intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển bưởi Đoan Hùng theo hướng sản xuất hàng hóa ở tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

62
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phú Thọ là một tỉnh trung du miền núi, cách thủ đô Hà Nội 80 km, có diện tích tự nhiên là 353.342,5 ha, đất nông nghiệp chiếm 27,99 %. Dân số năm 2012 là 1.340.813 người, trong đó dân số nông thôn chiếm tới 80,12 %. Phú Thọ có 362.442 hộ nông thôn, trong đó hộ nông nghiệp chiếm 77,56%. Tổng giá trị sản xuất 47.233.746 triệu đồng, ngành nông nghiệp chiếm 22,09%. Bưởi Đoan Hùng thuộc tỉnh Phú Thọ là cây ăn quả đặc sản, có giá trị kinh tế cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển bưởi Đoan Hùng theo hướng sản xuất hàng hóa ở tỉnh Phú Thọ

Nguyễn Thị Thu Hương và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 123(09): 11 - 16<br /> <br /> PHÁT TRIỂN BƯỞI ĐOAN HÙNG THEO HƯỚNG SẢN XUẤT<br /> HÀNG HÓA Ở TỈNH PHÚ THỌ<br /> Nguyễn Thị Thu Hương1*, Đỗ Thị Bắc2, Nguyễn Ngọc Sơn Hải3<br /> 2Trường<br /> <br /> 1Trường Đại học Hùng Vương<br /> Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – ĐH Thái Nguyên<br /> 3Trường Đại học Nông Lâm - ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Phú Thọ là một tỉnh trung du miền núi, cách thủ đô Hà Nội 80 km, có diện tích tự nhiên là<br /> 353.342,5 ha, đất nông nghiệp chiếm 27,99 %. Dân số năm 2012 là 1.340.813 người, trong đó dân<br /> số nông thôn chiếm tới 80,12 %. Phú Thọ có 362.442 hộ nông thôn, trong đó hộ nông nghiệp<br /> chiếm 77,56%. Tổng giá trị sản xuất 47.233.746 triệu đồng, ngành nông nghiệp chiếm 22,09%.<br /> Bưởi Đoan Hùng thuộc tỉnh Phú Thọ là cây ăn quả đặc sản, có giá trị kinh tế cao. Nếu phát triển<br /> giống bưởi này theo hướng sản xuất hàng hóa sẽ khai thác được thế mạnh của tỉnh, tăng hiệu quả<br /> sản xuất và nâng cao đời sống của nông hộ. Tuy nhiên, việc phát triển bưởi Đoan Hùng theo<br /> hướng này còn chậm và chưa ổn định. Chính vì vậy, chúng tôi đã nghiên cứu và đề xuất các giải<br /> pháp nhằm phát triển bưởi Đoan Hùng theo hướng sản xuất hàng hóa.<br /> Từ khoá: Phát triển, bưởi Đoan Hùng, sản xuất, hàng hóa, Phú Thọ<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ*<br /> Phú Thọ là một tỉnh trung du miền núi, cách<br /> thủ đô Hà Nội 80 km, có diện tích tự nhiên là<br /> 353.342,5 ha, đất nông nghiệp chiếm 27,99<br /> %. Dân số năm 2012 là 1.340.813 người,<br /> trong đó dân số nông thôn chiếm tới 80,12 %.<br /> Phú Thọ có 362.442 hộ nông thôn, trong đó<br /> hộ nông nghiệp chiếm 77,56%. Tổng giá trị<br /> sản xuất 47.233.746 triệu đồng, ngành nông<br /> nghiệp chiếm 22,09% [1]. Bưởi Đoan Hùng<br /> thuộc tỉnh Phú Thọ là cây ăn quả đặc sản, có<br /> giá trị kinh tế cao. Nếu phát triển giống bưởi<br /> này theo hướng sản xuất hàng hóa sẽ khai<br /> thác được thế mạnh của tỉnh, tăng hiệu quả<br /> sản xuất và nâng cao đời sống của nông hộ.<br /> Tuy nhiên, việc phát triển bưởi Đoan Hùng<br /> theo hướng này còn chậm và chưa ổn định.<br /> Chính vì vậy, chúng tôi đã nghiên cứu và đề<br /> xuất các giải pháp nhằm phát triển bưởi Đoan<br /> Hùng theo hướng sản xuất hàng hóa.<br /> THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN BƯỞI ĐOAN<br /> HÙNG Ở TỈNH PHÚ THỌ THEO HƯỚNG<br /> SẢN XUẤT HÀNG HÓA<br /> Tình hình diện tích, năng suất, sản lượng,<br /> kết quả sản xuất bưởi Đoan Hùng (bưởi<br /> Sửu và bưởi Bằng Luân) của tỉnh theo<br /> hướng sản xuất hàng hóa<br /> *<br /> <br /> Tel: 0916 035715<br /> <br /> Tỉnh Phú Thọ năm 2012 diện tích trồng bưởi<br /> Đoan Hùng 852,05 ha (bưởi Đoan Hùng gồm<br /> có 2 giống: bưởi Sửu 115,55 ha chiếm 13,56<br /> % và bưởi Bằng Luân 736,50 ha, chiếm<br /> 86,44%). Diện tích bưởi Bằng Luân có<br /> 736,50 chiếm 86,44% diện tích bưởi Đoan<br /> Hùng trong vùng trồng trên các xã: Bằng<br /> Luân, Bằng Doãn, Quế Lâm, Đông Khê,<br /> Nghinh Xuyên. Diện tích trồng bưởi Sửu<br /> trong giai đoạn sản xuất kinh doanh tập trung<br /> chủ yếu ở vùng 1 là xã Chí Đám, đây là các<br /> khu vực trồng bưởi Đoan Hùng truyền thống,<br /> trên bản đồ phân vùng trồng bưởi Đoan Hùng<br /> (bảng 1).<br /> - Vùng 2: Là vùng phát triển tự nhiên do<br /> người dân tự chiết ghép nhân giống và tác<br /> động của các dự án gồm các xã như Bằng<br /> Doãn, Hùng Quan, Tây Cốc,...<br /> - Vùng 3: Là vùng phát triển bưởi có sự tác<br /> động của các chương trình dự án phát triển<br /> cây bưởi, gồm các xã: Phúc Lai, Ca Đình,<br /> Phong Phú, Ngọc Quan,...<br /> Năng suất bưởi Bằng Luân độ tuổi trên 20<br /> năm đạt 6,6 tấn quả/ha, ở độ tuổi trung bình<br /> 50 - 70 năm, cây bưởi Bằng Luân vẫn cho thu<br /> quả ổn định, đạt chất lượng ngon, ngọt và<br /> mọng nước. Năng suất bưởi Sửu trên 10 năm<br /> lên đến 9,9 tấn quả/ha.<br /> Tuy vậy, năm 2012 sản lượng bưởi Sửu chỉ<br /> chiếm 5,6% còn lại tới 94,4% là bưởi Bằng<br /> Luân, tương ứng 4.381,02 tấn.<br /> 11<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Hương và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 123(09): 11 - 16<br /> <br /> Bảng 1. Diện tích sản xuất kinh doanh bưởi Sửu và bưởi Bằng Luân (bưởi Đoan Hùng)<br /> (Tính đến năm 2012)<br /> Diễn giải<br /> Tổng số<br /> 1. Phân theo độ tuổi cây<br /> - Từ 6 - 10 năm<br /> - Từ 11 - 20 năm<br /> - Trên 20 năm<br /> 2. Phân theo giống<br /> - Bưởi Sửu<br /> - Bưởi Bằng Luân<br /> <br /> Diện tích (ha)<br /> 852,05<br /> <br /> Cơ cấu (%)<br /> 100<br /> <br /> 458,35<br /> 258,45<br /> 135,25<br /> <br /> 53,79<br /> 30,33<br /> 15,88<br /> <br /> 115,55<br /> 736,50<br /> <br /> 13,56<br /> 86,44<br /> <br /> Nguồn: Phòng Thống kê, Phòng Kinh tế huyện Đoan Hùng [3].<br /> Bảng 2. Diện tích bưởi Đoan Hùng tại các vùng ở Phú Thọ năm 2008-2012<br /> Số xã<br /> (xã)<br /> <br /> Diễn giải<br /> Tổng số<br /> 1. Vùng 1<br /> 2. Vùng 2<br /> 3. Vùng 3<br /> <br /> 18<br /> 5<br /> 5<br /> 8<br /> <br /> 2008<br /> 2012<br /> Tốc độ PTBQ<br /> Diện tích<br /> Cơ cấu<br /> Diện tích<br /> Cơ cấu<br /> 2008-2012<br /> (ha)<br /> (%)<br /> (ha)<br /> (%)<br /> (%)<br /> 696,14<br /> 100<br /> 1.758,48<br /> 100<br /> 126,30<br /> 165,27<br /> 23,74<br /> 242,57<br /> 13,79<br /> 110,07<br /> 263,27<br /> 37,82<br /> 666,83<br /> 37,92<br /> 126,15<br /> 267,6<br /> 38,44<br /> 849,08<br /> 48,29<br /> 133,46<br /> Nguồn: UBND huyện Đoan Hùng [3] và tính toán từ phiếu điều tra [2]<br /> <br /> Bảng 3. Sản lượng và giá trị bưởi Đoan Hùng ở tỉnh Phú Thọ qua các hộ điều tra năm 2012<br /> Đơn vị<br /> <br /> Khối lượng<br /> <br /> Tỷ lệ (%)<br /> <br /> 1. Sản lượng<br /> <br /> Tấn<br /> <br /> 4.640,91<br /> <br /> 100,00<br /> <br /> - Bưởi Sửu<br /> <br /> Tấn<br /> <br /> 259,89<br /> <br /> 5,60<br /> <br /> - Bưởi Bằng Luân<br /> <br /> Tấn<br /> <br /> 4.381,02<br /> <br /> 94,40<br /> <br /> 2. Giá trị<br /> <br /> triệu đồng<br /> <br /> 77.150,46<br /> <br /> 100,00<br /> <br /> - Bưởi Sửu<br /> <br /> triệu đồng<br /> <br /> 11.435,16<br /> <br /> 19,04<br /> <br /> - Bưởi Bằng Luân<br /> <br /> triệu đồng<br /> <br /> 65.715,3<br /> <br /> 80,96<br /> <br /> Diễn giải<br /> <br /> Nguồn: Tính toán từ số liệu điều tra [2]<br /> <br /> Tình hình tiêu thụ bưởi Đoan Hùng của tỉnh Phú Thọ<br /> Bưởi Đoan Hùng được tiêu thụ chủ yếu qua hình thức thỏa thuận miệng với giá bán không ổn<br /> định. Năm 2012, bưởi có chất lượng ngon nhất là bưởi Sửu có giá bán lên đến 80 nghìn đồng/kg,<br /> nhưng thấp nhất với loại quả này là 15 nghìn đồng/kg với quả có chất lượng kém nhất. Bảng giá<br /> bán được thể hiện qua bảng 4:<br /> Bảng 4. Giá bán bưởi quả Đoan Hùng trên thị trường qua điều tra<br /> ĐVT: Nghìn đồng/kg<br /> Năm 2012<br /> <br /> Năm 2008<br /> Diễn giải<br /> Bằng Luân<br /> Bưởi Sửu<br /> <br /> Giá<br /> trung<br /> bình<br /> 6,5<br /> 30<br /> <br /> Giá thấp<br /> nhất<br /> <br /> Giá cao<br /> nhất<br /> <br /> 2,5<br /> 18<br /> <br /> 15<br /> 50<br /> <br /> Giá<br /> trung<br /> bình<br /> 20<br /> 35<br /> <br /> Giá thấp<br /> nhất<br /> <br /> Giá cao<br /> nhất<br /> <br /> 7<br /> 15<br /> <br /> 50<br /> 80<br /> <br /> Nguồn: Tổng hợp từ số liệu điều tra [2]<br /> <br /> 12<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Hương và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 123(09): 11 - 16<br /> <br /> Quả loại A không ngừng tăng lên ở tất cả bưởi Bằng Luân và bưởi Sửu của tỉnh. Cụ thể: tỉ lệ quả<br /> loại C của cây bưởi Bằng Luân chỉ còn 9,53 %, giảm 13,17 % tức 2,38 lần so với năm 2008 (22,7<br /> %) [2]. Nguyên nhân có sự giảm đáng kể sản phẩm quả có chất lượng thấp này là do yêu cầu của<br /> thị trường người mua luôn ưa thích và sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm quả có chất lượng tốt và<br /> không thích sản phẩm loại kém chất lượng mặc dù giá rẻ là động lực buộc người trồng bưởi Đoan<br /> Hùng phải tìm tòi và đầu tư thời gian chăm sóc tìm hiểu cách làm và bằng mọi biện pháp để nâng<br /> cao chất lượng sản phẩm quả đáp ứng yêu cầu của khách hàng từ đó thu được tiền từ khách hàng<br /> dễ dàng và nhanh chóng hơn.<br /> Bảng 5. Tỷ lệ chất lượng bưởi Sửu, Bằng Luân trong giá trị sản phẩm bưởi Đoan Hùng hàng hóa<br /> của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2008-2012<br /> ĐVT: %<br /> Sản phẩm<br /> Bưởi Bằng Luân<br /> <br /> Bưởi Sửu<br /> <br /> Loại<br /> Loại A<br /> Loại B<br /> Loại C<br /> <br /> 2008<br /> 28,75<br /> 48,55<br /> 22,70<br /> <br /> 2009<br /> 35,15<br /> 45,58<br /> 19,27<br /> <br /> 2010<br /> 43,45<br /> 44,56<br /> 11,99<br /> <br /> 2011<br /> 50,36<br /> 39,15<br /> 10,49<br /> <br /> 2012<br /> 66,35<br /> 24,12<br /> 9,53<br /> <br /> Loại A<br /> <br /> 58,25<br /> <br /> 61,13<br /> <br /> 62,23<br /> <br /> 63,46<br /> <br /> 65,5<br /> <br /> Loại B<br /> Loại C<br /> <br /> 33,60<br /> 8,15<br /> <br /> 26,77<br /> 12,1<br /> <br /> 32,42<br /> 5,35<br /> <br /> 34,09<br /> 2,45<br /> <br /> 32,8<br /> 1,7<br /> <br /> Nguồn: Tổng hợp từ phiếu điều tra [2]<br /> <br /> Giá trị sản phẩm bưởi Đoan Hùng hàng hóa đã tăng qua từng năm với tốc độ phát triển bình quân<br /> đạt 140,17 %, tức tăng 40,17 %, trong đó năm 2009 tăng mạnh nhất, tăng 111,38% so với năm<br /> 2009 (bảng 6).<br /> Bảng 6. Giá trị sản phẩm hàng hóa bưởi Bằng Luân (BL), bưởi Sửu của tỉnh Phú Thọ<br /> giai đoạn 2008-2012<br /> ĐVT: Triệu đồng<br /> Sản<br /> phẩm<br /> <br /> Tốc độ phát triển (%)<br /> 2008<br /> <br /> 2009<br /> <br /> 2010<br /> <br /> 2011<br /> <br /> 2012<br /> <br /> 2009/<br /> 2008<br /> <br /> 2010/<br /> 2009<br /> <br /> 2011/<br /> 2010<br /> <br /> 2012/<br /> 2011<br /> <br /> BQ 2008<br /> -2012<br /> <br /> 38.392,45 38.978,32 41.336,83 70.112,24 211,38<br /> <br /> 101,53<br /> <br /> 106,05<br /> <br /> 169,61<br /> <br /> 140,17<br /> <br /> Bưởi BL 17.283,31<br /> <br /> 36.130,77<br /> <br /> 36.025,26 38.042,43 62.749,72 209,05<br /> <br /> 99,71<br /> <br /> 105,6<br /> <br /> 164,95<br /> <br /> 138,04<br /> <br /> Loại A<br /> <br /> 4.739,52<br /> <br /> 12.700,34<br /> <br /> 15.221,16 21.090,95<br /> <br /> 43.196,6<br /> <br /> 267,97<br /> <br /> 119,85<br /> <br /> 138,56<br /> <br /> 204,81<br /> <br /> 173,75<br /> <br /> Loại B<br /> <br /> 8.197,14<br /> <br /> 16.883,66<br /> <br /> 16.780,17 12.683,17<br /> <br /> 14.859,6<br /> <br /> 205,97<br /> <br /> 99,39<br /> <br /> 75,58<br /> <br /> 117,16<br /> <br /> 116,03<br /> <br /> Loại C<br /> Bưởi<br /> Sửu<br /> Loại A<br /> <br /> 4.346,65<br /> <br /> 6.546,77<br /> <br /> 4.023,93<br /> <br /> 4.268,31<br /> <br /> 4.693,52<br /> <br /> 150,62<br /> <br /> 61,46<br /> <br /> 106,07<br /> <br /> 109,96<br /> <br /> 101,94<br /> <br /> 1.479,79<br /> <br /> 2.261,68<br /> <br /> 2.953,06<br /> <br /> 3.294,4<br /> <br /> 7.362,52<br /> <br /> 152,84<br /> <br /> 130,57<br /> <br /> 111,56<br /> <br /> 223,49<br /> <br /> 149,35<br /> <br /> 876,78<br /> <br /> 1.414,21<br /> <br /> 1.991,59<br /> <br /> 2.389,7<br /> <br /> 6.490,11<br /> <br /> 161,3<br /> <br /> 140,83<br /> <br /> 119,99<br /> <br /> 271,59<br /> <br /> 164,95<br /> <br /> Loại B<br /> <br /> 556,40<br /> <br /> 780,75<br /> <br /> 904,78<br /> <br /> 854,62<br /> <br /> 831,91<br /> <br /> 140,32<br /> <br /> 115,89<br /> <br /> 94,46<br /> <br /> 97,34<br /> <br /> 110,58<br /> <br /> Loại C<br /> <br /> 46,61<br /> <br /> 66,72<br /> <br /> 56,69<br /> <br /> 50,07<br /> <br /> 40,49<br /> <br /> 143,14<br /> <br /> 84,97<br /> <br /> 88,32<br /> <br /> 80,87<br /> <br /> 96,54<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> 18.163,1<br /> <br /> Nguồn: Tổng hợp từ phiếu điều tra [2]<br /> <br /> Để phát triển bưởi Đoan Hùng theo hướng sản xuất hàng hóa chỉ tiêu cần phải xem xét đó là tỷ<br /> suất hàng hóa, tỷ suất hàng hóa với các loại quả là đối tượng điều tra nghiên cứu được trình bày<br /> qua bảng 7.<br /> 13<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Hương và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 123(09): 11 - 16<br /> <br /> Bảng 7. Tỷ suất quả hàng hóa của bưởi Đoan Hùng ở tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2008-2012<br /> ĐVT: %<br /> Tốc độ phát triển<br /> Sản phẩm<br /> <br /> 2008<br /> <br /> 2009<br /> <br /> 2010<br /> <br /> 2011<br /> <br /> 2012<br /> <br /> 2009/<br /> 2008<br /> <br /> 2010/<br /> 2009<br /> <br /> 2011/<br /> 2010<br /> <br /> 2012/<br /> 2011<br /> <br /> BQ<br /> 2008 –<br /> 2012<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> 67,32<br /> <br /> 82,84<br /> <br /> 82,51<br /> <br /> 67,35<br /> <br /> 78,41<br /> <br /> 123,05<br /> <br /> 99,6<br /> <br /> 81,63<br /> <br /> 116,42<br /> <br /> 103,89<br /> <br /> Bưởi BL<br /> <br /> 65,03<br /> <br /> 97,28<br /> <br /> 94,80<br /> <br /> 68,67<br /> <br /> 95,49<br /> <br /> 149,58<br /> <br /> 97,45<br /> <br /> 72,44<br /> <br /> 139,05<br /> <br /> 110,08<br /> <br /> Loại A<br /> <br /> 62,03<br /> <br /> 97,28<br /> <br /> 92,18<br /> <br /> 75,60<br /> <br /> 99,07<br /> <br /> 156,83<br /> <br /> 94,76<br /> <br /> 82,02<br /> <br /> 131,05<br /> <br /> 112,42<br /> <br /> Loại B<br /> <br /> 63,53<br /> <br /> 99,73<br /> <br /> 99,09<br /> <br /> 58,48<br /> <br /> 86,57<br /> <br /> 156,97<br /> <br /> 99,36<br /> <br /> 59,02<br /> <br /> 148,04<br /> <br /> 108,04<br /> <br /> Loại C<br /> <br /> 72,05<br /> <br /> 91,47<br /> <br /> 88,31<br /> <br /> 73,45<br /> <br /> 94,85<br /> <br /> 126,95<br /> <br /> 96,55<br /> <br /> 83,17<br /> <br /> 129,14<br /> <br /> 107,11<br /> <br /> Bưởi Sửu<br /> <br /> 69,70<br /> <br /> 70,55<br /> <br /> 71,82<br /> <br /> 66,06<br /> <br /> 64,38<br /> <br /> 101,21<br /> <br /> 101,80<br /> <br /> 91,98<br /> <br /> 97,46<br /> <br /> 98,04<br /> <br /> Loại A<br /> <br /> 70,90<br /> <br /> 72,16<br /> <br /> 77,83<br /> <br /> 75,51<br /> <br /> 86,65<br /> <br /> 101,78<br /> <br /> 107,85<br /> <br /> 97,03<br /> <br /> 114,75<br /> <br /> 105,14<br /> <br /> Loại B<br /> <br /> 78,00<br /> <br /> 90,97<br /> <br /> 67,87<br /> <br /> 50,27<br /> <br /> 22,18<br /> <br /> 116,62<br /> <br /> 74,61<br /> <br /> 74,06<br /> <br /> 44,13<br /> <br /> 73,03<br /> <br /> Loại C<br /> <br /> 26,94<br /> <br /> 17,20<br /> <br /> 25,77<br /> <br /> 40,98<br /> <br /> 20,83<br /> <br /> 63,84<br /> <br /> 149,85<br /> <br /> 159,02<br /> <br /> 50,83<br /> <br /> 93,77<br /> <br /> Nguồn: Tổng hợp từ phiếu điều tra [2]<br /> <br /> Tỷ suất hàng hóa của cây bưởi Bằng Luân, bưởi Sửu tăng giảm không đều và đạt tốc độ phát<br /> triển bình quân qua năm năm là 103,89%. Sự tăng giảm về tỷ suất hàng hóa phản ánh chất lượng<br /> sản phẩm quả của tỉnh chưa ổn định dẫn đến mức chấp nhận của người tiêu dùng không cao.<br /> Bưởi Bằng Luân có tỷ suất hàng hóa cao hơn bưởi Sửu, nguyên nhân là do bưởi Sửu có số lượng ít<br /> nhưng chất lượng quả mang tính đặc trưng cao, thường để làm quà biếu cho bà con nơi xa. Đây cũng<br /> là tâm lý của người Việt khi trong nhà có của ngon vật lạ thường đem biếu, tặng làm quà quê.<br /> Kết quả và hiệu quả phát triển bưởi Đoan Hùng hướng sản xuất hàng hóa ở tỉnh Phú Thọ<br /> Bưởi Sửu có kết quả và hiệu quả kinh tế cao hơn so với bưởi Bằng Luân, cụ thể năm 2012 tính<br /> cho 100kg bưởi Sửu ở độ tuổi trên 10 năm có thu nhập hỗn hợp trên chi phí trung gian đạt 36,21<br /> lần trong khi đó bưởi Bằng Luân chỉ 12,09 lần ở độ tuôi 11-20năm. Vì vậy, trong thời gian tới<br /> tỉnh phải có sự đầu tư thỏa đáng để phát triển bưởi Sửu theo hướng thị trường có nhu cầu cao<br /> (bảng 8).<br /> Bảng 8. Kết quả và hiệu quả kinh tế sản xuất bưởi Đoan Hùng của hộ điều tra<br /> (Tính cho 100 kg bưởi Đoan Hùng quả theo giá tài chính năm 2012)<br /> Diễn giải<br /> 1. Giá bán (P)<br /> 2. Doanh thu (TR)<br /> 3. Chi phí trung gian (IC)<br /> 4. Giá trị gia tăng (VA)<br /> 5. Thu nhập hỗn hợp (MI)<br /> 6. TR/IC<br /> 7. VA/IC<br /> 8. MI/IC<br /> <br /> 14<br /> <br /> ĐVT<br /> 1000đ<br /> 1000đ<br /> 1000đ<br /> 1000đ<br /> 1000đ<br /> lần<br /> lần<br /> lần<br /> <br /> Bưởi Sửu<br /> 6 - 10<br /> Trên 10<br /> năm<br /> năm<br /> 35,5<br /> 45,7<br /> 3.550<br /> 4.570<br /> 193,73<br /> 122,25<br /> 3.356,27<br /> 4.447,75<br /> 3.317,56<br /> 4.427,22<br /> 18,32<br /> 37,38<br /> 17,32<br /> 36,38<br /> 17,12<br /> 36,21<br /> <br /> Bưởi Bằng Luân<br /> 6 - 10<br /> 11 - 20<br /> Trên 20<br /> năm<br /> năm<br /> năm<br /> 11,1<br /> 25,25<br /> 38,22<br /> 1110<br /> 2525<br /> 3822<br /> 432,06<br /> 191,97<br /> 126,45<br /> 677,94<br /> 2.333,03<br /> 3.695,55<br /> 653,31<br /> 2.320,59<br /> 3.683,44<br /> 2,57<br /> 13,15<br /> 30,23<br /> 1,57<br /> 12,15<br /> 29,23<br /> 1,51<br /> 12,09<br /> 29,13<br /> Nguồn: Tổng hợp từ phiếu điều tra [2]<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Hương và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN BƯỞI ĐOAN<br /> HÙNG Ở TỈNH PHÚ THỌ THEO HƯỚNG<br /> SẢN XUẤT HÀNG HÓA ĐẾN NĂM 2020<br /> Quy hoạch phát triển bưởi Đoan Hùng theo<br /> hướng sản xuất hàng hóa ở tỉnh Phú Thọ<br /> - Quy hoạch nguồn lực đất đai: Diện tích<br /> trồng cây ăn quả trong toàn tỉnh năm 2020 đạt<br /> 11.350ha, tăng 3.153,1 ha so với năm 2010<br /> Giá trị sản xuất cây ăn quả toàn tỉnh đạt<br /> khoảng 544,999 tỷ đồng năm 2020, trong đó<br /> giá trị của cây bưởi Đoan Hùng và cây hồng<br /> Gia Thanh tương ứng 486,75 tỷ đồng, chiếm<br /> 89,3% tổng giá trị sản xuất.<br /> - Quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho sản<br /> xuất và phát triển sản xuất bưởi Đoan Hùng ở<br /> tỉnh Phú Thọ:<br /> + Mở rộng các hình thức đào tạo kỹ thuật nghề.<br /> + Nâng cao năng lực tổ chức quản lý kinh<br /> doanh cho người trồng bưởi Đoan Hùng ở<br /> tỉnh Phú Thọ.<br /> Hoàn thiện chính sách đầu tư công, dịch vụ<br /> công, khuyến nông và xúc tiến thương mại<br /> nhằm tạo ra vùng trồng bưởi Đoan Hùng<br /> hàng hóa ở tỉnh Phú Thọ<br /> - Hoàn thiện chính sách dầu tư công, dịch vụ<br /> công của tỉnh, đảm bảo các chính sách về đầu<br /> tư công theo hướng sản xuất hàng hóa một<br /> cách ổn định. Chính sách đầu tư đạt hiệu quả<br /> sẽ cho thấy sự thay đổi tương ứng về cơ sở hạ<br /> tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật ở nông thôn.<br /> - Tăng cường công tác hỗ trợ cho nông dân<br /> tiếp cận với các thông tin thị trường, đa<br /> dạng giống bưởi Đoan Hùng mới, đổi mới<br /> kỹ thuật chăm sóc, thị trường tiêu thụ sản<br /> phẩm, cũng như nguồn cung cấp vật tư đầu<br /> vào cho sản xuất.<br /> - Coi trọng đầu tư công, khuyến nông và xúc<br /> tiến thương mại. Phát triển và nâng cao trình<br /> độ của các cán bộ làm công tác khuyến nông<br /> ở các xã và thôn bản, thông qua mở các lớp<br /> bồi dưỡng ngắn ngày và thường xuyên đổi<br /> mới kiến thức. Đồng thời có chế độ chính<br /> sách thoả đáng để đảm bảo đời sống cho các<br /> cán bộ làm công tác khuyến nông, khuyến<br /> công tại cơ sở.<br /> <br /> 123(09): 11 - 16<br /> <br /> Tổ chức các tác nhân phân phối sản phẩm<br /> bưởi Đoan Hùng theo hướng sản xuất hàng<br /> hóa ở tỉnh Phú Thọ<br /> Từ việc phân tích sự tham gia của các chủ thể<br /> tham gia vào quá trình sản xuất và tiêu thụ.<br /> Các nhà cung ứng đầu vào của sản xuất; các<br /> nhóm hộ trồng bưởi Đoan Hùng; các thương<br /> lái thu mua bưởi quả Đoan Hùng đem đi tiêu<br /> thụ, bảo quản; các nhà buôn bán, bán lẻ và<br /> cuối cùng là người tiêu dùng. Để nâng cao giá<br /> trị gia tăng trong chuỗi, các chủ thể này phải<br /> liên kết với nhau vì lợi ích của mình và tôn<br /> trọng lợi ích của các chủ thể khác trong chuỗi.<br /> - Thiết lập thêm các hình thức thành viên<br /> thương mại<br /> - Đối với các doanh nghiệp nhà nước, công ty<br /> cổ phần, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh<br /> không chỉ bảo đảm việc tiêu thụ sản phẩm<br /> cho nông dân, HTX, các trang trại mà còn<br /> hướng dẫn nông dân thực hiện theo quy trình<br /> VietGAP, tiến tới GlobalGap.<br /> Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất<br /> bưởi Đoan Hùng ở tỉnh Phú Thọ<br /> - Nâng cao vai trò của hình thức hợp tác xã,<br /> hiệp hội bưởi Đoan Hùng, xây dựng cơ chế<br /> quản lý phù hợp, tìm kiếm và chủ động hơn<br /> trong cung ứng nguồn vật tư đầu vào, hỗ trợ<br /> bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các hộ xã viên<br /> hợp tác xã. Trong sản xuất, tạo điều kiện để<br /> các hộ chủ động đầu tư cải tạo, chăm sóc<br /> vườn bưởi Đoan Hùng tốt hơn.<br /> - Hình thức hộ gia đình: Cần được tập huấn,<br /> đào tạo nhằm cải tiến kỹ thuật trong trồng<br /> bưởi Đoan Hùng nhằm nâng cao chất lượng<br /> sản phẩm<br /> - Hình thức trang trại: Cần khuyến khích phát<br /> triển các hình thức trang trại bưởi Đoan Hùng<br /> có quy mô sản xuất lớn, quan tâm đặc biệt<br /> đến hình thức trang trại gia đình.<br /> Hoàn thiện một số chính sách kinh tế vĩ mô<br /> nhằm phát triển sản xuất bưởi Đoan Hùng<br /> ở tỉnh Phú Thọ<br /> Tỉnh Phú Thọ trong sản xuất bưởi Đoan Hùng<br /> trọng điểm, trước hết cần phải xây dựng và<br /> hoàn thiện một số chính sách sau: Chính sách<br /> 15<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0