intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

QUẢ VÀ HẠT

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

104
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'quả và hạt', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: QUẢ VÀ HẠT

  1. CHƯƠNG VII. QUẢ VÀ HẠT §32. QUẢ VÀ HẠT I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Biết cách phân chia quả và hạt thành các nhóm khác nhau. - Dựa vào đặc điểm của vỏ quả để phân chia thành 2 nhóm chính là quả khô và quả thịt. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, thực hành. - Vận dụng kiến thức để bảo quản, chế biến quả và hạt sau thu hoạch. 3. Thái độ và hành vi: - Có ý thức bảo vệ thiên nhiên II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: -GV: sưu tầm trước một số quả khô và thịt khó tìm. - HS: chuẩn bị quả theo nhóm (4, 6 HS)
  2. + Đu đủ, cà chua, táo, quắt,… + Đậu Hà Lan, me, phượng, bằng lăng,… IV. Hoạt Động Dạy Học: Mở bài: - Cho HS kể quả mang theo và một số quả em biết. - Chúng giống nhau và khác nhau ở n hững điểm nào?  Biết phân loại quả sẽ có tác dụng thiết thực trong đời sống TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt Động 1 : Tập Chia Nhóm Các Loại Quả HS tập chia thành các nhóm khác nhau theo tiêu chuẩn tự chọn GV: giao nhiệm vụ cho các nhóm: - Đặt quả lên bàn quan sát kỹ  Qhs: xếp thành nhóm + Quan sát vật mẫu, lựa chọn đặc điểm để chia thành các nhóm. - Tiến hành phân chia quả theo đặc - Dựa vào những đặc điểm nào để điểm đã chọn. lựa chọn? - HS viết kết quả phân chia và đặc - Hướng dẫn HS phân tích các bước điểm d ùng để phân chia. VD:
  3. của việc phân chia các nhóm quả. Hình dạng một số hạt, đặc điểm của - Yêu cầu một số nhóm trưởng báo hạt. cáo kết quả. - Báo cáo kết quả của các nhóm - GV nhận xét phân chia của HS  nêu vấn đề, bây giờ chúng ta học cách chia quả theo tiêu chuẩn được các nhà khoa học định ra. Hoạt Động 2 : Các Loại Quả Chính - HS đọc SGK để biết tiêu chuẩn của - HS đọc thông tin SGK để biết tiêu 2 nhóm quả chính: quả khô, quả thịt. chuẩn của 2 nhóm quả chính. - Yêu cầu HS xếp các quả thành 2 - Thực hiện xếp các quả vào 2 nhóm nhóm theo tiêu chuẩn đã biết theo các tiêu chuẩn: vỏ quả khi chín. - Gọi các nhóm khác nhận xét về sự - Báo cáo tên quả đã xếp vào 2 nhóm. xếp loại quả. - Điều chỉnh việc xếp loại nếu còn - Giúp HS điều chỉnh và hoàn chỉnh VD sai. việc xếp loại. b . Phân loại các loại quả khô: - HS tiến hành quan sát và phân chia - Yêu cầu HS quan sát vỏ quả khô các quả khô thành nhóm. khi chín  nhận xét chia quả khô - Ghi lại đặc điểm từng nhóm  vỏ thành 2 nhóm.
  4. - Ghi lại đặc điểm của từng nhóm mẻ và vỏ không mẻ. quả khô? - Đặt tên cho mỗi nhóm quả khô: khô - Gọi tên 2 nhóm của quả khô đó. mẻ và khô không mẻ. - Các nhóm báo cáo kết quả. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung – - Điều chỉnh việc xếp loại nếu có sai GV giúp HS khắc sâu kiến thức. sót, tìm thêm VD. Kết luận: - Quả khô chia thành 2 nhóm: + Quả khô mẻ: khi chín khô, vỏ quả có khả năng tách. + Quả khô không mẻ: khi chín khô, vỏ quả không tự tách ra. c. Phân biệt các loại quả thịt: - HS đọc thông tin SGK quan sát - Yêu cầu HS đọc thông tin ở SGK H3.21(quả đu đủ, quả mơ)  tìm hiểu đặc điểm phân biệt hai nhóm quả thịt ? + Dùng dao cắt ngang quả cà chua, - GV đi các nhóm theo d õi hổ trợ táo  tìm đặc điểm quả mọng và quả hạch - Báo cáo kết quả
  5. - GV cho học sinh thảo luận  rút - Tự điều chỉnh tìm VD ra kết luận Kết luận: quả thịt gồm nhóm, quả - GV giải thích thêm về quả hạch và mọng phần thịt quả đầy mọng nước yêu cầu HS tìm thêm (số VD về quả - Quả hạch: có hạch cứng, chứa hạt ở hạch bên trong HĐ3. Kết quả chung + Cho học sinh đọc SGK + Viết sơ đồ phân loại quả Quả khô Khi chín củ quả cứng, mỏng, khô Quả khô nẻ Quả khô không nẻ (khi chín vỏ quả tự nứt) (khi chín vỏ quả không tự nứt) Khi chín, vỏ mềm, nhiều thịt quả Quả hạch Quả mọng (hạt có hạch cứng bao bọc) (quả mềm chứa đầy thịt) V. Kiểm Tra Đánh Giá: Có thể kiểm tra bằng câu hỏi trắc nghiệm (SGK) + Học bài trả lời câu hỏi 1,2,3,4 SGK
  6. + Đọc mục “Em có biết” + Hướng dẫn ngâm hạt đỗ và hạt ngô, chuẩn bị bài sau. ----------------
  7. Tuần: 20- Tiết:40 §33. HẠT VÀ CÁC BỘ PHẬN CỦA HẠT I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Kể tên được các bộ phận của hạt - Phân biệt được hạt 1 lá mầm và 2 lá mầm - Biết cách nhận biết được hạt trong thực tế. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh để rút ra kết luận. 3. Thái độ hành vi: - Biết cách lựa chọn và bảo quản hạt giống. II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: + Mẫu vật: - Hạt đỗ đen ngâm nước 1 ngày - Hạt ngô đặt trên bông ẩ m 3, 4 ngày. + Tranh câm về các bộ phận hạt đỗ đen và hạt ngô. + Kim mũi mác, lúp cầm tay.
  8. IV. Hoạt Động Dạy Học: - Mở bài: Cây xanh có hoa đều do hạt phát triển thành. Vậy cấu tạo của hạt như thế nào? Các loại hạt có giống nhau không? TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt Động I : Tìm Hiểu Các Bộ Phận Của Hạt - GV cho HS bóc vỏ 2 loại hạt ngô và đỗ đen. - Mỗi HS tự bóc tách 2 loại hạt. - Dùng lúp quan sát đối chiếu với - Tìm đủ các bộ phận của mỗi hạt H33.1 và H33.2 tìm đủ các bộ phận như hình vẽ SGK (thân, rể, lá, chồi, Lá m m Thân của hạt. mầm) mm - Sau khi quan sát, các nhóm ghi kết Ch i mm quả vào bảng SGK trang 108. (GV lưu ý hướng dẫn các nhóm chưa bóc tách được)  Cho HS điền vào tranh câm. - HS lên bảng điền vào tranh câm các (?) Hạt gồm những bộ phận nào? bộ phận của mỗi hạt. - GV nhận xét và chốt lại kiến thức - HS phát biểu, nhóm bổ sung và các bộ phận của hạt. Kết luận: hạt gồm: - Vỏ - Phôi
  9. - Chất dinh dưỡng (lá mầm, phôi, nhủ) Hoạt Động 2 : Phân Biệt Hạt Một Lá Mầm Và Hạt Hai Lá Mầm - Căn cứ vào bảng (tr108) đã làm ở - Mỗi HS so sánh, phát hiện điểm mục 1  yêu cầu HS tìm những giống và khác nhau giữa 2 loại hạt  điểm giống và khác nhau của hạt ngô ghi vào vỡ bài tập. và đỗ đen. - Yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 - Đọc thông tin  tìm điểm khác  tìm ra đ iểm khác nhau chủ yếu nhau chủ yếu giữa 2 loại đó là số lá giữa hạt 1 lá mầm và hạt 2 lá mầm để mầm, vị trí chất dự trữ. trả lời câu hỏi. - Cho HS báo cáo kết quả lớp tham (?) Hạt 2 lá mầm khác hạt 1 lá mầm ở gia ý kiến bổ sung điểm nào? - GV chốt lại đặc điểm cơ bản phân - HS tự hoàn thiện KT biệt hạt 1 lá mầm và hạt 2 lá mầm Kết luận: Sự khác nhau chủ yếu của hạt 1 lá mầm và hạt 2 lá mầm là số lá mầm trong phôi. Kết luận chung: gọi HS đọc kết luận SGK
  10. IV. Kiểm Tra Đánh Giá Sử dụng câu hỏi 1, 2 cuối bài V. Dặn Dò: + Học bài trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK tr109 + Làm bài tập (tr109) ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2