intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển tài nguyên số để trở thành một Thư viện đặc thù (Phục vụ đào tạo sau Đại học)

Chia sẻ: An Thach Luu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết giới thiệu Trung tâm Thông tin tư liệu Thư viện thuộc Học viện Khoa học Xã hội với nhiệm vụ đào tạo sau Đại học; phát triển tài nguyên thư viện số, góp phần đào tạo các chuyên gia tương lai về khoa học xã hội. Để nắm chi tiết nghiên cứu mời các bạn cùng tham khảo bài viết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển tài nguyên số để trở thành một Thư viện đặc thù (Phục vụ đào tạo sau Đại học)

BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2012<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHÁT TRIỂN TÀI NGUYÊN SỐ ĐỂ TRỞ<br /> THÀNH MỘT THƯ VIỆN ĐẶC THÙ<br /> (phục vụ đào tạo sau đại học)<br /> PGS. TS VƯƠNG TOÀN<br /> (Nguyên PVT Viện Thông tin Khoa học Xã hội)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. Trung tâm Thông tin - Tư liệu - trình sau đại học tại 21 Khoa của Học viện,<br /> Thư viện thuộc Học viện Khoa học Xã nhằm hoàn thành “chức năng phục vụ hoạt<br /> hội với nhiệm vụ đào tạo sau đại học động đào tạo và nghiên cứu khoa học<br /> Được thành lập theo Quyết định số trong lĩnh vực Thông tin – Tư liệu – Thư<br /> 35/QĐ-TTg ngày 10/1/2010 của Thủ viện; triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa<br /> tướng Chính phủ, Học viện Khoa học Xã học và công nghệ nhằm tổ chức, xây dựng,<br /> hội (KHXH) là cơ sở giáo dục có chức quản lý và khai thác có hiệu quả nguồn<br /> năng và nhiệm vụ chính là đào tạo và cấp Thông tin – Tư liệu của Trung tâm; hướng<br /> văn bằng thạc sĩ (ThS) và tiến sĩ (TS) về dẫn và quản lý công tác quyền sở hữu trí<br /> KHXH, và cũng từ đây, nó đảm nhiêm tuệ của Học viện theo các quy định của<br /> việc quản lý thống nhất các hoạt động đào pháp luật”.<br /> tạo sau đại học của các cơ sở đào tạo (đã Ngoài nguồn sách báo và tạp chí về<br /> hoạt động trước đây, vốn là các viện các ngành KHXH và nhân văn trực tiếp<br /> chuyên ngành hay khu vực) thuộc Viện mua, tài nguyên thông tin của Trung tâm<br /> KHXH Việt Nam1. còn được bổ sung từ nguồn ấn phẩm của<br /> Đặt trong hệ thống các thư viện Nhà xuất bản KHXH, và từ nhiều cá nhân<br /> thuộc cơ quan ngang Bộ này, Trung tâm biếu tặng, đặc biệt là đã được nhận bàn<br /> Thông tin – Tư liệu – Thư viện (dưới đây, giao toàn bộ số sách và tạp chí từ quỹ Ford<br /> gọi tắt là Trung tâm) mới ra đời theo (trong một chương trình hỗ trợ Viện<br /> Quyết định số 231/QĐ-HVKHXH ngày KHXH Việt Nam, qua Ban Hợp tác Quốc<br /> 18/4/2011 của Giám đốc Học viện Khoa tế).<br /> học Xã hội (Học viện). Trung tâm cũng được giao nhiệm<br /> Đối tượng phục vụ của Trung tâm vụ thu nhận các giáo trình, bài giảng và<br /> bao gồm cán bộ giảng dạy và học viên cao sản phẩm của các đề tài nghiên cứu khoa<br /> học, nghiên cứu sinh và những người đang học các cấp mà Học viện là cơ quan chủ<br /> ôn tập chuẩn bị đăng kí theo học chương quản (lâu nay được lưu trữ ở Ban Quản lý<br /> Khoa học). Đây cũng là nguồn thông tin<br /> 1<br /> http://www.gass.edu.vn/vi/news/Gioi-thieu/Gioi- nội sinh quan trọng có thể số hoá và đưa<br /> thieu-Hoc-vien-khoa-hoc-xa-hoi-17<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2012<br /> <br /> <br /> <br /> vào cơ sở dữ liệu (CSDL) phục vụ bạn đọc nguyên số, nhằm trở thành một thư viện<br /> thông qua thư viện điện tử của Học viện. đặc thù, có chỗ đứng xứng đáng trong hệ<br /> Sau một năm hoạt động, gần 8.000 thống các thư viện ở cơ quan ngang Bộ<br /> đơn vị sách báo và tạp chí đã được đăng kí này nói riêng, ở Việt Nam nói chung.<br /> và đưa vào CSDL, thuận tiện cho tìm kiếm 2. Phát triển tài nguyên thư viện<br /> thông tin. Đặc biệt là kho luận văn ThS và số, góp phần đào tạo các chuyên gia<br /> luận án TS hiện đã tập hợp được gần 500 tương lai về KHXH<br /> đơn vị tài liệu2. Phòng đọc của Trung tâm Nhằm góp phần phục vụ việc đào<br /> hiện có 14 tên báo và 30 tên tạp chí (trong tạo sau đại học ở Học viện, cần ứng dụng<br /> đó có 25 tạp chí của Viện KHXH Việt những thành quả tiên tiến của công nghệ<br /> Nam). Bạn đọc hiện nay đã có thể khai thông tin vào hoạt động thư viện: coi việc<br /> thác trực tiếp gần 10 ngàn đơn vị tài liệu phát triển tài nguyên thư viện số như một<br /> tại Trung tâm phục vụ cho việc giảng dạy loại tài nguyên thông tin đặc thù ở Trung<br /> và học tập sau đại học3. tâm này, vì những lý do sau đây:<br /> Trong đường hướng hoạt động 2.1. Để hoàn thành tốt các chức<br /> thông tin – thư viện phi tập trung hóa ở cơ năng và nhiệm vụ được giao<br /> quan ngang Bộ này [Xem; Vương Toàn<br /> (2010)], Trung tâm cần tạo cho mình Phát triển tài nguyên thư viện nằm<br /> (những) tài nguyên thông tin đặc thù, và trpng sáu nhiệm vụ chính được Trung tâm<br /> đương nhiên hoạt động của nó cũng cần có được giao, đó là thực hiện các hoạt động<br /> những nét đặc thù so với các thư viện đã "Bổ sung và phát triển nguồn thông tin về<br /> có, với tinh thần mỗi thư viện cần tạo cho KHXH ở trong nước và nước ngoài nhằm<br /> mình (những) tài nguyên thông tin đặc thù đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập,<br /> - Chúng tôi muốn chia sẻ quan niệm này nghiên cứu khoa học và chuyển giao công<br /> đối với hoạt động thư viện của một học nghệ của Học viện" và "Tổ chức xử lý, sắp<br /> giả, đó là GS triết học Trần Văn Đoàn, xếp, lưu trữ, bảo quản các loại tài liệu; xây<br /> Việt kiều ở Đài Loan trong buổi thuyết dựng hệ thống tra cứu thích hợp, thiết lập<br /> trình tại Viện Thông tin KHXH. mạng lưới truy cập và tìm kiếm thông tin<br /> tự động hóa, xây dựng hệ thống CSDL, tạo<br /> Với suy nghĩ ấy, chúng tôi muốn thuận lợi cho việc tra tìm tài liệu của cán<br /> chỉ ra trong bài viết này những lý do để bộ nghiên cứu, giảng dạy và học viên của<br /> Trung tâm nên coi việc phát triển tài Học viện".<br /> Việc phát triển tài nguyên số sẽ<br /> 2<br /> Nghĩa là mới chỉ bắt đầu công việc này, vì được mang lại cho Trung tâm nét đặc trưng của<br /> biết: “Tính đến tháng 12 năm 2009, Viện một thư viện hiện đại, bởi trong xã hội<br /> KHXH Việt Nam… đã đào tạo được trên thông tin, vốn tài liệu thu thập không nhất<br /> 1800 TS và ThS về KHXH và hiện đang thiết ở dạng giấy mà có thể / và nên là ở<br /> đào tạo 1300 TS và ThS trong đó có 739<br /> TS và 561 ThS».<br /> dạng số hoá. Thư viện hiện đại phục vụ<br /> http://www.vass.gov.vn/guide/ giảng viên và nhất là học viên và nghiên<br /> 3<br /> Thông tin do Mai Kim Hạnh, Phó Giám đốc phụ<br /> cứu sinh cũng hết sức dễ dàng, vì khả năng<br /> trách Trung tâm này cung cấp (tháng tiếp cận với các phương tiện mang tin hiên<br /> 5/2012).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2012<br /> <br /> <br /> <br /> đại của thế hệ nghiên cứu trẻ nay đã khác Thư viện, các cá nhân trong nước và nước<br /> xưa rất nhiều. ngoài, trước hết của Viện KHXH Việt<br /> Như thế, các nhiệm vụ trên sẽ được Nam để trao đổi nguồn lực thông tin, kinh<br /> thực hiện tốt, nếu Trung tâm phát triển tài nghiệm chuyên môn nhằm đáp ứng nhu<br /> nguyên thư viện số, cũng là ưu thế của một cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học của<br /> đơn vị mới ra đời trong một cơ quan khoa Học viện; tham gia các mạng thông tin thư<br /> học có truyền thống lịch sử tuy mới hơn viện<br /> nửa thế kỷ, nhưng có những tài liệu đã Trong mối tương quan ấy, công<br /> được lưu trữ ở thư viện từ hơn một thế kỷ. việc của Trung tâm là phối hợp các nguồn<br /> 2.2. Để phát huy thế mạnh của một lực con người và tài chính với tài nguyên<br /> thư viện “sinh sau đẻ muộn, nhưng đông thông tin để xây dựng (những) CSDL thư<br /> anh chị” mục tích hợp. Đương nhiên, chúng ta đều<br /> hiểu thư viện hiện đại không phải chỉ cần<br /> Là một cơ sở thư viện mới ra đời, dàn máy tính nối mạng, một vài CSDL<br /> nguồn nhân lực và tài chính của Trung tâm được gọi là tích hợp nhưng mới chỉ gồm<br /> dù có được ưu tiên thì cũng còn hết sức những dữ liệu được tich (từ nhiều nguồn)<br /> hạn chế, lại cần và phải đáp ứng nhu cầu mà chưa hợp được (một khi các biểu ghi<br /> đa dạng về chuyên sâu của người dùng tin cho những tài liệu giống hệt nhau, được<br /> (NDT), trong khi đã có 30 thư viện tại các tích vào những đợt nhập tin khác nhau,<br /> viện chuyên ngành hay khu vực (mà phần vẫn nằm ở những vị trí khác nhau).<br /> lớn vốn là cơ sở có truyền thống đào tạo<br /> sau đại học) và lại có Thư viện điện tử (dù Do là một thư viên phục vụ đào tạo<br /> chỉ là một thư viện ảo, không xác định đối sau đại học, ngoài những chuyên ngành<br /> tượng phục vụ riêng) trực thuộc Viện của Học viện KHXH, còn phải chú ý đến<br /> KHXH Việt Nam, trong số đó đặc biệt là những thông tin khoa học liên ngành.<br /> Thư viện KHXH với truyền thống trăm Là một thư viện phục vụ đào tạo<br /> năm, đã lưu trữ được hàng triệu đơn vị tài sau đại học, Trung tâm cần xây dựng và<br /> liệu [Xem; Hồ Sĩ Quý - Vương Toàn kết nối với các CSDL về một số chủ đề<br /> (2010)], nhiều CSDL đã được xây dựng và then chốt nhất định mà KHXH và nhân<br /> đưa vào khai thác. văn thường quan tâm. Ngoài phần miêu tả<br /> Cũng cần phải nói ngay rằng tài thư mục, có tóm tắt và/hoặc toàn văn ở<br /> nguyên thông tin được sưu tập từ lâu, với dạng số hoá, với những tài liệu dự tính<br /> số lượng lớn và từng bước được số hóa nhiều NDT cần tham khảo và sao chụp.<br /> không chỉ có ở Thư viện KHXH mà một số Đưong nhiên, đã là CSDL thì cần có kế<br /> thư viện chuyên ngành hay khu vực, ví hoạch thường xuyên bổ sung và cập nhật .<br /> như: Viện Văn học, Viện Sử học, Viện Nguồn thu thập được xác định là<br /> Kinh tế Việt Nam, Viện Dân tộc học, Viện gồm những tư liệu do các cơ quan, tổ<br /> Nghiên cứu Tôn giáo, … và Thư viện chức, tập thể, cá nhân trong và ngoài nước<br /> KHXH tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều tài liệu xuất bản (hoặc công bố) hiện đang được<br /> chắc chắn chỉ có ở Viện Khảo cổ học, Viện các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trung ương<br /> Nghiên cứu Hán Nôm, … Trung tâm được và địa phương lưu giữ, đặc biệt là luận<br /> giao nhiệm vụ “Liên kết và hợp tác với các<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2012<br /> <br /> <br /> <br /> văn ThS và luận án TS về KHXH và hiện rõ tính chất đăc thù, nhất là ở tài<br /> nhân văn. nguyên thư viện số, nhằm phục vụ những<br /> Nội dung dữ liệu thư mục rất cần có tìm kiếm thông tin cho (những) nghiên cứu<br /> (các) địa chỉ tài liệu,vì chúng giúp ta xác cũng đặc thù, đó là các luận văn/luận án<br /> định tài liệu có thể khai thác được tại cơ về KHXH và nhân văn.<br /> quan lưu trữ nào, đang nằm ở chỗ/kho nào, Để tránh cho việc trùng lặp ngay từ<br /> ký hiệu là bao nhiêu. Như thế, người cần khâu lựa chọn đề tài, cũng nên thường<br /> có thể phát huy mọi khả năng cá nhân để xuyên cập nhật thông tin về các đề tài luận<br /> tiếp cận cho được, khi Trung tâm không văn/luận án đã được một cơ sở đào tạo<br /> thể thu thập và/hoặc chưa đủ điều kiện số chấp nhận và đang được tiến hành, ít nhất<br /> hoá toàn văn. Nếu tài liệu được biết chỉ là là CSDL toàn bộ các luận văn và luận án<br /> của cá nhân thì ta cũng có thể chỉ rõ, vì về KHXH đã được bảo vệ từ trước đến nay<br /> như vậy, người cần có thể tìm ra những (tại các cơ sở đào tạo nay thuộc Học viện<br /> mói quan hệ riêng. Được biết, lâu nay trên và các cơ sở đào tạo khác cũng có (các)<br /> thị trường đã có không ít công trình thư chuyên ngành này và các chuyên ngành có<br /> mục khá đồ sộ nhưng giá trị sử dụng còn liên quan) gồm những thông tin thư mục,<br /> hạn chế: do không có yếu tố (các) địa chỉ tóm tắt và cả nguyên văn (full text) - có<br /> tài liệu nên bạn đọc khó tìm đến tài liệu thể hoàn thiện dần dần, nhưng thông tin<br /> toàn văn, vì không biết nơi lưu trữ. cung cấp phải luôn chính xác. Cần lưu ý<br /> rằng một CSDL dù được thực hiện tổt đến<br /> Tính chất đặc thù này có thể dược đâu thì vẫn cần có ngay kế hoạch (và cùng<br /> thể hiện ở vốn tài liệu quý hiếm về các lĩnh với nó là nguồn tài chính) cho việc bổ<br /> vực chuyên ngành của cơ sở đào tạo (nhờ sung và cập nhật. Để thu hút những người<br /> ưu thế được biếu tặng hay trao đổi mà ít quan tâm, nên thông tin về các buổi bảo vệ<br /> nơi có được, hay có nhưng thường không (dù đã được đăng báo, theo quy định).<br /> đầy đủ, thiếu hệ thống, không thành bộ, đủ Xin nêu một ví dụ : Trong buổi bảo<br /> tập - ở đây là do Trung tâm được quyền vệ chính thức luận án TS ngày 04/8/2012<br /> “thu nhận các tài liệu do Học viện xuất tại Học viện KHXH, một thành viên của<br /> bản, công trình nghiên cứu khoa học các Hội đồng cho biết thông tin về luận án này<br /> cấp đã dược nghiệm thu, tài liệu các dự án, đã khiến cho một nữ nghiên cứu sinh ở<br /> hội nghị, hội thảo khoa học, chương trình một Học viện nọ phải thay đôi đề tài luận<br /> đào tạo, giáo trình, luận văn ThS, luận án án của mình (vì có sự trùng lặp hoàn toàn<br /> TS”, do có quyền “cấp giấy xác nhận đã ngẫu nhiên), dù đã được cơ sở đào tạo này<br /> nộp luận văn ThS, luận án TS cho học viên cho phép triển khai từ một năm nay.<br /> cao học và nghiên cứu sinh” được đào tạo<br /> tại Học viện, cùng với các ấn phẩm tài trợ, 2.3. Phát huy lợi thế của công<br /> biếu tặng, tài liệu trao đổi giữa các thư nghệ thông tin trong xã hội hiện dại<br /> viện. Trong đời sống xã hội hiện nay, do<br /> Để hấp dẫn người sử dụng, một khi những tiện ích của công nghệ thông tin<br /> phải tồn tại trong thể thống nhất nhưng được sử dụng phổ biến, cách đánh giá của<br /> không thể sáp nhập, nên cần duy trì tính đa người sử dụng đối với thư viện đã khác<br /> dạng trong khác biệt, Trung tâm phải thể trước rất nhiều. Vì thế, nếu có nói đến một<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2012<br /> <br /> <br /> <br /> cuộc "cách mạng trong hoạt động thư KHXH Việt Nam, vốn có truyền thống<br /> viện" kể cũng không có gì là quá đáng! hoạt động phi tập trung hóa.<br /> Thật vây, một thư viện ngày nay Là một thư viện phục vụ đào tạo<br /> được NDT xem là quý không hẳn chỉ vì cơ sau đại học, Trung tâm có thể tổ chức tốt<br /> sở đó sở hữu (những) toà nhà đồ sộ có hệ các dịch vụ thư viện hỗ trợ khai thác và<br /> thống điều hoà nhiệt độ chung cho các phát triển tài nguyên thông tin cho NDT là<br /> phòng đọc và tra cứu/tham khảo, với số các cá nhân nhà nghiên cứu chuyên sâu, vì<br /> lượng rất lớn tài liệu đang lưu giữ mà đây chắc chắn là những người biết đánh<br /> nhiều NDT phải đến tân nơi khai thác. giá đúng mức giá trị của thông tin (khoa<br /> Giờ đây, với các phương tiện kỹ học và cập nhật), lại có năng lực tài chính<br /> thuật truyền thông hiện đại, ta có thể gắn nhưng thiếu thời gian (đôi khi cũng thiếu<br /> với thư viện truyền thống một thư viện cả kinh nghiệm tra cứu).cho việc tìm kiếm<br /> điện tử mà nhiều người có thể cùng sử và khai thác kịp thời, trong một khoảng<br /> dụng khai thác, khi thư viện cho phép truy thời gian nhất định (trước khi hoàn thành<br /> cập từ xa, ngay cả vào kho tài nguyên luận văn/luận án). Như thế, Trung tâm có<br /> thông tin quý hiếm, có thể nói là đặc thù, thể cung cấp cả tài liệu dưới dạng số hóa<br /> đương nhiên là với chế độ khai thác hợp phục vụ cho nghiên cứu, ngoài việc bán<br /> lý, kiểu như eLibraryUSA. giáo trình (của Học viện và các cơ sở đào<br /> tạo khác).<br /> Như vây,Trung tâm cần hình thành<br /> (những) kho tài nguyên thông tin đặc thù,<br /> đáp ứng nhu cầu riêng của việc day - học ở 3. Kết luận<br /> cơ sở đào tạo sau đại học này, đồng thời Không chỉ phục vụ người học và<br /> phối hợp khai thác các nguồn tài nguyên giảng viên trong Học viên, khi Trung tâm<br /> thông tin của các đơn vị bạn (trong và trở thành môt thư viện hiện đại, với những<br /> ngoài hệ thống đại học, theo những quy tài nguyên thông tin đặc thù thì đây sẽ là<br /> định và thoả thuận sử dụng hợp lý, ở một địa chỉ tìm tin cần tiếp cận đối với các<br /> những mức độ khác nhau). Và đương nhà KHXH và nhân văn ở các cơ sở đào<br /> nhiên là thư viện nào có (những) kho tài tạo khác trong nước và thế giới - ít ra là<br /> nguyên thông tin đặc thù, thì chính là nhờ đối với các học giả quan tâm đến nghiên<br /> chúng, việc chia sẻ thông tin trở nên bình cứu về Việt Nam.<br /> đẳng hơn, một khi trong hợp tác các bên<br /> cùng có lợi, và điều đó phù hợp với quy Đương nhiên, ngoài đối tượng<br /> luật của nền kinh tế thị trường. chính là giảng viên và sinh viên trong Học<br /> viện, Trung tâm muốn trở thành thư viện<br /> Phát triển tài nguyên thư viện số tại sau đại học đẳng cấp quốc tế không chỉ<br /> Trung tâm là cách làm khoa học, tận dụng phục vụ quốc gia (một khi các chuyên gia<br /> những thành quả hiện đại của công nghệ trong nước muốn có được những thông tin<br /> thông tin, cho phép Trung tâm này trong chính thức và đầy đủ) mà còn có đủ khả<br /> một thời gian ngắn nhất có thể thỏa mãn năng đáp ứng nhu cầu thông tin của đồng<br /> nhu cầu của NDT, do có thể liên kết với tất nghiệp và sinh viên quốc tế (trong những<br /> cả các cơ sở thông tin – thư viện ở Viện chương trình hợp tác nghiên cứu và giảng<br /> dạy) … giữa các tổ chức đại học quốc gia<br /> <br /> <br /> <br /> 8<br /> BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2012<br /> <br /> <br /> <br /> và quốc tế hoặc giữa các chuyên gia hoặc hơn (chẳng hạn như việc một Trung tâm<br /> nhà khoa học. thư viện đại học lớn đã nhận được một dự<br /> Ngoài nỗ lực của đội ngũ cán bộ tại án không nhỏ của quỹ hỗ trợ thư viện từ<br /> Trung tâm, cần tranh thủ sự ủng hộ của nước ngoài, sau khi Ban Giám đốc và nhà<br /> bên ngoài và bên trong Viện KHXH Việt tài trợ được nghe những phân tích của các<br /> Nam đến mức tối đa để tạo điều kiện thuân chuyên gia tư vấn). Viết đến đây, tôi liên<br /> lợi nhất cho việc thực hiện (những) dự án tưởng đến nhận xét rất xác đáng của một<br /> khả thi nhất. Với một cơ sở thư viện non nữ ThS thư viện học: “Chính sách mà lãnh<br /> trẻ, đôi khi việc tranh thủ sự cộng tác của đạo đề ra cho một cơ quan đôi khi làm cho<br /> những người có kinh nghiệm không chỉ là cơ quan đó hoặc phát triển hoặc dậm chân<br /> cần thiết mà có tính kinh tế cao, bởi có thể tại chỗ, thậm chí còn trở thành lạc hậu so<br /> tiết kiệm thời gian và ngân sách hơn nhiều. với thời đại”.<br /> Trong những hoàn cảnh nhất định, những<br /> gợi ý và đề xuất hợp lý của (nhiều) chuyên Hà Nội<br /> gia với cấp trên hoặc đối tác thường mang Tháng 8/2012<br /> tính khách quan nên dễ được chấp nhận<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Hồ Sĩ Quý - Vương Toàn chb (2011).- Thư viện khoa học xã hội. Hà Nội, Nxb Khoa<br /> học xã hội, 392 tr.<br /> 2. Vương Toàn (2007).- Thư viện khoa học với tài nguyên thông tin đặc thù. "Bản tin<br /> Thư viện - Công nghệ thông tin". Trường ĐH Khoa học Tư nhiên TP Hồ Chí Minh,<br /> tháng 10, tr. 9-13. http://gralib.hcmuns.edu.vn/bantin/bt307/bai3.pdf<br /> 3. Vương Toàn (2010).- Phi tập trung hoá hoạt động thông tin - thư viện và chia sẻ tài<br /> nguyên thông tin ở Viện Khoa học Xã hội Việt Nam. "Bản tin Thư viện - Công nghệ<br /> thông tin". Trường ĐH Khoa học Tư nhiên TP Hồ Chí Minh, tháng 12, tr. 38-43.<br /> http://www.glib.hcmuns.edu.vn/bantin/bt1210/bai6.pdf<br /> 4. Vương Toàn (2012).- Dịch vụ thư viện: Kinh nghiệm về hỗ trợ khai thác và phát triển<br /> tài nguyên thông tin. Bản tin Thư viện - Công nghệ thông tin, tháng 6, tr. 32-38.<br /> http://www.glib.hcmuns.edu.vn/bantin/bt512/Bai5.pdf<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2