
Bảng,... đồng thời có nhiều đặc sản biển: mực nhảy, tôm biển, cá thu,... với các nghề
truyền thống như: các nghề làm nước mắm, chế biến hải sản truyền thống ở Nghi
Thủy, Nghi Hải; ... Mùa du lịch chính thường được khai trương vào dịp 30/4 và 1/5
hàng năm bằng Lễ hội Sông nước Cửa Lò với nhiều hoạt động văn hóa dân gian đặc
sắc cùng với tiết mục bắn pháo hoa.
Tuy vậy, học sinh THPT ở Cửa Lò phần lớn các em chưa có những hiểu biết
cụ thể, đầy đủ về các DSVH địa phương - nơi các em được sinh ra, lớn lên và học
tập. Đồng thời các em chưa nhập cuộc, chưa thấy được trách nhiệm của bản thân
trong việc quảng bá và góp phần phát huy những ưu thế về DSVH để phát triển du
lịch địa phương. Giáo viên Cửa Lò còn chưa chú trọng nhiều vào việc lồng ghép
giáo dục DS vào tiết học, môn học, lớp chủ nhiệm hoặc các hoạt động giáo dục mà
mình đảm nhận.
Ý thức được điều đó, chúng tôi quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu:“Tăng
cường giáo dục DSVH Cửa Lò cho HS THPT trên địa bàn góp phần quảng bá du
lịch địa phương".
2. Tính mới, đóng góp của đề tài
Thứ nhất, đây là công trình đầu tiên chú ý đến nghiên cứu thực trạng về mức
độ hiểu biết đối với các DSVH trên địa bàn Cửa Lò và thái độ, mức độ tham gia của
HS THPT trong việc khai thác giá trị của DSVH nhằm quảng bá du lịch góp phần
phát triển kinh tế - xã hội thị xã Cửa Lò.
Thứ hai, đề tài còn đưa ra giải pháp giáo dục DSVH Cửa Lò cho các em HS
THPT trên địa bàn lồng trong các tiết sinh hoạt lớp (gắn liền với giáo viên chủ
nhiệm) và lồng ghép trong nội dung tiết dạy Ngữ văn (gắn liền với giáo viên bộ môn)
đồng thời gắn liền với các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường (kết nối với các
câu lạc bộ, các nhóm hoạt động của HS, với các kế hoạch của đoàn trường,...). Từ
đó nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm, thái độ nghiêm túc và hứng thú quảng bá
DSVH địa phương để phát triển du lịch ở Cửa Lò.
Thứ ba, đề tài đưa ra được nhiều hình thức, phương pháp giáo dục DSVH cho
HS một cách hợp lý, linh động, mới mẻ, chuyển biến dần từng bước bằng cả hình
thức hoạt động trong các giờ chủ nhiệm lớp hoặc đưa vào tích hợp trong các bộ môn
nhất là các bộ môn khoa học xã hội như: lịch sử, giáo dục công dân, Ngữ văn, Địa
lý... Khơi gợi được sự sáng tạo của các em, phát huy năng lực tìm kiếm, xử lý thông
tin, năng lực tin học, ngoại ngữ, giao tiếp (giao tiếp với mọi người, giao tiếp với môi
trường văn hóa xung quanh và giao tiếp với chính bản thân mình), năng lực thẩm
mỹ, truyền thông của các em ( viết bài, chọn hình ảnh, cách tiếp cận, cách lựa chọn
kênh truyền thông ...)
Thứ tư, đề tài đã vận dụng kiến thức liên môn bao gồm: môn Ngữ văn, Lịch
sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Hội họa và cả Tin học, Ngoại ngữ, chuyên
ngành Điện ảnh, báo chí... để định hướng cho HS sáng tạo ra đa dạng các sản phẩm
bao gồm sản phẩm handmade (thẻ bài, sách, tranh ảnh, slogan,…) và sản phẩm ứng
dụng công nghệ thông tin như video (về các địa danh, video các em trải nghiệm