T CHC DY HC THEO D ÁN
HBẤT PHƯƠNG TRÌNH BC NHT HAIN
VỚI S H TR CA PHN MM GEOGEBRA NHM
GÓP PHN PHÁT TRIN PHM CHẤT VÀ NĂNG LC
HỌC SINH
Lĩnh vực: Toán học
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN
T CHC DY HC THEO D ÁN
HBẤT PHƯƠNG TRÌNH BC NHT HAIN
VI SHTRỢ CỦA PHN MỀM GEOGEBRA NHM
GÓP PHN PHÁT TRIN PHM CHẤT VÀ NĂNG LC
HỌC SINH
Lĩnh vực: Toán học
Họ và tên tác giả: 1. Nguyễn Văn Tân
2. Cao Thị Bình
3. Nguyễn Thị Thu Hằng
Tổ Toán – Tin
Năm thực hiện: 2023-2024
MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN I. Đặt vấn đề. ............................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 2
4. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 2
5. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 3
7. Những đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm ................................................ 3
PHẦN II. Nội dung. ............................................................................................. 4
I. Cơ sở lí luận và thực tiễn ................................................................................... 4
1.1. Cơ sở lí luận ............................................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm và đặc điểm phương pháp dạy học theo dự án ................... 4
1.1.2. Vị trí và vai trò của dạy học theo dự án trong việc phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh. ....................................................................... 5
1.1.3. Quy trình tổ chức dạy học theo dự án ................................................. 6
1.2. Thực trạng của vấn đề ................................................................................ 6
1.2.1. Thực trạng việc tổ chức dạy học theo dự án môn Toán ....................... 6
1.2.2. Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện. ...................................... 10
II. Tổ chức dạy học theo dự án “Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn” với sự hỗ
trợ của phần mềm Geogebra để giải quyết các bài toán trong thực tiễn. ......... 10
2.1. Chuẩn bị dự án ......................................................................................... 10
2.1.1. Xác định tiêu đề, thời gian và mục tiêu của dự án học tập ................ 10
2.1.2. Học sinh nhận nhiệm vụ, chia nhóm và lập KH thực hiện dự án ...... 11
2.1.3. Xây dựng bộ câu hỏi định hướng nội dung hoạt động học tập cho học
sinh ..................................................................................................... 12
2.2. Thực hiện dự án ........................................................................................ 19
2.3. Báo cáo và đánh giá dự án ....................................................................... 22
2.4. Hệ thống các bài toán xuất phát từ thực tiễn khi dạy học “Hệ bất phương
trình bậc nhất 2 ẩn” theo dự án ................................................................ 24
III. Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của đề tài .................................................. 26
IV. Kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm .................................................... 28
4.1. Kết quả đạt được ...................................................................................... 28
4.2. Bài học kinh nghiệm
............................................................................... 29
PHẦN III. Kết luận và kiến nghị ....................................................................... 29
3.1. Quá trình nghiên cứu của đề tài ............................................................... 29
3.2. Ý nghĩa của đề tài sáng kiến kinh nghiệm. .............................................. 30
3.3. Những kiến nghị, đề xuất. ........................................................................ 31
3.4. Vấn đề đang được tác giả tiếp tục nghiên cứu ......................................... 31
Tài liệu tham khảo ............................................................................................... 32
Phụ lục 1: Phiếu khảo sát thực trạng ................................................................... 33
Phụ lục 2: Mẫu danh ch phân nhóm học sinh .................................................. 37
Phụ lục 3: Phiếu ghi chép và tính toán trong quá trình học tập .......................... 38
Phụ lục 4: Phiếu đánh giá cá nhân trong nhóm ................................................... 39
Phụ lục 5: Tiêu chí đánh giá sản phẩm báo cáo của học sinh ............................. 40
Phụ lục 6: Kết quả đánh giá sản phẩm của các nhóm ......................................... 41
Phụ lục 7: Một số hình ảnh hoạt động ................................................................ 42
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết đầy đủ Viết tắt
Trung học phổ thông THPT
Dạy học theo dự án DHTDA
Sáng kiến kinh nghiệm SKKN
Hoạt động