BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

-------------------- ---------------

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

LÊ DUY TUYẾN

QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY

TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐÔNG ANH,

THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI – Năm 2019

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN VIẾT ĐỊNH

Phản biện 1: PGS.TS. VŨ TRỌNG HÁCH

Phản biện 2: TS. TRẦN SƠN HÀ

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp ….., Nhà...... Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia

Số: 77 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian: vào hồi ……giờ ……tháng ……năm 2019

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia

hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Trên cơ sở các quy định pháp luật, tại huyện Đông Anh, UBND cấp

huyện, xã ngày càng nhận thức rõ hơn và thực hiện đầy đủ hơn nhiệm vụ,

quyền hạn của mình, có trách nhiệm trong thực hiện chức năng quản lý nhà

nước về PCCC tại địa phương; nhận thức về công tác PCCC trong cơ quan,

doanh nghiệp và cộng đồng dân cư được nâng lên. Từ những kết quả trên, trong

những năm qua tình hình cháy trên địa bàn huyện Đông Anh đã được kiềm chế

cả về số vụ và thiệt hại, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế -

xã hội chung của thành phố.

Tuy nhiên, trước yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đổi mới, hoạt động PCCC

vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập như công tác lãnh đạo quản lý, phối hợp

triển khai thực hiện nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, nhất là khi gặp

các tình huống phức tạp, mới phát sinh. Đồng thời, ý thức của tổ chức, cá nhân

về công tác PCCC chưa cao, còn chủ quan, lơ là, không lường hết được những

hậu quả nghiêm trọng khi xảy ra cháy.

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, việc nghiên cứu, tổng

kết, đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm

từ đó đề ra các giải pháp chủ yếu nâng cao hơn nữa hiệu lực quản lý nhà nước

về PCCC trên địa bàn huyện nhằm đáp ứng đòi hỏi bức thiết của thời kỳ đẩy

mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa là một yêu cầu tất yếu khách quan, có ý

nghĩa sâu sát cả về lý luận và thực tiễn. Đây không chỉ là nhiệm vụ cần thiết, cấp

bách trước mắt mà còn là nhiệm vụ chiến lược lâu dài nhằm thực hiện thắng lợi

mục tiêu phát triển kinh tế xã hội bền vững của huyện.

Từ thực tiễn trên, tác giả chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về phòng cháy,

chữa cháy trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội” làm luận văn thạc

sĩ chuyên ngành Quản lý công nhằm góp phần đưa ra các giải pháp để nâng cao

hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn huyện.

1

- Đề tài khoa học của các tác giả: Nguyễn Ngọc Sơn, Nguyễn Thế Từ,

2. Tình hình nghiên cứu đề tài

Kiều Hồng Mai: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động PCCC trong

- TS. Đào Hữu Dân, năm 2001: “Nghiên cứu chức năng quản lý Nhà

các cơ sở sản xuất công nghiệp ở nước ta hiện nay”.Hà Nội, 2004.

nước trong lĩnh vực PCCC của lực lượng Cảnh sát PCCC trước yêu cầu đòi hỏi

- Giáo trình của tác giả TS. Đào Hữu Dân - Trường Đại học PCCC:

của sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay”.

“Quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy”- NXB Giao thông vận tải, Hà

- Luận văn thạc sĩ kinh tế chính trị của tác giả Nguyễn Thị Hương

Nội-2012.

Giang: “Tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với dịch vụ PCCC trong

- Và nhiều công trình nghiên cứu khác.

doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam”.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở hệ thống hóa một số lý luận quản lý nhà nước về phòng cháy,

chữa cháy; phân tích thực trạng quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trên

địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội hiện nay; luận văn đề xuất các giải

pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn

huyện Đông Anh trong thời gian tới.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Nghiên cứu một số vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động quản lý nhà

nước về PCCC.

- Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về PCCC, chỉ ra những khó khăn,

hạn chế và phân tích nguyên nhân của những hạn chế trong các hoạt động

quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

hiện nay.

2

- Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về PCCC

trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

- Hoạt động quản lý nhà nước về PCCC.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Tập trung nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về phòng cháy chữa

cháy trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội từ năm 2014 đến 2018.

5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu

Luận văn được thực hiện dựa trên quan điểm của Chủ nghĩa Mác-

Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách

của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng cháy chữa cháy. Các

phương pháp nghiên cứu gồm: Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: thu thập

thông tin, hệ thống văn bản, tài liệu; Phương pháp thực tiễn: thống kê, phân tích,

so sánh, tổng hợp, đối chiếu; Phương pháp xử lý thông tin, số liệu, tài liệu, bảng

biểu hóa; Phương pháp kế thừa, tổng kết kinh nhiệm.

6. Những đóng góp mới về khoa học của đề tài

Đề tài đã hệ thống hóa một số lý luận và thực tiễn trong quản lý nhà nước về

PCCC. Đồng thời phân tích, làm rõ thực trạng và đưa ra một số giải pháp nhằm tăng

cường quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

trong thời gian tới.

7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài

Về lý luận: Luận văn góp phần làm rõ những luận cứ khoa học về công

tác quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp có tính khả thi có

thể áp dụng nhằm tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn

huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

Về thực tiễn: Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong

nghiên cứu khoa học và trong quá trình xây dựng kế hoạch quản lý nhà nước về

3

PCCC ở các cơ quan, đơn vị nói chung, trên địa bàn các quận, huyện nói riêng và

cho những người có nhu cầu nghiên cứu các vấn đề liên quan đến Luận văn.

8. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của

luận văn bao gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn trong quản lý nhà nước về phòng

cháy, chữa cháy

Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trên địa

bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

Chương 3: Giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về phòng cháy,

chữa cháy trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

4

Chƣơng 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG QUẢN LÝ NHÀ

NƢỚC VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY

1.1. Một số vấn đề cơ bản về phòng cháy, chữa cháy

1.1.1. Khái niệm phòng cháy, chữa cháy

1.1.1.1. Khái niệm cháy

Cháy là phản ứng ôxy hóa, tỏa nhiệt và phát sáng.

1.1.1.2. Khái niệm phòng cháy

Phòng cháy là hệ thống các biện pháp, giải pháp về tổ chức, kỹ thuật

nhằm loại trừ hoặc hạn chế các điều kiện và nguyên nhân gây cháy, tạo điều

kiện thuận lợi cho việc cứu người, cứu tài sản, chống cháy lan khi xảy ra cháy

và cho việc tổ chức dập tắt đám cháy.

1.1.1.3. Khái niệm chữa cháy

Chữa cháy bao gồm các công việc huy động, triển khai lực lượng, phương

tiện chữa cháy, cắt điện, tổ chức thoát nạn, cứu người, cứu tài sản, chống cháy

lan, dập tắt đám cháy và các hoạt động khác có liên quan đến chữa cháy.

1.1.2. Nguyên tắc phòng cháy, chữa cháy

Một là, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân.

Hai là, trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy lấy phòng ngừa là

chính, phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ

cháy xảy ra và thiệt hai do cháy gây ra.

Ba là, phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các

điều kiện khác để khi có xảy ra cháy thì chữa cháy kịp thời, có hiệu quả.

Bốn là, mỗi hoạt động phòng cháy, chữa cháy trước hết phải được thực

hiện và giải quyết bằng phương tiện và lực lượng tại chỗ.

1.1.3. Tính chất của hoạt động phòng cháy, chữa cháy

- Tính quần chúng

- Tính pháp chế

5

- Tính khoa học

- Tính chiến đấu

1.1.4. Yêu cầu của công tác phòng cháy, chữa cháy

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh; nhà cao tầng, chung cư; và các

phương tiện giao thông cơ giới cần phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC

đối với từng loại hình

1.2. Quản lý nhà nƣớc về phòng cháy, chữa cháy

1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

 Khái niệm quản lý

Theo Giáo trình Quản lý học đại cương của Nhà xuất bản Chính trị quốc

gia: “Quản lý là sự tác động có tổ chức, có hướng đích của chủ thể quản lý lên

đối tượng quản lý nhằm đạt mục tiêu dự kiến”.

 Khái niệm quản lý nhà nước, quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

Quản lý nhà nước về PCCC là sự tác động có tổ chức của các cơ quan

nhà nước, bằng pháp luật do nhà nước ban hành, tác động tới hoạt động PCCC

trong các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân của các chủ thể có thẩm

quyền, hướng tới mục đích ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy

xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra góp phần bảo vệ tính mạng, bảo vệ tài sản của

nhà nước, của tổ chức và cá nhân, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh và trật tự

an toàn xã hội.

1.2.2. Vai trò của quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

1.2.2.1. Góp phần định hướng công tác phòng cháy, chữa cháy

- Giúp phát huy tối đa tính hiệu quả, hiệu lực của việc triển khai thi hành

Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy,

chữa cháy, đảm bảo quyền lực của nhà nước được thực thi nghiêm túc, công

bằng, xã hội văn minh, trật tự.

- Quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy thúc đẩy việc nâng cao

nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, của từng

gia đình và mỗi cá nhân đối với việc triển khai thi hành Luật Phòng cháy, chữa

6

cháy, từ đó góp phần xây dựng ý thức cảnh giác của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ

chức và toàn xã hội.

- Đảm bảo thống nhất hoạt động quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa

cháy từ trung ương đến các cấp tỉnh, huyện, xã; đảm bảo sự tham gia tích cực

của các cơ quan có liên quan nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các công tác

về phòng cháy, chữa cháy.

1.2.2.2. Góp phần huy động và phối hợp các lực lượng tham gia công tác

phòng cháy, chữa cháy

Nhìn chung hoạt động quản lý nhà nước đã đóng vai trò quan trọng trong

việc huy động sự tham gia của các lực lượng vào công tác phòng cháy, chữa

cháy, góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về phòng cháy,

chữa cháy ở mỗi địa phương.

1.2.2.3. Góp phần hạn chế thiệt hại do cháy gây ra, ổn định và phát triển

kinh tế - xã hội

Quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy được thực hiện tốt là góp

phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bởi khi xảy ra tình

trạng cháy thì toàn xã hội phải vào cuộc để giải quyết hậu quả của nó. Do vậy,

thực hiện có hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa

cháy sẽ đóng vai trò không nhỏ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

1.2.3. Nguyên tắc và phương pháp quản lý nhà nước về phòng cháy,

chữa cháy

1.2.3.1. Nguyên tắc

- Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động phòng

cháy, chữa cháy.

- Trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy lấy phòng ngừa là chính; phải

tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra

và thiệt hại do cháy gây ra.

- Phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều

kiện khác để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời, có hiệu quả.

7

-Mọi hoạt động phòng cháy, chữa cháy trước hết phải được thực hiện và

giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ.

1.2.3.2. Phương pháp

- Phương pháp thuyết phục

- Phương pháp cưỡng chế

- Phương pháp hành chính

- Phương pháp kinh tế

1.2.4. Nội dung quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

1.2.4.1. Xây dựng và chỉ đạo thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch

về phòng cháy, chữa cháy

Một là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, quản lý:

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, quản lý cấp Trung ương tập trung vào

việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy Đảng, chính

quyền đối với công tác phòng cháy, chữa cháy. Qua đó, nâng cao năng lực quản

lý nhà nước, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa

cháy; củng cố hệ thống tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm

công tác phòng cháy, chữa cháy ở các cấp;…

Hai là, tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kiến thức về phòng cháy, chữa

cháy:

Hàng năm, tổ chức các chiến dịch, sự kiện truyền thông, vận động về

phòng cháy, chữa cháy. Xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử, tờ tin về

phòng cháy, chữa cháy.

Ba là, can thiệp, xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Bốn là, xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy

Năm là, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế

1.2.4.2. Ban hành, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản quy

phạm pháp luật và văn bản quy phạm kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy

Quản lý nhà nước về phòng cháy và chữa cháy để thực thi quyền lực nhà

nước thông qua các văn bản pháp luật và quy phạm pháp luật. Đó là sự tác động

8

chủ yếu bằng pháp luật của các chủ thể quản lý nhà nước nhằm thực hiện các

chức năng quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy đạt hiệu quả.

1.2.4.3. Tổ chức và chỉ đạo hoạt động phòng cháy, chữa cháy

Tổ chức và chỉ đạo hoạt động PCCC được “luật hóa” bằng các quy định

trong Luật PCCC. Thứ nhất, quán triệt nguyên tắc “Trong hoạt động PCCC lấy

phòng ngừa là chính; phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức

thấp nhất các vụ cháy xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra” bằng các giải pháp,

biện pháp về tổ chức và kỹ thuật nhằm hạn chế, loại trừ các nguyên nhân và điều

kiện gây cháy. Thứ hai “Phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương

án và các điều kiện khác để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời, có hiệu

quả” trong việc thực hiện nhiệm vụ thường trực sẵn sàng chữa cháy của lực

lượng Cảnh sát PCCC cũng như đối với các lực lượng PCCC khác.

1.2.4.4. Tổ chức đào tạo, xây dựng lực lượng, trang bị và quản lý phương

tiện phòng cháy, chữa cháy

1.2.4.5. Bảo đảm ngân sách cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy; tổ

chức bảo hiểm cháy gắn với hoạt động phòng cháy, chữa cháy

1.2.4.6. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo về

phòng cháy, chữa cháy; điều tra vụ cháy

- Thanh tra, kiểm tra các hoạt động về phòng cháy, chữa cháy:

+ Định kỳ 1 năm 1 lần, Bộ Công an tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra,

giám sát các hoạt động phòng cháy, chữa cháy ở địa phương và bộ, ngành liên

quan hoặc kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Chính phủ về hoạt động phòng

cháy, chữa cháy ở cơ sở.

+ Các bộ ngành được phân công quản lý và thực hiện các hoạt động về

phòng cháy, chữa cháy có trách nhiệm tổ chức các đoàn công tác gồm đại diện

của các đơn vị có liên quan đến việc triển khai, thực hiện pháp luật về phòng

cháy, chữa cháy và đi kiểm tra, giám sát định kỳ việc thực hiện các hoạt động tại

cơ sở.

9

+ Tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra đánh giá thực tế hoạt động phòng

cháy, chữa cháy tại địa bàn theo từng năm, đánh giá giữa kỳ, đánh giá cuối kỳ

kết quả thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng cháy, chữa cháy.

- Xử lý người có hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy:

Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy tùy theo

tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị

truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định

của pháp luật.

- Giải quyết khiếu nại tố cáo về phòng cháy chữa cháy:

Việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo với các hành vi vi

phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy được thực hiện theo quy định của

pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

1.3. Các yếu tố tác động đến hoạt động quản lý nhà nƣớc về phòng

cháy, chữa cháy

1.3.1. Mức độ hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

Để hoạt động quản lý nhà nước về PCCC có hiệu quả, cần phải xây dựng

và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quy phạm kỹ

thuật về PCCC hoàn chỉnh, đồng bộ, bảo đảm tính pháp lý; quy định rõ trách

nhiệm các chủ thể quản lý và đối tượng quản lý nhà nước về PCCC, phù hợp với

yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

1.3.2. Sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động quản lý nhà nước về phòng

cháy, chữa cháy

Nhận thức được tầm quan trọng của sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt

động quản lý nhà nước về PCCC, ngày 25/6/2015 Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ

thị số 47-CT/TW về lãnh đạo công tác PCCC; Quốc hội đã ban hành Luật

PCCC; Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị định, Chỉ thị, Kế hoạch triển khai

thực hiện công tác PCCC; Bộ Công an, các Bộ, Ngành liên quan, UBND các cấp

đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện công tác PCCC

10

1.3.3. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác phòng cháy, chữa

cháy

1.3.4. Nguồn lực tài chính và trang bị phương tiện cho lực lượng phòng

cháy, chữa cháy

1.3.5. Ý thức xã hội và tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện pháp

luật về phòng cháy, chữa cháy

1.3.6. Các yếu tố về điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội

Các yếu tố tự nhiên, môi trường ảnh hưởng tới hoạt động phòng cháy,

chữa cháy được hiểu là các điều kiện thời tiết và các nhân tố khí tượng. Các

nhân tố này bao gồm: nhiệt độ, độ ẩm, gió, nguồn nước,…Các yếu tố về kinh tế

- xã hội: sự phát triển của cơ sở hạ tầng, trình độ dân trí của địa phương,…

1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về phòng cháy, chữa cháy trên

thế giới và một số địa phƣơng

Qua việc nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước của các quốc gia trên

thế giới và một số địa phương trong nước, luận văn đã rút ra một số bài học kinh

nghiệm cho huyện Đông Anh như sau:

- Tăng cường sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của Huyện ủy

uỷ, Ủy ban nhân dân huyện đối với công tác PCCC cũng như phối hợp giữa các

lực lượng chuyên trách tham gia công tác này trên địa bàn huyện.

- Nêu cao vai trò và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc huyện cùng các

đơn vị liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân

tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy; chú trọng giáo dục nâng

cao nhận thức về phòng cháy chữa cháy.

- Tăng cường công tác huấn luyện về nghiệp vụ chữa cháy cho lực lượng

chữa cháy cơ sở để xử lý kịp thời, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn; duy trì tốt

hoạt động hệ thống chữa cháy được trang bị tại cơ sở để đảm bảo công tác xử lý

ban đầu khi có sự cố xảy ra đạt kết quả cao.

11

Chƣơng 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA

CHÁY TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

2.1. Tổng quan về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Đông

Anh, thành phố Hà Nội

Điều kiện tự nhiên

Đông Anh là một huyện ngoại thành Hà Nội, có diện tích tự nhiên là

182,3 km2, cách trung tâm thành phố 15 km về phía Bắc. Phía đông giáp thị xã

Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, phía đông bắc giáp huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh,

phía đông nam giáp quận Long Biên và huyện Gia Lâm với ranh giới là Sông

Đuống, phía nam giáp các quận Tây Hồ và Bắc Từ Liêm với ranh giới là sông

Hồng, phía tây giáp huyện Mê Linh, phía Bắc giáp huyện Sóc Sơn; hiện nay

huyện Đông Anh có 23 đơn vị hành chính cấp xã và một thị trấn, là địa bàn có vị

trí chiến lược quan trọng về kinh tế, an ninh - quốc phòng, với kết cấu địa hình

tự nhiên bằng phẳng và cơ sở hạ tầng phát triển đa dạng với nhiều loại hình như:

đường sông, đường bộ, đường sắt, hầm đường bộ, nhà ga,…;

Về dân số, toàn huyện có khoảng 383.800 người với mật độ là 2063

người/km2, trình độ dân trí ngày càng nâng cao.

Điều kiện kinh tế - xã hội

Trong những năm vừa qua, do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đòi hỏi

huyện Đông Anh cần có những định hướng phát triển phù hợp và xứng tầm.

Đứng trước bối cảnh đó, lãnh đạo huyện Đông Anh đã chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư

nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực và mang lại

những thành quả vô cùng ấn tượng. Cụ thể (tính đến năm 2018): tổng giá trị sản

xuất các ngành kinh tế của huyện Đông Anh ước đạt 127.967 tỷ đồng, tăng

10,6%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 2.128 tỷ đồng (tăng

2,3%); giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 18.540 tỷ đồng

(tăng 11,2%); giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ đạt 10.171 tỷ đồng (tăng

12

15,8% so với cùng kỳ). Tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện ước đạt 2.752 tỷ

đồng (đạt 109,7% dự toán). Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng hiện

đại, phù hợp với Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện đã đề ra.

2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về phòng cháy, chữa cháy

trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

2.2.1. Công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn huyện Đông Anh

Năm Số vụ cháy Thiệt hại (tỷ Số người chết Số người bị

(vụ) đồng) (người) thương (người)

2014 32 1,2 00 00

2015 40 3,3 00 00

2016 76 5,1 00 01

2017 82 10,2 00 02

2018 41 22,1 00 01

Bảng 2.1. Thống kê số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra trên địa bàn

huyện (Nguồn: Phòng Cảnh sát PCCC huyện Đông Anh).

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát PC&CC số 5, trong 05 năm

(2014-2018) xảy ra 271 vụ cháy, làm 04 người bị thương, thiệt hại về tải sản ước

tính khoảng 42 tỷ đồng.

Nguyên nhân gây cháy: do sự cố về điện 173 vụ, chiếm 63,83%; do sơ

xuất trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt 82 vụ, chiếm 30,26%; do đốt (bệnh

lý, tư thù cá nhân, đốt thực bì, đốt rác, tự tử…) 10 vụ, chiếm 3,69%; vi phạm

quy định an toàn PCCC gây cháy 05 vụ, chiếm 1,85% và chưa rõ nguyên nhân

01 vụ, chiếm 0,37%. Từ số liệu trên cho thấy, nguyên nhân vụ cháy do sự cố về

điện chiếm tỉ lệ cao nhất (trên 63%), do sơ xuất trong sử dụng lửa, nhiệt trên

30% và còn lại là các nguyên nhân khác.

2.2.2. Quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn huyện

Đông Anh, thành phố Hà Nội

13

2.2.2.1. Thực hiện văn bản và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn

thực hiện pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

Đánh giá được tầm quan trọng của công tác đảm bảo an ninh trật tự, an

toàn xã hội nói chung và công tác phòng cháy, chữa cháy nói riêng, hàng năm,

phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 5 đã tham mưu cho UBND huyện

Đông Anh xây dựng 05 báo cáo thực hiện chỉ thị của Thành ủy thành phố Hà

Nội về PCCC, 05 kết luận, 43 kế hoạch, 09 hướng dẫn, 21 công văn, 19 quyết

định về lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước

về PCCC để các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn nắm được.

2.2.2.2. Kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về phòng

cháy, chữa cháy

Trên địa bàn huyện Đông Anh bộ máy hoạt động về phòng cháy, chữa

cháy bao gồm UBND huyện, phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 5 và

UBND các xã, thị trấn

Phòng cảnh sát PC&CC số 5, thuộc Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội,

thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn hai huyện là Đông

Anh và Sóc Sơn. Phòng cảnh sát PC&CC số 5 có 128 đồng chí (trong đó, cán bộ

trong biên chế: 80 đồng chí, hợp đồng lao động: 07 đồng chí, chiến sỹ nghĩa vụ:

41 đồng chí). Về trình độ chuyên môn: 21 đồng chí đại học, 46 đồng chí trung

cấp, 07 đồng chí lái xe và 06 đồng chí chưa qua đào tạo.

2.2.2.3. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kiến thức về phòng

cháy, chữa cháy

Xác định công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân tham gia

PCCC là nhiệm vụ rất quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước về

PCCC.Vì vậy, trong những năm vừa qua, công tác tuyên truyền, giáo dục về

Luật Phòng cháy và chữa cháy được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện

xuống cơ sở quan tâm, chú trọng.

14

Năm Lớp tuyên Lượt người Lớp huấn luyện Lượt người

truyền PCCC tham gia nghiệp vụ PCCC tham gia

2014 82 3.857 78 2.920

2015 145 11.214 133 4.221

2016 147 12.529 142 5.067

2017 158 16.882 159 7.030

2018 156 16.014 172 7.612

Bảng 2.2. Công tác tuyên truyền và huấn luyện nghiệp vụ PCCC trên địa bàn

huyện Đông Anh (2014 – 2018).

2.2.2.4. Công tác tổ chức, phối hợp với các cơ quan chức năng, các ngành

trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy

Hoạt động PCCC là trách nhiệm của toàn xã hội và của toàn dân. Do đó,

việc huy động sức mạnh tổng hợp toàn dân và sự phối hợp của các bên liên quan

tham gia hoạt động PCCC là một nguyên tắc mang tính chủ đạo được quy định

tại khoản 1 điều 4 Luật PCCC. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong 05 năm

qua, UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo tăng cường sự phối hợp giữa các cơ

quan có liên quan, đảm bảo hoạt động PCCC đạt hiệu quả cao, theo đó Phòng

cảnh sát PC&CC số 5 đã ký 14 Quy chế phối hợp với UBND các xã, thị trấn,

công an, quân đội, điện lực, Ủy ban mặt trận tổ quốc, ban quản lý các

chợ…nhằm phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước

về PCCC.

2.2.2.5. Công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy

* Nhiệm vụ phòng cháy:

UBND huyện Đông Anh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác điều tra

cơ bản ở các địa bàn, cơ sở trọng điểm trong lĩnh vực PCCC. Đến nay đã tiến

hành điều tra, khảo sát xây dựng được 1303 hồ sơ quản lý công tác PCCC của

1303 cơ sở (trong đó: Loại I: 39 (cơ sở); Loại II: 326 (cơ sở); Loại III: 872 (cơ

sở); KPL: 66 (cơ sở). Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra theo kế hoạch

tăng cường công tác PCCC mùa hanh khô và các hoạt động Lễ hội, Tết Nguyên

15

đán; thực hiện công tác kiểm tra theo các kế hoạch, phương án bảo vệ tuyệt đối

an toàn các kỳ cuộc thi, hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra trên địa bàn huyện theo

kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo; xây dựng, triển khai kế hoạch thực

hiện tuần Lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống, cháy, ngày toàn dân

PCCC 04/10; thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến các ban ngành, cơ sở, treo

băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng tạo không khí sôi nổi, thiết thực.

* Nhiệm vụ chữa cháy:

Để chủ động trong công tác chữa cháy, UBND huyện Đông Anh đã phối

hợp với Phòng Cảnh sát PC&CC số 5 xây dựng đầy đủ giáo án, lịch tập luyện và

triển khai huấn luyện sát giáo án và tình hình thực tế của địa phương như: chiến

thuật, kỹ thuật chữa cháy đối với chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất,

kho tàng có quy mô lớn, nhà cao tầng, nhà khung sắt mái tôn v.v…; Đảm bảo tốt

công tác thường trực sẵn sàng chiến đầu, chữa cháy kịp thời các vụ cháy xảy ra

trên địa bàn quản lý.

2.2.2.6. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng

cháy, chữa cháy

Trong 05 năm đã tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC được 3.582 lượt cơ

sở; kiểm tra an toàn về PCCC 12 chuyên ngành (chợ, trung tâm thương mại,

khách sạn - nhà nghỉ, các trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh, xăng dầu, khí

dầu mỏ hóa lỏng…) với 217 lượt cơ sở; phối hợp với các phòng, ban thuộc

UBND huyện kiểm tra an toàn về PCCC được 205 lượt cơ sở vào các đợt cao

điểm tấn công trấn áp tội phạm. Qua kiểm tra kiến nghị cơ sở khắc phục trên

5.000 thiếu sót, tồn tại mất an toàn về PCCC; lập biên bản vi phạm và ra quyết

định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 416 trường hợp với tổng

số tiền phạt 1.800.500.000 đồng, chuyển cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ

01 vụ. Ra quyết định đình chỉ hoạt động 01 cơ sở.

16

2.2.2.7. Công tác quản lý trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa

cháy

Về phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ: 05 xe chữa cháy, 01 xe

thang, 01 xe chỉ huy, 02 ca nô và 03 máy bơm chữa cháy. Phương tiện chữa

cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC đa số có tuổi thọ trung bình trên 20 năm,

chất lượng kém, chưa đáp ứng yêu cầu chữa cháy; hiện tại chưa được trang bị

phương tiện cứu nạn cứu hộ nên khi có sự cố xảy ra việc xử lý rất khó khăn,

lúng túng.

2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về phòng cháy, chữa cháy

trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

- Trong thực hiện văn bản và ban hành các văn bản chỉ đạo về PCCC: Có

thể thấy trong 5 năm qua, từ năm 2013 – 2018, UBND huyện Đông Anh đã ban

hành khá nhiều văn bản chỉ đạo công tác PCCC. Nhìn chung, các văn bản trên

đều bám sát với chủ trương, đường lối của Đảng và phù hợp với các văn bản quy

phạm pháp luật mà nhà nước đã ban hành; phù hợp với tình hình thực tế của địa

phương. Những văn bản này tạo nên hành lang pháp lý tương đối chặt chẽ, đưa

việc thực hiện công tác PCCC dần đi vào nề nếp và có bước chuyển biến rõ rệt.

- Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực hiện Luật PCCC và các văn

bản quy phạm pháp luật về PCCC được các cấp chính quyền và các ban ngành,

đoàn thể quan tâm.

- Trên địa bàn huyện, các lực lượng chức năng, các ban, ngành đã chủ

động xây dựng, ký kết và triển khai thực hiện hàng trăm quy chế, kế hoạch phối

hợp trong triển khai thực hiện công tác PCCC tập trung vào các lĩnh vực trọng

điểm như: xây dựng, kiến trúc, xăng dầu, điện lực, hàng không, hóa chất vật liệu

nổ công nghiệp...

- Trong công tác tổ chức phòng cháy, chữa cháy: Hàng năm trên địa bàn

huyện Đông Anh xảy ra khoảng 54 vụ cháy, trong đó khoảng 30 vụ cháy có gây

thiệt hại về tài sản. Trong 05 năm qua, UBND huyện phối hợp với Phòng cảnh

sát PC&CC số 5 đã trực tiếp xuất xe và tổ chức cứu chữa 129 vụ cháy, bảo vệ

17

được nhiều tài sản của nhà nước và nhân dân có giá trị hàng trăm tỉ đồng điển

hình là vụ cháy tại cơ sở kinh doanh giày da Minh Đức, cơ sở sản xuất sơn Hòa

Phát, cháy cơ sở chế biến gỗ tại làng nghề xã Vân Hà…

- Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC: Thông qua công

tác kiểm tra, nắm địa bàn lực lượng Cảnh sát PCCC số 5 đã phát hiện và kiến

nghị khắc phục hàng nghìn sơ hở thiếu sót mất an toàn PCCC, ngăn chặn kịp

thời các nguy cơ gây cháy, bảo vệ an toàn các cơ sở trọng điểm, các sự kiện

chính trị quan trọng của địa phương và đất nước; các công trình xây dựng lớn,

có nguy hiểm về cháy đã thực hiện tốt việc thẩm duyệt thiết kế về PCCC;

2.3.2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

Những tồn tại, hạn chế:

Một là, tình trạng cháy trên địa bàn còn nhiều diễn biến phức tạp

Hai là, còn khó khăn trong việc triển khai thực hiện các quy định của pháp

luật về PCCC

Ba là, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

còn những tồn tại, vướng mắc

Bốn là, trong công tác tổ chức, phối hợp giữa các cơ quan, các ngành vẫn

còn một số hạn chế nhất định

Năm là, công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm về PCCC còn chưa

quyết liệt, chặt chẽ

Sáu là, tại một số cơ quan, đơn vị chưa bố trí kinh phí hoặc thiếu kinh phí

đầu tư cho công tác PCCC cho nên việc trang bị phương tiện, dụng cụ PCCC

còn thiếu và lạc hậu

Nguyên nhân:

- Hệ thống pháp luật về PCCC về cơ bản là đầy đủ, có tính đồng bộ nhưng

một số quy định trong Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật

PCCC, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 66/2014/TT-

BCA của Bộ Công an và một số quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC chưa được

thực thi nghiêm minh

18

- Một bộ phận lãnh đạo các cấp, các ngành, đơn vị, cơ sở và nhân dân

chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, vai trò, vị trí của công tác PCCC

trong đời sống xã hội

- Về phía chủ thể quản lý mà đặc biệt là lực lượng Cảnh sát PCCC với vai

trò là lực lượng nòng cốt trong quản lý nhà nước về PCCC đang phải đối mặt

với nhiều khó khăn, bất cập.

19

Chƣơng 3

GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG HOẠT ĐÔNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC

VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐÔNG

ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

3.1. Quan điểm và mục tiêu tăng cƣờng hoạt động quản lý nhà nƣớc

về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

trong thời gian tới

- Cần tiếp tục chỉ đạo triển khai và thực hiện có hiệu quả Luật PCCC

cần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và người đứng đầu đơn

vị cơ sở trong việc tổ chức thực hiện công tác PCCC; phát huy sức mạnh tổng

hợp của toàn hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia công tác PCCC, hình

thành thế trận toàn dân PCCC.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện các biện pháp

nghiệp vụ PCCC: Nắm tình hình, điều tra cơ bản, nắm bắt kịp thời các chủ

trương chính sách của Đảng, Nhà nước và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội

của đất nước.

- Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác điều tra nguyên nhân vụ

cháy và tăng cường công tác xử lý những trường hợp vi phạm quy định về

PCCC.

- Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và

cứu nạn cứu hộ

3.2. Một số giải pháp nhằm tăng cƣờng hoạt động quản lý nhà nƣớc

về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

trong thời gian tới

3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo huyện, đảng ủy cơ

quan và các đơn vị liên quan đối với công tác phòng cháy, chữa cháy

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trân Tổ quốc và các đoàn thể nhân

dân từ huyện đến cơ sở phải xác định công tác PCCC là một trong những nhiệm

vụ trọng tâm, thường xuyên, hàng ngày trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

20

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết,

chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ,

trọng tâm là: Luật PCCC; các Nghị định của Chính phủ; Thông tư của Bộ Công

an về công tác PCCC. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp đối với

công tác PCCC.

3.2.2. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về

phòng cháy, chữa cháy

Để nâng cao hiệu quả điều chỉnh của pháp luật về PCCC, cần tiếp tục xây

dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC để tìm ra các giải

pháp hữu hiệu, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và giảm thiểu một các đáng kể số

lượng các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra.

Cùng với việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, chính sách thì các

văn bản do huyện ban hành cần hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu, tùy tình hình mỗi

xã, thị trấn để việc áp dụng đảm bảo đạt hiệu quả cao. UBND huyện cần chỉ đạo,

phối hợp đồng bộ với các ban ngành, tổ chức có liên quan trong việc áp dụng văn

bản vào đời sống; hạn chế trường hợp các cơ quan không thống nhất trong việc áp

dụng văn bản luật, khiến người dân không hiểu hoặc thực hiện không đúng.

3.2.3. Kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng lực lượng làm

công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy

Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC, yếu tố quan trọng hiện

nay là phải kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm

công các quản lý nhà nước về PCCC, thực hiện việc phân cấp trong quản lý, bổ

sung biên chế, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ và

trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ công tác quản lý nhà nước về PCCC.

3.2.4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kiến thức

về phòng cháy, chữa cháy

Để nâng cao nhận thức về công tác PCCC cần đẩy mạnh công tác tuyên

truyền, giáo dục và tổ chức thực hiện pháp luật về PCCC là nhiệm vụ thường

xuyên không chỉ của các cơ quan Nhà nước về PCCC mà của cả hệ thống chính

21

trị và nhân dân trên địa bàn huyện Đông Anh. Các cơ qua chức năng tiếp tục

tham mưu UBND huyện tổ chức tổng kết, sơ kết các mô hình như: “Cụm dân cư,

chung cư an toàn về PCCC”, “Cụm cơ quan, doanh nghiệp an toàn về PCCC”,

“Chợ an toàn về PCCC”, “Các chuyên ngành an toàn PCCC”.v.v…; đẩy mạnh

xây dựng phong trào “Toàn dân PCCC” cho các năm tiếp theo.

3.2.5. Tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng tham gia hoạt động

phòng cháy, chữa cháy

Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng liên quan thể hiện tính

chủ động trong phòng cháy, chữa cháy. Để chữa cháy có hiệu quả cần phải

chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về lực lượng, phương tiện, tổ chức phối hợp

đồng bộ, chặt chẽ giữa các lực lượng chữa cháy. Mỗi nhiệm vụ đều có những

đặc điểm khác nhau, vì vậy phải chú trọng công tác huấn luyện, thực tập các

phương án chữa cháy cần thiết để đáp ứng yêu cầu chữa cháy hiện nay.

3.2.6. Tăng cường cơ sở vật chất và ứng dụng khoa học công nghệ về

phòng cháy, chữa cháy

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện PCCC cho lực

lượng PCCC nói chung và đặc biệt là cho lực lượng Cảnh sát PCCC nói riêng đủ

mạnh để các lực lượng này hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cần coi việc đầu

tư cơ sở vật chất, huy động nguồn lực tài chính cho công tác PCCC là trách nhiệm

của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương. Trên thực tế, hầu hết mọi

người đều cho rằng họ gặp khó khăn trong triển khai các hoạt động PCCC là do

thiếu cơ sở vật chất, thiếu kinh phí. Vì vậy, đối với từng loại hình cơ sở phải có

trang bị đầy đủ các vật dụng, phương tiện đảm bảo an toàn về PCCC.

3.2.7. Đẩy mạnh công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra đối với công tác

phòng cháy, chữa cháy

Giám sát đối với công tác PCCC đây là hoạt động theo dõi, quan sát trong

việc thi hành, chấp hành của chủ thể quản lý và đối tượng quản lý về PCCC.

Đây là hoạt động phản ánh những hạn chế bất cập trong công tác quản lý nhà

nước về PCCC, để nắm chắc tình hình đặc điểm nguy hiểm cháy tại các cơ sở,

22

khu dân cư; chủ động khảo sát, dự báo tình hình và thực hiện tốt chức năng tham

mưu để đề ra và triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn

PCCC trên địa bàn huyện.

3.2.8. Thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi

phạm hành chính trong quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

23

KẾT LUẬN

Trong bối cảnh đó, hiện nay, huyện Đông Anh tiếp tục thực hiện công

cuộc CNH, HĐH, phát triển kinh tế theo hướng đa ngành đa lĩnh vực, nỗ lực

hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được giao. Vì vậy,

ngày càng có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các công trình hạ tầng

kỹ thuật, các điểm dịch vụ vui chơi giải trí, các công trình phúc lợi xã hội,…

được đầu tư xây dựng, các làng nghề truyền thống có thu nhập cao được ưu tiên

phát triển. Do đó, đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy là hoạt động rất

cần thiết và cần được chú trọng trên địa bàn huyện.

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động PCCC trên địa bàn huyện

Đông Anh, thành phố Hà Nội, tác giả đã đi sâu nghiên cứu cơ sở lý luận về quản

lý nhà nước về PCCC; làm rõ các khái niệm liên quan, những vấn đề cốt lõi, cơ

bản về quản lý nhà nước về PCCC, như: khái niệm, đặc điểm của quản lý;

nguyên tắc, nội dung, phương pháp, vai trò của quản lý nhà nước về PCCC. Qua

đó, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn huyện Đông

Anh, thành phố Hà Nội; khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của huyện Đông

Anh, tình hình cháy nổ trên địa bàn huyện; làm rõ kết quả, hạn chế và chỉ ra

nguyên nhân của những kết quả và hạn chế trong hoạt động quản lý nhà nước về

PCCC trên địa bàn huyện Đông Anh trong những năm gần đây (2014 – 2018).

Từ đó, rút ra được những bài học kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về PCCC

trên địa bàn huyện.

Qua nghiên cứu từ cơ sở lý luận đến thực tiễn về quản lý nhà nước về

PCCC trên địa bàn huyện Đông Anh, tác giả đã đề xuất các phương hướng và

giải pháp tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn huyện

trong thời gian tới.

24