intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp học từ vựng tiếng Hán hiện đại dựa vào mối liên hệ về ngữ âm, ngữ nghĩa với từ Hán Việt

Chia sẻ: ViCross2711 ViCross2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

104
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết vận dụng những điểm tương đồng giữa tiếng Việt và tiếng Hán hiện đại để học tiếng Hán hiện đại là một cách học tốt, vì cách học này giúp người học rút ngắn thời gian, đạt hiệu quả cao hơn. Bài viết này giới thiệu phương pháp học từ vựng tiếng Hán hiện đại thông qua mối liên hệ về ngữ âm, ngữ nghĩa với từ Hán Việt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp học từ vựng tiếng Hán hiện đại dựa vào mối liên hệ về ngữ âm, ngữ nghĩa với từ Hán Việt

TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 13 - 2019 ISSN 2354-1482<br /> <br /> PHƢƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG HÁN HIỆN ĐẠI DỰA VÀO<br /> MỐI LIÊN HỆ VỀ NGỮ ÂM, NGỮ NGHĨA VỚI TỪ HÁN VIỆT<br /> Đào Mạnh Toàn1<br /> Lê Hồng Chào1<br /> TÓM TẮT<br /> Tiếng Việt và tiếng Hán là hai ngôn ngữ cùng loại hình và có mối quan hệ gắn<br /> bó về lịch sử. Sự tương đồng về loại hình này dẫn tới một hệ quả tất yếu là điểm<br /> giống nhau giữa hai ngôn ngữ này về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp… là rất nhiều và<br /> điểm khác biệt là rất ít. Thực tế đã chứng tỏ rằng, biết vận dụng những điểm tương<br /> đồng giữa tiếng Việt và tiếng Hán hiện đại để học tiếng Hán hiện đại là một cách<br /> học tốt, vì cách học này giúp người học rút ngắn thời gian, đạt hiệu quả cao hơn. Bài<br /> viết này giới thiệu phương pháp học từ vựng tiếng Hán hiện đại thông qua mối liên<br /> hệ về ngữ âm, ngữ nghĩa với từ Hán Việt.<br /> Từ khóa: Từ Hán Việt, phương pháp học tiếng Hán hiện đại, quan hệ ngữ nghĩa,<br /> quan hệ ngữ âm<br /> 1. Vài nét về từ Hán Việt chuyển gốc Hán-Việt thì lại nhận thấy<br /> 1.1. Khái niệm từ Hán Việt có 2 giai đoạn:<br /> Truy nguyên về những khởi thảo 1) Mượn chữ Hán phát âm theo<br /> luận bàn về từ Hán Việt, chúng ta có thể giọng Trường An, nghĩa là mượn thẳng<br /> lấy các học giả sau đây để làm đại diện nơi giọng Trung Hoa, trong thời kỳ Bắc<br /> nhƣ: Maspéro (1912) cho rằng “Âm thuộc, do các quan lại Trung Hoa<br /> Hán Việt đƣợc phát triển dựa trên ngữ “dạy” ra.<br /> âm phƣơng ngữ Tràng An thế kỷ IX- 2) Mượn tiếng Hán - Việt, nghĩa là<br /> X”, ngƣợc về cột mốc lịch sử trƣớc đó, chữ Hán đọc theo giọng Việt Nam, hình<br /> cũng đã có các học giả nhƣ Huỳnh Tịnh thành thời tự chủ, nhất là thời Lý, hơn<br /> Của Paulus Của (1895), Trƣơng Vĩnh hai trăm năm, ít chịu ảnh hưởng của<br /> Ký (1889), trƣớc nữa là A. de Rhodes quan lại Trung Hoa, phiên thiết theo bộ<br /> (1651). Khi biên soạn Đại Nam quốc Thiết vận, nhưng lại phát âm theo giọng<br /> âm tự vị, tác giả Huỳnh Tịnh Của Việt Nam thành tiếng Hán - Việt lưu<br /> Paulus Của (1895) đã quan tâm đến hành cho tới nay”.<br /> những “tự” đƣợc viết bằng chữ Nho, Phan Ngọc (2000) trong giáo trình<br /> chữ Nôm… và những tác giả này đã có Mẹo giải nghĩa từ Hán Việt và chữa lỗi<br /> bàn luận về từ Hán Việt nhƣng chỉ là chính tả, cho rằng: “Xét về mặt lịch sử,<br /> khởi thảo. một từ Hán Việt là một từ được viết ra<br /> Lê Ngọc Trụ (1993) [1, tr. 25], bằng chữ khối vuông của Trung Quốc,<br /> “Khi xét tiếng Hán - Việt với tiếng Việt nhưng lại phát âm theo cách phát âm<br /> 1<br /> Trƣờng Đại học Đồng Nai Hán Việt, người Việt vẫn dùng để đọc<br /> Email: toan.daomanh@gmail.com<br /> <br /> 70<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 13 - 2019 ISSN 2354-1482<br /> <br /> mọi văn bản viết bằng chữ Hán, dù đó gốc Hán đọc theo cách đọc Hán Việt<br /> là của người Hán mà không có chữ Hán như vậy được gọi là từ Hán Việt”.<br /> Việt” [2; tr. 11]. Nguyễn Văn Khang (2007) quan<br /> Nguyễn Tài Cẩn (2000), Nguồn gốc niệm: 1) “Tất cả những từ Hán Việt có<br /> và quá trình hình thành cách đọc Hán ít nhất một lần được dùng trong tiếng<br /> Việt, cho rằng “Cách đọc Hán - Việt Việt như một đơn vị từ vựng trong văn<br /> thường được giải thích một cách khá cảnh giao tiếp thì đều được coi là từ<br /> đơn giản là cách đọc chữ Hán ở Việt Hán Việt”; và 2) “Chấp nhận là từ Hán<br /> Nam, theo lối đọc riêng của người Việt. Việt ở những biến thể khác nhau khi<br /> Kể ra với một nội dung hiểu như thế mà chúng đảm bảo được các điều kiện như:<br /> đặt ra thuật ngữ “cách đọc Hán - Việt” biến thể đó tuy có thể “đọc chệch phiên<br /> thì quả cũng có điều chưa thực ổn. thiết” nhưng còn tồn tại trong một kết<br /> Nhưng vì thuật ngữ đã quá quen thuộc hợp Hán Việt hoặc bản thân nó đã có<br /> nên ta vẫn tạm dùng” [3, tr. 18]. sự phân bố sử dụng (ngữ nghĩa) với các<br /> Theo Nguyễn Công Lý (2003), “Từ biến thể khác cùng gốc” [7, tr. 131].<br /> Hán Việt là lớp từ ngữ mà người Việt 1.2. Phân loại từ Hán Việt<br /> vay mượn của tiếng Hán; đọc theo âm Đây là phƣơng diện có nhiều kiến<br /> đọc đời Đường, ngữ âm vùng Tràng An, giải rất khác nhau.<br /> và những từ ngữ ấy được người Việt Vƣơng Lực (1948) trong bài viết: 漢<br /> phương Nam nhận thức và sử dụng theo 越語研究,嶺南學報,第九卷第一期 [8;<br /> cách riêng mình” [4, tr. 7]. tr. 8-9, tr. 58] dựa theo nguồn gốc đã<br /> Huỳnh Thanh Xuân (2003) quan chia từ ngữ tiếng Việt thành hai loại<br /> niệm “Từ Hán Việt là những từ gốc là tiếng Việt (nguyên văn: 越 語 Việt<br /> Hán được thu nhập vào trong tiếng ngữ) và tiếng Hán Việt ( 漢 越 語 Hán<br /> Việt. Cách đọc từ Hán Việt, hay còn gọi Việt ngữ) và dựa theo thời điểm hình<br /> là âm Hán Việt là đọc theo âm Việt thành, chia tiếng Hán Việt thành ba loại<br /> những từ gốc Hán” [5, tr. 6]. là tiếng Hán Việt cổ (古漢越語 cổ Hán<br /> Theo Lê Xuân Thại (2005), muốn Việt ngữ), tiếng Hán Việt (漢越語 Hán<br /> hiểu thế nào là từ Hán Việt, trƣớc hết Việt ngữ) và Hán ngữ Việt hóa (漢語越<br /> phải xem xét thế nào là cách đọc Hán 化).<br /> Việt [6, tr. 9-11]. Tác giả cho rằng Nguyễn Văn Thạc (1968) đã chia<br /> “Cách đọc Hán Việt là cách đọc chữ lớp từ mƣợn Hán thành ba nhóm: nhóm<br /> Hán của người Việt bắt nguồn từ hệ Hán Việt cổ, nhóm Hán Việt và nhóm từ<br /> thống ngữ âm tiếng Hán thời Đường, mượn qua tiếng địa phương.<br /> chịu sự chi phối của hệ thống ngữ âm Nguyễn Văn Tu (1976) xuất phát từ<br /> tiếng Việt” [6, tr. 10]; “những từ mượn góc độ từ mƣợn gốc Hán du nhập vào<br /> tiếng Việt tƣơng ứng với các thời kỳ<br /> <br /> <br /> 71<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 13 - 2019 ISSN 2354-1482<br /> <br /> lịch sử đã chia thành ba loại từ mƣợn vị/từ/yếu tố) Việt gốc Hán”. “Việt gốc<br /> Hán là từ Hán cổ, từ gốc Hán mượn của Hán” thì chia làm:<br /> đời Đường, từ gốc Hán đã Việt hóa. i. “Gốc Hán trƣớc [đời] Đƣờng”,<br /> Nguyễn Quang Hồng (1994) lấy tức là cái mà Vƣơng Lực gọi là “Cổ<br /> Hán Việt làm trung tâm để tách ra làm Hán Việt”;<br /> ba loại là: Tiền Hán Việt; Hán Việt, ii. “Gốc Hán đời Đƣờng”, tức là cái<br /> Hậu Hán Việt. mà Vƣơng Lực gọi là “Hán Việt”;<br /> Nguyễn Tài Cẩn (2000), trong iii. “Gốc Hán từ cuối đời Nguyên<br /> Nguồn gốc và quá trình hình thành trở đi”, không nhiều nhƣng khó phủ<br /> cách đọc Hán Việt, cũng dựa theo cách nhận;<br /> phân chia của Vƣơng Lực. iv. “Gốc Hán không/chƣa xác định<br /> Theo Nguyễn Công Lý, tác giả chia từ thời điểm/nguyên nhân”, tức cái mà<br /> Hán Việt thành từ Hán cổ; từ Hán mượn Vƣơng Lực gọi là “Hán ngữ Việt hóa”<br /> của đời Đường; từ Hán được Việt hóa. còn ta thì gọi là “Hán Việt Việt hóa”.<br /> Lê Đình Khẩn quan niệm “Từ gốc 2. Cơ sở vận dụng từ Hán Việt<br /> Hán trong tiếng Việt hiện đại, theo diễn vào việc học tiếng Hán hiện đại<br /> biến thời gian chia thành ba loại: 1) Từ 2.1. Tiếng Việt và tiếng Hán có<br /> tiền Hán Việt (cũng gọi là cổ Hán Việt, cùng loại hình ngôn ngữ<br /> hay Hán Việt cổ); 2) Từ Hán Việt; và 3) Xét về góc độ loại hình, tiếng Việt<br /> Từ hậu Hán Việt (cũng gọi là từ Hán và tiếng Hán có cùng loại hình ngôn<br /> Việt Việt hóa) [9, tr. 57]. ngữ đơn lập, mang thanh điệu, âm tiết<br /> Nguyễn Ngọc San quan niệm từ tính, quan hệ ngữ pháp đƣợc biểu thị<br /> Việt gốc Hán bao gồm từ tiền Hán Việt, chủ yếu bằng trật tự và hƣ từ. Các từ<br /> từ Hán Việt, từ Hán Việt Việt hóa. Sự ghép mƣợn Hán có khả năng du nhập<br /> phân chia này cũng đƣợc nhiều nhà vào tiếng Việt cao và cũng không gặp<br /> nghiên cứu khác tán đồng. nhiều khó khăn trong việc đồng hóa về<br /> Nhƣng tình hình lại khác đối với mặt cấu trúc, ngữ âm,… Vận dụng đặc<br /> học giả An Chi (2015). Trong bài viết điểm này sẽ giúp ngƣời Việt học tiếng<br /> “Hán Việt là gì?” đăng trên Năng lượng Hán đạt đƣợc hiệu quả cao hơn.<br /> Mới số 466 (16-10-2015), tác giả không 2.2. Từ Hán Việt được sử dụng<br /> chấp nhận cách phân chia của Vƣơng nhiều trong vốn từ tiếng Việt hiện đại<br /> Lực và cho rằng cách phân chia nhƣ Bàn về vấn đề này, một số tác giả<br /> vậy là bất hợp lý. Ông đề xuất cách đã đƣa ra số liệu thống kê về tần suất sử<br /> phân chia nhƣ sau: Cái gọi là “Hán dụng từ Hán Việt trong thƣ tịch nƣớc ta<br /> Việt” thì chúng tôi gọi là “(hình (tuy chƣa đầy đủ), cụ thể nhƣ sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 72<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 13 - 2019 ISSN 2354-1482<br /> <br /> Bảng 1: Thống kê tần suất sử dụng từ Hán Việt trong thư tịch nước ta<br /> STT Tác giả Tần suất sử dụng<br /> 1 Maspéro (1912) 60% từ Hán Việt trong tiếng Việt.<br /> 2 Nguyễn Văn Tu (1980) Những thuật ngữ khoa học xã hội trong tiếng<br /> Việt có thể vay mƣợn đến 80%.<br /> 3 Lê Xuân Thại (1990) Từ 60% đến 70% vốn từ tiếng Việt.<br /> 4 Theo Phan Ngọc (2000) Chiếm quá nửa tổng số từ trong tiếng Việt.<br /> 5 Nguyễn Lân (2002) Trong phong cách nghị luận chiếm khoảng<br /> 60%.<br /> 6 Huỳnh Thanh Xuân (2003) Trên 70% từ vựng tiếng Việt.<br /> Cứ liệu thống kê của chúng tôi dƣới đây đƣợc dựa trên 1200 từ HSK4, do 郑<br /> 捷、黄晓静 (2012) chủ biên [10; tr. 1-245], 新 HSK 考试系列四级词汇精讲精练,<br /> 上海译文出版社.<br /> Bảng 2: Kết quả so sánh sự giống và khác nhau về mặt ngữ nghĩa của<br /> từ Hán Việt với tiếng Việt hiện đại<br /> Số lƣợng từ<br /> Giống nhau Số lƣợng từ<br /> Tiêu chí Khác nhau về giống nhau<br /> về nghĩa của khác nhau về<br /> so sánh nghĩa của từ về mặt<br /> từ mặt ngữ nghĩa<br /> ngữ nghĩa<br /> Từ đơn tiết 27,8% 2,2% 334 từ 26 từ<br /> Từ<br /> 51,9% 18,1% 623 từ 217 từ<br /> song tiết<br /> Trong đó, từ đa âm tiết (chủ yếu là quan hệ rất mật thiết. Trên thực tế,<br /> song tiết) chiếm tỷ lệ cao nhất 51,9%; ngƣời học tiếng Hán khi có đủ lƣợng từ<br /> kế đến là từ đơn âm tiết là 27,8%. vựng >= 600 từ sẽ dễ dàng đoán đƣợc<br /> Các từ có từ Hán Việt trùng khít nghĩa của từ Hán Việt và nghĩa của<br /> nghĩa hoàn toàn hoặc gần nghĩa chủ yếu tiếng Việt rất dễ dàng.<br /> chỉ nghề nghiệp (作家、作者、农民、 3. Vận dụng điểm giống nhau về<br /> 医生、大夫、律师 ...); các động từ ngữ âm, ngữ nghĩa của từ Hán Việt vào<br /> (chỉ ý kiến, nguyện vọng); các tính từ việc học từ vựng tiếng Hán hiện đại<br /> (chỉ màu sắc, mô tả); kinh tế; quân sự; 3.1. Khả năng phiên ghép từ<br /> văn hóa... Ngƣời học tiếng Hán hiện đại Yêu cầu:<br /> cũng cần chú ý đến mối liên hệ chung (1) Phải biết đƣợc vốn từ Hán Việt<br /> giữa âm Bắc Kinh (Bính âm) khi phát cơ bản ( >= 600 từ).<br /> âm với âm Hán Việt, chúng có mối<br /> <br /> <br /> 73<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 13 - 2019 ISSN 2354-1482<br /> <br /> (2) Phải biết đƣợc vốn từ PinYin ứng với âm Hán Việt ( >= 600 từ).<br /> (âm đọc Bắc Kinh) và cách đọc tƣơng (3) Kiểm tra tính đúng sai.<br /> <br /> <br /> X Y XY<br /> QUAN CHÚNG QUAN CHÚNG: khán giả<br /> /guān/ /zhòng/ /guānzhòng/<br /> 观 众 观众<br /> Trong đó: 4) Âm tiết “运动” /yùndòng/ bao<br /> X: là từ Hán Việt (mang yếu tố bắt gồm hai âm tiết Hán Việt là VẬN và<br /> buộc). ĐỘNG gộp thành, “运” là VẬN, “动”<br /> Y: là từ Hán Việt hoặc thuần Việt. là ĐỘNG, khi ghép hai âm tiết Hán<br /> XY: là từ Hán Việt hoặc X phải là Việt này lại với nhau, chúng vẫn mang<br /> từ Hán Việt và dựa vào đó có thể phiên nghĩa là “VẬN ĐỘNG” nhƣ trong<br /> sang tiếng Hán hiện đại. tiếng Việt.<br /> Dựa vào mô hình trên, xét các ví dụ 5) Âm tiết “女儿” /nǚér/ bao gồm<br /> sau đây: hai âm tiết Hán Việt là NỮ và NHI gộp<br /> 1) Âm tiết “ 安 全 ” /ānquán/ bao thành, “女” là NỮ, “儿” là NHI, khi<br /> gồm hai âm tiết Hán Việt là AN và ghép hai âm tiết Hán Việt này lại với<br /> TOÀN gộp thành, “安” là AN, “全” là nhau, chúng vẫn mang nghĩa là “NỮ<br /> TOÀN, khi ghép hai âm tiết Hán Việt NHI” nhƣ trong tiếng Việt.<br /> này lại với nhau, chúng vẫn mang nghĩa Ngoài ra, chúng ta có thể thông qua<br /> là “AN TOÀN” nhƣ trong tiếng Việt. việc phiên ghép các từ để tạo ra từ mới,<br /> 2) Âm tiết “跳舞” /tiàowǔ/ bao gồm hay nói đúng hơn là phƣơng pháp<br /> hai âm tiết Hán Việt là KHIÊU và VŨ ghép/thế từ vựng, cách này cần phải có<br /> gộp thành, “跳” là KHIÊU, “舞” là VŨ, sự kiểm tra và đối sánh với từ điển.<br /> khi ghép hai âm tiết Hán Việt này lại Gọi X là một từ Hán Việt mang<br /> với nhau, chúng vẫn mang nghĩa là nghĩa gốc; Y là từ Hán Việt hoặc thuần<br /> “KHIÊU VŨ” nhƣ trong tiếng Việt. Việt có thể thay thế đƣợc bằng những từ<br /> 3) Âm tiết “同情” /tóngqíng/ bao khác; XY: là từ Hán Việt hoặc X phải là<br /> gồm hai âm tiết Hán Việt là ĐỒNG và từ Hán Việt và dựa vào đó có thể phiên<br /> TÌNH gộp thành, “同” là ĐỒNG, “情” sang tiếng Hán hiện đại.<br /> là TÌNH, khi ghép hai âm tiết Hán Việt X + Y1,Y2,Y3, ... = XY1,2,3,...<br /> này lại với nhau, chúng vẫn mang nghĩa<br /> là “ĐỒNG TÌNH” nhƣ trong tiếng Việt.<br /> <br /> <br /> <br /> 74<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 13 - 2019 ISSN 2354-1482<br /> <br /> TỪ GHÉP MỚI DỰA VÀO<br /> TỪ HÁN<br /> TỪ HÁN VIỆT/THUẦN VIỆT PHIÊN ÂM SUY RA<br /> VIỆT<br /> TIẾNG HÁN HIỆN ĐẠI<br /> <br /> X Y1,2,3, … XY1,2,3, …<br /> <br /> THỂ TÀI 体裁; THỂ THAO<br /> 体 操 ; THỂ TỪ 体 词 ; THỂ<br /> LỰC 体 力 ; THỂ LỆ 体 例 ;<br /> TÀI; THAO; TỪ; HỘI; LỰC; LỆ;<br /> THỂ DIỆN 体; THỂ PHÁCH<br /> THỂ DIỆN; PHÁCH; THỨC; HIỆN;<br /> 体魄; THỂ THỨC 体式; THỂ<br /> HÌNH; NGHIỆM; DỤC; …<br /> HIỆN 体现; THỂ HÌNH 体型;<br /> THỂ NGHIỆM 体 验 ; THỂ<br /> DỤC 体育;…<br /> Tỉ dụ nhƣ: Hoặc nhƣ khi chúng ta không biết<br /> Khi chúng ta không biết từ“安全” từ “国家” /guójiā/: quốc gia, nhà nƣớc<br /> /ānquán/: an toàn (có âm Hán Việt là (có âm Hán Việt là QUỐC GIA) trong<br /> AN TOÀN) trong tiếng Hán hiện đại tiếng Hán hiện đại có hình thức ra sao,<br /> đƣợc viết nhƣ thế nào, nhƣng khi nhƣng khi chúng ta đã biết từ 国 trong<br /> chúng ta đã biết từ 安 trong từ “安排” từ 中 国 /zhōngguó/ có một âm Hán<br /> /ānpái/có một âm Hán Việt là AN và Việt là Trung và một âm Hán Việt là<br /> một âm Hán Việt khác là BÀI; và từ Quốc; và từ 家 trong từ 家庭 /jiātíng/<br /> 全 trong từ “完全” /wánquán/: hoàn có một âm Hán Việt là Gia và một âm<br /> toàn (có âm Hán Việt là HOÀN Hán Việt là Đình. Sau khi tiến hành<br /> TOÀN”, sau khi có các âm tiết liên phiên ghép, chúng ta sẽ có đƣợc từ 国<br /> quan, chúng ta tiến hành phiên ghép 家 QUỐC GIA.<br /> sẽ tạo thành âm tiết mới có nghĩa là 安 Hoặc nhƣ, khi chúng ta không biết<br /> 全 /ānquán/: AN TOÀN. Và dựa vào từ “商量” /shāngliáng/: thƣơng lƣợng,<br /> mô hình trên ta có thể ghép từ dựa bàn bạc (Có âm Hán việt là THƢƠNG<br /> trên âm Hán Việt của X nhƣ sau: AN LƢỢNG) trong tiếng Hán hiện đại viết<br /> ĐỊNH; AN PHẬN; AN HẢO; AN CƢ nhƣ thế nào, nhƣng khi chúng ta đã biết<br /> LẠC NGHIỆP; AN KHANG; AN từ 商 trong từ 商店 /shāngdiàn/ có một<br /> LẠC; AN DÂN CÁO THỊ; AN NINH; Hán Việt là Thƣơng và một âm Hán<br /> AN BÀI; AN BẦN LẠC ĐẠO; AN Việt là Điếm; và trong từ 量 trong từ 重<br /> TOÀN; AN TOÀN ĐẢO; AN TOÀN 量 /zhòngliàng/ có một âm Hán Việt là<br /> ĐĂNG; AN TOÀN ĐIỆN ÁP; AN Trọng và một âm Hán Việt là Lƣợng.<br /> TOÀN MÔN; AN NHIÊN; AN Sau khi tiến hành phiên ghép, chúng ta<br /> NHÀN; AN ỔN; AN TÂM; AN sẽ có đƣợc từ 商量 THƢƠNG LƢỢNG.<br /> TÁNG; AN SINH; AN THẦN;...<br /> <br /> <br /> 75<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 13 - 2019 ISSN 2354-1482<br /> <br /> Trên đây là những từ đƣợc lấy làm 3.3. Có thể dựa vào Pinyin (phiên<br /> ví dụ minh họa, hoặc có thể lấy những âm Bắc Kinh) để đoán nghĩa dựa trên<br /> từ sau đây để minh họa rõ hơn: vỏ ngữ âm<br /> 爱情: ÁI TÌNH; 安静: AN TĨNH; Thông qua khảo sát, chúng tôi thấy<br /> 安排: AN BÀI; 安全: ANTOÀN; 办法: đƣợc, số lƣợng từ Hán Việt có nghĩa<br /> BIỆN PHÁP; 保护: BẢO HỘ; 保证: giống hoàn toàn với nghĩa tiếng Việt<br /> BẢO CHỨNG; 报名: BÁO DANH; 变 hiện nay có tần suất sử dụng rất cao,<br /> 化: BIẾN HÓA; 标准: TIÊU CHUẨN; chiếm tỷ lệ cao nhất là từ Hán Việt đa<br /> 表示: BIỂU THỊ; 表演: BIỂU DIỄN; âm tiết (chủ yếu là từ song tiết), kế đến<br /> 表扬: BIỂU DƢƠNG; v.v... là từ Hán Việt đơn tiết.<br /> Còn rất nhiều từ ta có thể tiến hành Để minh chứng cho nhận định trên,<br /> phiên ghép theo cách trên, điều này cần sau đây, cứ liệu sẽ đƣợc khảo sát thêm<br /> một vốn từ Hán Việt và tiếng Hán hiện trong 5 câu đƣợc trích nguồn từ Bộ đề<br /> đại nhất định để nhận biết, nếu nhƣ thi tiếng Hoa quốc tế HSK do Trung<br /> chƣa có đủ số lƣợng từ để nhận biết thì Quốc tổ chức, mã đề H41005.<br /> cần tra cứu thêm ở từ điển để kiểm tra 1. 在接受调查的学生中,有超过<br /> tính đúng sai của từ. 百分之八十的人希望自己能有机会出<br /> Ngƣời học, nếu chú ý kỹ, trong 国留学,但只有大约百分之二十的人<br /> những từ Hán Việt, chúng ta sẽ thấy, 已经开始申请国外学校。[tr. 1; Câu 1]<br /> thanh điệu trong tiếng Hán hiện đại 2. 有能力的人可以把复杂的事情<br /> cũng góp phần quy định từ Hán Việt. 变简单,而没能力的人却经常把简单<br /> Khi biết từ Hán Việt, ngƣời học có 的事情变复杂。这就是这两种人的区<br /> thể thông qua lớp từ này để đọc hiểu 别。[tr. 1; Câu 7]<br /> đƣợc nhiều hơn những văn bản sử dụng 3. 在教育孩子时,我们应该少批<br /> từ Hán Việt nhƣ các thƣ tịch Việt Nam 评、多鼓励。孩子在受到表扬时,往<br /> và Trung Quốc xƣa. 往会对自己更有信心,对学习的兴趣<br /> 3.2. Khả năng biểu đạt ý nghĩa 也会更大,成绩当然会提高。[tr. 11;<br /> Về phƣơng diện ngữ nghĩa, hầu nhƣ Câu 67]<br /> ai cũng thấy phần lớn các từ Hán Việt 4. 社会的发展不能光看经济的增<br /> đều có một sắc thái ngữ nghĩa khác một 长,还要重视环境的保护。环境如果<br /> cách khá rõ với các từ thuần Việt. Ðó là 被污染了,经济的增长也无法为我们<br /> sắc thái “trang trọng”, hay “thi vị”, hay 带来美好的生活。[tr. 12; Câu 76]<br /> “cổ kính”, hay “bác học”, hay “mờ ảo” 5. 这个省的大部分地方都是山,<br /> của các từ Hán - Việt (Cao Xuân Hạo, 高 度 一 般 在 4000 米以 上 。因 为 太<br /> 2007). Về phƣơng diện ngữ nghĩa, từ 高,空气比别的地方少,刚到这里的<br /> Hán Việt chiếm ƣu thế về mặt ngữ 人会感觉身体不舒服,但过一段时间<br /> nghĩa so với từ thuần Việt. 之后,就会逐渐适应。[tr. 12; Câu 77]<br /> Dựa vào những từ in đậm trong 5<br /> câu trên, chúng ta có thể thấy đƣợc,<br /> <br /> <br /> 76<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 13 - 2019 ISSN 2354-1482<br /> <br /> những từ này có nghĩa Hán Việt và vừa nghe hoặc đọc; và ngƣợc lại, sẽ từ<br /> nghĩa tiếng Việt hiện đại là hoàn toàn âm Hán Việt mà truy nguyên ra đƣợc<br /> giống nhau mà không cần phải tra từ PinYin và tra tìm đƣợc chữ Hán cần<br /> điển dịch thuật hay tầm nguyên từ điển, dùng đến.<br /> giữa chúng có mối quan hệ mật thiết với Ví dụ, trong câu 4, ngƣời học tiếng<br /> nhau. Nếu nhƣ đi xa hơn nữa, xét về Hán có số lƣợng từ 600 đến 1200 từ<br /> mặt ngữ âm, ngƣời học khi đã có đủ vựng cơ bản cũng đã nhận biết và liên<br /> vốn từ cơ bản sẽ dễ dàng từ âm PinYin hệ đƣợc thông qua việc phát âm.<br /> mà nghe ra đƣợc âm Hán Việt của từ Thử xét những từ song âm tiết sau:<br /> <br /> <br /> TỪ HÁN NGHĨA TIẾNG<br /> STT CHỮ HÁN PHIÊN ÂM<br /> VIỆT VIỆT<br /> 1 社会 /shèhuì/ Xã hội Xã hội<br /> 2 发展 /fāzhǎn/ Phát triển Phát triển<br /> 3 经济 /jīngjì/ Kinh tế Kinh tế<br /> 4 增长 /zēngzhǎng/ Tăng trƣởng Tăng trƣởng<br /> 5 重视 /zhòngshì/ Trọng thị Trọng thị; xem trọng<br /> 6 保护 /bǎohù/ Bảo hộ Bảo hộ; bảo vệ<br /> 7 污染 /wūrǎn/ Ô nhiễm Ô nhiễm<br /> 8 经济 /jīngjì/ Kinh tế Kinh tế<br /> 9 增长 /zēngzhǎng/ Tăng trƣởng Tăng trƣởng<br /> 10 无法 /wúfǎ/ Vô pháp Không có biện pháp<br /> 11 美好 /měihǎo/ Mĩ hảo Mĩ hảo; tốt đẹp<br /> 12 生活 /shēnghuó/ Sinh/sanh hoạt Sinh hoạt; cuộc sống<br /> Các từ đƣợc in đậm trên đều có ngữ: 1) quan hệ tuyến tính và 2) quan<br /> điểm chung là, nghĩa của từ Hán Việt và hệ liên tƣởng thì kết quả đạt đƣợc sẽ<br /> nghĩa trong tiếng Việt hiện đại hoàn toàn cao hơn.<br /> giống nhau. Có thể nhận biết đƣợc, khi Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến<br /> có sự trùng khớp này thì những âm tiết sự hình thành trên? Lý do chính là giữa<br /> Pinyin đƣợc phát ra rất dễ đƣợc nhận hai ngôn ngữ này có cùng loại hình<br /> biết và đoán đƣợc nghĩa của chúng. ngôn ngữ. Điều này xảy ra trên các<br /> Trong các từ đƣợc in đậm trên, phƣơng diện:<br /> ngƣời học tiếng Hán có thể áp dụng 1) Đồng hóa cao về mặt ngữ âm.<br /> phƣơng pháp ghép/thế từ vựng để tìm 2) Đồng hóa về mặt hình thái -<br /> ra đƣợc rất nhiều từ mới, trên cơ sở đó, cấu trúc.<br /> nếu nhƣ ngƣời học ngoại ngữ dựa trên 3) Đồng hóa về mặt ngữ nghĩa.<br /> 2 kiểu quan hệ chủ yếu trong ngôn 4) Tƣ duy thói quen ngôn ngữ.<br /> <br /> <br /> 77<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 13 - 2019 ISSN 2354-1482<br /> <br /> Tuy có sự đối ứng giữa từ Hán Việt mức độ cao nhất) Nhất trên đời/Chẳng<br /> và ý nghĩa của chữ Hán tƣơng ứng gì bằng/Cực kỳ/Hết mức.<br /> trong việc học từ vựng tiếng Hán 2. (Phó từ) biểu thị phạm vi thu hẹp)<br /> hiện đại, nhƣng trong quá trình sử dụng, Chỉ có/vẻn vẹn/không quá/chỉ/mới có.<br /> nên chú ý đừng quá lạm dụng từ Hán 3. Liên từ (đứng đầu phân câu sau,<br /> Việt khi chƣa biết rõ về từ cần dùng, để biểu thị sự trái ngược) Nhưng/Song/Chỉ<br /> tránh sai sót hoặc hiểu nhầm vì có sự có điều là.<br /> thay đổi về mặt ngữ nghĩa, hoặc không Ở tiếng Việt, từ “BẤT QUÁ” lại<br /> có sự đối xứng giữa âm Hán Việt với ý mang một sắc thái nghĩa hoàn toàn khác,<br /> nghĩa của tiếng Hán hiện đại, thảng với ý nghĩa là: “cùng lắm thì cũng chỉ...”.<br /> hoặc có sự đối xứng, cũng sẽ có sự sai 4) Từ 大 家 [11, tr. 293]/Dàjiā/âm<br /> khác về mặt ngữ nghĩa. Hán Việt là ĐẠI GIA, và có những nét<br /> Tỉ dụ nhƣ: nghĩa sau đây:<br /> 1) Từ 到底 /dàodǐ/ âm Hán Việt là 4.1) 大家 1 gồm 2 nét nghĩa:<br /> ĐÁO ĐỂ, nhƣng nghĩa lại không phải là 1. Chuyên gia nổi tiếng/đại<br /> “chỉ sự khôn lanh trong cƣ xử, không gia/nhà ... nổi tiếng;<br /> nhƣờng nhịn, không chịu thiệt, nghĩa nhẹ 2. Thế gia/đại gia<br /> hơn của đanh đá” nhƣ trong tiếng Việt. 4.2) 大 家 2 chỉ mọi ngƣời, các<br /> Trong tiếng Hán hiện đại, xét về mặt từ bạn,...<br /> loại thì thuộc Phó từ, có 3 nét nghĩa 1. Còn trong tiếng Hán hiện đại để chỉ<br /> Cuối cùng/Kết quả; 2. Rốt cuộc; 3. Xét những ngƣời giàu có thì dùng từ 土<br /> đến cùng/Xét cho cùng [11, tr. 293], 豪 /tǔ háo/ hoặc 大款 /dà kuǎn/.<br /> những nghĩa này không giống với nghĩa 4. Một số ý kiến về vận dụng từ<br /> của từ ĐÁO ĐỂ trong tiếng Việt. Hán Việt trong dạy và học tiếng Hán<br /> 2) Từ 困难 [11, tr. 853] /Kùnnán/ âm cho sinh viên học Ngữ văn nói chung<br /> Hán Việt là KHỐN NẠN, trong tiếng và sinh viên học tiếng Hán hiện đại<br /> Hán gồm 2 nét nghĩa: nói riêng<br /> 1. Rắc rối/khó khăn 4.1. Đối với người dạy<br /> 2. Nghèo khó/Khó khăn - Đƣa ra những danh mục từ Hán<br /> Ý nghĩa không mang nghĩa xấu xa Việt quen thuộc, có nghĩa trùng khớp<br /> “hèn mạt, đáng khinh” nhƣ từ “thằng khốn với tiếng Việt và tiếng Hán hiện đại, sau<br /> nạn, đồ khốn nạn” trong tiếng Việt, mà chỉ đó, mở rộng sang những từ có nhiều nét<br /> “đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn”. nghĩa, những từ khó hơn.<br /> 3) Từ “不过” [11, tr. 129] /Bùguò/ - Khi vận dụng nên đƣa vào ngữ<br /> âm Hán Việt là BẤT QUÁ, nhƣng trong cảnh cụ thể, ví dụ nhƣ là một bài văn<br /> tiếng Hán hiện đại có 3 nét nghĩa: biền ngẫu, thơ Đƣờng,… nhƣng những<br /> 1. (Dùng sau cụm hình dung từ ngữ liệu này tất nhiên là bản chữ Hán,<br /> hoặc hình dung từ song âm tiết, biểu thị chƣa qua “biên chế”.<br /> <br /> <br /> <br /> 78<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 13 - 2019 ISSN 2354-1482<br /> <br /> - Đƣa ra quy luật giúp ngƣời học rộng vốn từ, dựa trên các bình diện ngữ<br /> suy luận nghĩa dựa trên hình - âm - âm, ngữ nghĩa, ngữ dụng.<br /> nghĩa của từ. - Cần có đức tính chịu khó làm<br /> - Trong quá trình học, cần có từ việc, tƣ duy phân tích, tổng hợp, chuyên<br /> điển tầm nguyên, từ điển Hán Việt… để tâm học tập.<br /> tra cứu, nhắc nhở sinh viên kiểm tra, đối 5. Kết luận<br /> chiếu, so sánh. Trên đây là một vài trao đổi về cách<br /> 4.2. Đối với người học học từ vựng tiếng Hán hiện đại thông<br /> - Cần học vốn từ cơ bản, những từ qua mối liên hệ về ngữ âm, ngữ nghĩa<br /> thƣờng dùng nhất, vốn từ cơ bản càng với từ Hán Việt. Hy vọng bài viết sẽ<br /> cao sẽ càng có lợi trong quá trình học. giúp ích cho việc học tiếng Hán hiện đại<br /> - Cần áp dụng những phƣơng pháp trên cơ sở vận dụng từ Hán Việt. Tuy<br /> suy đoán từ vựng dựa trên từ Hán Việt nhiên, tiếng Hán hiện đại và từ Hán<br /> đã biết nghĩa hoặc PinYin tƣơng ứng. Việt vẫn có nhiều trƣờng hợp không<br /> - Cố gắng tìm những từ Hán Việt hoàn toàn giống nhau về ngữ âm, ngữ<br /> tƣơng ứng với tiếng Hán hiện đại để mở nghĩa, cho nên vẫn cần chú ý đến việc<br /> đối chiếu khi sử dụng phƣơng pháp này.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Lê Ngọc Trụ (1993), Tầm nguyên tự điển Việt Nam, Nxb thành phố Hồ<br /> Chí Minh<br /> 2. Phan Ngọc (2000), Mẹo giải nghĩa từ Hán Việt và chữa lỗi chính tả, Nxb<br /> Thanh niên, Hà Nội<br /> 3. Nguyễn Tài Cẩn (2000), Nguồn gốc và quá trình hình thành cách đọc Hán<br /> Việt, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> 4. Nguyễn Công Lý (2002), Mở rộng vốn từ Hán Việt, Nxb Đại học Quốc gia<br /> thành phố Hồ Chí Minh<br /> 5. Huỳnh Thanh Xuân (2003), Từ Hán Việt trong tiếng Việt hiện đại, Nxb Đại<br /> học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh<br /> 6. Lê Xuân Thại (2005), Từ Hán Việt và việc giảng dạy từ Hán Việt trong SGK<br /> Ngữ văn THCS, Nxb Giáo dục, Hà Nội<br /> 7. Nguyễn Văn Khang (2007), Từ ngoại lai trong tiếng Việt, Nxb Giáo dục,<br /> Hà Nội<br /> 8. 王力 (1948), 漢越語研究, 嶺南學報、第九卷、第一期<br /> 9. Lê Đình Khẩn (2002), Từ vựng gốc Hán trong tiếng Việt, Nxb Đại học Quốc<br /> gia thành phố Hồ Chí Minh<br /> 10. 郑捷、黄晓静 (2012), 新 HSK 考试系列四级词汇精讲精练, 上海译文出<br /> 版社<br /> 11. Phan Văn Các (chủ biên) (2001), Từ điển Hán - Việt, Nxb thành phố Hồ<br /> Chí Minh<br /> <br /> <br /> 79<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 13 - 2019 ISSN 2354-1482<br /> <br /> THE PHONE-SEMANTIC RELATIONSHIP BASED ON<br /> METHOD OF LEARNING MODERN CHINESE VOCABULARY<br /> ABSTRACT<br /> Vietnamese and Chinese are two languages with the same type and with a close<br /> relationship in term of history. As a result, this leads to inevitable consequence that<br /> the similarities between these two languages in phonetics, vocabulary, grammar and<br /> so on are numerous, and, therefore, the differences are rare. In fact, it has been<br /> proved that taking advantage of the similarities between Vietnamese and Chinese in<br /> learning modern Chinese helps learners shorten time and achieve higher efficiency.<br /> This article introduces the method of learning modern Chinese vocabulary through<br /> the phonetic and semantic connection to Han Vietnamese words.<br /> Keywords: Han-Vietnamese words, modern Han learning method, semantic<br /> relationship, phonetic relationship<br /> <br /> <br /> (Received: 21/2/2019, Revised: 21/3/2019, Accepted for publication: 7/5/2019)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 80<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2