B GIÁO DC VÀ ðÀO TO
TRƯNG ðI HC KINH T QUC DÂN

HÀ SƠN TÙNG
PHÁT TRI!N D"CH V H# TR$ KINH DOANH
(BSS) TRONG CÁC KHU CÔNG NGHI)P *
T+NH B,C NINH
Chuyên ngành: Qu5n tr8 kinh doanh
Mã sA: 62.34.01.02
LUJN ÁN TIN SK
KINH DOANH VÀ QULN LÝ
NGƯI HƯNNG DON: PGS.TS BÙI ANH TUPN
Hà nQi  2013
i
LI CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên cu khoa hc ñc lp ca tôi.
Các s" li#u, tài li#u tham kh%o ñư'c s( d*ng phân tích trong lun án
ngu-n g"c ràng, ñã công b" theo ñúng quy ñ4nh. Các k5t qu% nghiên cu
trong lun án do tôi t6 tìm hi7u, phân tích mt cách trung th6c, khách quan
và phù h'p v:i th6c ti;n ca Vi#t Nam.
Nghiên cSu sinh
HÀ SƠN TÙNG
ii
MC LC
LI CAM ðOAN
..................................................................................................... i
DANH MC CÁC CHT VIT T,T
................................................................. vi
DANH MC BLNG BI!U
..................................................................................vii
DANH MC BI!U ðV
......................................................................................... ix
DANH MC HÌNH
................................................................................................ x
M* ðYU
................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: TZNG QUAN NGHIÊN C\U V] D"CH V H# TR$
...... 8
KINH DOANH
........................................................................................................ 8
1.1
S_ phát tribn cca các nghiên cSu vd d8ch ve hf trg kinh doanh
..... 8
1.1.1
Các nghiên cu v dch v h tr kinh doanh trên th gii
.................... 8
1.1.2
Các nghiên cu v dch v h tr kinh doanh  Vi t Nam
................... 15
1.1.3
Các nghiên cu v dch v h tr kinh doanh  t%nh B'c Ninh
............ 18
1.1.4
ðánh giá chung và kho+ng tr,ng nghiên cu
......................................... 19
KT LUJN CHƯƠNG 1
.................................................................................... 23
CHƯƠNG 2: CƠ S* LÝ LUJN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN C\U
.............. 24
2.1 Quan ñibm vd d8ch ve hf trg kinh doanh trong khu công
nghikp và d8ch ve hf trg kinh doanh klt cmu hn tong kp thuqt
trong khu công nghikp
........................................................................... 24
2.1.1
Quan ñi0m v dch v h tr kinh doanh
................................................ 24
2.1.2 Quan ñi0m v dch v h tr kinh doanh trong khu công nghi p
........ 26
2.1.3 Quan ñi0m v dch v h tr kinh doanh kt c4u h5 t6ng k7 thu8t
trong khu công nghi p
.............................................................................. 27
2.1.4
ð:c ñi0m dch v h tr kinh doanh dch v h tr kinh doanh
kt c4u h5 t6ng k7 thu8t trong khu công nghi p
.................................... 28
2.1.5 Phân lo5i dch v htr kinh doanh dch v h tr kinh doanh
kt c4u h5 t6ng k7 thu8t trong khu công nghi p
.................................... 32
2.1.6 Tính c4p thit c@a vi c phát tri0n dch v h tr kinh doanh kt
c4u h5 t6ng k7 thu8t trong khu công nghi p
.......................................... 36
iii
2.1.7 Xu hưng phát tri0n dch v h tr kinh doanh kt c4u h5 t6ng k7
thu8t trong khu công nghi p
.................................................................... 39
2.1.8 Kinh nghi m phát tri0n dch v h trkinh doanh kt c4u h5 t6ng k7
thu8t trong khu công nghi p mDt s, qu,c gia và ng lãnh thI
..............40
2.2
Các thuylt hình làm sv phát tribn d8ch ve hf trg
kinh doanh klt cmu hn tong kp thuqt trong khu công nghikp
....... 45
2.2.1
thuyt cung c6u c@a Paul A. Samuelson William D.
Nordhaus (1989)
........................................................................................ 46
2.2.2
Lý thuyt năm mc ñD c@a s+n phWm, dch vc@a P. Kotler (1960s)
..........47
2.2.3 hình các yu t, c@a cung c6u tác ñDng ñn xu hưng phát
tri0n dch v h tr kinh doanh c@a Field, Hitchin and Bear (2000)
.. 48
2.2.4. hình v m,i liên h gi^a nh8n thc v giá, ch4t lưng c+m
nh8n và giá tr c+m nh8n +nh hưng xu hưng tiêu dùng c@a Tung_
Zong Chang và Albert R.Wildt (1994)
................................................... 49
2.3 Mô hình nghiên cSu
................................................................................. 50
2.4. Các gi5 thuylt
............................................................................................ 52
KT LUJN CHƯƠNG 2
.................................................................................... 56
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C\U
............................................ 57
3.1 Phương pháp sz deng trong luqn án
................................................... 57
3.2 Quy trình nghiên cSu
.............................................................................. 57
3.3 Thu thqp d{ liku
....................................................................................... 60
3.4 Xây d_ng thang ño
................................................................................... 60
3.5 Phương pháp phân tích d{ liku
............................................................. 63
KT LUJN CHƯƠNG 3
.................................................................................... 65
CHƯƠNG 4: TH•C TRNG PHÁT TRI!N D"CH V H# TR$
KINH DOANH KT CPU H TYNG KK THUJT TRONG CÁC
KHU CÔNG NGHI)P * T+NH B,C NINH
.................................................. 66
4.1
Khái quát vd tình hình phát tribn khu công nghikp v B•c Ninh
nh{ng năm qua
........................................................................................ 66
iv
4.1.1. Tình hình quy ho5ch, thu hút qu+n các khu công nghi p
t%nh B'c Ninh
............................................................................................. 66
4.1.2 ðánh giá chung
.......................................................................................... 70
4.2
Th_c trnng cung cmp sz deng các d8ch ve hf trg kinh
doanh klt cmu hn tong kp thuqt trong khu công nghikp v tƒnh
B•c Ninh
.................................................................................................... 71
4.2.1
Th,ng kê mô t+ mdu
................................................................................. 71
4.2.2 Phân tích tình hình phát tri0n dch v h tr kinh doanh kt c4u h5
t6ng k7 thu8t trong khu công nghi p t%nh B'c Ninh
............................. 73
4.3
Phân tích ñánh giá cca doanh nghikp sz deng doanh
nghikp cung cmp d8ch ve hf trg kinh doanh klt cmu hn tong kp
thuqt trong khu công nghikp
................................................................ 83
4.3.1 Phân tích ñánh giá c@a doanh nghi p se dng dch v
......................... 83
4.3.2 Phân tích ñánh giá c@a doanh nghi p cung c4p dch v h tr kinh
doanh kt c4u h5 t6ng k7 thu8t trong khu công nghi p
........................ 85
4.3.3 Phân tích ñánh giá c@a các chuyên gia thuDc quan, ban ngành
v vi c cung c4p se dng dch v tác ñDng c@a chính sách
ti phát tri0n dch v htr kinh doanh kt c4u h5 t6ng k7 thu8t
trong khu công nghi p t%nh B'c Ninh
..................................................... 88
4.4
Phân tích các ylu tA 5nh hưvng t„i phát tribn d8ch ve hf trg
kinh doanh klt cmu hn tong kp thuqt trong khu ng nghikp
tƒnh B•c Ninh
........................................................................................... 92
4.4.1
Ki0m ñnh d5ng phân ph,i c@a các thang ño
......................................... 93
4.4.2
Ki0m ñnh giá tr c@a bin
........................................................................ 94
4.4.3
ðánh giá ñD tin c8y c@a thang ño
............................................................ 96
4.5.
Kibm ñ8nh hk sA tương quan
................................................................. 99
4.6.
Kibm ñ8nh gi5 thuylt
............................................................................ 100
4.7
Kibm ñ8nh ANOVA
............................................................................... 102
4.8
Klt qu5 kibm ñ8nh gi5 thuylt
............................................................. 103
4.9
Th5o luqn và klt luqn
........................................................................... 107