intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát huy vai trò của giáo dục trong thích ứng với biến đổi khí hậu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

60
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này đề cập đến việc tăng cường vai trò của giáo dục về thích ứng với biến đổi khí hậu trong các trường học, đây sẽ là giải pháp chiến lược để nâng cao nhận thức, thái độ và hành động. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát huy vai trò của giáo dục trong thích ứng với biến đổi khí hậu

  1. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC TRONG THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Phan Thị Trang 1 TÓM TẮT Theo báo cáo gần đây của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (BĐKH), Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH. Những tác động tiêu cực do BĐKH gây ra như mực nước biển dâng cao, xâm nhập mặn và các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, hạn hán, bão nhiệt đới… Những tác động này sẽ ảnh hưởng đến phát triển xã hội và kinh tế của đất nước bao gồm trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, cơ sở hạ tầng đường bộ… Vì thế, người dân cần nhận thức và trang bị thêm kiến thức về BĐKH và thích ứng với BĐKH. Bài báo này đề cập đến việc tăng cường vai trò của giáo dục về thích ứng với BĐKH trong các trường học, đây sẽ là giải pháp chiến lược để nâng cao nhận thức, thái độ và hành động. Từ khóa: Việt Nam, biến đổi khí hậu, giáo dục, thích ứng, trường học. Nhận bài: 23/2/2021; Sửa chữa: 10/3/2021; Duyệt đăng: 17/3/2021. 1. Mở đầu Từ thực tế đó, vấn đề thích ứng với BĐKH đã trở thành mục tiêu thiên niên kỷ và được sự quan tâm của BĐKH đã và đang diễn ra trên toàn cầu với sự tác động Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và toàn xã hội. Trong ngày càng lớn, đây là thách thức to lớn mà con người phải những năm qua Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chủ đối mặt trong thế kỷ 21 và sự tác động lớn hay nhỏ của trương, chính sách, chương trình ứng phó với BĐKH như nó tùy thuộc vào sự nhìn nhận, khả năng thích ứng và Chiến lược quốc gia về BĐKH và giảm nhẹ thiên tai. Để hành động cụ thể của con người. Việt Nam là một trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia thích ứng với số ít nước trên thế giới chịu tác động nặng nề nhất của BĐKH, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có kế hoạch hành động BĐKH. Theo kịch bản về BĐKH do Bộ TN&MT xây cụ thể hóa Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ dựng và công bố năm 2016, mực nước biển dâng trung thiên tai đến năm 2020, cụ thể đã ban hành “Kế hoạch bình ở Việt Nam cao hơn so với toàn cầu, đến năm 2050 hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống với kịch bản nước biển dâng ở mức trung bình cao, toàn và giảm nhẹ thiên tai của ngành Giáo dục giai đoạn 2011 dải ven biển Việt Nam sẽ dâng cao 22 cm, đến năm 2100 là - 2020”. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã định 56 cm. Khi mực nước biển dâng 100 cm có khoảng 38,9% hướng đưa các nội dung thích ứng với BĐKH vào chương diện tích đồng bằng sông Cửu Long và 16,8% đồng bằng trình giáo dục [5]. sông Hồng sẽ bị ngập úng, sẽ có 22 triệu người mất nhà và ¾ diện tích đất nông nghiệp ở đồng bằng ngập trong Ngành Giáo dục với sứ mệnh cao cả trong nâng cao biển nước, đây là vựa lúa lớn của cả nước đóng vai trò hết dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực cho sức quan trọng đối với an ninh lương thực của đất nước xã hội, với mạng lưới rộng khắp cả nước, đội ngũ giáo và khu vực. Trong những năm gần đây, các hiện tượng viên hùng hậu, chương trình giáo dục, phương pháp giáo thời tiết cực đoan như mưa lớn bất thường, nhiệt độ trung dục đóng vai trò to lớn và tầm ảnh hưởng sâu rộng đến bình tăng cao, hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh ngày việc nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng thích ứng với càng phức tạp đều có liên quan đến BĐKH và trong tương BĐKH cho thế hệ trẻ. lai những ảnh hưởng này được dự báo ngày càng nặng Việc tăng cường giáo dục, đào tạo; xây dựng chương nề hơn nếu con người không có giải pháp để thích ứng trình đào tạo về BĐKH ở các trường đại học, viện nghiên với BĐKH. Việt Nam chịu nhiều thiên tai liên quan đến cứu; lồng ghép các nội dung về thích ứng với BĐKH; sử BĐKH do vị trí địa lý và địa hình, cũng như sự phát triển dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên trong các kinh tế và tăng dân số, đặc biệt tại vùng đồng bằng và dọc chương trình giáo dục của các trường đào tạo nghề, cấp bờ biển ngày càng dễ bị ảnh hưởng và chịu rủi ro vì những học phổ thông là những nội dung được thực hiện trong đột biến và căng thẳng khí hậu ngày càng gia tăng [7]. chiến lược quốc gia để thích ứng với BĐKH [4]. Thông 1 Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng Chuyên đề I, tháng 3 năm 2021 97
  2. điệp của ngành Giáo dục trong giai đoạn 2018 - 2023 là: Trong chương trình giáo dục Việt Nam đã từng bước Chủ động thích ứng với BĐKH và phòng, chống thiên tai, đề cập đến vấn đề BĐKH, hậu quả của BĐKH, tuy nhiên chuẩn bị sẵn sàng và đảm bảo an toàn trong trường học là chưa tập trung đến đào tạo kỹ năng thích ứng với BĐKH. trách nhiệm của ngành Giáo dục và của toàn xã hội. Việc khai thác các nội dung này chủ yếu tập trung vào việc nâng cao năng lực nhận thức của học sinh, sinh viên, 2. Kết quả nghiên cứu trong khi đó việc hình thành kỹ năng tham gia BVMT, 2.1. Sơ lược về giáo dục thích ứng với BĐKH ở thích ứng trong điều kiện khí hậu thay đổi, thái độ hành Việt Nam vi ứng xử thân thiện với môi trường chưa đạt như mong muốn. Ở các trường phổ thông, chưa hình thành môn Giáo dục là quá trình truyền đạt và lĩnh hội kinh học riêng, chưa có tài liệu giảng dạy riêng, do đó chưa nghiệm lịch sử - xã hội qua các thế hệ, giúp cho mỗi cá được chú trọng và đầu tư một cách đầy đủ về cơ sở vật nhân tích lũy kiến thức, kỹ năng, hình thành văn hóa, đạo chất, đào tạo giáo viên chuyên sâu. Việc lồng ghép một số đức và đóng góp trí lực giúp xã hội bảo toàn và phát triển nội dung môn học chưa mang tính logic, thậm chí quá tải, nền văn hóa. Giáo dục cung cấp cho con người hệ thống do đó việc dạy và học khó đạt hiệu quả như mong muốn. kiến thức khoa học, bồi dưỡng phương pháp tư duy sáng Vì vậy, cần nghiên cứu phương thức và nội dung triển tạo, kỹ năng hoạt động thực tiễn, nâng cao trình độ học khai giáo dục về thích ứng với BĐKH đối với từng bậc học vấn, phát triển năng lực của mỗi cá nhân và hình thành phù hợp là vấn đề rất cần thiết và cấp thiết. lối sống văn hóa [2]. Qua giáo dục con người tham gia một cách có ý thức trong công cuộc xây dựng và phát 2.2. Phát huy vai trò của giáo dục trong thích ứng triển cộng đồng, là nhân tố tích cực phát triển xã hội đi với BĐKH ở Việt Nam đôi với BVMT sống. Phát triển giáo dục luôn được Đảng Công tác thích ứng với BĐKH là hoạt động lâu dài và và Nhà nước xem là quốc sách hàng đầu được thể hiện phức tạp cần có sự phối hợp của nhiều cấp, nhiều ngành, trong chiến lược phát triển đất nước qua nhiều thời kì. nhiều lĩnh vực. Hiện nay, một trong những hoạt động Ở Việt Nam, hệ thống giáo dục được phát triển rộng thích ứng với BĐKH được đánh giá cao là công tác tuyên khắp đất nước từ cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung truyền, giáo dục, giúp phổ biến kiến thức thông qua các học cơ sở, trung học phổ thông đến các trường trung chiến dịch thông tin, giáo dục từ nhiều kênh khác nhau từ cấp, cao đẳng, đại học với nhiều loại hình đa dạng. Theo đó dẫn đến việc thay đổi hành vi. Trước đây, những hoạt thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2019 - động này ít được chú ý đến và ít được ưu tiên, tuy nhiên tầm quan trọng và tính hiệu quả của chúng càng tăng, do 2020 cả nước có 5,5 triệu trẻ mầm non, 17 triệu học sinh đó, cần có sự hợp tác, phối hợp và đầu tư cho công tác bậc phổ thông và 1,5 triệu sinh viên chính quy. Tổng số giáo dục gắn liền với thích ứng với BĐKH. giáo viên, giảng viên khoảng 1,2 triệu người và đội ngũ cán bộ quản lý 154 nghìn người [8][9]. Đây là lực lượng Giáo dục thích ứng với BĐKH hiện nay không chỉ làm đông đảo chiếm gần 28% dân số cả nước và đây sẽ là đội cho mọi người hiểu rõ sự cần thiết mà quan trọng hơn là ngũ tuyên truyền viên hoạt động rộng khắp, có hiệu quả nâng dần ý thức và kỹ năng ứng phó với những vấn đề do góp phần tuyên truyền cho gia đình, cộng đồng khắp các BĐKH gây ra. Điều này đòi hỏi quá trình lâu dài bắt đầu vùng miền tổ quốc về vấn đề môi trường nóng bỏng này từ tuổi ấu thơ, từ gia đình đến nhà trường và xã hội. Thầy một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, các cô giáo có vai trò hết sức quan trọng, là đội ngũ có trách cơ sở giáo dục của Việt Nam là nơi có điều kiện để thực nhiệm trực tiếp trong triển khai đến học sinh, sinh viên trong các điều kiện cụ thể của từng vùng miền. Học sinh, hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về sinh viên là nhân tố cơ bản, là đội ngũ tuyên truyền viên thích ứng với BĐKH và Chiến lược quốc gia về BĐKH. tích cực nhất, năng động nhất lan tỏa trong xã hội, những Hoạt động giáo dục, đào tạo, tăng cường năng lực và kiến thức các em học được từ ghế nhà trường sẽ dần hình nâng cao nhận thức về BĐKH trong thời gian qua đã có thành trong tư duy, chuyển biến thành hành động nếu những chuyển biến tích cực. Hoạt động này được thực được chăm lo, bồi dưỡng, động viên đúng cách, những hiện thông qua các khóa tập huấn, hội nghị, hội thảo, hành động của các em sẽ có tính lan tỏa, khích lệ gia đình, diễn đàn, sự kiện có liên quan. Các hoạt động tuyên cộng đồng xung quanh và toàn xã hội thay đổi nhận thức, truyền, vận động liên quan đến tăng cường thích ứng thay đổi hành vi, cách ứng xử của con người đối với xã với BĐKH đã được triển khai thông qua các phương tiện hội, môi trường và BĐKH. Đây là lực lượng chủ lực trong thông tin đại chúng. Nhiều trường đại học, viện nghiên thực hiện và duy trì các hoạt động trong xã hội. Vì vậy, cứu đã có chương trình đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân việc đầu tư vào hệ thống giáo dục quốc dân trong chiến về BĐKH. Một số trường đại học, cao đẳng đã đưa môn lược thích ứng với BĐKH là một giải pháp chiến lược lâu học BĐKH vào giảng dạy chính khóa. Nhiều trường phổ dài nhưng mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội và có tính bền thông trung học, tiểu học đã có sinh hoạt chuyên đề, tổ vững cao. Các nhà giáo dục khẳng định: Tư cách của một chức cuộc thi tìm hiểu về BĐKH, BVMT, các hoạt động con người, cách ứng xử đối với xã hội và môi trường được hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới… hình thành một cách cơ bản trong những năm tháng trên 98 Chuyên đề I, tháng 3 năm 2021
  3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ ghế nhà trường và trong vấn đề thích ứng với BĐKH thì xã hội, do đó, cần hệ thống hóa kiến thức, có thể thực con người là yếu tố quyết định nhất. hiện các môn học chuyên sâu, đây sẽ là lực lượng năng Giáo dục thích ứng với BĐKH phải được thực hiện động, tích cực đóng góp thực tế cho xã hội. Cần tăng thường xuyên, phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp học. cường công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho mỗi Trong điều kiện hiện nay, cần giáo dục thích ứng BĐKH sinh viên về vai trò, trách nhiệm của bản thân, chuyển bằng nhiều hình thức, nội dung khác nhau, được tổ chức biến thành hành động cụ thể, tạo cho mình thói quen lồng vào các môn học trong chương trình chính khóa và văn hóa trong việc ứng xử với môi trường, đồng thời, các hoạt động ngoại khóa, thường xuyên tổ chức, tạo điều tuyên truyền người thân cùng bạn bè chung tay thích kiện cho học sinh vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học. ứng với BĐKH. Bên cạnh đó, phải có sự quan tâm sát sao hơn của các cấp đến công tác này, triển khai thêm Đối với giáo dục mầm non, do đặc thù lứa tuổi nên chỉ nhiều hoạt động tuyên truyền kiến thức về thích ứng cần cho các em những nhận thức ban đầu về cuộc sống BĐKH, thiết lập các chính sách hỗ trợ, khen thưởng xung quanh, môi trường xung quanh từ đó khơi gợi tình đối với sinh viên có sáng tạo trong việc thích ứng với yêu thiên nhiên, có ý thức nhắc nhở mọi người, góp phần BĐKH, đặc biệt là tổ chức các diễn đàn giao lưu thiết hình thành thói quen, kỹ năng sống thân thiện với môi thực để đông đảo sinh viên và người dân cùng tham trường. Cần quan tâm công tác bồi dưỡng giáo viên mầm gia, hiểu biết chung tay thích ứng với BĐKH ở Việt non về tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ BVMT là Nam và trên thế giới. vô cùng cần thiết, vì khi giáo viên nhận thức và hiểu biết sâu sắc về nhiệm vụ từ đó sẽ quan tâm đi sâu giáo dục trẻ Đối với nhà giáo, cần tập trung tổ chức bồi dưỡng về BVMT. Bên cạnh đó cần xây dựng môi trường giáo dục thích ứng với BĐKH cho giáo viên đứng lớp, đảm bảo thân thiện với môi trường, đầu tư cơ sở vật chất an toàn nội dung, phương pháp được phổ biến đến từng giáo và thân thiện môi trường, tạo điều kiện cho trẻ gần gũi với viên giảng dạy các nội dung có liên quan. Các trường thiên nhiên, thông qua các hoạt động hàng ngày trẻ được đại học cần mở rộng đào tạo chuyên ngành về BĐKH củng cố lại kiến thức, hình thành những nề nếp, thói quen và thích ứng với BĐKH. Bên cạnh đó, cần quan tâm tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt đẹp. Công điều chỉnh chế độ lương, thưởng hợp lý để giúp giáo tác giáo dục cần phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường và viên chuyên tâm vào công tác giảng dạy, đầu tư nghiên phụ huynh, giữa học và hành cùng trẻ tham gia BVMT và cứu chuyên môn, đồng thời có chế độ khen thưởng hợp là những tấm gương cho trẻ. lý đối với giáo viên có thành tích tốt trong việc giáo dục thích ứng với BĐKH và tham gia tốt, phát động tốt các Đối với giáo dục phổ thông, nên tích hợp vào các môn phong trào về thích ứng với BĐKH trong trường học. học chính khóa như Địa lý,Vật lý, Công nghệ, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân… đây là giải pháp hữu hiệu Cần đổi mới hình thức và phương pháp giảng dạy để thay đổi nhận thức và hành vi của học sinh, hướng thế kích thích sự hứng thú, chủ động của người học. Điều hệ trẻ trở thành “công dân toàn cầu”, nỗ lực hành động quan trọng là cần đổi mới phương pháp và hình thức để thích ứng với BĐKH. Các nội dung có liên quan đến tổ chức giáo dục, phát huy vai trò sáng tạo tích cực của thích ứng với BĐKH cần được liên kết với chương trình giáo viên, bên cạnh đó, không nên chỉ hạn chế trong chính khóa và ngoại khóa, việc khai thác các nội dung bài học khô cứng mà cần tăng cường các hoạt động được tiến hành bằng nhiều phương pháp khác nhau như ngoại khóa. Phương pháp này rất hiệu quả để giải quyết thuyết trình với sự tham gia tích cực của người học; thảo khó khăn về quỹ thời gian học tập của học sinh, sinh luận, tranh luận, đóng vai, dự án… Tuy nhiên, cần chú ý viên. Giáo dục ngoại khóa có ưu điểm sinh động, gắn tính logic của nội dung và không làm quá tải lượng kiến liền thực tế, vừa cung cấp kiến thức, kỹ năng vừa có thức cho học sinh, có thể kết hợp với các giờ sinh hoạt tác dụng rèn luyện nhận thức, thái độ. Các hoạt động dưới cờ, công tác Đoàn, Đội... Bên cạnh đó, nhà trường ngoại khóa rất đa dạng, tùy vào lứa tuổi, điều kiện vùng cần phối hợp với cộng đồng trong giáo dục thích ứng với miền có thể lựa chọn nội dung, phương pháp tổ chức BĐKH nhằm tạo tác động lớn hơn, tạo môi trường học phù hợp. Với mục tiêu giáo dục về thích ứng với BĐKH tập cho học sinh vừa học vừa hành, rèn luyện kỹ năng có thể tiến hành nhiều hoạt động ngoại khóa như dã sống, làm việc, từ đó giáo dục thái độ, hành vi, ứng xử ngoại, dự án về BVMT, các câu lạc bộ yêu môi trường, chuẩn mực phù hợp với môi trường tự nhiên [6]. Tăng các hội thi, trò chơi, thể dục thể thao… cường nguồn lực về cơ sở vật chất từ các ban ngành, đẩy Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và mạnh xã hội hóa để xây dựng môi trường học tập thân địa phương. Tổ chức học tập, tuyên truyền cho đội ngũ thiện với môi trường; cần tổ chức nghiên cứu, thiết kế mô cán bộ, giáo viên trong nhà trường, cán bộ xã phường, hình mô phỏng các thảm họa thiên nhiên do BĐKH gây các tổ chức đoàn thể về vai trò của BVMT, giáo dục về ra, xây dựng thí điểm lớp học kiểu mẫu, lớp học phòng BĐKH; trong đó, xác định rõ những nội dung trọng chống thiên tai ở khu vực đặc thù. tâm cần tuyên truyền; phân giao nhiệm vụ tuyên truyền Đối với giáo dục đại học, cao đẳng, đây là lứa tuổi cho nhà trường, chính quyền địa phương, đoàn thể tại tích lũy nhiều kiến thức, kỹ năng và chuẩn bị bước ra địa bàn có trường học. Chuyên đề I, tháng 3 năm 2021 99
  4. Việc biên soạn tài liệu giảng dạy về BĐKH phù hợp đầu tư tài chính nhằm phát triển và nâng cao chất lượng cho từng đối tượng là yêu cầu rất cần thiết và cấp thiết. giáo dục về ứng phó với BĐKH ở Việt Nam. Bộ giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục đầu tư biên soạn tài 3. Kết luận liệu giảng dạy cho giáo viên, tài liệu tham khảo cho học sinh. Đối với giáo dục phổ thông tiếp tục nghiên cứu tích Con đường hiệu quả nhất để nâng cao nhận thức và hợp vào các môn học như Địa lí, Vật lí, Sinh học, Hóa năng lực thích ứng với BĐKH là tăng cường công tác giáo học, Giáo dục công dân… một cách logic, cần nghiên cứu dục bắt buộc trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tất cả thay đổi cách đánh giá môn học bao gồm cả kiến thức, kỹ các bậc học và chương trình giáo dục cần được đổi mới và định hướng lồng ghép những nội dung quan trọng cần năng và thái độ. Đối với cao đẳng, đại học nên có môn học trang bị cho học sinh, sinh viên. Điều đó có nghĩa là hệ riêng, tài liệu riêng, giúp sinh viên hệ thống kiến thức, đi thống giáo dục Việt Nam cần chứa đựng nội dung, tiêu vào nghiên cứu chuyên sâu. Cần đầu tư xây dựng website điểm về nguyên nhân, hậu quả và các giải pháp thích ứng về giáo dục thích ứng với BĐKH phục vụ cho giáo dục; với BĐKH. Ngoài ra, phương pháp giáo dục cần đa dạng, xây dựng thư viện bài giảng điện tử về phóng chống thiên hấp dẫn, tạo điều kiện cho học sinh trải nghiệm, phát hiện tai, thích ứng với BĐKH cho các cấp học. Với nguồn tài vấn đề và đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề dưới sự tổ liệu phong phú, thường xuyên được cập nhật sẽ là điều chức và hướng dẫn của người dạy. kiện thuận lợi cho công tác tăng cường giáo dục về thích Tuổi trẻ Việt Nam với bản chất năng động, ham học ứng với BĐKH. hỏi sẽ là những tuyên truyền viên cho việc thay đổi hành Ngoài ra cần chú trọng công tác nghiên cứu khoa học vi của xã hội, do đó, việc trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ và hợp tác quốc tế về thích ứng với BĐKH, thông qua các năng thích ứng với BĐKH là rất cần thiết và cấp thiết nên dự án hợp tác của nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, ngành, đặc phương pháp giáo dục của các nước và tranh thủ nguồn biệt là ngành Giáo dục■ TÀI LIỆU THAM KHẢO 5. Nguyễn Thị Hiền (2019), Giáo dục BĐKH trong trường 1. Bộ Giáo dục và đào tạo (2015), Tài liệu hướng dẫn dạy và phổ thông qua kinh nghiệm của Nhật Bản, Trung Quốc và học về ứng phó với BĐKH. Singapore, Tạp chí Giáo dục kỳ 3. 2. Bộ Giáo dục và đào tạo (2013), Tài liệu hướng dẫn dạy và 6. Nguyễn Khánh Huyền (2019), Biện pháp phối hợp giữa tập huấn ứng phó với BĐKH trong các trường CĐCĐ. nhà trường và cộng đồng trong giáo dục BVMT cho học sinh trung học cơ sở, Tạp chí giáo dục kì 2. 3. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2016), Kịch bản BĐKH và nước biển dâng cho VN, NXB Tài nguyên Môi trường và 7. Phan Đình Tuấn (chủ biên 2017), Giáo trình BĐKH, NXB Bản đồ Việt Nam. khoa học tự nhiên và công nghệ. 4. Cục BĐKH (2020), Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện 8. https://moet.gov.vn/thong-ke/Pages/thong-ke.aspx chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia về BĐKH, đề 9. https://vneconomy.vn/hon-24-trieu-hoc-sinh- xuất các giải pháp đẩy mạnh thực hiện chiến lược 2021- sinh-vien-chinh-thuc-khai-giang-nam-hoc- 2030, Hà Nội moi-20190905101349465.htm PROMOTING THE ROLE OF EDUCATION IN CLIMATE CHANGE ADAPTATION Phan Thi Trang Soc Trang Community College ABSTRACT According to a recent International Panel on Climate Change report, Vietnam is one of the countries most affected by climate change. These negative effects include sea level rise, salinity intrusion and weather extremes like flood, drought, typhoon, etc. These will exert on the country’s social development and economy including agriculture, aquaculture, road infrastructure, etc. So people need to be more awareness and enrich their knowledge about the change in climate and adapting with climate change. The article mention promoting education about climate change adaptation in school, along other sollutions, it would be a strategic solution to educate their awareness, attitude and actions. Key words: Vietnam, climate change, education, adaptation, school. 100 Chuyên đề I, tháng 3 năm 2021
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2