intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị công nghệ - Chương 4

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

305
lượt xem
143
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo bài giảng Quản trị công nghệ gồm 6 chương được biên soạn nhằm cung cấp một số kiến thức cơ bản về quản trị công nghệ cho sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh - Chương 4 Lựa chọn và đổi mới công nghệ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị công nghệ - Chương 4

  1. CHƯƠNG 4: L A CH N VÀ I M I CÔNG NGH GI I THI U 1- M c ích, yêu c u. Chương 4 gi i thi u khái quát hoá v l a ch n công ngh và i m i công ngh t i các doanh nghi p. Sau khi h c xong chương này, h c viên c n n m ư c m t s yêu c u sau : - Hi u ư c th nào là công ngh thích h p và các căn c xác nh công ngh thích h p. - Các y u t c n xem xét khi l a ch n m t công ngh . - Hi u và s d ng ư c các phương pháp l a ch n công ngh . - Khi nào ph i ti n hành i m i công ngh . - Các lo i hình i m i công ngh . - Di n bi n c a quá trình i m i công ngh . - Cách th c áp d ng công ngh m i vào ho t ng s n xu t kinh doanh. 2- N i dung chính : - Công ngh thích h p. - Că n c xác nh công ngh thích h p. - nh hư ng công ngh thích h p. - Các y u t c n xem xét khi l a ch n công ngh . - M t s phương pháp l a ch n công ngh . - Quá trình i m i công ngh . - Hi u qu c a quá trình i m i. N I DUNG 4.1. L A CH N CÔNG NGH 4.1.1. Công ngh thích h p. 1- Khái ni m chung Trong hai th p k (1950 – 1970), n n kinh t th gi i tăng trư ng v i t c cao chưa t ng th y, do s m r ng quy mô và chuy n các công ngh trong lĩnh v c qu c phòng sang dân d ng. Nhưng sau cu c kh ng ho ng giá d u m (1972 – 1973) d n n kh ng ho ng n n kinh t th gi i, các nư c công nghi p nh n ra r ng, chính nh ng ngành công nghi p kh ng l là m i e d a tr c ti p s s ng còn c a h . Các nư c ang phát tri n cũng nh n th y r ng m t s ngành công nghi p làm h nghèo thêm và ph thu c nhi u hơn vào các nư c phát tri n. T ó n y sinh v n công ngh nào là thích h p cho s phát tri n và xác l p tính thích h p c a công ngh như th nào. B t u m t công vi c kinh doanh chân chính ph i nên xem xét n tính thích h p c a công ngh s p ư c áp d ng. Công ngh thích h p các nư c công nghi p b t u là do s t p trung c a hàng lo t l i ích khác nhau. Các l i ích này bao g m các nhu c u : - Tìm ra m i quan h hài hoà hơn và có th ch p nh n ư c v i hoàn c nh xung quanh. 73
  2. - Tìm ra ư c cách thoát kh i s kh ng ho ng v nguyên li u và năng lư ng ang thúc bách lúc b y gi . - Gi m b t các công vi c n ng nh c mà ít ngư i mu n làm. - Tri n khai nhi u hơn các vi c làm có l i cho xã h i - ưa các ngành kinh t a phương phát tri n úng hư ng, cùng v i vi c tăng các doanh nghi p do chính ngư i a phương i u hành và làm ch . - Thúc y s phát tri n văn hoá a phương ch ng l i s ơn i u và c n c i ngày m t tăng c a văn hoá qu n chúng ã truy n bá thông qua các phương ti n i n t . c trưng các ho t ng hư ng t i công ngh thích h p các nư c ã công nghi p hoá là s c g ng s a ch a s thái qúa và m t cân b ng c a n n văn hoá công nghi p v i s sùng bái thái quá ch nghĩa v t ch t. các nư c ang phát tri n, công ngh thích h p ư c phát tri n do m t lo t các nhu c u khác nhau. i u n i b t là h th a nh n chi n lư c công nghi p hoá, hi n i hoá b t chư c các nư c phát tri n ã không thành công trong gi i quy t v n nghèo ói và m t n nh. V n này có th có nhi u lý do. Ngu n tài nguyên công ngh c a th gi i, m t cơ s c n thi t cho công nghi p hoá, cơ b n ang b kh ng ch b i m t s ít các nư c m nh nh t ph c v cho n n kinh t và l i s ng c a h . Chuy n giao công ngh ch ph c v cho l i ích c a các nư c giàu trong vi c khai thác ngu n tài nguyên thiên nhiên, lao ng r m t và các th trư ng tiêu th t t. K t qu là hàng trăm tri u ngư i ã ư c hi n i hoá s nghèo kh c a mình và trong nhi u trư ng h p vi c áp d ng các công ngh nh p kh u ã t o ra m t cu c công kích m nh m , d d i vào n n văn hoá a phương. Do ó c trưng công ngh thích h p các nư c ang phát tri n v th c ch t là c g ng thích nghi và tri n khai công ngh phù h p v i hoàn c nh c a h . i v i nư c ta, tăng trư ng kinh t , trư c h t c n có m t mô hình kinh t phù h p. Tìm hi u kinh nghi m c a nhi u nư c, chúng ta không d p khuôn b t kỳ m t mô hình nào ó mà ti p thu nh ng ưu i m, lo i tr khuy t t t c a các mô hình có th hình thành các mô hình kinh t Vi t Nam, phù h p v i th c ti n t nư c, truy n th ng dân t c và xu th th i i. Theo ý ki n c a nhi u chuyên gia và theo hư ng suy nghĩ tích c c, th c ti n, thì ta ph i bi t k t h p các nhân t c a kinh t th trư ng, kinh t tri th c, kinh t sinh thái, kinh t nhân văn, kinh t văn hoá, kinh t - xã h i. thích ng v i mô hình kinh t h p lý ó, v n công nghi p hóa, hi n i hoá cũng ph i có bư c i riêng và tìm ra m t mô hình thích h p. th c hi n ý ó, tìm ra ngu n l c ng l c và m c tiêu c a nó là v n c t lõi. Trong nh ng v n c n chú ý thì công ngh thích h p là v n cơ b n. V y công ngh thích h p là gì ? Khái quát trong m t nh nghĩa ng n g n là v n ph c t p và r t khó. Các nư c ang phát tri n th ng nh t quan ni m : "Công ngh thích h p là các công ngh t ư c các m c tiêu c a quá trình phát tri n kinh t - xã h i, trên cơ s phù h p v i hoàn c nh và i u ki n c a a phương" 2- Căn c xác nh công ngh thích h p. Công ngh ư c t o ra t ho t ng nghiên c u và phát tri n (R&D). Tuy nhiên, các ho t ng R&D t i các nơi khác nhau s t o ra công ngh khác nhau t ư c cùng m t m c tiêu. i u này là do hoàn c nh, bao g m các y u t như dân s ; tài nguyên; h th ng kinh t , công ngh , môi trư ng, văn hoá – xã h i, pháp lu t- chính tr . Do v y b t kỳ công ngh nào cũng ư c xem là thích h p t i th i i m phát tri n, i v i hoàn c nh mà nó ư c phát tri n và m c tiêu phát tri n. Nó có th thích h p ho c không thích h p nơi khác ho c vào th i i m khác. Như v y, tính thích h p c a công ngh không ph i là m t tính ch t n i t i c a công ngh , nó ph thu c vào hoàn c nh, th i gian và m c tiêu. 74
  3. - Hoàn c nh bao g m các y u t như : Dân s , tài nguyên, kinh t , công ngh , môi trư ng s ng, văn hoá, xã h i, chính tr , pháp lu t, quan h qu c t . - M c tiêu : D a vào các m c tiêu qu c gia, c a ngành , c a a phương, c a cơ s mà xác nh, nhưng ph i t i a hi u qu và t i thi u h u qu . M c tiêu có th i khác khi nh ng y u t , nhân t t o nên hi u qu và gây h u qu thay i và tương quan gi a hai t p y u t này. TT Tiêu chu n Xu hư ng ưa chu ng 1 Năng lư ng Tiêu th ít 2 Lao ng Theo yêu c u s d ng c a a phương 3 Giá thành Ch p nh n ư c 4 Năng su t Cao 5 D v n hành Các k năng v n hành d truy n t 6 Hi u qu Mang l i hi u qu cho nhi u ngành 7 Nguyên li u S d ng nguyên li u a phương 8 Tái sinh ph th i Có th s d ng ph th i 9 Ph m vi s d ng S d ng ư c nhi u nơi 10 n nh văn hoá – xã h i Không nh hư ng x u n hoàn c nh văn hoá – xã h i B ng 4.1 gi i thi u m t s tiêu chu n ánh giá tính thích h p c a công ngh . 3- nh hư ng công ngh thích h p Trong b i c nh c a các nư c ang phát tri n, công ngh thích h p ư c nh hư ng theo 4 khía c nh : a/ nh hư ng theo trình công ngh Ti n cơ b n làm cơ s cho nh hư ng này là có m t lo t công ngh s n có th a mãn m t nhu c u nh t nh. V n là l a ch n công ngh như th nào cho phù h p. Các công ngh s n có ư c s p x p theo th t thô sơ, th công n tiên ti n, hi n i. i v i các nư c ang phát tri n, n u ch n công ngh tiên ti n: - Công ngh tiên ti n là cơ h i các nư c ang phát tri n có th hoàn thành công nghi p hoá nhanh chóng. - Công ngh tiên ti n có th i gian s d ng lâu dài - Công ngh tiên ti n t o năng su t lao ng cao, ch t lư ng t t, giá thành h , l i nhu n cao, thu n l i trong phân công h p tác qu c t . Tuy nhiên, các công ngh tiên ti n v n ng d ng các k t qu c a khoa h c hi n i, nên khi ti p nh n chúng, các nư c ang phát tri n thư ng g p khó khăn như: - T p trung v n l n, khó th c hi n nhi u m c tiêu m t lúc, kìm hãm s phát tri n các cơ s v a và nh . - òi h i năng l c v n hành và trình qu n lý cao - Ct t m t cách t ng t v i quá kh , do ó tính thích nghi gi m. 75
  4. Quan i m c a nhi u chuyên gia cho r ng, i v i các nư c ang phát tri n là dung hoà có th ch n công ngh trung gian. Lo i công ngh này có trình trung gian gi a công ngh thô sơ, r ti n và công ngh tiên ti n, hi n i. Lý do có th là: - i u ki n các nư c ang phát tri n không gi ng như i u ki n các nư c phát tri n. Cho nên lo i công ngh trung gian có th dung hoà ư c hai hoàn c nh ó. - ư c xây d ng v i quy mô t nh n l n, t ơn gi n n ph c t p, t trình trung bình n hi n i. Công ngh trung gian s t o ra các cơ h i t t b ng th c nghi m và t ng bư c nâng d n k năng, k x o cũng như kinh nghi m qu n lý. - Có i u ki n tri n khai nhi u công ngh gi i quy t nhi u m c tiêu trong i u ki n ngu n v n b h n ch . - Công ngh trung gian t o i u ki n cho vi c ti p thu, ng hoá d dàng. b/ nh hư ng theo nhóm m c tiêu Cơ s nh hư ng là d a vào các nhóm m c tiêu phát tri n công ngh . Thông thư ng các nhóm m c tiêu ư c s p x p theo th t ưu tiên, ó là cơ s l a ch n công ngh thích h p theo t ng giai o n. Nhóm m c tiêu bao g m: - Tho mãn các nhu c u t i thi u, t o công ăn vi c làm và nâng cao m c s ng ng u. - Tăng năng su t lao ng và s c c nh tranh trên th trư ng. - T l c và c l p v công ngh Ví d , khi m c tiêu phát tri n công ngh là tho mãn nhu c u t i thi u, i tư ng ph c v c a công ngh s là ông o dân nghèo nông thôn. Tiêu th c thích h p c a công ngh có th là chi phí s n xu t th p, giá thành s n ph m h , phát huy các công ngh truy n th ng, t n d ng các ngu n l c s n có c a a phương.v.v… c/ nh hư ng theo s h n ch các ngu n l c Cơ s c a nh hư ng là xem xét công ngh có thích ng v i ngu n tài nguyên v n có, phù h p v i i u ki n chung trong s phát tri n a phương hay không. M t s trong s các i u ki n v ngu n l c là i ngũ nhân l c, v n u tư n i a, năng lư ng, nguyên v t li u. V n là s d ng các ngu n l c này như th nào cho h p lý, v a có hi u qu trong hi n t i, trong ng n h n, ng th i m b o s d ng lâu dài b n v ng. d/ nh hư ng theo s hoà h p (không gây t bi n). Cơ s th tư c a công ngh thích h p ó là mong mu n có ư c ti n b công ngh thông qua phát tri n ch không ph i cách m ng. Có nghĩa là ph i có s hài hoà gi a s d ng, thích nghi, c i ti n, i m i. S phát tri n theo tu n t , không gư ng ép, không gây ô nhi m, không m t cân b ng sinh thái, b o m hoà h p t nhiên, k t h p công ngh n i a và công ngh nh p, t o l p s phát tri n nhanh và b n v ng, không mâu thu n gi a qu c gia và a phương, hoà h p gi a công ngh truy n th ng và hi n i…. Qua 4 nh hư ng v a nêu v công ngh thích h p, chúng ta d th y vì sao m i ngư i hi u công ngh thích h p m t cách khác nhau và không th nào tho mãn ng th i nh ng yêu c u như v y. công ngh thích h p tr thành kh thi chúng ta c n: - Lo i b nh ng nh n th c không úng v công ngh thích h p. - Không có công ngh nào thích h p cho t t c các nư c và cũng không có công ngh nào không thích h p v i nư c nào. 76
  5. - Tính thích h p và không thích h p c a công ngh c n ư c xem xét l i m t cách thư ng xuyên và m t chi n lư c cân b ng là c n thi t cho phát tri n công ngh . i v i các nư c ang phát tri n, có th chia các tình hu ng l a ch n công ngh thành 3 nhóm l n (b ng 4.2.) Nhóm M c tiêu Ch tiêu quan tr ng òi h i t h t c nh t thích h p Các công ngh Có các thành t u công ngh hàng T i a l i nhu n D báo; d nd t u xu t kh u trong ngo i thương ánh giá; NC & TK; Marketing Các công ngh Có công ngh hi n i rút Cc i l i ích, c c Thông qua CG CN; thúc y ng n kho ng cách công ngh ti u chi phí ánh giá; thích nghi công ngh Các công ngh Có ư c các công ngh có giá tr C c t i u bi n i t Thông tin; phát tri n tho mãn nhu c u c a i a ng t trong công ngh ánh giá; s thông qua công ngh n i sinh truy n th ng. thích nghi và im i B ng 4.2 . Nhóm l a ch n công ngh 4.1.2. L a ch n công ngh 1- Các y u t c n xem xét khi l a ch n công ngh . L a ch n công ngh là quá trình ph c t p và khía c nh quan tr ng nh t c a nó là công ngh ư c l a ch n ph i h tr có hi u qu cho chi n lư c c a doanh nghi p. L a ch n công ngh không úng có th d n n nhà máy ng ng ho t ng ho c doanh nghi p phá s n. M t nghiên c u c a Schemenner cho th y hơn 1/3 các nhà máy ng ng ho t ng thu c v các nhà máy ã ư c xây d ng không quá 6 năm và nguyên nhân ch y u là do l a ch n công ngh - l a ch n nh ng công ngh làm cho năng xu t th p. L a ch n công ngh r t quan tr ng i v i vi c t o l i th c nh tranh.Doanh nghi p ph i l a ch n nh ng công ngh nào th c hi n các ho t ng thu c chu i giá tr (Value chain) nh m t ư c l i th c nh tranh mà doanh nghi p theo u i khi th c hi n chi n lư c c nh tranh. Ch ng h n, n u chi n lư c c nh tranh c a doanh nghi p là khác bi t hoá thì doanh nghi p s l a ch n nh ng công ngh có kh năng t i a hoá các l i th c nh tranh v m t tính năng cao, áp ng nhanh chóng nhu c u, d ch v khách hàng t t hơn. Do ó khi l a ch n công ngh doanh nghi p c n xem xét các y u t sau : a/ Môi trư ng công ngh . Có 4 lo i môi trư ng công ngh . + Môi trư ng công ngh thay i nhanh v i tính c nh tranh cao (1) + Môi trư ng công ngh thay i nhanh v i tính c nh tranh th p (2) + Môi trư ng công ngh thay i ch m v i tính c nh tranh cao (3) + Môi trư ng công ngh thay i ch m v i tính c nh tranh th p (4) 77
  6. Các doanh nghi p n m trong môi trư ng thu c lo i (1) và (2) ch n nhi u công ngh m i hơn các doanh nghi p n m trong môi trư ng thu c lo i (3) và (4) vì các doanh nghi p này mu n theo k p các công ngh m i thích ng v i môi trư ng công ngh ang thay i nhanh. b/ Công ngh : Có th xem xét giá tr c a công ngh , chu kỳ s ng c a công ngh , xu hư ng công ngh trong tương lai (nh vào d báo công ngh ) c / S n ph m : Xem xét tính ph c t p c a s n ph m, chính xác theo yêu c u khi ch t o s n ph m, kích thư c c a lô (trư ng h p s n xu t theo lô) s lư ng model… d/ Th trư ng : Xem xét th trư ng s n ph m giúp xác nh quy mô công ngh , tính linh ho t c a trình công ngh . Ngoài các y u t trên, có th xem xét them v n u tư; năng l c công ngh ; trình t ch c; qu n lý ; m c tiêu; chi n lư c c a doanh nghi p. 2- Các tiêu th c tham kh o khi l a ch n công ngh . L a ch n công ngh thích h p không ph i là l a ch n b n thân công ngh , mà trư c h t là ch n m t t p h p các tiêu th c ch n công ngh . i v i các nư c ang phát tri n, Vi n nghiên c u Brace – Canada ưa ra m t s tiêu th c tham kh o như sau: - Công ngh thích h p có m c tiêu cơ b n là áp ng nhu c u cơ b n c a nhân dân, c bi t là nông dân. - Công ngh thích h p có kh năng thu hút s lư ng l n lao ng, trong ó có lao ng n . - Công ngh thích h p b o t n và phát tri n công ngh truy n th ng và t o ra các ngành ngh m i. - Công ngh thích h p b o m chi phí th p và k năng th p. - Công ngh thích h p t o ra kh năng ho t ng cho các cơ s s n xu t nh , v a, l n, k t h p. - Công ngh thích h p ti t ki m tài nguyên. - Công ngh thích h p có kh năng thu hút vi c s d ng d ch v và nguyên v t li u trong nư c. - Công ngh thích h p ph i có kh năng s d ng ư c ph li u và không gây ô nhi m môi trư ng. - Công ngh thích h p t o cơ h i tăng trư ng kinh t cho xã h i và ông o qu n chúng nhân dân. - Công ngh thích h p t o ra s phân b r ng rãi và gi m s không bình ng trong thu nh p. - Công ngh thích h p không gây xáo tr n i v i văn hóa – xã h i. - Công ngh thích h p t o ti n tăng cư ng xu t kh u, phân công h p tác qu c t . - Công ngh thích h p t o ti m năng nâng cao năng l c công ngh . - Công ngh thích h p ư c h th ng chính tr ch p nh n. V i s li t kê chưa y trên, chúng ta th y rõ cái tên công ngh thích h p là m t công c v n năng ó là i u không th có. Nh c l i, s thích h p c a công ngh không ph i là b n ch t n i t i c a b t kỳ m t công ngh nào mà nó xu t phát t môi trư ng xung quanh trong ó công ngh ư c s d ng. Chính con ngư i xác nh s thích h p b ng cách ph i h p t i a hi u qu và t i 78
  7. thi u h u qu c a công ngh cho hi n t i cũng như tương lai. Hơn n a môi trư ng xung quanh chúng ta òi h i ph i ư c xem xét m t cách toàn di n. 3- M t s phương pháp l a ch n công ngh Sau khi ch n ư c các công ngh t tiêu chu n thích h p, vi c ch n ra công ngh t t nh t có th ti n hành theo các phương pháp sau: a/ L a ch n công ngh theo hàm lư ng công ngh . Như ã trình bày chương m t, m t công ngh luôn hàm ch a trong b n thành ph n ó là: Ph n k thu t (T), ph n con ngư i (H), ph n thông tin (I) và ph n t ch c(O). B n thành ph n này có s óng góp v i m c khác nhau trong m i công ngh . S óng góp chung c a c b n thành ph n trong m t công ngh ư c bi u th b ng i lư ng h s óng góp c a các thành ph n công ngh và ư c xác nh b i công th c: TCC = Tβt x Hβh x Iβi x Oβo N u các thành ph n c a công ngh không thay i thì TCC là h s óng góp c a công ngh . N u m t trong các thành ph n công ngh thay i (bi n s ) thì TCC là hàm h s óng góp c a công ngh . Chúng ta d dàng ch ng minh ư c r ng: dTCC dT dH dI dO = βt +β + βi + β0 hH TCC T I O T bi u th c trên ta nh n th y t l gia tăng c a hàm h s óng góp (TCC) ph i b ng t ng t l gia tăng c a b n thành ph n công ngh có tr ng s và như v y n u ư c l a ch n m t trong nhi u công ngh , chúng ta có th ch n công ngh theo thành ph n có giá tr β l n nh t. M t khác dT dH dI dO ; ;; trên cơ s so sánh t l gia tăng c a các thành ph n công ngh chúng ta cũng THIO có th quy t nh u tư cho thành ph n công ngh nào c n thi t. Trong trư ng h p công ngh nh p t nư c ngoài, không ch căn c vào giá tr TCC, mà còn ph i tính n kh năng ti p thu công ngh nh p t nư c ngoài. Do ó có th l a ch n công ngh theo hi u su t h p thu công ngh , ký hi u là ηcn(%). Ví d : A’ và B’ là hai công ngh s s d ng và ư c nh p t hai công ngh g c A và B. Quy t nh ch n công ngh nào xu t phát t s so sánh v hi u su t h p th theo h s óng góp TCC c a hai công ngh trên. TCC ' A .100 η cnA (% ) = TCC A TCC ' B .100 η cnB (% ) = TCC B Công ngh có hi u su t h p th l n hơn s ư c c h n. b/ L a ch n công ngh theo công su t t i ưu. Phương pháp l a ch n công ngh theo công su t t i ưu thư ng ư c áp d ng trong giai o n xây d ng lu n ch ng kinh t - k thu t, vì ch y u d a trên s li u d báo và i u tra th trư ng. 79
  8. Công su t c a m t công ngh là lư ng u ra t i a trong m t ơn v th i gian, ngoài các y ut u vào nó ph thu c ch y u vào các thành ph n công ngh . Cân i gi a chi phí s n xu t và doanh thu t s n ph m, công su t c a công ngh có th n m trong kho ng Qmin và Qmax (hình 4.1.) C, DT ∑C DT Cb® DT* LN C* Ccd Q* Qmin Q Qmax Hình 4.1. L a ch n công ngh theo công su t t i ưu Trong kho ng ó Q* ư c coi là công su t t i ưu, vì không nh t thi t ph i ho t ng v i công su t t i a m i t hi u qu kinh t cao nh t (l i nhu n cao nh t). LN= DT - ∑C = DT* - C* T i Q*: LN = P . Q – (Cc + Cb ) Trong ó: - LN: L i nhu n - Cc : Chi phí c nh Cb : Chi phí bi n - i - DT: Doanh thu - P : Giá thành - Q: Lư ng s n ph m c/ Phương pháp l a ch n công ngh theo ch tiêu t ng h p. Trong th c t , l a ch n công ngh không th ch căn c vào m t ch tiêu riêng l , mà ph i ng th i xem xét nhi u ch tiêu. l a ch n ư c m t công ngh tho mãn các i u ki n v k thu t, kinh t , tài chính, môi trư ng, tài nguyên … òi h i ph i ánh giá ư c m i tương quan gi a các y u t trên ra quy t nh úng n. Phương pháp l a ch n công ngh theo ch tiêu t ng h p (K) không ch tính toán m t cách c l p, ng th i, các giá tr c trưng c a công ngh như: năng su t hoà v n, giá tr NPV, giá tr IRR, giá tr hàm h s óng góp c a công ngh , giá tr ch s sinh l i, tu i th c a công ngh , giá tr công ngh tính b ng ti n, tác ng c a công ngh n môi trư ng…. mà còn ưa ra thông s t ng h p các c trưng này cho m i phương án ư c ưa ra xem xét. 80
  9. T m quan tr ng tương i c a các ch tiêu trên ư c xác nh b ng các tr ng s theo phương pháp chuyên gia. Hs ánh giá ch tiêu t ng h p ư c tính theo công th c: ∑ [P ]V m i P i i =1 i K= m ∑V i i =1 Trong ó: - m: S ch tiêu ư c ánh giá - Pi: Giá tr c trưng c a ch tiêu th i [Pi ] : Giá tr - chu n c a các ch tiêu tương ng i. - Vi: Tr ng s c a ch tiêu th i Như v y, n u hai công ngh A và B cùng lo i, sau khi tính toán, công ngh nào có h s công ngh t ng h p K cao hơn s ư c ch n. Ví d : Các giá tr ã chu n hóa c a hai công ngh A và B cho trong b ng. Nên l a ch n công ngh nào, bi t [Pi ] =5. TT Ch tiêu Pi(A) Pi (B) Vi 1 TCC 3,0 2,5 0,15 2 TCA 4,0 3,5 0,20 3 R 2,5 3,5 0,10 4 P 2,0 2,0 0,10 5 NPV 4,0 3,5 0,20 6 IRR 3,0 4,0 0,15 7 B/C 2,0 3,0 0,10 Giá tr TCC trong b ng ư c xác nh như sau: [P ]= 5; ta có P TCCA = 0,6; TCCB = 0,5; ng v i TCCm =1; = 3,0; PB= 2,5 A max Theo công th c trên ta tính ư c KA; KB: 3 4 2,5 4 3 2 K = .0,15 + .0,2 + .0,1 + 0,2 + 0,15 + .0,1 = 0,63 A 5 5 5 5 5 5 2,5 3,5 3,5 2 3,5 4 3 K 0,15 + 0,2 + 0,1 + 0,1 + 0,2 + 0,15 + 0,1 = 0,665 = B 5 5 5 5 5 5 5 T k t qu tính toán i n k t lu n ch n công ngh B vì KB > KA. d/ L a ch n công ngh theo ngu n l c u vào Chúng ta u bi t r ng t ư c m t hàm m c tiêu ã ư c xác nh, có th s d ng nhi u các công ngh khác nhau. 81
  10. i v i các doanh nghi p các qu c gia ang phát tri n, vi c i m i d a trên s l a ch n m t công ngh phù h p trong s các công ngh s n có, có ý nghĩa quy t nh t i s phát tri n b n thân doanh nghi p. Vì v y, vi c u tiên ph i làm là lo i b các công ngh kém hi u qu trong s các ng c viên cho s l a ch n. N u ta g i ai j là y u t u vào th i s n xu t theo công ngh th j .V i (i=1…n, j=1…m); ai j ≥0 thì ta s có ma tr n chi phí sau: a11 ....................a1m  ...............................  A=   ...............................    a n1 ......................a nm  ơn gi n ta gi thi t ai j = const (trên th c t ai j có th làm hàm s ph thu c vào các y u t khác, ví d : T ch c, s n lư ng….) và thông thư ng như trong kinh t h c ngư i ta quy i các y u t u vào thành hai y u t chính ó là v n (K) và lao ng(L), do ó ma tr n chi phí s tr thành: a11 ....................a1m  A=   a 21 ......................a 2 m  Trong không gian 2 chi u m i c p ai j v i i = 1 ÷ 2 ư c th hi n b i m t i m Aj (a 1j, a 2j), A1 K A2 A3 A5 A4 A6 A7 A8 L Hình 4.2. L a ch n công ngh : lo i b công ngh kém hi u qu . N i các i m Aj v i nhau ta s ư c m t ư ng g p khúc, ngư i ta g i ó là ư ng ng lư ng ng v i m c s n lư ng Q = const. Tuy nhiên i u này chưa chính xác, b i vì trên ư ng ng lư ng ch có nh ng phương án công ngh hi u qu , do ó c n ph i lo i b nh ng phương án công ngh không hi u qu so v i các t p h p ang kh o sát. ư ng ng lư ng là m t ư ng l i v i g c t a . T t c các i m làm cho ư ng ng lư ng lõm v i g c t a u là không hi u qu và dĩ nhiên không ư c ưa vào phương án l a ch n. 82
  11. T ng quát, khi s lư ng các phương án công ngh khá l n ( j -> ∝) thì ư ng ng lư ng s là m t ư ng cong trơn và l i so v i g c to . Làm th nào lo i b các phương án công ngh kém hi u qu ? Chúng ta có th ti n hành theo nhi u cách khác nhau b ng công c gi i tích ho c ơn gi n nh t là chúng ta ti n hành vi c lo i b các phương án công ngh không hi u qu b ng hình h c. u tiên chúng ta xác nh các phương án công ngh trên h tr c to . K A6 A5 A4 A3 A2 A 16 L Hình 4.3. Lo i b công ngh kém hi u qu . L n lư t n i các i m theo m t th t Ai - Ai + 1, i = 1…n (ví d L gi m d n A1- A2, A2- A3…) n u có phương án công ngh nào n m bên trái (phía g c to ) so v i ư ng th ng ư c t o b i các o n th ng ó thì Ai + 1 s là công ngh kém hi u qu và b qua, ti p theo ta n i Ai – Ai+2… k t qu cu i cùng s cho ta ư c m t ư ng g p khúc l i so v i g c to . Ví d , trên hình 4.3. khi n i i m 2 v i i m 3, ta th y i m4 n m trên trái ư ng th ng, v y công ngh ng v i i m A3 s là công ngh không hi u qu . 4.2. I M I CÔNG NGH 4.2.1. Khái ni m 1- i m i công ngh là gì ? L ch s phát tri n xã h i loài ngư i ã tr i qua nhi u giai o n, m i giai o n g n li n v i s xu t hi n và phát tri n c a m t lo i hình k thu t c trưng quy t nh s phát tri n c a xã h i loài ngư i giai o n ó. Th i kỳ á phát tri n cao hơn th i kỳ trư c ó là nh s xu t hi n và phát tri n c a các công c lao ng b ng á. Th i kỳ ó l i ư c thay th b i th i kỳ ng có mc phát tri n cao hơn v i s xu t hi n và phát tri n c a vi c s n xu t và s d ng các công c s n xu t b ng ng. Chính kh năng d ch t o thành các công c lao ng khác nhau c a ng và tính hi u qu cao hơn c a các công c này ã làm cho ch t lư ng s ng c a con ngư i ư c nâng cao hơn …. n th k XVIII t t c các h th ng k thu t mà loài ngư i ã s d ng lúc ó d n ư c thay i ó là ngu n ng l c, v i s ra i c a máy hơi nư c - ngu n ng l c m i thay th ngu n ng l c truy n th ng là s c l c cơ b p c a con ngư i và gia súc và m t ph n nh s c m nh t nhiên như s c gió, s c nư c. ó là m t trong các y u t t o nên cu c cách m ng công nghi p l n th nh t, làm thay i b m t c a th gi i. 83
  12. Ngày nay vi c ng d ng các thành t u c a công ngh thông tin là m t xu th t t y u c a h th ng công ngh toàn c u ã và ang mang l i nh ng hi u qu to l n i v i s phát tri n c a t ng doanh nghi p, m i qu c gia và toàn th gi i, nh liên t c i m i công ngh . V y i m i công ngh là gì ? ó chính là c p cao nh t c a thay i công ngh và là qúa trình quan tr ng nh t c a s phát tri n i v i t t c các h th ng công ngh . Có quan i m cho r ng i m i công ngh là s hoàn thi n và phát tri n không ng ng các thành ph n c u thành công ngh d a trên các thành t u khoa h c nh m nâng cao hi u qu kinh t c a s n xu t kinh doanh và qu n lý kinh t , xã h i. V i quan i m này m t s thay i trong các thành ph n công ngh dù nh cũng ư c coi là i m i công ngh , th c ra các ho t ng này nên coi là c i ti n công ngh thì chính xác hơn. M t khác, h th ng công ngh mà con ngư i ang s d ng có tính ph c t p và a d ng cao, ch m t lo i s n ph m ã có th dùng r t nhi u lo i công ngh khác nhau, do ó n u x p t t c các thay i nh v công ngh thu c v i m i công ngh thì vi c qu n lý i m i công ngh là vi c làm không có tính kh thi. có th qu n lý ư c các ho t ng i m i thì c n t p trung vào nh ng ho t ng cơ b n. Do ó ta có th ưa ra khái ni m i m i công ngh như sau: “ i m i công ngh là vi c ch ng thay th t m quan tr ng (cơ b n, c t lõi) hay toàn b công ngh ang s d ng b ng m t công ngh khác tiên ti n hơn, hi u qu hơn.” i m i công ngh có th ch nh m gi i quy t các bài toán t i ưu các thông s s n xu t như năng su t, ch t lư ng, hi u qu …. ( i m i quá trình) ho c có th nh m t o ra m t s n ph m, d ch v m i ph c v th trư ng ( i m i s n ph m). i m i công ngh có th là ưa ra ho c ng d ng nh ng công ngh hoàn toàn m i (ví d , sáng ch công ngh m i) chưa có trên th trư ng công ngh ho c là nơi s d ng nó l n u và trong m t hoàn c nh hoàn toàn m i (ví d , i m i công ngh nh chuy n giao công ngh theo chi u ngang). 2- Phân lo i i m i công ngh T nh ng năm 1950, các nhà kinh t h c tân c i n ã nh n th c ư c vai trò c a công ngh . Trong các mô hình phát tri n c a h ã có s tham gia c a ti n b công ngh . Các nhà kinh t h c ã kh ng inh chính i m i công ngh ã giúp cho các n n kinh t , m t m t thoát kh i tình tr ng l i t c gi m, m t khác t ư c t l tăng trư ng dài h n. i m i công ngh có th ư c phân lo i theo tính sáng t o và theo s áp d ng. a/ Theo tính sáng t o. Bao g m i m i gián o n (Discontinuous Innovation) và i m i liên t c (Continuous Innovation) i m i gián o n, còn g i là i m i căn b n (Radical Innovation), th hi n s t phá v s n ph m và quá trình, t o ra nh ng ngành m i ho c làm thay i nh ng ngành ã chin mu i. i m i này t o nên l i th c nh tranh cho doanh nghi p trên th trư ng m i. i m i liên t c, còn g i là i m i tăng d n (Incremental Innovation), nh m c i ti n s n ph m và quá trình duy trì v th c nh tranh c a doanh nghi p trên th trư ng hi n có. M i quan h gi a i m i gián o n và i m i liên t c ư c minh ho hình 4.4 84
  13. Giai o n C nh tranh v im i thay th ki u dáng liên t c im i Ki u dáng n i im i gián o n 1 b t nh t gián o n 2 Hình 4.4. Quan h gi a i m i gián o n và i m i liên t c b/ Theo s áp d ng. N u xem công ngh g m công ngh s n ph m (Product technology) và công ngh quá trình (Process technology) thì i m i công ngh bao g m i m i s n ph m (s n ph m g m hàng hoá và d ch v ) và i m i quá trình. - i m i s n ph m : ưa ra th trư ng m t lo i s n ph m m i (m i v m t công ngh ) i m i s n ph m nh m thay i b n ch t v t lý c a s n ph m, t ó d n n thay i tính năng và như vây i m i s n ph m làm thay i giá tr s d ng c a s n ph m. Trong giai o n u c a quá trình phát tri n s n ph m m i, ngư i ta nhân m nh n tính kh thi c a ý tư ng v s n ph m, sau ó thi t k các b ph n, chi ti t c a s n ph m. K sư ch t o suy nghĩ v cách ch t o: s d ng nh ng lo i th t b v t li u nào ch t o v i chi phí th p; khi ã t o nguyên m u, n u th y không thích h p v i vi c ch t o, ho c s n ph m ho t ng không t t, không ư c tin c y ho c không an toàn s thi t k l i. Phát tri n s n ph m là quá trình b t u t tính kh thi v k thu t n thi t k , ch t o và th nghi m, do v y c n ph i liên k t gi a nghiên c u, marketing, k thu t và ch t o - i m i quá trình : ưa vào doanh nghi p ho c ưa ra th trư ng m t quá trình s n xu t m i (m i v m t công ngh ) M c ích chính c a i m i quá trình là gi m chi phí s n xu t trên m i ơn v s n ph m. Có trư ng h p i m i quá trình cũng làm thay i tính năng c a s n phaamrvif khi áp d ng m t phương pháp s n xu t m i có th làm thay i b n ch t v t lý c a s n ph m. Có hai trư ng h p i m i quá trình: i m i quá trình không k t h p v i ti n b k thu t và i m i quá trình k t h p v i ti n b k thu t. i m i quá trình không k t h p v i ti n b k thu t khi các y u t s n xu t không thay i, hàm s n xu t có d ng y = f(K,L). Trong trư ng h p này không b trí thêm thi t b m i và tìm cách t i ưu hóa vi c s d ng các y u t s n xu t. i m i quá trình k t h p v i ti n b k thu t khi ưa vào thi t b m i ho c thi t b ư c c i ti n. Lo i i m i này g n li n v i u tư và hàm s n xu t có d ng y = f(K,L,E), trong ó E là ti n b k thu t. Quan h gi a i m i s n ph m v à i m i quá trình Trong nhi u trư ng h p, i m i quá trình có quan h v i i m i s n ph m. Khi ngành công nghi p ho c th trư ng ã chín mu i, nh ng n l c v i m i có xu hư ng t p trung vào i m i quá trình làm gi m chi phí. 85
  14. Theo Abernathy và Utterback, trong m t chu k s ng c a s n ph m lúc u t p trung vào i m i s n ph m sau ó chuy n sang i m i quá trình. Tuy nhiên, khi s d ng nh ng công ngh hi n i m i quan h gi a hai i m i này s thay i: m t i m i quá trình s tương ng v i nhi u i m i s n ph m và có th ti n hành ng th i i m i s n ph m v i i m i quá trình. i m i s n ph m và quá trình có th i m i gián o n hay liên t c. Ngoài ra còn m t s cách phân lo i khác như : N u i m i công ngh có th giúp nhà s n xu t t o ra cùng m t lư ng s n ph m nhưng ti t ki m v n nhi u hơn ti t ki m lao ng, trong trư ng h p này ngư i ta g i là i m i công ngh ti t ki m v n.N u i m i công ngh ti t ki m lao ng nhi u hơn ti t ki m vón thì i m i công ngh ư c g i là i m i công ngh ti t ki m lao ng. Trong trư ng h p i m i công ngh có tác d ng ti t ki m c hai y u t cùng m t t l , thì i m i công ngh ư c g i là trung tính. Cũng có cách phân lo i i m i công ngh ph n c ng và i m i công ngh ph n m m. 3- Các y u t nh hư ng n i m i công ngh . a/ Th trư ng. Nh ng n n kinh t th trư ng có th có l i th trong quá trình i m i. N u th trư ng c a m t lo i s n ph m nào ó ư c m r ng thì i u này s thúc y i m i. i m i ch th t s hoàn thành sau khi s n ph m hay quá trình ư c ngư i s d ng ch p nh n, do v y m t khía c nh r t quan tr ng c a i m i là Marketing. b/ Nhu c u Ph n l n các trư ng h p i m i công ngh xu t phát t nhu c u. Có th là do áp l c c a môi trư ng kinh doanh (các y u t vĩ mô như chính tr , xã h i, kinh t , công ngh …) làm xu t hi n nhu c u, thí d : do áp l c c a xã h i v v n ô nhi m môi trư ng, các nhà s n xu t ô tô nghiên c u ch t o thi t b gi m ô nhi m trang b cho ô tô. Nhu c u c a ngư i tiêu dung cũng thúc y i m i. c/ Ho t ng nghiên c u và phát tri n ( R&D) Nghiên c u và phát tri n là khâu quan tr ng trong quá trình i m i. Báo cáo v năng l c c nh tranh c a Châu Âu nêu rõ : “N u không có cơ s nghiên c u khoa h c m nh và a d ng thì s không h có b t kỳ m t s c t cánh công ngh nào c ”. Các doanh nghi p có ngân sách R&D l n và ngu n nhân l c R&D có k năng nghiên c u s thu n l i trong i m i công ngh . d/ C nh tranh. Nói chung c nh tranh thúc y i m i. e/ Các chính sách qu c gia h tr i m i. khuy n khích các doanh nghi p i m i công ngh , chính ph thư ng có nh ng chính sách thích h p. 4.2.2. Tác ng c a i m i công ngh 1- i v i năng su t. Theo Diorio, “năng su t là s k t h p hi u qu (efficiency) và k t qu (effectiveness), nghĩa là t ư c k t qu v i vi c s d ng t t nh t các ngu n l c.” i m i công ngh thư ng làm tăng năng su t th hi n qua vi c gi m chi phí s n xu t trên m i ơn v s n ph m và giúp các doanh nghi p t ư c các m c tiêu như nâng cao tính linh ho t, áp ng nhanh chóng nhu c u c a khách hàng 86
  15. 2- i v i ch t lư ng s n ph m Công ngh m i có vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao ch t lư ng s n ph m. Khi th th ng kê chu n và th th ng kê th c t chênh l ch nhau vư t quá gi i h n cho phép, chuông s báo ng và nhân viên tr c s ti n hành i u ch nh, ngăn ch n ngay t u vi c s n xu t s n ph m không m b o ch t lư ng. 3- i v i chu kỳ s ng c a s n ph m. S d ng công ngh m i làm rút ng n chu kỳ s ng c a s n ph m vì công ngh m i có tính linh ho t cao, có th ưa ra nhi u model m i. 4- i v i chi n lư c kinh doanh. xác nh nh hư ng c a i m i công ngh n năng l c c a doanh nghi p. Abernathy và Clark chia năng l c c a doanh nghi p ra thành năng l c s n xu t (công ngh ) năng l c th trư ng (khách hàng) - V m t s n xu t (công ngh ), i m i có th làm thay i thi t k s n ph m, h th ng s n xu t, thi t b , v t li u, k năng, ki n th c c a ngư i lao ng. - V m t th trư ng (khách hàng), i m i có th làm thay i thái , hành vi c a khách hang, kênh phân ph i, phương th c truy n th ng … i u này có nghĩa là nh ng lĩnh v c ho t ng trong chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p có th b thay i. 5- i v i vi c làm Nói chung m i quan h gi a i m i công ngh v i vi c làm thì không ơn gi n và ư c th hi n trên hình 4.5 Ngành mi Vi c H t h ng làm giáo d c mi K Thi u k năng năng i mi mi Chính sách ào công t o c a DN ngh Chính sách ào t o l i c a doanh nghi p Mt vi c làm Chính sách th t nghi p c a chính ph Hình 4.5 Tác ng c a i m i công ngh i v i vi c làm Tóm l i, i m i công ngh tác ng n nhi u m t : kinh t , xã h i và con ngư i. 87
  16. 4.2.3. Quá trình i m i công ngh . 1- M t s xu th nh hư ng t i i m i công ngh ti n hành i m i công ngh có hi u qu t i các qu c gia cũng như t i các doanh nghi p, c n ph i nghiên c u k các y u t nh hư ng t i i m i công ngh . Hi n nay mô hình i m i tuy n tính c i n v i ki n th c khoa h c m i t phía trư c và nh ng s n ph m, d ch v và l i nhu n th trư ng phía cu i con ư ng ang ngày càng b thách th c. L ch s kinh t h c hi n i ã ch ra r ng s i u c a nghiên c u s không t ng chuy n i sang thành công kinh t . i m i là m t ho t ng ng th i tương tác và phi tuy n nó bao g m không ch khoa h c, k thu t và công ngh mà c xã h i, chính tr và các tương tác kinh t cũng như chính sách công. Trong ó y u t vô cùng quan tr ng c a i m i là s tìm tòi khoa h c là nh ng ngư i nuôi dư ng n n móng tri th c giàu có c a th gi i. Các k sư là nh ng ngư i tinh thông “trong s chính xác tương ương v i s h n lo n nh m ưa ra các hình nh t p trung vào tiêu i m”. Ph n này c p t i các xu th có nh hư ng m t cách chi n lư c t i quá trình i m i. a/. Xu th th nh t ó là xu th h p tác qu c t .. Xu th này nh n m nh vào t m quan tr ng c a s h p tác trong khoa h c - công ngh gi a các qu c gia, m t quy lu t t t y u c a s phát tri n. S h p tác có th r t a d ng, như thông qua các n ph m xu t b n (sách, báo, t p chí…) trên ph m vi toàn th gi i. D ng khác c a xu th h p tác qu c t ch m i xu t hi n g n ây m t cách u n ó là các ho t ng liên ngành, c bi t m i quan h h u cơ gi a các trư ng i h c và khu v c công nghi p ngày càng tr nên quan tr ng. M g n 40% các bài báo là ng tác gi c a c các nhà công nghi p trong khu v c tư nhân và c a các trư ng i h c, các phòng thí nghi m Chính ph . Các nhà nghiên c u ã ch ng minh ư c vi c nghiên c u c a các trư ng i h c quy t nh n kh năng c a qu c gia v i m i và hoàn thi n n n kinh t . Th c t cho th y, 73% các sáng ch hi n nay ra i t các nghiên c u c a các t ch c công và t ch c phi l i nhu n. Chính các nhà khoa h c c a EU ã th a nh n r ng ưu th và s c m nh kinh t c a M so v i EU chính là nh m i quan h khăng khít, h u cơ gi a các công ty và các trư ng i h c. EU, m i quan h này chưa ư c phát tri n có th khai thác ư c ti m năng to l n c a chúng. Chúng ta bi t r ng các công ngh m i ư c sinh ra và tri n khai là do k t qu ho t ng c a các cơ quan nghiên c u và tri n khai (R&D), i v i các qu c gia ang phát tri n nói chung và Vi t Nam nói riêng thì m i liên k t gi a R&D v i các khu v c s n xu t r t l ng l o, các cơ quan R&D không nh n th c ư c nhu c u th c s c a qu c gia do ó vai trò c a R&D trong i m i công ngh nói riêng và phát tri n kinh t c a qu c gia nói chung là chưa ư c phát huy. Tuy nhiên Vi t Nam trong th i gian g n ây nh vào nh ng chính sách khuy n khích ng d ng các tài khoa h c vào th c ti n s n xu t kinh doanh c a Chính ph thì m i quan h ó ang d n ư c c i thi n và tr nên h u cơ hơn. M t khác, chúng ta ã bi t các công ty không ho t ng c l p, h h p tác, buôn bán v i nhau trong m t s lĩnh v c và c nh tranh trong m t s lĩnh v c khác. Vì v y, vai trò c a các công ty khác là khá quan tr ng trong i m i. Trư c ây vi c huy ng các ngu n l c c n thi t tri n khai và thương m i hoá m t s n ph m d dàng hơn v nhi u m t, ch y u là do các ngu n l c c n có là quá ít so v i ngày nay, ng th i quá trình chuyên môn hoá chuyên sâu (m t xu th t t y u c a c th gi i) ã h n ch nghiên c u dàn tr i trên di n r ng, các công ty u mong mu n có ư c các l i th c nh tranh b ng vi c i sâu vào m t s lĩnh v c c th , c bi t các công ty l n. Vào u th k XX hãng ICI ư c coi là ng u th gi i trong ngành hoá ch t nhưng ngày nay trong nhi u lĩnh v c h ã b nhi u i th c a h vư t qua. các trư ng i h c, các khoa cũng ch t p trung ngu n l c c a mình vào m t vài lĩnh v c khoa h c nh t nh. H không th nghiên 88
  17. c u và gi ng d y trong m i lĩnh v c b i s h n ch c a ngu n l c. Mà chúng ta u bi t vi c n y sinh, phát tri n, tri n khai và t ư c thành công v m t thương m i cho i m i òi h i ngu n nhân l c, v t ch t r t l n. Chính vì v y nên i m i công ngh ph i là s k t h p c a m t t p h p các i tư ng, ví d như các cá nhân, công ty và rõ ràng là i m i nói chung và i m i công ngh nói riêng là m t trò chơi t p th . b/ Xu th th hai: Liên quan n b n ch t c a s n ph m và quy trình, do th trư ng toàn c u ngày nay òi h i ó là s xu t hi n c a nh ng công ngh ph c t p. Theo Dohald và Robert thì ph n l n nh ng công ngh thương m i thành công ã thay i theo m t con ư ng cơ b n trong 1/4 th k qua ó là chúng tr nên ph c t p hơn. H ã phân tích 30 lo i s n ph m xu t kh u có giá tr nh t trên th trư ng th gi i trong nh ng năm 1970 và 1990 và có ư c s li u cho trong b ng 4.3. ( ơn v trong ngo c tính b ng t ô la). Quy trình ơn gi n/s n ph m ơn gi n Quy trình ơn gi n/s n ph m ph c t p 1970: 58% (USD 87) 1970: 0% 1994: 8% (USD 347) 1974: 0% Quy trình ph c t p/s n ph m ơn gi n Quy trình ph c t p/s n ph m ph c t p 1970: 12% (USD 35) 1970: 31% (USD 46) 1994: 25% (USD 345) 1994: 59% (USD 1128) B ng 4.3. B ng phân tích s n ph m xu t kh u có giá tr nh t. B ng 4.3. cho th y 1/4 th k trư c ây g n 60% s n ph m xu t kh u hàng u th gi i là nh ng s n ph m ơn gi n ư c s n xu t b i các quy trình ơn gi n. Ngày nay m t t l tương t (60%) là nh ng s n ph m ph c t p ư c s n xu t b i nh ng quy trình ph c t p. i u ó có th ư c gi i thích do s phát tri n v i t c khá cao c a h th ng kinh t , xã h i c a loài ngư i nói chung và c a h th ng khoa h c, công ngh nói riêng trong th i gian qua. Rash và Rycroft cho r ng thành công kinh t s n v i nh ng ngư i thành công trong vi c i m i các công ngh ph c t p. T c là tương lai s thu c v nh ng ngư i nh n th c ư c tính ph c t p, có th th ng nh t ư c các ki n th c a d ng khác nhau trong nhi u t ch c khác nhau t o ra nh ng gì chưa có trư c ây. a d ng hoá ó là quy lu t, a d ng trong cách nhìn, cách ti p c n và trong n n t ng cơ s . Không th thì chúng ta không th vư t lên trên nh ng gi i h n t m nhìn c a m i cá nhân, t ch c. t ư c i u ó các doanh nghi p ph i không ng ng c ng c , m r ng các kênh thông tin c a mình, nâng cao ch t lư ng ho t ng cho h th ng thông tin c a mình. c/ Xu th th ba Liên quan t i s xu t hi n c a m t ngành công ngh non tr (so v i các công ngh truy n th ng) ó là công ngh thông tin. T t c các lĩnh v c ho t ng c a con ngư i ngày nay ang ch u s tác ng r t l n c a công ngh thông tin. S xu t hi n và phát tri n nhanh chóng c a công ngh thông tin mà c bi t quan tr ng là công ngh máy tính, Internet và công ngh m ng ang làm thay i t t c các lo i hình công ngh c a loài ngư i, nó t o ra các con ư ng phát tri n hoàn toàn m i cho t t c các công ngh . S là i u ng c nhiên n u như hi n nay và trong tương lai t n t i m t thành công trong kinh t và khoa h c công ngh mà l i không ng d ng thành t u c a công ngh thông tin. 2- Các giai o n i m i công ngh . 89
  18. i m i thông tin ph i là m t ho t ng c l p mà là m t quá trình t ng h p bao g m nhi u quá trình con có liên quan m t thi t v i nhau. Nó không ch là s p , phát tri n m t ý tư ng m i ho c phát sinh m t thi t b m i, phát tri n m t th trư ng m i… mà nó bao g m t t c các công vi c trên và th ng nh t v i nhau. Th c ch t quá trình i m i công ngh là m t h th ng các ho t ng ph c t p nh m chuy n i các ý tư ng và ki n th c khoa h c thành th c t v t ch t và các ng d ng trong th gi i hi n th c. ó là m t quá trình bi n i tri th c thành các s n ph m và d ch v h u ích có tác ng t i s phát tri n c a n n kinh t . a/ Quá trình hình thành và ng d ng các công ngh m i. Có 8 giai o n trong quá trình i m i công ngh , c n lưu ý r ng m t s các ho t ng trong m i giai o n có th trùm sang giai o n khác. - Nghiên c u cơ b n: là nh ng nghiên c u nh m tăng thêm hi u bi t chung v các quy lu t c a t nhiên. ây là quá trình t o ra tri th c qua m t th i gian dài. Nó có th mang n m t ng d ng c th ho c cũng có th không. - Nghiên c u ng d ng: lo i nghiên c u hư ng tr c ti p vào vi c gi i quy t m t ho c nh ng vn xã h i t ra. Ví d , nghiên c u phát tri n m t lo i thu c i u tr m t căn b nh nào ó. Nghiên c u cơ b n và nghiên c u ng d ng thúc y ti n b khoa h c b ng cách xây d ng tri th c m t cách h th ng trên cơ s ki n th c hi n t i. S thành công c a nghiên c u ng d ng d n n s ra i c a công ngh m i. - Tri n khai công ngh : Là nh ng ho t ng c a con ngư i nh m bi n i tri th c và các ý tư ng thành ph n c ng, ph n m m ho c d ch v . Nó có th bao g m vi c ch ng minh tính kh thi c a ý tư ng, xác nh thi t k ho c t o d ng, th nghi m m t nguyên m u. - Th c thi công ngh : ây là m t lo t các ho t ng g n v i vi c ưa m t s n ph m ra th trư ng. Th c thi công ngh có quan h v i vi c ng d ng l n u tiên m t ý tư ng ho c m t s n ph m. Nó liên k t các ho t ng nh m m b o ưa m t s n ph m ho c m t d ch v ra th trư ng m t cách thành công v giá c , tính an toàn và tho mãn các khía c nh v môi trư ng. - S n xu t: ây là m t lo t các ho t ng g n v i vi c m r ng lo i s n ph m ho c d ch v c th . S n xu t bao g m vi c ch t o, qu n lý, cung c p và phân ph i. - Marketing: ây là m t lo t các ho t ng m b o cho ngư i tiêu dùng ti p nh n công ngh . Nó bao g m vi c ánh giá th trư ng, chi n lư c phân ph i, thúc y bán hàng và xác nh thói quen, t p quán khách hàng. - Truy n bá: ây là chi n lư c và các ho t ng m b o s lan truy n và v th c a công ngh trên th trư ng. Vi c truy n bá ph thu c vào phương pháp công ngh và phương pháp Marketing công ngh . - M r ng công ngh : ây là giai o n mà m c tiêu là duy trì ưu th c nh tranh c a công ngh . Nó bao g m vi c c i ti n công nghê, phát tri n th h m i ho c ng d ng công ngh m i, c i ti n ch t lư ng, h giá thành s n ph m cũng như áp ng ư c nh ng yêu c u c bi t c a khách hàng. M r ng công ngh kéo dài vòng i công ngh . b/ Quá trình i m i công ngh doanh nghi p. V i m t doanh nghi p, sơ kh i i n hình c a quá trình i m i công ngh ư c th hi n hình 4.6, các bư c trong sơ có th minh ho như sau. 90
  19. Xác nh khái Phân tích ni m k thu t N y sinh ý Phê chu n Phân tích K ho ch th trư ng kinh doanh S n xu t và thương Lo i b Ki m nh thông qua m i hoá th ư ng Tri n khai Hình 4.6. Các bư c i n hình i m i công ngh doanh nghi p. - N y sinh ý : Ghi nh n nhu c u, tìm cách áp ng nhu c u ó; phân tích các gi i pháp t t nh t và tiêu chu n l a ch n, t th c thi. - Xác nh khái ni m: Xác nh khái ni m s n ph m hay d ch v ; nh m c tiêu k thu t và ưu tiên; d ki n k t qu th c hi n. - Phân tích th trư ng : Xác nh th trư ng - Phân tích nhu c u hi n t i và tương lai, tìm hi u khách hàng. Tìm hi u i th c nh tranh, xác nh cơ h i. - Phân tích k thu t : Các ngu n l c c n thi t, ngu n l c s n có, l ch trình tri n khai. - K ho ch kinh doanh : Phân tích ma tr n SWOT, phân tích kinh t , v n, tri n v ng, chi n lư c. Phê chu n : Phê chu n c a c p qu n lý cao nh t c a công ty, các phê chu n khác. - - Tri n khai : S n xu t th : Ki m nh, th nghi m - Marketing: Ki m nh trên th trư ng - Chi n lư c gi i thi u ra th trư ng; Marketing các i m i; xác nh th i gian ưa ra th trư ng. o lư ng s ph n ng c a th trư ng. - S n xu t và thương m i hoá : S n xu t i trà: Hoàn thi n công ngh , xây d ng h th ng v n chuy n t i các i lý, kho tàng… - Lo i b : Do s l i th i hay v n môi trư ng. c/ Quá trình i m i công ngh ph m vi qu c gia i v i h th ng công ngh qu c gia, theo kinh nghi m c a các nư c ang phát tri n ã tr i qua quá trình công nghi p hoá thành công thì quá trình i m i công ngh thư ng ph i tr i qua các bư c sau: - Nh p công ngh th a mãn các nhu c u t i thi u. - T ch c cơ s h t ng kinh t m c t i thi u ti p thu công ngh nh p kh u. - T o ngu n công ngh t nư c ngoài thông qua l p ráp s n ph m (SKD - Semi knock Down, CKD - Complete Knock Donw, OKD - Incomplete). - Phát tri n công ngh thông qua mua linence - Thích nghi, c i ti n công ngh nh p kh u. Ti n hành i m i công ngh nh R&D. - Kh ng nh v th trên th trư ng công ngh th gi i d a trên u tư cao cho nghiên c u cơ b n. 91
  20. 3- Mô hình i m i công ngh (Các phương pháp i m i công ngh ) T trư c t i nay quan i m v i m i chia thành hai trư ng phái chính. Trư ng phái th nh t có tên là xã h i quy t nh. Trư ng phái này cho r ng m i s i m i l à k t qu ph i h p c a các nhân t và nh hư ng c a xã h i bên ngoài như nh ng thay i v dân s , tác ng kinh t ho c h th ng chính tr . H cho r ng khi ã h i t i u ki n thì i m i công ngh s x y ra. Trư ng phái th hai l i cho r ng i m i nói chung và i m i công ngh nói riêng là k t qu c a nh ng ho t ng c a các cá nhân thiên tài, h nh n m nh vào t m quan tr ng c a nh ng khám phá b t ng . Th c ra s tình c , b t ng r t hi m khi x y ra, các cá nhân có nh ng óng góp vào i m i ph i là nh ng ngư i say mê m t lĩnh v c khoa h c - công ngh nh t nh, h có ư c nh ng ki n th c vư t b c trong lĩnh v c ó trên cơ s ó v i nh ng c g ng n l c c a h mà i m i công ngh ra i. Hay nói như Louis Pasteur “Cơ h i ch n v i nh ng trí óc ã ư c chu n b ”. a/ Mô hình tuy n tính *S c y công ngh Mô hình này ng tr các chính sách công nghi p và khoa h c trong nh ng năm trư c th p k 1890. Mô hình tuy n tính ơn gi n nh t có tên s c y c a khoa h c (hình 4.9). Mô hình này d a trên lôgic khoa h c là cơ s , tri th c, ti n t o ra công ngh . Th c t cho th y h u h t các t phá công ngh g n ây u ư c d a trên nh ng khám phá khoa h c trư c ó. Ví d : như các công ngh năng lư ng h t nhân d a vào công trình c a Einstein (m i quan h gi a kh i lư ng và năng lư ng) ho c công ngh gen d a trên các khám phá c a Watson và Crick v c u trúc AND… Có th d dàng nh n th y r ng các s xu t hi n và phát tri n c a các công ngh này ã làm bùng n các ngành công nghi p và làm thay i toàn b th trư ng, chúng là nguyên nhân c a tăng trư ng kinh t quan tr ng. i m i theo mô hình này xu t phát t kh năng k thu t, chính ho t ng R&D thúc yi m i (hình 4.7). Tuy nhiên trong m t s trư ng h p, n u ch d a vào ho t ng R&D im i thì s n ph m s không có th trư ng. R&D S n xu t Marketing Nhu c u Hình 4.7: i m i theo mô hình s c y công ngh . * S c kéo th trư ng. n th p k 1970, m t s nghiên c u m i xác nh n r ng th trư ng có nh hư ng t i i m i. Mô hình tuy n tính th hai ra i có tên là mô hình l c hút c a th trư ng (s c kéo c a th trư ng). Nó nh n m nh vai trò c a th trư ng là tác nhân kh i thu các ý tư ng i m i. Các ý tư ng này có ư c thông qua quá trình ti p xúc v i khách hàng. Chính t các ý tư ng ó các công ngh m i s xu t hi n. i u này c bi t th y rõ khi xã h i (th trư ng) xu t hi n nh ng b c xúc nào ó. Trong trư ng h p ó s c kéo c a th trư ng có th t o ra nh ng t phá quan tr ng. Nhu c u th trư ng t o cơ h i cho s n ph m m i, quá trình m i và thúc y ho t ng R&D (hình 4.8). V lý thuy t, i m i theo mô hình này phù h p v i nhu c u th trư ng. Dĩ nhiên, u tư m i ngu n l c c a doanh nghi p vào nh ng d án ch y theo nhu c u c a th 92
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2