Phương pháp học tiếng Anh B1 của sinh viên trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh (HUTECH)
lượt xem 5
download
Trong bối cảnh hội nhập hiện nay tiếng anh là một phần rất quan trọng trong cuộc sống, công việc và học tập. Có một tấm bằng tiếng Anh trong tay bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để làm việc trong một môi trường tốt với mức lương cao hơn. Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEIC, chứng chỉ tiếng Anh A – B – C,... Bài viết này sẽ giúp các bạn đưa ra các phương pháp để học tiếng Anh B1 hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp học tiếng Anh B1 của sinh viên trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh (HUTECH)
- PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH B1 CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH (HUTECH) Lê Thu Huyền, Võ Thị Huỳnh Như, Nguyễn Kiều My Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: TS. ương Thị Mai Hà Trâm TÓM TẮT Trong bối cảnh hội nhập hiện nay tiếng anh là một phần rất quan trọng trong cuộc sống, công việc và học tập. Có một tấm bằng tiếng Anh trong tay bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để làm việc trong một môi trường tốt với mức lương cao hơn. Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEIC, chứng chỉ tiếng Anh A – B – C,... Đặc biệt với sinh viên HUTECH thì chứng chỉ tiếng Anh B1 là một trong những điều kiện tiên quyết để ra trường. Tiếng Anh B1 là trình độ tiếng Anh bậc 3 (tiếng Anh trung cấp) theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam/khung châu Âu. Dù chỉ là một bằng trung cấp nhưng có những sinh viên HUTECH không biết về điều kiện này và cũng nhiều sinh viên dù thi đi thi lại rất nhiều lần chứng chỉ tiếng Anh B1 này nhưng đều không đạt. Vậy nguyên nhân do đâu và phương phát nào là hiệu quả để chạm tới chứng chỉ này. Bài viết này sẽ giúp các bạn đưa ra các phương pháp để học tiếng Anh B1 hiệu quả. Từ khóa: phương pháp, sinh viên, chứng chỉ tiếng Anh B1, hiệu quả, học tập. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Đối với các bạn sinh viên thì ngoài giờ học tập trên giảng đường các bạn dành thời gian cho các hoạt động ngoại khóa và các hoạt động khác tại nhà trường vì thế đối với việc học Anh Văn có một phần các bạn sinh viên vẫn còn thơ ơ lơ là. Đa số các bạn chưa thực sự hiệu hết về tầm quan trọng của tiếng Anh đối với công việc của các bạn nói riêng và đối với cuộc sống của các bạn sau này, các bạn hay nghĩ có cả bốn năm đại học để có thể học, thi và có trong tay chứng chỉ tiếng Anh B1 để ra trường, phần còn lại do các bạn cảm thấy quá chán nản với các phương pháp học tại lớp, các bài giảng không được sinh động đa dạng,… Thay vì phải cố gắng đến lớp học Anh Văn trong khi bản thân thực sự không hứng thú thì việc học cũng không hiệu quả gì, thay vào đó các bạn có thể chọn hoặc tìm ra cho mình một cách học hiệu quả hơn. 2 THỰC TRẠNG Nói đến tiếng Anh thì đây là một thứ vũ khí quan trọng mà bạn phải có bất kể là trong cuộc chiến gì. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được thứ vũ khí này hoặc có thì nó cũng chưa chắc đã được sắc bén. Theo thông tin từ doanh nghiệp thì trình độ tiếng Anh của sinh viên ra trường chưa đáp ứng tốt nhu cầu trong công việc; chủ yếu đọc hiểu được tài liệu, nhưng 1645
- kỹ năng giao tiếp, viết, và thuyết trình còn yếu. Tại Hội nghị “Chuẩn trình độ tiếng Anh tại Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh: Thực trạng và giải pháp” năm 2017, trình độ tiếng Anh của phần đ ng sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Để tìm hiểu về thực trạng hiểu biết và có chứng chỉ Anh Văn B1 điều kiện ra trường của sinh viên HUTECH nhóm chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát với sự tham gia của 523 sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM – HUTECH. Bảng 1. Giới tính của mẫu khảo sát Giới tính Số ượng Tỷ lệ (%) Nữ 223 42,6 Nam 254 48,6 Khác 46 8,8 Tổng 523 100.0 Bảng 2. Nhóm sinh viên của mẫu khảo sát Sinh i n nă Số ượng Tỷ lệ (%) Nhất 40 7,6 Hai 70 13,4 Ba 164 31,4 Bốn 205 39,2 > Bốn 44 8,4 Tổng 523 100.0 Các ý kiến khảo sát khác nhau chủ quan có, khách quan có nhưng nhìn chung là do những nguyên nhân dẫn tới việc sinh viên trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) chưa có chứng chỉ B1 như sau: Tỷ lệ (%) Stt Các yếu tố Có Không 1 Tâm lý lo sợ, ngại học tiếng Anh 86,6 13,4 2 Học tùy hứng 75 25 3 Việc ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp kém 61 39 1646
- Tỷ lệ (%) Stt Các yếu tố Có Không 4 Kỹ năng nghe nói k m 71,4 28,6 5 Không biết về điều kiện ra trường 34,5 65,5 6 Suy nghĩ còn nhiều thời gian để học B1 87,7 12,3 7 Yếu tố khách quan 49,7 50,3 Theo như khảo sát chúng tôi nhận thấy, rất nhiều sinh viên ngại việc học tiếng Anh, nhiều sinh viên, đặc biệt là sinh viên nhóm ngành tài chính đều mang trong đầu suy nghĩ “tiếng Anh rất khó” và bản thân mình là người không có năng khiếu nên không thể đạt được kết quả cao trong môn học này. Các bạn sinh viên học rất tùy hứng, nhiều bạn sinh viên cho biết chỉ học cho có và đến sát ngày thi mới học. Bên cạnh đó bốn kỹ năng cơ bản của tiếng anh là nghe - nói - đọc - viết của sinh viên còn yếu, vốn từ vựng còn hạn chế. Mà chứng chỉ tiếng Anh B1 yêu cầu đầy đủ cả 4 kỹ năng trên đặc biệt kỹ năng nghe và viết đều phải đạt điểm tối thiểu là 6/20. Vì vậy mà có bạn đã thi tới lần thứ 5 vẫn không đậu và chủ yếu là không đủ điểm nói do không thể giao tiếp với cán bộ coi thi. Nhiều sinh viên năm nhất, năm hai và cả năm ba đều có suy nghĩ còn rất nhiều thời gian để thi chứng chỉ này vì thời gian học và thi dài nhất cũng chỉ hơn hai tháng. Mà không biết rằng trong 1 – 2 tháng học chứng chỉ đó có rất nhiều bài và yêu cầu các bạn phải có nền tương đối tốt. Đáng buồn hơn khi chúng tôi khảo sát có rất nhiều sinh viên không biết tới yêu cầu chứng chỉ tiếng anh và tin khi ra trường trong đó có cả sinh viên năm tư. Một bạn sinh viên cho biết chỉ biết đến hai tấm bằng tin và Anh Văn khi đi nộp hồ sơ tốt nghiệp. Có rất nhiều sinh viên ra trường trễ do chưa có chứng chỉ tiếng Anh B1. Bên cạnh những yếu tố chủ quan thì có mốt vài ý kiến khách quan như không có thời gian do lịch học và làm dày đặc; nhiều bài tập, bài thuyết trình; chưa có kinh phí; lịch học tiếng Anh B1 không hợp lý (viện đa số chỉ mở lớp tối),... 3 GIẢI PHÁP 3.1 Cải thiện vốn từ vựng Việc đầu tiên các bạn cần làm là cải thiện vốn từ vựng vì chứng chỉ tiếng Anh B1 đòi hỏi bạn phải có một vốn từ vựng đủ lớn. Hãy đặt ra cho mình mục tiêu mỗi ngày cần nạp thêm bao nhiêu từ vựng mới và nghiêm túc thực hiện nó. Song song với việc học từ mới, bạn có thể đọc thêm sách, báo, tài liệu tiếng Anh. Trong phần thi chứng chỉ B1 thường xuất hiện các câu hỏi liên quan cụm từ, thành ngữ hay các từ lóng. Vì vậy, việc thường xuyên xem phim, đọc truyện hay tạp chí tiếng Anh sẽ giúp ít cho bạn rất nhiều. 1647
- 3.2 Nâng cao kỹ năng viết Thông thường, trong bài thi chứng chỉ B1 sẽ yêu cầu thí sinh viết thư hoặc một câu chuyện ngắn. Cố gắng ôn luyện cấu trúc câu thông dụng. Áp dụng từ vựng mới học trong ngày để tập viết câu. Tập lên dàn ý trước khi viết để đảm bảo câu được lưu loát, đủ ý. Tập sử dụng đa dạng các thì, các cấu trúc ngữ pháp câu. 3.3 Nâng cao kỹ năng nghe Sinh viên cần nâng cao kỹ năng nghe vì nó chiếm tới 20% số điểm và có điểm yêu cầu cơ bản là 6. Bạn có thể tận dụng khoảng thời gian rảnh trong ngày để luyện nghe. Bạn có thể luyện nghe từ các audio, video clip, hay nghe nhạc, coi phim. Việc nghe tiếng Anh mỗi ngày giúp bạn luyện thi chứng chỉ tiếng Anh B1 được tốt hơn. Hãy dùng thời gian trước khi nghe đọc lướt qua phần sẽ điền. Sau đó xác định, vị trí cần điền là loại thông tin gì, sẽ điền loại từ nào: thông thường các chỗ cần điền từ thường chứa thông tin như: con số, ngày/tháng, tên,… Các loại từ thường cần điền sẽ là danh từ, động từ, tính từ, trạng từ hoặc liên từ. Nên viết tắt từ cần điền sau cho bản thân hiểu được. 3.4 Nâng cao kỹ năng nói Trên lớp học tiếng Anh B1 khi học phần nói, sinh viên có thể lên giao tiếp với thầy cô hoặc bạn bè để nâng cao kỹ năng nói và phản xạ hơn. Thầy cô dạy mình cũng đã là người ra đề và trông thi rất nhiều lớp B1 khác vì vậy khi tập giao tiếp với thầy cô các bạn sẽ thu h p được các câu hỏi giao tiếp hơn. 3.5 Đặt ra mục tiêu cụ thể Các bạn sinh viên nên đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể, bố chí thời gian học và ôn luyện tiếng Anh thật tốt. Chứng chỉ tiếng Anh B1 yêu cầu các bạn phải có đủ cả bốn kỹ năng nghe – nói – đọc – viết chính vì thế mà việc đặt mục tiêu và sắp xếp thời gian hợp lý là rất cần thiết. Gần đây nhà trường đã bỏ giới hạn đề chính vì vậy mà lượng bài các bạn phải học là rất lớn, nếu không có một lượng kiến thức nền đủ tốt thì việc rót chứng chỉ là rất cao. Từ năm nhất, sinh viên nên trao dồi dần các kỹ năng tiếng anh cần thiết, để khi có một lượng kiến thức tương đối đủ hãy đăng ký học và thi bằng tiếng Anh B1 tại trường. 4 KẾT LUẬN Tiếng Anh đã và đang trở thành một yếu tố quan trọng đối với cuộc sống và công việc của mọi người. Nó đã trở thành một tấm vé thông hành cần thiết cho sinh viên để ra trường vì vậy các bạn sinh viên cần sớm đầu tư cho nó để không biến nó trở thành vật cản cho con đường tốt nghiệp của các bạn. Đối với sinh viên Hutech nói riêng và sinh viên nói chung cần sớm chuẩn bị cho một những điều kiện và hiểu biết đầy đủ để có thể ra trường đúng và trước hạn. Tấm bằng B1 nó không hề khó như các bạn tưởng vì vậy hãy tranh thủ có nó thật sớm. Tóm lại các bạn sinh viên hãy trau dồi cho mình một vốn tiếng Anh cần thiết vì tiếng Anh giờ đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu và với xu thế hội nhập nó thật sự cần thiết. Đừng để khi tới năm tư xét tốt nghiệp mình vẫn không thể ra trường chỉ vì tấm bằng B1 nhé. 1648
- TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] https://giasusupham.com.vn/nguyen-nhan-hoc-kem-tieng-anh-cua-hoc-sinh-ngay- nay.html [2] https://eduwork.edu.vn/kinh-nghiem-luyen-thi-chung-chi-tieng-anh-b1-hieu-qua-nhat/ [3] https://trangtuyensinh.vn/5-loi-khuyen-vang-de-dat-chung-chi-tieng-anh-b1-ky-nang- writing.html [4] https://vieclam123.vn/tu-hoc-tieng-anh-b1-b901.html 1649
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Anh văn 6 Unit 8: Out and about (B1)
5 p | 264 | 22
-
Thực trạng việc học từ vựng của sinh viên không chuyên ngữ và giải pháp
5 p | 165 | 8
-
Đề cương học phần Tiếng Anh trực tuyến 1 (Online English 1)
4 p | 51 | 8
-
Nâng cao kỹ năng viết theo định dạng bài thi tiếng Anh B1 cho sinh viên năm cuối trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
5 p | 35 | 8
-
Nghiên cứu thái độ của sinh viên về việc sử dụng ứng dụng Flipgrid để luyện tập kỹ năng nói tiếng Anh cấp độ B1
3 p | 21 | 6
-
Khả năng áp dụng chương trình tiếng Anh theo phương pháp dạy ngoại ngữ dựa vào nội dung cho sinh viên năm 1, 2 khoa Quốc tế học, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng
5 p | 27 | 5
-
Một số nguyên tắc thiết kế hình thức và nội dung đề kiểm tra và đề thi A1, A2, B1
4 p | 23 | 4
-
Nhận thức của giáo viên và thực tiễn áp dụng phương pháp chữa lỗi sai bài viết tiếng Anh B1 – nghiên cứu trường hợp tại trường Đại học Giao thông vận tải
16 p | 54 | 4
-
Nghiên cứu vai trò của nghe chép chính tả trong giảng dạy kĩ năng nghe cho sinh viên năm thứ 1 Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội
3 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn