M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ch ng trình giáo d c THPT là m t b ph n c a ch ng trình giáo d cươ ụ ộ ộ ậ ủ ươ ụ
ph thông – m t thành t quan trong b c nh t quy t đnh đn vi c hình thành vàổ ộ ố ậ ấ ế ị ế ệ
phát tri n nhân cách cho th h tr tr c khi b c vào th c ti n cu c s ng ho cể ế ệ ẻ ướ ướ ự ễ ộ ố ặ
b c vào giai đo n giáo d c ngh nghi p. Tuy nhiên, làm th nào đ phát tri nướ ạ ụ ề ệ ế ể ể
ch ng trình giáo d c trung h c ph thông có đy đ các thành t đáp ngươ ụ ọ ổ ầ ủ ố ứ
nh ng đòi h i c a th i đi, nh t là chúng ta đang ti n hành “đi m i căn b n,ữ ỏ ủ ờ ạ ấ ế ổ ớ ả
toàn di n giáo d c và đào t o”. Lu n án ti n sĩ chuyên ngành qu n lý giáo d cệ ụ ạ ậ ế ả ụ
v i đ tài “Qu n lý phát tri n ch ng trình giáo d c trung h c ph thông theoớ ề ả ể ươ ụ ọ ổ
đnh h ng năng l c” là m t đ tài khoa h c đóng góp nh ng v n đ lý lu n vàị ướ ự ộ ề ọ ữ ấ ề ậ
gi i pháp vào nhi m v phát tri n ch ng trình giáo d c THPT c a ngành nóiả ệ ụ ể ươ ụ ủ
chung và c u các tr ng THPT nói riêng. Đ tài xu t phát t các lý do c b nả ườ ề ấ ừ ơ ả
sau:
1. Phát tri n CTGD PT nói chung và CTGD c p THPT theo đnh h ngể ấ ị ướ
năng l c nói riêng đang đc B GD&ĐT tri n khai theo ch tr ng c a Đngự ượ ộ ể ủ ươ ủ ả
và Ngh quy t c a Qu c h i. Dù CTGD đc phát tri n thành công nh ngị ế ủ ố ộ ượ ể ư
nhi m v phát tri n CTGD không đc coi là hoàn thành mà ti p t c đc đi uệ ụ ể ượ ế ụ ượ ề
ch nh hàng năm nên c n có m t bi n pháp qu n lý phát tri n CTGD khoa h c,ỉ ầ ộ ệ ả ể ọ
thi t th c, hi u qu đ góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c.ế ự ệ ả ể ầ ấ ượ ụ
2. Căn c trên th c tr ng qu n lý phát tri n CTGD nhà tr ng c pứ ự ạ ả ể ườ ấ
THPT hi n nay đang đc B GD&ĐT t o c ch khuy n khích đi v i các đaệ ượ ộ ạ ơ ế ế ố ớ ị
ph ng, các nhà tr ng g p nhi u khó khăn.ươ ườ ặ ề
3. Xu th chung, các n c trên th gi i đu đã xem xét, đi u ch nh,ế ướ ế ớ ề ề ỉ
c i t ch ng trình giáo d c c a mình theo đnh h ng phát tri n năng l cả ổ ươ ụ ủ ị ướ ể ự
ng i h c. ườ ọ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
1