SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO QUẢN TỐT HỒ
LƯU TRỮ VÀ VĂN BẢN
TẠI TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
_________________________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO QUẢN TỐT HỒ
LƯU TRỮ VÀ VĂN BẢN
TẠI TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
Người thực hiện:
Lê Thị Khánh - Trường THPT Nghi Lộc 5
Nguyễn Thị Linh Sa - Trường THPT Nghi Lộc 4
Số điện thoại : 0978801293
Nhóm : Văn phòng
Năm thực hiện : 2021 - 2022
Năm học: 2021-2022
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIT TẮT ....................................................................... 5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ. .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài: ................................................................................................. 1
2. Mc tiêu chọn đề tài: ........................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: ........................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu: .......................................................................................... 2
5. Lịch sử nghiên cứu: .............................................................................................. 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. ................................................................... 4
I. Cơ sở lý luận và thực tiễn. ..................................................................................... 4
1. Cơ sở lý luận. ....................................................................................................... 4
2. Cơ sở thực tin: .................................................................................................... 5
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP. ...................................................... 6
1. Giải pháp 1: .......................................................................................................... 6
2. Giải pháp 2: .......................................................................................................... 6
3. Giải pháp 3: .......................................................................................................... 7
A. ĐỐI VỚI CÔNG VĂN ĐẾN. .............................................................................. 7
1. Trình tự theo dõing văn đến. ............................................................................ 7
2. Phân loạin bản đến: .......................................................................................... 8
3. Bóc bì văn bản đến: .............................................................................................. 8
4. Đóng dấu đến: ...................................................................................................... 9
5. Đăng ký văn bản đến: ........................................................................................... 9
6. Trình tự văn bản đến.......................................................................................... 13
7. Sao văn bản đến. ................................................................................................ 14
8. Chuyển giao văn bản đến.................................................................................... 14
9. Giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đến............................... 15
B. ĐỐI VỚI CÔNG VĂN ĐI: ................................................................................ 17
1. Kiểm tra thể thức, hình thức, kỹ thuật trìnhy và ghi số, ngày tháng văn bản. . 17
2. Đóng dấu văn bản đi (gồm dấu cơ quan và các loại dấu khác). .......................... 20
3. Đăng ký văn bản đi:............................................................................................ 20
4. Chuyn giao văn bản đi. ..................................................................................... 22
5. Sắp xếp, bảo qun và phục vụ sử dụng bản lưu................................................... 27
C. LP H SƠ VÀ NỘP H SƠ, TÀI LIU VÀO LƯU TR TI NHÀ TRƯỜNG..... 29
1. Lập danh mục hồ sơ. .......................................................................................... 29
2. Căn cứ lập danh mục hồ sơ. ................................................................................ 29
3. Nội dung lập danh mục hồ sơ. ............................................................................ 29
4. Tổ chức lập danh mục hsơ. .............................................................................. 30
5. Mở hồ sơ. ........................................................................................................... 30
6. Thu thập, cập nhất văn bản, tài liệu vào hồ sơ. ................................................... 31
7. Kết thúc hsơ. ................................................................................................... 31
8. Kiểm tra, điều chỉnh việc lập hồ sơ..................................................................... 33
9. Thời hn, thành phần hồ sơ, tài liu và thủ tục nộp lưu. ...................................... 34
D. QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG CON DẤU. ............................................................ 36
1.Quản và sử dụng con dấu. ............................................................................... 36
2. Về đóng dấu. ...................................................................................................... 36
E. QUẢN HỌC BẠ, SỔ ĐĂNG BỘ, HỒ CHUYỂN ĐI- CHUYỂN ĐẾN
(HỒ SƠ HỌC SINH), HỒ SƠ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC. ................................ 37
1. Học bạ: ............................................................................................................... 37
2. Sổ đăng bộ. ......................................................................................................... 40
3. Hồ sơ chuyển trường (chuyển đi- chuyển đến). .................................................. 41
4. Hồ sơ cấp phát văn bằng, chứng chỉ. .................................................................. 41
5. Hồ sơ công chức, viên chức. ............................................................................... 44
F. VIỆC LƯU TRỮ HTHEO CÔNG NGHỆ THÔNG TIN. ......................... 45
G. N PHÒNG PHẨM. ...................................................................................... 45
III. KT QUẢ: ....................................................................................................... 46
PHẦN III. KẾT LUẬN .......................................................................................... 47
1. Những bài học kinh nghiệm: .............................................................................. 47
2. Ý nghĩa của sáng kiếm kinh nghiệm: .................................................................. 47
3. Khả năng ứng dụng triển khai: ........................................................................... 47
4. Những kiến nghị đề xuất: ................................................................................... 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 49
DANH MC CÁC CH VIT TT
STT
Chữ viết
tắt
Chữ đầy đủ
1
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
2
THPT
Trung học phthông
3
-CP
Nghị định – Chính Phủ
4
THCS
Trung học cơ cở
5
BGD&ĐT
Bộ Giáo dc và đào tạo
6
TT-BNV
Thông tư- Bộ Nội vụ
7
QH
Quốc hội
8
TT-BCA
Thông tư- Bộ Công an
9
CV
Công văn
10
HD-
VTLTNN
Hướng dẫn- Văn thư lưu trữ
Nhà nước
11
KH-
THPTNL5
Kế hoạch- Trung học phổ
thông Nghi Lộc 5
12
TTr
Tờ trình
13
GVCN
Giáo viên chủ nhim