1
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CỬA
----------------------
Tên đề tài SKKN:
TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC DI SẢN VĂN HÓA CỬA CHO
HỌC SINH THPT TRÊN ĐỊA BÀN GÓP PHẦN QUẢNG DU LỊCH
ĐỊA PHƯƠNG
Lĩnh vực: Quản giáo dục
Người thực hiện: Thị Vinh m
Tổ chuyên môn: Ngữ văn Ngoại ngữ
Số điện thoại: 091117369
Email: tamhtv.as2@nghean.edu.vn
Năm học 2020 - 2021
2
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1.Lý do lựa chọn đề tài
1
2.Tính mới, đóng góp của đề tài
2
3.Phạm vi nghiên cứu
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
4
I. sở của đề tài
4
1. sở luận
4
2. sở thực tiễn
8
II. Đề xuất giải pháp
16
1. sở đề xuất giải pháp
16
2. Đề xuất giải pháp chung mang tính định hướng về GD DSVH Cửa
18
3. Mt s gii pháp c th đã đưc áp dng
20
3.1. Giải pháp 1: Lồng ghép GD DSVH o dạy học b n Ng n
20
3.2. Giải pháp 2: Lồng ghép GD DSVH vào tiết sinh hoạt lớp
25
3.3. Giải pháp 3: GD DSVH qua hoạt động ngoại khóa
33
3.4. Gii pháp 4: GD DSVH qua hot đng lan ta bng các phương tin truyn
thông
35
III. Hiệu quả của đề tài
37
1. Khảo sát
37
2. Phân tích kết quả khảo sát
39
3. Những kết quả đạt được
40
PHẦN III. KẾT LUẬN
40
1. Đóng góp của đề tài
40
2. Kiến nghị đề xuất
44
TÀI LIỆU THAM KHẢO
45
PHỤ LỤC
46
3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Viết đầy đủ
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
THPT
Trung học phổ thông
DS
Di sản
GD
Giáo dục
DSVH
Di sản văn hóa
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do lựa chọn
Nghị quyết số 29-NQ/TW ca BCHTW Đảng khóa IX về Đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục - đào tạo không chỉ dừng lại định ng chỉ đạo đổi mới nội
dung, phương pháp, hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, v.v. còn
hướng đến c lập các giá trị văn hóa cốt lõi góp phần xây dựng các chuẩn mực
ứng xử giao tiếp phạm, chú trọng đến việc "phát huy nh tích cực, tự giác, chủ
động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học đặc
điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng
hợp tác, khả năng duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất năng lực của
người học; tăng cường ứng dụng công ngh thông tin truyền thông vào quá trình
giáo dục" (Luật Giáo dục số 43/2019/QH14).
Việc chú trọng DSVH để dạy học và giáo dục trong nhà trường phổ thông
ý nghĩa rất quan trọng rất cần thiết, góp phần đổi mới phương pháp dạy học nâng
cao chất lượng dạy học giáo dục cho học sinh. DSVH không chỉ được coi tài
sản giá trị giáo dục truyền thống, giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ, còn
một nguồn lực to lớn góp phần phát triển kinh tế - hội của đất nước. Điều này
hoàn toàn đúng với tinh thần của nghị quyết số 29 của BCHTW Đảng khóa XI về
“đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo đã chỉ rõ: “Đổi mới chương trình
nhằm phát triển năng lực phẩm chất người học (…). Tập trung vào những giá trị
bản của văn hóa, truyền thống đạo dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại…”.
Hơn nữa, Thông 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục
phổ thông mới đưa ra chương trình giáo dục phổ thông tổng thể với yêu cầu cần đạt
hình thành phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi. Chú trọng GD
DS sẽ góp phần hình thành phát huy: phẩm chất yêu nước, trung thực, trách
nhiệm,... năng lực ngôn ngữ, năng lực tìm hiểu tự nhiên và hội, năng lực công
nghệ, năng lực thẩm mỹ, Bên cạnh đó, chú trọng GD DSVH địa phương góp
phần thực thi kế hoạch giáo dục THPT: không chỉ tích hợp nội dung GD DSVH vào
các môn bắt buộc như n, Ngoại ngữ 1, nhóm môn khoa học hội như Lịch sử,
Điạ lý, Giáo dục kinh tế pháp luật, nhóm môn Công nghệ nghệ thuật còn
định hướng cụ thể cho hoạt động giáo dục bắt buộc (hoạt động trải nghiệm hướng
nghiệp, chiếm đến 105 tiết/năm học/lớp) nội dung giáo dục của địa phương
(chiếm 35 tiết/năm học/lớp).
Trong hội nghị Bảo vệ phát huy giá trị DSVH Việt Nam sự phát triển
bền vững năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Để mất di sản,
chỉ một phần cũng chính là... đánh mất bản sắc dân tộc”. Kho tàng DSVH
không chỉ góp phần tạo nên nền văn hóa dân tộc còn đem lại những giá trị cho
sự phát triển kinh tế - hội.
Cửa nhiều lợi thế về DSVH như: bãi biển đẹp đảo Ngư, đảo
Mắt, bán đảo Lan Châu,.... các điểm du lịch văn hóa tâm linh, chuỗi các di tích
lịch sử n hóa nổi tiếng: chùa Sơn, đền Vạn Lộc, đền Yên ơng, đền Mai
5
Bảng,... đồng thời nhiều đặc sản biển: mực nhảy, tôm biển, thu,... với các nghề
truyền thống như: các nghề làm nước mắm, chế biến hải sản truyền thống Nghi
Thủy, Nghi Hải; ... Mùa du lịch chính thường được khai trương vào dịp 30/4 1/5
hàng năm bằng L hội Sông nước Cửa với nhiều hoạt động văn hóa dân gian đặc
sắc cùng với tiết mục bắn pháo hoa.
Tuy vậy, học sinh THPT Cửa phần lớn các em chưa những hiểu biết
cụ thể, đầy đủ về các DSVH địa phương - nơi các em được sinh ra, lớn lên học
tập. Đồng thời các em chưa nhập cuộc, chưa thấy được trách nhiệm của bản thân
trong việc quảng góp phần phát huy những ưu thế về DSVH để phát triển du
lịch địa phương. Giáo viên Cửa còn chưa chú trọng nhiều o việc lồng ghép
giáo dục DS vào tiết học, môn học, lớp ch nhiệm hoặc các hoạt động giáo dục
mình đảm nhận.
Ý thức được điều đó, chúng tôi quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu:“Tăng
cường giáo dục DSVH Cửa cho HS THPT trên địa bàn góp phần quảng du
lịch địa phương".
2. Tính mới, đóng góp của đề tài
Thứ nhất, đây là công trình đầu tiên chú ý đến nghiên cứu thực trạng về mức
độ hiểu biết đối với các DSVH trên địa bàn Cửa thái độ, mức độ tham gia của
HS THPT trong việc khai thác giá trị của DSVH nhằm quảng du lịch góp phần
phát triển kinh tế - hội thị Cửa Lò.
Thứ hai, đề tài còn đưa ra giải pháp giáo dục DSVH Cửa cho các em HS
THPT trên địa bàn lồng trong các tiết sinh hoạt lớp (gắn liền với giáo viên chủ
nhiệm) lồng ghép trong nội dung tiết dạy Ngữ văn (gắn liền với giáo viên bộ môn)
đồng thời gắn liền với các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường (kết nối với các
câu lạc bộ, các nhóm hoạt động của HS, với các kế hoạch của đoàn trường,...). Từ
đó nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm, thái đ nghiêm túc hứng thú quảng
DSVH địa phương để phát triển du lịch Cửa Lò.
Thứ ba, đề tài đưa ra được nhiều hình thức, phương pháp giáo dục DSVH cho
HS một ch hợp lý, linh động, mới mẻ, chuyển biến dần từng bước bằng cả nh
thức hoạt động trong các giờ chủ nhiệm lớp hoặc đưa vào tích hợp trong các bộ môn
nhất các bộ môn khoa học hội như: lịch sử, giáo dục công dân, Ng văn, Địa
lý... Khơi gợi được sự ng tạo của các em, phát huy ng lực tìm kiếm, xử thông
tin, năng lực tin học, ngoại ngữ, giao tiếp (giao tiếp với mọi người, giao tiếp với môi
trường văn a xung quanh giao tiếp với chính bản thân mình), năng lực thẩm
mỹ, truyền thông của các em ( viết bài, chọn hình ảnh, cách tiếp cận, cách lựa chọn
kênh truyền thông ...)
Thứ tư, đề tài đã vận dụng kiến thức liên môn bao gồm: môn Ngữ văn, Lịch
sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Hội họa cả Tin học, Ngoại ngữ, chuyên
ngành Điện ảnh, báo chí... để định hướng cho HS sáng tạo ra đa dạng các sản phẩm
bao gồm sản phẩm handmade (thẻ bài, sách, tranh ảnh, slogan,…) sản phẩm ứng
dụng công ngh thông tin như video (v các địa danh, video c em tri nghim