ở Lào vẫn cao nguyên Hủa-phăn ở phía Đông-Bắc. chiếm ưu thế, giữ vị trí quốc giáo, có ảnh Nằm giữa vùng núi phía Đông và Tây ở hưởng đến việc hình thành tính cách dân miền Bắc là cao nguyên Cánh đồng Chum, tộc, nhân sinh của người Lào thông qua có độ cao từ 1.200m đến 1.500m so với các giai đoạn lịch sử văn hóa các bộ tộc mặt biển. Chính vị trí địa lý khép kín như Lào. vậy đã làm cho nước Lào có những hạn chế trong việc giao lưu với các nền văn hóa trong và ngoài theo luồng giao thông 1. ĐẶT VẤN ĐỀ đường thủy. Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là nước Tìm hiểu văn hóa Phật giáo là nghiên cứu nằm sâu trong phần lục địa thuộc khu vực một lĩnh vực cụ thể của văn hóa Lào. Trải Đông Nam Á, với diện tích khoảng qua nhiều thế kỷ du nhập vào Lào, Phật 236.800km2. Lãnh thổ Lào chạy dài theo giáo đã được dân tộc hóa, địa phương hóa sông Mekong, có đường biên giới chung và quần chúng hóa. Nhiều nhà nghiên cứu với 5 nước: phía Đông giáp Việt Nam, dài trong và ngoài nước khẳng định: Phật giáo 1.957km; phía Tây có đường biên giới gần như đã trở thành một phong tục tập chung với Thái Lan, dài 1.730km; phía Bắc quán của người dân tộc Lào, một tôn giáo giáp vùng đồi núi Vân Nam Trung Quốc, mang sắc thái Lào. 2. MỘT SỐ ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA Fongsamouth Phouvinh. Thạc sĩ. Văn phòng VĂN HÓA LÀO tỉnh ủy tỉnh Chămpasắc - Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Nghiên cứu sinh ngành Lào là một trong những quốc gia có nền Văn hóa học Trường Đại học Khoa học Xã hội văn minh rất sớm và gắn liền với nền văn và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh. minh Đông Nam Á. Dân tộc Lào đã qua
  2. 78 FONGSAMOUTH PHOUVINH – PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA… hàng thường quây quần chung cư gần nhau trong bản làng. Ngày nay, quan niệm về nhà cửa của người Lào đã thay đổi nhiều, nhưng chất lượng đời sống gia đình vẫn được quyết định bởi vị trí của ngôi nhà, Trước khi tiếp xúc với văn hóa Ấn Độ, các nơi có thể tiếp thu các tinh hoa của không bộ tộc Lào đã có một đời sống văn hóa gian thiên nhiên. khá cao mà thành tựu rõ nhất là văn hóa Về mặt xã hội, quan hệ gia đình ở Lào nông nghiệp lúa nước mà đặc trưng văn theo chế độ mẫu hệ. Địa vị quan trọng của hóa dân tộc tiêu biểu như: ở nhà sàn, ăn người phụ nữ tạo nên những nét đặc trưng cơm nếp, thổi khèn bè. Khi tiến hành khảo cơ bản xã hội cổ truyền của Lào. Vai trò cổ, thông qua một số hiện vật đã khai quật của nữ giới được xem trọng hơn nam giới. được, có thể khẳng định: người Lào sinh Con cái chủ yếu theo nguồn gốc mẹ, mặc sống tồn tại qua các thời kỳ đồ đá, đồng, dù vẫn có sự phân công lao động theo giới sắt. Từ đầu Công nguyên, nhiều nhóm chủ tính. Cho đến ngày nay, một số bộ tộc Lào thể văn hóa thuộc hệ Môn-Khơme đã sinh vẫn còn giữ tục lệ này. Ví dụ, sau lễ cưới sống từ trước. “Lào từng là một phần của người con trai phải sang nhà gái ở rể trong đế quốc Khmer” (Phan Thu Hiền, 2006, tr. khoảng thời gian nhất định. 22). Các giá trị văn hóa gia đình tạo ra tình Với các thành tựu của văn hóa bản địa, thương yêu, lòng nhân hậu và khoan dung ngoài kỹ thuật trồng lúa, trồng cây, chăn rất nhân bản. Cùng với văn hóa gia đình là nuôi, làm nhà sàn, còn có việc dùng các văn hóa làng. Trong cơ cấu tổ chức xã hội, cây thuốc để chữa bệnh. Đây có thể nói là làng giữ vai trò quan trọng. Trong làng, sư một trong những di sản văn hóa sáng tạo sãi và người già luôn được mọi người quý của các bộ tộc Lào, làm nên bản sắc văn trọng. Có thể nói các quan hệ nhân văn hóa đặc sắc của một quốc gia lâu đời vùng trên địa bàn làng xã của người Lào được Đông Nam Á. quy định bởi hai quan hệ với cùng một Nhà sàn là một sáng tạo của cư dân các mục tiêu của nền kinh tế sinh thái. Đó là bộ tộc Lào. Người Lào rất coi trọng nhà. quan hệ tự nhiên trong sinh tồn để sản Văn hóa của gia đình trước hết là cái nhà. xuất và các quan hệ giao tiếp giữa con Cho đến nay, lối kiến trúc nhà truyền thống người với con người. Văn hóa gia đình, của người Lào đồng nhất giữa các miền, văn hóa làng-xã tạo nên diện mạo văn hóa bao gồm những chi tiết đặc trưng như: của cả nước, cũng chính là một khâu quan hành lang nhà trong, sàn thoáng mát để bà trọng trong lịch sử phát triển đất nước của con xóm làng tụ hợp trong những dịp thăm Lào. viếng và để trai gái có nơi vui chơi hát hò, Về tôn giáo, dù Phật giáo sớm chiếm ưu thổi sáo, thổi khèn vào những buổi tối đẹp thế và trở thành quốc giáo, nhưng ở Lào trời. Về vị trí, người Lào thích làm nhà vẫn tồn tại các hình thái tín ngưỡng vạn cạnh ruộng, ruộng cạnh bản. Bà con họ vật hữu linh, thờ phụng tổ tiên và thờ thần
  3. FONGSAMOUTH PHOUVINH – PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA … 79 pang. Sau đó, Lăm-phun trở thành thủ phủ của Haripujaya (sau này là Xiêngmai-Lạnna, hiện nay thuộc về vùng Bắc Thái Lan). Cũng qua nguồn tài liệu của G. Coedès, việc truyền Phật giáo vào Lăm-phun và Lăm-pang với quy mô lớn, có tới 500 nhà sư am hiểu kinh Phật và mang theo nhiều kinh Phật từ Srilanka tới Xiêngmai-Lạnna. Sau đó trong 500 nhà sư này một số ở lại, một số tiếp tục di đến những vùng lân cận truyền đạo như mượng Xiêng-Đông-Xiêng- Thong (cổ đô Luổng pra bang) và các mượng khác ở Bắc Lào. Bởi vì, Xiêngmai- (Dẫn theo Humphăn Rattanavông, Lạnna và mượng Xiêng-Đông-Xiêng- 2001, tr. 90). Thong của vương quốc Lào từ lâu vốn có 3. KHÔNG GIAN GIAO LƯU VÀ TIẾP mối quan hệ giao lưu với nhau do có BIẾN VĂN HÓA đường giao thông thuận tiện. Hơn nữa, cả Cùng với đạo Phật, đạo Bàlamôn đã sớm hai vùng này đều là địa bàn cư trú của dân du nhập vào Lào. Theo một số sử gia, đạo cư bản địa là người La Vạ. Bàlamôn được truyền bá vào Lào khoảng Van Wusthoff (1) - người châu Âu đầu tiên thế kỷ VIII-XI thông qua người Khỏm và đến Lào vào năm 1641, từng sống trong sau thế kỷ XII có thời kỳ nhất định phát môi trường người dân sùng bái Phật kể triển ở Lào. Qua thời gian, do nhiều rằng: số sư tăng ở đây còn đông hơn số nguyên nhân khác nhau, đạo Bàlamôn đã binh lính của hoàng đế Đức, các sư Lào không thể tiếp tục phát triển được, dần hãnh diện đức Phật của mình lớn hơn đức dần phai mờ và nhường chỗ cho đạo Phật. Phật ở Xiêm, ở Campuchia và ở các nước Một trong nhiều nguyên nhân quan trọng khác. Và họ còn hãnh diện không đâu có dẫn đến sự thất bại của đạo Bàlamôn trên nhiều chùa tháp giàu có, nhiều sư tăng tài đất Lào, đó là vị trí quốc giáo của Phật giỏi và Phật học phát triển ở Viêng-Chăn giáo. (Dẫn theo: Humphăn Rattanavông, 2001, Theo G. Coedès - một tác giả người Pháp tr. 96). Các nhà sư Campuchia và Xiêm có nhiều nghiên cứu về nước Lào, Phật hàng năm đều đến đây và lưu lại từ 10 đến giáo du nhập vào vùng Tây Lào khoảng 12 năm để học tập. Ông còn cho biết thêm, thế kỷ VIII do người Môn đầu tiên di cư từ sư nước ngoài thích sang Lào vì ở Lào họ La Vô đến vùng thượng Mêphing, nơi cư được trọng vọng hơn và cũng được tự do trú dân La Vạ. Tại đây, người Môn đã hơn ở các nơi khác. Van Wusthoff còn xác truyền Phật giáo cho cư dân La Vạ và nhận rằng, đạo Phật ở Lào được nâng đỡ, cũng chính người Môn đã lập nên vùng được tạo điều kiện phát triển một cách này thành hai đô thị. Lăm-phun và Lăm- thuận lợi trong cảnh hòa bình, trong khi
  4. 80 FONGSAMOUTH PHOUVINH – PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA… nay ở Lào có hơn 20.000 tăng ni, khoảng (Nguyễn Văn Vinh, 6.300 cơ sở thờ tự. Phật giáo Thượng Tọa 2005, tr. 164-165). Bộ ở Lào phân chia thành 2 phái nhỏ là Đến thế kỷ XIII khi tộc người Lào Thái Đại tông phái truyền thống chiếm 94% số chinh phục xong toàn bộ phần đất Bắc Lào chùa, 90% số sư sãi. rộng lớn họ đã tiếp thu Phật giáo hệ phái Về địa vị con người trong xã hội, Phật giáo Thượng Tọa Bộ hay Therevada - Phật giáo nhấn mạnh giữa con người và con người Nam tông và phát triển rộng khắp cả vùng là bình đẳng, tức là tất cả mọi người không Bắc và Trung Lào. Thời gian này, Phật cần biết mình xuất thân ở tầng lớp nào, giáo Lào có quan hệ mật thiết với Phật giáo đều có có quyền xuất gia học đạo, gia Srilanka, Myanma, Thái Lan, Campuchia nhập tăng đoàn, và trong nội bộ tăng đoàn và Indonesia. Trong khi đó, từ phía Nam, không kể chúng sinh là cao-thấp, nhất luật Phật giáo Lào cũng chịu ảnh hưởng của bình đẳng. Phật giáo Khmer vốn theo Thượng Tọa Bộ - Về sinh mệnh con người Phật giáo ở Lào Therevada đến thế kỷ XIII, Phật giáo Đại cho rằng con người cũng là sinh vật tự thừa đã được truyền bá vào Lào. Thế kỷ nhiên, vốn trước là thể khí phát sáng, XIV khi vua Phà Ngừm (1353) thống nhất không có hình thái cố định của tính vật toàn bộ lãnh thổ nước Lào, ông đã tiếp thu chất, sau đó vì đã ăn hương thổ và vật Phật giáo Thượng Tọa Bộ từ Campuchia chất ở trên thế giới, cho nên dần dần hình và phát triển trên khắp đất nước Lào (2). thành vật chất thân thể thô kệch và đã có Phật giáo ở Lào không đơn thuần là một phân biệt màu da và tính khác nhau. tôn giáo mà là sự hiện thân của văn hóa và Về mặt lý tưởng của con người, Phật giáo lối sống của con người ở Lào. Điều này đã chủ trương phải tu dưỡng để diệt khổ, để được nhiều nhà nghiên cứu văn hóa khẳng tiến vào Niết bàn cảnh giới. Niết bàn là lý định tại Lào tồn tại một Phật giáo mang tưởng cảnh giới tối cao của Phật giáo. Ý bản sắc Lào. Hiến pháp của vương quốc nghĩa cơ bản của Niết bàn là trừ diệt đau Lào trước đây quy định đạo Phật là quốc khổ phiền não, giải thoát tự tại. Để đạt đến giáo, nhà vua là đấng tối cao của Phật giáo. Niết bàn, Phật giáo nhấn mạnh tu luyện, Đến các nơi trị vì của vương quốc Lào trước sau đề xuất phương pháp và con trước đây người ta thường thấy khẩu hiệu: đường tu luyện. Phương pháp này được Tổ quốc, Phật giáo và Nhà vua được đặt ở thực hiện chủ yếu thông qua ba phương những vị trí quan trọng. diện: giới, định, tuệ. Đó là ba học cơ bản 4. THỜI GIAN TIẾP BIẾN VĂN HÓA của Phật giáo mà tín đồ phải thực hiện. PHẬT GIÁO Giới là chỉ giới luật, là tôn trọng giữ tiết Hiện nay, Phật giáo tại Lào tồn tại song tháo, đề phòng lỗi lầm về mặt tư tưởng, song hai hệ phái là Phật giáo Bắc tông và ngôn ngữ, hành vi. Định tức là thiền định, Phật giáo Thượng Tọa Bộ, trong đó hệ bài trừ tạp niệm. Tuệ là trí tuệ, bài trừ phái Phật giáo Thượng Tọa Bộ - Therevada những dục vọng và phiền não, chuyên tâm chiếm đa số. Theo con số thống kê, hiện nghiên cứu Phật lý, đạt được trí tuệ tối cao
  5. FONGSAMOUTH PHOUVINH – PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA … 81 xây dựng đất nước. Trong thời kỳ này, các nhà sư Lào không chỉ hành đạo mà còn tham gia vào hoạt động xã hội nhập thế, cả Về mặt cuộc sống của con người, Phật trong giáo lý và trong hành động, để phù giáo nói đến đau khổ là chủ yếu là chỉ cái hợp với giai đoạn lịch sử mới của đất nước. tinh thần bức bách. Cuộc sống con người Điều này được thể hiện qua nhận định và trong vũ trụ để tiến hành định hướng ý cũng là lời kêu gọi của nguyên Chủ tịch nghĩa của nhân sinh, Phật giáo coi trọng nước Kayxỏn Phôm-Vi-Hẳn: “Dân tộc ta, theo đuổi lý tưởng tối cao của nhân sinh. từ thuở xa xưa đã từng góp phần quan Trong thế giới quan và nhân sinh quan trọng vào sự nghiệp phồn thịnh của đạo Phật giáo có một nền tảng triết học sâu Phật. Các nhà tu hành, tăng lữ được sự sắc, phong phú. Phật giáo khẳng định thế kính trọng của nhân dân… Hưởng ứng sự giới này là thế giới vật chất, các sự vật, khuyến khích của Đảng và nhà nước Lào, hiện tượng trong vũ trụ được tạo ra từ các các nhà sư đã tích cực tham gia vào Mặt phần tử bé nhỏ nhất của vũ trụ, gọi là bản trận văn hóa-xã hội, tham gia việc xóa nạn thể, là thực thể của các sự vật, hiện tượng. mù chữ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, Chúng luôn luôn chuyển động và biến đổi, giáo dục cho tín đồ có tinh thần tương trợ, trong sự sống có cái chết, chết không phải thương yêu đoàn kết để cùng nhau xây là hết mà là điều kiện của một sự sinh dựng và bảo vệ Tổ quốc” (Nguyễn Văn thành mới, sinh và diệt là hai quá trình xảy Thoàn, 2007, tr. 93). ra đồng thời trong một sự vật hiện tượng, Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành cũng như trong toàn thể vũ trụ. Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Theo thời gian, Phật giáo đi vào Lào và trải Lào tại Đại hội lần thứ III đã khẳng định: qua nhiều giai đoạn phát triển, có nhiều Phật giáo Lào là một thành viên của Mặt trường phái khác nhau. Giáo lý của Phật trận Dân tộc Lào thống nhất. Đại hội Đảng giáo nêu lên con đường giải thoát khỏi lần thứ V của Đảng đã tuyên dương công vòng luân hồi và khổ ải của con người. lao to lớn của giới Phật giáo: “Phật giáo và Điều này thích nghi với tâm tư, tình cảm sư sãi có vai trò đóng góp quan trọng trong vốn chân chất và mộc mạc của cư dân Lào, sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc gắn bó keo sơn như hình với bóng với dân trước đây cũng như là trong sự nghiệp bảo tộc Lào, để vừa hành đạo vừa đóng góp vệ và xây dựng đất nước hiện nay” (Nhiều vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất tác giả, 1994, tr. 137). nước Lào ngày càng phồn thịnh. Chính Với việc tham gia tích cực của lực lượng nhờ những yếu tố đó, Phật giáo đã trở Phật giáo vào Mặt trận Lào xây dựng và thành mốc son in đậm vào trong từng bảo vệ đất nước, các nhà sư càng có uy trang sử hào hùng của dân tộc Lào. tín cao trong nhân dân. Mọi người cung Ngày 02/12/1975, đất nước Lào hoàn toàn kính Tam bảo, nghe lời giảng dạy của sư giải phóng, nhân dân Lào bước vào một tăng một cách thành tâm và trân trọng giữ giai đoạn lịch sử mới, thời kỳ bảo vệ và gìn giới luật. Đảng và Nhà nước Lào đã
  6. 82 FONGSAMOUTH PHOUVINH – PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA… bó keo sơn như hình với bóng với dân tộc Lào để vừa hành đạo vừa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khi Lào còn là các mượng cát cứ thì đạo Phật đã góp phần tạo tiền đề để xây dựng một quốc gia thống nhất. Khi quốc gia thống nhất được thiết lập, Phật giáo trở thành cơ sở để củng cố quốc gia thống nhất về mặt tư tưởng. Giới sư sãi Phật giáo trong mọi thời kỳ lịch sử đã luôn phát huy vai trò tích cực của mình đối với công cuộc bảo vệ, xây dựng một quốc gia thống nhất, vun đắp sự đoàn kết trong nội bộ giai cấp cầm quyền, góp phần chọn lựa những người ngồi trên ngai vàng của vương quốc. Nhờ những nhân tố tích cực đó đã thúc đẩy xã hội Lào ợi xã hội khác” (Trần phát triển đến đỉnh cao và có đủ sức mạnh Công Hàm, 2001, tr. 22). đánh bại các cuộc xâm lăng từ bên ngoài. Hiện nay, mặc dù trong Hiến pháp Lào Ngày nay, Hiến pháp của nhà nước Lào không ghi Phật giáo là quốc giáo, nhưng quy định mọi công dân đều có quyền tự do trong thực tế, đạo Phật bao trùm hầu hết tín ngưỡng. Tuy nhiên, cũng giống như trong đời sống nhân dân các bộ tộc Lào và xưa, những tôn giáo ngoại lai cũng không các nhà sư Lào ngày nay luôn được sự “hấp dẫn” được người Lào vốn có truyền kính trọng sâu sắc của nhân dân. thống theo Phật giáo. Qua thời gian thăng trầm có thể nói rằng: Trong lịch sử hơn bốn thế kỷ, nhân dân đạo Phật đã đi sâu vào trong lòng xã hội các bộ tộc Lào cũng đã tiến hành nhiều Lào, ăn sâu vào tư tưởng, tình cảm của cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, chống lại mọi người dân Lào. Phật giáo đã góp phần sự xâm chiếm và thống trị của các triều đại gìn giữ những tinh hoa, những bản sắc phong kiến Myanmar, Xiêm, thực dân độc đáo, những truyền thống quý báu của Pháp và đế quốc Mỹ. Thông qua giao lưu dân tộc Lào. Ngày nay, Phật giáo vẫn là và phát triển văn hóa, Cộng hòa Dân chủ nhu cầu quan trọng trong đời sống sinh Nhân dân Lào đã tiếp thu có chọn lọc hoạt của nhân dân Lào, được nhân dân những yếu tố thích hợp của các nền văn Lào trân trọng lưu giữ. hóa lớn trên thế giới, như văn hóa Ấn Độ Người Lào cho rằng: ai chưa đi tu thì chưa và văn hóa phương Tây. Nhờ đó, văn hóa đủ lẽ sống và họ chỉ trích những ai phụ của các bộ tộc Lào đã tích lũy được vốn di chùa, khinh sư và không chịu lễ Phật. sản phong phú. Ngày 02/12/1975 nước Ngược dòng thời gian từ buổi đầu đặt Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thống chân đến đất nước Lào, đạo Phật sớm gắn nhất mở ra kỷ nguyên mới cho sự nghiệp
  7. FONGSAMOUTH PHOUVINH – PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA … 83 xã hội chủ nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Đảng CHÚ THÍCH (1) Van Wusthoff là người Hà Lan, nhà buôn Nhân dân Cách mạng Lào, tạo ra tư thế bán châu Âu đầu tiên đến Lào năm 1641-1643. mới cho sự phát triển, xây dựng nền văn (2) http://vi.wikipedia.org/wiki/ph%E1%BA%AD hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc quốc gia. Đó T-gi%C3%A1O#cite-note-4. là: dân tộc, tiên tiến và đại chúng. 5. KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO Phật giáo là tôn giáo có ảnh hưởng sâu 1. Bòxẻngkham Vôngđala. 2001. Lịch sử văn sắc trong đời sống văn hóa xã hội của học Lào (thời kỳ vương quốc Lào Lạn Xang). nhân dân các bộ tộc Lào. Để được vai trò Hà Nội: Nxb. Giáo dục. quan trọng như vậy là vì ngay từ buổi đầu 2. Humphăn Rattanavông. 2001. Lào - Đất du nhập vào Lào, Phật giáo đã khéo léo nước, con người và văn hóa. Nxb. Viêng hòa quyện vào các tín ngưỡng truyền Chăn. thống của các bộ tộc Lào và với chủ thuyết 3. Nguyễn Tấn Đắc. 2005. Văn hóa Đông nhân từ và bác ái của đức Phật đã bổ sung Nam Á. TPHCM: Nxb. Đại học Quốc gia thêm cho những quan niệm đạo đức phôi TPHCM. thai của các bộ tộc Lào. Cho nên Phật giáo 4. Nguyễn Xuân Tế. 2000. Thể chế chính trị đã nhanh chóng được nhân dân Lào tiếp các nước ASEAN. TPHCM: Nxb. Đại học nhận và đưa lên làm hệ tư tưởng chính Mở-Bán công TPHCM. thống. 5. Nguyễn Văn Thuần. 2007. Phật giáo dưới Theo thời gian, các bộ tộc Lào từ buổi xa góc nhìn văn hóa ở Lào. Hà Nội: Nxb. Đại xưa đã tồn tại các hình thức tôn giáo sơ học Quốc gia Hà Nội. khai có liên quan trực tiếp đến sản xuất, 6. Nguyễn Văn Vinh. 2005. Văn học dân gian đời sống và tính mệnh con người, bên các bộ tộc Lào. Hà Nội: Nxb. Lao động. cạnh đó người Lào còn có tục thờ cúng tổ 7. Nhiều tác giả. 1994. Tìm hiểu lịch sử-văn tiên và những người đầu tiên mở bản lập hóa. Hà Nội: Nxb. Đại học Khoa học Xã hội mượng. Trong lịch sử hình thành và phát Hà Nội. triển đất nước, đã có nhiều loại hình tôn 8. Phan Thu Hiền. 2006. Đôi nét bản sắc giáo được truyền bá vào xứ sở bình yên văn hóa Lào qua quá trình bản địa hóa sử thi này nhưng chỉ có Phật giáo là tôn giáo Ramayana trong Phra Lak Phra Lam. Kỷ R được nhân dân Lào đón nhận một cách yếu hội thảo Văn học Lào. TPHCM 12/2006. chân tình và ảnh hưởng sâu đậm đến mọi 9. Trần Công Hàm. 2001. Đảng Nhân dân mặt của đời sống văn hóa-xã hội Lào đến cách mạng Lào và vấn đề tôn giáo. Tạp chí ngày hôm nay. ‰ Nghiên cứu Tôn giáo. Hà Nội.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản