intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp nghiên cứu khoa học của Mendel

Chia sẻ: Bút Màu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

116
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp nghiên cứu khoa học của Mendel 1. Chọn đối tượng nghiên cứu thích hợp Mendel đã chọn đậu Hà Lan làm đối tượng thí nghiệm vì các lí do sau: - Ông có thể kiếm được các dòng đậu Hà Lan khác biệt nhau về một loạt các tính trạng tương phản. Ví dụ dòng hoa đỏ, dòng hoa trắng; hạt vàng, hạt xanh; hạt trơn, hạt nhăn ... - Đậu Hà Lan là một loài cây lưỡng tính, tự thụ phấn nghiêm ngặt, vì vậy Mendel có thể dễ dàng kiểm soát được các phép lai ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp nghiên cứu khoa học của Mendel

  1. Phương pháp nghiên cứu khoa học của Mendel 1. Chọn đối tượng nghiên cứu thích hợp Mendel đã chọn đậu Hà Lan làm đối tượng thí nghiệm vì các lí do sau: - Ông có thể kiếm được các dòng đậu Hà Lan khác biệt nhau về một loạt các tính trạng tương phản. Ví dụ dòng hoa đỏ, dòng hoa trắng; hạt vàng, hạt xanh; hạt trơn, hạt nhăn ... - Đậu Hà Lan là một loài cây lưỡng tính, tự thụ phấn nghiêm ngặt, vì vậy Mendel có thể dễ dàng kiểm soát được các phép lai - Đậu Hà Lan có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, một cây đậu có thể cho khá nhiều hạt và chi phí thí nghiệm với cây đậu ít tốn kém. 2. Tạo các dòng thuần Với một người rất cẩn thận, trước khi làm các thí nghiệm lai, Mendel muốn đảm bảo chắc chắn rằng các cây đậu bố mẹ phải thuần chủng về tính trạng nghiên cứu. Vì vậy, ông đã tiến hành cho các cây đậu tự thụ phấn qua nhiều thế hệ để tạo nên các dòng thuần cho ra đời con cùng một kiểu hình đồng nhất giống với kiểu hình của dòng mẹ. Chúng ta có thể xem các dòng cây bố mẹ thuần chủng của Mendel như những dòng đối chứng mà các nhà nghiên cứu hiện nay vẫn tiến hành trong các thí nghiệm.
  2. 3. Theo dõi sự di truyền của từng tính trạng Khác với nhiều nhà nghiên cứu khác, trong các thí nghiệm lai của mình Mendel chỉ quan tâm đến sự di truyền của từng tính trạng. Ví dụ, ông chỉ quan tâm đến tính trạng màu hoa và vì thế ông tiến hành lai các cây bố mẹ khác nhau về màu hoa (lai một tính trạng). Không những thế, Mendel còn cẩn thận theo dõi sự di truyền của các tính trạng ít nhất từ thế hệ bố mẹ đến thế hệ F1 và F2, thậm chí đến F3. Với sự thận trọng của mình, Mendel đã tiến hành nghiên cứu không chỉ với một tính trạng mà đã làm các thí nghiệm lai với 7 tính trạng khác nhau. 4. Sử dụng toán thống kê xác suất Nhờ biết vận dụng các quy luật xác suất nên chỉ dựa vào tỉ lệ phân li kiểu hình ở đời con, Mendel đã có thể suy ra sự tồn tại của các nhân tố di truyền (ngày nay chúng ta gọi là gen) cũng như cách thức phân li của chúng trong quá trình hình thành giao tử. 5. Tuân thủ một quy trình nghiên cứu khoa học độc đáo Trong quá trình nghiên cưu tìm kiếm cac quy luật di truyền, Mendel đã tuân thủ một quy trình mà ngày nay các nhà khoa học thường làm để hình thành nên một học thuyết khoa học. Đó là: - Quan sát thu thập số liệu
  3. - Đưa ra giả thuyết khoa học giải thích những gì quan sát được - Làm các thí nghiệm kiểm tra tính đúng đắn của giả thuyết mà mình đưa ra. Tóm lại, Mendel đã có được một phương pháp nghiên cứu khoa học độc đáo thể hiện ở chỗ: Biết lựa chọn đối tượng nghiên cứu thích hợp, thiết kế thí nghiệm cẩn thận và hợp lí, thu thập một số lượng lớn các số liệu thực nghiệm, sử dụng công cụ toán học để giải thích kết quả thí nghiệm và kiểm tra sự phù hợp giữa số liệu thực nghiệm với giả thuyết đề ra. Từ các giả thuyết khoa học, ông đưa ra các tiên đoán khoa học để rồi sau đó lại dùng thực nghiệm để kiểm tra các tiên đoán khoa học mà mình đưa ra có chính xác hay không.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2