intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

phật giáo và việc chữa trị bệnh tật - phần 1

Chia sẻ: Ro Ong K Loi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

68
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

nội dung phần 1 của "phật giáo và việc chữa trị bệnh tật" trình bày về vấn đề chữa trị bệnh tật về tâm thần, trong phật giáo, vị trí và vai trò của tín ngưỡng nói chung và phật giáo nói riêng trong việc chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: phật giáo và việc chữa trị bệnh tật - phần 1

Phật giáo và việc chữa trị bệnh tật <br /> <br /> PHẬT GIÁO<br /> VÀ VIỆC CHỮA TRỊ BỆNH TẬT<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2 <br /> <br /> Hoang Phong chuyển ngữ<br /> <br /> Phật giáo và việc chữa trị bệnh tật <br /> <br /> HOANG PHONG dịch<br /> <br /> PHẬT GIÁO<br /> VÀ VIỆC CHỮA TRỊ<br /> BỆNH TẬT<br /> <br /> NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4 <br /> <br /> Hoang Phong chuyển ngữ<br /> <br /> Lời tựa <br /> <br /> 5<br /> <br /> Lời tựa<br /> Tất cả chúng ta đều nghĩ đến và chăm<br /> lo sức khỏe của mình, chỉ ít hay nhiều tùy<br /> theo mình còn trẻ hay già yếu và ốm đau. Thế<br /> nhưng sức khỏe không phải chỉ thuộc lãnh<br /> vực thân xác mà còn liên quan đến lãnh vực<br /> tâm thần. Như vậy thì tín ngưỡng nói chung<br /> và Phật giáo nói riêng có giữ một vị trí hay vai<br /> trò nào đối với mối quan tâm đó hay không.<br /> Trong cuộc sống thường nhật cũng như<br /> qua các sinh hoạt xã hội, chúng ta thường<br /> xuyên bị chi phối bởi sự chăm lo sức khỏe đó,<br /> thế nhưng thường thì không mấy khi chúng<br /> ta ý thức được một cách sâu sắc và rõ rệt về<br /> sự quan tâm bàng bạc đó. Một mặt, chúng ta<br /> tìm kiếm sự bổ dưỡng, các thực phẩm “sạch”<br /> trong từng bữa cơm, miếng bánh, tìm đọc các<br /> sách dưỡng sinh, ngừa bệnh..., một mặt thì tập<br /> <br /> 6 <br /> <br /> Hoang Phong chuyển ngữ<br /> <br /> thể dục, múa tài chí khí công, tập thở tập hít,<br /> chuyển cho nhau các “tài liệu” trên mạng về<br /> các loại hoa quả, rau trái có đặc tính ngừa hay<br /> trị bệnh, v.v... Trên phương diện sinh hoạt xã<br /> hội thì đóng tiền các quỹ tương trợ, y tế, dọ hỏi<br /> các bác sĩ giỏi, bệnh viện tốt. Tất cả các mối<br /> quan tâm đó đều hướng vào sức khỏe trên thân<br /> xác. Các mối quan tâm về sức khỏe tâm thần<br /> thì mơ hồ hơn nhưng không kém phần tích<br /> cực, lý do là vì mình không nhận biết được<br /> rõ rệt tình rạng sức khỏe của tâm thức mình.<br /> Nhằm làm giảm bớt các sự căng thẳng, lo lắng<br /> và hoang mang trong tâm thức thì ở cấp bậc<br /> thấp nhất là xem phim, nghe nhạc, mua sắm,<br /> đi hội chợ, dự lễ lạc, đình đám, say sưa, ma<br /> túy..., và ở cấp bậc cao hơn và tinh tế hơn là<br /> các hình thức nghệ thuật, văn chương, thi phú,<br /> âm nhạc, kịch nghệ, triết học, v.v..., nói chung<br /> là các cách che lấp và xoa dịu những đòi hỏi và<br /> lo sợ tàng ẩn sâu kín bên trong tâm thức mình.<br /> Các hình thức tranh chấp xã hội, chính trị kể<br /> cả chiến tranh, dưới một góc nhìn nào đó, cũng<br /> phản ảnh một cách gián tiếp và kín đáo các mối<br /> quan tâm về sức khỏe thân xác và tâm thần của<br /> mỗi cá thể con người trong xã hội.<br /> <br /> Lời tựa <br /> <br /> 7<br /> <br /> Các phòng đợi của các bác sĩ đầy người<br /> ngồi chờ, các bệnh viện đầy bệnh nhân, ngân<br /> quỹ y tế thiếu hụt. Số người bệnh tâm thần<br /> cũng rất đông, nhưng những người có “tâm<br /> trí khỏe mạnh” thường là không muốn trông<br /> thấy họ, và trong bất cứ một xã hội nào dù<br /> văn minh hay đang phát triển, các dưỡng trí<br /> viện đều được đặt ở những nơi kín đáo. Tất cả<br /> các sự kiện này cho thấy là vấn đề sức khỏe<br /> nói chung không được giải quyết một cách<br /> thỏa đáng bằng cách ăn uống, thể dục, giải<br /> trí, nghệ thuật... nêu lên trên đây. Dù có giải<br /> quyết được phần nào đi nữa thi sự già nua và<br /> cái chết vẫn cứ âm thầm diễn tiến một cách<br /> đều đặn, không buông tha bất cứ một ai cả.<br /> Đấy là mảnh đất phát triển của tín ngưỡng,<br /> gián tiếp nói lên vị trí và vai trò của tôn giáo<br /> trong xã hội.<br /> Sự kiện trên đây cho thấy vì sao trong<br /> các xã hội tân tiến - chẳng hạn như các nước<br /> Tây Phương - nơi mà y khoa và các ngành<br /> hiểu biết khác phát triển mạnh, thì tôn giáo lại<br /> thụt lùi. Chẳng qua là vì người ta bắt đầu hiểu<br /> được nguyên nhân và điều trị được rất nhiều<br /> thứ bệnh, con người nói chung bớt sợ hãi và ít<br /> <br /> 8 <br /> <br /> Hoang Phong chuyển ngữ<br /> <br /> cần đến “đức tin” và sự “cầu khẩn” hơn. Thế<br /> nhưng tín ngưỡng Phật giáo dù mới đặt chân<br /> vào các xã hội này không lâu, dường như cho<br /> thấy có vẻ thích nghi và phù hợp hơn so với<br /> các tôn giáo lâu đời của các xã hội đó. Tại sao<br /> lại có hiện tượng này?<br /> Chẳng qua là vì trong các xã hội đó, các<br /> ngành y khoa liên quan đến thân xác đạt được<br /> các tiến bộ vô cùng ngoạn mục, nhưng các<br /> ngành phân tâm học, tâm lý trị liệu... vẫn còn<br /> lẹt đẹt phía sau, người ta vẫn còn tiếp tục dấu<br /> diếm các dưỡng trí viện và cảm thấy bất lực<br /> và xấu hổ trước những người điên loạn. Điều<br /> đó cho thấy Phật giáo không nhất thiết là một<br /> tôn giáo xây dựng trên “đức tin” và sự “cầu<br /> khẩn”, mà là một “phương pháp trị liệu”, rất<br /> cần cho các xã hội vật chất Tây Phương. Nói<br /> chung Phật giáo là một “tín ngưỡng” có một<br /> chút gì đó khác hơn với các tôn giáo độc thần.<br /> Vị phát minh ra “phương pháp trị liệu” lâu đời<br /> nhất của nhân loại về các căn bệnh sợ hãi, lo<br /> âu, các hình thức bấn loạn tâm thần của con<br /> người - nói chung là “vô minh” - mà ngày<br /> nay gọi là “ Phật giáo”, thường được xem là<br /> một vị Y Sĩ. Thật vậy tuy Đức Phật đôi khi<br /> <br /> Lời tựa <br /> <br /> 9<br /> <br /> cũng được xem là một vị “sáng lập” ra một<br /> tôn giáo, thế nhưng rất khó tìm thấy các điểm<br /> tương đồng của vị Y Sĩ đó để so sánh với các<br /> vị Tiên Tri (Prophets) nói lên những lời thần<br /> khải, mang tính cách khuyến dụ và hăm dọa,<br /> chẳng hạn như: thiên đường, địa ngục, hồng<br /> thủy, tận thế, tội lỗi, v.v...<br /> Thế nhưng nếu nhìn trở lại châu Á nơi<br /> mà Phật giáo phát triển đã lâu đời, thì người<br /> ta lại thấy tín ngưỡng này suy yếu một cách<br /> trầm trọng tại một số quốc gia. Thật ra cũng<br /> không khó để nhận thấy nguyên nhân của sự<br /> kiện này: các quốc gia mà Phật giáo đang suy<br /> yếu là các quốc gia chạy theo các chủ nghĩa<br /> vật chất do người Tây Phương sáng chế ra, và<br /> bị lợi dụng như một phương tiện phục vụ cho<br /> chính trị. Hậu quả mang lại là Phật giáo tại<br /> các nước này trở nên quá “yếu” và trở thành<br /> một “tôn giáo đại chúng”, không phải là “Phật<br /> giáo” của Đức Phật và không còn đúng là một<br /> “phương pháp trị liệu” thuần túy của một vị Y<br /> Sĩ khác thường và siêu việt của nhân loại.<br /> Các khía cạnh ứng dụng trong việc trị<br /> liệu - nhất là trên phương diện tâm thần - của<br /> Phật giáo đã từng được phát triển suốt trên<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2