SALES STRATEGY VÀ NH Ữ NG CÁCH XÂY D Ự NG <br />
CHI Ế N L ƯỢ C BÁN HÀNG HI Ệ U QU Ả<br />
<br />
KPIs, doanh số và chạy doanh số là những thứ luôn đeo bám bất cứ nhân viên kinh doanh <br />
nào. Sales strategy ra đời cũng vì lý do này.<br />
Không chỉ giúp ích cho nhân viên kinh doanh, nhà quản lý cũng nên nắm rõ sales strategy. Bạn <br />
vừa có thể giám sát, vừa hỗ trợ nhân viên kinh doanh của mình.<br />
Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu và cách thức cho một sales strategy hiệu quả. Cùng tìm <br />
hiểu nhé!<br />
<br />
1. Khái niệm và sự cần thiết của sales strategy<br />
<br />
1.1. Sales strategy là gì?<br />
<br />
Tên tiếng việt của sales strategy là chiến lược bán hàng. Nó ám chỉ các kế hoạch của doanh <br />
nghiệp hoặc cá nhân để bán sản phẩm, hoặc dịch vụ để tăng lợi nhuận.<br />
Thông thường, chiến lược bán hàng thường được phát triển bởi nhà quản trị, cùng với các <br />
quản lý: bán hàng, marketing, chăm sóc khách hàng…<br />
<br />
1.2. Sự cần thiết của chiến lược bán hàng<br />
<br />
Chiến lược bán hàng – khác hoàn toàn với việc chạy doanh số. Nhiều đơn vị cho rằng sales <br />
strategy là chiến lược chạy doanh số. Điều này hoàn toàn sai lầm.<br />
Trước khi mua hàng, khách hàng tiềm năng thường phải trải qua các giai đoạn khác. Từ nhận <br />
biết thương hiệu, đến xem xét, đánh giá rồi mới quyết định mua hàng. Nếu không xây dựng <br />
các chiến lược cụ thể, bạn sẽ bù đầu với các vấn đề phát sinh liên quan.<br />
Nhà quản lý cũng chẳng thể đánh giá hiệu quả sale. Cũng khó đo lường để tối ưu trong <br />
tương lai. Trong khi nhân viên cần chiến lược cụ thể để nâng cao hiệu quả các chiến dịch <br />
bán hàng của mình.<br />
2. Những bước quan trọng để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả<br />
<br />
Để xây dựng một sales strategy, cá nhân hoặc người quản lý đều cần thực hiện các bước <br />
quan trọng dưới đây.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các bước xây dựng Sales strategy<br />
<br />
2.1. Xác định các mục tiêu của chiến lược<br />
<br />
Đây là điều quan trọng nhất. Mỗi kế hoạch, mục tiêu đều phải cụ thể hóa và đo lường được. <br />
Bởi nếu không, chiến lược dã thất bại ngay từ bước đầu tiên này. <br />
Một mục tiêu chung chung, sẽ chỉ có những kết quả chung chung mà thôi.<br />
2.2. Phác thảo cơ bản kế hoạch hành động<br />
<br />
Để đạt được kết quả cuối cùng, có rất nhiều cách thực hiện. Tùy từng doanh nghiệp, hoặc <br />
cá nhân mà có những kế hoạch hành động khác nhau.<br />
Cách tốt nhất là “truy ngược” nghĩa là đi từ kết quả cuối cùng trước. Truy ngược dần, đến <br />
khi nào cụ thể, rõ ràng các việc cần làm thì tạm dừng lại.<br />
Ví dụ, để có 1000 khách mua hàng, cần có 30005000 khách hàng tiềm năng. Và cần tiếp cận <br />
đến khoảng 15.000 – 20.000 người….<br />
<br />
2.3. Phân chia các phần công việc<br />
<br />
Rất khó đẻ một mình triển khai tất cả mọi việc. Đặc biệt nếu bạn là quản lý, hoặc lãnh <br />
đạo.<br />
Một kế hoạch thành công sẽ cần sự góp sức của các bên liên quan. Marketing phụ trách PR, <br />
truyền thông, Sale phụ trách tư vấn bán hàng. Trong khi, support là đội ngũ hỗ trợ, chăm sóc <br />
khách hàng phía sau.<br />
Tùy vào mục đích cũng như loại sales strategy mà cần đến sự phối hợp các phòng ban khan <br />
nhau.<br />
<br />
2.4. Triển khai, tối ưu, và lặp lại.<br />
<br />
Chiến lược bán hàng sẽ chẳng đi đến đâu nếu không được triển khai thực tế.<br />
Tuy nhiên, kế hoạch trên giấy khác toàn toàn với thực tế triển khai,<br />
Đó là lý do bạn sẽ phải liên tục sửa, sửa và tôi ưu hơn,<br />
Đây cũng là cách duy nhất để kiểm tra những thứ trên giấy và thực tế. Để đánh giá những gì <br />
bạn nghĩ và thực tế triển khai.<br />
<br />
2.5. Phân tích kết quả đạt được, rút kinh nghiệm<br />
<br />
Đây cũng là bước quan trọng trong mỗi sales strategy. Nó sẽ giúp bạn triển khai các chiến <br />
lược doanh số lần sau tối ưu và thành công hơn<br />
3. Phân biệt sales strategy và sales tactic<br />
<br />
Sales tactic – Chiến thuật sale. Đây đơn giản chỉ là các hành động cụ thể để hiện thực hóa <br />
sales strategy mà thôi.<br />
Quy tắc như sau:<br />
Business goal decides Business target decides Business Strategy decides Sales/ Marketing <br />
strategy decides Sales/ Marketing tactic decides Sales/ Marketing action.<br />
<br />
4. Tổng kết về sales strategy<br />
<br />
Như vậy, CRMViet đã giúp bạn nghiên cứu và xây dựng các chiến lược kinh doanh (sales <br />
strategy) hiệu quả.<br />
Bằng những bước cơ bản trên, hy vọng bạn có thể áp dụng thành công cho doanh nghiệp của <br />
mình.<br />