QUY TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN <br />
NGUỒN NHÂN LỰC CHUẨN CHO DOANH NGHIỆP<br />
<br />
Đào tạo, bồi dưỡng là một nhiệm vụ quan trọng trong doanh nghiệp. Nó không chỉ nâng cao <br />
năng lực công tác cho nhân viên hiện tại mà chính là đáp ứng các yêu cầu về nhân lực trong <br />
tương lai của doanh nghiệp đó. Để thực hiện được nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thì cần <br />
phải xây dựng quy trình đào tạo phù hợp, qua đó xác định từng bước theo đặc điểm cụ thể <br />
của từng doanh nghiệp. Các nhà quản trị có thể tham khảo sơ lược quy trình đào tạo và phát <br />
triển nguồn nhân lực chuẩn cho doanh nghiệp sau đây:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cần xác định mục tiêu đào tạo<br />
<br />
Chính là xác định các kết quả cần đạt được của hoạt động đào tạo. Bao gồm: Những kỹ <br />
năng cụ thể cần được đào tạo và trình độ kỹ năng có được sau đào tạo; Số lượng và cơ cấu <br />
học viên; Thời gian đào tạo.<br />
Xác định mục tiêu đào tạo sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo, phát triển <br />
nguồn nhân lực và là cơ sở để đánh giá trình độ chuyên môn của người lao động trong mỗi <br />
công ty, tổ chức. Do đó, các mục tiêu đào tạo phải rõ ràng, cụ thể và nhà lãnh đạo có thể <br />
đánh giá được kết quả sau mỗi lần thực hiện.<br />
<br />
<br />
Đối tượng nào cần được đào tạo?<br />
<br />
Đối tượng được đào tạo là những người cụ thể được lựa chọn dựa trên các tiêu chí nhất định <br />
để phục vụ cho mục đích mà doanh nghiệp đang cần. Có thể dựa vào việc nghiên cứu nhu <br />
cầu và động cơ đào tạo của người lao động, tác dụng của đào tạo đối với người lao động và <br />
triển vọng nghề nghiệp của từng người.<br />
Khi lựa chọn người để đào tạo cần phảo đảm bảo đào tạo đúng người cần đào tạo, tức là <br />
phải lựa chọn người đúng khả năng, nguyện vọng học tập…để tránh tình trạng đào tạo <br />
nhầm đối tượng, làm tổn thất về thời gian và chi phí không cần thiết của doanh nghiệp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Xây dựng chương trình đào tạo<br />
<br />
Có thể hiểu chương trình đào tạo là một hệ thống các môn học và các bài học cần được dạy, <br />
cho thấy những kiến thức, kỹ năng nào cần được dạy và dạy trong bao lâu. Trên cơ sở đó lựa <br />
chọn các phương pháp đào tạo phù hợp.<br />
Trước khi tiến hành đào tạo nhà quản trị cần xây dựng chương trình đào tạo thật cụ thể về: <br />
số môn học, các môn học sẽ cung cấp trong chương trình, số giờ học, tiết học của từng môn, <br />
chi phí cho mỗi môn, mỗi tiết, các phương tiện cần thiết cho chương trình như: giáo trình, tài <br />
liệu, trang thiết bị,… và lựa chọn giáo viên cũng là yếu tố quyết định.<br />
Chương trình của quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được xây dựng trên cơ sở <br />
nhu cầu đào tạo và mục tiêu đào tạo đã xác định. Sau đó doanh nghiệp sẽ căn cứ vào tình hình <br />
cụ thể về năng lực tài chính, cơ sở vật chất…để chọn phương pháp đào tạo cho phù hợp.<br />
Hiện tại, có rất nhiều phương pháp đào tạo nguồn nhân lực khác nhau cho doanh nghiệp lựa <br />
chọn và mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng của nó. Người quản trị phải <br />
sáng suốt để lựa chọn một phương pháp hoặc kết hợp nhiều phương pháp đào tạo sao cho <br />
hiệu quả nhất.<br />
<br />
<br />
Thực hiện đào tạo nhân sự<br />
<br />
Bước cuối cùng là bắt tay vào thực hiện quy trình đào tạo và phát triền nguồn nhân lực đã <br />
đưa ra.<br />
Mục tiêu của việc học tập và đào tạo này nhằm thay đổi kiến thức, hành vi và thái độ của <br />
người học. Và đối với mỗi mục tiêu và mức độ khác nhau, doanh nghiệp sẽ có những <br />
phương pháp phù hợp và đúng đắn.<br />