intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phép trừ 55 – 8; 56 – 7; 37 – 8; 68 – 9

Chia sẻ: Lotus_8 Lotus_8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

93
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết cách thực hiện các phép trừ có nhớ dạng 55 – 8; 56 – 7; 37 – 8; 68 – 9  Áp dụng để giải các bài toán có liên .  Củng cố cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng .  Củng cố biểu tượng về hình tam giác, hình chữ nhật . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Hình vẽ bài tập 3, vẽ sẳn trên bảng phụ . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phép trừ 55 – 8; 56 – 7; 37 – 8; 68 – 9

  1. 55 – 8; 56 – 7; 37 – 8; 68 – 9 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết cách thực hiện các phép trừ có nhớ dạng 55 – 8; 56 – 7; 37 – 8; 68 – 9  Áp dụng để giải các bài toán có liên .  Củng cố cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng .  Củng cố biểu tượng về hình tam giác, hình chữ nhật . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Hình vẽ bài tập 3, vẽ sẳn trên bảng phụ . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 : Đặt tính và tính : 15 – 8 ; 16 – 7; 17 – 9; 18 – 9 . + HS 2 : Tính nhẩm : 16 – 8 – 4; 15 – 7 – 3; 18 – 9 – 5 . - Nhận xét và cho điểm HS . 2.Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài :
  2. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng học cách thực hiện các phép trừ có nhớ dạng 55 – 8; 56 – 7; 37 – 8; 68 – 9 sau đó áp dụng để giải các bài tập có liên quan . 2.2 Phép trừ 52 – 28 : - Nêu bài toán : Có 55 que tính, bớt đi 8 - Lắng nghe và phân tích đề toán . que tính, hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? - Muốn biết còn bao nhiêu que tính ta làm - Thực hiện phép trừ 55 – 8. thế nào ? 55 - 8 - Mời 1 HS lên bảng thực hiện tính trừ, yêu 47 cầu HS dưới lớp làm bài vào vở nháp ( không sử dụng que tính ) . - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính của mình . - Viết 55 rồi viết 8 xuống dưới sao cho 8 thẳng cột với 5 ( đơn vị ). Viết dấu – và kẻ vạch ngang . - Bắt đầu tính từ đâu ? Hãy nhẩm to kết - Bắt đầu tính từ hàng đơn vị ( từ quả của từng bước tính . phải sang trái ) 5 không trừ được 8, lấy 15 trừ 8 bằng 7, viết 7, nhớ 1. 5 trừ 1 bằng 4, viết 4.
  3. - Vậy 55 trừ 8 bằng bao nhiêu ? - 55 trừ 8 bằng 47 . - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực - Trả lời . hiện phép tính 55 – 8 . 2.3 Phép tính 56 – 7; 37 – 8; 68 – 9 : - Tiến hành tương tự như trên để rút ra cách thực hiện các phép trừ 56 – 7; 37 – 8; 68 – 9. Yêu cầu không được sử dụng que tính . 56 - 7  6 không trừ được 7, lấy 16 trừ 7 bằng 9, viết 9 nhớ 1. 5 49 trừ 1 bằng 4 viết 4. Vậy 56 trừ 7 bằng 49 . 37 - 8 29
  4.  7 không trừ được 8, lấy 17 trừ 8 bằng 9, viết 9 nhớ 1. 3 trừ 1 bằng 2 viết 2. Vậy 37 trừ 8 bằng 29 . 68  8 không trừ được 9, lấy 18 trừ 9 bằng 9, viết 9 nhớ 1. 6 - 9 trừ 1 bằng 5 viết 5. Vậy 68 trừ 9 bằng 59 . 59 2.4 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài vào Vở bài tập . - Làm bài vào vở . - Gọi 3 HS lên bảng thực hiện 3 con tính : - Thực hiện trên bảng lớp . 45 – 9; 96 – 9; 87 – 9 . - Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng . - Nhận xét bài bạn cả về cách đặt tính, kết quả phép tính . - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 2 : - Yêu cầu HS tự làm bài tập . - Tự làm bài
  5. x + 9 = 27 7 + x = 35 x + 8 = 46 x = 27–9 x = 35–7 x = 46-8 x = 18 x = 28 x = 38 - Hỏi : Tại sao ở ý a lại lấy 27 – 9 ? - Vì x là số hạng chưa biết , 9 là số hạng đã biết , 27 là tổng trong phép cộng x + 9 = 27. Muốn tính số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . - Yêu cầu HS khác nhắc lại cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng và cho điểm HS . Bài 3 : - Yêu cầu HS quan sát mẫu và cho biết mẫu - Mẫu có hình tam giác và hình chữ gồm những hình gì ghép lại với nhau . nhật ghép lại với nhau . - Gọi HS lên bảng chỉ hình tam giác và - Chỉ bài trên bảng . hình chữ nhật trong mẫu . - Yêu cầu HS tự vẽ . - Tự vẽ , sau đó 2 em ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau . 2.4 Củng cố , dặn dò :
  6. - Khi đặt tính theo cột dọc ta phải chú ý - Chú ý sao cho đơn vị thẳng cột với điều gì ? đơn vị, chục thẳng cột với chục . - Thực hiện tính theo cột dọc bắt đầu từ - Từ hàng đơn vị . - Trả lời . đâu? - Hãy nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 68 – 9 . - Tổng kết giờ học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2