ĐI H C QU C GIA HÀ N I
TR NG ĐI H C GIÁO D CƯỜ
TR N TR NG HÀ
QU N LÝ PHÁT TRI N CH NG TRÌNH GIÁO D C ƯƠ
TRUNG H C PH THÔNG THEO ĐNH H NG NĂNG L C ƯỚ
Chuyên ngành: QU N LÝ GIÁO D C
Mã s : 62 14 01 14
TÓM T T LU N ÁN TI N SĨ QU N LÝ GIÁO D C
HÀ N I – 2015
CÔNG TRÌNH ĐC HOÀN THÀNH T IƯỢ
TR NG ĐI H C GIÁO D C, ĐI H C QU C GIA HÀ N IƯỜ
Ng i h ng d n khoa h c: 1. GS.TS Nguy n Đc Chínhườ ướ
2. TS. Vũ Đình Chu n
Ph n bi n 1:………………………………………..……………….
Ph n bi n 2:……………………………….……….………………
Lu n án s đc b o v tr c H i đng ch m lu n án ti n sĩ h p t i ượ ướ ế
………………………………………….………..………….………..
Vào h i gi ngày tháng năm 20
Có th tìm hi u lu n án t i:
- Th vi n Qu c gia Vi t Namư
-Trung tâm Thông tin – Th vi n , Đi h c Qu c gia Hà N i.ư
-Phòng T li u Tr ng Đi h c Giáo d c, Đi h c Qu c gia Hà N iư ườ
M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Ch ng trình giáo d c THPT là m t b ph n c a ch ng trình giáo d cươ ươ
ph thông m t thành t quan trong b c nh t quy t đnh đn vi c hình thành và ế ế
phát tri n nhân cách cho th h tr tr c khi b c vào th c ti n cu c s ng ho c ế ướ ướ
b c vào giai đo n giáo d c ngh nghi p. Tuy nhiên, làm th nào đ phát tri nướ ế
ch ng trình giáo d c trung h c ph thông có đy đ các thành t đáp ngươ
nh ng đòi h i c a th i đi, nh t là chúng ta đang ti n hành “đi m i căn b n, ế
toàn di n giáo d c và đào t o. Lu n án ti n sĩ chuyên ngành qu n lý giáo d c ế
v i đ tài Qu n lý phát tri n ch ng trình giáo d c trung h c ph thông theo ươ
đnh h ng năng l c” là m t đ tài khoa h c đóng góp nh ng v n đ lý lu n và ướ
gi i pháp vào nhi m v phát tri n ch ng trình giáo d c THPT c a ngành nói ươ
chung và c u các tr ng THPT nói riêng. Đ tài xu t phát t các lý do c b n ườ ơ
sau:
1. Phát tri n CTGD PT nói chung và CTGD c p THPT theo đnh h ng ướ
năng l c nói riêng đang đc B GD&ĐT tri n khai theo ch tr ng c a Đng ượ ươ
và Ngh quy t c a Qu c h i. Dù CTGD đc phát tri n thành công nh ng ế ượ ư
nhi m v phát tri n CTGD không đc coi là hoàn thành mà ti p t c đc đi u ượ ế ượ
ch nh hàng năm nên c n có m t bi n pháp qu n lý phát tri n CTGD khoa h c,
thi t th c, hi u qu đ góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c.ế ượ
2. Căn c trên th c tr ng qu n lý phát tri n CTGD nhà tr ng c p ườ
THPT hi n nay đang đc B GD&ĐT t o c ch khuy n khích đi v i các đa ượ ơ ế ế
ph ng, các nhà tr ng g p nhi u khó khăn.ươ ườ
3. Xu th chung, các n c trên th gi i đu đã xem xét, đi u ch nh,ế ướ ế
c i t ch ng trình giáo d c c a mình theo đnh h ng phát tri n năng l c ươ ướ
ng i h c. ườ
2. M c đích nghiên c u
1
Qua vi c nghiên c u m t cách có h th ng nh ng v n đ lý lu n và
th c ti n v ch ng trình đnh h ng năng l c, phát tri n ch ng trình ươ ướ ươ
giáo d c ph thông, lu n án ti n hành nghiên c u v n đ qu n lý phát tri n ế
ch ng trình giáo d c ph thông theo đnh h ng năng l c. Trên c s đó,ươ ướ ơ
lu n án đ xu t quy trình và qu n lý quy trình t ch c phát tri n ch ng ươ
trình giáo d c THPT theo đnh h ng năng l c. ướ
3. Khách th và đi t ng nghiên c u ượ
3.1. Khách th nghiên c u
Ch ng trình và qu n lý phát tri n ch ng trình giáo d c ph thông.ươ ươ
3.2. Đi t ng nghiên c u ượ
Qu n lý phát tri n ch ng trình giáo d c trung h c ph thông theo đnh ươ
h ng năng l c.ướ
4. Gi thuy t khoa h c ế
CTGD THPT hi n hành ch y u t p trung trang b ki n th c, k ế ế
năng cho h c sinh. N u mu n đi m i CTGD THPT theo đnh h ng phát ế ướ
tri n năng l c ng i h c thì b ng bi n pháp qu n lý phát tri n CTGD có ườ
th t o ra đc CTGD THPT đnh h ng năng l c. ượ ướ
Ch ng trình giáo d c THPT đnh h ng năng l c s là thành tươ ướ
quan tr ng trong quá trình giáo d c th h tr có ph m ch t, năng l c giúp ế
h ng phó v i cu c s ng khi r i gh nhà tr ng ph thông. ế ườ
5. Nhi m v nghiên c u
Lu n án s ti n hành nh ng nhi m v nghiên c u sau: ế
- Nghiên c u nh ng v n đ lý lu n v năng l c, ch ng trình giáo ươ
d c THPT đnh h ng năng l c, phát tri n ch ng trình và qu n lí phát ướ ươ
tri n ch ng trình giáo d c THPT theo đnh h ng năng l c. ươ ướ
2