intTypePromotion=1

Phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Chia sẻ: Lan Jing Yi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

0
72
lượt xem
0
download

Phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có nhiều phương pháp để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Mỗi một phương pháp có cách thức thực hiện, ưu nhược điểm riêng mà các tổ chức cần cân nhắc để lựa chọ cho phù hợp với điều kiện công việc, đặc điểm về lao động và về nguồn tài chính của mình. Sau đây, chúng ta nói tới các phương pháp đào tạo và phát triển nhân lực chủ yếu đang được thực hiện ở các nước và ở nước ta

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN <br /> NGUỒN NHÂN LỰC<br /> Có nhiều phương pháp để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Mỗi một phương pháp có  <br /> cách thức thực hiện,  ưu nhược điểm riêng mà các tổ  chức cần cân nhắc để lựa chọ  cho phù  <br /> hợp với điều kiện công việc, đặc điểm về lao động và về nguồn tài chính của mình. Sau đây,  <br /> chúng ta nói tới các phương pháp đào tạo và phát triển nhân lực chủ  yếu đang được thực <br /> hiện ở các nước và ở nước ta<br />  Đào tạo trong công việc:<br /> <br /> Đào tạo trong công việc là các phương pháp đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc, trong đó  <br /> người học sẽ học được những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc thông qua thực tế <br /> thực hiện và thường là dưới sự hướng dẫn của người lao động lành nghề hơn.<br /> Nhóm này bao gồm những phương pháp như<br /> + Đào tạo theo kiểu chỉ  dẫn công việc: Đây là phương pháp phổ  biến dùng để  dạy các kỹ <br /> năng thực hiện công việc cho hầu hết các công nhân sản xuât và kể  cả  một số  công việc  <br /> quản lý. Quá trình đào tạo bắt đầu từ việc giới thiệu, giải thích của người dạy về mục tiêu  <br /> của công việc, người dạy còn chỉ dẫn một cách tỉ  mỉ, theo từng bước về cách quan sát, trao  <br /> đổi, học hỏi và làm thử cho tới khi thành thạo dưới sự hướng dẫn chỉ dẫn của người dạy<br /> + Đào tạo theo kiểu học nghề; phương pháp này được bắt đầu bằng việc học lý thuyết  ở <br /> trên lớp, sau đó các học viên được đưa đến làm việc dưới sự hướng dẫn của công nhân lành  <br /> nghề trong một vài năm, các học viên được thực hiện các công việc đến khi thành thạo tất cả <br /> các kỹ năng của nghề . Phương pháp này dùng để dạy nghề hoàn chỉnh cho công nhân, đây là <br /> phương pháp thông dụng ở Việt Nam.<br /> + Kèm cặp và chỉ bảo: phương pháp này dùng để giúp cho các cán bộ quản lý các nhân viên  <br /> giám sát có thể học được các kỹ năng, kiến thức cần thiết cho công việc trước mắt và công  <br /> việc cho tương lai thông qua sự kèm cặp chỉ bảo của người quản lý giỏi hơn. Có ba cách để <br /> kèm căp chỉ bảo:<br /> – Kèm cặp bởi người lãnh đạo trực tiếp<br /> – Kèm cặp bởi cố vấn<br /> – Kèm cặp bởi người quản lý có kinh nghiệm hơn<br /> + Luân chuyển và thuyên chuyển công việc: đây là phương pháp chuyển người lao động từ <br /> công việc này sang công việc khác nhằm giúp cho họ có nhiều kinh nghiệm làm việc ở nhiều  <br /> lĩnh vực khác nhau, những kinh nghiệm và kiến thức thu được qua quá trình đó sẽ  giúp cho  <br /> họ có khả năng thực hiện được những công việc cao hơn trong tương lai. Có thể luân chuyển <br /> và thuyên chuyển công việc theo ba cách:<br /> Chuyển đối tượng đào tạo đến nhận cương vị  quản lý  ở  một bộ  phận khác trong tổ  chức <br /> nhưng vẫn với chức năng và quyền hạn như cũ.<br /> Người quản lý được cử đến nhận cương vị công tác mới ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ.<br /> Người quản lý được bố  trí luân chuyển công việc trong phạm vi nội bộ  một nghề  chuyên  <br /> môn.<br /> Những ưu điểm của đào tạo trong công việc:<br /> Đào tạo trong công việc thường không yêu cầu một không gian hay những trang thiết bị riêng  <br /> biệt đặc thù.<br /> Đào tạo trong công việc co ý nghĩa thiết thực vì học viên được làm việc và có thu nhập trong  <br /> khi học .<br /> Đào tạo trong công việc mang lại một sự chuyển biến gần như ngay tức thời trong kiến thức  <br /> và kỹ năng và kỹ năng thực hành.<br /> Đào tạo trong công việc cho phép học viên thực hành những gì mà tổ  chức trông mong ở  họ <br /> sau khi quá trình kết thúc<br /> Đào tạo trong công việc tạo điều kiện cho học viên được làm việc cùng với những đồng  <br /> nghiệp tương lai của họ; và bắt chước những hành vi lao động của đồng nghiệp .<br /> Những nhược điểm của các phương pháp đào tạo trong công việc:<br /> Lý thuyết được trang bị không có hệ thống.<br /> Học viên có thể bắt chước những kinh nghiệm, thao tác không tiên tiến của người dạy<br /> Các điều kiện để đào tạo trong công việc đạt hiệu quả khi<br /> + Các giáo viên dạy nghề  phải được lựa chọn cẩn thận và phải đáp  ứng những yêu cầu  <br /> chương trình đào tạo về trình độ chuyên môn, mức độ cẩn thành thạo trong công việc và khả <br /> năng truyền thụ.<br /> + Quá trinh (chương trình) đào tạo phải được tổ chức chặt chẽ và có kế hoạch.<br />  Đào tạo ngoài công việc<br /> <br /> Đào tạo ngoài công việc là phương pháp đào tạo trong đó người học được tách khỏi sự thực  <br /> hiện các công việc thực tế.<br /> + Tổ  chức các lớp cạnh doanh nghiệp: đối với những nghề  tương đối phức tạp, hoặc các <br /> công việc có tính đặc thù, thì việc đào tạo bằng kèm cặp không đáp ứng được yêu cầu cả về <br /> số  lượng và chất lượng. Các doanh nghiệp có thể  tổ  chức các lớp đào tạo với các phương <br /> tiện và thiết bị dành riêng cho học tập. Trong phương pháp này các chương trình đào tạo gồm <br /> hai phần: lý thuyết và thực hành. Phần lý thuyết được giảng tập trung do các kỹ  sư  các cán <br /> bộ kỹ  thuật phụ trách. Còn phần thực hành thì được tiến hành ở  các xưởng thực tập do các <br /> kỹ  sư, các cán bộ  có tay nghề  bậc cao. Phương pháp này giúp cho học viên học tập có hên  <br /> thống hơn.<br /> + Cử người đi học ở các trường chính quy: Các doanh nghiệp có thể cử người lao động đến  <br /> học tập  ở  các trường dạy nghề hoặc quản lý do các cán bộ, nghành hoặc do trung  ương tổ <br /> chức. Trong phương pháp này, người học sẽ được trang bị tương đối đầy đủ cả kiến thức lý  <br /> thuyết lẫn kỹ năng thực hành. Tuy nhiên phương pháp này tốn nhiều thời gian và kinh phí đào  <br /> tạo.<br /> + Bài giảng, hội nghị  hoặc các hội thảo: Các buổi giảng bài hay hội nghị  có thể  được tổ <br /> chức tại doanh nghiệp hoặc 1 hội nghị bên ngoài, có thể tổ chức riêng hoặc kết hợp với các <br /> chương trình đào tạo khác. Trong các buổi thảo luận, học viên sẽ thảo luận theo từng chủ đề <br /> dưới sự  hướng dẫn của người lãnh đạo nhóm, và qua đó họ  học được cá kiến thức, kinh  <br /> nghiệm cần thiết.<br /> + Đào tạo theo kiểu chương trình hóa với sự giúp đỡ  của máy tính: Đây là phương pháp đào  <br /> tạo kỹ  năng hiện đại ngày nay mà nhiều công ty  ở  nhiều nước  đang sử  dụng rộng rãi.  <br /> Phương pháp này, các chương trình đào tạo được viết sẵn trên đĩa mềm của máy tính, người  <br /> học chỉ việc thực hiện thoe các hướng dẫn của máy tính phương pháp này có thể sử dụng để <br /> đào tạo rất nhiều kỹ năng mà không cần có người dạy.<br /> + Đào tạo từ xa: Đây là phương thức đào tạo mà giữa người học và người dạy không trực  <br /> tiếp gặp nhau tại một địa điểm và cùng thời gian mà thông qua phương tiện nghe nhìn trung <br /> gian. Phương tiện trung gian này có thể là sách, CD, VCD, Internet. Phương thức đào tạo này <br /> có ưu điểm nổi bật là người học chủ động bố trí thời gian học tập cho phù hợp với kế hoạch  <br /> cá nhân người học  ở xa trung tâm vẫn có thể  tham gia, tuy nhiên hình thức đào tạo này đòi  <br /> hỏi các cơ sở  đào tạo phải có tính chuyên môn hóa cao, chuẩn bị bài giảng và chương trình  <br /> đào tạo phải có sự đầu tư lớn.<br /> + Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm: Phương pháp này bao gồm các cuộc hội thảo học tập  <br /> trong đó sử dụng các kỹ thuât như bài tạp tình huống, mô phỏng trên máy tính, trò chơi quản  <br /> lý, đây là cách đào tạo hiện đại ngày nay nhằm giúp cho người học thực tập giải quyết các  <br /> tình huống giống như trên thực tế.<br /> + Mô hình hóa hành vi: là phương pháp diễn kịch nhưng các vở kịch được thiết kế sẵn để mô  <br /> hình hóa các hành vi hợp lý trong các tình huống đặc biệt.<br /> + Đào tạo kỹ năng xử lý công văn, giấy tờ: Đây là một kiểu bài tập, trong đó người quản lý <br /> nhận được một loạt các tài liệu, các bản ghi nhớ, các tường trình, báo cáo, lời dặn dò của  <br /> cấp trên và các thông tin khác mà một người quản lý có thể  nhân được khi vừa tới nơi làm <br /> việc, và họ có trách nhiệm xử lý nhanh chóng và đúng đắn. Phương pháp này giúp cho người  <br /> quản lý học tập cách giải quyết .<br /> Những ưu điểm của việc đào tạo ngoài công việc:<br /> – Học viên sẽ được trang bị hóa đầy đủ và có hệ thống các kiến thức lý thuyết và thực hành,  <br /> không can thiệp tới việc thực hiện công việc của người khác, bộ  phận, không đắt khi cử <br /> nhiều<br /> – Đơn giản dễ tổ chức, không đòi hỏi phương tiện trang thiết bị riêng, có thể sử dụng và đào  <br /> tạo rất nhiều kỹ năng mà không cần người dậy<br /> – Học viên có điều kiện hoc hỏi cách giải quyết tình huống giống thực tế mà chi phí lại thấp  <br /> hơn nhiều<br /> – Cung cấp cho mọi học viên mọi cơ hội học tập trong thời gian linh hoạt, nội dung học tập  <br /> đa dạng và tùy thuộc vào sự  lựa chọn của cá nhân, và đặc biệt là cung cấp tức thời những <br /> phản hồi đối với câu trả lời của người học là đúng hay sai, sai ở đâu thông qua việc cung cấp <br /> lời giải ngay sau câu trả lời của bạn<br /> – Việc học tập diễn ra nhanh hơn, phản ánh nhanh nhậy hơn và tiến độ học và trả  bìa là do <br /> học viên quyết định, cung cấp cho học viên một lượng lớn thông tin trong nhiều lĩnh vực <br /> khác nhau.<br /> – Các thông tin cung cấp cập nhật và lớn về mặt số lượng, người học chủ động trong bố trí  <br /> kế hoạch học tập, đáp ứng được nhu cầu của các học viên ở xa trung tâm đào tạo.<br /> – Học viên ngoài việc được trang bị  các kiến thức lý thuyết còn có cơ  hội được đào luyện <br /> những kỹ năng thực hành<br /> – Nâng cao khả năng, kỹ năng làm việc với con người cũng như ra quyết định, được làm việc  <br /> thật sự để học hỏi<br /> Những nhược điểm của việc đào tạo ngoài công việc<br /> – Cần có các phương tiện và trang thiết bị riêng cho học tập, tốn kém<br /> – Tốn nhiều thời gian, phạm vi hẹp, nó chỉ hiệu quả về chi phí khi sử dụng cho số lương lớn <br /> học viên, yêu cầu nhân viên đa năng để thực hành<br /> – Chi phí cao, đầu tư cho việc chuẩn bị bài giảng rất lớn, thiếu sự trao đổi trực tiếp giữa học  <br /> viên và giáo viên, tốn nhiều công sức tiền của và thời gian để  xây dựng lên các tình huống  <br /> mẫu.<br /> – Đòi hỏi người xây dựng tình huống mẫu ngoài giỏi lý thuyết còn phải giỏi thực hành, có <br /> thể ảnh hưởng tới việc thực hiện công việc của bộ phận, có thể gây ra những thiệt hại<br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2