intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sales strategy và những cách xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả

Chia sẻ: Lan Wang Ji | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

66
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

KPIs, doanh số và chạy doanh số là những thứ luôn đeo bám bất cứ nhân viên kinh doanh nào. Sales strategy ra đời cũng vì lý do này. Không chỉ giúp ích cho nhân viên kinh doanh, nhà quản lý cũng nên nắm rõ sales strategy. Bạn vừa có thể giám sát, vừa hỗ trợ nhân viên kinh doanh của mình. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu và cách thức cho một sales strategy hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sales strategy và những cách xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả

SALES STRATEGY VÀ NH Ữ NG CÁCH XÂY D Ự NG <br /> CHI Ế N L ƯỢ C BÁN HÀNG HI Ệ U QU Ả<br /> <br /> KPIs, doanh số  và chạy doanh số  là những thứ  luôn đeo bám bất cứ  nhân viên kinh doanh  <br /> nào. Sales strategy ra đời cũng vì lý do này.<br /> Không chỉ giúp ích cho nhân viên kinh doanh, nhà quản lý cũng nên nắm rõ sales strategy. Bạn <br /> vừa có thể giám sát, vừa hỗ trợ nhân viên kinh doanh của mình.<br /> Bài viết này sẽ  cùng bạn tìm hiểu và cách thức cho một sales strategy hiệu quả. Cùng tìm  <br /> hiểu nhé!<br /> <br /> 1. Khái niệm và sự cần thiết của sales strategy<br /> <br /> 1.1. Sales strategy là gì?<br /> <br /> Tên tiếng việt của sales strategy là chiến lược bán hàng. Nó ám chỉ các kế hoạch của doanh <br /> nghiệp hoặc cá nhân để bán sản phẩm, hoặc dịch vụ để tăng lợi nhuận.<br /> Thông thường, chiến lược bán hàng thường được phát triển bởi nhà quản trị, cùng với các <br /> quản lý: bán hàng, marketing, chăm sóc khách hàng…<br /> <br /> 1.2. Sự cần thiết của chiến lược bán hàng<br /> <br /> Chiến lược bán hàng – khác hoàn toàn với việc chạy doanh số. Nhiều đơn vị  cho rằng sales <br /> strategy là chiến lược chạy doanh số. Điều này hoàn toàn sai lầm.<br /> Trước khi mua hàng, khách hàng tiềm năng thường phải trải qua các giai đoạn khác. Từ nhận <br /> biết thương hiệu, đến xem xét, đánh giá rồi mới quyết định mua hàng. Nếu không xây dựng <br /> các chiến lược cụ thể, bạn sẽ bù đầu với các vấn đề phát sinh liên quan.<br /> Nhà quản lý cũng chẳng thể  đánh giá hiệu quả  sale. Cũng khó đo lường để  tối  ưu trong  <br /> tương lai. Trong khi nhân viên cần chiến lược cụ thể để  nâng cao hiệu quả  các chiến dịch  <br /> bán hàng của mình.<br /> 2. Những bước quan trọng để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả<br /> <br /> Để  xây dựng một sales strategy, cá nhân hoặc người quản lý đều cần thực hiện các bước  <br /> quan trọng dưới đây.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Các bước xây dựng Sales strategy<br /> <br /> 2.1. Xác định các mục tiêu của chiến lược<br /> <br /> Đây là điều quan trọng nhất. Mỗi kế hoạch, mục tiêu đều phải cụ thể hóa và đo lường được.  <br /> Bởi nếu không, chiến lược dã thất bại ngay từ bước đầu tiên này. <br /> Một mục tiêu chung chung, sẽ chỉ có những kết quả chung chung mà thôi.<br /> 2.2. Phác thảo cơ bản kế hoạch hành động<br /> <br /> Để  đạt được kết quả  cuối cùng, có rất nhiều cách thực hiện. Tùy từng doanh nghiệp, hoặc  <br /> cá nhân mà có những kế hoạch hành động khác nhau.<br /> Cách tốt nhất là “truy ngược” nghĩa là đi từ  kết quả  cuối cùng trước. Truy ngược dần, đến  <br /> khi nào cụ thể, rõ ràng các việc cần làm thì tạm dừng lại.<br /> Ví dụ, để có 1000 khách mua hàng, cần có 3000­5000 khách hàng tiềm năng. Và cần tiếp cận  <br /> đến khoảng 15.000 – 20.000 người….<br /> <br /> 2.3. Phân chia các phần công việc<br /> <br /> Rất khó đẻ  một mình triển khai tất cả  mọi việc. Đặc biệt nếu bạn là quản lý, hoặc lãnh  <br /> đạo.<br /> Một kế hoạch thành công sẽ cần sự góp sức của các bên liên quan. Marketing phụ trách PR, <br /> truyền thông, Sale phụ trách tư vấn bán hàng. Trong khi, support là đội ngũ hỗ trợ, chăm sóc <br /> khách hàng phía sau.<br /> Tùy vào mục đích cũng như loại sales strategy mà cần đến sự  phối hợp các phòng ban khan <br /> nhau.<br /> <br /> 2.4. Triển khai, tối ưu, và lặp lại.<br /> <br /> Chiến lược bán hàng sẽ chẳng đi đến đâu nếu không được triển khai thực tế.<br /> Tuy nhiên, kế hoạch trên giấy khác toàn toàn với thực tế triển khai,<br /> Đó là lý do bạn sẽ phải liên tục sửa, sửa và tôi ưu hơn,<br /> Đây cũng là cách duy nhất để kiểm tra những thứ trên giấy và thực tế. Để đánh giá những gì  <br /> bạn nghĩ và thực tế triển khai.<br /> <br /> 2.5. Phân tích kết quả đạt được, rút kinh nghiệm<br /> <br /> Đây cũng là bước quan trọng trong mỗi sales strategy. Nó sẽ  giúp bạn triển khai các chiến  <br /> lược doanh số lần sau tối ưu và thành công hơn<br /> 3. Phân biệt sales strategy và sales tactic<br /> <br /> Sales tactic – Chiến thuật sale. Đây đơn giản chỉ là các hành động cụ  thể  để  hiện thực hóa  <br /> sales strategy mà thôi.<br /> Quy tắc như sau:<br /> Business   goal decides Business   target decides Business   Strategy decides Sales/   Marketing <br /> strategy decides Sales/ Marketing tactic decides Sales/ Marketing action.<br /> <br /> 4. Tổng kết về sales strategy<br /> <br /> Như  vậy, CRMViet đã giúp bạn nghiên cứu và xây dựng các chiến lược kinh doanh (sales  <br /> strategy) hiệu quả.<br /> Bằng những bước cơ bản trên, hy vọng bạn có thể áp dụng thành công cho doanh nghiệp của <br /> mình.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1