Qui định kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thế giới và những gợi ý chính sách cho Việt Nam
lượt xem 3
download
Bài viết Qui định kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thế giới và những gợi ý chính sách cho Việt Nam nghiên cứu các qui định kế toán cho các SME trên thế giới, đặc biệt là qui định theo thông lệ kế toán quốc tế hiện nay được ban hành bởi IASB và một số quốc gia phát triển trên thế giới, khu vực; từ đó đề xuất gợi ý chính sách về việc xây dựng bộ chuẩn mực kế toán Việt Nam cho SME và hoàn thiện chế độ kế toán hiện nay cho SME.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Qui định kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thế giới và những gợi ý chính sách cho Việt Nam
- THỰC TIỄN & KINH NGHIỆM QUỐC TẾ Qui định kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thế giới và những gợi ý chính sách cho Việt Nam Phan Thị Anh Đào Ngày nhận: 24/04/2017 Ngày nhận bản sửa: 12/05/2017 Ngày duyệt đăng: 22/05/2017 Ở Việt Nam hiện nay số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) riêng cho SMEs là cần thiết. Từ chiếm đại đa số trong các doanh nghiệp hoạt động (theo Tổng năm 2001, Hội đồng Chuẩn mực cục Thống kê, hiện nay SME chiếm 97,63%). Các qui định kế kế toán quốc tế (IASB) bắt đầu toán hiện nay cho SME bao gồm Luật Kế toán, nghị định hướng nghiên cứu dự án xây dựng hệ dẫn Luật, Chuẩn mực kế toán Việt Nam và các thông tư hướng thống chuẩn mực kế toán dành cho SME (IFRS for SMEs), và dẫn, chế độ kế toán và các văn bản liên quan... SME được phép đến năm 2009 thì bộ chuẩn mực lựa chọn áp dụng một trong hai chế độ kế toán doanh nghiệp chính thức được ban hành. IFRS theo Thông tư 200/2014/TT-BTC hoặc chế độ kế toán SME theo for SMEs có riêng một chương Thông tư 133/2016/TT-BTC. Tuy vậy, các qui định kế toán hiện (Chương 1) để giới thiệu và nay cho SME vẫn còn nhiều hạn chế, từ đó làm suy giảm tính xác định các tiêu chí phân loại hữu ích của thông tin kế toán. Bài viết nghiên cứu các qui định SMEs. Nội dung qui định trong kế toán cho các SME trên thế giới, đặc biệt là qui định theo các chương còn lại của IFRS for thông lệ kế toán quốc tế hiện nay được ban hành bởi IASB và SMEs dễ sử dụng hơn nhiều so một số quốc gia phát triển trên thế giới, khu vực; từ đó đề xuất với IFRS vì đã lược bớt một số gợi ý chính sách về việc xây dựng bộ chuẩn mực kế toán Việt nội dung cũng như các nội dung Nam cho SME và hoàn thiện chế độ kế toán hiện nay cho SME. khác được đơn giản hơn. Yêu cầu vận dụng chính sách kế Từ khóa: SME, kế toán toán của IFRS for SMEs thường đơn giản và ít sự lựa chọn trong khi IFRS có nhiều chính sách kế toán để lựa chọn. Chẳng hạn, tài 1. Qui định kế toán cho các đó là phát sinh ít các nghiệp vụ sản vô hình được IFRS for SMEs doanh nghiệp nhỏ và vừa trên kinh tế phức tạp, đối tượng sử ghi nhận theo mô hình giá gốc thế giới dụng thông tin báo cáo tài chính không sử dụng mô hình đánh giá (BCTC) của các doanh nghiệp lại, cơ sở đo lường các khoản 1.1. Các qui định kế toán cho này cũng ít đa dạng hơn so với mục không bao gồm cơ sở giá trị SME của Hội đồng Chuẩn mực các doanh nghiệp lớn. Bên cạnh hiện hành, thuế thu nhập doanh Kế toán quốc tế đó là việc cần phải cân đối giữa nghiệp (TNDN) hoãn lại không chi phí và lợi ích thì việc xây bao gồm phần phát sinh từ hợp Xuất phát từ đặc thù của SMEs, dựng qui định kế toán dành nhất kinh doanh và từ giao dịch © Học viện Ngân hàng Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng ISSN 1859 - 011X 61 Số 181- Tháng 6. 2017
- THỰC TIỄN & KINH NGHIỆM QUỐC TẾ Bảng 1. Qui định về báo cáo tài chính đối với SME ở các quốc gia Châu Âu Quốc gia Quy định về báo cáo tài chính Áo Lập BCTC theo Austrian GAAP nếu doanh thu trên 400.000 EUR. Bulgaria BCTC được lập trên cơ sở của chuẩn mực BCTC quốc gia cho SME. Pháp Tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại đều phải lập BCTC hàng năm theo chế độ kế toán Pháp. Đức - Những công ty thương mại có doanh thu nhỏ hơn 500.000 EUR và lợi nhuận nhỏ hơn 50.000 EUR được loại trừ khỏi việc ghi chép sổ sách và các quy định về kế toán. - Những công ty tư nhân và hợp danh lớn phải lập BCTC tương tự như những công ty trong phạm vi Chỉ thị thứ tư và thứ bảy. Hy Lạp Áp dụng Greek GAAP nhưng không phải công bố thông tin và không phải kiểm toán BCTC. Ý Doanh nghiệp nhỏ (doanh nghiệp tư nhân, hợp danh có doanh thu nhỏ hơn 360.000 EUR 1 năm) không phải công khai BCTC, được phép kế toán trên cơ sở tiền mặt. Nguồn: Tác giả tổng hợp thanh toán bằng cổ phiếu, định đầu tiên vào tháng 11/1997 ban Nhóm 2- Các công ty trách kỳ không phải đánh giá lại tài hành chuẩn mực kế toán cho nhiệm hữu hạn: Các công ty sản thuế TNDN hoãn lại không SMEs (FRSSE) để áp dụng cho TNHH thuộc phạm vi điều chỉnh được ghi nhận… tất cả các doanh nghiệp nhỏ theo của Chỉ thị thứ tư (78/660/EEC) Theo IFRS for SMEs: BCTC qui định. Mỹ vào tháng 6/2013, và Chỉ thị thứ bảy (83/349/EEC) được qui định về trình bày AICPA đã ban hành một khuôn sẽ phải áp dụng GAAP riêng của tập trung nhiều ở các chương: khổ chung về BCTC cho SME nước mình. Nếu các công ty tự Chương 3- Trình bày BCTC; (FRF for SMEs)... nguyện áp dụng theo IAS/IFRS Chương 4- Báo cáo vị thế tài thì chúng sẽ được đưa ra khỏi chính; Chương 5- Báo cáo thu 1.2. Các qui định kế toán cho phạm vi của Chỉ thị thứ tư và nhập; Chương 6- Báo cáo thay SME của các quốc gia thứ bảy. đổi vốn chủ sở hữu và báo cáo Nhóm 3- Các công ty còn lại: Ở thu nhập và doanh thu; Chương ○○ Tại Liên minh Châu Âu EU các SME tập trung nhiều ở 7- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ Hiện nay, liên minh Châu Âu nhóm 3 và hiện nay EU không (LCTT); Chương 8- Chú ý về (EU) quy định về việc lập BCTC quy định cụ thể về kế toán đối BCTC. IFRS for SMEs, BCTC cho các nhóm doanh nghiệp với các doanh nghiệp thuộc cho phép gộp báo cáo thu nhập khác nhau. Cụ thể: nhóm này. Tuy nhiên một số và báo cáo thay đổi vốn chủ sở Nhóm 1- Các công ty niêm yết: quốc gia thành viên EU đã có hữu thành một báo cáo, theo Theo quy định số 1606/2002 sáng kiến yêu cầu các doanh đó, hệ thống BCTC theo IFRS của Ủy ban Châu Âu EC, các nghiệp này áp dụng theo các quy for SMEs gồm 4 BCTC là: Báo công ty niêm yết sẽ phải áp dụng định trong Chỉ thị thứ tư và Chỉ cáo vị thế tài chính; Báo cáo về IAS/IFRS khi lập báo cáo hợp thị thứ bảy, họ đã phải tự phát thu nhập tổng hợp; Báo cáo về nhất bắt đầu từ năm 2005. Khi triển GAAP địa phương để phù luồng tiền trong kỳ; Báo cáo lập BCTC riêng, các công ty hợp với các đối tượng doanh thuyết minh. niêm yết phải áp dụng GAAP nghiệp này, một số quốc gia Sau khi IFRS for SMEs ra đời của nước mình trừ khi các nước khác không yêu cầu lập BCTC, đã được rất nhiều các quốc gia thành viên cũng quy định sử hoặc chỉ yêu cầu lập nếu thoả sử dụng làm cơ sở kế toán cho dụng mở rộng IFRS cho BCTC mãn những tiêu chí cụ thể. Điều SMEs, một số quốc gia khác riêng. Hiện ở một số nước thành này đã tạo ra sự đa dạng trong đã ban hành bộ chuẩn mực kế viên trong EU, việc áp dụng qui định kế toán và lập BCTC toán dành cho SMEs, tạo điều IAS/ IFRS còn được mở rộng cho các SME ở EU (Bảng 1). kiện thuận lợi cho cả doanh cho cả các đối tượng khác ngoài Việc áp dụng hệ thống kế toán nghiệp và người sử dụng thông các công ty niêm yết như các cho các SME thống nhất trong tin BCTC. Chẳng hạn, Anh lần ngân hàng và công ty bảo hiểm. các nước EU là hết sức khó 62 Số 181- Tháng 6. 2017 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng
- THỰC TIỄN & KINH NGHIỆM QUỐC TẾ khăn. Mặc dù, IASB đã ban công ty tư nhân, nếu không quy nề và nhiều tiêu chuẩn GAAP hành hệ thống chuẩn mực kế định trong các cam kết trong thiếu phù hợp cho các công ty tư toán cho các SME, tuy nhiên hợp đồng, họ có thể chọn khung nhân. Tuy nhiên, với những cơ việc EU áp dụng “IFRS for kế toán phù hợp với mục đích sở lập BCTC khác nhau như vậy SME” sẽ dẫn đến sự thay đổi của BCTC của nó. Những khung sẽ dẫn đến sự không thống nhất sâu sắc về luật tài chính, thương pháp lý có thể được lựa chọn và thiếu tính so sánh đối với mại, kế toán và thậm chí là luật áp dụng bao gồm US GAAP, thông tin BCTC. dân sự; sẽ làm chuyển đổi hệ IFRS, hoặc cơ sở tiền mặt có Để khắc phục sự thiếu thống thống quản lý của các SME và điều chỉnh, cơ sở thuế thu nhập. nhất về qui định lập BCTC cho ảnh hưởng không chỉ tới kế toán Lập BCTC theo US GAAP là SME, cả AICPA và FASB đều mà còn tới tất cả các bộ phận một thách thức đối với các công đã nỗ lực thực hiện các dự án khác của công ty (ví dụ: phòng ty tư nhân, đặc biệt là trong môi nghiên cứu, ban hành các văn Mua bán, phòng Kinh doanh, trường hiện tại khi Hội đồng bản hướng dẫn. Tháng 4/2013, phòng Nhân sự…) và hệ thống chuẩn mực kế toán Mỹ (FASB) FASB đã giới thiệu khuôn khổ phần mềm, hệ thống quản lý; chi đã chuyển hướng kế toán dựa cho việc ra quyết định đối với phí của việc tiếp cận IFRS sẽ trở trên giá trị hợp lý. Nói cách công ty tư nhân để lấy ý kiến thành gánh nặng cho SME. Hiện khác, US GAAP ngày càng đòi phản hồi từ các tổ chức, doanh trong EU hơn 90% các doanh hỏi các công ty báo cáo tài sản nghiệp. Tháng 6/2013, AICPA nghiệp là SME. và nợ phải trả theo giá trị hợp lý đã ban hành một khuôn khổ thay cho giá gốc. Xu hướng này chung về BCTC cho SME (FRF ○○ Tại Mỹ đang làm gia tăng sự phức tạp và for SME) để họ có thể lựa chọn SME ở Mỹ là một phần của chi phí để tuân thủ US GAAP. là cơ sở để lập BCTC. Đặc trưng nhóm công ty tư nhân. Tại Mỹ, Trên thực tế nhiều công ty tư của văn bản này của AICPA các công ty đại chúng và phần nhân lập BCTC không theo US bao gồm: “FRF for SME” là sự lớn công ty tư nhân có thể cùng GAAP mà theo cơ sở tiền mặt kết hợp của kế toán dồn tích và sử dụng một bộ chuẩn mực kế hoặc cơ sở thuế thu nhập. Nhiều phương pháp thuế thu nhập. Đó toán Mỹ (US GAAP). Công ty nhà cho vay chấp nhận những là một khuôn khổ ít phức tạp đại chúng phải theo các quy định BCTC như trên hoặc đồng ý hơn và ít tốn kém hơn khi BCTC của uỷ ban chứng khoán (SEC) loại bỏ bớt một số yêu cầu nhất dựa trên US GAAP là không để lập BCTC đã được kiểm toán định của GAAP bởi vì họ cho bắt buộc. Nó không phải là một tuân thủ US GAAP. Đối với rằng việc tuân thủ có thể nặng khuôn khổ pháp lý của nhà nước Bảng 2. Qui định về báo cáo tài chính đối với SME ở một số quốc gia Quốc gia Quy định về báo cáo tài chính Canada Các công ty tư nhân có sự lựa chọn áp dụng hoặc IFRS hoặc GAAP mới. Úc Các doanh nghiệp nhỏ chỉ phải lập BCTC nếu ít nhất có 5% cổ đông hoặc công ty có quyền kiểm soát yêu cầu. Các doanh nghiệp được yêu cầu lập theo Chuẩn mực kế toán Úc. Brazil Yêu cầu áp dụng “IFRS for SME” hoặc GAAP để thay thế trong các doanh nghiệp siêu nhỏ. Malaysia Trước đây Malaysia có 2 bộ tiêu chuẩn cho các tổ chức tư nhân: Chuẩn mực báo cáo cho thực thể tư nhân và chuẩn mực báo cáo cho các đối tượng cá nhân. Hiện nay yêu cầu áp dụng bộ tiêu chuẩn BCTC (SX, tương đương với IFRS). Singapore Áp dụng “SFR cho các thực thể nhỏ” khi đáp ứng được hai trong số các tiêu chí sau: (1) Doanh thu ít hơn 10 triệu USD, (2) Tài sản dưới 10 triệu USD, và (3) có ít hơn 50 nhân viên. Hong - IFRS cho SMEs được áp dụng ở Hong Kong với tên gọi là “HKFRS cho doanh nghiệp tư Kong nhân” (HongKong Financial Reporting Standards for Private Entities), hiệu lực từ 30/4/2010; - Ngoài “HKFRS cho doanh nghiệp tư nhân”, các SME ở Hong Kong có thể áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính Hong Kong- HKFRSs, hoặc nếu doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ngoài phạm vi lãnh thổ Hong Kong, doanh nghiệp đó có thể chọn IFRSs để lập báo cáo tài chính. Nguồn:Tác giả tổng hợp Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng Số 181- Tháng 6. 2017 63
- THỰC TIỄN & KINH NGHIỆM QUỐC TẾ Hình 1. Bộ chuẩn mực kế toán Việt Nam và dành cho SMEs 26 chuẩn mực kế toán Việt Nam VASs SMEs áp dụng toàn bộ nội SMEs áp dụng không đầy đủ: SMEs không áp dụng: VAS dung của các chuẩn mực: VAS 02, VAS 03, VAS 04, 11, VAS 19, VAS 22, VAS 25, VAS 01, VAS 05, VAS 14, VAS 06, VAS 07, VAS 08, VAS 27, VAS 28, VAS 30 VAS 16, VAS 18, VAS 23, VAS 10, VAS 15, VAS 17, VAS 26 VAS 21, VAS 24, VAS 29 và việc sử dụng nó là không bắt đơn giản hơn so với doanh xây dựng để sử dụng song hành buộc. Nhà quản lý các SME có nghiệp lớn. với các chế độ kế toán, vì thế thể lựa chọn “FRF for SME” nó theo thiên hướng thận trọng là cơ sở lập BCTC. Tính hữu 2. Thực trạng và những gợi ý và kém linh hoạt hơn. Trong ích trong việc đáp ứng các nhu hoàn thiện chính sách kế toán khi IASs/IFRSs thường xuyên cầu của người sử dụng BCTC cho các SME tại Việt Nam nghiên cứu để bổ sung những bao gồm: Được thiết kế dựa vấn đề mới nhất theo yêu cầu trên nguyên tắc đáng tin cậy và Hiện nay các qui định kế toán của hoạt động thực tiễn thì trong toàn diện; Cơ sở giá gốc được Việt Nam đóng vai trò quan thời gian một thập kỷ vừa qua, sử dụng là chủ yếu; Phương trọng cho SMEs gồm chuẩn mực VASs không cập nhật thêm nội pháp kế toán là truyền thống và và chế độ kế toán cho SMEs. dung nào. Hiện nay số lượng các dễ hiểu đối với người sử dụng chuẩn mực trong hệ thống VASs BCTC; ít có sự khác biệt giữa 2.1. Chuẩn mực kế toán đang vẫn còn khá khiêm tốn, nhiều lợi nhuận kế toán và thu nhập áp dụng cho SMEs tại Việt chuẩn mực chưa được công bố chịu thuế; đề cập đến các vấn đề Nam mặc dù hiện nay đã phát sinh BCTC điển hình các SME gặp khá phổ biến trong thực tiễn như phải. Hiện tại Việt Nam chưa có tài sản sinh học, sản phẩm nông Việc áp dụng “FRF for SME” là bộ chuẩn mực dành riêng cho nghiệp IAS 41 và tài nguyên không bắt buộc, tuy nhiên nó đã SMEs mà vận dụng bộ Chuẩn khoáng sản... Mặc dù vận dụng được các chuyên gia đầu ngành mực kế toán Việt Nam có một chuẩn mực kế toán quốc tế để đánh giá là cơ sở tương đối tốt, số loại trừ (gồm 7 chuẩn mực xây dựng nội dung VASs nhưng hợp lý để SME vận dụng để lập bắt buộc áp dụng toàn bộ, 12 do vận dụng có chọn lọc nên nội BCTC và thực tế ở Mỹ ngày chuẩn mực áp dụng không toàn dung của VASs bị lược bớt một càng có nhiều doanh nghiệp bộ và 7 chuẩn mực không phải số nội dung so với IASs/IFRSs, SME sử dụng “FRF for SME” vận dụng- Hình 1). điều này dẫn đến trong từng để lập BCTC. Việc qui định các chuẩn mực VASs vẫn còn thiếu một số qui kế toán cho SMEs như hiện nay định cụ thể hoặc có những qui ○○ Tại một số quốc gia khác trên đang gặp phải hai trở ngại chính định khác biệt với IASs/IFRSs. thế giới là thiếu và khó vận dụng như Chẳng hạn yêu cầu về trình bày Như vậy, cho đến thời điểm hiện sau: BCTC trong VAS 21 có khác nay mặc dầu còn có những qui Thứ nhất, bản thân các Chuẩn biệt với IAS 01, phương pháp định kế toán SME không giống mực kế toán Việt Nam (VASs) tính giá hàng xuất kho trong nhau giữa các quốc gia trên thế hiện nay có sự khác biệt IASs/ VAS 02 có khác với IAS 02… giới nhưng xu hướng chung là IFRSs, trong khi IASs/IFRSs Chính vì vậy, việc qui định áp đã xây dựng và áp dụng chuẩn dựa trên hệ thống nguyên tắc, dụng chung bộ chuẩn mực kế mực kế toán quốc tế và quốc gia tạo ra sự linh hoạt trong quá toán Việt Nam cho SMEs chắc dành riêng cho SME theo hướng trình vận dụng thì VASs được chắn không tránh khỏi những 64 Số 181- Tháng 6. 2017 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng
- THỰC TIỄN & KINH NGHIỆM QUỐC TẾ hạn chế do thiếu các qui định thực tiễn tại các SMEs (tính đầy trình bày BCTC yêu cầu gồm 4 cụ thể, điều này đòi hỏi phải đủ). BCTC là: Bảng cân đối kế toán; bổ sung các nội dung còn thiếu - Nội dung chuẩn mực kế toán Báo cáo kết quả kinh doanh; trong VASs hiện nay để xử lý cần rõ ràng, dễ hiểu phù hợp với Báo cáo LCTT; Bản thuyết minh các vấn đề phát sinh trong thực SMEs (tính đơn giản). BCTC. tiễn tại các SME. Những nội dung trong VASs Việt Nam cần rà soát hệ thống Thứ hai, việc vận dụng VASs không liên quan đến SMEs thì VASs hiện hành để cập nhật các vào thực tế doanh nghiệp lớn nên được VASs for SMEs loại nội dung và các chuẩn mực còn vẫn còn nhiều khó khăn do các bỏ, không đề cập đến. Chẳng thiếu nhằm hòa hợp với IFRS, từ qui định trong chuẩn mực hiện hạn như báo cáo bộ phận, lãi đó xây dựng bộ VASs for SMEs nay chưa thật rõ ràng, thống trên cổ phiếu, BCTC giữa niên trên cơ sở VASs và hòa hợp với nhất. Việc vận dụng VASs vào độ, thuế hoãn lại… là những nội IFRS for SMEs. SMEs chắc chắn sẽ còn khó dung không có trong VASs for khăn hơn các doanh nghiệp lớn SMEs vì thông tin cung cấp của Thứ hai, hoàn thiện chế độ kế khi SMEs áp dụng giống doanh SMEs không yêu cầu những vấn toán Việt Nam cho SMEs nghiệp lớn 7 VASs và áp dụng đề này. Những nguyên tắc trong Hiện nay Việt Nam qui định 12 VASs đã được lược bớt một ghi nhận và đo lường tài sản, SMEs có thể được lựa chọn số nội dung. Với các qui định nợ phải trả, doanh thu, chi phí áp dụng một trong 2 chế độ kế của VASs hiện nay rõ ràng là trong VASs cần được VASs for toán theo Thông tư 200/2014/ còn phức tạp đối với các SMEs, SMEs đơn giản hoá. Chẳng hạn, TT-BTC hoặc chế độ kế toán đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ trong VASs for SMEs thì toàn theo Thông tư 133/2016/TT- và siêu nhỏ. Vấn đề này đặt ra bộ chi phí đi vay đều được ghi BTC. Theo chúng tôi, thời gian yêu cầu cần đơn giản hơn và rõ nhận chi phí mà không vốn hoá, tới song hành với việc ban hành ràng hơn của các chuẩn mực kế chi phí nghiên cứu và phát triển VASs for SMEs thì cần sửa đổi toán dành cho SMEs. đều được ghi nhận chi phí mà chế độ kế toán cho SMEs theo không được vốn hoá… Kế toán Thông tư 133/2016/TT-BTC để 2.2. Gợi ý hoàn thiện chính hợp đồng xây dựng không cần đảm sự thống nhất với Thông tư sách kế toán cho các SME tại thiết ban hành thành một chuẩn 200/2014/TT-BTC trên một số Việt Nam mực riêng mà nên được qui định vấn đề sau: trong kế toán doanh thu, chi - Tài khoản kế toán Thứ nhất, xây dựng bộ chuẩn phí... Hiện nay tài khoản kế toán áp mực kế toán dành riêng cho Bên cạnh đó, cần bổ sung vào dụng cho các SMEs theo Thông SMEs tại Việt Nam VASs for SMEs một số chuẩn tư 133/2016/TT-BTC có sự khác Từ các vấn đề nêu trên cho thấy mực kế toán đã có trong VASs biệt so với SMEs áp dụng Thông hiện nay cần thiết phải xây dựng để đáp ứng yêu cầu hạch toán tư 200/2014/TT-BTC. Các tài bộ chuẩn mực kế toán dành như báo cáo LCTT, hoặc những khoản không được sử dụng khi riêng cho các SMEs (VASs for chuẩn mực hiện chưa có trong áp dụng Thông tư 133/2016 SMEs) để đáp ứng yêu cầu phù VASs nhưng thực tế đã có điển hình như tài khoản chi phí hợp với đặc thù của SMEs, dễ nghiệp vụ phát sinh như tài sản xuất 621, 622, 623, 627, tài sử dụng và sử dụng có hiệu quả. sản sinh học, sản phẩm nông khoản về thuế thu nhập hoãn Bộ chuẩn mực này cần: nghiệp... Việc bổ sung này cần lại... Sự khác biệt này chủ yếu - Cần đảm bảo tính kế thừa được thực hiện đồng thời ở cả do một số đối tượng kế toán chuẩn mực kế toán đã ban hành VASs và VASs for SMEs với không được hạch toán ở SMEs (tính thống nhất). những nội dung phù hợp với (không phải áp dụng 7 VASs). - Đề cập đến các tiêu chí phân từng bộ chuẩn mực. BCTC nên Bên cạnh đó là sự thay đổi về loại SMEs (tính đặc thù của được VASs for SMEs qui định mã hiệu như các tài khoản 211, SMEs). bổ sung báo cáo LCTT vì tính 212, 213 được gộp lại thành 211 - Chuẩn mực kế toán phải đủ nội hữu ích thông tin do báo cáo (2111, 2112, 2113), tài khoản dung để đáp ứng được yêu cầu này cung cấp và chuẩn mực về 641, 642 được gộp lại thành 642 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng Số 181- Tháng 6. 2017 65
- THỰC TIỄN & KINH NGHIỆM QUỐC TẾ (6421, 6422)... độ kế toán cho SMEs như vậy hạch toán tại SMEs, còn các Có thể thấy rằng việc gộp các không những chưa thực sự làm tài khoản khác nên giữ nguyên tài khoản như vậy đã lược bớt đơn giản hệ thống tài khoản kế như qui định đối với các doanh số lượng tài khoản cấp 1 nhưng toán mà còn làm cho việc nhớ nghiệp lớn hiện nay. thực chất vẫn cần được theo tên và mã hiệu tài khoản một - Báo cáo tài chính dõi chi tiết ở tài khoản cấp 2. cách máy móc và đặc biệt tạo Chế độ kế toán SME theo Thông Bên cạnh đó việc gộp một số ra những sự khác biệt không tư 133/2016/TT-BTC về BCTC tài khoản với nhau cũng làm cần thiết về tài khoản giữa hai qui định, về thời hạn lập: không giảm tính logic trong thiết kế chế độ kế toán. Chính vì thế, bao gồm báo cáo giữa niên độ, tài khoản cũng như chưa thực theo tôi, với đặc thù của SMEs, chỉ bao gồm báo cáo niên độ; về sự hợp lý khi một tài khoản kế bên cạnh việc xây dựng một loại báo cáo: BCTC không bắt toán phản ánh nhiều đối tượng bộ chuẩn mực kế toán riêng thì buộc trình bày báo cáo LCTT kế toán khác nhau. Chẳng hạn cũng cần thiết có một chế độ kế nhưng yêu cầu bổ sung bảng trường hợp tài khoản 211 bao toán riêng song hành để SMEs cân đối tài khoản để nộp cho cơ gồm cả TSCĐ hữu hình và dễ dàng trong việc áp dụng. Khi quan thuế; về nội dung trên báo TSCĐ vô hình, TSCĐ thuê tài xây dựng hệ thống tài khoản kế cáo: đơn giản hơn do qui định chính cũng không hợp lý khi toán cho SMEs nên đơn giản về bỏ một số tài khoản và gộp các tài sản này có nhiều sự khác theo hướng cần đảm bảo tính một số tài khoản kế toán nên các biệt và được điều chỉnh bới các phù hợp với chế độ kế toán cho chỉ tiêu trên báo cáo cũng được VASs khác nhau. doanh nghiệp lớn, theo đó hệ lược bỏ hoặc gộp lại tương ứng. Việc qui định sự khác nhau về thống tài khoản kế toán cho Chẳng hạn trên bảng cân đối kế tài khoản kế toán giữa chế độ kế SMEs không bao gồm các tài toán các chỉ tiêu không có như toán cho doanh nghiệp và chế khoản không thuộc đối tượng xem tiếp trang 46 Tài liệu tham khảo 1. Hồ Phước Dũng, 2012, Sự cần thiết của chế độ kế toán dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. 2. Nguyễn Công Phương, 2013, Mô hình chuẩn mực- chế độ kế toán và sự lựa chọn cho tương lai. 3. Phan Thị Anh Đào, 2014, Giải pháp hoàn thiện báo cáo kế toán trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay, đề tài cấp ngành. 4. Khoa Kế toán kiểm toán, Học viện Ngân hàng, Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực kế toán kiểm toán: Thực trạng và giải pháp, Kỷ yếu hội thảo 2014. 5. IASB (2016), Chuẩn mực kế toán quốc tế cho SME. 6. The commitee to strengthen the accountancy profession, 2014, The strengthen of the accountancy profession in Malaysia. Thông tin tác giả Phan Thị Anh Đào, Tiến sĩ Khoa Kế toán- Kiểm toán, Học viện Ngân hàng Email: daopta@hvnh.edu.vn; phananhdaohvnh@gmail.com Summary The stipulation for SME accounting in the world and some suggestion for Viet Nam accounting policy This paper focuses on researching on stipulation of SME accounting in the world such as IFRS for SME promulgated by IASB and stipulation of SME accounting in some EU &Asean countries, Amerian… Although there is a variation among countries but almost applied IFRS for SME or issued national standard for SME. Therefore it is an important task to do consider facilitating increased harmonization of the SME accounting and enhance propitiously for Viet Nam SME. The paper recommend for promulgating VASs for SME and amending the regim for SME accounting. Key word: SME; Accounting. Dao Thi Anh Phan, PhD. Faculty of Accounting and Auditing, Banking Academy 66 Số 181- Tháng 6. 2017 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kế toán tài chính 1 - Chương 6: Kế toán tài sản đầu tư tài chính (Năm 2022)
58 p | 17 | 9
-
Bài giảng Kế toán tài chính 1 - Chương 3: Kế toán hàng tồn kho (Năm 2022)
38 p | 30 | 9
-
Bài giảng Kế toán tài chính 1 - Chương 2: Kế toán tài sản bằng tiền và các khoản phải thu (Năm 2022)
54 p | 28 | 9
-
Bài giảng Nguyên lý kế toán - Chương 7: Sổ sách kế toán và hình thức hạch toán
22 p | 106 | 8
-
Bài giảng Kế toán tài chính 1 - Chương 5: Kế toán tài sản cố định và bất động sản đầu tư (Năm 2022)
48 p | 17 | 8
-
Bài giảng Kế toán tài chính Việt Nam 1 - Chương 3: Kế toán hàng tồn kho (Năm 2022)
38 p | 11 | 4
-
Bài giảng Kế toán tài chính Việt Nam 2 - Chương 6: Báo cáo tài chính
22 p | 27 | 4
-
Bài giảng Kế toán tài chính Việt Nam 2 - Chương 4: Kế toán nợ phải trả
31 p | 28 | 4
-
Bài giảng Kế toán tài chính Việt Nam 2 - Chương 3: Kế toán kết quả kinh doanh và phân phối lợi nhuận
15 p | 25 | 4
-
Bài giảng Kế toán tài chính Việt Nam 1 - Chương 6: Kế toán tài sản đầu tư tài chính (Năm 2022)
57 p | 16 | 4
-
Bài giảng Kế toán tài chính Việt Nam 2 - Chương 5: Kế toán vốn chủ sở hữu
13 p | 21 | 3
-
Bài giảng Kế toán tài chính Việt Nam 2 - Chương 1: Kế toán chi phí hoạt động kinh doanh
44 p | 17 | 3
-
Bài giảng Kế toán tài chính 1 - Chương 6: Kế toán tài sản đầu tư tài chính
29 p | 17 | 3
-
Bài giảng Kế toán tài chính 1 - Chương 3: Kế toán hàng tồn kho
20 p | 29 | 3
-
Bài giảng Kế toán tài chính 1 - Chương 2: Kế toán tài sản bằng tiền và các khoản phải thu
28 p | 28 | 3
-
Bài giảng Kế toán tài chính Việt Nam 1 - Chương 6: Kế toán tài sản đầu tư tài chính
29 p | 28 | 2
-
Bài giảng Kế toán tài chính Việt Nam 1 - Chương 3: Kế toán hàng tồn kho
19 p | 40 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn