PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN <br />
NGUỒN NHÂN LỰC<br />
Có nhiều phương pháp để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Mỗi một phương pháp có <br />
cách thức thực hiện, ưu nhược điểm riêng mà các tổ chức cần cân nhắc để lựa chọ cho phù <br />
hợp với điều kiện công việc, đặc điểm về lao động và về nguồn tài chính của mình. Sau đây, <br />
chúng ta nói tới các phương pháp đào tạo và phát triển nhân lực chủ yếu đang được thực <br />
hiện ở các nước và ở nước ta<br />
Đào tạo trong công việc:<br />
<br />
Đào tạo trong công việc là các phương pháp đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc, trong đó <br />
người học sẽ học được những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc thông qua thực tế <br />
thực hiện và thường là dưới sự hướng dẫn của người lao động lành nghề hơn.<br />
Nhóm này bao gồm những phương pháp như<br />
+ Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc: Đây là phương pháp phổ biến dùng để dạy các kỹ <br />
năng thực hiện công việc cho hầu hết các công nhân sản xuât và kể cả một số công việc <br />
quản lý. Quá trình đào tạo bắt đầu từ việc giới thiệu, giải thích của người dạy về mục tiêu <br />
của công việc, người dạy còn chỉ dẫn một cách tỉ mỉ, theo từng bước về cách quan sát, trao <br />
đổi, học hỏi và làm thử cho tới khi thành thạo dưới sự hướng dẫn chỉ dẫn của người dạy<br />
+ Đào tạo theo kiểu học nghề; phương pháp này được bắt đầu bằng việc học lý thuyết ở <br />
trên lớp, sau đó các học viên được đưa đến làm việc dưới sự hướng dẫn của công nhân lành <br />
nghề trong một vài năm, các học viên được thực hiện các công việc đến khi thành thạo tất cả <br />
các kỹ năng của nghề . Phương pháp này dùng để dạy nghề hoàn chỉnh cho công nhân, đây là <br />
phương pháp thông dụng ở Việt Nam.<br />
+ Kèm cặp và chỉ bảo: phương pháp này dùng để giúp cho các cán bộ quản lý các nhân viên <br />
giám sát có thể học được các kỹ năng, kiến thức cần thiết cho công việc trước mắt và công <br />
việc cho tương lai thông qua sự kèm cặp chỉ bảo của người quản lý giỏi hơn. Có ba cách để <br />
kèm căp chỉ bảo:<br />
– Kèm cặp bởi người lãnh đạo trực tiếp<br />
– Kèm cặp bởi cố vấn<br />
– Kèm cặp bởi người quản lý có kinh nghiệm hơn<br />
+ Luân chuyển và thuyên chuyển công việc: đây là phương pháp chuyển người lao động từ <br />
công việc này sang công việc khác nhằm giúp cho họ có nhiều kinh nghiệm làm việc ở nhiều <br />
lĩnh vực khác nhau, những kinh nghiệm và kiến thức thu được qua quá trình đó sẽ giúp cho <br />
họ có khả năng thực hiện được những công việc cao hơn trong tương lai. Có thể luân chuyển <br />
và thuyên chuyển công việc theo ba cách:<br />
Chuyển đối tượng đào tạo đến nhận cương vị quản lý ở một bộ phận khác trong tổ chức <br />
nhưng vẫn với chức năng và quyền hạn như cũ.<br />
Người quản lý được cử đến nhận cương vị công tác mới ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ.<br />
Người quản lý được bố trí luân chuyển công việc trong phạm vi nội bộ một nghề chuyên <br />
môn.<br />
Những ưu điểm của đào tạo trong công việc:<br />
Đào tạo trong công việc thường không yêu cầu một không gian hay những trang thiết bị riêng <br />
biệt đặc thù.<br />
Đào tạo trong công việc co ý nghĩa thiết thực vì học viên được làm việc và có thu nhập trong <br />
khi học .<br />
Đào tạo trong công việc mang lại một sự chuyển biến gần như ngay tức thời trong kiến thức <br />
và kỹ năng và kỹ năng thực hành.<br />
Đào tạo trong công việc cho phép học viên thực hành những gì mà tổ chức trông mong ở họ <br />
sau khi quá trình kết thúc<br />
Đào tạo trong công việc tạo điều kiện cho học viên được làm việc cùng với những đồng <br />
nghiệp tương lai của họ; và bắt chước những hành vi lao động của đồng nghiệp .<br />
Những nhược điểm của các phương pháp đào tạo trong công việc:<br />
Lý thuyết được trang bị không có hệ thống.<br />
Học viên có thể bắt chước những kinh nghiệm, thao tác không tiên tiến của người dạy<br />
Các điều kiện để đào tạo trong công việc đạt hiệu quả khi<br />
+ Các giáo viên dạy nghề phải được lựa chọn cẩn thận và phải đáp ứng những yêu cầu <br />
chương trình đào tạo về trình độ chuyên môn, mức độ cẩn thành thạo trong công việc và khả <br />
năng truyền thụ.<br />
+ Quá trinh (chương trình) đào tạo phải được tổ chức chặt chẽ và có kế hoạch.<br />
Đào tạo ngoài công việc<br />
<br />
Đào tạo ngoài công việc là phương pháp đào tạo trong đó người học được tách khỏi sự thực <br />
hiện các công việc thực tế.<br />
+ Tổ chức các lớp cạnh doanh nghiệp: đối với những nghề tương đối phức tạp, hoặc các <br />
công việc có tính đặc thù, thì việc đào tạo bằng kèm cặp không đáp ứng được yêu cầu cả về <br />
số lượng và chất lượng. Các doanh nghiệp có thể tổ chức các lớp đào tạo với các phương <br />
tiện và thiết bị dành riêng cho học tập. Trong phương pháp này các chương trình đào tạo gồm <br />
hai phần: lý thuyết và thực hành. Phần lý thuyết được giảng tập trung do các kỹ sư các cán <br />
bộ kỹ thuật phụ trách. Còn phần thực hành thì được tiến hành ở các xưởng thực tập do các <br />
kỹ sư, các cán bộ có tay nghề bậc cao. Phương pháp này giúp cho học viên học tập có hên <br />
thống hơn.<br />
+ Cử người đi học ở các trường chính quy: Các doanh nghiệp có thể cử người lao động đến <br />
học tập ở các trường dạy nghề hoặc quản lý do các cán bộ, nghành hoặc do trung ương tổ <br />
chức. Trong phương pháp này, người học sẽ được trang bị tương đối đầy đủ cả kiến thức lý <br />
thuyết lẫn kỹ năng thực hành. Tuy nhiên phương pháp này tốn nhiều thời gian và kinh phí đào <br />
tạo.<br />
+ Bài giảng, hội nghị hoặc các hội thảo: Các buổi giảng bài hay hội nghị có thể được tổ <br />
chức tại doanh nghiệp hoặc 1 hội nghị bên ngoài, có thể tổ chức riêng hoặc kết hợp với các <br />
chương trình đào tạo khác. Trong các buổi thảo luận, học viên sẽ thảo luận theo từng chủ đề <br />
dưới sự hướng dẫn của người lãnh đạo nhóm, và qua đó họ học được cá kiến thức, kinh <br />
nghiệm cần thiết.<br />
+ Đào tạo theo kiểu chương trình hóa với sự giúp đỡ của máy tính: Đây là phương pháp đào <br />
tạo kỹ năng hiện đại ngày nay mà nhiều công ty ở nhiều nước đang sử dụng rộng rãi. <br />
Phương pháp này, các chương trình đào tạo được viết sẵn trên đĩa mềm của máy tính, người <br />
học chỉ việc thực hiện thoe các hướng dẫn của máy tính phương pháp này có thể sử dụng để <br />
đào tạo rất nhiều kỹ năng mà không cần có người dạy.<br />
+ Đào tạo từ xa: Đây là phương thức đào tạo mà giữa người học và người dạy không trực <br />
tiếp gặp nhau tại một địa điểm và cùng thời gian mà thông qua phương tiện nghe nhìn trung <br />
gian. Phương tiện trung gian này có thể là sách, CD, VCD, Internet. Phương thức đào tạo này <br />
có ưu điểm nổi bật là người học chủ động bố trí thời gian học tập cho phù hợp với kế hoạch <br />
cá nhân người học ở xa trung tâm vẫn có thể tham gia, tuy nhiên hình thức đào tạo này đòi <br />
hỏi các cơ sở đào tạo phải có tính chuyên môn hóa cao, chuẩn bị bài giảng và chương trình <br />
đào tạo phải có sự đầu tư lớn.<br />
+ Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm: Phương pháp này bao gồm các cuộc hội thảo học tập <br />
trong đó sử dụng các kỹ thuât như bài tạp tình huống, mô phỏng trên máy tính, trò chơi quản <br />
lý, đây là cách đào tạo hiện đại ngày nay nhằm giúp cho người học thực tập giải quyết các <br />
tình huống giống như trên thực tế.<br />
+ Mô hình hóa hành vi: là phương pháp diễn kịch nhưng các vở kịch được thiết kế sẵn để mô <br />
hình hóa các hành vi hợp lý trong các tình huống đặc biệt.<br />
+ Đào tạo kỹ năng xử lý công văn, giấy tờ: Đây là một kiểu bài tập, trong đó người quản lý <br />
nhận được một loạt các tài liệu, các bản ghi nhớ, các tường trình, báo cáo, lời dặn dò của <br />
cấp trên và các thông tin khác mà một người quản lý có thể nhân được khi vừa tới nơi làm <br />
việc, và họ có trách nhiệm xử lý nhanh chóng và đúng đắn. Phương pháp này giúp cho người <br />
quản lý học tập cách giải quyết .<br />
Những ưu điểm của việc đào tạo ngoài công việc:<br />
– Học viên sẽ được trang bị hóa đầy đủ và có hệ thống các kiến thức lý thuyết và thực hành, <br />
không can thiệp tới việc thực hiện công việc của người khác, bộ phận, không đắt khi cử <br />
nhiều<br />
– Đơn giản dễ tổ chức, không đòi hỏi phương tiện trang thiết bị riêng, có thể sử dụng và đào <br />
tạo rất nhiều kỹ năng mà không cần người dậy<br />
– Học viên có điều kiện hoc hỏi cách giải quyết tình huống giống thực tế mà chi phí lại thấp <br />
hơn nhiều<br />
– Cung cấp cho mọi học viên mọi cơ hội học tập trong thời gian linh hoạt, nội dung học tập <br />
đa dạng và tùy thuộc vào sự lựa chọn của cá nhân, và đặc biệt là cung cấp tức thời những <br />
phản hồi đối với câu trả lời của người học là đúng hay sai, sai ở đâu thông qua việc cung cấp <br />
lời giải ngay sau câu trả lời của bạn<br />
– Việc học tập diễn ra nhanh hơn, phản ánh nhanh nhậy hơn và tiến độ học và trả bìa là do <br />
học viên quyết định, cung cấp cho học viên một lượng lớn thông tin trong nhiều lĩnh vực <br />
khác nhau.<br />
– Các thông tin cung cấp cập nhật và lớn về mặt số lượng, người học chủ động trong bố trí <br />
kế hoạch học tập, đáp ứng được nhu cầu của các học viên ở xa trung tâm đào tạo.<br />
– Học viên ngoài việc được trang bị các kiến thức lý thuyết còn có cơ hội được đào luyện <br />
những kỹ năng thực hành<br />
– Nâng cao khả năng, kỹ năng làm việc với con người cũng như ra quyết định, được làm việc <br />
thật sự để học hỏi<br />
Những nhược điểm của việc đào tạo ngoài công việc<br />
– Cần có các phương tiện và trang thiết bị riêng cho học tập, tốn kém<br />
– Tốn nhiều thời gian, phạm vi hẹp, nó chỉ hiệu quả về chi phí khi sử dụng cho số lương lớn <br />
học viên, yêu cầu nhân viên đa năng để thực hành<br />
– Chi phí cao, đầu tư cho việc chuẩn bị bài giảng rất lớn, thiếu sự trao đổi trực tiếp giữa học <br />
viên và giáo viên, tốn nhiều công sức tiền của và thời gian để xây dựng lên các tình huống <br />
mẫu.<br />
– Đòi hỏi người xây dựng tình huống mẫu ngoài giỏi lý thuyết còn phải giỏi thực hành, có <br />
thể ảnh hưởng tới việc thực hiện công việc của bộ phận, có thể gây ra những thiệt hại<br />