intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị quan hệ khách hàng có dễ dàng

Chia sẻ: Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

71
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực tế hoạt động của các doanh nghiệp thường gặp một số khó khăn trong chiến lược quản trị quan hệ hướng tới khách hàng do không có công cụ tin học hóa hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp có thể gặp phải một số tình trạng không tốt đối với hoạt động quản trị quan hệ khách hàng, mời các bạn cùng tham khảo tài liệu dưới đây để tìm hiểu chi tiết về hoạt động quản trị quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị quan hệ khách hàng có dễ dàng

QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG <br /> CÓ DỄ DÀNG?<br /> Thực trạng khó khăn của doanh nghiệp trong việc quản lý quan hệ khách hàng.<br /> Thực   tế   hoạt   động   của   các   doanh   nghiệp   thường   gặp   một   số   khó   khăn   trong   chiến  <br /> lược quản trị quan hệ  hướng tới khách hàng do không có công cụ  tin học hóa hỗ  trợ  đắc <br /> lực cho công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp có thể gặp phải một  <br /> số tình trạng không tốt đối với hoạt động quản trị quan hệ khách hàng như:<br /> Không có được cái nhìn toàn diện về khách hàng (bao gồm các thông tin về lịch sử tài  <br /> khoản, liên hệ, các lần giao dịch với khách hàng…) phục vụ cho công việc kinh doanh;<br /> Khó khăn cho việc khai thác dữ  liệu khách hàng tiềm năng để  tìm kiếm thêm khách <br /> hàng mới; doanh nghiệp dễ mất đi thông tin khách hàng khi nhân viên kinh doanh nghỉ <br /> việc;<br /> Tốn nhiều thời gian vào công việc quản lý quan hệ  khách hàng và các báo cáo thủ <br /> công, dẫn đến giảm thời gian vào công việc tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng <br /> cũng như thỏa mãn nhu cầu khách hàng hiện có;<br /> Rất nhiều thông tin quan trọng không được chia sẻ  giữa các nhân viên và lãnh đạo;  <br /> thậm chí nhiều phản hồi của khách hàng bị  bỏ  sót hoặc bị  lãng quên trong quá trình  <br /> quản lý;<br /> Khó khăn cho việc theo dõi, đánh giá mức độ hiệu quả của nhân viên kinh doanh cũng  <br /> như dự đoán, dự báo được doanh số ở hiện tại và triển vọng của doanh nghiệp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Khó khăn trong việc triển khai CRM.<br /> Đối với CEO:<br /> Một số CEO đòi hỏi quá nhiều về  công cụ  CRM, họ  nghĩ rằng CRM gần như  đã có  <br /> sẵn các cách thức giúp họ  giải quyết các vấn đề  đang vướng mắc trong hoạt động  <br /> doanh nghiệp và thường giao cho bộ phận IT quản trị, không có nhân sự chuyên trách.<br /> Để  áp dụng CRM cho một doanh nghiệp, bản thân CEO cũng phải thay đổi cách làm <br /> việc. Trong khi  đó bất kỳ  doanh nghiệp nào nếu chưa có hẳn một khái niệm về <br /> marketing, nếu trang bị công cụ CRM gần như phải thay đổi trên 20% cách thức điều  <br /> hành, doanh nghiệp ít khi có được một cách nhìn đúng về  CRM, do vậy có khoảng  <br /> 70% doanh nghiệp thất bại khi trang bị  công cụ  CRM. Bất kỳ  CEO nào khi trang bị <br /> CRM cũng mong muốn tăng năng suất, tăng hiệu quả  … nhưng lại không biết cách <br /> thức   tổ   chức   dữ   liệu,   xây   dựng   một   chiến   lược   công   ty   và   chiến   dịch   bán   hàng <br /> trên công cụ  CRM…. Bản thân các CEO quen làm việc trên sổ  sách, mail, note... và <br /> theo các sở  thích thuận tiện khác, nay áp dụng CRM cũng bị  bắt buộc phải tuân theo <br /> quy trình khi chưa thấy được hiệu quả.<br /> Tại các doanh nghiệp có các bộ phận hay phòng chuyên trách, mỗi cá nhân ở bộ phận <br /> này thường có một cách thức thực hiện riêng: Mỗi cá nhân thường có nguồn database <br /> khách hàng riêng, ít chia sẻ. CEO chỉ  cần quan tâm đến doanh số  bán hàng. Do vậy,  <br /> việc quan tâm khách hang sau bán hang thường được ít quan tâm vì đơn giản là các  <br /> nhân viên Sale cũng thường thay đổi chỗ  làm. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam <br /> hầu như không có bộ phận R&D, do vậy cũng không có khái niệm lấy nhu cầu khách  <br /> hàng để  làm định hướng sản xuất kinh doanh các sản phẩm của mình. Thông thường <br /> mỗi nhân viên marketing hoặc sale luôn có một vùng “an toàn” hay “bí mật” của mình, <br /> ít khi chia sẻ, đấy là trở ngại lớn nhất khi áp dụng CRM. Các nhân viên cảm thấy phải <br /> gò bó do phải thường xuyên cập nhật và chia sẻ dữ liệu thông tin mà không mang lại  <br /> lợi ích cụ  thể  thiết thực trước mắt cho mình, nên thường chống đối hay tham gia <br /> chiếu lệ.<br /> Bảo mật thông tin cũng là một trở ngại lớn nhất khi áp dụng CRM. Việc áp dụng công <br /> cụ CRM đôi khi lộ bí khách hàng vào tay đối thủ kinh doanh.<br /> Cơ hội phát triển về CRM hiện nay tại Việt Nam:<br /> Các doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động, thường thiếu hẳn nguồn database bài bản về <br /> khách hàng. Các nhân viên Marketing hoặc Sale nghỉ  việc, doanh nghiệp thường mất luôn <br /> nguồn dữ liệu từ các nhân viên này. Rất nhiều doanh nghiệp sau một thời gian phát triển, đã <br /> cảm thấy mỏi mệt về việc quản lý quan hệ khách hàng theo kiểu không chính quy, nay mong <br /> muốn áp dụng các kiểu quản lý quan hệ  khách hàng chính quy. Việc tìm kiếm khách hàng <br /> theo kiểu thuận tiện truyền thống bắt đầu thực sự khó khăn. Nhu cầu đòi hỏi của khách hàng <br /> ngày càng cao và gần đồng nhất, gần như có hệ thống hóa được.<br /> Việc áp dụng CRM thực sự đơn giản, không phức tạp rườm rà hay đòi hỏi có chuyên  <br /> môn cao. Các doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến lớn, tổ chức bài bản hay chưa đều có <br /> thể áp dụng CRM được nếu có cái nhìn đúng về CRM.<br /> Công nghệ  thông tin tại VN đã phát triển, việc áp dụng tin học vào quản trị  doanh  <br /> nghiệp được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Sau “cơn sốt” ISO, CRM, ERP thị trường  <br /> về CRM đã đóng băng khá lâu, đủ thời gian cho nhà cung cấp và doanh nghiệp cần sử <br /> dụng có cách nhìn nhận đúng vấn đề hơn.<br /> Với mức lạm phát cao, các doanh nghiệp bắt đầu phải tiết kiệm chi phí, do vậy CRM <br /> là một công cụ khá thích hợp. Các doanh nghiệp bắt đầu có ý thức cao về việc quản <br /> trị khách hàng theo văn hóa và tư duy mới.<br /> Tổng quan về việc sử dụng CRM hiệu quả  trên thị  trường tại giai đoạn hiện nay: gần như <br /> chưa có báo cáo hay điều tra nào. Thực ra điều này cũng dễ hiểu, vì đây là bí mật kinh doanh <br /> của doanh nghiệp. Vì vậy, trong thời kỳ cạnh tranh khó khăn thì chúng ta phải trang bị phần  <br /> mềm CRM quản trị quan hệ khách hàng để có thể tồn tại lâu trong thị trường.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2