QUẢN LÝ SALE LÀM SAO ĐỂ DẪN DẮT ĐỘI NGŨ <br />
TRỞ NÊN XUẤT SẮC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các nhà Quản lý sale đóng vai trò thiết yếu trong việc dẫn dắt đội ngũ kinh doanh. Thông <br />
thường các nhà quản lý trong quá khứ là những nhân viên sale xuất sắc và được đề bạt lên, <br />
tuy nhiên họ lại chưa được đào tạo cơ bản. Họ có thể thành công trong vai trò sale nhưng lại <br />
chưa thành công trong vai trò của một người quản lý. Do vậy nếu doanh nghiệp chỉ quan tâm <br />
đến việc áp dụng các công cụ kinh doanh (ví dụ như: phần mềm quản lý khách hàng), và <br />
phát triển đội ngũ sale mà quên mất vai trò của người quản lý thì quả là một thiếu sót lớn. <br />
Theo như nghiên cứu của Michael Leimbach, Tiến sĩ, Phó Chủ tịch, Wilson Learning , để dẫn <br />
dắt đội ngũ bán hàng tạo ra doanh số thì người quản lý cần quan tâm đến 3 vấn đề:<br />
Quy trình bán hàng<br />
<br />
Sự gắn kết giữa nhân viên sale với tổ chức<br />
Đào tạo nhân viên<br />
<br />
<br />
1. Quy trình bán hàng<br />
<br />
Các nhà Quản lý sale tài giỏi là những người có khả năng tạo ra và quản lý thành công một <br />
quy trình bán hàng thích hợp. Nói một cách dễ hiểu, việc của nhân viên kinh doanh là đem <br />
đến một cơ hội bán hàng, chuyển đổi cơ hội đó từ tiếp xúc ban đầu đến ký hợp đồng thành <br />
công. Còn công việc của một quản lý bán hàng chính là cung cấp công cụ, huấn luyện cho <br />
nhân viên của mình đi qua từng bước tiếp cận khách hàng, phân tích những hành vi của nhân <br />
viên trong quá trình tiếp cận đó, điều chỉnh, cải tiến để đem lại hiệu qủa cuối cùng là doanh <br />
số. Nếu không có một quy trình rõ ràng và định hướng từ quản lý các sale sẽ rất dễ dẫn đến <br />
tâm lý nản hoặc đề xuất sai giải pháp cho khách hàng.<br />
Dựa trên nghiên cứu của CSO Insights cho thấy những tổ chức áp dụng quy trình bán hàng <br />
thông suốt thường có hiệu quả bán hàng cao hơn. Tạo ra một quy trình bán hàng mới chỉ là <br />
bước đầu tiên, sau đó quan trọng hơn là phải đào tạo để nhân viên sale thực hiện theo quy <br />
trình. Thực tế hầu hết các doanh nghiệp đã có quy trình bán hàng nhưng các nhân viên kinh <br />
doanh thì không thực hiện theo và đó là trách nhiệm của người quản lý. (Bạn có thể tham <br />
khảo thêm một số công cụ hữu ích như Vtiger opensource…, các công cụ này hỗ trợ để tạo <br />
ra các quy trình kinh doanh và đơn giản hóa việc thúc đẩy nhân viên thực hiện thao quy trình)<br />
Để đảm bảo hướng dẫn nhân viên thực hiện theo quy trình mình đề ra thì các nhà quản lý <br />
giỏi trước tiên phải tự thực hiện quy trình đó. Đó là cách đơn giản nhất để bạn biết được kế <br />
hoạch của khả thi đến đâu và các nhân viên sẽ tin tưởng vào nó. Khi nhà quản lý là người <br />
thử nghiệm đầu tiên, anh ta cũng sẽ biết được cách đặt ra các chỉ số đánh giá hiệu suất phù <br />
hợp nhất.<br />
<br />
<br />
2. Gắn kết nhân viên sale với tổ chức<br />
<br />
Lực lượng bán hàng thường xuyên di động và phần lớn thời gian không ở trong Công ty, do <br />
đó để gắn kết họ với tổ chức cũng là một trong những thách thức của người quản lý. Tuy <br />
nhiên những doanh nghiệp xây dựng được một văn hóa doanh nghiệp tốt gắn kết sale với tổ <br />
chức thì đội ngũ sale bao giờ cũng máu lửa và thiện chiến hơn. Sự thực là khi ta yêu quý điều <br />
gì, thì chúng ta có xu hướng nói về điều đó với một nguồn năng lượng tích cực và thu hút hơn <br />
rất nhiều. Cũng giống như vậy, nhân viên sale càng yêu quý tổ chức bao nhiêu họ càng có tự <br />
tin để chiến đấu bấy nhiêu.<br />
Vậy một Quản lý sale phải làm sao để thúc đẩy điều đó diễn ra? Có một vài cách có thể áp <br />
dụng như: thường xuyên nhắc nhở họ về sứ mệnh và giá trị của Công ty, đề xuất ghi nhận <br />
những thành quả của nhân viên sale, các hoạt động tập thể, gửi thư chúc mừng, động viên, <br />
gắn kết và tìm hiểu nhiều hơn về nhân viên của mình, lấy ý kiến của họ cho các kế hoạch <br />
sắp tới ở Công ty…<br />
“Gắn kết nhân viên là trạng thái cảm xúc mà nhân viên cảm thấy đam mê, tràn đầy năng <br />
lượng và cam kết với công việc. Nhân viên cam kết làm việc bằng trái tim, tinh thần, tâm trí <br />
và bàn tay để mang đến hiệu suất cao cho tổ chức”.<br />
Nguồn: www.decisionwise.com<br />
<br />
3. Huấn luyện nhân viên<br />
<br />
Huấn luyện nhân viên sale là điều tối quan trọng bất cứ nhà quản lý nào cũng cần phải thực <br />
hiện. Một quá trình đào tạo tốt sẽ giúp cho nhân viên kinh doanh làm mọi điều tốt hơn một <br />
cách độc lập. Không nhất thiết luôn phải là tổ chức một lớp học chỉnh chu mà hoạt động <br />
huấn luyện nên được thực hiện bất cứ khi nào. Có thể là trong một tình huống cụ thể đang <br />
diễn ra, một cuộc trao đổi cá nhân ngắn gọn hoặc một đợt tập huấn kết hợp teambuilding…<br />
Cho dù là các nhà Quản lý sale chọn thời điểm nào để huấn luyện thì cũng cần quan tâm đến <br />
các nội dung sau:<br />
Huấn luyện cho 1 mục tiêu nhất định trong bối cảnh hiện tại: Ví dụ Công ty đang cần <br />
phát triển sản phẩm mới, thì mục tiêu đào tạo sẽ là tập trung để tìm kiếm các khách <br />
hàng mới<br />
<br />
Huấn luyện tập trung vào cá nhân: Cần phải giúp nhân viên bán hàng cảm thấy rằng <br />
họ có thể thực hiện thành công mục tiêu. Anh ta/ cô ta cũng cần thấy rõ lợi ích của <br />
mình khi mục tiêu đó hoàn thành. Từ đó các nhân viên bán hàng có thể tự xây dựng <br />
được mục tiêu cá nhân dựa trên mục tiêu của cả nhóm<br />
<br />
Huấn luyện nhân viên cách tạo sự tin tưởng với khách hàng và xây dựng mối quan hệ <br />
của riêng họ<br />
<br />
Cuối cùng đưa ra các phản hồi tích cực thay vì phán xét nhân viên dựa trên kết quả đào <br />
tạo.<br />
<br />
Môi trường kinh doanh ngày nay vô cùng phức tạp và cạnh tranh. Nhân viên bán hàng cần <br />
được thúc đẩy nhiều hơn để tạo ra hiệu quả. Do đó các nhà Quản lý sale thực sự cần giúp <br />
ađỡ nhân viên của mình bằng cách đưa ra các quy trình bán hàng phù hợp, gắn kết sâu hơn <br />
với nhân viên cũng như huấn luyện họ. Và đồng thời đảm bảo rằng các bộ phận khác đang <br />
hỗ trợ cho sale thay vì ngăn cản bằng các thủ tục yêu cầu rườm rà.<br />