intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

78
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống chính trị cơ sở là bộ máy quản lý hành chính cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, là lực lượng có vai trò quan trọng hàng đầu trong đấu tranh làm thất bại thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> <br /> <br /> PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CƠ SỞ<br /> TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THỦ ĐOẠN<br /> LỢI DỤNG HOẠT ĐỘNG TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO<br /> Ở VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ HIỆN NAY<br /> Nguyễn Hữu Cần(1)<br /> <br /> H ệ thống chính trị cơ sở là bộ máy quản lý hành chính cấp cơ sở xã, phường, thị trấn,<br /> là lực lượng có vai trò quan trọng hàng đầu trong đấu tranh làm thất bại thủ đoạn<br /> lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, bên<br /> cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở cũng<br /> còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Do đó, trước âm mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc của<br /> các thế lực thù địch, đòi hỏi hệ thống chính trị cơ sở phải chủ động đấu tranh làm thất bại<br /> mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để<br /> chống phá sự nghiệp đổi mới ở vùng dân tộc thiểu số.<br /> Từ khóa: Hệ thống chính trị cơ sở; tín ngưỡng, tôn giáo; các thế lực thù địch; vùng dân<br /> tộc thiểu số<br /> <br /> Lợi dụng hoạt động tôn giáo để chống phá nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên, những<br /> cách mạng Việt Nam là một nội dung quan trọng sơ hở thiếu sót của ta trong giải quyết, xử lý các<br /> trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo để<br /> thế lực thù địch. Trong những năm qua, chúng xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp<br /> luôn coi vùng dân tộc thiểu số là “mảnh đất màu luật của Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc<br /> mỡ” để kích động, tạo điều kiện cho tôn giáo phát đổi mới, nhất là sự khởi sắc và những chuyển<br /> triển, thông qua sự ràng buộc thần quyền, giáo biến tiến bộ trong đời sống của đồng bào dân tộc<br /> lý để nắm và khống chế đồng bào, chi phối các thiểu số, miền núi, vùng đông đồng bào có đạo<br /> địa bàn chiến lược. Đồng thời, tìm cách nắm, chi sinh sống, nhằm làm cho nhân dân mất niềm tin<br /> phối, lợi dụng tôn giáo ở các vùng dân tộc thiểu vào Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa.<br /> số để tuyên truyền gây chia rẽ dân tộc, tập hợp lực Chúng ra sức dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc, ép buộc<br /> lượng tiến hành các hoạt động chống phá hoặc lợi đồng bào các dân tộc, tôn giáo chống đối chính<br /> dụng tín ngưỡng truyền thống của đồng bào các quyền, vượt biên trái phép, tạo các “điểm nóng”<br /> dân tộc để lừa bịp, lôi kéo, kích động quần chúng để vu khống Việt Nam đàn áp đàn áp tôn giáo, vi<br /> gây mất ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn. Vì phạm dân chủ, nhân quyền. Chúng tác động, lôi<br /> vậy, đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn kéo một số chức sắc, cốt cán trong các tôn giáo<br /> của các thế lực thù địch lợi dụng tín ngưỡng, tôn là người dân tộc thiểu số, móc nối, cấu kết giữa<br /> giáo để chống phá sự nghiệp đổi mới ở vùng dân trong và ngoài để hoạt động xâm phạm an ninh<br /> tộc thiểu số là trách nhiệm của cả hệ thống chính quốc gia.<br /> trị và toàn dân, trong đó, hệ thống chính trị cơ sở Gần đây, ở các địa bàn chiến lược Tây Bắc,<br /> có vai trò đặc biệt quan trọng. Tây Nguyên, Tây Nam bộ, bọn phản động đã<br /> Các thế lực thù địch lợi dụng trình độ dân trí tuyên truyền, lôi kéo lập ra một số hình thức “tôn<br /> thấp cũng như phong tục, tập quán của đồng bào giáo” riêng cho người dân tộc thiểu số như “Tin<br /> để truyền đạo trái pháp luật, khôi phục một số lành Đề ga” ở Tây Nguyên, kích động luận điệu<br /> tập tục lạc hậu; lợi dụng sinh hoạt tín ngưỡng, “Tin lành riêng của người Mông”, “Phật giáo<br /> tôn giáo để khống chế, kích động quần chúng, riêng của người Khơme” nhằm thực hiện ý đồ<br /> tuyên truyền chống chế độ. Bên cạnh đó, lợi dụng “tôn giáo hóa vùng dân tộc thiểu số”. Đồng thời,<br /> đời sống của đồng bào dân tộc, tôn giáo còn khó để tạo “cơ sở pháp lý” cho hoạt động lợi dụng<br /> khăn, sự thoái hóa, biến chất, quan liêu, tham tôn giáo, các thế lực thù địch còn đưa ra “Luật<br /> <br /> Ngày nhận bài: 11/11/2017; Ngày phản biện: 22/11/2017; Ngày duyệt đăng: 5/12/2017 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br /> (1)<br /> Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng; e-mail: khanhngochvhq@gmail.com<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> về tự do tôn giáo quốc tế”, dự luật HR-2386 về tộc, tôn giáo. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh<br /> vấn đề nhân quyền ở Việt Nam... “lên án” Việt thần của đồng bào được nâng lên từng bước, tỷ<br /> Nam đàn áp tôn giáo trong vùng dân tộc thiểu lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Theo báo cáo của Bộ<br /> số... Đặc biệt, các cá nhân, tổ chức phản động Lao Động - Thương binh và xã hội đến cuối<br /> mang danh dân tộc thiểu số lưu vong tiếp tục năm 2017, ước tỉ lệ hộ nghèo bình quân cả nước<br /> có những hoạt động “đấu tranh” tôn giáo, nhân giảm còn dưới 7% (giảm 1,3% so với cuối năm<br /> quyền, tăng cường thực hiện âm mưu quốc tế hóa 2016). Trong đó, bình quân tỉ lệ hộ nghèo ở các<br /> vấn đề “quyền của người bản địa” gắn với vấn đề huyện nghèo giảm còn dưới 40%; bình quân tỉ lệ<br /> tôn giáo, dân chủ, nhân quyền hòng tạo sức ép từ hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi<br /> bên ngoài và kích động chống đối chính quyền từ ngang ven biển  và hải đảo, xã biên giới, xã an<br /> bên trong. toàn khu vùng dân tộc  và miền núi giảm khoảng<br /> Trước thủ đoạn nguy hiểm của các thế lực 3 - 4% so với năm 2016, đạt mục tiêu đã đề ra<br /> thù địch, hệ thống chính trị cơ sở đã phát huy của Chính phủ1.Đời sống của đồng bào các dân<br /> vai trò là lực lượng quan trọng hàng đầu trong tộc được cải thiện đáng kể. Theo Báo cáo Điều<br /> đấu tranh làm thất bại thủ đoạn lợi dụng hoạt tra kết quả kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số của<br /> động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu Ủy ban Dân tộc, hiện nay, chỉ còn 9,6% dân tộc<br /> số. Hệ thống chính trị cơ sở là cấp chính quyền còn nhà tạm, 46,7% nhà kiên cố, 43,7% nhà bán<br /> gần với cộng đồng các dân tộc thiểu số nhất và kiên cố2 . Đặc biệt, mặt bằng dân trí được nâng<br /> cũng là cấp trực tiếp tổ chức đấu tranh phòng cao. Vùng dân tộc và miền núi đã hoàn thành phổ<br /> chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ. Đời sống<br /> lực thù địch. Trong những năm qua, được sự quan văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số được<br /> tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị cơ nâng cao một bước, văn hóa truyền thống của các<br /> sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tăng dân tộc thiểu số được tôn trọng, bảo tồn và phát<br /> cường và củng cố, góp phần quan trọng trong huy. Đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận dịch<br /> việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, người nghèo được<br /> quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự xã hội. Các khám, chữa bệnh miễn phí và được hưởng chính<br /> cấp uỷ, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt sách bảo hiểm y tế đúng quy định. Những kết quả<br /> chẽ với các lực lượng trên địa bàn tổ chức tuyên đó, đã góp phần ổn định chính trị, tăng cường<br /> truyền, vận động quần chúng nhân dân nắm vững quốc phòng - an ninh, làm thất bại mọi âm mưu,<br /> đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.<br /> nước; vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực Tuy nhiên, trên thực tế hệ thống chính trị cơ<br /> thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo. Chủ động triển sở ở vùng dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều bất<br /> khai tổ chức xây dựng nền quốc phòng toàn dân, cập, hạn chế, năng lực đấu tranh phòng, chống<br /> an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi<br /> thế trận lòng dân vững chắc ở vùng đồng bào dân dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo còn hạn chế.<br /> tộc, tôn giáo. Chính quyền địa phương đã phối Cách thức vận hành chồng chéo, ách tắc, nhất là<br /> hợp với các đoàn kinh tế - quốc phòng bố trí, sắp trong lĩnh vực quản lý, điều hành hoạt động kinh<br /> xếp ổn định dân cư trên địa bàn vùng Tây Bắc, tế - xã hội, xử lý các tình huống nảy sinh. Năng<br /> Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, tạo ra hệ thống “lá lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, các<br /> chắn thép” bảo vệ vững chắc vùng biên giới. Đăc tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở - nhất là vùng<br /> biệt, chính quyền cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với sâu, vùng xa cho đến nay vẫn chưa đáp ứng yêu<br /> các lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn và cầu. Năng lực cụ thể hoá và khả năng vận động<br /> xử lý kiên quyết, kịp thời các hoạt động chống quần chúng thực hiện đường lối, chính sách của<br /> phá, các điểm nóng về dân tộc, tôn giáo, kịp thời tổ chức cơ sở đảng còn rất hạn chế, yếu kém;<br /> phát hiện, ngăn chặn hoạt động truyền đạo trái trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ của cả hệ thống<br /> pháp luật, vận động nhân dân dỡ bỏ nhà nguyện, chính trị cơ sở nói chung còn nhiều bất cập.Đội<br /> điểm cầu nguyện trái pháp luật; vận động đồng ngũ cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn quá<br /> bào giải quyết các vụ việc phức tạp ở vùng tôn đông, số cán bộ được hưởng lương, phụ cấp, trợ<br /> giáo; bảo đảm các tôn giáo hoạt động đúng pháp cấp, bồi dưỡng... từ ngân sách nhà nước trong cả<br /> luật. Đồng thời, chính quyền cơ sở đã chủ động, 1.<br /> Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Báo cáo chương<br /> tích cực triển khai thực hiện kế hoạch phát triển trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, năm 2017.<br /> kinh tế, văn hoá, xã hội, xoá đói, giảm nghèo, 2.<br /> Tổng cục Thống kê, Số liệu Kết quả điều tra thực trạng<br /> xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào dân KT-XH 53 dân tộc thiểu số năm 2015<br /> <br /> Số 20 - Tháng 12 năm 2017 31<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> nước là hơn 1,2 triệu người (cả chuyên trách và là chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính<br /> không chuyên trách), bình quân 114 người/xã. Số sách dân tộc, tôn giáo; phổ biến pháp luật và giáo<br /> cán bộ hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dục ý thức chấp hành pháp luật, khơi dậy lòng tự<br /> dân phố theo quy định là 3 người nhưng trên thực tôn, tự hào dân tộc, truyền thống đoàn kết giữa<br /> tế có từ 5 đến 7 người/thôn, tổ dân phố; có nơi các dân tộc, tôn giáo. Cần quán triệt sâu sắc và<br /> lên tới 17 người. Qua khảo sát thực tế tại cơ sở tích cực, chủ động tuyên truyền vận động đồng<br /> mỗi xã khoảng 200 người (cả ở thôn), có phường bào thực hiện tốt chính sách tôn giáo của Đảng,<br /> trên 600 người. Trình độ, kiến thức và năng lực Nhà nước ta hiện nay: “Tiếp tục hoàn thiện chính<br /> cán bộ cấp xã nhiều mặt còn hạn chế; tỷ lệ cán bộ sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, phát huy<br /> chưa đạt chuẩn về chuyên môn còn cao (chiếm những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn<br /> 35,28%), riêng tỷ lệ công chức chưa đạt chuẩn giáo. Quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức<br /> về chuyên môn là 10,72%. Số lượng cán bộ hoạt tôn giáo sinh hoạt theo hiến chương, điều lệ của tổ<br /> động không chuyên trách tăng nhanh đang là chức tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, theo<br /> gánh nặng cho ngân sách nhà nước.3 quy định của pháp luật, đóng góp tích cực vào sự<br /> Hội đồng nhân dân phần nhiều hoạt động nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đồng thời,<br /> mang tính hình thức, chưa hội đủ điều kiện, môi chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với<br /> trường để phát huy vai trò, trách nhiệm của một những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để<br /> cơ quan đại diện quyền lực của nhân dân; hiệu chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc hoặc<br /> quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước trên những hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái quy<br /> nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội còn yếu kém; định của pháp luật”4.Đồng thời, quan tâm tuyên<br /> khả năng chủ động trong việc xử lý các tình truyền, giáo dục để đồng bào hiểu rõ âm mưu, thủ<br /> đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn<br /> huống - nhất là các tình huống nhạy cảm, phức<br /> giáo chống phá cách mạng Việt Nam. Chú trọng<br /> tạp còn rất hạn chế. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc<br /> đổi mới nội dung gắn với đa dạng hóa hình thức<br /> và các đoàn thể quần chúng phần lớn chưa thật<br /> và phương pháp tuyên truyền, giáo dục, trong đó<br /> sự thể hiện rõ nét, hoạt động nặng tính hình thức,<br /> tập trung đổi mới hình thức học tập chính trị, sinh<br /> thời vụ. Nội dung, phương thức hoạt động chưa<br /> hoạt cộng đồng, tăng cường tuyên truyền thông<br /> thật sự đổi mới; một số cán bộ đoàn thể làm việc<br /> qua các phương tiện đại chúng (sách, báo, tài liệu,<br /> cầm chừng, trình độ, năng lực công tác còn hạn<br /> đài phát thanh, truyền hình, mạng Internet…);<br /> chế. Công tác vận động quần chúng chưa đạt hiệu<br /> lồng ghép tuyên truyền chủ trương, chính sách<br /> quả cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực<br /> khi tổ chức các lễ hội; tranh thủ già làng, trưởng<br /> tiễn. Những hạn chế, bất cập đó đã trực tiếp tác bản, trưởng dòng họ; tăng cường cán bộ, đảng<br /> động đến quá trình phát huy vai trò của hệ thống viên xuống những nơi khó khăn, phức tạp để làm<br /> chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống âm tốt công tác vận động quần chúng.<br /> mưu, thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn<br /> giáo của các thế lực thù địch, ảnh hưởng lớn đến Hai là, tập trung tổ chức triển khai thực hiện<br /> quá trình tổ chức thực hiện đường lối, chính sách nghiêm túc, có hiệu quả chính sách dân tộc, tôn<br /> tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ở vùng giáo, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời<br /> dân tộc thiểu số. sống mọi mặt của đồng bào, xây dựng thế trận<br /> lòng dân vững chắc. Quán triệt sâu sắc và tập<br /> Để phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ trung triển khai thực hiện thắng lợi các chương<br /> sở trong đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói,<br /> đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo giảm nghèo, thực hiện tín dụng ưu đãi để người<br /> chống phá ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay, cần dân có vốn phát triển sản xuất; giúp đỡ đồng bào<br /> tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp chủ áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong sản<br /> yếu sau: xuất và đời sống, nâng cao dân trí, đào tạo và thu<br /> Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, hút nguồn nhân lực chất lượng cao về vùng sâu,<br /> giáo dục về quan điểm, chính sách dân tộc, tôn vùng xa; chăm lo đời sống tinh thần của các dân<br /> giáo của Đảng, Nhà nước và âm mưu, thủ đoạn tộc thiểu số và đồng bào theo đạo, giữ gìn và phát<br /> lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực huy bản sắc văn hóa từng dân tộc. Các địa phương<br /> thù địch. Cần tập trung phổ biến sâu rộng chủ cần phối hợp nắm vững âm mưu, thủ đoạn chống<br /> trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, nhất phá của các phần tử phản động trong nước và các<br /> Vũ Thị Thủy, Những khó khăn, bất cập và giải pháp xây<br /> 3.<br /> Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn<br /> 4.<br /> <br /> dựng hệ thống chính trị cơ sở, Tạp chí Xây dựng Đảng quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, .2016, tr. 165.<br /> <br /> 32 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> tổ chức, cá nhân ở nước ngoài; phối hợp chặt chẽ các khóa học tôn giáo ở trong và ngoài nước, đưa<br /> với lực lượng Quân đội, Công an xây dựng và người nơi khác đến truyền đạo, xây dựng nhà thờ,<br /> củng cố mạng lưới tình báo, điệp báo vững chắc, nhà nguyện... nhưng không tuân thủ các quy định<br /> sâu rộng trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; hiện hành), cần phải kiên trì cảm hóa giáo dục, răn<br /> thường xuyên quan tâm xây dựng mối quan hệ đe. Nếu thái độ ngoan cố, tiếp tục có hoạt động<br /> máu thịt quân - dân, tạo thế trận lòng dân vững vi phạm, cần đưa ra kiểm điểm vạch mặt trước<br /> chắc. Tổ chức tốt “Phong trào đấu tranh tố giác quần chúng hạ uy tín và thu thập, củng cố tài liệu,<br /> tội phạm, bảo vệ trị an”, “Phong trào toàn dân chứng cứ pháp lý để xử lý công khai trước pháp<br /> tham gia xây dựng (thôn, bản, phum, sóc) văn luật khi có yêu cầu. Khi xuất hiện “điểm nóng”,<br /> hoá”, “Phong trào bảo vệ cột mốc đường biên”; cần tìm rõ nguyên nhân, có biện pháp giải quyết<br /> thực hiện kết nghĩa địa phương, kết nghĩa đơn vị kịp thời, không để lan rộng, không để kẻ thù lấy<br /> quân đội các nước có chung đường biên giới, hải cớ can thiệp; xử lý nghiêm minh theo pháp luật<br /> đảo nhằm giao lưu văn hoá, trao đổi thông tin, những kẻ cầm đầu, ngoan cố chống phá cách<br /> tiến hành tuần tra chung để kịp thời phát hiện và mạng. Đồng thời, kiên trì thuyết phục, vận động<br /> phối hợp xử lý các tình huống liên quan đến quốc những người nhẹ dạ, cả tin nghe theo kẻ xấu quay<br /> phòng - an ninh. về với cộng đồng; đối xử khoan hồng, độ lượng,<br /> Ba là, chủ động tham gia và tổ chức xây dựng, bình đẳng với những người lầm lỗi đã ăn năn, hối<br /> củng cố tiềm lực quốc phòng - an ninh, xây dựng cải, phục thiện.<br /> khu vực phòng thủ, nhất là những địa bàn phức Bốn là, tích cực chăm lo xây dựng và củng<br /> tạp, có nhiều người theo đạo. Cấp ủy, chính cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh về mọi<br /> quyền địa phương cần chủ động xây dựng và tổ mặt. Cần coi trọng xây dựng tổ chức đảng,<br /> chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã chính quyền cấp huyện, xã, làng, bản thực sự<br /> hội với xây dựng lực lượng, tiềm lực và thế trận trong sạch, vững mạnh; đổi mới hoạt động của<br /> quốc phòng - an ninh, thế trận khu vực phòng Mặt trận Tổ quốc các cấp; xây dựng, củng cố,<br /> thủ, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, tạo kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp, các ban ngành<br /> ra sức mạnh tổng hợp, hình thành thế trận rộng đoàn thể, chú trọng nâng cao phẩm chất và năng<br /> khắp, chắc chắn, đủ sức để nắm tình hình, kịp lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách về dân tộc,<br /> thời ứng phó, xử lý mọi tình huống xảy ra. Kịp tôn giáo ở địa phương. Thường xuyên kiểm tra,<br /> thời xây dựng phương án tổ chức, bố trí, sử dụng giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính<br /> lực lượng, phương tiện, tổ chức chuẩn bị tốt về sách của Đảng, Nhà nước, kịp thời ngăn ngừa,<br /> mọi mặt, bảo đảm sẵn sàng bảo vệ vững chắc địa hạn chế những khuyết điểm, tiêu cực, đảm bảo<br /> phương trong mọi tình huống. Cần phối hợp chặc khai thác, sử dụng các nguồn lực có hiệu quả;<br /> chẽ với lực lượng chức năng để nắm vững âm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc<br /> mưu, thủ đoạn chống phá của các phần tử phản hoặc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, trong việc<br /> động trong nước và các tổ chức, cá nhân ở nước thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng<br /> ngoài để nắm chắc hoạt động tôn giáo trên địa và Nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ<br /> bàn, kịp thời xử lý những vấn đề phức tạp nảy trang trên địa bàn, tăng cường quan hệ quân dân,<br /> sinh. Cần chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tạo thế trận lòng dân trong vùng đồng bào dân<br /> phát hiện, dập tắt mọi âm mưu, hành động lợi tộc. Thường xuyên chú trọng đào tạo, bồi dưỡng,<br /> dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, kích động lôi kéo nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ<br /> đồng bào gây rối, bạo loạn. Cần thường xuyên cán bộ, đảng viên ở vùng dân tộc thiểu số. Cần<br /> vạch trần bộ mặt phản động của các thế lực thù thực hiện tốt công tác quy hoạch tạo nguồn và<br /> địch, phản động để nhân dân nhận rõ và không thường xuyên bồi dưỡng cán bộ đương chức; kết<br /> bị lừa bịp. Đồng thời, vận động, bảo vệ đồng hợp giáo dục trình độ văn hoá phổ thông với đào<br /> bào các dân tộc, tôn giáo để đồng bào tự vạch tạo nghề ở một cấp độ tối thiểu để tạo nguồn nhân<br /> mặt những thủ đoạn xảo trá của chúng. Nắm bắt, lực có khả năng đáp ứng công việc trong bộ máy<br /> phát hiện và tăng cường lực lượng xuống địa bàn chính quyền hoặc tổ chức đoàn thể thuộc hệ thống<br /> “nằm vùng”, bảo đảm quản lý được địa bàn, đối chính trị cơ sở; có kế hoạch tổng thể hàng năm<br /> tượng, làm chỗ dựa cho cấp ủy, chính quyền cơ hoặc một nhiệm kỳ để bồi dưỡng nghiệp vụ, lý<br /> sở. Ở những nơi có hoạt động tôn giáo trái pháp luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ đương chức;<br /> luật (tụ tập đông người để truyền đạo, tham dự thường xuyên tổ chức quán triệt kịp thời và tổ chức<br /> <br /> <br /> Số 20 - Tháng 12 năm 2017 33<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, đường lối lược về quốc phòng, an ninh. Để giữ vững ổn<br /> của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong các tổ định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở<br /> chức cơ sở đảng vùng dân tộc thiểu số. khu vực này, đòi hỏi phải phát huy tốt vai trò của<br /> Cần tăng cường đại diện của các dân tộc thiểu hệ thống chính trị cơ sở trong tuyên truyền, vận<br /> số trong hệ thống chính trị từ cơ sở đến Trung động và tổ chức đồng bào thực hiện đường lối,<br /> ương, bảo đảm ngày càng có nhiều người dân tộc chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước,<br /> thiểu số được tham gia vào Quốc hội, Hội đồng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của<br /> nhân dân, chính quyền và tổ chức đoàn thể ở các cộng đồng các dân tộc thiểu số, xây dựng, củng<br /> cấp. Xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vùng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt, trước âm<br /> đồng bào dân tộc thiểu số phải gắn với việc thực mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc của các thế lực<br /> hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) “Về thù địch, đòi hỏi hệ thống chính trị cơ sở không<br /> công tác dân tộc” và Chiến lược công tác dân tộc. ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động,<br /> Chú trọng chỉ đạo quá trình xây dựng, sửa đổi bổ góp phần tạo bước chuyển biến toàn diện trên mọi<br /> sung và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy cơ lĩnh vực đời sống xã hội, tạo cơ sở, nền tảng bảo<br /> sở, quy chế hoạt động của từng tổ chức trong hệ đảm vững chắc về quốc phòng, an ninh ở vùng<br /> thống chính trị ở cơ sở, quy chế dân chủ ở cơ sở dân tộc thiểu số trong điều kiện mới./.<br /> gắn với xây dựng hương ước, quy ước thôn, buôn Tài liệu tham khảo<br /> phù hợp với tình hình, với tổ chức xã hội truyền [1] Lê Ngọc Bảo, (2017), Một số giải pháp<br /> thống trong từng dân tộc và quy định pháp luật. nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở<br /> Tập trung xây dựng các chi bộ thôn, buôn vững trên địa bàn Tây Nguyên, Tạp chí Quốc phòng<br /> mạnh, nhất là nơi có tình hình an ninh - chính Toàn dân;<br /> trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn yếu tố phức tạp<br /> [2] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,<br /> gắn với chăm lo xây dựng lực lượng cốt cán, già<br /> (2017), Báo cao chương trình mục tiêu quốc gia<br /> làng có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số,<br /> về giảm nghèo bền vững;<br /> người có uy tín trong thôn, buôn. Phát huy vai trò<br /> của cán bộ người dân tộc thiểu số, của già làng, [3] Tổng cục Thống kê, (2015), Số liệu Kết<br /> trưởng bản trong tuyên truyền, vận động trong quả điều tra thực trạng KT-XH 53 dân tộc thiểu<br /> tổ chức thực hiện chính sách của Đảng và Nhà số;<br /> nước. Thực hiện tốt phương châm, phương pháp [4] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2016), Văn<br /> công tác dân tộc là kiên trì, thận trọng, chắc chắn. kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII,<br /> Bảo đảm quyền bình đẳng giữa các dân tộc, phát NXB. Chính trị Quốc gia;<br /> huy quyền làm chủ của nhân dân các dân tộc ở [5] Vũ Thị Thủy, Những khó khăn, bất cập và<br /> cơ sở. giải pháp xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, Tạp<br /> Vùng dân tộc thiểu số là địa bàn có vị trí chiến chí Xây dựng Đảng.<br /> <br /> <br /> BRINGING IN TO PLAY OF THE ROLE OF THE BASIC POLITICAL SYSTEM<br /> IN THE STRUGGLE OF PREVENTING AND PROTECTING TRICK TO TAKE<br /> ADVANTAGE OF FAITH AND RELIGIOUS ACTIVITIES IN ETHNIC MINORITY<br /> AREAS TODAY<br /> Abstract: The basic political system is a commune, ward -level administrative management<br /> apparatus, which is the important leading force in the struggle to defeat the tricks of taking<br /> advantage of faith and religious activities in ethnic minority areas. Ethnic minority. In the<br /> past years, besides the achievements, the process of promoting the role of the basic political<br /> system has also certainly existed. Thus, in the face of sophisticated, malicious conspiracy and<br /> trick of hostile forces required the basic political system must actively struggle to defeat all<br /> conspiracy and tricks of hostile forces to take advantage of faith and religious activities to<br /> combat the cause of innovation in ethnic minority areas.<br /> Keywords: Basic politial system; faith, religious; hostile forces; ethnic minority areas.<br /> <br /> 34 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2