QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG <br />
CÓ DỄ DÀNG?<br />
Thực trạng khó khăn của doanh nghiệp trong việc quản lý quan hệ khách hàng.<br />
Thực tế hoạt động của các doanh nghiệp thường gặp một số khó khăn trong chiến <br />
lược quản trị quan hệ hướng tới khách hàng do không có công cụ tin học hóa hỗ trợ đắc <br />
lực cho công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp có thể gặp phải một <br />
số tình trạng không tốt đối với hoạt động quản trị quan hệ khách hàng như:<br />
Không có được cái nhìn toàn diện về khách hàng (bao gồm các thông tin về lịch sử tài <br />
khoản, liên hệ, các lần giao dịch với khách hàng…) phục vụ cho công việc kinh doanh;<br />
Khó khăn cho việc khai thác dữ liệu khách hàng tiềm năng để tìm kiếm thêm khách <br />
hàng mới; doanh nghiệp dễ mất đi thông tin khách hàng khi nhân viên kinh doanh nghỉ <br />
việc;<br />
Tốn nhiều thời gian vào công việc quản lý quan hệ khách hàng và các báo cáo thủ <br />
công, dẫn đến giảm thời gian vào công việc tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng <br />
cũng như thỏa mãn nhu cầu khách hàng hiện có;<br />
Rất nhiều thông tin quan trọng không được chia sẻ giữa các nhân viên và lãnh đạo; <br />
thậm chí nhiều phản hồi của khách hàng bị bỏ sót hoặc bị lãng quên trong quá trình <br />
quản lý;<br />
Khó khăn cho việc theo dõi, đánh giá mức độ hiệu quả của nhân viên kinh doanh cũng <br />
như dự đoán, dự báo được doanh số ở hiện tại và triển vọng của doanh nghiệp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khó khăn trong việc triển khai CRM.<br />
Đối với CEO:<br />
Một số CEO đòi hỏi quá nhiều về công cụ CRM, họ nghĩ rằng CRM gần như đã có <br />
sẵn các cách thức giúp họ giải quyết các vấn đề đang vướng mắc trong hoạt động <br />
doanh nghiệp và thường giao cho bộ phận IT quản trị, không có nhân sự chuyên trách.<br />
Để áp dụng CRM cho một doanh nghiệp, bản thân CEO cũng phải thay đổi cách làm <br />
việc. Trong khi đó bất kỳ doanh nghiệp nào nếu chưa có hẳn một khái niệm về <br />
marketing, nếu trang bị công cụ CRM gần như phải thay đổi trên 20% cách thức điều <br />
hành, doanh nghiệp ít khi có được một cách nhìn đúng về CRM, do vậy có khoảng <br />
70% doanh nghiệp thất bại khi trang bị công cụ CRM. Bất kỳ CEO nào khi trang bị <br />
CRM cũng mong muốn tăng năng suất, tăng hiệu quả … nhưng lại không biết cách <br />
thức tổ chức dữ liệu, xây dựng một chiến lược công ty và chiến dịch bán hàng <br />
trên công cụ CRM…. Bản thân các CEO quen làm việc trên sổ sách, mail, note... và <br />
theo các sở thích thuận tiện khác, nay áp dụng CRM cũng bị bắt buộc phải tuân theo <br />
quy trình khi chưa thấy được hiệu quả.<br />
Tại các doanh nghiệp có các bộ phận hay phòng chuyên trách, mỗi cá nhân ở bộ phận <br />
này thường có một cách thức thực hiện riêng: Mỗi cá nhân thường có nguồn database <br />
khách hàng riêng, ít chia sẻ. CEO chỉ cần quan tâm đến doanh số bán hàng. Do vậy, <br />
việc quan tâm khách hang sau bán hang thường được ít quan tâm vì đơn giản là các <br />
nhân viên Sale cũng thường thay đổi chỗ làm. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam <br />
hầu như không có bộ phận R&D, do vậy cũng không có khái niệm lấy nhu cầu khách <br />
hàng để làm định hướng sản xuất kinh doanh các sản phẩm của mình. Thông thường <br />
mỗi nhân viên marketing hoặc sale luôn có một vùng “an toàn” hay “bí mật” của mình, <br />
ít khi chia sẻ, đấy là trở ngại lớn nhất khi áp dụng CRM. Các nhân viên cảm thấy phải <br />
gò bó do phải thường xuyên cập nhật và chia sẻ dữ liệu thông tin mà không mang lại <br />
lợi ích cụ thể thiết thực trước mắt cho mình, nên thường chống đối hay tham gia <br />
chiếu lệ.<br />
Bảo mật thông tin cũng là một trở ngại lớn nhất khi áp dụng CRM. Việc áp dụng công <br />
cụ CRM đôi khi lộ bí khách hàng vào tay đối thủ kinh doanh.<br />
Cơ hội phát triển về CRM hiện nay tại Việt Nam:<br />
Các doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động, thường thiếu hẳn nguồn database bài bản về <br />
khách hàng. Các nhân viên Marketing hoặc Sale nghỉ việc, doanh nghiệp thường mất luôn <br />
nguồn dữ liệu từ các nhân viên này. Rất nhiều doanh nghiệp sau một thời gian phát triển, đã <br />
cảm thấy mỏi mệt về việc quản lý quan hệ khách hàng theo kiểu không chính quy, nay mong <br />
muốn áp dụng các kiểu quản lý quan hệ khách hàng chính quy. Việc tìm kiếm khách hàng <br />
theo kiểu thuận tiện truyền thống bắt đầu thực sự khó khăn. Nhu cầu đòi hỏi của khách hàng <br />
ngày càng cao và gần đồng nhất, gần như có hệ thống hóa được.<br />
Việc áp dụng CRM thực sự đơn giản, không phức tạp rườm rà hay đòi hỏi có chuyên <br />
môn cao. Các doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến lớn, tổ chức bài bản hay chưa đều có <br />
thể áp dụng CRM được nếu có cái nhìn đúng về CRM.<br />
Công nghệ thông tin tại VN đã phát triển, việc áp dụng tin học vào quản trị doanh <br />
nghiệp được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Sau “cơn sốt” ISO, CRM, ERP thị trường <br />
về CRM đã đóng băng khá lâu, đủ thời gian cho nhà cung cấp và doanh nghiệp cần sử <br />
dụng có cách nhìn nhận đúng vấn đề hơn.<br />
Với mức lạm phát cao, các doanh nghiệp bắt đầu phải tiết kiệm chi phí, do vậy CRM <br />
là một công cụ khá thích hợp. Các doanh nghiệp bắt đầu có ý thức cao về việc quản <br />
trị khách hàng theo văn hóa và tư duy mới.<br />
Tổng quan về việc sử dụng CRM hiệu quả trên thị trường tại giai đoạn hiện nay: gần như <br />
chưa có báo cáo hay điều tra nào. Thực ra điều này cũng dễ hiểu, vì đây là bí mật kinh doanh <br />
của doanh nghiệp. Vì vậy, trong thời kỳ cạnh tranh khó khăn thì chúng ta phải trang bị phần <br />
mềm CRM quản trị quan hệ khách hàng để có thể tồn tại lâu trong thị trường.<br />