intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển loại hình du lịch sinh thái tại khu du lịch Ba Vì - Hà Nội giai đoạn 2010-2020

Chia sẻ: Nguyễn Triều | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

121
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm, đồng thời đánh giá thực trạng phát triển du lịch sinh thái tại Ba Vì và phân tích hoạt động phát triển du lịch tại Hà Nội. Bên cạnh đó trong bài viết, tác giả đề xuất giải pháp để phát triển du lịch sinh thái tại Ba Vì- Hà Nội và còn đưa ra các kiến nghị cho các ban nghành liên quan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển loại hình du lịch sinh thái tại khu du lịch Ba Vì - Hà Nội giai đoạn 2010-2020

1<br /> PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH DU LỊCH SINH THÁI<br /> TẠI KHU DU LỊCH BA VÌ – HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2010-2020<br /> Hoàng Văn Ngọc<br /> Khoa Du lịch-Ngành Quản Trị Khách Sạn-Nhà Hàng- Lớp K15DLK2<br /> TÓM TẮT:<br /> Phát triển du lịch sinh thái có ý nghĩa quan trọng không chỉ về mặt kinh tế mà<br /> còn có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển bền vững của ngành du lịch trên quan<br /> điểm tài nguyên và môi trường. Ba Vi vùng đất hội tụ đủ các điều kiện về tài nguyên<br /> tự nhiên và nhân văn đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Nội phát triển thêm loại hình<br /> du lịch sinh thái. Bằng phương pháp tổng hợp, nghiên cứu tài liệu và phương pháp<br /> thống kê, bài viết đúc kết một số kinh nghiệm phát triển du lịch sinh thái trên thế giới,<br /> phân tích hoạt động phát triển du lịch tại Hà Nội và đễ xuất các giải pháp phát triển du<br /> lịch sinh thái tại Ba Vì.<br /> Từ khóa: phát triển du lịch, du lịch sinh thái, khu du lịch Ba Vì.<br /> 1, Mở đầu :<br /> Với những thế mạnh về tự nhiên và nhân văn Việt Nam đang đứng trước cơ hội<br /> lớn để đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái thành mũi nhọn của ngành du lịch.<br /> Hà Nội là Thủ đô của đất nước, là thành phố có tiềm năng để phát triển du lịch.<br /> Trước đây Hà Nội chủ yếu tập trung vào phát triển du lịch văn hóa kiến trúc, Là thủ đô<br /> 1000 năm tuổi có lịch sử lâu đời, truyền thống văn hoá đa dạng và giàu bản sắc, Hà<br /> Nội thực sự là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Hà Nội luôn là một trong<br /> những điểm thu hút nhiều khách du lịch nội địa và quốc tế. Từ khi sát nhập Hà Tây<br /> vào Hà Nội đã tạo nên một thế mạnh khác của phát triển du lịch đó là loại hình du lịch<br /> sinh thái, với sự đa dạng về tài nguyên thiên nhiên cũng như sự phong phú đa dạng về<br /> các hệ động thực vật.<br /> Điểm nổi bật nhất là ngọn núi Ba Vì là vùng đất địa linh, nhân kiệt, mảnh đất<br /> đồi gò huyện Ba Vì dày đặc các di tích lịch sử, văn hóa. Đây còn là nơi cư ngụ của<br /> nhiều dân tộc khác nhau, với nững phong tục, tập quán, nét văn hóa riêng biệt. Không<br /> những thế, Ba Vì được thiên nhiên ban tặng bức tranh sơn thủy hữu tình, với hệ sinh<br /> thái phong phú, thảm thực vật đa dạng, được coi là “ Lá phổi xanh” phía Tây Thủ đô<br /> Hà Nội. Những tiềm năng đó đang là lợi thế giúp Ba Vì thu hút du khách đến tham<br /> quan. Tuy nhiên qua khảo sát thực tế cho thấy, tại khu du lịch Ba Vì vẫn còn những<br /> yếu điểm cho việc phát triển du lịch nói chung cũng như du lịch sinh thái nói riêng như<br /> việc quy hoạch tổng thể khu du lịch sinh thái, môi trường du lịch, chất lượng về sản<br /> phẩm du lịch, tính chuyên môn của đội ngũ nguồn nhân lực. Chính vì vậy, đề tài đã<br /> nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm, đồng thời đánh giá thực trạng phát triển du lịch<br /> sinh thái tại Ba vì từ đó đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch sinh thái tại đây.<br /> Cách tiếp cận mà tác giả thực hiện đi từ tổng hợp lý thuyết về du lịch sinh thái, lý<br /> thuyết về marketing địa phương. Trên cơ sở đó, tác giả tiến hành phân tích thực tiễn<br /> phát triển du lịch tại Hà Nội từ 2009-2011 và đề xuất giải pháp để phát triển du lịch<br /> sinh thái tại Ba Vì- Hà Nội.<br /> <br /> 2<br /> 2, Nội dung của đề tài :<br /> 2.1. Du lịch sinh thái và phát triển du lịch sinh thái<br /> Định nghĩa hoàn chỉnh về du lịch sinh thái lần đầu tiên được Hetor Ceballos<br /> đưa ra năm 1987 : Du lịch sinh thái là du lịch đến với những vùng thiên nhiên ít bị<br /> thay đổi, với những mục đích đặc biệt : nghiên cứu, tham quan với ý thức trân trọng<br /> thế giới hoang dã và những giá trị văn hóa được khám phá. Theo định nghĩa của<br /> Nêpan : « Du lịch sinh thái là lọai hình du lịch đề cao sự tham gia của nhân dân vào<br /> việc hoạch định và quản lý các tài nguyên du lịch để tăng cường phát triển cộng đồng,<br /> liên kết giữa bảo tồn thiên nhiên và phát triển du lịch, đồng thời sử dụng thu nhập từ<br /> du lịch để bảo vệ các nguồn lực mà ngành du lịch phụ thuộc vào ». Theo định nghĩa<br /> của Malaysia : “Du lịch sinh thái là hoạt động du lịch và thăm viếng một cách có trách<br /> nhiệm về môi trường, tới những khu thiên nhiên còn nguyên vẹn, nhằm tận hưởng và<br /> trân trọng các giá trị của thiên nhiên (và những đặc tính văn hóa kèm theo) mà hoạt<br /> động này sẽ thúc đẩy công tác bảo tồn , có ảnh hưởng của du khách không lớn và tạo<br /> điều kiện cho dân chúng địa phương được tham dự một cách tích cực, có lợi về xã hội<br /> và kinh tế ”. Theo định nghĩa của hiệp hội du lịch sinh thái quốc tế : “Du lịch sinh thái<br /> là việc đi lại có trách nhiệm tới các khu vực thiên nhiên mà bảo tồn được môi trường<br /> và cải thiện phúc lợi cho người dân địa phương” .<br /> Tại hội thảo quốc gia về “ xây dựng chiến lược phát triển du lịch sinh thái ở<br /> Việt Nam” từ ngày 7 đến ngày 9/9/1999 đã đưa ra định nghĩa về du lịch sinh thái :“<br /> Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên và văn hóa bản địa, gắn với<br /> giáo dục môi trường, có đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững, với sự<br /> tham gia tích cực của cộng đồng địa phương”<br /> Du lịch sinh thái có các đặc điểm cơ bản sau : (1) Nền tảng của du lịch sinh thái<br /> là tài nguyên thiên nhiên. (2) Mô hình du lịch sinh thái có thể thay đổi theo thời gian<br /> và không gian cho phù hợp vơid tình hình. (3) Du lịch sinh thái không cạnh tranh với<br /> các loại hình du lịch khác, sự phát triển của các ngành khác là tiền đề cho du lịch sinh<br /> thái phát triển. (4) Có tính liên ngành và liên vùng cao.<br /> Để phát triển loại hình du lịch sinh thái, tác giả đã nghiên cứu nền tảng lý<br /> thuyết marketing địa phương làm cơ sở lý thuyết cho việc phân tích thực trạng và đề<br /> xuất giải pháp. Đồng thời tác giả còn tìm hiểu thêm kinh nghiệm phát triển du lịch sinh<br /> thái từ Nhật Bản, một đất nước có nhiều tiềm năng và được Chính phủ quan tâm, đầu<br /> tư phát triển loại hình du lịch sinh thái.<br /> 2.2. Thực trạng phát triển du lịch sinh thái tại Ba Vì – Hà Nội<br /> Tại Ba vì hiện nay có các tài nguyên du lịch: Hồ Suối Hai, Khu du lịch sinh thái<br /> Thác Đa, Khu du lịch Ao Vua, Khu du lịch Khoang Xanh Suối Tiên, Khu du lịch Đầm<br /> Long, Vườn Quốc gia Ba Vì hiện đang được khai thác.<br /> Với các tài nguyên trên, khách du lịch có thể tham gia các hoạt động du lịch<br /> như: Dã ngoại, nghỉ dưỡng, leo núi, đi bộ trong rừng, cắm trại.<br /> Trong thời gian nghiên cứu, tác giả đã thống kê tình hình thu hút khách du lịch<br /> đên Ba Vì giai đoạn 2008-2010 như sau:<br /> <br /> 3<br /> Bảng 1 : Tình hình biến động khách tại khu du lịch Ba Vì qua 3 năm<br /> 2008 - 2011<br /> ĐVT : Lượt khách<br /> 2008<br /> <br /> 2009<br /> <br /> 2010<br /> <br /> 09/08<br /> <br /> 10/09<br /> <br /> Năm<br /> Chỉ<br /> tiêu<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> Tổng<br /> lượt<br /> <br /> 41985 100<br /> <br /> %<br /> <br /> 72334 100<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> 98274 100<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> +30349 +69,5 +25940 +27,3<br /> <br /> Khách<br /> Khách 9677<br /> quốc<br /> tế<br /> <br /> 20,4 16724 19,3 27920 17,7 +7047<br /> <br /> +59,7 +11196 +16,7<br /> <br /> Khách 32308 79,6 55610 80,7 70354 82,3 +23230 +72<br /> nội<br /> địa<br /> <br /> +14744 +29,8<br /> <br /> Nguồn: Ban QL khu du lịch Ba Vì<br /> Trong đó, nguồn khách khai thác có đặc điểm như sau:<br /> Bảng 2 : Bảng cơ cấu khách theo độ tuổi qua 3 năm 2008 – 2010<br /> ĐVT : Lượt khách<br /> Năm<br /> <br /> 2008<br /> <br /> Chỉ tiêu<br /> Tổng<br /> khách<br /> <br /> SL<br /> lượt 407099<br /> <br /> 2009<br /> <br /> 2010<br /> <br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> 100<br /> <br /> 659291<br /> <br /> 100<br /> <br /> 876925<br /> <br /> 100<br /> <br /> Dưới 25t<br /> <br /> 70026<br /> <br /> 15,6<br /> <br /> 152550<br /> <br /> 22,3<br /> <br /> 216195<br /> <br /> 23,2<br /> <br /> Từ 25 – 55t<br /> <br /> 302270<br /> <br /> 79,2<br /> <br /> 412088<br /> <br /> 71,6<br /> <br /> 533062<br /> <br /> 69,4<br /> <br /> Trên 55t<br /> <br /> 36809<br /> <br /> 5,2<br /> <br /> 94653<br /> <br /> 6,1<br /> <br /> 127668<br /> <br /> 7,4<br /> <br /> Nguồn: Ban QL khu du lịch Ba Vì<br /> Bảng 3 : Bảng cơ cấu khách theo thị trường qua 3 năm 2008 - 2010<br /> ĐVT : Lượt khách<br /> Năm<br /> Chỉ tiêu<br /> <br /> 2008<br /> SL<br /> <br /> 2009<br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> 2010<br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> 4<br /> Khách quốc tế<br /> <br /> 97670<br /> <br /> 20,4<br /> <br /> 127270<br /> <br /> 19,3<br /> <br /> 186455<br /> <br /> 17,7<br /> <br /> Châu Âu<br /> <br /> 33711<br /> <br /> 8,3<br /> <br /> 48156<br /> <br /> 6,7<br /> <br /> 58423<br /> <br /> 6,6<br /> <br /> Châu Mỹ<br /> <br /> 19500<br /> <br /> 5,2<br /> <br /> 30444<br /> <br /> 5,6<br /> <br /> 49450<br /> <br /> 4,8<br /> <br /> Châu Á<br /> <br /> 44459<br /> <br /> 6,9<br /> <br /> 48670<br /> <br /> 6,9<br /> <br /> 78582<br /> <br /> 6,3<br /> <br /> Khách nội địa<br /> <br /> 309429<br /> <br /> 79,5<br /> <br /> 532021<br /> <br /> 80,7<br /> <br /> 690470<br /> <br /> 82,3<br /> <br /> Khách ngoại tỉnh<br /> <br /> 144422<br /> <br /> 29,3<br /> <br /> 279500<br /> <br /> 42,0<br /> <br /> 423840<br /> <br /> 50,8<br /> <br /> Khách trong tỉnh<br /> <br /> 165007<br /> <br /> 50,5<br /> <br /> 252521<br /> <br /> 38,7<br /> <br /> 266630<br /> <br /> 31,5<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> 407099<br /> <br /> 100<br /> <br /> 659291<br /> <br /> 100<br /> <br /> 876925<br /> <br /> 100<br /> <br /> Nguồn: Ban QL khu du lịch Ba Vì<br /> Với những số liệu trên cho thấy du lịch sinh thái tại du lịch Ba Vì đã thu được<br /> kết quả tương đối khả quan.Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại như chưa thoát khỏi tình<br /> trạng phát triển kém bền vững, quy hoạch hạn chế tiềm năng phát triển du lịch của<br /> vùng. Với mật độ phát triển của du lịch tại khu du lịch sinh thái Ba Vì ngày càng cao<br /> nhưng thiếu quan tâm đúng mức tới việc bảo vệ môi trường ở các khu, điểm du lịch<br /> như hiện nay, sẽ xảy ra nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất cao như ô nhiễm rác thải<br /> sinh hoạt của khách, ô nhiễm nước thải sinh hoạt … Cùng với đó là ý thức về việc giữ<br /> gìn cảnh quan thiên nhiên tại các khu du lịch chưa cao, các cơ chế chính sách chưa<br /> được tăng cường đổi mới. Nguyên nhân của những hạn chế là do nguồn nhân lực, cơ<br /> sở hạ tầng,công tác xúc tiến quảng bá, tôn tạo di tích, danh thắng chưa được quan tâm<br /> đúng mức.<br /> 2.3. Đề xuất giả pháp phát triển du lịch sinh thái tại Ba Vì<br /> Ba Vì ngoài những thuận lợi về tài nguyên tự nhiên và nhân văn để phát triển<br /> du lịch sinh thái còn gặp phait những khó khăn về nguồn nhân lực chưa đủ đáp ứng, về<br /> sản phẩm du lịch chưa thu hút, hấp dẫn được khách du lịch, về quy hoạch chậm, triển<br /> khai dự án lúng túng, về công tác truyền thông quảng bá còn nhiều khó khăn. Tác giả<br /> đã nghiên cứu đề xuất các giải pháp:<br /> Giải pháp về hoạch định kế hoạch đầu tư vào các mảng: công tác quy hoạch;<br /> Công tác nghiên cứu, đánh giá nguồn tài nguyên sinh học tại vườn Quốc gia Ba Vì ,<br /> kết hợp với các nguồn tài nguyên nhân văn – di tích lịch sử trong khu du lịch sinh thái<br /> Ba Vì; Xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; Nâng cao, đa dạng hóa<br /> các sản phẩm du lịch, vừa mang tính đặc trưng của vùng du lịch sinh thái Ba Vì, vừa<br /> có khả năng cạnh tranh cao với các khu du lịch sinh thái khác; Công tác xúc tiến,<br /> quảng bá về sản phẩm, thương hiệu của khu du lịch sinh thái Ba Vì; Nâng cao chất<br /> lượng đội ngũ lao động trong hoạt động du lịch nói chung và hoạt động trực tiếp trong<br /> du lịch sinh thái nói riêng. Bên cạnh đó, tác giả còn đề xuất giải pháp về nâng cao chất<br /> lượng và đa dạng hóa sản phẩm của du lịch sinh thái, giải pháp về chính sách giá linh<br /> hoạt theo thời vụ. Ngoài ra để thu hút du khách cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền<br /> quảng bá về khu du lịch sinh thái Ba Vì qua các phương tiện truyền thông đai chúng.<br /> <br /> 5<br /> Để phát triển du lịch sinh thái bền vững, tác giả còn đề xuất giải pháp về quản lý môi<br /> trường tại khu du lịch.<br /> 3. Kết luận và kiến nghị<br /> Để phát triển ngành công nghiệp không khói có hiệu quả, bảo vệ môi trường,<br /> tạo ra những khu du lịch xanh, Tổng cục du lịch hướng tới phát triển loại hình du lịch<br /> sinh thái tiếp tục là loại hình du lịch đặc trưng trong phát triển du lịch Việt Nam. Bởi<br /> vì du lịch sinh thái là loại hình du lịch mang đậm nội dung văn hóa, mang tính bền<br /> vững, du lịch sinh thái không chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng của<br /> nhân dân và du khách quốc tế mà còn góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và<br /> gìn giữ hệ sinh thái thiên nhiên và bảo vệ môi trường.<br /> Với 164 rừng đặc dụng, trong đó có 30 vườn quốc gia, 69 khu bảo tồn tự nhiên,<br /> 45 khu bảo vệ cảnh quan, 20 khu rừng nghiên cứu thực nghiệm khoa học, Việt Nam<br /> được đánh giá là một trong 16 quốc gia có tính đa dạng sinh học cao nhất thế giới. Hầu<br /> hết các vườn quốc gia, khu bảo tồn tự nhiên có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong<br /> phú, hệ sinh thái đa dạng cùng cảnh quan đẹp và là tiềm năng lớn để Việt Nam phát<br /> triển du lịch sinh thái.<br /> Hà Nội vốn đã thu hút khách du lịch quốc tế với loại hình du lịch văn hóa, di<br /> tích lịch sử, việc phát triển du lịch sinh thái tại Ba Vì tạo điều kiện thuận lợi cho Hà<br /> Nội ngày càng thu hút hơn đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Để phát triển du<br /> lịch sinh thái tại Ba vì ngoài những giải pháp đề xuất tác giả còn đưa ra các kiến nghị<br /> cho các ban nghành liên quan.<br /> * Đối với tổng cục du lịch :<br /> - Đưa ra quy hoạch tổng thể để phát triển loại hình du lịch sinh thái Ba Vì, phổ<br /> biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng.<br /> - Hỗ trợ vốn đầu tư phát triển cơ sỏa hạ tầng, nghiên cứu và khai thác tiềm năng<br /> của du lịch sinh thái.<br /> - Hỗ trợ về nhân lực trong công tác quản lý khu du lịch sinh thái Ba Vì.<br /> * Đối với Sở du lịch và UBND thành phố Hà Nội :<br /> - Tạo cơ chế chính sách thông thoáng để thu hút vốn đầu tư cho khu du lịch sinh<br /> thái Ba Vì trong và ngoài nước.<br /> - Hỗ trợ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch.<br /> - Hỗ trợ đầu tư cho công tác xúc tiến, tuyên truyền quảng bá, nâng cao hình ảnh<br /> của khu du lịch sinh thái Ba Vì.<br /> - Hỗ trợ bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.<br /> * Đối với ban quản lý khu du lịch Ba Vì :<br /> - Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách khi tới tam quan, nghỉ dưỡng<br /> tại khu du lịch.<br /> - Giải quyết triệt để tình trạng bán hàng rong đeo bám du khách, các hoạt động<br /> gây ô nhiễm môi trường, cảng quan tự nhiên của khu du lịch sinh thái.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1