intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quyết định số 266/2003/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2004 - 2005 do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Chia sẻ: Hoang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

57
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'quyết định số 266/2003/qđ-ttg về việc phê duyệt đề án phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2004 - 2005 do thủ tướng chính phủ ban hành', văn bản luật, đầu tư phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quyết định số 266/2003/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2004 - 2005 do Thủ tướng Chính phủ ban hành

  1. TH TƯ NG CHÍNH PH C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM ******** c l p - T do - H nh phúc ******** S : 266/2003/Q -TTg Hà N i, ngày 17 tháng 12 năm 2003 QUY T NNH C A TH TƯ NG CHÍNH PH S 266/2003/Q -TTG NGÀY 17 THÁNG 12 NĂM 2003 V VI C PHÊ DUY T ÁN PHÁT TRI N THN TRƯ NG XU T KH U HÀNG HÓA GIAI O N 2004-2005 TH TƯ NG CHÍNH PH Căn c Lu t T ch c Chính ph ngày 25 tháng 12 năm 2001; Xét ngh c a B trư ng B Thương m i t i t trình s 307/TTr-BTM ngày 23 tháng 10 năm 2003 và t trình s 3950/TM-PC ngày 28 tháng 8 năm 2003, QUY T NNH : i u 1. Phê duy t án phát tri n th trư ng xu t khNu giai o n 2004 - 2005 c a B Thương m i v i m c tiêu, nh hư ng phát tri n và các gi i pháp phát tri n th trư ng xu t khNu dư i ây : 1. M c tiêu và nh hư ng phát tri n th trư ng : - M c tiêu ph n u tăng trư ng xu t khNu trong giai o n 2004 - 2005 t i thi u là 12%/năm; ng th i c n t n d ng m i th i cơ và phát huy m i ngu n l c vư t m c tăng trư ng này. - Duy trì t c tăng trư ng xu t khNu bình quân trong giai o n 2004 - 2005 i v i các th trư ng châu á, châu Âu, châu i Dương m c 12%/năm; các khu v c th trư ng B c M , châu Phi và M La tinh 15% - 17%/năm. - Các th trư ng tr ng i m c n ti n hành công tác xúc ti n thương m i m nh m trong th i kỳ 2004 - 2005 là Hoa Kỳ, EU (các nư c EU cũ và m i), Nh t B n, Trung Qu c, Hàn Qu c, ASEAN, Nga, Trung ông, châu Phi và M La tinh; th trư ng biên m u. 2. Các gi i pháp phát tri n th trư ng xu t khNu : a) góp ph n nâng cao s c c nh tranh c a hàng hóa xu t khNu, giao B Tài chính ch trì, ph i h p v i B Thương m i, B K ho ch và u tư, Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam rà soát, i u ch nh, b sung các cơ ch , chính sách v tài chính, tín d ng, u tư, phí, l phí theo hư ng : t p trung tín d ng dài h n cho u tư m r ng, nâng cao năng l c s n xu t, trư c h t là các ngành công nghi p ph tr s n xu t nguyên li u cho s n xu t hàng xu t khNu; m r ng b o lãnh tín d ng thương m i, chú ý i
  2. v i các d án u tư công ngh m i s n xu t hàng xu t khNu, các h p ng xu t khNu có hi u qu ; t ng bư c th c hi n tín d ng h tr cho các nhà nh p khNu hàng hóa c a Vi t Nam có kh i lư ng l n, n nh, trư c h t là i v i th trư ng các nư c trong khu v c; thu h p d n di n ưu ãi i v i chính sách thư ng kim ng ch xu t khNu theo hư ng t p trung vào các ngành hàng tr ng i m có s c c nh tranh, các ngành hàng s d ng nhi u nguyên li u, v t tư trong nư c; h n ch h tr tài chính tr c ti p, chuy n sang h tr cho các y u t u vào, các gi i pháp công ngh và khoa h c k thu t tr c ti p ph c v s n xu t hàng xu t khNu; xu t v i Th tư ng Chính ph trư c ngày 31 tháng 01 năm 2004 các gi i pháp x lý c th . b) Tăng cư ng công tác àm phán m c a th trư ng, ch ng Ny nhanh ti n trình h i nh p kinh t qu c t . B Tư pháp ph i h p v i các B , ngành liên quan i u ch nh ho c xây d ng các văn b n pháp quy m i Ny nhanh ti n àm phán gia nh p T ch c thương m i Th gi i (WTO). B Thương m i ch trì, ph i h p v i B Ngo i giao, B Tư pháp nghiên c u xu t ch trương ký k t, phê chuNn, phê duy t ho c gia nh p các i u ư c qu c t m r ng th trư ng, h i nh p kinh t qu c t ; ti n hành rà soát các Hi p nh thương m i ã ký k t, trên cơ s ó xu t vi c s a i, b sung ho c ký m i Hi p nh thương m i phù h p v i ti n trình h i nh p kinh t qu c t , trong ó chú tr ng yêu c u i u ch nh khung pháp lý tương quan h th ng các nư c thành viên m i c a EU. U quy n B trư ng B Thương m i thành l p Ban Nghiên c u và àm phán v Hi p nh thương m i t do (FTA) do B Thương m i ch trì, có i di n c a các B , ngành h u quan nghiên c u xu hư ng phát tri n c a FTA trên th gi i, xu t sách lư c c a ta trong vi c tham gia và th c hi n các cam k t FTA. B Thương m i xây d ng và ban hành Quy ch ho t ng c a Ban này. c) Nâng cao hi u qu c a công tác thông tin, d báo th trư ng và xúc ti n thương m i: - Công tác thông tin: Các cơ quan qu n lý nhà nư c Trung ương, c bi t là các B : Thương m i, K ho ch và u tư, Công nghi p, Nông nghi p và Phát tri n nông thôn, Thu s n c n th c hi n công tác d báo th trư ng ngoài nư c thư ng xuyên và nh kỳ 03 tháng, 06 tháng, hàng năm. N i dung d báo t p trung vào tình hình th trư ng, quan h cung c u, bi n ng giá c trong và ngoài nư c, ưa ra các khuy n ngh doanh nghi p và h nông dân tham kh o nh hư ng k ho ch kinh doanh, s n xu t. Cơ quan nhà nư c th c hi n d báo th trư ng có trách nhi m ph bi n các d báo th trư ng trên các phương ti n thông tin i chúng (truy n hình, báo, ài...), trên trang Web c a cơ quan mình, xu t b n các n phNm, chuyên . Khuy n khích các Hi p h i ngành hàng, các doanh nghi p t t ch c nghiên c u, d báo th trư ng ngoài nư c trên cơ s các Chương trình xúc ti n thương m i tr ng i m qu c gia hàng năm và Chi n lư c kinh doanh c a t ng ngành hàng ã ư c c p có thNm quy n phê duy t.
  3. - Công tác nghiên c u khoa h c ph c v phát tri n th trư ng xu t khNu: B Khoa h c và Công ngh , các B , ngành khi giao ho c u th u tài khoa h c c n ưu tiên l a ch n và c p kinh phí cho các tài khoa h c liên quan tr c ti p n vi c phát tri n th trư ng ngoài nư c, nghiên c u thâm nh p các kênh phân ph i, tiêu th hàng hóa; h th ng pháp lu t liên quan n xu t khNu, nh p khNu c a nư c ngoài; nhu c u và th hi u, t p quán kinh doanh và các gi i pháp cho các ngành hàng nh ng th trư ng ti m năng; gi i quy t tranh ch p thương m i. Các cơ quan qu n lý tài khoa h c c a Nhà nư c có trách nhi m cung c p và ph bi n các k t qu nghiên c u th trư ng ngoài nư c c a mình khi có yêu c u. Khuy n khích các công trình nghiên c u v th trư ng ngoài nư c không thu c kinh phí ngân sách trên cơ s h p ng t hàng c a các t ch c, ơn v kinh doanh. - Công tác xúc ti n thương m i: B Thương m i ch trì, ph i h p v i các B , ngành, cơ quan i di n c a Vi t Nam t i nư c ngoài, các Hi p h i, T ng công ty ngành hàng và Phòng Thương m i và Công nghi p Vi t Nam t ch c rà soát, ánh giá vi c tri n khai các Chương trình xúc ti n thương m i tr ng i m năm 2003; i u ch nh các Chương trình này và xu t các chương trình tr ng i m cho th i kỳ 2004 - 2005 cho sát tình hình th c t , g n v i nh hư ng phát tri n th trư ng xu t khNu th i kỳ 2004 - 2005, ng th i s d ng ngu n kinh phí h tr t ngân sách có hi u qu hơn. B Thương m i ch trì, ph i h p v i B Tài chính rà soát l i cơ ch hi n hành v h tr xúc ti n thương m i các chương trình tr ng i m qu c gia và xu t v i Chính ph các bi n pháp hoàn thi n chính sách này trong u qúy I năm 2004. B trư ng các B qu n lý ngành, Ch t ch y ban nhân dân các t nh, thành ph tr c thu c Trung ương ch o và h tr doanh nghi p, Hi p h i ngành hàng ch ng trong công tác tìm ki m th trư ng, xúc ti n thương m i, phát tri n và xây d ng thương hi u c a doanh nghi p xâm nh p vào h th ng phân ph i c a nư c nh p khNu. B Tài chính xem xét vi c i u ch nh nh m c chi phí v ti p th , qu ng cáo, khuy n m i ... theo Lu t Thu thu nh p doanh nghi p, b o m cho các doanh nghi p tri n khai t t công vi c này. Căn c yêu c u, nhi m v phát tri n th trư ng ngoài nư c, B Thương m i ch trì, ph i h p v i các Hi p h i ngành hàng và các cơ quan có liên quan nghiên c u, trình Th tư ng Chính ph trong quý II năm 2004 quy ho ch chung v xây d ng cơ s v t ch t, k thu t, bao g m Trung tâm thương m i, các trung tâm trưng bày, gi i thi u hàng hóa, kho i lý bán hàng và cơ ch v n hành c a các cơ s này nh m Ny m nh xúc ti n thương m i nư c ngoài; khNn trương t ch c các trung tâm ã ư c Th tư ng Chính ph phê duy t. Trên cơ s các Chương trình xúc ti n v u tư, thương m i và du l ch hàng năm ã ư c Th tư ng Chính ph phê duy t, B Ngo i giao ch trì, ph i h p v i các B : K ho ch và u tư, Thương m i, Văn hóa - Thông tin, Tài chính, T ng c c Du l ch và các cơ quan có liên quan xây d ng và t ch c th c hi n chương trình t ng th v qu ng bá hình nh Vi t Nam trên th trư ng qu c t , bao g m các lĩnh v c t ng quan
  4. v Vi t Nam như u tư, thương m i, văn hóa du l ch và gi i thi u n n kinh t Vi t Nam nói chung. d) Tăng cư ng công tác nh n bi t và ng phó v i các chính sách b o h m u d ch và rào c n phi quan thu trên th trư ng ngoài nư c : B Thương m i ph i h p v i các B , ngành và Hi p h i liên quan tăng cư ng công tác nghiên c u h th ng rào c n phi quan thu , các chính sách b o h c a các nư c có i sách ng phó linh ho t, phù h p; xây d ng h th ng thông tin, d li u pháp lý; tăng cư ng công tác tư v n, ph c p r ng rãi h th ng pháp lu t, t p quán buôn bán c a các nư c tr giúp các Hi p h i, doanh nghi p gi i quy t các tranh ch p thương m i. B Thương m i là cơ quan ch trì, i u ph i các ho t ng liên quan (thu th p, x lý, nh n nh thông tin và àm phán c p Chính ph ) trong quá trình x lý các v ki n và tranh ch p thương m i l n có nh hư ng n ngành s n xu t trong nư c. Các B , ngành, y ban nhân dân các t nh, Hi p h i và các doanh nghi p ph i h p ch t ch v i B Thương m i tìm ki m và th c hi n các bi n pháp ng phó phù h p lu t pháp Vi t Nam, thông l qu c t và các nguyên t c c a các t ch c kinh t qu c t . T ng Hi p h i ngành hàng ph i t ch c theo dõi thư ng xuyên các v n có kh năng phát sinh i v i th trư ng xu t khNu, t ch c ào t o cán b có trình pháp lý, thương m i; t o l p ngu n tài chính c a ngành hàng x lý k p th i công vi c. ) C ng c và tăng cư ng hi u qu ho t ng c a các cơ quan i di n thương m i Vi t Nam nư c ngoài. B Thương m i bàn v i các B , ngành h u quan có k ho ch ào t o m t cách h th ng và chuyên môn hóa i ngũ cán b làm i di n thương m i; xây d ng các tiêu chí c th thi tuy n và b nhi m các cán b này. B Thương m i bàn v i B N i v , B Ngo i giao và B Tài chính hoàn thành án thành l p và tăng cư ng cơ quan i di n thương m i nư c ngoài giai o n 2004 - 2005 theo hư ng s p x p, b sung biên ch cho các cơ quan i di n thương m i các th trư ng tr ng i m; m thêm cơ quan i di n thương m i các nư c ã có i di n cơ quan ngo i giao và chi nhánh i di n thương m i các khu v c c n thi t; nghiên c u ch ti n lương, u tư kinh phí ho t ng áp ng yêu c u công vi c c a cơ quan i di n nư c ngoài; trình Th tư ng Chính ph quy t nh trong u qúy I năm 2004. e) Phát tri n và ng d ng thương m i i n t m r ng th trư ng xu t khNu : B Thương m i hoàn ch nh d th o v i văn b n quy ph m pháp lu t v giao d ch i n t trình Chính ph báo cáo Qu c h i trong năm 2004. Tri n khai vi c thi t l p các a ch Internet t p trung k t n i (các PORTAL khu v c) ch d n các nhu c u giao d ch, xúc ti n thương m i, qu ng bá s n phNm trên m ng. Kinh phí thi t l p và duy trì PORTAL trong 03 năm u ư c h tr t ngu n chi h tr xúc ti n thương m i và Ny m nh xu t khNu c a Qu h tr xu t khNu, sau ó
  5. chuy n giao cho các Hi p h i ho c C c Xúc ti n thương m i thu c B Thương m i v n hành trên cơ s l y thu bù chi. B Thương m i ch trì, ph i h p v i B Bưu chính, Vi n thông và B Tài chính xây d ng án tri n khai th c hi n trong năm 2004. Các n i dung khác liên quan n công tác thương m i i n t , B Thương m i ch ng bàn b c v i B Bưu chính, Vi n thông tri n khai th c hi n theo thNm quy n. g) Tri n khai nghiên c u sàn giao d ch hàng hóa i v i nông s n : B Thương m i th o lu n v i các Hi p h i, T ng công ty ngành hàng nông s n có s n phNm s n xu t t p trung, n nh và có kinh nghi m giao d ch ngo i thương t p trung nghiên c u sâu v sàn giao d ch hàng hóa và giao d ch kỳ h n; t ch c h c h i kinh nghi m nư c ngoài và tham gia th nghi m vi c giao d ch kỳ h n hàng nông s n nư c ngoài. Trên cơ s th nghi m, B Thương m i ti n hành t ng k t kinh nghi m, xây d ng các quy trình giao d ch, i u ki n và công tác nghi p v liên quan, l p án trình Th tư ng Chính ph t ch c tri n khai công tác này trong năm 2005. i u 2. T ch c th c hi n 1. B trư ng B Thương m i ph i h p v i các B , ngành, y ban nhân dân t nh, thành ph tr c thu c Trung ương t ch c, tri n khai th c hi n nh ng n i dung c a " án phát tri n th trư ng xu t khNu giai o n 2004 - 2005" và nh ng gi i pháp phát tri n th trư ng xu t khNu quy nh t i Quy t nh này; ki m tra, giám sát tình hình th c hi n án; xu t nh ng gi i pháp c n thi t, trình Th tư ng Chính ph quy t nh, t o i u ki n th c hi n có hi u qu án và t ng k t, báo cáo Th tư ng Chính ph tình hình th c hi n án hàng năm. 2. B trư ng các B liên quan tr c ti p theo dõi ti n th c hi n án và ph i h p v i B Thương m i ch o vi c th c hi n nh ng n i dung liên quan thu c ngành mình ã ư c nêu trong án cũng như trong nh ng gi i pháp phát tri n th trư ng xu t khNu t i Quy t nh này. i u 3. Quy t nh này có hi u l c thi hành sau 15 ngày, k t ngày ăng Công báo. i u 4. Các B trư ng, Th trư ng cơ quan ngang B , Th trư ng cơ quan thu c Chính ph , Ch t ch y ban nhân dân các t nh, thành ph tr c thu c Trung ương ch u trách nhi m thi hành Quy t nh này. Vũ Khoan ( ã ký)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2