Quá trình hình thành giáo trình bản chất và các hình thức tồn tại của giá trị thặng dư p1
lượt xem 5
download
Các nhà kinh tế học thường cho rằng mọi công cụ lao động, mọi tư liệu sản xuất đều là tư bản. Thực ra bản thân tư liệu sản xuất không phải là tư bản, nó chỉ là yếu tố cơ bản của sản xuất trong bất cứ xã hội nào. Tư liệu sản xuất chỉ trở thành tư bản khi nó trở thành tài sản của các nhà tư bản và được dùng để bót lột lao động làm thuê.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quá trình hình thành giáo trình bản chất và các hình thức tồn tại của giá trị thặng dư p1
- PhÇn I : Më ®Çu Theo danh gi¸ cña VI LªNin th× lý luËn gi¸ trÞ thÆng d lµ hßn ®¸ t¶ng cña häc thuyÕt kinh tÕ cña C.Mac. C¸c nhµ t b¶n ®Ó ®¹t ®îc môc ®Ých tèi ®a cña m×nh hä ®· mua søc lao ®éng cña ngêi c«ng nh©n kÕt hîp víi t liÖu s¶n xuÊt ®Ó s¶n xuÊt ra s¶n phÈm vµ thu vÒ gi¸ trÞ thÆng d. C¸c nhµ kinh tÕ häc thêng cho r»ng mäi c«ng cô lao ®éng, mäi t liÖu s¶n xuÊt ®Òu lµ t b¶n. Thùc ra b¶n th©n t liÖu s¶n xuÊt kh«ng ph¶i lµ t b¶n, nã chØ lµ yÕu tè c¬ b¶n cña s¶n xuÊt trong bÊt cø x· héi nµo. T liÖu s¶n xuÊt chØ trë thµnh t b¶n khi nã trë thµnh tµi s¶n cña c¸c nhµ t b¶n vµ ®îc dïng ®Ó bãt lét lao ®éng lµm thuª. Ta cã thÓ ®Þnh nghÜa chÝnh x¸c t b¶n lµ gi¸ trÞ mang l¹i gi¸ trÞ thÆng d b»ng c¸ch bãc lét c«ng nh©n lµm thuª. Gi¸ trÞ thÆng d , phÇn gi¸ trÞ do lao ®éng cña c«ng nh©n lµm thuª s¸ng t¹o ra ngoµi søc lao ®éng vµ t b¶n chiÕm kh«ng. ChÝnh v× vËy mµ s¶n xuÊt gi¸ trÞ thÆng d tèi ®a cho nhµ t b¶n lµ néi dung chÝnh cña quy luËt thÆng d. Nã quyÕt ®Þnh ®Õn sù ph¸t triÓn cña chñ nghÜa t b¶n vµ sù thay thÕ nã b»ng mét x· héi kh¸c cao h¬n lµ quy luËt vËn ®éng cña ph¬ng thøc s¶n xuÊt t b¶n chñ nghÜa. ViÖc nghiªn cøu ph¹m trï gi¸ trÞ thÆng d cã vai trß rÊt quan träng , nã cã ý nghÜa rÊt quan träng trong ph¬ng thøc s¶n xuÊt t b¶n chñ nghÜa. V× vËy mµ t«i ®· chän ®Ò tµi “B¶n chÊt vµ c¸c h×nh thøc biÓu hiÖn cña gi¸ trÞ thÆng d” cho bµi tiÓu luËn cña m×nh 1
- Quá trình hình thành giáo trình bản chất vàhÇn II: LÝ luËn tồn gi¸của giá trị thặng P các hình thức vÒ tại trÞ thÆng d dư I. Ph¹m trï gi¸ trÞ thÆng d 1 Sù chuyÓn ho¸ tiÒn tÖ thµnh t b¶n TiÒn tÖ ra ®êi lµ kÕt qu¶ l©u dµi vµ tÊt yÕu cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt vµ trao ®æi hµng ho¸. ®ång thêi tתn tÖ còng lµ khëi ®iÓm cña t b¶n. Nhng b¶n th©n tiÒn tÖ kh«ng ph¶i lµ t b¶n. TiÒn chØ biÕn thµnh t b¶n trong nh÷ng ®iÒu kiÖn nhÊt ®Þnh , khi chóng ®îc sö dông ®Ó bãc lét søc lao ®éng cña ngêi kh¸c. 2
- TiÒn ®îc coi lµ tiÒn th«ng thêg th× vËn ®«ng theo c«ng thøc sau H -T-H (hµng - tiÒn – hµng) nghÜa lµ sù chuyÓn ho¸ cña hµng ho¸ thµnh tiÒn , råi tiÒn l¹i chuyÓn ho¸ thµnh hµng ho¸. Cßn tiÒn víi t c¸ch lµ t b¶n th× vËn ®éng theo c«ng thøc T-H-T (tiÒn – hµng – tiÒn ) tøc lµ sù chuyÓn ho¸ cña tiÒn thµnh hµng ho¸ råi hµng ho¸ l¹i chuyÓn ho¸ ngîc l¹i thµnh tiÒn. BÊt cø biÕn ®éng nµo vËn ®éng theo c«ng thøc T-H-T ®Òu chuyÓn ho¸ thµnh t b¶n. Môc ®Ých cña lu th«ng hµng ho¸ gi¶n ®¬n lµ gi¸ trÞ sö dông ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu nªn hµng ho¸ trao ®æi ph¶i cã gi¸ trÞ sö dông kh¸c nhau. Sù vËn ®éng sÏ kÕt thóc ë giai ®o¹n hai khi nh÷ng ngêi trao ®æi cã ®îc gi¸ trÞ sö dông mµ ngêi ®ã cÇn ®Õn. Cßn môc ®Ých lu th«ng t b¶n kh«ng ph¶i lµ gi¸ trÞ sö dông mµ lµ gi¸ trÞ , h¬n n÷a lµ gi¸ trÞ t¨ng thªm. V× vËy sè tiÒn thu vÒ b»ng sè tiÒn øng ra th× sù vËn ®éng trë nªn v« nghÜa. Do vËy mµ sè tiÒn thu vÒ ph¶i lín h¬n sè tiÒn øng ra nªn c«ng thøc vËn ®éng ®Çy ®ñ cña t b¶n lµ T-H-T’ trong ®ã T’= T + ∆T. Sè tiÒn tréi h¬n so víi sè tiÒn øng ra C Mac gäi lµ gi¸ trÞ thÆng d. V¹y t b¶n lµ gi¸ trÞ mang l¹i gi¸ trÞ thÆng d , nªn sù vËn ®éng t b¶n kh«ng cã giíi h¹n v× sù lín lªn cña gi¸ trÞ lµ kh«ng cã giíi h¹n. TiÒn øng tríc tøc lµ tiÒn ®a vµo lu th«ng , khi trë vÒ tay ngêi chñ cña nã th× thªm mét lîng nhÊt ®Þnh. V¹y cã ph¶i do b¶n chÊt cña lu th«ng ®· lµm cho tiÒn t¨ng thªm vµ do ®ã mµ h×nh thµnh gi¸ trÞ thÆng d hay kh«ng ? c¸c nhµ kinh tÕ häc t s¶n ®· cho r»ng sù t¨ng thªm ®ã lµ do lu th«ng hµng ho¸ sinh ra. Nhng sù qu¶ quyÕt cña c¸c nhµ t s¶n ®Òu kh«ng cã c¨n cø. Trong lu th«ng hµng ho¸ ®îc thay ®æi ngang gi¸ th× chØ cã sù thay h×nh th¸i gi¸ trÞ , cßn tæng sè gi¸ trÞ còng nh phÇn gi¸ trÞ thuéc vÒ mçi bªn trao ®æi lµ kh«ng ®æi. 3
- Theo quan ®iÓm cña C Mac th× trong x· héi t b¶n kh«ng cã bÊt kú mét nhµ t b¶n nµo chØ ®ãng vai trß ngêi b¸n s¶n phÈm mµ l¹i kh«ng ph¶i lµ ngêi mua c¸c yÕu tè s¶n xuÊt. V× vËy khi anh ta b¸n hµng ho¸ cao h¬n gi¸ trÞ vèn cña nã th× khi mua c¸c yÕu tè s¶n xuÊt ë ®Çu vµo c¸c nhµ t b¶n kh¸c còng b¸n cao h¬n gi¸ trÞ vµ nh vËy c¸i ®îc lîi khi b¸n sÏ bï cho c¸i thiÖt h¹i khi mua. Cuèi cïng vÉn kh«ng t×m thÊy nguån gèc sinh ra ∆T. NÕu hµng ho¸ ®îc b¸n thÊp h¬n gi¸ trÞ th× sè tiÒn mµ ngêi ®ã sÏ ®îc lîi khi lµ ngêi mua còng chÝnh lµ sè tiÒn mµ ngêi ®ã sÏ mÊt ®i khi lµ ngêi b¸n. nh vËy, viÖc sinh ra ∆T kh«ng thÓ lµ kÕt qu¶ cña viÖc mua hµng thÊp h¬n gi¸ trÞ cña nã. Gi¶ ®Þnh cã mét sè ngêi nhê m¸nh khoÐ mµ chuyªn mua ®îc rÎ b¸n ®îc ®¾t th× nh C Mac nãi ®iÒu ®ã chØ cã thÓ lµ gi¶i thÝch ®îc sù lµm giÇu cña nh÷ng th¬ng nh©n c¸ biÖt chø kh«ng thÓ gi¶i thÝch ®îc sù lµm giÇu cña toµn bé giai cÊp c¸c nhµ t b¶n. Bëi v× tæng sè gi¸ trÞ tríc lóc trao ®æi còng nh trong vµ sau khi trao ®æi kh«ng thay ®æi mµ chØ cã phÇn gi¸ trÞ n»m trong tay mçi bªn trao ®æi lµ thay ®æi. Nh vËy, nÕu ngêi ta thay ®æi nh÷ng vËt ngang gi¸ th× kh«ng sinh ra gi¸ trÞ thÆng d, vµ nÕu ngêi ta trao ®æi nh÷ng vËt kh«ng ngang gi¸ th× còng kh«ng sinh ra gi¸ trÞ thÆng d. Lu th«ng kh«ng t¹o ra gi¸ trÞ míi. Nhng nÕu ngêi cã tiÒn kh«ng tiÕp xóc g× víi lu th«ng tøc lµ ®øng ngoµi lu th«ng th× kh«ng thÓ lµm cho tiÒn cña m×nh lín lªn ®îc. “vËy th× t b¶n kh«ng thÓ xuÊt hiÖn tõ lu th«ng vµ còng kh«ng thÓ xuÊt hiÖn ë bªn ngoµi lu th«ng. Nã ph¶i xuÊt hiÖn trong lu th«ng” (C Mac: 4
- TB,NXB sù thËt, HN, 1987 Q1, tËp 1, trang 216). §ã lµ m©u thuÉn chung cña c«ng thøc t b¶n. 2. Hµng ho¸ søc lao ®éng Sù chuyÓn ho¸ cña tiÒn thµnh t b¶n, kh«ng thÓ ph¸t sinh tõ b¶n th©n sè tiÒn ®ã. Trong viÖc mua b¸n hµng ho¸ tiÒn chØ lµ ph¬ng tiÖn lu th«ng ®Ó thùc hiÖn gi¸ c¶ hµng ho¸, nªn tríc sau gi¸ trÞ cña nã vÉn kh«ng thay ®æi. Sù chuyÓn ho¸ ®ã xÈy ra trong qu¸ tr×nh vËn ®éng cña t b¶n.Nhng sù chuyÓn ho¸ ®ã kh«ng s¶y ra ë gi¸ trÞ trao ®æi hµng ho¸ v× trong trao ®æi ngêi ta trao ®æi nhng vËt ngang gi¸ mµ chØ cã thÓ ë gi¸ trÞ sö dông hµng ho¸. Do ®ã hµng ho¸ ®ã ph¶i lµ mét thø hµng ho¸ ®Æc biÖt mµ gi¸ trÞ sö dông cña nã cã ®Æc tÝnh lµ nguån gèc sinh ra gi¸ trÞ. Thø hµng ho¸ ®ã lµ søc lao ®éng mµ nhµ t b¶n ®· t×m thÊy trªn thÞ trêng. Nh vËy, søc lao ®éng lµ toµn bé thÓ lùc vµ trÝ lùc vµ trÝ lùc tån t¹i trong c¬ thÓ con ngêi, thÓ lùc vµ trÝ lùc mµ ngêi ®ã ®em ra vËn dông trong qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt ra mét gi¸ sö dông. Kh«ng ph¶i bao giê søc lao ®éng còng lµ hµng ho¸, mµ søc lao ®éng chØ biÕn thµnh hµng ho¸ trong ®iÒu kiÖn lÞch sö nhÊt ®Þnh. C M¸c ®· nhÊn m¹nh søc lao ®éng chØ trë thµnh hµng ho¸ khi cã ®ñ hai ®iÒu kiÖn sau: 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quá trình hình thành quy trình lợi nhuận trong mối quan hệ với doanh thu và chi phí p1
6 p | 127 | 15
-
Quá trình hình thành giáo trình câu hỏi trắc nghiệm trong giáo trình kinh tế vĩ mô cho kinh tế học p1
13 p | 112 | 12
-
Quá trình hình thành quy trình lợi nhuận trong mối quan hệ với doanh thu và chi phí p9
6 p | 78 | 8
-
Quá trình hình thành quy trình lợi nhuận trong mối quan hệ với doanh thu và chi phí p3
6 p | 79 | 7
-
Quá trình hình thành quy trình lợi nhuận trong mối quan hệ với doanh thu và chi phí p4
6 p | 94 | 7
-
Quá trình hình thành giáo trình bản chất và các hình thức tồn tại của giá trị thặng dư p7
7 p | 50 | 7
-
Quá trình hình thành giáo trình miêu tả chức năng của nhà nước trong vai trò cải cách hành chính p2
5 p | 93 | 6
-
Quá trình hình thành giáo trình và phương pháp đánh giá sản phẩm qua lý thuyết người tiêu dùng p4
6 p | 77 | 6
-
Quá trình hình thành giáo trình bản chất và các hình thức tồn tại của giá trị thặng dư p4
6 p | 67 | 6
-
Quá trình hình thành giáo trình bản chất và các hình thức tồn tại của giá trị thặng dư p9
6 p | 56 | 5
-
Quá trình hình thành giáo trình bản chất và các hình thức tồn tại của giá trị thặng dư p3
5 p | 60 | 4
-
Quá trình hình thành giáo trình miêu tả chức năng của nhà nước trong vai trò cải cách hành chính p7
5 p | 78 | 4
-
Quá trình hình thành giáo trình và phương pháp đánh giá sản phẩm qua lý thuyết người tiêu dùng p1
6 p | 49 | 4
-
Quá trình hình thành giáo trình bản chất và các hình thức tồn tại của giá trị thặng dư p6
6 p | 82 | 4
-
Quá trình hình thành giáo trình bản chất và các hình thức tồn tại của giá trị thặng dư p8
6 p | 70 | 3
-
Quá trình hình thành giáo trình bản chất và các hình thức tồn tại của giá trị thặng dư p10
6 p | 84 | 3
-
Quá trình hình thành giáo trình bản chất và các hình thức tồn tại của giá trị thặng dư p2
5 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn